TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
--- ---
MÔN: KHỞI NGHIỆP KINH DOANH
MÔ HÌNH KINH DOANH HOMESTAY
TẠI MĂNG ĐEN
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 8
MÃ HP: 241_71ENTR40013_01
GVHD: TS. NGUYỄN THỊ THÙY TRANG
TP. Hồ Chí Minh - năm 2024
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến với toàn thể giáo viên gtrường
Đại học Văn lang đã tạo điều kiện cho em học tập phát triển ở môi trường chất lượng nhất,
đặc biệt là các Thầy Cô ngành Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã hướng dẫn em những kiến thức
cần thiết và vô cùng thiết thực cho khởi nghiệp start -up . Em cũng xin chân thành gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến chị TA – Thùy Trang và Cô đã đồng hành và nhiệt tình giúp đỡ em trong
quá trình thực hiện bài tiểu luận này.
Em cũng xin gửi những lời cảm ơn đến cô TS. Nguyễn Thị Thùy Trang trong suốt khoảng
thời gian vừa qua vì đã dạy em những kiến thức bổ ích và cơ bản nhất về môn Khởi Nghiệp
Kinh Doanh.
Xin chân thành cảm ơn Cô dành thời gian xem bài tiểu luận này!
I. MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu Homestay
Mô hình Homestay hiện nay có rất nhiều, mô hình này được dựng nên để mọi người có thể có
một nơi để thư giản và giải trí trong những ngày nghỉ lễ sau những chuỗi ngày học tập và làm
việc vất vả. Mô hình Homestay này được thiết kế để tạo cho mọi người một cảm giác nghỉ
dưỡng như ở quê nhà - một nơi ở thoáng đãng, yên bình, giản dị và có thể hưởng thụ cảm
giác gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên.
Với sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch và dịch vụ thì mô hình du lịch trải nghiệm
cũng đang được mọi người quan tâm và chú ý nhiều hơn. Homestay là mô hình kinh doanh
không quá mới nhưng tiềm năng phát triển rất cao và đang được mọi người rất quan tâm và
săn đón.
2. Lý do chọn mô hình Homestay tại Măng Đen
Mă Măng Đen còn được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên vì Măng Đen có
phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và khí hậu trong lành và mát mẻ quanh năm. Măng Đen ẩn
chứa một vẻ đẹp đơn sơ, tự nhiên mà không nơi nào có thể sánh bằng.
Măng Đen cũng là một nơi tạo được một cảm giác gần gũi và yên bình như đang ở quê nhà,
mọi người sẽ có những phút giây thư giãn, thoải mái để quên đi cái ồn ào và náo nhiệt của
thành phố.
Nhận thấy những lợi thế tự nhiên của Măng Đen khá thuận lợi cho việc phát triển du lịch trải
nghiệm, nghỉ dưỡng thì nhóm chúng em quyết định sẽ triển khai một mô hình Homestay tại
Măng Đen. Việc triển khai dự án này dự kiến sẽ góp phần mở rộng việc phát triển du lịch tại
nơi đây và góp phần quảng bá các văn hóa địa phương đến với những khách du lịch nhiều
hơn.
II. NỘI DUNG
1. Mô hình Kinh doanh
8. Key
Partners
6. Key
Activities
2. Value
Proposition
4. Customer
Relationships
1. Customer
Segments
Các nền tảng
đặt phòng trực
Quản lý vận
hành
Trải nghiệm
không gian
sống thân thiện,
Cung cấp chương
trình ưu đãi, giảm
Phân khúc
khách hàng:
- Tập trung
tuyến.
Nhà cung cấp
dịch vụ
phương tiện di
chuyển như
nhà xe,..
Nhà cung cấp
dịch vụ vệ
sinh.
Các tổ chức
chính quyền
địa phương ở
Măng Đen: tổ
chức tour du
lịch văn hóa
Măng Đen.
Hợp tác với
KOL và
Blogger
chuyên du lịch
để quảng bá.
Homestay.
Chăm sóc
khách hàng: Hỗ
trợ dịch vụ
chăm sóc
Khách hàng
24/7.
Marketing:
Quảng bá
Homestay trên
các nền tảng xã
hội.
Tổ chức các
hoạt động trải
nghiệm.
trong lành,
thoải mái, gần
gũi với thiên
nhiên.
Trải nghiệm
văn hóa bản địa
độc đáo tại
Măng Đen.
Có dịch vụ gửi
đồ khi khách
đến check-in
sớm hơn dự
kiến. Tích hợp
tủ khóa locker
hiện đại để đảm
bảo an toàn tài
sản cá nhân cho
khách hàng
Vị trí thuận lợi
gần trung tâm,
gần khu du lịch.
giá cho Khách hàng
Lấy ý kiến phản hồi
từ Khách hàng
Hỗ trợ khách hàng
24/7.
vào tệp khách
hàng là những
nhóm bạn và
gia đình
- Tệp khách
hàng có sở
thích yêu thiên
nhiên, du lịch
khám phá,
muốn trải
nghiệm cuộc
sống của
những người
dân bản địa
Măng Đen.
Độ tuổi: từ 18
tuổi trở lên
Địa điểm:
Măng Đen,
Kon Tum
7. Key
Resources
3. Channels
Đội ngũ nhân
viên chuyên
nghiệp và
thông thạo kiến
thức về Măng
Đen và
Homestay.
Chính sách hỗ
trợ đến từ chình
quyền địa
Trực tiếp:
Liên hệ trực tiếp
qua số điện
thoại/email với chủ
homestay.
Gián tiếp:
Website chính thức
của homestay.
Các nền tảng đặt
phòng trực tuyến
phương.
Cơ sở vật chất
homestay.
Nền tảng mạng
xã hội:
Website,
Facebook,…
Booking.com,
Traveloka,…
Qua các diễn đàn
mạng xã hội như
Facebook, Zalo,…
9. Cost Structure 5. Revenue Streams
Chi phí vận hành: Tiền thuê nhà, lương
nhân viên, điện, nước, bảo trì và sửa chữa
cơ sở vật chất bên trong homestay, vận
hành web và bảo trì, nâng cấp website.
Chi phí marketing: Chạy quảng cáo, chiến
dịch trên nền tảng xã hội, hợp tác với KOL
và Blogger.
Dịch vụ lưu trú: doanh thu từ việc cho thuê
phòng.
Dịch vụ ăn uống: Doanh thu từ dịch vụ ăn
uống tại homestay.
Các dịch khác: Tour du lịch trải nghiệm lễ
hội hoa, ẩm thực địa phương, hoạt động giải
trí tại Măng Đen.
2. Kiểm chứng Mô hình Kinh doanh
2.1. Phát triển MVP
Để có thể tiếp cận với các khách hàng và kiểm chứng mô hình kinh doanh Homestay này thì
nhóm đã có tạo một bài khảo sát để biết rõ thêm về nhu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch
vụ Homestay tại Măng Đen.
Link khảo sát:
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdNYiKqHlyd2ru_LuFLaCsYkXnOHNGLvJ-
rKWunehUBV3IrvQ/viewform?usp=sf_link
Phân khúc độ tuổi chúng em chia thành 3 phân khúc chính. Đầu tiên về phân khúc khách
hàng dưới 18 tuổi chiếm 4,5%, hầu hết những học sinh nhu cầu đi du lịch trải nghiệm
với gia đình. Khách hàng từ 18 tuổi đến 30 tuổi chiếm 80,9%, tỷ lệ cao nhất nhóm
khách hàng này thường thích du lịch trải nghiệm khám phá. Nhóm tuổi trên 30 chiếm 14,5%,
nhóm khách hàng này thường có xu hướng muốn tìm nơi thư giãn và nghỉ ngơi.
Phân khúc khách hàng có giới tính nam chiếm 49,1% và giới tính nữ thì chiếm 48,2%, còn lại
chiếm 3%. Không có nhiều sự chênh lệch giữa các tỳ lệ giới tính.
Về câu hỏi việc đã từng sử dụng dịch vụ tại Măng Đen thì đã 40,9% người đã từng sử
dụng qua dịch vụ tại Măng Đen còn lại 59,1% vẫn chưa sử dụng hoặc trải nghiệm đi đến
Măng Đen.
Hầu như mọi người đều quan tâm đến việc sử dụng các dịch vụ Homestay tại Măng Đen
tỷ lệ chiếm khá cao, rơi vào khoảng 94,9%. Còn lại 5,1% thì vẫn chưa có nhu cầu sử dụng.
Hầu như mọi người đều sẵn sàng chi trả các loại chi phí khi đến Măng Đen và sử dụng dịch
cụ Homestay. Tỳ lệ sẵn sàng chi trả khoản chi phí trên dưới 500,000 VNĐ đều chiếm tỷ lệ
22,2%, tỷ lệ chi trả trên dưới 1,000,000 VNĐ chiếm khoảng 55,5%.
nhiều ý kiến khác nhau về các dịch vụ tiện nghi tại Măng Đen trong đó về giá cả
dịch vụ chiếm tỷ lệ cao nhất. Còn lại các dịch vụ tiện nghi như các diện tích phòng các
tiện ích khác chiếm tỷ lệ ít hơn.
Việc mong muốn sử dụng dịch vụ tự đón tiễn tại sân bay chiếm tỷ lệ khá cao khoảng
89,7%, mọi người đều muốn có thể được đưa đón về tận nơi và để có thể thoải mái hơn trong
lịch trìnhđược nghỉ ngơi sớm hơn. Tỷ lệ không nhu cầu chiếm 10,3%, khách hàng tự
muốn di chuyển để có thể ngắm được nhiều cảnh đẹp và có thể tự do di chuyển hơn.
Hầu như mọi người đều nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ hội nhóm để thể thoải mái
giao lưu, thư giãn và giải trí hơn. Việc đồng tình với Tiệc BBQ ngoài trời chiếm tỷ lệ khá cao
khoảng 94,9%. Còn lại 5,1% khách hàng muốn thư giãn nhiều hơn là tổ chức các bữa tiệc.
nhiều ý kiến khác nhau về nhu cầu khi sử dụng các dịch vụ Homestay tại Măng Đen.
nhu cầu của khách hàng đã được đáp ứng đủ chiếm khoảng 64,1% và có khoảng 26,5% khách
hàng vẫn chưa hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại Măng Đen. Còn lại 10,4% các tệp khách hàng
vẫn chưa có cơ hội để đến và trải nghiệm tại Măng Đen.
Hầu hết tỷ lệ muốn trải nghiệm du lịch gắn với văn hóa địa phương chiếm rất cao và rơi vào
khoảng 95,7%, mọi người đều muốn tìm hiểu thêm về các văn hóa trên Măng Đen con
người của nơi đây nhiều hơn. Còn lại khoảng 4,5% khách hàng muốn tìm nơi thư giãn nhiều
hơn nên vẫn chưa có nhu cầu khám phá nhiều.
Kết luận: Sau khi thu được kết quả từ form khảo sát thì đều cảm thấy mọi người đều hứng
khởi với mô hình kinh doanh này và có nhiều ý kiến khác nhau về nhu cầu đối với Homestay
trên Măng Đen. Thông qua cuộc khảo sát này thì nhón đã rút ra được nhiều ý kiến để có thể
cải thiện thêm về mô hình kinh doanh Homestay tại Măng Đen.
2. Kiểm chứng mô hình kinh doanh với khách hàng tiềm năng
Sau khi nhận được khảo sát thì nhóm đã quyết định và lựa chọn quay video phỏng vấn một
vài người có nhu cầu đối với việc sử dụng Homestay và hứng thú với mô hình Homestay tại
Măng Đen.
Link video phỏng vấn: https://drive.google.com/drive/folders/1vJacyVE9Tjf-
HMKXaozleZO1CnkIqtif?usp=sharing
Link web của Homestay:
https://www.figma.com/design/HVzrYOTMhmxvraJxTQaoM3/Travel-%26-Tour-Booking-
Website-(Community)?node-id=0-1&node-type=canvas&t=Vf8fJc37WkhaAMBl-0
Kết luận: Sau khi kết thúc phỏng vấn thì nhóm đã có những góp ý và những ý kiến của các
cá nhân khác nhau. Bao gồm những người sẽ đi du lịch trải nghiệm những vùng đất mới,
người muốn tìm một nơi có thể thư giãn và nghỉ dưỡng sau những chuỗi ngày dài mệt mỏi
trong công việc và học tập và những người chưa biết tới nhưng sẽ ghé thăm Măng Đen để trải
nghiệm. Mọi người đều tỏ ra hứng thú với cả mô hình kinh doanh này sau khi xem thêm về
giới thiệu trang web của doanh nghiệp và có thể sẽ trải nghiệm thử nếu mô hình này được
đưa vào hoạt động.
3. Kế hoạch kinh doanh ngắn gọn
3.1. Mô tả doanh nghiệp:
Tầm nhìn:
Tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, tạo không gian sống độc đáo, gần gũi với thiên
nhiên, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại. Xây dựng Homestay thành
điểm đến quen thuộc đối với những người yêu thích thiên nhiên và muốn thư giãn trong
những ngày nghỉ lễ. Ưu tiên sử dụng sản phẩm địa phương, tạo nhiều cơ hội làm việc cho
người dân địa phương và đồng thời thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường để gìn giữ vẻ
đẹp của Măng Đen.
Sứ mệnh:
Cung cấp trải nghiệm gần gũi, thoải mái, giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống của
đồng bào tại Măng Đen. Có nhiều cơ hội cho khách tham gia trải nghiệm và tìm hiểu về đời
sống và phong tục của người dân địa phương.
Chiến lược:
Mục tiêu Marketing
Mục tiêu Specific (Cụ
thể)
Measurable
(Đo lường
được)
Achievable
(Khả thi)
Relevant
(Liên quan)
Time-bound
(Thời gian
cụ thể)
Tăng độ
nhận biết
thương hiệu
Tăng độ
nhận biết
thương hiệu
về Homestay
cho cộng
đồng những
người đam
mê đi phượt
Đo lường
qua số lượng
lượt tìm
kiếm thương
hiệu trên
Google, số
lượng tương
tác trên mạng
Khả thi bằng
cách tăng
cường hoạt
động quảng
cáo trên các
nền tảng số,
tổ chức các
sự kiện
Giúp mở
rộng thị
trường và
tăng doanh
thu.
Trong vòng
3 tháng đầu
để du lịch và
trải nghiệm
xã hội, số
lượng người
tham gia các
sự kiện của
Homestay.
offline, hợp
tác với các
KOLs, KOC.
Tăng doanh
số sản phẩm
Tăng doanh
số đặt phòng
tại
Homestay.
Đo lường
qua số lượng
đặt phòng,
doanh thu từ
số lượng
phòng đã
được đặt.
Khả thi bằng
cách triển
khai các
chương trình
khuyến mãi,
cải thiện trải
nghiệm văn
hóa địa
phương
trong các dịp
lễ hội.
Giúp tăng lợi
nhuận và
củng cố vị
thế trên thị
trường.
Tạo mối
quan hệ thân
thiết với
khách hàng
Xây dựng
hoạt động,
chương trình
khuyến mãi
cho các
khách hàng
thân thiết
Mức độ đánh
giá hài lòng,
độ tương tác
đối với
Homestay và
doanh nghiệp
Đảm bảo đội
ngũ MKT đủ
thời gian và
ngân sách để
triển khai
Tạo mối
quan hệ thân
thiết với
khách hàng
sẽ tăng
doanh thu và
phát triển
thương hiệu
Chiến dịch hành động
Thời gian Đối tượng Hoạt động Ngân sách(VNĐ)
Trong 3 tháng đầu
hoạt động
Những người thích
đi du lịch trải
nghiệm
Quảng các trên
MXH: đăng bài trên
FB, web, tik tok và
youtobe.
30.000.000
Sự kiện 50.000.000
Thuê KOLs, KOC: 95.000.000
những người có
lượng theo dõi và
lượng xem cao.
TỔNG 175.000.000
3.2. Kế hoạch điều hành và quản lý
Xây dựng đội ngũ nhân sự:
- Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ quản lý, tiếp đón, phục vụ nhà khách có kinh nghiệm
và kỹ năng phù hợp.
- Xây dựng quy định, quy trình về công việc và trách nhiệm của từng vị trí.
- Tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng phục vụ, giao tiếp, xử lý tình
huống cho nhân viên.
Quản lý cơ sở vật chất và dịch vụ:
- Lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thường xuyên.
- Thiết lập các quy trình, tiêu chuẩn về chất lượng phòng ốc, dịch vụ ăn uống, tiện ích.
- Triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
- Xây dựng cơ chế phản hồi, giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Quản lý hoạt động kinh doanh:
- Lập kế hoạch marketing, xây dựng thương hiệu, phát triển kênh phân phối.
- Xây dựng chính sách giá cả, chương trình khuyến mãi phù hợp.
- Theo dõi, phân tích chỉ số hoạt động, đề ra biện pháp cải thiện hiệu quả.
- Quản lý tài chính, theo dõi dòng tiền, lập báo cáo tài chính định kỳ.
Quản lý quan hệ cộng đồng:
- Xây dựng mối quan hệ hợp tác với chính quyền địa phương, các tổ chức du lịch.
- Tổ chức các hoạt động tương tác, gắn kết với cộng đồng địa phương.
- Khuyến khích và hỗ trợ cộng đồng tham gia cung cấp các dịch vụ, sản phẩm.
- Quảng bá, xây dựng hình ảnh homestay gắn liền với nét văn hóa địa phương.
Giám sát, đánh giá và cải tiến liên tục:
- Xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá hiệu quả hoạt động.
- Thực hiện các cuộc khảo sát, lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng.
- Định kỳ rà soát, đánh giá và đề ra các biện pháp cải tiến.
3.3. Kế hoạch tài chính
Bảng dự toán chi phí thành lập doanh nghiệp
Phân loại chi phí Loại chi phí Mô tả chi tiết Giá (VNĐ)
Chi phí cố định Chi phí mặt bằng 20,000,000/tháng 20,000,000
Chi phí Quản lý 5,000,000/người (3
người)
15,000,000
Chi phí phương tiện Xe Ford Transit (16
chỗ) – 2 chiếc
Xe wave alpha – 2
chiếc
1,736,000,000
Chi phí thiết bị, vật
dụng cho hoạt động
kinh doanh
Mua tủ lạnh, TV, đồ
dùng trang trí, dụng
cụ thiết yếu,…
90,000,000
Chi phí thành lập
doanh nghiệp
Chi phí đăng ký
thành lập doanh
nghiệp. Các loại giấy
phép kinh doanh
khác.
18,000,000
Chi phí nguyên vật
liệu
Đồ ăn uống nhẹ,
khăn giấy, dầu gội,
sữa tắm,…
10,000,000
Chi phí biến đổi Chi phí Marketing Chi phí quảng cáo
(10,000,000/tháng)
10,000,000
Chi phí khuyến mãi,
sự kiện
50,000,000
Chi phí khác Chi phí dự phòng Rủi ro về thiên tai,
sửa chữa,…
100,000,000
Tổng cộng 2,049,000,000
Bảng cân đối kế toán
Tài sản Nguồn vốn
Tài sản ngắn hạn Nợ phải trả
Tiền mặt 2,000,000,000 Thuế và các khoản
phải nộp Nhà nước
40,000,000
Tiền gửi ngân hàng 1,000,000,000 Phải trả người lao
động
30,000,000
Nguyên vật liệu 10,000,000 Vay và nợ thuê tài
chính
500,000,000
Tổng 3,010,000,000 Tổng 570,000,000
Tài sản dài hạn Vốn chủ sở hữu
TSCĐ hữu hình:
Nhà cửa, vật kiến
trúc
Máy móc, thiết bị
Phương tiện vận tải,
truyền dẫn
Thiết bị, dụng cụ
quản lý
Cây lâu năm
1,826,000,000 Vốn đầu tư của chủ
sở hữu
750,000,000
TSCĐ vô hình:
Quyền sử dụng đất
Bản quyền
Giấy phép
18,000,000 Lợi nhuận sau thuế
chưa phân phối
200,000,000
Hao mòn TSCĐ
Nhà cửa, vật kiến
trúc
Máy móc, thiết bị
Phương tiện vận tải,
truyền dẫn
Thiết bị, dụng cụ
100,000,000 Nguồn kinh phí và
quỹ khác
15,000,000
quản lý
Xây dựng cơ bản dở
dang:
Mua sắm TSCĐ
Sửa chữa
Tổng 1,944,000,000 Tổng 965,000,000
Dự báo doanh số, doanh thu, chi phí, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025
Tháng/Năm Doanh Thu (VNĐ) Chi Phí (VNĐ) Lợi Nhuận (VNĐ)
1/2025 70,500,000 47,170,000 23,330,000
2/2025 87,500,000 50,090,000 37,410,000
3/2025 74,000,000 47,800,000 26,200,000
4/2025 71,900,000 55,070,000 16,830,000
5/2025 66,800,000 50,250,000 16,550,000
6/2025 72,600,000 47,180,000 25,420,000
Tổng 158.000.000 97.260.000 60.740.000
IRR dự kiến – 19,2 %
NPV (chiết khấu 25%)
Tháng/Năm Doanh Thu (VNĐ) NPV (25%)
1/2025 70,500,000 18,664,000
2/2025 87,500,000 23,931,200
3/2025 74,000,000 15,114,560
4/2025 71,900,000 8,799,600
5/2025 66,800,000 7,775,600
6/2025 72,600,000 10,908,800
Tổng 158.000.000 85,193,760
Điểm hòa vốn
Điểm hòa vốn = Tổng chi phí cố định / (Doanh thu đơn vị - Chi phí biến đơn vị)
= 1,889,000,000 / (158,000,000 - 60,000,000)
= 14,79 tháng
Kết luận:
IRR của dự án là 19,2%, cao hơn tỷ lệ chiết khấu 25%, chứng tỏ dự án khả thi.
NPV dương 85,193,760 đồng, cũng cho thấy dự án có giá trị.
Điểm hòa vốn là 14,79 tháng, tức là dự án sẽ thu hồi được vốn đầu tư sau khoảng
14,79 tháng.
3.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh
Tiêu chí La Maison Mountain Lodge Chiến lược đối phó cho
HAPI Homestay
Điểm mạnh
Thương
hiệu uy tín
La Maison Măng
Đen là một khách sạn
5 sao nằm tại Kon
Von Ke, Việt Nam.
Với kiến trúc độc đáo
và vị trí thuận lợi, là
điểm đến lý tưởng cho
khách du lịch.
Mountain Lodge
Hotel là một trong
những cơ sở lưu trú
nổi bật tại Măng Đen,
một điểm đến du lịch
nổi tiếng ở tỉnh Kon
Tum, Việt Nam.
Cần tham gia các chiến
lược marketing hay PR
quảng cáo đẩy mạnh
quảng bá thương hiệu.
Đồng thời tăng độ nhận
diện thông qua những
đánh giá tích cực của
Khách hàng.
Vị trí thuận
lợi
Nằm ở khu vực trung
tâm Măng Đen, dễ dàng
tiếp cận hồ Đăk Ke, và
các khu rừng thông.
Nằm ở khu vực trung
tâm Măng Đen, dễ
dàng tiếp cận các điểm
tham quan nổi tiếng
như thác Pa Sỹ, hồ
Đăk Ke, và các khu
rừng thông.
Vị trí homestay đặt tại gần
khu trung tâm, có thể cung
cấp những dịch vụ đặc
biệt, tour trải nghiệm. Tạo
ra những dịch vụ mà hai
bên đối thủ vẫn chưa có.
Hệ sinh
thái phong
phú
La Maison được bao
quanh bởi một hệ sinh
thái du lịch (núi rừng)
mang đến không gian
yên bình, khách hàng
có thể trải nghiệm
không khí tại đây.
Khách sạn được bao
quanh bởi rừng núi,
mang đến không gian
yên tĩnh và trong lành,
lý tưởng cho những ai
muốn tránh xa sự ồn
ào của thành phố.
Tận dụng vị thế gần khu
trung tâm bọc quanh bởi
núi có thể cung cấp cho
khách hàng trải nghiệm hệ
sinh thái đa dạng và trải
nghiệm văn hóa bản địa
Măng Đen.
Tiện nghi La Maison cung cấp
các phòng ngủ đầy đủ
tiện nghi, trang thiết bị
được đầu tư bài bản,
đáp ứng tốt nhu cầu của
du khách. Các dịch vụ
ăn uống và giải trí cũng
được chú trọng
Mountain Lodge
Hotel cung cấp các
phòng nghỉ đầy đủ tiện
nghi, phục vụ các nhu
cầu của khách du lịch
lẫn khách công tác.
Ngoài ra, khách sạn
còn có nhà hàng phục
vụ ẩm thực địa phương
và quốc tế, cùng với
các dịch vụ giải trí và
thư giãn.
Hapi sẽ cung cấp những
dịch vụ, tiện nghi tốt nhất
cho khách hàng và mang
lại những trải nghiệm
đáng nhớ cho khách hàng
khi trải nghiệm sử dụng
dịch vụ homestay.
Điểm yếu
Giá thành
cao
Do chất lượng dịch vụ
và tiện nghi tốt, giá
phòng của La Maison
cao hơn so với các
homestay khác tại khu
vực. Điều này có thể
làm giảm khả năng chi
trả của một bộ phận
khách hàng.
Mức giá phòng có thể
cao hơn so với một số
homestay và khách sạn
khác trong khu vực,
điều này có thể làm
giảm sức hấp dẫn đối
với khách hàng có
ngân sách hạn chế.
Cung cấp một mức giá
vừa phải để cạnh tranh.
Dịch vụ Tiện nghi tốt nhưng
chất lượng phục vụ của
Một số dịch vụ giải trí
hoặc hoạt động thể
Cung cấp một số dịch vụ
như tour trải nghiệm, lễ
nhân viên vẫn còn chưa
có sự đồng đều và còn
nhiều ý kiến về việc
này.
thao ngoài trời chưa
được phát triển mạnh,
điều này có thể làm
giảm trải nghiệm của
khách.
hội hoa cho khách hàng.
Cạnh tranh Khu vực Măng Đen
đang có sự cạnh tranh
ngày càng gay gắt giữa
các mô hình homestay,
khách sạn. Việc đáp
ứng được các nhu cầu
đa dạng của khách hàng
là thách thức của La
Maison.
Tại Măng Đen, có
nhiều đối thủ cạnh
tranh khác nhau, từ các
homestay giá rẻ đến
các khách sạn lớn hơn,
điều này có thể ảnh
hưởng đến lượng
khách của Mountain
Lodge Hotel.
Đầu tư vào chất lượng
homestay và công nghệ để
cạnh tranh.
Marketing Hoạt động marketing,
quảng bá thương hiệu
của La Maison chưa
được triển khai đủ
mạnh. Khả năng tiếp
cận và thu hút khách
hàng mới còn hạn chế.
Nhận diện thương hiệu
có thể chưa mạnh, dẫn
đến việc khách hàng
tiềm năng không biết
đến khách sạn nhiều.
Đẩy mạnh các hoạt động
merketing và các chiến
dịch đẩy mạnh thương
hiệu.
3.5. Phân tích rủi ro & kế hoạch dự phòng
Phân tích rủi ro:
Rủ ro về tài chính: Vì kinh doanh mô hình Homestay đòi hỏi vốn đầu tư lớn cho việc cải tạo,
thiết kế, trang trí nội thất và vận hành doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp có thể gặp nhiều
khó khăn và bất lợi nếu lượng khách hàng đến không đạt được kỳ vòng.
Rủi ro thị trường: Du lịch dao động theo mùa và lượng khách có thể đột ngột suy giảm vào
mùa thấp điểm. Ví dụ như vào mùa mưa nhiều thì thường khách hàng sẽ có xu hướng không
chọn những nơi xa để đi du lịch vì sẽ có nhiều nguy cơ tiềm ẩn và có thể gây nguy hiểm.
Rủi ro khi trải nghiệm của khách hàng: Nếu Homestay không đáp ứng đủ các dịch vụ mà
khách hàng mong đợi thì sẽ xảy ra tình trạng có nhiều phản hồi tiêu cực và điều này sẽ ảnh
hưởng đến danh tiếng của Homestay.
Rủi ro về thiên tai và dịch bệnh: Các vấn đề về thiên tai và dịch bệnh là những vấn đề không
thể kiểm soát được như mưa bão, lũ lụt hoặc dịch bệnh và có thể khiến khách hàng hủy bỏ
những chuyến đi du lịch và điều đó sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Homestay.
Rủi ro cạnh tranh: Việc có nhiều Homestay trên Măng Đen ngày càng tăng cao có thể dẫn
đến sự cạnh trah mạnh mẽ và khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ
chân khách hàng.
Kế hoạch dự phòng:
Thiết lập một quỹ dự phòng đủ để duy trì hoạt động kinh doanh trong vòng sáu tháng nếu
doanh thu sụt giảm.
Tổ chức các sự kiện và đồng thời đảm bảo các chi phí không vượt quá ngân sách và phải có
kế hoạch giảm thiếu chi phí vào các mùa thấp điểm.
Lắng nghe, kiểm tra và cải thiện chất lượng phòng để đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn và tiện
nghi cho khách hàng.
Mua bảo hiểm cho các loại cơ sở vật chất và kinh doanh để có thể phòng ngừa về rủi ro tài
chính khi có các vấn đề về thiên tai hoặc dịch bệnh.

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------
MÔN: KHỞI NGHIỆP KINH DOANH
MÔ HÌNH KINH DOANH HOMESTAY TẠI MĂNG ĐEN
NHÓM THỰC HIỆN: NHÓM 8
MÃ HP: 241_71ENTR40013_01
GVHD: TS. NGUYỄN THỊ THÙY TRANG
TP. Hồ Chí Minh - năm 2024 MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến với toàn thể giáo viên gtrường
Đại học Văn lang đã tạo điều kiện cho em học tập phát triển ở môi trường chất lượng nhất,
đặc biệt là các Thầy Cô ngành Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã hướng dẫn em những kiến thức
cần thiết và vô cùng thiết thực cho khởi nghiệp start -up . Em cũng xin chân thành gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến chị TA – Thùy Trang và Cô đã đồng hành và nhiệt tình giúp đỡ em trong
quá trình thực hiện bài tiểu luận này.
Em cũng xin gửi những lời cảm ơn đến cô TS. Nguyễn Thị Thùy Trang trong suốt khoảng
thời gian vừa qua vì đã dạy em những kiến thức bổ ích và cơ bản nhất về môn Khởi Nghiệp Kinh Doanh.
Xin chân thành cảm ơn Cô dành thời gian xem bài tiểu luận này! I. MỞ ĐẦU
1. Giới thiệu Homestay
Mô hình Homestay hiện nay có rất nhiều, mô hình này được dựng nên để mọi người có thể có
một nơi để thư giản và giải trí trong những ngày nghỉ lễ sau những chuỗi ngày học tập và làm
việc vất vả. Mô hình Homestay này được thiết kế để tạo cho mọi người một cảm giác nghỉ
dưỡng như ở quê nhà - một nơi ở thoáng đãng, yên bình, giản dị và có thể hưởng thụ cảm
giác gần gũi và ngắm nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên.
Với sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch và dịch vụ thì mô hình du lịch trải nghiệm
cũng đang được mọi người quan tâm và chú ý nhiều hơn. Homestay là mô hình kinh doanh
không quá mới nhưng tiềm năng phát triển rất cao và đang được mọi người rất quan tâm và săn đón.
2. Lý do chọn mô hình Homestay tại Măng Đen
Mă Măng Đen còn được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên vì Măng Đen có
phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và khí hậu trong lành và mát mẻ quanh năm. Măng Đen ẩn
chứa một vẻ đẹp đơn sơ, tự nhiên mà không nơi nào có thể sánh bằng.
Măng Đen cũng là một nơi tạo được một cảm giác gần gũi và yên bình như đang ở quê nhà,
mọi người sẽ có những phút giây thư giãn, thoải mái để quên đi cái ồn ào và náo nhiệt của thành phố.
Nhận thấy những lợi thế tự nhiên của Măng Đen khá thuận lợi cho việc phát triển du lịch trải
nghiệm, nghỉ dưỡng thì nhóm chúng em quyết định sẽ triển khai một mô hình Homestay tại
Măng Đen. Việc triển khai dự án này dự kiến sẽ góp phần mở rộng việc phát triển du lịch tại
nơi đây và góp phần quảng bá các văn hóa địa phương đến với những khách du lịch nhiều hơn. II. NỘI DUNG 1. Mô hình Kinh doanh 8. Key 6. Key 2. Value 4. Customer 1. Customer Partners Activities Proposition Relationships Segments Các nền tảng Quản lý vận Trải nghiệm Cung cấp chương Phân khúc đặt phòng trực hành không gian trình ưu đãi, giảm khách hàng: sống thân thiện, - Tập trung tuyến. Homestay. trong lành,
giá cho Khách hàng vào tệp khách Nhà cung cấp Chăm sóc thoải mái, gần
Lấy ý kiến phản hồi hàng là những dịch vụ
khách hàng: Hỗ gũi với thiên từ Khách hàng nhóm bạn và
phương tiện di trợ dịch vụ nhiên. Hỗ trợ khách hàng gia đình chuyển như chăm sóc Trải nghiệm 24/7. - Tệp khách nhà xe,.. Khách hàng văn hóa bản địa hàng có sở Nhà cung cấp 24/7. độc đáo tại thích yêu thiên dịch vụ vệ Marketing: Măng Đen. nhiên, du lịch sinh. Quảng bá Có dịch vụ gửi khám phá, Các tổ chức Homestay trên đồ khi khách muốn trải chính quyền các nền tảng xã đến check-in nghiệm cuộc địa phương ở hội. sớm hơn dự sống của Măng Đen: tổ Tổ chức các kiến. Tích hợp những người chức tour du hoạt động trải tủ khóa locker dân bản địa lịch văn hóa nghiệm. hiện đại để đảm Măng Đen. Măng Đen. bảo an toàn tài Độ tuổi: từ 18 Hợp tác với sản cá nhân cho tuổi trở lên KOL và khách hàng Địa điểm: Blogger Vị trí thuận lợi Măng Đen, chuyên du lịch gần trung tâm, Kon Tum để quảng bá. gần khu du lịch. 7. Key 3. Channels Resources Đội ngũ nhân Trực tiếp: viên chuyên Liên hệ trực tiếp nghiệp và qua số điện thông thạo kiến thoại/email với chủ thức về Măng homestay. Đen và Gián tiếp: Homestay. Website chính thức Chính sách hỗ của homestay. trợ đến từ chình Các nền tảng đặt quyền địa phòng trực tuyến phương. Booking.com, Cơ sở vật chất Traveloka,… homestay. Qua các diễn đàn Nền tảng mạng mạng xã hội như xã hội: Facebook, Zalo,… Website, Facebook,… 9. Cost Structure 5. Revenue Streams
Chi phí vận hành: Tiền thuê nhà, lương
Dịch vụ lưu trú: doanh thu từ việc cho thuê
nhân viên, điện, nước, bảo trì và sửa chữa phòng.
cơ sở vật chất bên trong homestay, vận
Dịch vụ ăn uống: Doanh thu từ dịch vụ ăn
hành web và bảo trì, nâng cấp website. uống tại homestay.
Chi phí marketing: Chạy quảng cáo, chiến Các dịch khác: Tour du lịch trải nghiệm lễ
dịch trên nền tảng xã hội, hợp tác với KOL hội hoa, ẩm thực địa phương, hoạt động giải và Blogger. trí tại Măng Đen.
2. Kiểm chứng Mô hình Kinh doanh 2.1. Phát triển MVP
Để có thể tiếp cận với các khách hàng và kiểm chứng mô hình kinh doanh Homestay này thì
nhóm đã có tạo một bài khảo sát để biết rõ thêm về nhu cầu của khách hàng khi sử dụng dịch
vụ Homestay tại Măng Đen. Link khảo sát:
https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdNYiKqHlyd2ru_LuFLaCsYkXnOHNGLvJ-
rKWunehUBV3IrvQ/viewform?usp=sf_link
Phân khúc độ tuổi chúng em chia thành 3 phân khúc chính. Đầu tiên về phân khúc khách
hàng dưới 18 tuổi chiếm 4,5%, hầu hết là những học sinh có nhu cầu đi du lịch trải nghiệm
với gia đình. Khách hàng từ 18 tuổi đến 30 tuổi chiếm 80,9%, có tỷ lệ cao nhất và nhóm
khách hàng này thường thích du lịch trải nghiệm khám phá. Nhóm tuổi trên 30 chiếm 14,5%,
nhóm khách hàng này thường có xu hướng muốn tìm nơi thư giãn và nghỉ ngơi.
Phân khúc khách hàng có giới tính nam chiếm 49,1% và giới tính nữ thì chiếm 48,2%, còn lại
chiếm 3%. Không có nhiều sự chênh lệch giữa các tỳ lệ giới tính.
Về câu hỏi việc đã từng sử dụng dịch vụ tại Măng Đen thì đã có 40,9% người đã từng sử
dụng qua dịch vụ tại Măng Đen và còn lại 59,1% vẫn chưa sử dụng hoặc trải nghiệm đi đến Măng Đen.
Hầu như mọi người đều quan tâm đến việc sử dụng các dịch vụ Homestay tại Măng Đen và
tỷ lệ chiếm khá cao, rơi vào khoảng 94,9%. Còn lại 5,1% thì vẫn chưa có nhu cầu sử dụng.
Hầu như mọi người đều sẵn sàng chi trả các loại chi phí khi đến Măng Đen và sử dụng dịch
cụ Homestay. Tỳ lệ sẵn sàng chi trả khoản chi phí trên dưới 500,000 VNĐ đều chiếm tỷ lệ
22,2%, tỷ lệ chi trả trên dưới 1,000,000 VNĐ chiếm khoảng 55,5%.
Có nhiều ý kiến khác nhau về các dịch vụ tiện nghi tại Măng Đen trong đó có về giá cả và
dịch vụ chiếm tỷ lệ cao nhất. Còn lại các dịch vụ tiện nghi như các diện tích phòng và các
tiện ích khác chiếm tỷ lệ ít hơn.
Việc có mong muốn sử dụng dịch vụ tự đón tiễn tại sân bay chiếm tỷ lệ khá cao khoảng
89,7%, mọi người đều muốn có thể được đưa đón về tận nơi và để có thể thoải mái hơn trong
lịch trình và được nghỉ ngơi sớm hơn. Tỷ lệ không có nhu cầu chiếm 10,3%, khách hàng tự
muốn di chuyển để có thể ngắm được nhiều cảnh đẹp và có thể tự do di chuyển hơn.
Hầu như mọi người đều có nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ hội nhóm để có thể thoải mái
giao lưu, thư giãn và giải trí hơn. Việc đồng tình với Tiệc BBQ ngoài trời chiếm tỷ lệ khá cao
khoảng 94,9%. Còn lại 5,1% khách hàng muốn thư giãn nhiều hơn là tổ chức các bữa tiệc.
Có nhiều ý kiến khác nhau về nhu cầu khi sử dụng các dịch vụ Homestay tại Măng Đen. Và
nhu cầu của khách hàng đã được đáp ứng đủ chiếm khoảng 64,1% và có khoảng 26,5% khách
hàng vẫn chưa hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại Măng Đen. Còn lại 10,4% các tệp khách hàng
vẫn chưa có cơ hội để đến và trải nghiệm tại Măng Đen.
Hầu hết tỷ lệ muốn trải nghiệm du lịch gắn với văn hóa địa phương chiếm rất cao và rơi vào
khoảng 95,7%, mọi người đều muốn tìm hiểu thêm về các văn hóa trên Măng Đen và con
người của nơi đây nhiều hơn. Còn lại khoảng 4,5% khách hàng muốn tìm nơi thư giãn nhiều
hơn nên vẫn chưa có nhu cầu khám phá nhiều.
Kết luận: Sau khi thu được kết quả từ form khảo sát thì đều cảm thấy mọi người đều hứng
khởi với mô hình kinh doanh này và có nhiều ý kiến khác nhau về nhu cầu đối với Homestay
trên Măng Đen. Thông qua cuộc khảo sát này thì nhón đã rút ra được nhiều ý kiến để có thể
cải thiện thêm về mô hình kinh doanh Homestay tại Măng Đen.
2. Kiểm chứng mô hình kinh doanh với khách hàng tiềm năng
Sau khi nhận được khảo sát thì nhóm đã quyết định và lựa chọn quay video phỏng vấn một
vài người có nhu cầu đối với việc sử dụng Homestay và hứng thú với mô hình Homestay tại Măng Đen.
Link video phỏng vấn: https://drive.google.com/drive/folders/1vJacyVE9Tjf-
HMKXaozleZO1CnkIqtif?usp=sharing Link web của Homestay:
https://www.figma.com/design/HVzrYOTMhmxvraJxTQaoM3/Travel-%26-Tour-Booking-
Website-(Community)?node-id=0-1&node-type=canvas&t=Vf8fJc37WkhaAMBl-0
Kết luận: Sau khi kết thúc phỏng vấn thì nhóm đã có những góp ý và những ý kiến của các
cá nhân khác nhau. Bao gồm những người sẽ đi du lịch trải nghiệm những vùng đất mới,
người muốn tìm một nơi có thể thư giãn và nghỉ dưỡng sau những chuỗi ngày dài mệt mỏi
trong công việc và học tập và những người chưa biết tới nhưng sẽ ghé thăm Măng Đen để trải
nghiệm. Mọi người đều tỏ ra hứng thú với cả mô hình kinh doanh này sau khi xem thêm về
giới thiệu trang web của doanh nghiệp và có thể sẽ trải nghiệm thử nếu mô hình này được đưa vào hoạt động.
3. Kế hoạch kinh doanh ngắn gọn
3.1. Mô tả doanh nghiệp: Tầm nhìn:
Tận dụng lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, tạo không gian sống độc đáo, gần gũi với thiên
nhiên, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc truyền thống và hiện đại. Xây dựng Homestay thành
điểm đến quen thuộc đối với những người yêu thích thiên nhiên và muốn thư giãn trong
những ngày nghỉ lễ. Ưu tiên sử dụng sản phẩm địa phương, tạo nhiều cơ hội làm việc cho
người dân địa phương và đồng thời thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường để gìn giữ vẻ đẹp của Măng Đen. Sứ mệnh:
Cung cấp trải nghiệm gần gũi, thoải mái, giới thiệu những giá trị văn hóa truyền thống của
đồng bào tại Măng Đen. Có nhiều cơ hội cho khách tham gia trải nghiệm và tìm hiểu về đời
sống và phong tục của người dân địa phương. Chiến lược: Mục tiêu Marketing Mục tiêu
Specific (Cụ Measurable Achievable Relevant Time-bound thể) (Đo lường (Khả thi) (Liên quan) (Thời gian được) cụ thể) Tăng độ Tăng độ Đo lường Khả thi bằng Giúp mở Trong vòng nhận biết nhận biết qua số lượng cách tăng rộng thị 3 tháng đầu thương hiệu thương hiệu lượt tìm cường hoạt trường và
về Homestay kiếm thương động quảng tăng doanh cho cộng hiệu trên cáo trên các thu. đồng những Google, số nền tảng số, người đam lượng tương tổ chức các mê đi phượt tác trên mạng sự kiện để du lịch và xã hội, số offline, hợp trải nghiệm lượng người tác với các tham gia các KOLs, KOC. sự kiện của Homestay. Tăng doanh Tăng doanh Đo lường
Khả thi bằng Giúp tăng lợi số sản phẩm số đặt phòng
qua số lượng cách triển nhuận và tại đặt phòng, khai các củng cố vị Homestay.
doanh thu từ chương trình thế trên thị số lượng khuyến mãi, trường. phòng đã cải thiện trải được đặt. nghiệm văn hóa địa phương trong các dịp lễ hội. Tạo mối Xây dựng
Mức độ đánh Đảm bảo đội Tạo mối quan hệ thân hoạt động, giá hài lòng, ngũ MKT đủ quan hệ thân thiết với
chương trình độ tương tác thời gian và thiết với khách hàng khuyến mãi đối với
ngân sách để khách hàng cho các Homestay và triển khai sẽ tăng khách hàng doanh nghiệp doanh thu và thân thiết phát triển thương hiệu
Chiến dịch hành động Thời gian Đối tượng Hoạt động Ngân sách(VNĐ) Trong 3 tháng đầu Những người thích Quảng các trên 30.000.000 hoạt động đi du lịch trải MXH: đăng bài trên nghiệm FB, web, tik tok và youtobe. Sự kiện 50.000.000 Thuê KOLs, KOC: 95.000.000 những người có lượng theo dõi và lượng xem cao. TỔNG 175.000.000
3.2. Kế hoạch điều hành và quản lý
Xây dựng đội ngũ nhân sự: -
Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ quản lý, tiếp đón, phục vụ nhà khách có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp. -
Xây dựng quy định, quy trình về công việc và trách nhiệm của từng vị trí. -
Tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng phục vụ, giao tiếp, xử lý tình huống cho nhân viên.
Quản lý cơ sở vật chất và dịch vụ: -
Lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thường xuyên. -
Thiết lập các quy trình, tiêu chuẩn về chất lượng phòng ốc, dịch vụ ăn uống, tiện ích. -
Triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. -
Xây dựng cơ chế phản hồi, giải quyết khiếu nại của khách hàng.
Quản lý hoạt động kinh doanh: -
Lập kế hoạch marketing, xây dựng thương hiệu, phát triển kênh phân phối. -
Xây dựng chính sách giá cả, chương trình khuyến mãi phù hợp. -
Theo dõi, phân tích chỉ số hoạt động, đề ra biện pháp cải thiện hiệu quả. -
Quản lý tài chính, theo dõi dòng tiền, lập báo cáo tài chính định kỳ.
Quản lý quan hệ cộng đồng: -
Xây dựng mối quan hệ hợp tác với chính quyền địa phương, các tổ chức du lịch. -
Tổ chức các hoạt động tương tác, gắn kết với cộng đồng địa phương. -
Khuyến khích và hỗ trợ cộng đồng tham gia cung cấp các dịch vụ, sản phẩm. -
Quảng bá, xây dựng hình ảnh homestay gắn liền với nét văn hóa địa phương.
Giám sát, đánh giá và cải tiến liên tục: -
Xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá hiệu quả hoạt động. -
Thực hiện các cuộc khảo sát, lấy ý kiến phản hồi từ khách hàng. -
Định kỳ rà soát, đánh giá và đề ra các biện pháp cải tiến.
3.3. Kế hoạch tài chính
Bảng dự toán chi phí thành lập doanh nghiệp Phân loại chi phí Loại chi phí Mô tả chi tiết Giá (VNĐ) Chi phí cố định Chi phí mặt bằng 20,000,000/tháng 20,000,000 Chi phí Quản lý 5,000,000/người (3 15,000,000 người) Chi phí phương tiện Xe Ford Transit (16 1,736,000,000 chỗ) – 2 chiếc Xe wave alpha – 2 chiếc Chi phí thiết bị, vật
Mua tủ lạnh, TV, đồ 90,000,000 dụng cho hoạt động dùng trang trí, dụng kinh doanh cụ thiết yếu,… Chi phí thành lập Chi phí đăng ký 18,000,000 doanh nghiệp thành lập doanh nghiệp. Các loại giấy phép kinh doanh khác. Chi phí nguyên vật Đồ ăn uống nhẹ, 10,000,000 liệu khăn giấy, dầu gội, sữa tắm,… Chi phí biến đổi Chi phí Marketing Chi phí quảng cáo 10,000,000 (10,000,000/tháng)
Chi phí khuyến mãi, 50,000,000 sự kiện Chi phí khác Chi phí dự phòng Rủi ro về thiên tai, 100,000,000 sửa chữa,… Tổng cộng 2,049,000,000
Bảng cân đối kế toán Tài sản Nguồn vốn Tài sản ngắn hạn Nợ phải trả Tiền mặt 2,000,000,000 Thuế và các khoản 40,000,000 phải nộp Nhà nước Tiền gửi ngân hàng 1,000,000,000 Phải trả người lao 30,000,000 động Nguyên vật liệu 10,000,000 Vay và nợ thuê tài 500,000,000 chính Tổng 3,010,000,000 Tổng 570,000,000 Tài sản dài hạn Vốn chủ sở hữu TSCĐ hữu hình: 1,826,000,000 Vốn đầu tư của chủ 750,000,000 Nhà cửa, vật kiến sở hữu trúc Máy móc, thiết bị Phương tiện vận tải, truyền dẫn Thiết bị, dụng cụ quản lý Cây lâu năm TSCĐ vô hình: 18,000,000 Lợi nhuận sau thuế 200,000,000 Quyền sử dụng đất chưa phân phối Bản quyền Giấy phép Hao mòn TSCĐ 100,000,000 Nguồn kinh phí và 15,000,000 Nhà cửa, vật kiến quỹ khác trúc Máy móc, thiết bị Phương tiện vận tải, truyền dẫn Thiết bị, dụng cụ quản lý Xây dựng cơ bản dở dang: Mua sắm TSCĐ Sửa chữa Tổng 1,944,000,000 Tổng 965,000,000
Dự báo doanh số, doanh thu, chi phí, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 Tháng/Năm Doanh Thu (VNĐ) Chi Phí (VNĐ) Lợi Nhuận (VNĐ) 1/2025 70,500,000 47,170,000 23,330,000 2/2025 87,500,000 50,090,000 37,410,000 3/2025 74,000,000 47,800,000 26,200,000 4/2025 71,900,000 55,070,000 16,830,000 5/2025 66,800,000 50,250,000 16,550,000 6/2025 72,600,000 47,180,000 25,420,000 Tổng 158.000.000 97.260.000 60.740.000
IRR dự kiến – 19,2 %
NPV (chiết khấu 25%) Tháng/Năm Doanh Thu (VNĐ) NPV (25%) 1/2025 70,500,000 18,664,000 2/2025 87,500,000 23,931,200 3/2025 74,000,000 15,114,560 4/2025 71,900,000 8,799,600 5/2025 66,800,000 7,775,600 6/2025 72,600,000 10,908,800 Tổng 158.000.000 85,193,760 Điểm hòa vốn
Điểm hòa vốn = Tổng chi phí cố định / (Doanh thu đơn vị - Chi phí biến đơn vị)
= 1,889,000,000 / (158,000,000 - 60,000,000) = 14,79 tháng Kết luận:
IRR của dự án là 19,2%, cao hơn tỷ lệ chiết khấu 25%, chứng tỏ dự án khả thi. 
NPV dương 85,193,760 đồng, cũng cho thấy dự án có giá trị. 
Điểm hòa vốn là 14,79 tháng, tức là dự án sẽ thu hồi được vốn đầu tư sau khoảng 14,79 tháng.
3.4. Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh Tiêu chí La Maison Mountain Lodge
Chiến lược đối phó cho HAPI Homestay Điểm mạnh Thương La Maison Măng Mountain Lodge Cần tham gia các chiến hiệu uy tín
Đen là một khách sạn Hotel là một trong lược marketing hay PR 5 sao nằm tại Kon những cơ sở lưu trú quảng cáo đẩy mạnh Von Ke, Việt Nam.
nổi bật tại Măng Đen, quảng bá thương hiệu.
Với kiến trúc độc đáo
một điểm đến du lịch Đồng thời tăng độ nhận
và vị trí thuận lợi, là nổi tiếng ở tỉnh Kon diện thông qua những
điểm đến lý tưởng cho Tum, Việt Nam. đánh giá tích cực của khách du lịch. Khách hàng.
Vị trí thuận Nằm ở khu vực trung
Nằm ở khu vực trung Vị trí homestay đặt tại gần lợi
tâm Măng Đen, dễ dàng tâm Măng Đen, dễ khu trung tâm, có thể cung
tiếp cận hồ Đăk Ke, và dàng tiếp cận các điểm cấp những dịch vụ đặc các khu rừng thông. tham quan nổi tiếng
biệt, tour trải nghiệm. Tạo như thác Pa Sỹ, hồ
ra những dịch vụ mà hai Đăk Ke, và các khu
bên đối thủ vẫn chưa có. rừng thông. Hệ sinh La Maison được bao Khách sạn được bao
Tận dụng vị thế gần khu thái phong
quanh bởi một hệ sinh quanh bởi rừng núi, trung tâm bọc quanh bởi phú
thái du lịch (núi rừng) mang đến không gian núi có thể cung cấp cho mang đến không gian
yên tĩnh và trong lành, khách hàng trải nghiệm hệ yên bình, khách hàng
lý tưởng cho những ai sinh thái đa dạng và trải có thể trải nghiệm muốn tránh xa sự ồn
nghiệm văn hóa bản địa không khí tại đây. ào của thành phố. Măng Đen. Tiện nghi La Maison cung cấp Mountain Lodge Hapi sẽ cung cấp những
các phòng ngủ đầy đủ Hotel cung cấp các
dịch vụ, tiện nghi tốt nhất
tiện nghi, trang thiết bị phòng nghỉ đầy đủ tiện cho khách hàng và mang
được đầu tư bài bản,
nghi, phục vụ các nhu lại những trải nghiệm
đáp ứng tốt nhu cầu của cầu của khách du lịch đáng nhớ cho khách hàng
du khách. Các dịch vụ lẫn khách công tác.
khi trải nghiệm sử dụng
ăn uống và giải trí cũng Ngoài ra, khách sạn dịch vụ homestay. được chú trọng còn có nhà hàng phục
vụ ẩm thực địa phương và quốc tế, cùng với
các dịch vụ giải trí và thư giãn. Điểm yếu Giá thành
Do chất lượng dịch vụ Mức giá phòng có thể Cung cấp một mức giá cao và tiện nghi tốt, giá
cao hơn so với một số vừa phải để cạnh tranh. phòng của La Maison homestay và khách sạn cao hơn so với các khác trong khu vực,
homestay khác tại khu điều này có thể làm vực. Điều này có thể
giảm sức hấp dẫn đối
làm giảm khả năng chi với khách hàng có trả của một bộ phận ngân sách hạn chế. khách hàng. Dịch vụ Tiện nghi tốt nhưng
Một số dịch vụ giải trí Cung cấp một số dịch vụ
chất lượng phục vụ của hoặc hoạt động thể
như tour trải nghiệm, lễ
nhân viên vẫn còn chưa thao ngoài trời chưa hội hoa cho khách hàng.
có sự đồng đều và còn được phát triển mạnh, nhiều ý kiến về việc điều này có thể làm này. giảm trải nghiệm của khách.
Cạnh tranh Khu vực Măng Đen Tại Măng Đen, có
Đầu tư vào chất lượng
đang có sự cạnh tranh nhiều đối thủ cạnh
homestay và công nghệ để
ngày càng gay gắt giữa tranh khác nhau, từ các cạnh tranh.
các mô hình homestay, homestay giá rẻ đến khách sạn. Việc đáp các khách sạn lớn hơn,
ứng được các nhu cầu điều này có thể ảnh
đa dạng của khách hàng hưởng đến lượng là thách thức của La khách của Mountain Maison. Lodge Hotel. Marketing
Hoạt động marketing, Nhận diện thương hiệu Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá thương hiệu
có thể chưa mạnh, dẫn merketing và các chiến của La Maison chưa đến việc khách hàng dịch đẩy mạnh thương được triển khai đủ tiềm năng không biết hiệu. mạnh. Khả năng tiếp đến khách sạn nhiều. cận và thu hút khách hàng mới còn hạn chế.
3.5. Phân tích rủi ro & kế hoạch dự phòng Phân tích rủi ro:
Rủ ro về tài chính: Vì kinh doanh mô hình Homestay đòi hỏi vốn đầu tư lớn cho việc cải tạo,
thiết kế, trang trí nội thất và vận hành doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp có thể gặp nhiều
khó khăn và bất lợi nếu lượng khách hàng đến không đạt được kỳ vòng.
Rủi ro thị trường: Du lịch dao động theo mùa và lượng khách có thể đột ngột suy giảm vào
mùa thấp điểm. Ví dụ như vào mùa mưa nhiều thì thường khách hàng sẽ có xu hướng không
chọn những nơi xa để đi du lịch vì sẽ có nhiều nguy cơ tiềm ẩn và có thể gây nguy hiểm.
Rủi ro khi trải nghiệm của khách hàng: Nếu Homestay không đáp ứng đủ các dịch vụ mà
khách hàng mong đợi thì sẽ xảy ra tình trạng có nhiều phản hồi tiêu cực và điều này sẽ ảnh
hưởng đến danh tiếng của Homestay.
Rủi ro về thiên tai và dịch bệnh: Các vấn đề về thiên tai và dịch bệnh là những vấn đề không
thể kiểm soát được như mưa bão, lũ lụt hoặc dịch bệnh và có thể khiến khách hàng hủy bỏ
những chuyến đi du lịch và điều đó sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của Homestay.
Rủi ro cạnh tranh: Việc có nhiều Homestay trên Măng Đen ngày càng tăng cao có thể dẫn
đến sự cạnh trah mạnh mẽ và khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân khách hàng.
Kế hoạch dự phòng:
Thiết lập một quỹ dự phòng đủ để duy trì hoạt động kinh doanh trong vòng sáu tháng nếu doanh thu sụt giảm.
Tổ chức các sự kiện và đồng thời đảm bảo các chi phí không vượt quá ngân sách và phải có
kế hoạch giảm thiếu chi phí vào các mùa thấp điểm.
Lắng nghe, kiểm tra và cải thiện chất lượng phòng để đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn và tiện nghi cho khách hàng.
Mua bảo hiểm cho các loại cơ sở vật chất và kinh doanh để có thể phòng ngừa về rủi ro tài
chính khi có các vấn đề về thiên tai hoặc dịch bệnh.