-
Thông tin
-
Quiz
Mở bài so sánh, liên hệ - Ngữ văn 12
Tương liên: Nêu lên một ý giống như ý trong đề rồi bắt sang vấn đề cần nghị luận. Ý được nêu ra có thể là một câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn, một nhận định hoặc chân lí phổ biến… Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Văn mẫu 12 634 tài liệu
Ngữ Văn 12 1 K tài liệu
Mở bài so sánh, liên hệ - Ngữ văn 12
Tương liên: Nêu lên một ý giống như ý trong đề rồi bắt sang vấn đề cần nghị luận. Ý được nêu ra có thể là một câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn, một nhận định hoặc chân lí phổ biến… Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Văn mẫu 12 634 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 12 1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




Tài liệu khác của Ngữ Văn 12
Preview text:
Mở bài so sánh, liên hệCách mở bài dạng đề so sánh văn học Tải về
Mở bài so sánh hai tác phẩm bao gồm 10 công thức mở bài chi tiết đầy đủ nhất. Mở bài so
sánh 2 tác phẩm bao gồm cả mở bài so sánh hai tác phẩm truyện, mở bài so sánh hai tác phẩm
thơ chi tiết ấn tượng nhất.
TOP 10 Mở bài so sánh hai tác phẩm Cách 1
Nhà thơ Lê Đạt trong bài “Vân chữ” đã từng khẳng định:
“Mỗi công dân đều có một dạng vân tay
Mỗi nhà thơ thứ thiệt đều có một dạng vân chữ
Không trộn lẫn.”
Quả đúng như vậy, người nghệ sĩ đích thực bao giờ cũng đem đến cho cuộc đời một cái gì đó
mới mẻ, một cái gì riêng biệt chưa từng có dù rằng cái anh nói là một vấn đề quen thuộc. Cùng
khai thác mảnh đất quen thuộc về A, nhưng đọc những trang thơ/ trang văn của tác giả B và C, ta
không chỉ xúc động mà còn nhận ra chất giọng “riêng” của mỗi người. Cách 2
“Văn chương là điệu hồn đi tìm những tâm hồn đồng điệu”, tác giả A và B đã có sự gặp gỡ, đồng
điệu về tư tưởng, tình cảm. Đó chính là (vấn đề nghị luận) được thể hiện sâu sắc trong hai tác phẩm C và D. Cách 3
Đại thi hào Nga M. Gorki cho rằng “Văn học là nhân học”. Còn Nam Cao nhà văn hiện thực xuất
sắc của chúng ta quan niệm: “Một tác phẩm văn học có giá trị phải vượt lên mọi bờ cõi và giới
hạn ca ngợi tình thương bác ái, sự công bình… làm cho người gần người hơn do tác phẩm văn
học là sản phẩm tinh thần của con người do con người tạo ra để phục vụ con người. Vì thế nhà
văn chân chính đồng thời phải là nhà nhân đạt “từ trong cốt tủy”. Tác phẩm C của tác giả A và
tác phẩm D của tác giả B là những tác phẩm thành công với tinh thần vì con người, đặc biệt là người phụ nữ. Cách 4
A và B đều là những nhà văn tiêu biểu của nền văn học Việt Nam. Tuy nhiên mỗi nhà văn lại có
một phong cách riêng, điều đó thể hiện cụ thể qua việc xây dựng hai hình ảnh E và G trong hai tác phẩm C và D. Cách 5
Nếu C được A sáng tác vào (khoảng thời gian) thì D được B sáng tác vào những (khoảng thời
gian). Nhưng khi so sánh hai hình ảnh tiêu biểu trong truyện (hình ảnh cụ thể), người đọc lại có
thể tìm ra những điểm giống và khác nhau. Cách 6
Văn chương bắt nguồn từ đời sống và phản ánh cuộc sống con người. Mỗi tác phẩm văn học đều
viết lên nỗi niềm trăn trở, suy tư, tình yêu, khát vọng của người nghệ sĩ dành cho cuộc đời. Tác
phẩm A của tác giả A và tác phẩm B của tác giả B đã thể hiện xuất sắc vấn đề nghị luận theo cách riêng. Cách 7
Nghĩ về thơ, Soren Kierkegaard - một triết gia người Đan Mạch từng băn khoăn: “Thi sĩ là gì?
Một con người bất hạnh giấu nỗi đau khổ sâu sắc trong tim, nhưng đôi môi đẹp tới mức khi tiếng
thở dài và tiếng khóc đi qua, chúng nghe như âm nhạc du dương… Và người ta xúm lại quanh
thi sĩ và bảo: 'Hãy hát tiếp đi' - hay nói theo cách khác, 'Mong những nỗi đau khổ mới hành hạ
tâm hồn anh nhưng đôi môi anh vẫn đẹp đẽ như trước, bởi tiếng khóc sẽ chỉ làm chúng tôi hoảng
sợ, nhưng âm nhạc thì lại rất hay.” Người ta ví thơ là một thứ thanh âm đẹp đẽ và thật hay, dẫu
rằng ấy chính là tiếng vang của một tâm hồn đang ứ đầy cảm xúc. Không nói ra, không chịu
được, anh chọn cách gửi vào thơ. Đến với tác phẩm A (tác giả) và tác phẩm B (tác giả), ta như
được thả hồn mình vào dòng cảm xúc đã căng, đã đầy ấy mà hiểu, mà ngấm, mà đồng điệu với
thi nhân. Ở đó, ta bắt gặp sự tương đồng trong [điểm chung], song vẫn có những nét riêng về [điểm riêng]. Cách 8
Trong văn học, những tác phẩm dù có cùng đề tài hay khác biệt về bối cảnh sáng tác vẫn có thể
phản ánh chung một chiều sâu tư tưởng. [Tên tác phẩm 1] của [Tên tác giả 1] và [Tên tác phẩm
2] của [Tên tác giả 2] là hai tác phẩm tiêu biểu, khai thác [đề tài hoặc nội dung cụ thể] nhưng lại
mang đến cho người đọc những cảm nhận hoàn toàn khác biệt về phong cách nghệ thuật cũng
như cách truyền tải thông điệp. Cách 9
Mỗi tác phẩm văn học là một lát cắt cuộc sống, mang theo những thông điệp sâu sắc về con
người và xã hội. [Tên tác phẩm 1] của [Tên tác giả 1] và [Tên tác phẩm 2] của [Tên tác giả 2] là
hai tác phẩm tiêu biểu khắc họa hình ảnh [nội dung hoặc hình tượng]. Qua việc so sánh, ta sẽ
nhận ra sự tương đồng về tư tưởng nhân văn cũng như cách khai thác chủ đề, đồng thời cảm
nhận rõ phong cách nghệ thuật riêng biệt của từng tác giả trong cách xây dựng câu chuyện. Cách 10
Trong văn học, những tác phẩm thuộc cùng đề tài thường mang đến những góc nhìn đa chiều về
cuộc sống, con người và xã hội. [Tên tác phẩm 1] của [Tên tác giả 1] và [Tên tác phẩm 2] của
[Tên tác giả 2] là hai sáng tác đặc sắc phản ánh sâu sắc [nội dung hoặc hình tượng]. Việc so sánh
hai tác phẩm không chỉ giúp làm sáng tỏ giá trị tư tưởng mà còn mở ra những góc nhìn mới về
phong cách nghệ thuật của từng tác giả.
2. Các cách mở bài liên hệ so sánh
Có 2 cách làm mở bài cơ bản:
- Mở bài trực tiếp: đi thẳng vào vấn đề cần nghị luận, không câu nệ câu chữ, ý tưởng.
Ưu điểm: thường nêu ra được vấn đề một cách trực tiếp nhất và rõ ràng nhất.
Hạn chế: không có cảm xúc, ít khi có được sự mềm mại, uyển chuyển, linh hoạt, khơi gợi
mà một mở bài cần có và nên có. Mở bài như một lời chào đầu nếu không hấp dẫn người
đọc thì sẽ không có hứng khởi để đọc tiếp phần tiếp theo.
- Mở bài gián tiếp: bắt đầu từ một khía cạnh liên quan đến vấn đề cần nghị luận. Từ đó người
viết dẫn dắt một cách khéo léo và có liên kết đến vấn đề chính mà đề bài yêu cầu.
- Có 4 cách mở bài theo lối gián tiếp: diễn dịch, quy nạp, tương liên, đối lập.
Diễn dịch: Nêu những ý kiến khái quát hơn vấn đề đặt ra trong đề bài rồi mới bắt đầu vào vấn đề ấy.
Quy nạp: Nêu những ý nhỏ hơn vấn đề đặt ra trong đề bài rồi mới tổng hợp lại vấn đề cần nghị luận
Tương liên: Nêu lên một ý giống như ý trong đề rồi bắt sang vấn đề cần nghị luận. Ý
được nêu ra có thể là một câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn, một nhận định hoặc chân lí phổ biến…
Đối lập: Nêu những ý trái ngược với ý trong đề bài rồi lấy đó làm cớ chuyển sang vấn đề cần nghị luận
3. Nguyên tắc làm mở bài so sánh
- Cần nêu đúng vấn đề đặt ra trong đề bài: nếu đề bài yêu cầu giải thích, chứng minh, phân tích
hay bình luận một ý kiến thì phải dẫn lại nguyên văn ý kiến đó trong phần mở bài.
- Chỉ được phép nêu những ý khái quát, tuyệt đối không lấn sang phần thân bài, giảng giải minh
họa hay nhận xét ý kiến trong phần thân bài.
- Để không tốn thời gian cho cách phần mở bài trong các kì thi, cần chuẩn bị sẵn một số hướng
mở bài cho từng dạng đề