-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Mạng xã hội và việc người trẻ kiếm tiền trên mạng xã hội | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Mạng xã hội. Khải niệm. Đặc điểm của mạng xã hội. Những mạng xã hội nổi bật hiện nay. Người trẻ kiếm tiền từ mạng xã hội. Đặc điểm người trẻ. Thực trạng kiếm tiền từ mạng xã hội của người trẻ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Báo chí chính trị và xã hội 2 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Mạng xã hội và việc người trẻ kiếm tiền trên mạng xã hội | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Mạng xã hội. Khải niệm. Đặc điểm của mạng xã hội. Những mạng xã hội nổi bật hiện nay. Người trẻ kiếm tiền từ mạng xã hội. Đặc điểm người trẻ. Thực trạng kiếm tiền từ mạng xã hội của người trẻ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Báo chí chính trị và xã hội 2 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ
TIỂU LUẬN : BÁO CHÍ CHÍNH TRỊ VÀ XÃ HỘI
ĐỀ TÀI: MẠNG XÃ HỘI VÀ VIỆC NGƯỜI TRẺ KIẾM TIỀN TRÊN MẠNG XÃ HỘI
SINH VIÊN: PHẠM TRẦN HIỆP MSV: 1956030012
CHUYÊN NGÀNH: ẢNH BÁO CHÍ
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: DƯƠNG QUỐC BÌNH 1 HÀ NỘI-2022 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU..........................................................................................................3
NỘI DUNG...............................................................................................................4
1. Mạng xã hội.......................................................................................................4
1.1. Khải niệm....................................................................................................4
1.2. Đặc điểm của mạng xã hội.........................................................................4
1.3. Những mạng xã hội nổi bật hiện nay........................................................5
2. Người trẻ kiếm tiền từ mạng xã hội................................................................6
2.1. Đặc điểm người trẻ.....................................................................................6
2.2. Thực trạng kiếm tiền từ mạng xã hội của người trẻ...............................6
2.3. Những sai lầm của người trẻ khi kiếm tiền qua mạng xã hội................8
2.4. Người trẻ kiếm tiền xã hội và những vấn đề đặt ra................................9
KẾT LUẬN............................................................................................................12
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................13 2 LỜI NÓI ĐẦU
Cùng với sự phát triển của khoa học – công nghệ, mạng xã hội ra đời như
một bước ngoạt lịch sử quan trọng đánh dấu khả năng của con người giao tiếp với
nhau bất kể khoảng cách không gian. Kể từ khi được hình thành và phát triển,
mạng xã hội ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong đời sống xã hội với
việc mở rộng khả năng ứng dụng của nó trong tất cả các lĩnh vực. Đây cũng là
mảnh đất màu mỡ mang tiềm năng lớn giúp phát triển kinh tế của từng cá nhân cho
đến nền kinh tế quốc dân nói chung. Từ đây, việc kiếm tiền trên mạng xã hội đã
được tận dụng với những khả năng ưu việt so với cách thức kiếm tiền truyền thống.
Mang trong mình sự nhạy bén về công nghệ, giàu sức sáng tạo, ưa thích trải
nghiệm cái mới, người trẻ cũng tận dụng mạng xã hội là một kênh kiếm tiền. Lướt
một số mạng xã hội lớn như Facebook; Twitter; Instagram; Tiktok… không khó để
bắt gặp những “idol” (thần tượng) kiếm tiền qua những kênh này với nhiều hình
thức khác nhau. Thậm chí, hoạt động kiếm tiền này trở thành một trào lưu trong bộ
phận người trẻ, mang lại những lợi ích tích cực và kéo theo đó là những hệ quả cần phải cân nhắc, xem xét.
Để tìm hiểu cặn kẽ về hiện tượng này, những vấn đề liên quan và quan điểm
của bản thân, sinh viên lựa chọn đề tài “Mạng xã hội và việc người trẻ kiếm tiền
trên mạng xã hội” làm đề tài cho tiểu luận cuối môn “Báo chí về chính trị và xã hội”. 3 NỘI DUNG 1. Mạng xã hội 1.1. Khải niệm
Khái niệm “mạng xã hội” được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xã hội học.
Người đầu tiên đưa ra khái niệm “mạng xã hội” là nhà xã hội học người Anh gốc
Úc, John Barnes (1918-2010). Trong bài viết “Class and Committees in a
Norwwegian Island Parish” (Giai cấp và các ủy bản ở một họ đạo trên hòn đảo Na
Uy), được đăng tải trên tạp chí “Human Relation” (Các quan hệ của con người)
xuất bản năm 1954, Barnes cho rằng mạng (network) xã hội có hai nội dung như sau:
Một là, “tiêu biểu nhất của một mạng là không có người đứng đầu và không
có trung tâm và cũng không có giới hạn nào cả
Hai là, mạng xã hội hình thành như một tập hợp liên tục nhờ những liên kết
tương hợp giữa các thành viên với nhau.
Vào cuối những năm 1990, mạng xã hội xuất hiện trên Internet như những
dịch vụ, bắt đầu từ Mỹ và trở thành một hiện tượng toàn cầu.
Đến nay, khái niệm “mạng xã hội” đã được sử dụng nhiều bởi những người
ngoài lĩnh vực xã hội học đến mức mà nay trong ngôn ngữ đời thường, mạng xã
hội được dùng để chỉ những trang mạng cộng đồng hay những trang mạng xã hội
số như Facebook, Twitter và được hiểu như là những nơi tập hợp các cá nhân có
cùng sở thích hay mối quan tâm để cùng nhau gặp gỡ, chia sẻ, kết nối, tương tác,
cập nhật thông tin internet.
1.2. Đặc điểm của mạng xã hội
Mạng xã hội gồm 5 đặc điểm nổi bật: 4
- Tính liên kết cộng đồng
Đây là đặc tính nổi bật của mạng xã hội cho phép mở rộng phạm vi kết nối
giữa người với người trong một phạm vi không gian đa dạng. - Tính đa phương tiện
Nhờ những tiện ích và dịch vụ mà MXH cung cấp, người dùng có thể chia sẻ
đường dẫn, tệp âm thanh, hình ảnh, video, các trò chơi trực tuyến, tương tác với người dùng khác,,,
- Tính tương tác: được thể hiện không chỉ ở chỗ thông tin được truyền
đi và sau đó được phản hồi từ phía người nhận mà còn phụ thuộc vào cách
người dùng sử dụng ứng dụng của MXH.
- Khả năng truyền tải và lưu trữ thông tin khổng lồ
1.3. Những mạng xã hội nổi bật hiện nay
Facebook - Mạng xã hội lớn nhất hiện nay
Instagram - Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh
Youtube – Mạng xã hội chia sẻ video đa dạng và dung lượng lớn
Linkedin - Mạng xã hội định hướng kinh doanh
Twitter – Mạng xã hội trực tuyến miễn phí
Pinterest - Mạng xã hội định dạng ảnh
Wechat - Mạng xã hội nhắn tin miễn phí
Whatsapp - Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng
Tumblr - Mạng xã hội định dạng blog
Tiktok - Mạng xã hội nền tảng video âm nhạc 2.10 Snapchat - Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video 5
Spoon - Mạng xã hội radio trực tuyến
2. Người trẻ kiếm tiền từ mạng xã hội
2.1. Đặc điểm người trẻ
Người trẻ đang ở độ tuổi sung sức nhất của cuộc đời, mang trong mình
những đặc điểm ưu việt và cả những hạn chế nhất định:
- Năng nổ, nhiệt tình, giàu năng lượng
Điều này xuất phát từ đặc điểm sinh lý của người trẻ là với sự phát triển cả
về thể lực và trí lực.
- Khả năng tiêp thu cái tốt
Do sự hoạt động của thể lựu và trí não tốt nên việc tiếp thu cái mới của
người trẻ trở nên dễ dàng. Đây là điều kiện để người trẻ có thể tiếp thu mạng xã
hội – một sản phẩm rất mới của nhân loại, một cách dễ dàng hơn so với những đối tượng khác.
- Dũng cảm, dám nghĩ, dám làm
Đây là một trong những đặc điểm nổi bật của người trẻ khi mới bước vào
đời, họ có sức sống dồi dào, ham học hỏi, khám phá và bản thân cũng có nhiều ước
mơ, hoài bão nên dám nghĩ, dám làm trở thành một phẩm chất phát triển trong vô thức của người trẻ.
- Thiếu kinh nghiệm, đôi khi còn bổng bột
Mang trong mình nhiều nguồn năng lượng tốt, song do độ tuổi còn trẻ và
chưa có nhiều kiến thức và đặc biệt là kinh nghiệm thực tế khiến những quyết định
của người trẻ khó trở thành điều đúng đắn mà cần phải có sự tôi luyện tốt.
Với những đặc điểm trên, việc kiếm tiền trên mạng xã hội của người trẻ gặp
nhiều thuận lợi những cũng không ít khó khăn 6
2.2. Thực trạng kiếm tiền từ mạng xã hội của người trẻ
2.2.1. Một vài cách kiếm tiền qua mạng xã hội của người trẻ
- Trở thành KOLs, Influencer
Qua Facebook, Tiktok, Youtube,… nhiều người trẻ có những content cho
bài đăng, video phù hợp với thị hiếu của nhóm công chúng hướng đến, dần trở
thành người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng với nhóm công chúng đó. Với một
lượng tương tác đủ lớn, các KOLs, Influencer dần được các nhãn hàng biết đến
và nhờ quảng cáo cho sản phẩm của họ.
Các KOLs, Influencer sẽ review sản phẩm đó trên kênh của mình, sử
dụng sản phẩm đó hoặc gán link sản phẩm trên kênh của mình… Mỗi cách thức
quảng cáo sẽ có những mức giá khác nhau. - Cộng tác viết content
Hiện nay có nhiều công ty, đơn vị phát hành báo chí tuyển cộng tác việc
với mức nhuận bút cực kỳ hấp dẫn. Với một chiếc máy tính có thể kết nối
internet là bạn đã có cơ hội tận dụng khả năng viết lách của mình và kiếm tiền online đơn giản. - Kinh doanh online
Buôn bán trên các kênh mạng xã hội đã trở thành một hình thức kiếm tiền
quen thuộc của người trẻ với đa dạng mặt hàng. Người bán có thể đăng bài viết,
hình ảnh, video sản phẩm, chạy quảng cáo để tiếp cận tốt hơn với người dùng hay livestream bán hàng…
- Trở thành Freelancer để kiếm tiền online
Freelancer hay người làm nghề tự do là một trong những nghề hot hiện nay.
Công việc của Freelancer rất đa dạng và bạn có thể dựa vào chuyên môn của mình.
Hiện nay có những trang web dành cho Freelancer từ trong nước đến quốc tế, bạn 7
có thể đăng ký thành viên và bắt đầu tìm những công việc phù hợp với mình thông qua đó.
- Quản trị tối ưu Fanpage
Hiện nay các mạng xã hội như Facebook, Instagram đang là công cụ quảng
bá thương hiệu công ty một cách tốt nhất và được xem là một cách tiếp cận khách
hàng tiềm năng hiệu quả. Gần như bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay thương hiệu
này cũng sở hữu những Fanpage của mình trên các nền tảng xã hội này. Vậy thì
việc cần thiết là phải quản trị và tối ưu Fanpage.
2.2.2. Thực trạng kiếm tiền của người trẻ qua mạng xã hội
Mạng xã hội đã giúp nhiều bạn trẻ kiếm tiền tốt với những khoản thu hàng trăm,
thậm chí hàng tỉ đồng mỗi tháng. Một vài hình ảnh kiếm tiền tốt tư mạng xã hội
như Độ Mixi (Livestream game); Tuấn Tiền Tỉ (cung cấp kiến thức bổ ích, quảng
cáo sản phẩm); Long Chun (bán sản phẩm, quảng cáo)… Tuy nhiên, cũng nhiều
bạn trẻ bị vỡ mộng về việc kiếm tiền từ mạng xã hội
2.3. Những sai lầm của người trẻ khi kiếm tiền qua mạng xã hội
Kiếm tiền online là dễ
Chắc hẳn đây chính là ngộ nhận mà nhiều người khi mới tham gia vào thị
trường kiếm tiền online dễ mắc phải nhất. Tuy nhiên, nhận định này là hoàn toàn
sai lầm, vì chắc chắn việc kiếm tiền không bao giờ là dễ dàng nếu bạn không có
một lộ trình công việc cụ thể và hướng đi đúng cho việc kiếm tiền online.
Kiếm tiền từ mạng xã hội rất nhanh
Khi tham gia vào việc kiếm tiền online hầu hết mọi người đều muốn có được
thu nhập cao một cách nhanh chóng, trong khoảng thời gian ngắn nhất, tuy nhiên
điều đó là một ngộ nhận sai lầm. Muốn kiếm được tiền từ nền tảng Internet đòi hỏi 8
mỗi người tham gia phải có kế hoạch và lộ trình cụ thể, chứ không phải một vài
tháng là bạn đã có thể thành công với việc kiếm tiền online.
Tư duy ăn xổi sẽ khiến bạn thất bại, dễ bị lừa vào những cách làm sai và
không bền lâu trong tương lai. Không cần bỏ vốn
Nhiều người sẽ nghĩ đơn giản rằng: chỉ cần bỏ thời gian và số vốn 0đ vào
một việc gì đó trên online là sẽ kiếm ra được tiền hoặc rất nhiều tiền. Một số bạn
đọc vài thông tin từ các trang mạng kiếm tiền online với công việc đơn giản, nhẹ
nhàng, không cần bỏ vốn hoặc cọc tiền là bạn đã có thể kiếm ra được thu nhập
thậm chí là với thu nhập lớn cộng thêm việc nhìn những hình ảnh doanh thu khủng
của người nào đó bạn sẽ tin chắc rằng có thể có được thu nhập nhờ vào các công
việc đơn giản mà không phải mất phí gì.
Thế nhưng, đây chắc chắn là những trang web lừa đảo, bởi cái gì cũng có cái
giá của nó. Sẽ không bao giờ có chuyện bạn làm giàu từ những công việc nhẹ
nhàng và đơn giản như là đánh máy hoặc việc copy và paste.
Không cần kiến thức, bằng cấp
Kiếm tiền online được xem là một ngành nghề và nó cũng đòi hỏi những
chuyên môn và kỹ năng nhất định thì mới có thể kiếm ra tiền được. Thử tưởng
tượng nếu như xây dựng một blog kiếm tiền nhưng người làm lại không có kiến
thức và những kĩ năng liên quan đến viết content, SEO maketing,.. thì blog có
thành công và kiếm được tiền trong tương lai hay không.
Làm chơi chơi cũng có tiền
Nếu bạn tham gia vào nền tảng kiếm tiền online với một thái độ hời hợt,
tham gia theo phong trào hay hứng thú nhất thời thì chắc chắn việc kiếm tiền 9
online của bạn chắc chắn sẽ không thành công, bạn vừa mất thời gian và cả tiền
bạc nhưng không thu lại được kết quả gì.
2.4. Người trẻ kiếm tiền xã hội và những vấn đề đặt ra
Thứ nhất, công tác quản lý của nhà nước về việc kinh doanh qua mạng xã hội - Quản lý tiền thuế
Giao dịch TMĐT, kinh doanh trên MXH có đặc điểm ảo, dựa trên nền tảng
công nghệ, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi nên tạo
sự khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch.
Trước đặc thù cũng như tính chất phức tạp của hoạt động kinh doanh qua
mạng xã hội, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã chủ động nghiên cứu đề xuất nhiều
giải pháp nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại
điện tử nói chung, kinh doanh qua mạng xã hội (gồm: Facebook, Zalo và
Instagram...) nói riêng. Tuy nhiên, cũng có nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực
tế triển khai của loại hình thuế mới này.
- Quản lý nội dung trên mạng xã hội
Có một thực tế rằng, một bộ phận người trẻ kiếm tiền từ mạng xã hội đang
bất chấp thuần phong mĩ tục, đạo đức, pháp luật đã sản xuất nhiều dạng nội dung
xấu độc, thậm chí sai trái trên mạng xã hội nhằm câu view, câu tương tác, quảng
cáo. Việc này đe dọa đến những văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, những
quy chuẩn đạo đức. Đó chính là những “RÁC MẠNG” cần phải được quét sạch.
Bộ quy tắc quy tắc ứng xử trên không gian mạng cùng hệ thống luật liên
quan đã được ban hành, song, “rác mạng” vẫn chưa được dọn triệt để, cần có
những giải pháp thắt chặt hơn nữa để môi trường mạng thực sự sạch cho người sử
dụng và cho cả những người trẻ kiếm tiền chân chính. 10
Thứ hai, công tác giáo dục, định hướng của Đoàn Thanh niên với việc kinh
doanh của người trẻ qua mạng xã hội
Với tư cách là thủ lĩnh của thanh niên Việt Nam, Đoàn Thanh niên cũng cần
phát huy vai trò của mình trong công tác giáo dục, định hướng cho người trẻ khi
khai thác, kiếm tiền trên mạng xã hội sao cho đúng pháp luật và hiệu quả cao nhất trong khả năng.
Thứ ba, hành trang của người trẻ để kiếm tiền qua mạng xã hội
- Xác định rõ việc kiếm tiền trên mạng xã hội cũng giống như bất kỳ
ngành nghề nào khác, cũng có những khó khăn, vất vả và những yêu cầu
khắt khe cần được đáp ứng. Mạng xã hội vừa là nơi để chơi, để giải trí
nhưng khi đó là nơi kiếm tiền thì việc xác định mục đích sử dụng rất quan
trọng để người trẻ có động lực duy trình tính kiên trì, nhẫn nại vào việc kiếm tiền này.
- Trang bị kiến thức về mạng xã hội và những kiến thức chuyên môn khác
Muốn khai thác một nguồn tải nguyên nào phải hiểu rõ về nguồn tài nguyên
và khu vực đó. Tùy vào chuyên môn và cách kiếm tiền trên mạng xã hội, người trẻ
cần trang bị cho mình những kiến thức cứng, từ đó xác định rõ hướng đi và thái độ
phù hợp của bản thân với cách thức kiếm tiền này. - Những kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm luôn cần thiết không chỉ trong đời sống hằng ngày mà còn
phục vụ tích cực trong hoạt động kiếm tiền của người trẻ. Bởi lẽ kiếm tiền qua
mạng xã hội cũng cần đến các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời
gian, kỹ năng xử lý vấn đề, kỹ năng tự học…
- Có kế hoạch rõ ràng về công việc 11
Làm mọi công việc cũng cần có kế hoạch rõ ràng, chiến lược thực hiện và
cam kết của chính bản thân người trẻ. Việc xây dựng kế hoạch sẽ giúp người trẻ
nhìn ra rõ hơn hướng đi của bản thân, công việc mình làm và động lực để thực hiện. 12 KẾT LUẬN
Mạng xã hội là sản phẩm tất yếu khách quan quan của sự phát triển khoa
học, công nghệ, tri thức của con người. Với những lợi ích to lớn, tác động đến hâu
hết các lĩnh vực của con người, mạng xã hội ngày càng thể hiện được vai trò, ý
nghĩa của mình trong đời sống hiện đại. Nắng bắt những ưu thế nổi bật của mạng
xã hội, nhiều người trẻ đã có thể kiếm tiền từ các kênh online này và trở thành một
trào lưu trong bộ phận giới trẻ.
Tuy nhiên, cũng giống bất kỳ hình thức kinh doanh khác và cũng giống các
công việc khác, hoạt động kiếm tiền trên mạng xã hội cũng đặt ra nhiều vấn đề về
công tác quản lý, định hướng của cơ quan chức năng có thẩm quyền; trách nhiệm
tìm kiếm thông tin, trau dồi bản thân và có kế hoạch kinh doanh phù hợp của người
trẻ để tránh “vỡ mộng” làm giàu nhanh và rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”. 13 TÀI LIỆU THAM KHẢO
01. Trần Hữu Luyến, Trần Thị Minh Đức, Bùi Thị Hồng Thái (2015), Mạng xã
hội với sinh viên, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội
02. Đỗ Đình Tấn, (2017), Báo chí và mạng xã hội, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh
03. Nga Nguyễn, Như Thủy – Thủy Tiên, 08/09/2019, Kiếm tiền với mạng xã hội
trong thời đại 4.0, VTV9 Đài Truyền hình Việt Nam
04. Nguyễn Thảo, 16/05/2021, Giới trẻ Trung Quốc bỏ việc công sở, khát khao
kiếm tiền qua mạng, Báo Vietnamnet
05. Phúc Duy, 20/07/2017, Ảo mộng làm giàu từ mạng xã hội của nhiều bạn trẻ, Báo Thanh niên
06. Lưu Đức Huy, 05/11/2018, Quản lý thuế đới với hoạt động kinh doanh qua
mạng xã hội, Tạp chí Tài chính
07. Dọn rác trên không gian mạng, 29/09/2021, VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam
08. Thiên Thanh, 5/03/2022, Kiếm tiền trực tuyến: Mồi ngon không dễ gắp, Báo Sài Gòn giải phóng 14