Khái niệm/quan niệm
hình phát triển chương trình giáo dục Oliva là một hình được đề xuất bởi Peter
F. Oliva, giáo giáo dục của Đại học Virginia, trong cuốn sách "Developing the
Curriculum" (Phát triển chương trình giáo dục) xuất bản m 1982.Mô hình y được
coi là một trong những hình phát triển chương trình phổ biến nhất hiện nay.
sự ra đời hình Oliva
Oliva đã nghiên cứu các hình phát triển chương trình hiện nhận thấy rằng các
hình này thường tập trung o việc xây dựng chương trình, bỏ qua giai đoạn triển
khai chương trình. Ông cho rằng giai đoạn triển khai chương trình cũng quan trọng
không kém giai đoạn xây dựng chương trình, bởi quyết định hiệu quả của
chương trình.
Từ những nghiên cứu của mình, Oliva đã đề xuất một mô hình phát triển chương trình
nhà trường gồm hai giai đoạn: giai đoạn xây dựng chương trình giai đoạn triển khai
chương trình.
1.
Giai đoạn xây dựng chương trình bao gồm ớc 1-> bước 5
Bước 1: Xác định nhu cầu của học sinh
Xác định mục tiêu của chương trình: Mục tiêu của chương trình những mà học
sinh cần đạt được sau khi học xong chương trình. Mục tiêu của chương trình cần được
xác định ràng, cụ thể đo lường được.
Xác định nhu cầu của học sinh: Đây bước đầu tiên quan trọng nhất trong quá
trình xây dựng chương trình. Cần xác định nhu cầu của học sinh về kiến thức, kỹ năng,
thái độ cần được phát triển trong quá trình học tập. Nhu cầu của học sinh thể được
xác định thông qua các phương pháp như khảo sát, phỏng vấn, thảo luận nhóm,...
Bước 2: Xác định mục tiêu của chương trình
Xây dựng nội dung chương trình: Nội dung chương trình những kiến thức, kỹ năng,
thái độ cần được truyền đạt cho học sinh để đạt được mục tiêu của chương trình. Nội
dung chương trình cần được lựa chọn tổ chức một cách hợp , đảm bảo tính khoa
học, tính hệ thống tính thực tiễn.
Bước 3: Xây dựng nội dung chương trình
Xây dựng các phương pháp giảng dạy: Phương pháp giảng dạy cách thức giáo
viên sử dụng để truyền đạt kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh. Các phương pháp
giảng dạy cần được lựa chọn phù hợp với mục tiêu, nội dung đối ợng học sinh
của chương trình.
Bước 4: Xây dựng các phương pháp giảng dạy
Xây dựng hệ thống đánh giá: Hệ thống đánh giá ch thức để xác định mức độ đạt
được của học sinh đối với mục tiêu của chương trình. Hệ thống đánh giá cần được
thiết kế một cách khoa học, đảm bảo tính chính xác khách quan.
Bước 5: Xây dựng hệ thống đánh giá
2.
Giai đoạn triển khai chương trình bao gồm bước 6->8
Thực hiện giảng dạy: Đây giai đoạn giáo viên thực hiện các hoạt động giảng dạy
để truyền đạt kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh.
Bước 6: Thực hiện giảng dạy
Thực hiện giảng dạy: Đây giai đoạn giáo viên thực hiện các hoạt động giảng dạy
để truyền đạt kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh.
Bước 7: Đánh giá quá trình học tập của học sinh
Đánh giá quá trình học tập của học sinh: Giáo viên cần thường xuyên đánh giá quá
trình học tập của học sinh để kịp thời điều chỉnh các hoạt động giảng dạy cho phù hợp.
Bước 8: Đánh giá kết quả học tập của học sinh
Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Giáo viên cần đánh giá kết quả học tập của học
sinh cuối mỗi giai đoạn học tập để c định mức độ đạt được của học sinh đối với mục
tiêu của chương trình.
hình Oliva một hình phát triển chương trình giá trị thực tiễn cao. hình
này đã được áp dụng thành ng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó Việt
Nam.
Câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1: Mô hình phát triển chương trình nhà trường gồm mấy giai đoạn có bao nhiêu
bước?
A. 2 giai đoạn, 6 bước
B. 2 giai đoạn, 8 ớc
C. 3 giai đoạn, 9 ớc
D. 3 giai đoạn, 6 bước
Câu 2: Giai đoạn xây dựng chương trình bao gồm:
A. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Xây
dựng nội dung chương trình, Xây dựng c phương pháp giảng dạy, Đánh giá
quá trình học tập của học sinh.
B. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Xây
dựng nội dung chương trình, Xây dựng các phương pháp giảng dạy, Thực
hiện giảng dạy.
C. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Xây
dựng nội dung chương trình, Xây dựng c phương pháp giảng dạy, Xây dựng
hệ thống đánh giá.
D. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Thực
hiện giảng dạy, Đánh giá quá trình học tập của học sinh, Đánh giá kết quả học
tập của học sinh.
Câu 3: hình phát triển chương trình giáo dục Oliva một mô hình được đề xuất
bởi Peter F. Oliva, trong cuốn sách "Developing the Curriculum" (Phát triển chương
trình giáo dục) xuất bản năm 1982
A. Xuất bản năm 1892
B. Xuất bản năm 1928
C. Xuất bản năm 1989
D. Xuất bản năm 1982

Preview text:

Khái niệm/quan niệm
Mô hình phát triển chương trình giáo dục Oliva là một mô hình được đề xuất bởi Peter
F. Oliva, giáo sư giáo dục của Đại học Virginia, trong cuốn sách "Developing the
Curriculum" (Phát triển chương trình giáo dục) xuất bản năm 1982.Mô hình này được
coi là một trong những mô hình phát triển chương trình phổ biến nhất hiện nay.
sự ra đời Mô hình Oliva
Oliva đã nghiên cứu các mô hình phát triển chương trình hiện có và nhận thấy rằng các
mô hình này thường tập trung vào việc xây dựng chương trình, bỏ qua giai đoạn triển
khai chương trình. Ông cho rằng giai đoạn triển khai chương trình cũng quan trọng
không kém giai đoạn xây dựng chương trình, bởi vì nó quyết định hiệu quả của chương trình.
Từ những nghiên cứu của mình, Oliva đã đề xuất một mô hình phát triển chương trình
nhà trường gồm hai giai đoạn: giai đoạn xây dựng chương trình và giai đoạn triển khai chương trình.
1.Giai đoạn xây dựng chương trình bao gồm bước 1-> bước 5
Bước 1: Xác định nhu cầu của học sinh
Xác định mục tiêu của chương trình: Mục tiêu của chương trình là những gì mà học
sinh cần đạt được sau khi học xong chương trình. Mục tiêu của chương trình cần được
xác định rõ ràng, cụ thể và đo lường được.
Xác định nhu cầu của học sinh: Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá
trình xây dựng chương trình. Cần xác định nhu cầu của học sinh về kiến thức, kỹ năng,
thái độ cần được phát triển trong quá trình học tập. Nhu cầu của học sinh có thể được
xác định thông qua các phương pháp như khảo sát, phỏng vấn, thảo luận nhóm,. .
Bước 2: Xác định mục tiêu của chương trình
Xây dựng nội dung chương trình: Nội dung chương trình là những kiến thức, kỹ năng,
thái độ cần được truyền đạt cho học sinh để đạt được mục tiêu của chương trình. Nội
dung chương trình cần được lựa chọn và tổ chức một cách hợp lý, đảm bảo tính khoa
học, tính hệ thống và tính thực tiễn.
Bước 3: Xây dựng nội dung chương trình
Xây dựng các phương pháp giảng dạy: Phương pháp giảng dạy là cách thức mà giáo
viên sử dụng để truyền đạt kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh. Các phương pháp
giảng dạy cần được lựa chọn phù hợp với mục tiêu, nội dung và đối tượng học sinh của chương trình.
Bước 4: Xây dựng các phương pháp giảng dạy
Xây dựng hệ thống đánh giá: Hệ thống đánh giá là cách thức để xác định mức độ đạt
được của học sinh đối với mục tiêu của chương trình. Hệ thống đánh giá cần được
thiết kế một cách khoa học, đảm bảo tính chính xác và khách quan.
Bước 5: Xây dựng hệ thống đánh giá
2. Giai đoạn triển khai chương trình bao gồm bước 6->8
Thực hiện giảng dạy: Đây là giai đoạn mà giáo viên thực hiện các hoạt động giảng dạy
để truyền đạt kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh.
Bước 6: Thực hiện giảng dạy
Thực hiện giảng dạy: Đây là giai đoạn mà giáo viên thực hiện các hoạt động giảng dạy
để truyền đạt kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh.
Bước 7: Đánh giá quá trình học tập của học sinh
Đánh giá quá trình học tập của học sinh: Giáo viên cần thường xuyên đánh giá quá
trình học tập của học sinh để kịp thời điều chỉnh các hoạt động giảng dạy cho phù hợp.
Bước 8: Đánh giá kết quả học tập của học sinh
Đánh giá kết quả học tập của học sinh: Giáo viên cần đánh giá kết quả học tập của học
sinh cuối mỗi giai đoạn học tập để xác định mức độ đạt được của học sinh đối với mục tiêu của chương trình.
Mô hình Oliva là một mô hình phát triển chương trình có giá trị thực tiễn cao. Mô hình
này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1: Mô hình phát triển chương trình nhà trường gồm mấy giai đoạn và có bao nhiêu bước? A. 2 giai đoạn, 6 bước B. 2 giai đoạn, 8 bước C. 3 giai đoạn, 9 bước D. 3 giai đoạn, 6 bước
Câu 2: Giai đoạn xây dựng chương trình bao gồm:
A. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Xây
dựng nội dung chương trình, Xây dựng các phương pháp giảng dạy, Đánh giá
quá trình học tập của học sinh.
B. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Xây
dựng nội dung chương trình, Xây dựng các phương pháp giảng dạy, Thực hiện giảng dạy.
C. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Xây
dựng nội dung chương trình, Xây dựng các phương pháp giảng dạy, Xây dựng hệ thống đánh giá.
D. Xác định nhu cầu của học sinh, Xác định mục tiêu của chương trình, Thực
hiện giảng dạy, Đánh giá quá trình học tập của học sinh, Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Câu 3: Mô hình phát triển chương trình giáo dục Oliva là một mô hình được đề xuất
bởi Peter F. Oliva, trong cuốn sách "Developing the Curriculum" (Phát triển chương
trình giáo dục) xuất bản năm 1982 A. Xuất bản năm 1892 B. Xuất bản năm 1928 C. Xuất bản năm 1989 D. Xuất bản năm 1982
Document Outline

  • Khái niệm/quan niệm
  • sự ra đời Mô hình Oliva