Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 7. Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi; các bạn học sinh hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Soạn văn 7: Mt con mèo nm ng trên ngc tôi
Son bài Mt con mèo nm ng trên ngc tôi - Mu 1
Chun b đọc
Hãy chia s vi các bn trong lp tình cm ca em đối vi mt con thú
cưng hoặc mt con vật nào đó (trong sách, phim) mà em yêu quý.
Gi ý:
Tình cm: Yêu mến, trân trọng như một người bn…
Tri nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào v hình ảnh “mt con mèo nm ng trên
ngực tôi”?
Gi ý:
Hình ảnh “một con mèo nm ng trên ngực tôi” gi ra hình dung v s
gn bó, qun quýt ca con mèo vi nhân vt tôi.
Câu 2. Theo em, trái tim ca nhân vt “tôi” ca hát về những điều gì?
Li ru dành cho chú mèo vi tình cm âu yếm, nâng niu.
Suy ngm và phn hi
Câu 1. Lit nhng t ng, hình nh miêu t “con mèo nm ng trên
ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cm nhn gì v hình ảnh đó?
- T ng, hình nh miêu t con mèo nm ng trên ngực tôi” trong khổ
2:
T ng: trong veo, nhn hot, ni kinh hoàng, móng vut
Hình nh: con mèo nm ng trên ngc tôi, đôi mắt biếc trong veo,
hàm răng nhọn hot, móng vut khép li, ng như đứa tr gia vòng
tay p
- Cm nhn v hình nh: Nhng hình nh cho thy v đẹp sc mnh
ca chú mèo.
Câu 2. Nhân vật “tôi” đã những cm nhn thế nào khi để cho mt chú
mèo ng yên trên ngc mình?
Nhân vật “tôi” đã những cm nhân: hnh phúc, tràn ngp tình yêu
thương và muốn bo v chú mèo bé nh.
Câu 3. Xác định các bin pháp tu t, cách ngt nhp và tác dng ca
chúng trong kh thơ sau:
Ng đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây t
Ng đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bnh
Ng đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo…
- Bin pháp tu t:
Đip ng “ngủ đi”; hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng
bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - ch con mèo),
n d (con h con kiêu hãnh).
Cách ngt nhp: 2/2/3/2 hoc 3/2/3/2
- Tác dng: Din t sinh động v đẹp hình th và tính cách ca con mèo,
gợi liên tưởng thú v sâu sắc cho người đọc, cách ngt nhp chm rãi
khiến cho cm xúc ca nhân vt tôi tr nên nh nhàng, sâu lng.
Câu 4. Xác định những dòng thơ sử dng các t ng “trên ngực tôi”, “trái
tim” và nhận xét v cách s dng các t ng ấy trong bài thơ.
- Dòng thơ sử dụng “trên ngực tôi”:
Mt con mèo nm ng trên ngc tôi
Trên ngc tôi mt con mèo nm ng
Trên ngc tôi nm ng mt con mèo.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim
ới con mèo trái tim tôi đang đập
Trái tim tôi hòa nhp trái tim mèo
Trái tim tôi trong mt phút bng mềm đi
Tôi nm nghe trái tim mình ca hát
- Nhn xét: Vic s dng nhng t ng này trong bài thơ góp phần din
t s gắn bó, cũng như tình cảm yêu thương của nhân vt tôi vi con
mèo.
Câu 5. Qua văn bn trên, tác gi mun gửi đến chúng ta thông đip gì?
Thông điệp y gợi cho em suy nghĩ gì?
Thông điệp: Hãy yêu thương, chăm sóc các loài đng vt xung quanh
ta; nim hạnh phúc đến t vic biết yêu thương, che chở, đùm bọc
ngưi khác, k c nhng loài vt nh bé; hãy lng nghe trái tim mình
để cho trái tim rung động trước tình cm nhân ái y.
Suy nghĩ v thông điệp: Thông điệp này đã gi cho em tình cm v
muôn loài, biết sng yêu thương các loài động vật hơn.
Câu 6. Hãy th hin tình cm ca em đi vi thiên nhiên, loài vt theo
cách em thy php nht: v tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tm
nhng bc nh, bài nhc... liên quan.
Hc sinh có th v tranh, làm thơ… theo sở thích.
Gi ý:
Chú mèo bé nh
Lông trắng như bông
Chy nhanh rình chut
Gi nhà gii ghê.
Son bài Mt con mèo nm ng trên ngc tôi - Mu 2
Câu 1. Lit nhng t ng, hình nh miêu t con mèo nm ng trên
ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cm nhn gì v hình ảnh đó?
- Nhng t ng, hình nh miêu t “con mèo nm ng trên ngực tôi” trong
kh thơ thứ hai: đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhn hot, khép li
móng vut.
- Nhng hình nh cho thy v đẹp ngoi hình sc mnh ca chú mèo
đã khiến bày chut phi khiếp s.
Câu 2. Nhân vật “tôi” đã những cm nhn thế nào khi để cho mt chú
mèo ng yên trên ngc mình?
Nhân vật “tôi” cảm thy hnh phúc, tràn ngập tình yêu thương.
Câu 3. Xác định các bin pháp tu t, cách ngt nhp và tác dng ca
chúng trong kh thơ sau:
Ng đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây t
Ng đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bnh
Ng đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo…
- Xác định bin pháp tu t và cách ngt nhp:
Đip ng “ngủ đi”; hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng
bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - ch con mèo),
n d (con h con kiêu hãnh).
Cách ngt nhp: 2/2/3/2 hoc 3/2/3/2
- Tác dng: Bin pháp tu t góp phn din t v đẹp hình th và tính cách
ca con mèo, gi những liên tưởng thú v cho người đọc, cách ngt nhp
giúp to giọng điệu nh nhàng và tình cm.
Câu 4. Xác định những dòng thơ sử dng các t ng “trên ngực tôi”, “trái
tim” và nhn xét v cách s dng các t ng ấy trong bài thơ.
- Dòng thơ sử dụng “trên ngực tôi”:
Mt con mèo nm ng trên ngc tôi
Trên ngc tôi mt con mèo nm ng
Trên ngc tôi nm ng mt con mèo.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim
ới con mèo trái tim tôi đang đập
Trái tim tôi hòa nhp trái tim mèo
Trái tim tôi trong mt phút bng mềm đi
Tôi nm nghe trái tim mình ca hát
- Nhn xét: Din t s gắn bó, cũng như tình cảm yêu thương ca nhân
vt tôi vi con mèo.
Câu 5. Qua văn bn trên, tác gi mun gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Thông điệp y gợi cho em suy nghĩ gì?
Thông đip: Chúng ta cần yêu thương, chăm sóc các loài vt xung
quanh.
Suy nghĩ về thông điệp: Tình cm dành cho muôn loài.
Câu 6. Hãy th hin tình cm ca em đi vi thiên nhiên, loài vt theo
cách em thy php nht: v tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tm
nhng bc nh, bài nhc... liên quan.
Gi ý:
Con chim sơn ca
B nuôi trong n
trong lng nh
Tht là d thương
Lông nó mềm mượt
Cái m nh xinh
Ct ging ca vang
Say mê cuộc đời.
| 1/6

Preview text:

Soạn văn 7: Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Soạn bài Một con mèo nắm ngủ trên ngực tôi - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp tình cảm của em đối với một con thú
cưng hoặc một con vật nào đó (trong sách, phim) mà em yêu quý. Gợi ý:
Tình cảm: Yêu mến, trân trọng như một người bạn…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào về hình ảnh “một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi”? Gợi ý:
Hình ảnh “một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” gợi ra hình dung về sự
gắn bó, quấn quýt của con mèo với nhân vật tôi.
Câu 2. Theo em, trái tim của nhân vật “tôi” ca hát về những điều gì?
Lời ru dành cho chú mèo với tình cảm âu yếm, nâng niu.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên
ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cảm nhận gì về hình ảnh đó?
- Từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong khổ 2: 
Từ ngữ: trong veo, nhọn hoắt, nỗi kinh hoàng, móng vuốt 
Hình ảnh: con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, đôi mắt biếc trong veo,
hàm răng nhọn hoắt, móng vuốt khép lại, ngủ như đứa trẻ giữa vòng tay ấp ủ
- Cảm nhận về hình ảnh: Những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp và sức mạnh của chú mèo.
Câu 2. Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhận thế nào khi để cho một chú
mèo ngủ yên trên ngực mình?
Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhân: hạnh phúc, tràn ngập tình yêu
thương và muốn bảo vệ chú mèo bé nhỏ.
Câu 3. Xác định các biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp và tác dụng của chúng trong khổ thơ sau:
Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo… - Biện pháp tu từ: 
Điệp ngữ “ngủ đi”; hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng
bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo),
ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh). 
Cách ngắt nhịp: 2/2/3/2 hoặc 3/2/3/2
- Tác dụng: Diễn tả sinh động vẻ đẹp hình thể và tính cách của con mèo,
gợi liên tưởng thú vị sâu sắc cho người đọc, cách ngắt nhịp chậm rãi
khiến cho cảm xúc của nhân vật tôi trở nên nhẹ nhàng, sâu lắng.
Câu 4. Xác định những dòng thơ sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái
tim” và nhận xét về cách sử dụng các từ ngữ ấy trong bài thơ.
- Dòng thơ sử dụng “trên ngực tôi”: 
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi 
Trên ngực tôi một con mèo nằm ngủ 
Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim” 
Dưới con mèo trái tim tôi đang đập 
Trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo 
Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi 
Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát
- Nhận xét: Việc sử dụng những từ ngữ này trong bài thơ góp phần diễn
tả sự gắn bó, cũng như tình cảm yêu thương của nhân vật tôi với con mèo.
Câu 5. Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Thông điệp ấy gợi cho em suy nghĩ gì? 
Thông điệp: Hãy yêu thương, chăm sóc các loài động vật xung quanh
ta; niềm hạnh phúc đến từ việc biết yêu thương, che chở, đùm bọc
người khác, kể cả những loài vật nhỏ bé; hãy lắng nghe trái tim mình
để cho trái tim rung động trước tình cảm nhân ái ấy. 
Suy nghĩ về thông điệp: Thông điệp này đã gợi cho em tình cảm về
muôn loài, biết sống yêu thương các loài động vật hơn.
Câu 6. Hãy thể hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo
cách mà em thấy phù hợp nhất: vẽ tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tầm
những bức ảnh, bài nhạc... liên quan.
Học sinh có thể vẽ tranh, làm thơ… theo sở thích. Gợi ý: Chú mèo bé nhỏ
Lông trắng như bông
Chạy nhanh rình chuột
Giữ nhà giỏi ghê.
Soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi - Mẫu 2
Câu 1. Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên
ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cảm nhận gì về hình ảnh đó?
- Những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong
khổ thơ thứ hai: đôi mắt biếc trong veo, hàm răng nhọn hoắt, khép lại móng vuốt.
- Những hình ảnh cho thấy vẻ đẹp ngoại hình và sức mạnh của chú mèo
đã khiến bày chuột phải khiếp sợ.
Câu 2. Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhận thế nào khi để cho một chú
mèo ngủ yên trên ngực mình?
Nhân vật “tôi” cảm thấy hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương.
Câu 3. Xác định các biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp và tác dụng của chúng trong khổ thơ sau:
Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo…
- Xác định biện pháp tu từ và cách ngắt nhịp: 
Điệp ngữ “ngủ đi”; hoán dụ (đôi tai vểnh ngây thơ, cái đuôi dài bướng
bỉnh, hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo - chỉ con mèo),
ẩn dụ (con hổ con kiêu hãnh). 
Cách ngắt nhịp: 2/2/3/2 hoặc 3/2/3/2
- Tác dụng: Biện pháp tu từ góp phần diễn tả vẻ đẹp hình thể và tính cách
của con mèo, gợi những liên tưởng thú vị cho người đọc, cách ngắt nhịp
giúp tạo giọng điệu nhẹ nhàng và tình cảm.
Câu 4. Xác định những dòng thơ sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái
tim” và nhận xét về cách sử dụng các từ ngữ ấy trong bài thơ.
- Dòng thơ sử dụng “trên ngực tôi”: 
Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi 
Trên ngực tôi một con mèo nằm ngủ 
Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo.
- Dòng thơ sử dụng “trái tim” 
Dưới con mèo trái tim tôi đang đập 
Trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo 
Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi 
Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát
- Nhận xét: Diễn tả sự gắn bó, cũng như tình cảm yêu thương của nhân vật tôi với con mèo.
Câu 5. Qua văn bản trên, tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Thông điệp ấy gợi cho em suy nghĩ gì? 
Thông điệp: Chúng ta cần yêu thương, chăm sóc các loài vật ở xung quanh. 
Suy nghĩ về thông điệp: Tình cảm dành cho muôn loài.
Câu 6. Hãy thể hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo
cách mà em thấy phù hợp nhất: vẽ tranh, làm thơ, viết nhật kí, sưu tầm
những bức ảnh, bài nhạc... liên quan. Gợi ý: Con chim sơn ca Bố nuôi trong nhà Ở trong lồng nhỏ
Thật là dễ thương
Lông nó mềm mượt Cái mỏ nhỏ xinh Cất giọng ca vang Say mê cuộc đời.