Màu sắc trong thơ của Block rất tươi sáng và đa dạng | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Màu sắc trong thơ của Block rất tươi sáng và đa dạng | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40420603
Màu sắc trong thơ của Blok rất tươi sáng và đa dạng, ngữ nghĩa của màu sắc trong
thơ của ông một mặt được xác định bởi thế giới thực mặt khác là thế giới của các
biểu tượng. Biểu tượng màu sắc và hình ảnh trực quan là đặc điểm chính của
mô hình thơ ca về thế giới do Blok tạo ra.
Đối với thơ của Blok, màu sắc là bản chất. Ông đã biến màu sắc trở thành một phần
không thể thiếu trong phong cách cá nhân của mình. Tất nhiên, trong nhận thức của
mình về màu sắc, ông ấy dựa trên các động khuôn mẫu quốc gia, tuy nhiên,
sau khi tự mình thực hiện điều này, suy nghĩ lại, Blok đã mở rộng đáng kể lĩnh vực
ngữ nghĩa chức năng của các thuật ngữ màu sắc trong tác phẩm của mình. Nhà
thơ đã mang một cái gì đó nhân nhân đến sự hiểu biết vmàu sắc, thêm ý
nghĩa, biểu tượng và dấu hiệu mới vào nội dung của nó.
Theo ý kiến của mình, Blok tin rằng “mt số từ ngữ, tâm trạng thơ ca và quan điểm
tương ứng với những màu sắc nhất định. Nhà thơ rất coi trọng màu sắc của các
trang tựa sách của mình, bởi vì ông cho rằng cần phải làm cho chúng phù hợp với
nội dung”
MÀU ĐỎ
- Blok có những vần thơ ngập tràn sắc đỏ toàn bộ cốt truyện, tổ chức nó; trong
khi đọc những nền đỏ vô tình xuất hiện: “Lửa”, “Lừa dối”, “Trong sương đêm
ẩm ướt…”, “Vô hình”, “Thành phố trong giới hạn đỏ”
Cần lưu ý rằng các từ vựng màu đỏ có thể mang cả ý nghĩa tiêu cực và tích cực tùy
thuộc vào cách hiểu màu đỏ trong một tác phẩm cụ thể, cũng như vào bối cảnh sử
dụng từ vựng.
1.
2.
dấu hiệu của tình yêu đã hoặc đang có, đó là kỷ niệm của sự mong đợi, đó là
ánh sáng dịu dàng và dịu dàng của bình minh.
Màu đỏ với nhà thơ, màu đỏ tương ứng với sự trào dâng của năng lượng
mãnh liệt, lửa, tình yêu, đam mê
Theo quy định, các từ vựng thuộc nhóm màu đỏ được sử dụng để mô tả bình
minh có ý nghĩa tích cực.
Đối với Blok, màu này cũng mang ý nghĩa đó là
lOMoARcPSD| 40420603
Bạn, trong hoàng hôn đỏ tươi, vui mừng,
Đêm đã qua bóng chiều.
(Tôi đã hiểu ý nghĩa nguyện vọng của bạn...)
3.
Tại đây, mối liên hệ với những đam mê và tội lỗi xác thịt có thể được kích
hoạt.
Xu hướng về màu đỏ, được cảm nhận rõ ràng trong chu kỳ "Thành phố" và
những bài thơ trước nó vào năm 1904-1908, minh chứng cho sự đắm chìm
cuối cùng trong các yếu tố của "trần gian". Trong thời kỳ này, linh hồn của
nhà thơ trải qua một số phận địa ngục, bị mù quáng bởi sức hấp dẫn ma quỷ
của Người phụ nữ xinh đẹp mới - Người lạ, người mà Blok gọi là "sự kết
hợp ma quỷ từ nhiều thế giới."Màu đỏ đóng vai trò là một biểu tượng
nguyên mẫu cho những trải nghiệm của một người bị đốt cháy trong ngọn
lửa của "ngọn lửa trần gian". Theo nghĩa này, sự bão hòa của các chu kỳ với
những hình ảnh như “ lưỡi lửa ”, “áo choàng lửa”, “cơn lốc xoáy lửa”, “tai
họa rực lửa” là biểu hiện.
Các văn bia "đẫm máu", "đỏ thẫm" mang ý nghĩa tiêu cực. "Đẫm máu" gắn
liền với một điều gì đó nham hiểm, càng củng cố tâm trạng u ám của bài
thơ:
Hãy tin tôi, cả hai chúng tôi đều biết bầu trời:
Bạn chảy như một ngôi sao đẫm máu Tôi
đo con đường của bạn trong nỗi buồn
Khi bạn bắt đầu sa ngã.
(Khuôn mặt của bạn tái nhợt hơn so với ...)
Đồng thời, màu đỏ cũng tương quan với khái niệm như cái chết. Trong bối
cảnh này, màu đôi khi không được gợi ra trực tiếp có thể được hiểu là đẫm
máu. (Người lạ)
lOMoARcPSD| 40420603
4. Màu đỏ được nhà thơ cảm nhận như một biểu tượng lo lắng hồi hộp
Bài thơ "Thành phố trong giới hạn đỏ..." (1904) dành tặng cho người bạn thân nhất
của Blok là E. P. Ivanov. Trong vòng những người gần gũi với nhà thơ, màu đỏ được
coi là biểu tượng của sự lo lắng, hồi hộp. Blok đã tin tưởng chính xác vào cách hiểu
này đối với bài thơ của mình, cố gắng truyền tải trong đó sự điên rồ diệt vong của
thành phố tư bản:
lOMoARcPSD| 40420603
Thành phố trong giới hạn đỏ
Khuôn mặt người chết quay lại,
Thân đá xám
Thấm đẫm máu mặt trời.
Tường nhà xưởng, kính cửa sổ,
Áo khoác màu đỏ bẩn
Xoăn bồng bềnh Vạn
vật đầy hoàng hôn.
Bờm lấp lánh tỏa sáng
Vàng như nhiệt, ngựa,
diva điên vội vàng
Vú mây tham lam.
Xô nước bắn tung tóe của người gác cổng màu đỏ
Với nước đỏ tươi say, Vũ điệu
lắc hông rực lửa gái mại dâm
của quảng trường,
Và trên tháp chuông
Trong điệu nhảy bùng nổ và tiếng lưỡi đồng
Có vẻ như chuông rộng
Lưỡi đẫm máu.
5. màu sắc hầu như luôn bi thảm, ốm yếu, nặng nề
lOMoARcPSD| 40420603
6.
Màu đỏ và các màu tương đương của nó có thể tượng trưng cho các hành
động, là điều kiện để bắt đầu hành động
. Sự phai màu trở thành chìa khóa
cho sự ra đời và phát triển của hình tượng thơ, ct truyn
thơ:
Các bước được đỏ và đi ra ngoài.
Bạn đã nói với chính mình: "Tôi sẽ đến."
Toàn bộ tập đầu tiên dường như được chiếu sáng bằng ánh sáng đỏ,
7. Màu đỏ có thể không thể hiện trực tiếp tuy vậy nó tràn ngập trong thơ Blok,
9. Tập thơ thứ 2 – 3 màu đỏ là một yếu tố tương phản, một biểu tượng phơi bày
thành phố tư bản và những mâu thuẫn của nó, một phương tiện châm biếm,
và cuối cùng, một biểu tượng của cuộc cách mạng đang đến gần.
10.
Màu đỏ trong một thời gian trở thành biểu tượng của chủ nghĩa phàm tục,
thô tục, tầm thườn
g: “Nhưng bạn đi vòng quanh với chiếc nơ đỏ và bóc
hạt…” (II, 116 ); trong nhà thổ trụy lạc, “thứ kinh khủng nhất trong phòng là
chiếc t ngăn kéo màu đỏ” (II, 139); "Gấm hoa đỏ của những chiếc ghế sofa
bạc u..." (III, 31); "Có một thức uống tình yêu - trong một xấp giấy bạc
màu đỏ” (II, 168). Nhà thơ ghét những bông phong lữ đ tiểu tư sản bên cửa
sổ:
Ồ, nếu nó không ở trong cửa s
Ánh đèn lung linh!
cũng thường xuất hiện với các màu sắc khác như trắng, xanh, vàng
8.
Màu đỏ đã được sử dụng trong tập đầu tiên để tạo ra các biểu tượng truyền
tải c
ác xung động nổi loạn đặc trưng của Blok, sự lo lắng và bối rối về tinh
thần
:
Tôi bị điên!
Họ lao vào trái tim tôi
Than đỏ của nhà tiên tri!
Tôi, 318
lOMoARcPSD| 40420603
Rèm cửa và hoa đỏ thắm! II, 162
11.Hình ảnh màu, chủ yếu với sự tham gia của màu đỏ, đóng một vai trò quan
trọng trong giải pháp bi thảm của chủ đề thành phố ("Vô hình")
12.Đỉnh cao của biểu tượng màu đỏ trong thi pháp của Blok là việc sử dụng nó
để truyền đạt những điềm báo và tâm trạng mang tính cách mạng:
... dấu hiệu của cuộc nổi loạn ngày càng tăng,
Thông điệp màu đỏ của ngọn lửa vĩnh cửu
Anh túc xấc láo bùng lên,
Mặt trời trong ngày đã chiến thắng. Tôi, 513
13.Và, tất nhiên, màu đỏ là màu của những lá cờ xung trận của cách mạng, chiến
thắng phấp phới trước mười hai Hồng vệ binh, đội tuần tra thường trực của
cách mạng, diễu hành với “bước đi mạnh mẽ”:
- MÀU TRẮNG – MỘT MÀU YÊU THÍCH CỦA NHÀ THƠ
+ “Tôi yêu chiếc váy trắng của bạn” – 1. Biểu tượng của người đẹp: thanh khiết,
thiêng liêng, yêu dấu, thánh thiện cao cả, trong sáng
"Nữ hoàng xem màn hình". Và
đến công chúa từ tháp bồ câu
Những con chim trắng đã bay.
Công chúa rải hạt
Và lông trắng tung toé [1, tr.140] .
Ở đây, những con chim trắng đại diện cho công chúa thuộc về thế giới cao hơn, ưu
thế tinh thần của cô ấy.
2. Sự cô đơn vô vọng trống rỗng : "Trên gác mái".
Ở đây tôi được kết nối với cô ấy ...
Đây là cánh cửa đã đóng...
Và cô ấy không nghe thấy
Nghe, không nhìn
Im lặng - không thở
lOMoARcPSD| 40420603
Trắng im lặng [2, tr.137].
3. Những thứ quen thuộc trong thơ Blok có màu trắng: đền thờ, tuyết, mây,.. Chức
năng quan trọng của nó liên kết quý cô với ngôi đền: nhà thơ tôn kính cô là ngôi
đền
4. Kỹ thuật yêu thích của Blok là sử dụng màu trắng làm hào quang đi kèm với đối
tượng được mô tả: giấc mơ trắng, cái chết trắng, trại trắng, bến tàu trắng
Trong "Những bài thơ về người phụ nữ xinh đẹp", như bạn đã biết, người anh
hùng trữ tình của nhà thơ luôn mong đợi sự xuất hiện của Người lạ xinh đẹp, và
không phải ngẫu nhiên mà anh ấy nhắc đến cô ấy: White You, không nao núng
trong sâu thẳm ,
Trong cuộc sống, nghiêm khắc và tức giận.
Thầm lo lắng và thầm yêu.
Xử Nữ, Bình Minh, Kupina.
(Tôi đang tìm cái lạ và cái mới ...)
-
MÀU ĐEN: sự im lặng đáng sợ -> một biểu tượng của mối nguy hiểm không
thể tránh khỏi và ghê gớm, nó còn biểu tượng cho những tiêu cực gắn liền với
cái ác, tội lỗi và tin xấu .
Mùa thu bến cảng
Trong bầu trời đen có nghĩa là
cần cẩu trên mặt nước Và một
chiếc đèn lồng đung đưa Trên
bờ tuyết.
Và thủy thủ, không được chấp nhận trên tàu,
Nó lảo đảo qua cơn bão.
Tất cả đã mất, tất cả đã say!
Đủ rồi – tôi không thể làm được nữa… [3, tr.13]
+ Việc sử dụng màu đen tăng lên khi tác giả tới gần hơn với chủ nghĩa hiện thực.
Nhà thơ dự đoán những thay đổi sắp tới trong tâm hồn và thế giới xung quanh.
lOMoARcPSD| 40420603
Bi kịch cảm xúc của người anh hùng trữ tình Blok đào sâu và vươn tới âm thanh
chói tai vào cuối năm 1910 trong chu kỳ câu thơ "Thế giới khng khiếp". + Lời bài
hát của nhà thơ bao gồm những động cơ của hầu hết ảm đạm, đen, cay đắng.
Nghiên cứu tác phẩm của nhà thơ cho thấy rằng trong tập đầu tiên anh ấy đề cập
đến màu đen tô màu 32 lần, lần thứ hai - 40, lần thứ ba - 44.
+ Bài thơ "Mười hai" của A. Blok được xây dựng trên tương phản hai màu - trắng
và đen, hai thế giới, cũ và mới.
+ Màu đen là tượng trưng hiển thị của một khởi đầu đen tối, xấu xa không chỉ trên
thế giới, mà còn trong con người.
+ Hy vọng cho tương lai nhận ra của tác giả màu trắng. Tuyết rơi trắng xóa thành
phố cập nhật không rõ ràng và không phô trương tất cả xung quanh. Tinh hoa
của thánh, sáng, bắt đầu làm sạch là hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô xuất hiện
gần đây
Những dòng thơ "Mười hai":
Trong một tràng hoa hồng trắng -
Phía trước là Chúa Giêsu Kitô
-
MÀU ĐỎ TRẮNG
Màu đỏ và trắng, tượng trưng cho sự đi lập của lý trí với cảm giác trong thơ,
nói chung, trong tác phẩm của Blok, chúng là mã màu ca sự đối lập “con
người - thần thánh”, giống với các phép đối lập “vật chất - tinh thần”, “cụ thể -
bản chất”. , hữu hình - vô hình", "hữu hạn - vô hạn" và . vân vân.
Sự chiếm ưu thế của màu trắng hoặc đỏ trong một thời kỳ sáng tạo nhất định
đánh dấu sự hấp dẫn đối với một trong những điểm cộng của các cặp này, là dấu
hiệu bên ngoài của trạng thái bên trong, khi, theo cách nói ca Blok, "Mỗi linh
hồn bị chia cắt làm đôi và sắp đặt luật kép."
Màu trắng - màu ca thời kỳ "luận án" của Blok, màu của Người phụ nữ xinh
đẹp ("Bạn trắng, không nao núng trong vực sâu"), mt màu tượng trưng cho sự
vô tận bởi vô số màu sắc được bao bọc trong một tia sáng trắng. Không phải
ngẫu nhiên mà chu kỳ ngay trước “Những bài thơ về người phụ nữ xinh đẹp”
được gọi là “Ante Lucem” (“trước bình minh”; “trước ánh sáng”). Màu trắng ở
đây thường xuất hiện như một dấu hiệu nhợt nhạt, không có ánh sáng.
lOMoARcPSD| 40420603
- MÀU XÁM khá hiếm trong các tác phẩm của nhà thơ và được ông diễn giải
theo hướng tiêu cực;
+ Blok liên tưởng nó với sự yếu đuối, bệnh tật, bất lực.
+ Màu xám là biểu tượng của sự khao khát, vô vọng và sự trống rỗng về tinh
thần. Đối với Blok, nó là một thuộc tính của “thành phố màu xám sắt” với
“hàng rào màu xám”, “vũng nước màu xám”, “cửa sổ màu xám” (chu k
“Thành phố”). “Thân đá xám” của thành phố nằm dưới “bầu trời xám”, trong
“sương khói xám
-
Màu xanh trong tác phẩm ca Blok là màu của Người lạ xinh đẹp từ chu kỳ
"Những bài thơ về người phụ nữ xinh đẹp". Cô ấy là Nữ hoàng xanh trái đất",
người đã đến bằng "những con đường màu xanh", sống trong "màu xanh
sảnh" Trong thi pháp của A. Blok, một tông màu xanh chuyển tải không quá
nhiều màu sắc như thấu hiểu tình cảm bi cảnh. Tất cả các sắc thái của nó
biểu tượng ca sự hài hòa và a bình, hồn nhiên và độc đáo.
Nó luôn thực hiện chức năng tính thi ca cao và lãng mạn hóa hình ảnh.
Blok cũng liên tưởng màu xanh lá cây với tuổi trẻ, tuổi trẻ, thiếu kinh nghiệm
nhưng tràn đầy năng lượng. Cũng như trong thiên nhiên hoang dã, trong tác
phẩm của nhà thơ, màu xanh gắn liền với sự khởi đầu của một cuộc sống
mới. Do đó, màu xanh lá cây của Blok chủ yếu mang ý nghĩa tích cực và tải
trọng ngữ nghĩa.
Việc sử dụng màu xanh lam như một hình ảnh thơ ca bị chi phối bởi một nguyên
tắc tượng trưng.
Anh thường truyền tải một cảm giác bâng khuâng, hư ảo, bầu
không khí của một giấc mơ: “Tôi đưa những giấc mơ vào giấc ngủ, và chúng trôi
qua, những giấc mơ màu xanh…” (I, 417)
Màu lam cũng được sử dụng cho sự cách điệu lãng mạn-tượng trưng trên tinh thần
cố ý tinh tế và tinh tế, chẳng hạn trong bài thơ “Ngày tàn, duyên dáng và thơ
ngây”:
Bức màn khẽ lay động.
Thực hiện các bước phòng
màu xanh ung dung
lOMoARcPSD| 40420603
Màu xanh có liên quan đến việc tạo ra cảnh quan của tất cả các mùa, nó không chỉ
là một màu "mùa xuân". Sự mơ hồ này, được sử dụng để truyền tải những cảm
giác khác nhau liên quan đến cảnh quan, chứa đựng một trong những đặc điểm
của phương pháp sáng tạo của Blok. Ví dụ, màu xanh da trời có thể đóng góp vào
việc truyền tải những tâm trạng vui vẻ và mơ hồ, những điềm báo trước về sự
thay đổi và một số thành tựu, ngay cả khi có tính chất lừa dối:
Tôi với những suy nghĩ nổi loạn
Vâng, với một tâm hồn say sưa
đầy ồn ào
Tràn đầy nước trong xanh.
Điều ấp ủ nhất đối với nhà thơ - chủ đề Tổ quốc và tương lai của nó - thường gắn
liền với hình ảnh thơ mộng về khoảng cách màu xanh ca thời gian:
Màu xanh như một biểu tượng của "phía quê hương" là điển hình trong các bài thơ
của Blok:
Nhưng màu xanh lam cũng có thể là bạn đồng hành của nỗi buồn, sự lo lắng, cảm
giác đau đớn, đau đớn:
Coi chừng, về nhà thôi...
Hãy nhìn xem, sương mù đang len lỏi vào:
Con tàu trở nên hoàn toàn xanh... II, 71
Trong hầm băng giá xanh
Vì vậy, đĩa bị bệnh sẽ được làm phẳng,
Nhổ mọi thứ trong tự nhiên
Độ vàng không thể chịu được.
Bạn thấy ngày không có hoàng hôn và cháy bỏng
lOMoARcPSD| 40420603
Và quê hương yêu dấu,
Màu xanh, màu xanh, du dương, du dương,
Màu xanh lam thường được tìm thấy kết hợp với các màu khác, thường phục v
trong bảng màu làm nền, tương phản hoặc như một thành phần bình đẳng; trong
những trường hợp này, màu xanh lam thường giữ nguyên ý nghĩa thực sự của
nó, nhưng đôi khi nó, thường cùng với màu đ, thể hiện ý nghĩa một cách ẩn
dụ:
Màu xanh lam có thể tham gia vào việc truyền tải những tương phản tâm lý đầy
chất thơ, tượng trưng cho sự phấn đấu vì cái thiện, vì ánh sáng
: “Tôi đã quên
những hẻm núi mùa đông và nhìn thấy khoảng cách màu xanh”, I, 182; “Tôi
vẫn vui vì giấc mơ xanh thành hiện thực”,
Những thái cực tương phản và phong cách trong việc sử dụng màu xanh lam và
xanh lam nhạt - từ tính thi vị cao, cảm hứng lãng mạn đến biểu hiện của nỗi
đau, nỗi thống khổ; đôi khi hình ảnh này thực hiện chức năng châm biếm: “Và
một cơn gió xanh lướt qua bộ lông chồn của bạn”, II, 211; "Chú hề phồng lên,
ngu ngốc và hồng hào trong bộ quần áo màu xanh lam", I, 367:
Blok nhiều lần sử dụng màu xanh lam như một phương tiện mô tả đặc điểm
tượng hình khi anh ấy muốn
truyền tải cảm nhận lãng mạn về nghệ thuật tuyệt
vời của Komissarzhevskaya,
nét đặc biệt trong tài năng tuyệt vời của cô ấy,
phấn đấu cho “cái mới, tuyệt vời, không thể thực hiện được”: “... cái này nhỏ
dáng người với niềm mong đợi và hy vọng trong đôi mắt xanh , với giọng nói
run rẩy của mùa xuân, tất cả miêu tả một thôi thúc, mt khát vọng ở đâu đó,
vượt ra ngoài mt số giới hạn xanh lam của cuộc sống con người ở đây,” V,
415;
Màu xanh lam cũng được Blok sử dng khi tạo nên những bức tranh thơ mộng
theo tinh thần tranh của M. V. Nesterov - lư hương xanh, lương trời xanh, bờ
thiên đường xanh, trầm hương xanh, áo choàng xanh đậm: “Trên bầu trời xanh,
dưới vực sâu tối tăm phía trên thánh đường - thinh lặng” , II, 121;
Việc nghiện màu xanh lam đôi khi dẫn đến sự cường điệu hóa nó, đến việc đưa
màu xanh lam vào sự căng thẳng và đa nghĩa: “xanh lam”, “xanh lam”, “vực thẳm
xanh lam”, “sức nóng buổi tối màu xanh lam thành màu xanh lam sẽ cuốn tôi đi
trong một con sóng…” III , 107; “Trời xanh, trời xanh… Khoảng trời xanh êm
đềm”, I, 532;
lOMoARcPSD| 40420603
+hình ảnh màu lam được chứng minh như một bản chất tự thân và biểu tượng giá
trị trường tồn:
Nơi đây - nhng giấc mơ xanh
Một ngôi đền sáng đã mọc lên.
Tất cả màu xanh là của bạn
Và rạng rỡ - với bạn.
Màu xanh lam xuất hiện như một phần không thể thiếu của các biểu tượng phức
tạp biểu thị nhiều sắc thái màu sắc cho đến màu xanh da trời tổng hợp: xanh
đen, xanh hng, xanh đen, xanh lam, xanh bùn, xanh dịu, xanh nhạt, xanh cháy,
khói màu xanh da trời.
- So với các màu khác, MÀU VÀNG được tìm thấy trong thơ của A. Blok
không quá 40 tác phẩm thơ.
Nhưng mọi hình ảnh liên quan đến tông màu vàng luôn có trọng lượng. Màu
vàng thường gắn với tâm trạng: nó nỗi buồn do sự khô héo, già nua, sự phù du
của cuộc đời.
Màu vàng lần đầu tiên xuất hiện ở một trong những thấm thía những vần thơ tuổi
trẻ buồn "Mùa thu tao nhã"
rong bộ ba thơ ca A. Blok, màu vàng lần đầu tiên
được bắt gp một trong những bài thơ buồn sâu sắc nhất của tuổi trẻ “Một ngày
mùa thu buông xuống liên tiếp…”. Màu vàng, tham gia vào việc tạo ra một hình
tượng song hành tâm lý, trải qua nhiều giai đoạn biến đổi của thơ: một biểu
tượngẩn dụ (thuật ngữ của A. Veselovsky), một biểu tượng (già đi, phai nhạt, cô
đơn), so sánh. Màu vàng trong bài thơ này là hình ảnh chủ đạo tạo nên một tâm
trạng nhất định gắn với chủ đề mùa thu như tàn phai:
Một ngày mùa thu đi xuống liên tiếp chậm chạp,
Lá vàng quay chậm
Và ngày rõ ràng trong lành, và không khí trong lành tuyệt vời -
Linh hồn sẽ không thoát khỏi sự mục nát vô hình.
lOMoARcPSD| 40420603
Vì vậy, mỗi ngày cô ấy già đi
Và mỗi năm, như một chiếc lá vàng quay,
Mọi thứ dường như, và tôi nhớ, và tưởng tượng,
Rằng mùa thu năm xưa không buồn đến thế. tôi, 34
Ngoài ra, các từ vựng được sử dụng để chỉ định màu vàng mang tải tích cực. Blok
liên kết màu vàng với một số ẩn, biểu tượng, kiến thức thiêng liêng không phải
ai cũng có thể tiếp cận được. Tôi đã tìm kiếm con đường màu xanh
Và hét lên, choáng váng bởi mọi người,
Tiếp cận ngưỡng vàng
Con tĩnh tâm trước cửa Ngài [1, c.142].
Trong bài thơ “Cửa sổ ra sân”, màu vàng đồng âm với cảm giác khát khao, sự phù
phiếm của cuộc đời; đây là màu của những ngọn nến bị ai đó lãng quên, không cần
thiết vào buổi sáng:
Từ điểm xuất phát này - tâm trạng buồn bã, u uất - nảy sinh nhiều loại cảm giác: cả
theo hướng đẩy sự tuyệt vọng lên đến tuyệt vọng, vô vọng và không thể tránh khỏi
một kết thúc bi thảm, và theo hướng ngược lại - đến cảm giác đau khổ. sự náo loạn
của cuộc sống trong tất cả các biểu hiện của nó, thường là trong tình yêu và đam
. Bước vào một cấu trúc đồng nghĩa gồm ba phần tạo ra một khái niệm tổng
thể, màu vàng gắn liền với một giải pháp bi thảm cho chủ đề tuổi trẻ gần gũi với
Blok:
Kỷ niệm thật hùng vĩ
Như mây ôm hoàng hôn
Chất chồng lên một đống tháp
Họ dựng lên những bức tường, thành phố,
Nơi bầu trời màu vàng và đáng sợ,
lOMoARcPSD| 40420603
Và đáng gờm khi còn trẻ.
Là cơ sở của phép ẩn dụ,
màu vàng thường là bi kịch nhất, đi kèm với cái chết, sự
đau khổ về tinh thần của người anh hùng:
Trong hầm băng giá xanh
Vì vậy, đĩa bị bệnh sẽ được làm phẳng,
Nhổ mọi thứ trong tự nhiên
Độ vàng không thể chịu được. III, 48
Màu vàng như một biểu tượng của cái chết, sự mục nát trở thành nền tảng của bài
thơ "Đừng coi thường, vì Chúa ...
" và quyết định tính hoàn chỉnh về bố cục của nó:
Một ngày nào đó hậu duệ của tôi
Trồng hoa xuân
Tìm thấy những mảnh vỡ trong vùng đt ca
xương
Và những bản nhạc vàng. Tôi, 399
lOMoARcPSD| 40420603
Trong bài thơ “Về cái chết” (chu kỳ “Những suy nghĩ tự do”), màu vàng vừa là bạn
đồng hành vừa là sứ giả của cái chết, khi đối mặt với nó, một người không thể tự
vệ và đáng thương: “chân vàng bơ vơ”, “gà vàng của một tay đua”,
Vì vậy, gần với tôi - lay jockey,
Tất cả trong màu vàng, trong màu xanh của ngũ cốc mùa xuân,
Ngẩn ngơ quay mặt đi
Vào bầu trời âu yếm sâu thẳm. II, 296
Người đọc đã quen với màu vàng như một thuộc tính bất biến của cái chết, và khi
màu này lại xuất hiện trong thơ trong một bối cảnh có vẻ trung lập như “đống cát
vàng”, bạn không còn tin vào sự trung lập có vẻ đó nữa và mong đợi rắc rối. Và cô
ấy phá lên với mt tiếng kêu “Ngã xuống! Rơi!".
Màu vàng ma quái trong bài thơ “Sợ hãi bao trùm lấy tôi…” ám chỉ cái chết của
những đam mê, vực thẳm khủng khiếp mở ra cho những ai đã dính vào dòng máu
đen, nỗi kinh hoàng của mùa thu:
... Và vào buổi sáng, tia sáng đầu tiên vang lên
Qua tấm màn vàng...
ực lượng không thể cưỡng lại của sự tương đồng về ngữ nghĩa, âm thanh và hình
ảnh thu hút các từ màu vàng có liên quan về cơ bản ban đầu của chúng. Gần màu
vàng có lửa, đốt, nấu, đốt, đốt. Thang âm ca màu vàng hấp thụ rất nhiều từ khác,
chủ yếu có nội dung ngữ nghĩa tiêu cực (theo ngữ cảnh), chẳng hạn như trong bài
thơ “Trong những ngày vàng vọt giữa những ngôi nhà…”: giữa, bạn đốt mắt, bằng
lửa, dối trá, mùa đông, có thể điên cuồng, phá hủy, đập phá, mắt, dao găm. Zh, z,
xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, cuối cùng nghe có vẻ đặc biệt biểu cảm: “Cú đập của
bạn, ánh mắt của bạn, con dao găm của bạn!”
Màu vàng cũng hiện thực trong cảnh quê hương, âm u, mùa thu, buồn: “Sét vàng
lớp mỏng”, II, 75; “Lá tặc buồn bã trên lớp đất sét bạc màu của một mỏm đá màu
vàng trên thảo nguyên…” III, 249. Đây đều là “lá vàng” mùa thu (II, 324) và “cánh
đồng vàng” (I, 108).
lOMoARcPSD| 40420603
Tính xác thực hiện thực của màu vàng trong một số bài thơ đôi khi được xác nhận
qua các mục nhật ký, sổ ghi chép của nhà thơ, từ đó bạn có thể tìm ra đâu là cội
nguồn của chi tiết nghệ thuật trong tác phẩm, chẳng hạn:
Chiếc khăn màu vàng của bạn được tô điểm bằng hoa -
Buồn ngủ rồi màu anh túc.
Bạn trông rộng lớn như bầu trời với đôi mắt
Đi theo kẻ lang thang tội nghiệp.
III, 111
Có bao nhiêu bối cảnh, rất nhiều sắc thái của màu vàng. Sự phát triển của hình ảnh
dẫn đến khả năng coi màu sắc này là một công cụ thể hiện các đặc điểm xã hội,
một trong những cách để vạch trần chủ nghĩa philistin và tạo ra một bức chân dung
châm biếm. Do đó, màu vàng thể hiện sự từ chối của Blok đối với nền văn minh
sản phương Tây, thứ mà đối với anh ta dường như đặc biệt báng bổ ở Florence cổ
kính và xinh đẹp:
Ô tô của bạn rên rỉ
Những ngôi nhà xấu xí của bạn
bụi vàng toàn châu Âu
Bạn đã phản bội chính mình!
III, 106
Người ta đã nói về việc Khối sử dụng màu đỏ để vạch trần những tệ nạn của thành
phố tư bản, bản chất phản nhân văn của nó, nhưng màu vàng cũng có thể có trong
chức năng này:
Không quá nhiều màu sắc đây, nhưng mặt khác, phạm vi khả năng sdụng chất
tạo màu phong phú và đa dạng như thế nào cả về danh nghĩa và mang lại cho chúng
tải trọng ngữ nghĩa cần thiết. Nhà thơ không thích pha trộn màu sắc, cho phép người
đọc thưởng thức tất cả các sắc thái của màu sắc tinh khiết.
KL
lOMoARcPSD| 40420603
1Tất cả các bài thơ của A. Blok đều thấm đẫm màu sắc. Tính từ màu sắc trong thơ
ông là một chuyển động sống động của màu sắc, chúng tạo ra một bầu không k
nhiều màu sắc. Blok là một nhà thơ tượng trưng. Để tạo ra các biểu tượng của
mình, anh ấy liên tục sử dụng màu sắc, đó là do các thuộc tính của biểu tượng vốn
có trong màu sắc và khả năng tạo ra nhiều liên kết.
2. Các nhóm từ vựng-ngữ nghĩa được sử dụng phổ biến nhất có ưu thế được
xác định: trắng, xanh lam, đ, đen, xám, xanh lá cây, vàng.
3. Mỗi màu là một biểu tượng Khi cụ thể hoặc trình tạo biểu tượng. Anh ấy sử
dụng biểu tượng truyền thống của bất kỳ màu nào và tạo ra biểu tượng hình ảnh
độc đáo của riêng mình.
Màu sắc
biểu tượng truyền thống
khối
Trắng
Sự tinh khiết, rõ ràng
Cái chết, sự trng rỗng, sự
độc đáo
Màu xanh da trời
hòa hợp, hòa bình
Tính toàn vẹn, độc đáo
Màu đỏ
Sự nguy hiểm
Lo lắng, bi kịch
Đen
Nỗi buồn
Bí ẩn, sợ hãi, đau khổ
Xám
khao khát
vô vọng
Màu xanh lá
Mùa xuân
Ảo thuật
| 1/17

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40420603
Màu sắc trong thơ của Blok rất tươi sáng và đa dạng, ngữ nghĩa của màu sắc trong
thơ của ông một mặt được xác định bởi thế giới thực và mặt khác là thế giới của các
biểu tượng. Biểu tượng màu sắc và hình ảnh trực quan là đặc điểm chính của
mô hình thơ ca về thế giới do Blok tạo ra.
Đối với thơ của Blok, màu sắc là bản chất. Ông đã biến màu sắc trở thành một phần
không thể thiếu trong phong cách cá nhân của mình. Tất nhiên, trong nhận thức của
mình về màu sắc, ông ấy dựa trên các động cơ và khuôn mẫu quốc gia, tuy nhiên,
sau khi tự mình thực hiện điều này, suy nghĩ lại, Blok đã mở rộng đáng kể lĩnh vực
ngữ nghĩa và chức năng của các thuật ngữ màu sắc trong tác phẩm của mình. Nhà
thơ đã mang một cái gì đó cá nhân và cá nhân đến sự hiểu biết về màu sắc, thêm ý
nghĩa, biểu tượng và dấu hiệu mới vào nội dung của nó.
Theo ý kiến của mình, Blok tin rằng “một số từ ngữ, tâm trạng thơ ca và quan điểm
tương ứng với những màu sắc nhất định. Nhà thơ rất coi trọng màu sắc của các
trang tựa sách của mình, bởi vì ông cho rằng cần phải làm cho chúng phù hợp với nội dung” MÀU ĐỎ
- Blok có những vần thơ ngập tràn sắc đỏ toàn bộ cốt truyện, tổ chức nó; trong
khi đọc những nền đỏ vô tình xuất hiện: “Lửa”, “Lừa dối”, “Trong sương đêm
ẩm ướt…”, “Vô hình”, “Thành phố trong giới hạn đỏ”
Màu đỏ với nhà thơ, màu đỏ tương ứng với sự trào dâng của năng lượng
mãnh liệt, lửa, tình yêu, đam mê .
Cần lưu ý rằng các từ vựng màu đỏ có thể mang cả ý nghĩa tiêu cực và tích cực tùy
thuộc vào cách hiểu màu đỏ trong một tác phẩm cụ thể, cũng như vào bối cảnh sử dụng từ vựng. 1.
2. Theo quy định, các từ vựng thuộc nhóm màu đỏ được sử dụng để mô tả bình
minh có ý nghĩa tích cực. Đối với Blok, màu này cũng mang ý nghĩa đó là
dấu hiệu của tình yêu đã hoặc đang có, đó là kỷ niệm của sự mong đợi, đó là
ánh sáng dịu dàng và dịu dàng của bình minh. lOMoAR cPSD| 40420603
Bạn, trong hoàng hôn đỏ tươi, vui mừng,
Đêm đã qua bóng chiều.
(Tôi đã hiểu ý nghĩa nguyện vọng của bạn...) 3.
Đồng thời, màu đỏ cũng tương quan với khái niệm như cái chết. Trong bối
cảnh này, màu đôi khi không được gợi ra trực tiếp có thể được hiểu là đẫm máu. (Người lạ)
Tại đây, mối liên hệ với những đam mê và tội lỗi xác thịt có thể được kích hoạt.
Xu hướng về màu đỏ, được cảm nhận rõ ràng trong chu kỳ "Thành phố" và
những bài thơ trước nó vào năm 1904-1908, minh chứng cho sự đắm chìm
cuối cùng trong các yếu tố của "trần gian". Trong thời kỳ này, linh hồn của
nhà thơ trải qua một số phận địa ngục, bị mù quáng bởi sức hấp dẫn ma quỷ
của Người phụ nữ xinh đẹp mới - Người lạ, người mà Blok gọi là "sự kết
hợp ma quỷ từ nhiều thế giới."Màu đỏ đóng vai trò là một biểu tượng
nguyên mẫu cho những trải nghiệm của một người bị đốt cháy trong ngọn
lửa của "ngọn lửa trần gian". Theo nghĩa này, sự bão hòa của các chu kỳ với
những hình ảnh như “ lưỡi lửa ”, “áo choàng lửa”, “cơn lốc xoáy lửa”, “tai
họa rực lửa” là biểu hiện.
Các văn bia "đẫm máu", "đỏ thẫm" mang ý nghĩa tiêu cực. "Đẫm máu" gắn
liền với một điều gì đó nham hiểm, càng củng cố tâm trạng u ám của bài thơ:
Hãy tin tôi, cả hai chúng tôi đều biết bầu trời:
Bạn chảy như một ngôi sao đẫm máu Tôi
đo con đường của bạn trong nỗi buồn
Khi bạn bắt đầu sa ngã.
(Khuôn mặt của bạn tái nhợt hơn so với nó ...) lOMoAR cPSD| 40420603
4. Màu đỏ được nhà thơ cảm nhận như một biểu tượng lo lắng hồi hộp
Bài thơ "Thành phố trong giới hạn đỏ..." (1904) dành tặng cho người bạn thân nhất
của Blok là E. P. Ivanov. Trong vòng những người gần gũi với nhà thơ, màu đỏ được
coi là biểu tượng của sự lo lắng, hồi hộp. Blok đã tin tưởng chính xác vào cách hiểu
này đối với bài thơ của mình, cố gắng truyền tải trong đó sự điên rồ và diệt vong của thành phố tư bản: lOMoAR cPSD| 40420603
Thành phố trong giới hạn đỏ
Khuôn mặt người chết quay lại, Thân đá xám
Thấm đẫm máu mặt trời.
Tường nhà xưởng, kính cửa sổ, Áo khoác màu đỏ bẩn Xoăn bồng bềnh Vạn vật đầy hoàng hôn. Bờm lấp lánh tỏa sáng Vàng như nhiệt, ngựa, diva điên vội vàng Vú mây tham lam.
Xô nước bắn tung tóe của người gác cổng màu đỏ
Với nước đỏ tươi say, Vũ điệu
lắc hông rực lửa gái mại dâm của quảng trường, Và trên tháp chuông
Trong điệu nhảy bùng nổ và tiếng lưỡi đồng Có vẻ như chuông rộng Lưỡi đẫm máu.
5. màu sắc hầu như luôn bi thảm, ốm yếu, nặng nề lOMoAR cPSD| 40420603
6. Màu đỏ và các màu tương đương của nó có thể tượng trưng cho các hành
động, là điều kiện để bắt đầu hành động . Sự phai màu trở thành chìa khóa
cho sự ra đời và phát triển của hình tượng thơ, cốt truyện thơ:
Các bước được đỏ và đi ra ngoài.
Bạn đã nói với chính mình: "Tôi sẽ đến."
Toàn bộ tập đầu tiên dường như được chiếu sáng bằng ánh sáng đỏ,
7. Màu đỏ có thể không thể hiện trực tiếp tuy vậy nó tràn ngập trong thơ Blok,
cũng thường xuất hiện với các màu sắc khác như trắng, xanh, vàng
8. Màu đỏ đã được sử dụng trong tập đầu tiên để tạo ra các biểu tượng truyền
tải c ác xung động nổi loạn đặc trưng của Blok, sự lo lắng và bối rối về tinh thần : Tôi bị điên! Họ lao vào trái tim tôi
Than đỏ của nhà tiên tri! Tôi, 318
9. Tập thơ thứ 2 – 3 màu đỏ là một yếu tố tương phản, một biểu tượng phơi bày
thành phố tư bản và những mâu thuẫn của nó, một phương tiện châm biếm,
và cuối cùng, một biểu tượng của cuộc cách mạng đang đến gần.
10. Màu đỏ trong một thời gian trở thành biểu tượng của chủ nghĩa phàm tục,
thô tục, tầm thườn g: “Nhưng bạn đi vòng quanh với chiếc nơ đỏ và bóc
h ạt…” (II, 116 ); trong nhà thổ trụy lạc, “thứ kinh khủng nhất trong phòng là
chiếc tủ ngăn kéo màu đỏ” (II, 139); "Gấm hoa đỏ của những chiếc ghế sofa
bạc màu..." (III, 31); "Có một thức uống tình yêu - trong một xấp giấy bạc
màu đỏ” (II, 168). Nhà thơ ghét những bông phong lữ đỏ tiểu tư sản bên cửa sổ:
Ồ, nếu nó không ở trong cửa sổ Ánh đèn lung linh! lOMoAR cPSD| 40420603
Rèm cửa và hoa đỏ thắm! II, 162
11.Hình ảnh màu, chủ yếu với sự tham gia của màu đỏ, đóng một vai trò quan
trọng trong giải pháp bi thảm của chủ đề thành phố ("Vô hình")
12.Đỉnh cao của biểu tượng màu đỏ trong thi pháp của Blok là việc sử dụng nó
để truyền đạt những điềm báo và tâm trạng mang tính cách mạng:
... dấu hiệu của cuộc nổi loạn ngày càng tăng,
Thông điệp màu đỏ của ngọn lửa vĩnh cửu
Anh túc xấc láo bùng lên,
Mặt trời trong ngày đã chiến thắng. Tôi, 513
13.Và, tất nhiên, màu đỏ là màu của những lá cờ xung trận của cách mạng, chiến
thắng phấp phới trước mười hai Hồng vệ binh, đội tuần tra thường trực của
cách mạng, diễu hành với “bước đi mạnh mẽ”: -
MÀU TRẮNG – MỘT MÀU YÊU THÍCH CỦA NHÀ THƠ
+ “Tôi yêu chiếc váy trắng của bạn” – 1. Biểu tượng của người đẹp: thanh khiết,
thiêng liêng, yêu dấu, thánh thiện cao cả, trong sáng
"Nữ hoàng xem màn hình". Và
đến công chúa từ tháp bồ câu
Những con chim trắng đã bay. Công chúa rải hạt
Và lông trắng tung toé [1, tr.140] .
Ở đây, những con chim trắng đại diện cho công chúa thuộc về thế giới cao hơn, ưu
thế tinh thần của cô ấy.
2. Sự cô đơn vô vọng trống rỗng : "Trên gác mái".
Ở đây tôi được kết nối với cô ấy ...
Đây là cánh cửa đã đóng...
Và cô ấy không nghe thấy Nghe, không nhìn Im lặng - không thở lOMoAR cPSD| 40420603
Trắng im lặng [2, tr.137].
3. Những thứ quen thuộc trong thơ Blok có màu trắng: đền thờ, tuyết, mây,.. Chức
năng quan trọng của nó liên kết quý cô với ngôi đền: nhà thơ tôn kính cô là ngôi đền
4. Kỹ thuật yêu thích của Blok là sử dụng màu trắng làm hào quang đi kèm với đối
tượng được mô tả: giấc mơ trắng, cái chết trắng, trại trắng, bến tàu trắng
Trong "Những bài thơ về người phụ nữ xinh đẹp", như bạn đã biết, người anh
hùng trữ tình của nhà thơ luôn mong đợi sự xuất hiện của Người lạ xinh đẹp, và
không phải ngẫu nhiên mà anh ấy nhắc đến cô ấy: White You, không nao núng trong sâu thẳm ,
Trong cuộc sống, nghiêm khắc và tức giận.
Thầm lo lắng và thầm yêu.
Xử Nữ, Bình Minh, Kupina.
(Tôi đang tìm cái lạ và cái mới ...)
- MÀU ĐEN: sự im lặng đáng sợ -> một biểu tượng của mối nguy hiểm không
thể tránh khỏi và ghê gớm, nó còn biểu tượng cho những tiêu cực gắn liền với
cái ác, tội lỗi và tin xấu . Mùa thu bến cảng
Trong bầu trời đen có nghĩa là
cần cẩu trên mặt nước Và một
chiếc đèn lồng đung đưa Trên bờ tuyết.
Và thủy thủ, không được chấp nhận trên tàu,
Nó lảo đảo qua cơn bão.
Tất cả đã mất, tất cả đã say!
Đủ rồi – tôi không thể làm được nữa… [3, tr.13]
+ Việc sử dụng màu đen tăng lên khi tác giả tới gần hơn với chủ nghĩa hiện thực.
Nhà thơ dự đoán những thay đổi sắp tới trong tâm hồn và thế giới xung quanh. lOMoAR cPSD| 40420603
Bi kịch cảm xúc của người anh hùng trữ tình Blok đào sâu và vươn tới âm thanh
chói tai vào cuối năm 1910 trong chu kỳ câu thơ "Thế giới khủng khiếp". + Lời bài
hát của nhà thơ bao gồm những động cơ của hầu hết ảm đạm, đen, cay đắng.
Nghiên cứu tác phẩm của nhà thơ cho thấy rằng trong tập đầu tiên anh ấy đề cập
đến màu đen tô màu 32 lần, lần thứ hai - 40, lần thứ ba - 44.
+ Bài thơ "Mười hai" của A. Blok được xây dựng trên tương phản hai màu - trắng
và đen, hai thế giới, cũ và mới.
+ Màu đen là tượng trưng hiển thị của một khởi đầu đen tối, xấu xa không chỉ trên
thế giới, mà còn trong con người.
+ Hy vọng cho tương lai nhận ra của tác giả màu trắng. Tuyết rơi trắng xóa thành
phố cập nhật không rõ ràng và không phô trương tất cả xung quanh. Tinh hoa
của thánh, sáng, bắt đầu làm sạch là hình ảnh của Chúa Giêsu Kitô xuất hiện gần đây
Những dòng thơ "Mười hai":
Trong một tràng hoa hồng trắng -
Phía trước là Chúa Giêsu Kitô - MÀU ĐỎ VÀ TRẮNG
Màu đỏ và trắng, tượng trưng cho sự đối lập của lý trí với cảm giác trong thơ,
nói chung, trong tác phẩm của Blok, chúng là mã màu của sự đối lập “con
người - thần thánh”, giống với các phép đối lập “vật chất - tinh thần”, “cụ thể -
bản chất”. , hữu hình - vô hình", "hữu hạn - vô hạn" và . vân vân.
Sự chiếm ưu thế của màu trắng hoặc đỏ trong một thời kỳ sáng tạo nhất định
đánh dấu sự hấp dẫn đối với một trong những điểm cộng của các cặp này, là dấu
hiệu bên ngoài của trạng thái bên trong, khi, theo cách nói của Blok, "Mỗi linh
hồn bị chia cắt làm đôi và sắp đặt luật kép."
Màu trắng - màu của thời kỳ "luận án" của Blok, màu của Người phụ nữ xinh
đẹp ("Bạn trắng, không nao núng trong vực sâu"), một màu tượng trưng cho sự
vô tận bởi vô số màu sắc được bao bọc trong một tia sáng trắng. Không phải
ngẫu nhiên mà chu kỳ ngay trước “Những bài thơ về người phụ nữ xinh đẹp”
được gọi là “Ante Lucem” (“trước bình minh”; “trước ánh sáng”). Màu trắng ở
đây thường xuất hiện như một dấu hiệu nhợt nhạt, không có ánh sáng. lOMoAR cPSD| 40420603
- MÀU XÁM khá hiếm trong các tác phẩm của nhà thơ và được ông diễn giải theo hướng tiêu cực;
+ Blok liên tưởng nó với sự yếu đuối, bệnh tật, bất lực.
+ Màu xám là biểu tượng của sự khao khát, vô vọng và sự trống rỗng về tinh
thần. Đối với Blok, nó là một thuộc tính của “thành phố màu xám sắt” với
“hàng rào màu xám”, “vũng nước màu xám”, “cửa sổ màu xám” (chu kỳ
“Thành phố”). “Thân đá xám” của thành phố nằm dưới “bầu trời xám”, trong “sương khói xám
- Màu xanh trong tác phẩm của Blok là màu của Người lạ xinh đẹp từ chu kỳ
"Những bài thơ về người phụ nữ xinh đẹp". Cô ấy là Nữ hoàng xanh trái đất",
người đã đến bằng "những con đường màu xanh", sống trong "màu xanh
sảnh" Trong thi pháp của A. Blok, một tông màu xanh chuyển tải không quá
nhiều màu sắc như thấu hiểu tình cảm bối cảnh. Tất cả các sắc thái của nó
biểu tượng của sự hài hòa và hòa bình, hồn nhiên và độc đáo.
Nó luôn thực hiện chức năng tính thi ca cao và lãng mạn hóa hình ảnh.
Blok cũng liên tưởng màu xanh lá cây với tuổi trẻ, tuổi trẻ, thiếu kinh nghiệm
nhưng tràn đầy năng lượng. Cũng như trong thiên nhiên hoang dã, trong tác
phẩm của nhà thơ, màu xanh gắn liền với sự khởi đầu của một cuộc sống
mới. Do đó, màu xanh lá cây của Blok chủ yếu mang ý nghĩa tích cực và tải trọng ngữ nghĩa.
Việc sử dụng màu xanh lam như một hình ảnh thơ ca bị chi phối bởi một nguyên
tắc tượng trưng. Anh thường truyền tải một cảm giác bâng khuâng, hư ảo, bầu
không khí của một giấc mơ: “Tôi đưa những giấc mơ vào giấc ngủ, và chúng trôi
qua, những giấc mơ màu xanh…” (I, 417)
Màu lam cũng được sử dụng cho sự cách điệu lãng mạn-tượng trưng trên tinh thần
cố ý tinh tế và tinh tế, chẳng hạn trong bài thơ “Ngày tàn, duyên dáng và thơ ngây”: Bức màn khẽ lay động.
Thực hiện các bước phòng màu xanh ung dung lOMoAR cPSD| 40420603
Màu xanh có liên quan đến việc tạo ra cảnh quan của tất cả các mùa, nó không chỉ
là một màu "mùa xuân". Sự mơ hồ này, được sử dụng để truyền tải những cảm
giác khác nhau liên quan đến cảnh quan, chứa đựng một trong những đặc điểm
của phương pháp sáng tạo của Blok. Ví dụ, màu xanh da trời có thể đóng góp vào
việc truyền tải những tâm trạng vui vẻ và mơ hồ, những điềm báo trước về sự
thay đổi và một số thành tựu, ngay cả khi có tính chất lừa dối:
Tôi với những suy nghĩ nổi loạn
Vâng, với một tâm hồn say sưa đầy ồn ào
Tràn đầy nước trong xanh.
Điều ấp ủ nhất đối với nhà thơ - chủ đề Tổ quốc và tương lai của nó - thường gắn
liền với hình ảnh thơ mộng về khoảng cách màu xanh của thời gian:
Màu xanh như một biểu tượng của "phía quê hương" là điển hình trong các bài thơ của Blok:
Nhưng màu xanh lam cũng có thể là bạn đồng hành của nỗi buồn, sự lo lắng, cảm
giác đau đớn, đau đớn:
Coi chừng, về nhà thôi...
Hãy nhìn xem, sương mù đang len lỏi vào:
Con tàu trở nên hoàn toàn xanh... II, 71 Trong hầm băng giá xanh
Vì vậy, đĩa bị bệnh sẽ được làm phẳng,
Nhổ mọi thứ trong tự nhiên
Độ vàng không thể chịu được.
Bạn thấy ngày không có hoàng hôn và cháy bỏng lOMoAR cPSD| 40420603 Và quê hương yêu dấu,
Màu xanh, màu xanh, du dương, du dương,
Màu xanh lam thường được tìm thấy kết hợp với các màu khác, thường phục vụ
trong bảng màu làm nền, tương phản hoặc như một thành phần bình đẳng; trong
những trường hợp này, màu xanh lam thường giữ nguyên ý nghĩa thực sự của
nó, nhưng đôi khi nó, thường cùng với màu đỏ, thể hiện ý nghĩa một cách ẩn dụ:
Màu xanh lam có thể tham gia vào việc truyền tải những tương phản tâm lý đầy
chất thơ, tượng trưng cho sự phấn đấu vì cái thiện, vì ánh sáng : “Tôi đã quên
những hẻm núi mùa đông và nhìn thấy khoảng cách màu xanh”, I, 182; “Tôi
vẫn vui vì giấc mơ xanh thành hiện thực”,
Những thái cực tương phản và phong cách trong việc sử dụng màu xanh lam và
xanh lam nhạt - từ tính thi vị cao, cảm hứng lãng mạn đến biểu hiện của nỗi
đau, nỗi thống khổ; đôi khi hình ảnh này thực hiện chức năng châm biếm: “Và
một cơn gió xanh lướt qua bộ lông chồn của bạn”, II, 211; "Chú hề phồng lên,
ngu ngốc và hồng hào trong bộ quần áo màu xanh lam", I, 367:
Blok nhiều lần sử dụng màu xanh lam như một phương tiện mô tả đặc điểm
tượng hình khi anh ấy muốn truyền tải cảm nhận lãng mạn về nghệ thuật tuyệt
vời của Komissarzhevskaya, nét đặc biệt trong tài năng tuyệt vời của cô ấy,
phấn đấu cho “cái mới, tuyệt vời, không thể thực hiện được”: “... cái này nhỏ
dáng người với niềm mong đợi và hy vọng trong đôi mắt xanh , với giọng nói
run rẩy của mùa xuân, tất cả miêu tả một thôi thúc, một khát vọng ở đâu đó,
vượt ra ngoài một số giới hạn xanh lam của cuộc sống con người ở đây,” V, 415;
Màu xanh lam cũng được Blok sử dụng khi tạo nên những bức tranh thơ mộng
theo tinh thần tranh của M. V. Nesterov - lư hương xanh, lương trời xanh, bờ
thiên đường xanh, trầm hương xanh, áo choàng xanh đậm: “Trên bầu trời xanh,
dưới vực sâu tối tăm phía trên thánh đường - thinh lặng” , II, 121;
Việc nghiện màu xanh lam đôi khi dẫn đến sự cường điệu hóa nó, đến việc đưa
màu xanh lam vào sự căng thẳng và đa nghĩa: “xanh lam”, “xanh lam”, “vực thẳm
xanh lam”, “sức nóng buổi tối màu xanh lam thành màu xanh lam sẽ cuốn tôi đi
trong một con sóng…” III , 107; “Trời xanh, trời xanh… Khoảng trời xanh êm đềm”, I, 532; lOMoAR cPSD| 40420603
+hình ảnh màu lam được chứng minh như một bản chất tự thân và biểu tượng giá trị trường tồn:
Nơi đây - những giấc mơ xanh
Một ngôi đền sáng đã mọc lên.
Tất cả màu xanh là của bạn
Và rạng rỡ - với bạn.
Màu xanh lam xuất hiện như một phần không thể thiếu của các biểu tượng phức
tạp biểu thị nhiều sắc thái màu sắc cho đến màu xanh da trời tổng hợp: xanh
đen, xanh hồng, xanh đen, xanh lam, xanh bùn, xanh dịu, xanh nhạt, xanh cháy, khói màu xanh da trời.
- So với các màu khác, MÀU VÀNG được tìm thấy trong thơ của A. Blok
không quá 40 tác phẩm thơ.
Nhưng mọi hình ảnh liên quan đến tông màu vàng luôn có trọng lượng. Màu
vàng thường gắn với tâm trạng: nó nỗi buồn do sự khô héo, già nua, sự phù du của cuộc đời.
Màu vàng lần đầu tiên xuất hiện ở một trong những thấm thía những vần thơ tuổi
trẻ buồn "Mùa thu tao nhã" rong bộ ba thơ của A. Blok, màu vàng lần đầu tiên
đ ược bắt gặp ở một trong những bài thơ buồn sâu sắc nhất của tuổi trẻ “Một ngày
mùa thu buông xuống liên tiếp…”. Màu vàng, tham gia vào việc tạo ra một hình
tượng song hành tâm lý, trải qua nhiều giai đoạn biến đổi của thơ: một biểu
tượngẩn dụ (thuật ngữ của A. Veselovsky), một biểu tượng (già đi, phai nhạt, cô
đơn), so sánh. Màu vàng trong bài thơ này là hình ảnh chủ đạo tạo nên một tâm
trạng nhất định gắn với chủ đề mùa thu như tàn phai:
Một ngày mùa thu đi xuống liên tiếp chậm chạp, Lá vàng quay chậm
Và ngày rõ ràng trong lành, và không khí trong lành tuyệt vời -
Linh hồn sẽ không thoát khỏi sự mục nát vô hình. lOMoAR cPSD| 40420603
Vì vậy, mỗi ngày cô ấy già đi
Và mỗi năm, như một chiếc lá vàng quay,
Mọi thứ dường như, và tôi nhớ, và tưởng tượng,
Rằng mùa thu năm xưa không buồn đến thế. tôi, 34
Ngoài ra, các từ vựng được sử dụng để chỉ định màu vàng mang tải tích cực. Blok
liên kết màu vàng với một số bí ẩn, biểu tượng, kiến thức thiêng liêng mà không phải
ai cũng có thể tiếp cận được. Tôi đã tìm kiếm con đường màu xanh
Và hét lên, choáng váng bởi mọi người,
Tiếp cận ngưỡng vàng
Con tĩnh tâm trước cửa Ngài [1, c.142].
Trong bài thơ “Cửa sổ ra sân”, màu vàng đồng âm với cảm giác khát khao, sự phù
phiếm của cuộc đời; đây là màu của những ngọn nến bị ai đó lãng quên, không cần thiết vào buổi sáng:
Từ điểm xuất phát này - tâm trạng buồn bã, u uất - nảy sinh nhiều loại cảm giác: cả
theo hướng đẩy sự tuyệt vọng lên đến tuyệt vọng, vô vọng và không thể tránh khỏi
một kết thúc bi thảm, và theo hướng ngược lại - đến cảm giác đau khổ. sự náo loạn
của cuộc sống trong tất cả các biểu hiện của nó, thường là trong tình yêu và đam
mê . Bước vào một cấu trúc đồng nghĩa gồm ba phần tạo ra một khái niệm tổng
thể, màu vàng gắn liền với một giải pháp bi thảm cho chủ đề tuổi trẻ gần gũi với Blok: Kỷ niệm thật hùng vĩ Như mây ôm hoàng hôn
Chất chồng lên một đống tháp
Họ dựng lên những bức tường, thành phố,
Nơi bầu trời màu vàng và đáng sợ, lOMoAR cPSD| 40420603
Và đáng gờm khi còn trẻ.
Là cơ sở của phép ẩn dụ, màu vàng thường là bi kịch nhất, đi kèm với cái chết, sự
đau khổ về tinh thần của người anh hùng: Trong hầm băng giá xanh
Vì vậy, đĩa bị bệnh sẽ được làm phẳng,
Nhổ mọi thứ trong tự nhiên
Độ vàng không thể chịu được. III, 48
Màu vàng như một biểu tượng của cái chết, sự mục nát trở thành nền tảng của bài
thơ "Đừng coi thường, vì Chúa ... " và quyết định tính hoàn chỉnh về bố cục của nó:
Một ngày nào đó hậu duệ của tôi Trồng hoa xuân
Tìm thấy những mảnh vỡ trong vùng đất của xương
Và những bản nhạc vàng. Tôi, 399 lOMoAR cPSD| 40420603
Trong bài thơ “Về cái chết” (chu kỳ “Những suy nghĩ tự do”), màu vàng vừa là bạn
đồng hành vừa là sứ giả của cái chết, khi đối mặt với nó, một người không thể tự
vệ và đáng thương: “chân vàng bơ vơ”, “gà vàng của một tay đua”,
Vì vậy, gần với tôi - lay jockey,
Tất cả trong màu vàng, trong màu xanh của ngũ cốc mùa xuân, Ngẩn ngơ quay mặt đi
Vào bầu trời âu yếm sâu thẳm. II, 296
Người đọc đã quen với màu vàng như một thuộc tính bất biến của cái chết, và khi
màu này lại xuất hiện trong thơ trong một bối cảnh có vẻ trung lập như “đống cát
vàng”, bạn không còn tin vào sự trung lập có vẻ đó nữa và mong đợi rắc rối. Và cô
ấy phá lên với một tiếng kêu “Ngã xuống! Rơi!".
Màu vàng ma quái trong bài thơ “Sợ hãi bao trùm lấy tôi…” ám chỉ cái chết của
những đam mê, vực thẳm khủng khiếp mở ra cho những ai đã dính vào dòng máu
đen, nỗi kinh hoàng của mùa thu:
... Và vào buổi sáng, tia sáng đầu tiên vang lên Qua tấm màn vàng...
ực lượng không thể cưỡng lại của sự tương đồng về ngữ nghĩa, âm thanh và hình
ảnh thu hút các từ màu vàng có liên quan về cơ bản ban đầu của chúng. Gần màu
vàng có lửa, đốt, nấu, đốt, đốt. Thang âm của màu vàng hấp thụ rất nhiều từ khác,
chủ yếu có nội dung ngữ nghĩa tiêu cực (theo ngữ cảnh), chẳng hạn như trong bài
thơ “Trong những ngày vàng vọt giữa những ngôi nhà…”: giữa, bạn đốt mắt, bằng
lửa, dối trá, mùa đông, có thể điên cuồng, phá hủy, đập phá, mắt, dao găm. Zh, z,
xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, cuối cùng nghe có vẻ đặc biệt biểu cảm: “Cú đập của
bạn, ánh mắt của bạn, con dao găm của bạn!”
Màu vàng cũng hiện thực trong cảnh quê hương, âm u, mùa thu, buồn: “Sét vàng
lớp mỏng”, II, 75; “Lá tặc buồn bã trên lớp đất sét bạc màu của một mỏm đá màu
vàng trên thảo nguyên…” III, 249. Đây đều là “lá vàng” mùa thu (II, 324) và “cánh đồng vàng” (I, 108). lOMoAR cPSD| 40420603
Tính xác thực hiện thực của màu vàng trong một số bài thơ đôi khi được xác nhận
qua các mục nhật ký, sổ ghi chép của nhà thơ, từ đó bạn có thể tìm ra đâu là cội
nguồn của chi tiết nghệ thuật trong tác phẩm, chẳng hạn:
Chiếc khăn màu vàng của bạn được tô điểm bằng hoa -
Buồn ngủ rồi màu anh túc.
Bạn trông rộng lớn như bầu trời với đôi mắt
Đi theo kẻ lang thang tội nghiệp. III, 111
Có bao nhiêu bối cảnh, rất nhiều sắc thái của màu vàng. Sự phát triển của hình ảnh
dẫn đến khả năng coi màu sắc này là một công cụ thể hiện các đặc điểm xã hội,
một trong những cách để vạch trần chủ nghĩa philistin và tạo ra một bức chân dung
châm biếm. Do đó, màu vàng thể hiện sự từ chối của Blok đối với nền văn minh tư
sản phương Tây, thứ mà đối với anh ta dường như đặc biệt báng bổ ở Florence cổ kính và xinh đẹp: Ô tô của bạn rên rỉ
Những ngôi nhà xấu xí của bạn bụi vàng toàn châu Âu
Bạn đã phản bội chính mình! III, 106
Người ta đã nói về việc Khối sử dụng màu đỏ để vạch trần những tệ nạn của thành
phố tư bản, bản chất phản nhân văn của nó, nhưng màu vàng cũng có thể có trong chức năng này:
Không có quá nhiều màu sắc ở đây, nhưng mặt khác, phạm vi khả năng sử dụng chất
tạo màu phong phú và đa dạng như thế nào cả về danh nghĩa và mang lại cho chúng
tải trọng ngữ nghĩa cần thiết. Nhà thơ không thích pha trộn màu sắc, cho phép người
đọc thưởng thức tất cả các sắc thái của màu sắc tinh khiết. KL lOMoAR cPSD| 40420603
1Tất cả các bài thơ của A. Blok đều thấm đẫm màu sắc. Tính từ màu sắc trong thơ
ông là một chuyển động sống động của màu sắc, chúng tạo ra một bầu không khí
nhiều màu sắc. Blok là một nhà thơ tượng trưng. Để tạo ra các biểu tượng của
mình, anh ấy liên tục sử dụng màu sắc, đó là do các thuộc tính của biểu tượng vốn
có trong màu sắc và khả năng tạo ra nhiều liên kết. 2.
Các nhóm từ vựng-ngữ nghĩa được sử dụng phổ biến nhất có ưu thế được
xác định: trắng, xanh lam, đỏ, đen, xám, xanh lá cây, vàng. 3.
Mỗi màu là một biểu tượng Khối cụ thể hoặc trình tạo biểu tượng. Anh ấy sử
dụng biểu tượng truyền thống của bất kỳ màu nào và tạo ra biểu tượng hình ảnh
độc đáo của riêng mình. Màu sắc
biểu tượng truyền thống khối Trắng Sự tinh khiết, rõ ràng
Cái chết, sự trống rỗng, sự độc đáo Màu xanh da trời hòa hợp, hòa bình
Tính toàn vẹn, độc đáo Màu đỏ Sự nguy hiểm Lo lắng, bi kịch Đen Nỗi buồn
Bí ẩn, sợ hãi, đau khổ Xám khao khát vô vọng Màu xanh lá Mùa xuân Ảo thuật