-
Thông tin
-
Quiz
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 7. Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi; các bạn học sinh hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Bài 10: Lắng nghe trái tim mình (CTST) 25 tài liệu
Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo
Bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 7. Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi; các bạn học sinh hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Chủ đề: Bài 10: Lắng nghe trái tim mình (CTST) 25 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 7 1.5 K tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:






Tài liệu khác của Ngữ Văn 7
Preview text:
Soạn văn 7: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Soạn bài Một con mèo nắm ngủ trên ngực tôi - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp tình cảm của em đối với một con thú
cưng hoặc một con vật nào đó (trong sách, phim) mà em yêu quý. Gợi ý:
Tình cảm: Yêu mến, trân trọng như một người bạn…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào về hình ảnh “một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi”? Gợi ý:
Hình ảnh “một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” gợi ra hình dung về sự
gắn bó, quấn quýt của con mèo với nhân vật tôi.
Câu 2. Theo em, trái tim của nhân vật “tôi” ca hát về những điều gì?
Lời ru dành cho chú mèo với tình cảm âu yếm, nâng niu.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên
ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cảm nhận gì về hình ảnh đó?
- Từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong khổ 2:
Từ ngữ: trong veo, nhọn hoắt, nỗi kinh hoàng, móng vuốt
Hình ảnh: con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, đôi mắt biếc trong veo,
hàm răng nhọn hoắt, móng vuốt khép lại, ngủ như đứa trẻ giữa vòng tay ấp ủ
- Cảm nhận về hình ảnh: Những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp và sức mạnh của chú mèo.
Câu 2. Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhận thế nào khi để cho một chú
mèo ngủ yên trên ngực mình?
Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhân: hạnh phúc, tràn ngập tình yêu
thương và muốn bảo vệ chú mèo bé nhỏ.
Câu 3. Xác định các biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp và tác dụng của chúng trong khổ thơ sau:
Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo… - Biện pháp tu từ:
Điệp ngữ “ngủ đi”; hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng
bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo),
ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh).
Cách ngắt nhịp: 2/2/3/2 hoặc 3/2/3/2
- Tác dụng: Diễn tả sinh động vẻ đẹp hình thể và tính cách của con mèo,
gợi liên tưởng thú vị sâu sắc cho người đọc, cách ngắt nhịp chậm rãi
khiến cho cảm xúc của nhân vật tôi trở nên nhẹ nhàng, sâu lắng.
Câu 4. Xác định những dòng thơ sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái
tim” và nhận xét về cách sử dụng các từ ngữ ấy trong bài thơ.
- Dòng thơ sử dụng “trên ngực tôi”:
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Trên ngực tôi một con mèo nằm ngủ
Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim”
Dưới con mèo trái tim tôi đang đập
Trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo
Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi
Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát
- Nhận xét: Việc sử dụng những từ ngữ này trong bài thơ góp phần diễn
tả sự gắn bó, cũng như tình cảm yêu thương của nhân vật tôi với con mèo.
Câu 5. Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Thông điệp ấy gợi cho em suy nghĩ gì?
Thông điệp: Hãy yêu thương, chăm sóc các loài động vật xung quanh
ta; niềm hạnh phúc đến từ việc biết yêu thương, che chở, đùm bọc
người khác, kể cả những loài vật nhỏ bé; hãy lắng nghe trái tim mình
để cho trái tim rung động trước tình cảm nhân ái ấy.
Suy nghĩ về thông điệp: Thông điệp này đã gợi cho em tình cảm về
muôn loài, biết sống yêu thương các loài động vật hơn.
Câu 6. Hãy thể hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo
cách mà em thấy phù hợp nhất: vẽ tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tầm
những bức ảnh, bài nhạc... liên quan.
Học sinh có thể vẽ tranh, làm thơ… theo sở thích. Gợi ý: Chú mèo bé nhỏ
Lông trắng như bông
Chạy nhanh rình chuột
Giữ nhà giỏi ghê.
Soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi - Mẫu 2
Câu 1. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên
ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cảm nhận gì về hình ảnh đó?
- Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong
khổ thơ thứ hai: đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, khép lại móng vuốt.
- Những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp ngoại hình và sức mạnh của chú mèo
đã khiến bày chuột phải khiếp sợ.
Câu 2. Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhận thế nào khi để cho một chú
mèo ngủ yên trên ngực mình?
Nhân vật “tôi” cảm thấy hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương.
Câu 3. Xác định các biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp và tác dụng của chúng trong khổ thơ sau:
Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo…
- Xác định biện pháp tu từ và cách ngắt nhịp:
Điệp ngữ “ngủ đi”; hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng
bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo),
ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh).
Cách ngắt nhịp: 2/2/3/2 hoặc 3/2/3/2
- Tác dụng: Biện pháp tu từ góp phần diễn tả vẻ đẹp hình thể và tính cách
của con mèo, gợi những liên tưởng thú vị cho người đọc, cách ngắt nhịp
giúp tạo giọng điệu nhẹ nhàng và tình cảm.
Câu 4. Xác định những dòng thơ sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái
tim” và nhận xét về cách sử dụng các từ ngữ ấy trong bài thơ.
- Dòng thơ sử dụng “trên ngực tôi”:
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Trên ngực tôi một con mèo nằm ngủ
Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim”
Dưới con mèo trái tim tôi đang đập
Trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo
Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi
Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát
- Nhận xét: Diễn tả sự gắn bó, cũng như tình cảm yêu thương của nhân vật tôi với con mèo.
Câu 5. Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Thông điệp ấy gợi cho em suy nghĩ gì?
Thông điệp: Chúng ta cần yêu thương, chăm sóc các loài vật ở xung quanh.
Suy nghĩ về thông điệp: Tình cảm dành cho muôn loài.
Câu 6. Hãy thể hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo
cách mà em thấy phù hợp nhất: vẽ tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tầm
những bức ảnh, bài nhạc... liên quan. Gợi ý: Con chim sơn ca Bố nuôi trong nhà Ở trong lồng nhỏ
Thật là dễ thương
Lông nó mềm mượt Cái mỏ nhỏ xinh Cất giọng ca vang Say mê cuộc đời.