Mobile World jsc trước các khó khăn của doanh thu và vấn đề lương cho nhân viên trong mùa dịch covid – 19 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
vMobile World jsc trước các khó khăn của doanh thu và vấn đề lương cho nhân viên trong mùa dịch covid – 19 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen à thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
ĐẠI HỌC HOA SEN Bài tập nhóm Nhóm 16
Môn: Quản trị học
Giảng viên: Đỗ Thị Thục Uyên
Họ và tên các thành viên:
Trương Tấn Sang: 2191917
Phạm Phúc Thiện: 2199289
Nguyễn Thái Ngọc Nhi: 2190285 Phụ lục Contents TÓM TẮẮT TI U S Ể :
Ử .......................................................................................................................................4
GIỚI THIỆU:..................................................................................................................................................5
PHÂN TÍCH:..................................................................................................................................................7 L a ch ự n thay thếế ọ cho doanh nghi p
ệ ......................................................................................................8
Đếề xuấết và các giải pháp th c hi ự n
ệ ........................................................................................................10 Kếết Lu n
ậ .................................................................................................................................................11
VÍ DỤ.........................................................................................................................................................12
NGUỒỒN VÀ TÀI LI U THAM KH Ệ O
Ả ..............................................................................................................13
Đề tài : Mobile World jsc trước các khó khăn của doanh thu và vấn
đề lương cho nhân viên trong mùa dịch covid – 19.
MOBILE WORLD JSC TRƯỚC CÁC KHÓ KHĂN CỦA DOANH
THU VÀ VẤN ĐỀ LƯƠNG CHO NHÂN VIÊN TRONG MÙA DỊCH COVID-19 TÓM TẮẮT TI U S Ể : Ử
Cty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động được coi như là doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu ở VN về doanh thu,
lợi nhuận, có hơn 2200 siêu thị trải dài đất nước, được thành lập và điều hành bởi tỷ phú chứng khoán
Nguyễn Đức Tài. MWG điều khiển các hệ thống bán lẻ lớn nhỏ, trong đó có thegioididong.
Thegioididong.com lần đầu ra mắt trước công chúng vào năm 2004, là hệ thống cửa hàng kinh doanh các
thiết bị di động, kỹ thuật số có thị phần đứng đầu tại Việt Nam có mặt trên khắp mọi miền đất nước với hơn 1000 siêu thị.
MWG tạo nên hệ thống chăm sóc khách hàng khác biệt, phù hợp với văn hóa luôn ưu tiên khách hàng lên
vị trí quan trọng nhất. Có thể nói vì chính sách chăm sóc khách hàng tận tình này đã thu hút rất nhiều
người đến với Thế giới Di động.
Vừa qua, VN và cả thế giới đã và đang chống chọi với đại dịch toàn cầu mang tên COVID 19 ảnh hưởng
rất lớn đến tất cả các mặt, hệ thống kinh tế cũng chịu những thiệt hại nặng nề. Thế giới Di động cũng
không nằm ngoại lệ khi phải chịu sự giảm sút doanh thu một cách đột ngột.
Hinh 1: 1 cửa hàng tgdd (thegioididong.com) Trang 1 GI I Ớ THI U: Ệ
Trong một bài khảo sát được làm tại Mỹ vào khoảng đầu tháng 4/2020 đã hỏi rằng họ đang lo lắng điều gì
nhất trong tình hình dịch bệnh Covid 19 hiện tại. Hơn phân nửa câu trả lời đã cho rằng họ lo lắng hậu quả
của dịch bệnh lên nền kinh tế, trong khi đó số ít 4% số người cho rằng họ sợ bị nhiễm bệnh.
Giả sử khảo sát này được thực hiện tại Việt Nam, người dân VN trả lời là họ sợ những ảnh hưởng đến
kinh tế trong mùa dịch nhiều hơn so với những tác động đến sức khỏe có thể nhiều hơn so với Mỹ. Lý do
được nêu lên là do người dân yên tâm về các chính sách chống dịch của chính phủ.
Hình 2: coronavirus”covid – 19” (tapchitaichinh.vn)
Theo một nghiên cứu của chuyên gia kinh tế học Robert Barro thuộc trường Harvard đầu năm nay,dự
đoán sẽ có nhiều nước có sự tăng trưởng GDP giảm đến 6% và có thể lớn hơn xuyên suốt suốt năm nay,
tham khảo những nghiên cứu về tác động kinh tế trong quá khứ tại thời điểm dịch cúm Tây Ban Nha diễn ra.
Trong năm 2020, kinh tế Hoa Kỳ được dự báo sẽ tăng 2%, nhưng vì dịch COVID – 19 phát tán quá
nhanh, cùng với đó là sự thiếu thận trọng việc ngăn ngừa dịch đã khiến cho các nhà kinh tế dự báo mức
tăng trưởng GDP sẽ giảm vào khoảng -5%. Tương tự với Thái Lan, nền kinh tế được dự báo tăng 3%
nhưng với tình hình hiện tại đã phải điều chỉnh giảm vào khoảng 8%, và các nhà kinh tế cũng dự báo Thái
Lan sẽ có mức tăng trưởng kinh tế giảm xuống -5%.
Đứng trước tình hình khó khăn, chủ tịch của MWG – ông Nguyễn Đức Tài đã khẳng định với các cổ đông
rằng đại dịch lần này sẽ là một công cuộc sàng lọc các doanh nghiệp có nền tảng tốt để tiếp tục lớn mạnh,
phát triển và MWG chắc chắn sẽ nằm trong top dẫn đầu. Trang 2
Hình 3: Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG (cafebiz.vn)
Sở dĩ Ông Nguyễn Đức Tài có thể quyết đoán như vậy là vì tập đoàn đã chuẩn bị kĩ càng các kịch bản để
không phải bị động trước tình hình dịch. Định hướng công ty theo hướng không kích cầu mà chủ yếu tập
trung điều tiết chi phí và chuẩn bị phương án sau dịch. Điều tiết dòng tiền kinh doanh và hoãn các dự án đầu tư.
Với dịch bệnh diễn biến phức tạp, thu nhập của mọi người bị ảnh hưởng là 1 điều hiển nhiên, do đó kéo
theo nhu cầu của xã hội sẽ giảm xuống. Nhưng bên cạnh đó, số lượng các nguồn cung cũng sụt giảm và
vấn đề đưa ra là ai sẽ là người ở lại cuối cùng và chiếm lĩnh thị phần. MWG luôn muốn là nhà bán lẻ uy
tín và mạnh mẽ nhất, tăng trưởng mạnh và hạn chế sụt giảm tối đa. Trang 3 PHÂN TÍCH:
Trong đầu năm 2020, TGDD có doanh thu 29.674 tỷ, nhiều hơn 4.300 tỷ (17%) so với năm 2019. Nhờ
vào việc bán được nhiều hàng tồn kho trước đó mà biên lãi gộp của công ty kỳ này đã được tăng lên gần
21% so với mức 17.7% của kỳ trước. Kết quả, TGDD mang về 6.160 tỷ lợi nhuận gộp từ hoạt động bán
ra, tăng 39%. Trung bình giai đoạn đầu năm nay, mỗi ngày 4 chuỗi cửa hàng Thegioididong.com, ĐMX
và điện thoại siêu rẻ mang về hơn 330 tỷ doanh thu và 12,6 tỷ lợi nhuận sau thuế.
Tuy vậy, TGDD đã phải chi thêm hàng nghìn tỷ đồng chi phí khiến các khoản mục này chi nhiều so với
cùng kỳ. Trong đó, tiền quản lý doanh nghiệp tăng 27%, chi tiêu cho bán hàng tăng 53%, tiền lãi vay cũng
tăng 34%. Điều này khiến lợi nhuận trước thuế nhà bán lẻ này thu về trong quý I năm nay tăng 15%, đạt
1.544 tỷ. Lợi nhuận sau khi trừ thuế Thu nhập doanh nghiệp là 1.132 tỷ. Tuy vẫn giữ được mức tăng
trưởng lợi nhuận quý I nhưng so với mức tăng của quý I/2019, đà tăng lợi nhuận sau thuế của Thế giới Di
động năm nay chỉ tương đương 1/3.
Để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng, từ cuối tháng 3, công ty đã cho đóng cửa 10% tổng số
cửa hàng và điện thoại và điện máy (Đa số ở Hà Nội) theo kiến nghị của chính quyền địa phương. Nhưng
kênh online tiếp tục ghi nhận được doanh thu. Chỉ tính Thegioididong.com và Điện máy xanh, các hoạt
động giao dịch online chiếm hơn 11% doanh thu của 2 chuỗi này trong tháng 3, tương đương với tỷ lệ
doanh thu online vào tháng 12/2019. Cũng chịu tác động 1 chút từ dịch bệnh nhưng doanh số bán hàng
của Bachhoaxanh đã tăng mạnh trong tháng 3, đạt doanh số kỷ lục trên 1.900 tỷ đồng. Từ đó giúp cho
doanh thu thuần riêng trong tháng 3 của toàn công ty tăng lên được 16%.
Hình 4: doanh thu quý 1 tgdd (https://www.thegioididong.com/tin-tuc/doanh-thu-the-gioi-di-dong-van-
tang-truong-trong-dich-covid-1252699) Trang 4 L a ch ự n tha ọ
y thếế cho doanh nghi p ệ
Trước tình hình dịch bệnh đang quành hoành trên toàn thế giới, các doanh nghiệp đã và đang phải chống
chọi đề ra những chính sách cũng như những phải pháp cụ thể để chống chọi và sống sót với lại dịch bệnh
đang làm chao đảo toàn thế giới. Thegioididong cũng không phải ngoại lệ, các giải pháp thay thế mà
nhóm em đề xuấcuart sau đây có thể sẽ giúp cho Thegioididong giảm thiểu được thiệt hại cũng như có thể hoạt động.
Thứ 1: Áp dụng chuyển đổi cơ cấu kinh doanh của tgdd ví dụ như tgdd có thể chuyển đổi kế hoạch như
chuyển các chiến lược quan trọng của mảng bán điện thoại của tgdd sang các hạng mục khác như kinh
doanh sản phẩm tươi sống của bachhoaxanh hay dược phẩm của nhà thuốc An Khang. Đẩy mạnh nhứng
thứ đang cần thiết trong mùa dịch bệnh sẽ giúp cho tgdd có thể giảm thiệt hại từ doanh thu bán điện thoại
sang các mảng mà người tiêu dùng có nhu cầu cao trong mùa dịch.
Hình 1: một của hàng bachhoaxanh (bachhoaxanh.com) Trang 5
Thứ 2: thúc đẩy các hoạt động kinh doanh online cũng như gia tăng các sự kiện khuyến mãi dành cho
khách hàng. Việc gia tăng các hình thức mua bán online này sẽ giúp khách hàng hạn chế việc ra trực tiếp
siêu thị để mua bán cũng như các hoạt động mua bán đổi trả sản phẩm mà vẫn có thể ngồi tại nhà để được
mua các loại hàng hóa trực tuyến. Việc kích thích hoạt động mua bán online này sẽ giảm đáng kể chi phí
của các của hàng trực tiếp cũng như tiết kiệm được chi phí phòngchống dịch bệnh covid-19.
Hình 2: Đi chợ giùm bạn – giao hàng tận nhà (bachhoaxanh.com) Trang 6
Đếề xuấết và các gi i pháp th ả c hi ự n ệ
Đề xuất sau đây nhóm em đưa ra có thể giúp thegioididong tối ưu hóa được nguồn lực cũng như chí phí hoạt động.
Thúc đẩy các hoạt động mua bán online: Sẽ được thực thy bởi nhân viên của tgdd. Nên thúc đẩy thực hiện
trong thời điểm dịch bệnh cũng như trong thời kỳ bình thường mới và nên được xem là một chiến lược
dài hơi của thegioididong để có thể đạt được mục đích trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất, có vị thế đứng
đầu về thương mại điện tử. Thegioididong nên đầu tư về mảng AI về ngành dịch vụ để mang tới những
trải nghiệm tốt nhất cũng như dễ dùng nhất cho khách hàng. Bên IT có thể tùy chỉnh lại giao diện website
sao cho trực quan nhất cũng như dễ dàng sử dụng cho cả nhóm người không thành thục về công nghệ. Chi
phí có thể rẻ hơn so với việc làm panel quảng cáo treo tại các cửa hàng ofline và đẩy mạnh quảng cáo trên
các trang mạng xã hội cụ thể như Facebook, You tube, vv. Việc thúc đẩy hoạt động online như vậy thì
cũng sẽ có tác động lớn đến với nhân viên bán hàng tại quầy ở cửa hàng cũng như nhân viên tư vấn bán
hàng ofline, doanh số của bên bán hàng ofline sẽ nhường lại cho bên bán hàng online. Nhưng khi thực
hiện đẩy mạnh các hoạt động online như vậy thì sẽ khiến cho chi phí thuê mặt bằng tại các địa điểm ofline
họ vẫn phải chi trả tiền thuê mặt bằng tại các địa điểm dẫn đến việc chi phí doanh nghiệp tăng cao thêm.
Để phát triển được cũng như đẩy mạng các hoạt động mua bán online thì thegioididong nên tuyển thêm
nguồn nhân lực về công nghệ thông tin cũng như đào tạo thêm cho nhân viên về các nghiệp vụ khi bán
hàng online để nhân viên thành thạo hơn trong các nghiệp vụ này. Nên mở rộng hệ thống online không
những ở trên website mà còn trên các Fanpage của các mạng xã hội,vv
Hình 3: Một trong các hoạt động mua bán online của tgdd (https://www.thegioididong.com/tin-tuc/mua-
online-nhanh-chong-tien-loi-an-toan-tai-the-gioi-di-dong-1237273) Trang 7 Kếết Lu n ậ
Bài báo cáo trên nhóm chúng em mong muốn mọi người biết được những khó khăn mà thegioididong
phải đối mặt trước tình hình dịch bệnh covid – 19 ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến thị trường bán lẻ nói
chung cũng như thegioididong nói riêng.
Những đề xuất cũng như các giải pháp mà nhóm chúng em đề ra sẽ giúp cho thegioididong có thể chuyển
đổi cơ cấu từ bán hàng ofline sang bán hàng online để có thể bù lại được doanh số bán hàng ofline sụt
giảm vì dịch covid – 19.
Nếu các đề xuất này và các giải pháp được thực hiện thành công thì thegioididong sẽ làm tốt hơn cũng
như chuyên nghiệp hơn về mảng bán hàng online thay vì phải tới trực tiếp tại siêu thị có thể sẽ giảm được
chi phí mặt bằng và nhân viên. Việc đẩy mạnh bán hàng online sẽ làm cho quy trình mua bán cũung như
trao đổi giữa người mua hàng và bên thegioididong sẽ trở nên thuận tiện hơn nhiều lần. Trang 8 VÍ DỤ
Khó khăn về doanh thu của TGDĐ sẽ ảnh hưởng đế sự tăng trưởng ra sao?
- Thế giới Di động liên tiếp đóng cửa chuỗi cửa hàng ( http://vnfinance.vn/doanh-nghiep-247/vi-
sao-the-gioi-di-dong-lien-tiep-dong-cua-chuoi-cua-hang-thegioididongcom_t114c8n6026 ) [ CITATION HàP19 \l 1066 ]
Chỉ riêng đầu năm 2019, Thế giới Di Động tiến hành bài trừ 11 siêu thị. Xa hơn nữa, từ đầu
2018 với co số 1072 siêu thị thì đến cuối tháng 4/2019 con số đó chỉ còn 1021, chính xác hơn
là Thế giới Di Động đã giảm tới 51 siêu thị của mình.
Cò ở mặt khác, tỷ trọng doanh thu của chuỗi này cũng giảm đáng kể. Dựa trên báo cáo quý đầu
tiên năm 2019, số lượng điện thoại bán ra (chủ yếu từ chuỗi thegioididong.com) chỉ tăng 3%.
Vì miếng bánh về điện thoại chạm mức bão hòa, số lượng của hàng của Thế Giới Di Động đã
nhiều hơn sức mua của người dùng. Vì vậy việc đóng cửa liên tiếp các siêu thị điện thoại chủ
yếu là để chuyển đổi mô hình, từ bán điện thoại và các phụ kiện điện thoại khác sang cửa hàng
ĐMX để thích nghi với xu thế phát triển.
- Cổ phiếu Thế Giới Di Động tiếp tục giảm sàn vì nhân viên nhiễm Covid-19
( https://thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/nhan-vien-nhiem-covid-19-co-phieu-the-gioi-di-dong-
giam-san-trang-ben-mua-1194251.html ) (https://laodong.vn/kinh-te/co-phieu-the-gioi-di-dong-
nam-san-boc-hoi40-gia-tri-chi-trong-1-thang-793819.ldo )[ CITATION Anh20 \l 1066 ]
Theo thông tin ngày 11 tháng 3 năm 2020 của Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 35 là nữ, 29 tuổi, quốc
tịch Việt Nam và là nhân viên của siêu thị ĐMX ở Đà Nẵng được ghi nhận mắc Covid-19. Đó
cũng được cho là lý do chính mà khi chốt phiên giao dịch ngày 27 tháng 3 năm 2020, giá MWG
ở mức 63.300 đồng/cổ phiếu.
Khó khăn về lương cho nhân viên cũng là một thách thức?
-Khi doanh thu của doanh nghiệp giảm thì những vấn đề về lương cho nhân viên cũng là một
vấn đề đau đầu. Như đã dẫn chứng, Thế Giới Di Động đã phải cho cắt giảm liên tiếp hiều chuỗi
cửa hàng kéo theo hàng loạt nhân viên bán thời gian cũng mất việc. Trang 9