Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Ngày Ma-la-la: Ngày 12 tháng 7 năm 2013, Ma-la-la Diu-sa-phdai có bài phát biểu ở Liên Hợp Quốc để kêu gọi quyền tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái trên toàn cầu. Từ đó, Liên Hợp Quốc chọn ngày 12/7 hằng năm là ngày Ma-la-la để kỉ niệm cho sự kiện này.

Son bài Mt cây bút và mt quyn sách có th thay đổi thế gii
Trước khi đọc
Bn hãy tìm hiu v Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la chia s vi các
thành viên trong lp.
Gi ý:
- Ma-la-la Diu-sa-phdai sinh năm 1997, nhà hoạt động hội người Pa-kít-
xtan (Pakistan), đồng Giải thưởng Nô-ben Hòa bình năm 2014. Năm 2012, cô bị
các tay súng Ta-li-ban bn trọng thương do công khai lên tiếng phản đối vic
cấm đoán phụ n đi học phá hủy trường hc dành cho tr em gái Pa-kít-
xtan.
- Ngày Ma-la-la: Ngày 12 tháng 7 năm 2013, Ma-la-la Diu-sa-phdai có bài phát
biu Liên Hp Quốc để kêu gi quyn tiếp cn giáo dc cho tr em gái trên
toàn cu. T đó, Liên Hp Quc chn ngày 12/7 hằng năm ngày Ma-la-la để
k nim cho s kin này.
Đọc văn bản
Câu 1. Ch ra yếu t t s trong đoạn văn này.
K li nhng s vic tr em, người dân Ấn Độ, Ni-giê-ri-a hay Áp-ga-nít-
xtan phi trải qua: “Ở Ấn Độ…”; “Ở Ni-giê-ri-a…”, “Người dân Áp-ga-nít-
xtan…”
Câu 2. Vic lp li cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dng gì?
Nhn mnh ni dung tác gi mun truyn ti: Mong mun mọi người hãy
cùng chung tay đ xây dng mt hội văn mình, bình đng giữa con người,
đặc bit là vi tr em gái.
Sau khi đọc
Câu 1. Xác định luận đề, luận điểm, l bng chứng được trình bày trong
văn bản dựa vào sơ đồ sau:
Luận đề: Mt cây bút và mt quyn sách có th thay đổi thế gii
- Luận điểm 1: Mi ph n, mi thanh thiếu niên nam n cn bo v quyn li
ca mình.
Lí l và bng chng:
Ma-la-la Diu-sa-phdai đại din cho mọi người đứng lên đòi s bình đẳng
cho n gii
Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên hội đã lên
tiếng bo v nhân quyền, đấu tranh đ đạt được nhng mc tiêu khác v
giáo dục, hòa bình và bình đẳng
- Luận đề 2: Tm quan trng bút và sách.
Lí l và bng chng:
Nhng k cực đoan rất s sách bút - sc mnh ca giáo dc khiến h s
hãi
Mun có giáo dc thì phi có hoà bình
- Luận đề 3: Mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình
Lí l và bng chng:
Các nhà lãnh đo thế giới hãy thay đi nhng chính sách chiến lược ca
mình
Tt c các chính ph hãy đm bo giáo dc bt buc min phí cho tt c tr
em trên toàn thế giới; đấu tranh chng li khng b bo lực để bo v tr
em trước hung tàn và tn hi
Các quc gia h tr m rộng cơ hội giáo dc
Cộng đồng trên thế gii hãy khoan dung - hãy khước t những định kiến
dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
Các ch em gái trên toàn thế giới hãy can đảm
Câu 2. Lí l, bng chng nào trong bài viết đã to cho bn ấn tượng rõ rt nht?
Vì sao? Luận điểm, lí l, bng chng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Luận điểm 2 và các lí l, bng chng trong luận điểm này đã to ấn tượng rõ rt
nhất khi đề cập đến luận đề chung của văn bản, khẳng định sách và bút là vũ khí
quan trng trong công cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng n gii.
Câu 3. Văn bản viết ra nhm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cm
như thế nào đối vi các vấn đề được nêu trong văn bản?
- Văn bn viết ra nhm mục đích kêu gọi s đấu tranh đòi ng bng cho giáo
dc ca n gii.
- Tác gi đã bày tỏ s đồng cm thu hiu vi ph n, s căm hận đối vi
các đối tượng gây bất bình đẳng.
Câu 4. Nêu nhn xét v nhan đề văn bản.
Nhan đề bao quát được toàn b ni dung chính của văn bản, đó tm quan
trng ca giáo dc vi thế gii. nh nh c thể, sinh động - “một cây bút”
“mt quyển sách” mang tính ợng trưng cho giáo dc; tạo ra đối sánh bt ng
với người đọc - những điều tưởng chng nh bé li có sc mnh ln lao.
=> Nhan đề ấn tượng, khơi gợi được đồng cm, gián tiếp tác động vào người
đọc.
Câu 5. Các yếu t t s, miêu t (nếu có) được nêu trong văn bản nhm mc
đích gì?
Các yếu t t s, miêu t mục đích h tr cho vic bàn lun v vấn đề trên
sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn, rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Câu 6. Bn suy nghĩ v đề xut ca Mai la-la: “Hãy đảm bo quyn t do
bình đẳng cho ph n để h phát trin. Mt khi mt na trong s chúng ta còn
b kìm hãm, thì tt c chúng ta đều không th thành công”?
Đề xut ca Mai la-la hướng vào đối tượng ph n, đề cao vai trò quan trng
ca ph n trong hi, cần được đối x công bằng, văn minh. Phụ n mt
phn ca xã hi, không th thiếu.
Câu 7. T nội dung trong văn bản, hãy liên h đến mt s vic, hiện tượng
trong đời sng mà bạn đã trải qua, chng kiến hoặc quan tâm. Qua đó trình bày
suy nghĩ về vai trò ca giáo dục đối vi mọi người đặc bit những người yếu
thế trong xã hi.
- Mt s vấn đề: nhiu bn tr đam chơi game, bỏ vic hc t đó chìm
trong tht bi,...
- Vai trò ca giáo dc:
hi đang ngày càng phát triển, khối lượng kiến thức mà con người tích lũy
cùng nhiều hơn. Chính vy, vic hc tp cùng cn thiết đ nâng cao
hiu biết ca bản thân. Khi đó, con ngưi mi th thc hiện được ước mơ,
mục tiêu đã đ ra. Chúng ta bước ra ngoài thế gii rng lớn để hc hi thêm
điu mi m, b ích cũng như thêm tri nghiệm để bản thân trưởng thành
hơn. Ngược li, nếu ch biết sng th động mà không chu tìm tòi s ch tht lùi
li phía sau.
| 1/4

Preview text:


Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới Trước khi đọc
Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp. Gợi ý:
- Ma-la-la Diu-sa-phdai sinh năm 1997, là nhà hoạt động xã hội người Pa-kít-
xtan (Pakistan), đồng Giải thưởng Nô-ben Hòa bình năm 2014. Năm 2012, cô bị
các tay súng Ta-li-ban bắn trọng thương do công khai lên tiếng phản đối việc
cấm đoán phụ nữ đi học và phá hủy trường học dành cho trẻ em gái ở Pa-kít- xtan.
- Ngày Ma-la-la: Ngày 12 tháng 7 năm 2013, Ma-la-la Diu-sa-phdai có bài phát
biểu ở Liên Hợp Quốc để kêu gọi quyền tiếp cận giáo dục cho trẻ em gái trên
toàn cầu. Từ đó, Liên Hợp Quốc chọn ngày 12/7 hằng năm là ngày Ma-la-la để
kỉ niệm cho sự kiện này. Đọc văn bản
Câu 1. Chỉ ra yếu tố tự sự trong đoạn văn này.
Kể lại những sự việc mà trẻ em, người dân ở Ấn Độ, Ni-giê-ri-a hay Áp-ga-nít-
xtan phải trải qua: “Ở Ấn Độ…”; “Ở Ni-giê-ri-a…”, “Người dân ở Áp-ga-nít- xtan…”
Câu 2. Việc lặp lại cấu trúc “Chúng tôi kêu gọi…” có tác dụng gì?
Nhấn mạnh nội dung mà tác giả muốn truyền tải: Mong muốn mọi người hãy
cùng chung tay để xây dựng một xã hội văn mình, bình đẳng giữa con người,
đặc biệt là với trẻ em gái. Sau khi đọc
Câu 1. Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình bày trong
văn bản dựa vào sơ đồ sau:
Luận đề: Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
- Luận điểm 1: Mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ cần bảo vệ quyền lợi của mình. Lí lẽ và bằng chứng:
 Ma-la-la Diu-sa-phdai đại diện cho mọi người đứng lên đòi sự bình đẳng cho nữ giới
 Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên
tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về
giáo dục, hòa bình và bình đẳng
- Luận đề 2: Tầm quan trọng bút và sách. Lí lẽ và bằng chứng:
 Những kẻ cực đoan rất sợ sách và bút - sức mạnh của giáo dục khiến họ sợ hãi
 Muốn có giáo dục thì phải có hoà bình
- Luận đề 3: Mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình Lí lẽ và bằng chứng:
 Các nhà lãnh đạo thế giới hãy thay đổi những chính sách chiến lược của mình
 Tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả trẻ
em trên toàn thế giới; đấu tranh chống lại khủng bố và bạo lực để bảo vệ trẻ
em trước hung tàn và tổn hại
 Các quốc gia hỗ trợ mở rộng cơ hội giáo dục
 Cộng đồng trên thế giới hãy khoan dung - hãy khước từ những định kiến
dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
 Các chị em gái trên toàn thế giới hãy can đảm
Câu 2. Lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho bạn ấn tượng rõ rệt nhất?
Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Luận điểm 2 và các lí lẽ, bằng chứng trong luận điểm này đã tạo ấn tượng rõ rệt
nhất khi đề cập đến luận đề chung của văn bản, khẳng định sách và bút là vũ khí
quan trọng trong công cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng nữ giới.
Câu 3. Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ, tình cảm
như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản?
- Văn bản viết ra nhằm mục đích kêu gọi sự đấu tranh đòi công bằng cho giáo dục của nữ giới.
- Tác giả đã bày tỏ sự đồng cảm và thấu hiểu với phụ nữ, sự căm hận đối với
các đối tượng gây bất bình đẳng.
Câu 4. Nêu nhận xét về nhan đề văn bản.
Nhan đề bao quát được toàn bộ nội dung chính của văn bản, đó là tầm quan
trọng của giáo dục với thế giới. Hình ảnh cụ thể, sinh động - “một cây bút” và
“một quyển sách” mang tính tượng trưng cho giáo dục; tạo ra đối sánh bất ngờ
với người đọc - những điều tưởng chừng nhỏ bé lại có sức mạnh lớn lao.
=> Nhan đề ấn tượng, khơi gợi được đồng cảm, gián tiếp tác động vào người đọc.
Câu 5. Các yếu tố tự sự, miêu tả (nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì?
Các yếu tố tự sự, miêu tả có mục đích hỗ trợ cho việc bàn luận về vấn đề trên
sáng rõ và mang tính thuyết phục hơn, rõ ràng và dễ hiểu hơn.
Câu 6. Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo quyền tự do và
bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một nửa trong số chúng ta còn
bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công”?
Đề xuất của Mai la-la hướng vào đối tượng phụ nữ, đề cao vai trò quan trọng
của phụ nữ trong xã hội, cần được đối xử công bằng, văn minh. Phụ nữ là một
phần của xã hội, không thể thiếu.
Câu 7. Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện tượng
trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm. Qua đó trình bày
suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội.
- Một số vấn đề: nhiều bạn trẻ đam mê chơi game, bỏ bê việc học từ đó chìm trong thất bại,... - Vai trò của giáo dục:
Xã hội đang ngày càng phát triển, khối lượng kiến thức mà con người tích lũy
cùng nhiều hơn. Chính vì vậy, việc học tập là vô cùng cần thiết để nâng cao
hiểu biết của bản thân. Khi đó, con người mới có thể thực hiện được ước mơ,
mục tiêu đã đề ra. Chúng ta bước ra ngoài thế giới rộng lớn để học hỏi thêm
điều mới mẻ, bổ ích cũng như có thêm trải nghiệm để bản thân trưởng thành
hơn. Ngược lại, nếu chỉ biết sống thụ động mà không chịu tìm tòi sẽ chỉ thụt lùi lại phía sau.