Minh họa đề thi kết thúc học phần | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Minh họa đề thi kết thúc học phần | Đại học Sư Phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

lOMoARcPSD| 40660676
MINH HOẠ ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Đánh giá trong giáo dục
(Thi viết trong 60 phút) Cấu
trúc đề:
- 10 câu hỏi trắc nghiệm khách quan một lựa chọn đúng.
- 01 câu hỏi tự luận
TRẮC NGHIỆM
(5 điểm)
Câu 1: Khi nói về vai trò của đánh giá trong giáo dục, nhận định nào sau đây không đúng?
A. Đánh giá là bộ phận không thể tách rời quá trình dạy học.
B. Đánh giá là công cụ thu thập thông tin về đối tượng giáo dục.
C. Đánh giá là công cụ hành nghề quan trọng của giáo viên.
D. Đánh giá là bộ phận quan trọng của quản lý chất lượng dạy và học.
Câu 2: Quá trình người học tham gia vào việc đánh giá hoạt động, sản phẩm học tập của
những học sinh khác theo các tiêu chí xác định gọi là
A. tự đánh giá
B. đánh giá đồng đẳng
C. đánh giá lớp học
D. cá nhân đánh giá
Câu 3: Đánh giá diễn ra trong quá trình dạy học, đó giáo viên tổ chức để học sinh tự
đánh giá và đánh giá lẫn nhau, coi đây như là một nhiệm vụ, hoạt động học tập
biểu hiện của hình thức đánh giá nào sau đây?
A. Đánh giá lớp học
B. Đánh giá theo nhóm
C. Đánh giá vì sự tiến bộ của người học
D. Đánh giá là học tập
Câu 4: Khi nói về sự khác nhau giữa đánh giá thường xuyên đánh giá định kì, những
nhận định nào sau đây đúng?
1) Đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học, còn đánh giá định
kì được thực hiện sau một giai đoạn học tập nhất định.
lOMoARcPSD| 40660676
2) Nội dung đánh giá thường xuyên là các kiến thức, kĩ năng người học đạt được, còn
nội dung đánh giá định kì mức độ thành thạo của người học ở các yêu cầu cần đạt
về phẩm chất, năng lực.
3) Mục đích của đánh giá thường xuyên nhằm điều chỉnh hoạt động dạy học còn
đánh giá định kì nhằm xác nhận thành quả học tập và giáo dục của học sinh sau một
giai đoạn học tập nhất định.
4) Đánh giá thường xuyên do học sinh thực hiện trong quá trình dạy học còn đánh g
định kì do giáo viên, nhà trường và các chuyên gia, nhà giáo dục thực hiện sau một
giai đoạn học tập.
A. 1 và 2 B. 3 và 4 C. 1 và 3 D. 2 và 4
Câu 5: Để đánh giá học sinh làm thực nh thiết kế nh, anh (chị) sẽ sử dụng những
phương pháp đánh giá nào sau đây? A. Phương pháp viết và phương pháp hỏi đáp
B. Phương pháp hỏi đáp và đánh giá qua hồ sơ học tập
C. Phương pháp sử dụng hồ sơ học tập và quan sát
D. Phương pháp quan sát và đánh giá qua sản phẩm
Câu 6: Khi dạy học về ô nhiễm môi trường, một học sinh được yêu cầu đặt câu hỏi, bạn ấy
đặt như sau: “Các nguyên nhân ô nhiễm môi trường?” Câu hỏi của HS đó mắc phải lỗi nào
sau đây?
A. Thừa dấu hỏi (?), thiếu dấu chấm (.) cuối câu.
B. Mức độ câu hỏi thấp.
C. Thiếu từ để hỏi.
D. Chưa rõ nội dung hỏi.
Câu 7: Khi thiết kế các phương án lựa chọn của câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa
chọn, cần tránh các lỗi nào sau đây?
1) Có phương án “Tất cả các phương án trên đều đúng/sai”.
2) Có hai phương án mang ý nghĩa tương tự nhau hoặc đối lập nhau.
3) Các phương án nhiễu mang ý nghĩa gần đúng với phương án đúng.
4) Phương án đúng được mô tả chi tiết và dài hơn các phương án khác.
A. 1, 2 và 3 B. 1, 2 và 4 C. 2, 3 và 4 D. 1, 3 và 4
Câu 8: Khi nói về ưu điểm của đề kiểm tra tự luận so với trắc nghiệm khách quan, nhận
định nào sau đây không đúng?
lOMoARcPSD| 40660676
A. Đề thi phủ kín nội dung môn học.
B. Ít tốn công ra đề thi.
C. Đánh giá được khả năng diễn đạt của người học.
D. Đo lường được khả năng tư duy sáng tạo.
Câu 9. Phát biểu nào sau đây không đúng về việc sử dụng hồ sơ học tập để đánh giá kết
quả học tập của HS?
A. Hồ học tập bộ sưu tập hệ thống các hoạt động học tập của HS trong thời
gianliên tục.
B. Hồ học tập thể được sử dụng như bằng chứng về quá trình học tập sự
tiếnbộ của người học.
C. Hồ học tập cho biết bản thân người học tiến bộ đến đâu cần hoàn thiện
mặtnào.
D. Hồ học tập công cụ đánh giá thông qua việc ghi chép những skiện thường
nhậttrong quá trình tiếp xúc với người học.
Câu 10: Những công cụ nào sau đây thường được sử dụng trong phương pháp quan sát?
(1) Thang đo
(2) Bảng chấm điểm theo tiêu chí
(3) Bảng kiểm
(4) Câu hỏi
A 1, 2, 3 B. 2, 3, 4 C. 1, 3, 4 D. 1, 2, 4
.
TỰ LUẬN
(5 điểm)
Câu hỏi:
Phân biệt c phương pháp kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. Phân tích một số phương
pháp kiểm tra, đánh giá được sử dụng thường xuyên trong quá trình dạy học môn học
anh (chị) sẽ đảm nhận trong ơng lai. Trình bày một dụ cụ thể về việc sử dụng một trong
số các phương pháp đó.
Nội dung Biểu điểm
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp kiểm tra viết 0.5 điểm
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp quan sát 0.5 điểm
lOMoARcPSD| 40660676
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp hỏi – đáp 0.5 điểm
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp đánh giá qua hồ sơ học 0.5 điểm tập
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp đánh giá qua sản phẩm 0.5 điểm học tập
Phân tích các phương pháp được sử dụng thường xuyên trong dạy
học: 0.5 điểm
Nêu tên các phương pháp được sử dụng thường xuyên trong dạy học môn
học.
Phân tích, lập luận được sự phù hợp của việc vận dụng phương pháp 1.0 điểm
kiểm tra, đánh giá đó với đặc trưng của môn học và mục đích kiểm tra,
đánh giá trong dạy học môn học.
Lấy ví dụ về việc sử dụng một trong số các phương pháp trong dạy học 1.0 điểm
môn học
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40660676
MINH HOẠ ĐỀ THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
Đánh giá trong giáo dục
(Thi viết trong 60 phút) Cấu trúc đề:
- 10 câu hỏi trắc nghiệm khách quan một lựa chọn đúng. - 01 câu hỏi tự luận TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
Câu 1: Khi nói về vai trò của đánh giá trong giáo dục, nhận định nào sau đây không đúng?
A. Đánh giá là bộ phận không thể tách rời quá trình dạy học.
B. Đánh giá là công cụ thu thập thông tin về đối tượng giáo dục.
C. Đánh giá là công cụ hành nghề quan trọng của giáo viên.
D. Đánh giá là bộ phận quan trọng của quản lý chất lượng dạy và học.
Câu 2: Quá trình người học tham gia vào việc đánh giá hoạt động, sản phẩm học tập của
những học sinh khác theo các tiêu chí xác định gọi là A. tự đánh giá
B. đánh giá đồng đẳng C. đánh giá lớp học D. cá nhân đánh giá
Câu 3: Đánh giá diễn ra trong quá trình dạy học, ở đó giáo viên tổ chức để học sinh tự
đánh giá và đánh giá lẫn nhau, coi đây như là một nhiệm vụ, hoạt động học tập
biểu hiện của hình thức đánh giá nào sau đây? A. Đánh giá lớp học B. Đánh giá theo nhóm
C. Đánh giá vì sự tiến bộ của người học
D. Đánh giá là học tập
Câu 4: Khi nói về sự khác nhau giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, những
nhận định nào sau đây đúng?
1) Đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học, còn đánh giá định
kì được thực hiện sau một giai đoạn học tập nhất định. lOMoAR cPSD| 40660676
2) Nội dung đánh giá thường xuyên là các kiến thức, kĩ năng người học đạt được, còn
nội dung đánh giá định kì là mức độ thành thạo của người học ở các yêu cầu cần đạt
về phẩm chất, năng lực.
3) Mục đích của đánh giá thường xuyên nhằm điều chỉnh hoạt động dạy và học còn
đánh giá định kì nhằm xác nhận thành quả học tập và giáo dục của học sinh sau một
giai đoạn học tập nhất định.
4) Đánh giá thường xuyên do học sinh thực hiện trong quá trình dạy học còn đánh giá
định kì do giáo viên, nhà trường và các chuyên gia, nhà giáo dục thực hiện sau một giai đoạn học tập. A. 1 và 2 B. 3 và 4 C. 1 và 3 D. 2 và 4
Câu 5: Để đánh giá học sinh làm thực hành thiết kế mô hình, anh (chị) sẽ sử dụng những
phương pháp đánh giá nào sau đây? A. Phương pháp viết và phương pháp hỏi đáp
B. Phương pháp hỏi đáp và đánh giá qua hồ sơ học tập
C. Phương pháp sử dụng hồ sơ học tập và quan sát
D. Phương pháp quan sát và đánh giá qua sản phẩm
Câu 6: Khi dạy học về ô nhiễm môi trường, một học sinh được yêu cầu đặt câu hỏi, bạn ấy
đặt như sau: “Các nguyên nhân ô nhiễm môi trường?” Câu hỏi của HS đó mắc phải lỗi nào sau đây?
A. Thừa dấu hỏi (?), thiếu dấu chấm (.) cuối câu.
B. Mức độ câu hỏi thấp. C. Thiếu từ để hỏi.
D. Chưa rõ nội dung hỏi.
Câu 7: Khi thiết kế các phương án lựa chọn của câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa
chọn, cần tránh các lỗi nào sau đây?
1) Có phương án “Tất cả các phương án trên đều đúng/sai”.
2) Có hai phương án mang ý nghĩa tương tự nhau hoặc đối lập nhau.
3) Các phương án nhiễu mang ý nghĩa gần đúng với phương án đúng.
4) Phương án đúng được mô tả chi tiết và dài hơn các phương án khác. A. 1, 2 và 3 B. 1, 2 và 4 C. 2, 3 và 4 D. 1, 3 và 4
Câu 8: Khi nói về ưu điểm của đề kiểm tra tự luận so với trắc nghiệm khách quan, nhận
định nào sau đây không đúng? lOMoAR cPSD| 40660676
A. Đề thi phủ kín nội dung môn học.
B. Ít tốn công ra đề thi.
C. Đánh giá được khả năng diễn đạt của người học.
D. Đo lường được khả năng tư duy sáng tạo.
Câu 9. Phát biểu nào sau đây không đúng về việc sử dụng hồ sơ học tập để đánh giá kết quả học tập của HS? A.
Hồ sơ học tập là bộ sưu tập có hệ thống các hoạt động học tập của HS trong thời gianliên tục. B.
Hồ sơ học tập có thể được sử dụng như là bằng chứng về quá trình học tập và sự
tiếnbộ của người học. C.
Hồ sơ học tập cho biết bản thân người học tiến bộ đến đâu và cần hoàn thiện ở mặtnào. D.
Hồ sơ học tập công cụ đánh giá thông qua việc ghi chép những sự kiện thường
nhậttrong quá trình tiếp xúc với người học.
Câu 10: Những công cụ nào sau đây thường được sử dụng trong phương pháp quan sát? (1) Thang đo
(2) Bảng chấm điểm theo tiêu chí (3) Bảng kiểm (4) Câu hỏi A 1, 2, 3 B. 2, 3, 4 C. 1, 3, 4 D. 1, 2, 4 . TỰ LUẬN (5 điểm) Câu hỏi:
Phân biệt các phương pháp kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. Phân tích một số phương
pháp kiểm tra, đánh giá được sử dụng thường xuyên trong quá trình dạy học môn học mà
anh (chị) sẽ đảm nhận trong tương lai. Trình bày một ví dụ cụ thể về việc sử dụng một trong
số các phương pháp đó. Nội dung Biểu điểm
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp kiểm tra viết 0.5 điểm
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp quan sát 0.5 điểm lOMoAR cPSD| 40660676
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp hỏi – đáp 0.5 điểm
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp đánh giá qua hồ sơ học 0.5 điểm tập
Nêu được nội dung cơ bản của phương pháp đánh giá qua sản phẩm 0.5 điểm học tập
Phân tích các phương pháp được sử dụng thường xuyên trong dạy học: 0.5 điểm
Nêu tên các phương pháp được sử dụng thường xuyên trong dạy học môn học.
Phân tích, lập luận được sự phù hợp của việc vận dụng phương pháp 1.0 điểm
kiểm tra, đánh giá đó với đặc trưng của môn học và mục đích kiểm tra,
đánh giá trong dạy học môn học.
Lấy ví dụ về việc sử dụng một trong số các phương pháp trong dạy học 1.0 điểm môn học