/6
lOMoARcPSD|36215 725
lOMoARcPSD|36215 725
MỘT SVẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
Luận n tập trung làm một svấn lý lun về phát triển dịch vụ logistíc
của công ty logistics ƣợc thể hiện ở các khía cạnh sau:
Luận văn làmkhái niệm về dịch vụ logistíc, chỉ ra một sô ịnh nghĩa nhất ịnh
về ngành dịch vụ này, qua ó chọn ra ịnh nghĩa phù hợp nhất ối vi ề tài nghiên cứu:
“Dịch vụ logistics là hoạt ộng thương mại, theo ó thương nhân tổ chức thực hiện
một hoặc nhiều công oạn bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ
tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn kch hàng, óng gói bao bì, ghi ký mã
hiệu, giao hạng hoặc các dịch vụ khác có liên quan tới hàng a theo thỏa thuận với
khách hàng ể hưởng thù lao. Qua ịnh nghĩa ã chọn, luận văn phân loại các hoạt ộng
dịch vụ logistics ồng thời ch vai trò của dịch vụ logistics ối với các bên liên quan:
doanh nghiệp, công ty logistics, nền kinh tế
Luận văn ã chỉ ra hoạt ộng dịch vụ logistics có vai trò quan trng bằng
việc góp phần nâng cao hiệu quả quản , giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp nói
riêng, góp phần mở rộng thị trƣờng trong buôn bán quốc tế, góp phần giảm chi phí,
hoàn thiện và tiêu chuẩn a chứng từ trong kinh doanh quốc tế nói chung. Qua ó
góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại quốc gia.
Từ luận khẳng ịnh vai trò của hoạt ộng logistics, luận văn tiếp tục phân tích
làm khái niệm phát triển dịch vlogistics theo hai hƣớng phát triển theo chiu
rộng là quá trình gia tăng khối lƣợng sản phẩm tiêu thụ và phát triển theo chiềuu
quá trình gia ng hiệu quả kinh tế của dịch vụ cũng nhƣ nâng cao chất lƣợng dịch
vụ. Luận văn ã ƣa ra các tiêu chí ánh g phát triển dịch vụ logistics theo chiều rộng
và chiều sâu.
Đồng thời dựa vào việc làm ba nhân tố chính ảnh hƣởng ến phát triển dịch
vụ logistics là: nhân t vĩ mô, nhân tố ngành, nhân tố nội bộ doanh nghiệp. Lun văn
lOMoARcPSD|36215 725
ã chỉ ra ƣợc các yếu tố ảnh hƣởng tới phát triển dịch vụ logistics, sự cần thiết và xu
hƣớng tất yếu về phát trin ngành dịch vụ logistics..
Đây ƣợc coi những căn cứ bn tác giả tiếp tục phân tích ánh gthực
trạng phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
LOGISTICS Ở ANT THỜI GIAN QUA
Trong chƣơng 2, luận văn ã trình bày ƣợc những ặc iểm bản về cơ cấu, chức
năng, nhiệm vụ và tiềm lực của công ty ANT, qua ó thể hiện những iều kiện cần
ủ ể phát triển ƣợc dịch v logistíc theo những tiềm năng ca bản thân doanh nghiệp.
Luận n ã phân tích, ánh giá thực trạng và kết quả hoạt ộng kinh doanh dịch
vụ logistics ANT giai on 2012 - 2015; bao gồm:(1) Phân tích ánh gthực trạng
doanh thu hoạt ộng kinh doanh dịch vụ logistics theo c nhóm dịch vụ, thể hiện
doanh thu và khối lƣợng hàng hóa dịch vụ, ánh giá phát triển dịch vlogistics tại
ANT theo các chi tiêu phát triển theo chiều rộng và chiều sâu: ánh giá quy mô tốc
tăng trƣởng, cấu dịch vụ, thị phn, chất lƣợng dịch v cũng nhiệu quả kinh
doanh;(2) Đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng tới phát triển dịch vụ logistics tại ANT (3)
Đánh giá nhng lợi thế, hạn chế tồn tại cùng những nguyên nhân khách quan ng
nhƣ chủ quan của nhƣng hạn chế ó.
Từ nhng phân tích ánh giá ó luận văn ã kết lại những thành quả và mặt hạn
chế của phát triển dịch vlogistics tại công ty ANT và chỉ ra nguyên nhân của những
hạn chế này.
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH
VỤ LOGISTICS CỦA ANT
lOMoARcPSD|36215 725
Từ những hạn chế ã chỉ ra chƣơng 2, luận văn ã phân tích hội – thách thức,
thun lợi khó khăn của ANT trong phát triển dịch vlogistics bằng việc sử dụng
ma trận SWOT
Luận văn xác ịnh mc tiêu phát triển dịch vụ logistics ca ng ty ANT là giữ
vững tốc ộ tăng trƣởng vdoanh thu và lợi nhun, phát triển sản phẩm dịch vụ theo
hƣớng bền vững. Bên cạnh ó tiến hành mrộng thị trƣờng và tìm kiếm khách
hàng tiềm ng ng với ó là việc a dạng hóa các loại hình dịch vụ. Sdụng các
phƣơng thức marketing, c tiến thƣơng mại nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh,
uy tín của Công ty cũng nhƣ các loại hình dịch vcung cấp tới khách hàng.Tăng
năng lực cạnh tranh của Công ty trong ngành.
Luận văn ƣa ra phƣơng hƣớng tiếp tục Nâng cao chất lƣợng dịch vụ, nâng cao
về số lƣợng dịch vụ và kh năng chuyên môn hóa ối với từng loại dịch vụ. Bảo toàn
phát triển mục tiêu kinh doanh ƣợc giao, hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh.
Chuyên môn hóa các loại hình dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Xác
ịnh dịch vụ mũi nhọn của công ty bao gồm: vận tải ƣờng biển, vận tải ƣờng không,
khối dịch vụ tƣ vấn và hải quan. Phát huy những kết quả, thành tích ã ạt ƣợc, tranh
thủ những thuận lợi chủ quan và khách quan, tầm nhìn chiến lƣợc, xây dựng
phƣơng án kinh doanh và nghiên cứu thị trƣờng, duy trì và mở rộng thị trƣờng tiêu
thụ. Ứng dụng ng nghthông tin, logistics iện tử cùng với ứng dụng thƣơng mại
iện tử và quản trị logistics phổ biến và sâu rng hơn. Tăng cƣờng và mở rộng hơn
nữa mối quan hvới các ơn vban ngành nhƣ: Tổng cục hải quan, Thuế, Bgiao
thông vận tải… nhằm tranh thủ hỗ tr nắm bắt trong việc ban hành quy chế mới,
chính sách mới có liên quan ến hoạt ộng kinh doanh ca
Công ty.
Xuất phát từ nguyên nhân gây ra mặt hạn chế chế, Luận văn ã ề xuất một số giải
pháp phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT giai oạn 2015-2020:
lOMoARcPSD|36215 725
- Phát triển các dịch vụ logistics mũi nhọn của Công ty: Giải pháp phát triển
dịch vụ này trƣớc tiên là cần chú trọng vào hai yếu tgiá và thời gian. ANT cần
ƣa ra bộ quy trình thực hiện cụ thể cho các hoạt ộng nghiệp. B quy trình này sẽ
ƣợc xây dng dựa trên nhng quy trình của hãng u, hãng ng không ng với
kinh nghiệm qun lý và làm việc của các cán bnhân viên trong công ty. với ặc thù
của ngành nghề, bquy trìnhy sƣợc liên tục cập nhật và thay ổi dựa trên nhƣng
thay ổi của ngành logistics trong và ngoài nƣớc. Với bộ quy trình này kết hợp o
các phần mềm quản lý chui cung ứng, công ty có thể theo dõi và quản lý ƣợc thời
gian và tiến ộ của các lô hàng
- Ứng dụng công nghệ hiện ại trong quảnvà khai thác: hoạt ộng logistics
ạt hiệu quả thì trƣớc hết phải quản lý ƣợc hệ thống thông tin rất phức tạp trong chuỗi
cung ng này. Để ảm bảo việc thông tin ƣợc ng và ƣợc truyền tải xuyên suốt
giữa các phòng ban nội bộ của ng ty cung nvới các i tác, liên kết trong
ngoài nƣớc, yêu cầu tiên quyết việc hoàn thiện tiến tới nâng cấp hthống công
nghệ thông tin ca ANT
Tăng cường hot ộng Marketing nhằm thu t khách hàng: Các công việc
cần làm ể nâng cao hiệu quả dịch vụ khách ng bao gồm: tìm hiểu thị trƣờng, xác
ịnh nhu cầu thtrƣờng; y dựng mc tiêu và kế hoạch dịch vụ khách hàng; giới
thiệu cung cấp dịch vụ khách hàng, xtình huống, duy trì uy tín với khách
hàng. n cạnh ó ó, ANT cần xây dng chiến lƣợc khách hàng nhằm gia ng thị
phần của công ty trên thị trƣờng
Nâng cao trình ộ năng lực của ội ngũ cán bộ nhân viên: Có chiến lƣợc nâng
cao trình ộ nghiệp vụ của nn viên công ty bằng việc ăng ký c khóa ào tạo ngn
hạn và dài hạn về Logistics quốc tế cho nhân viên. Đồng thời tuyển dụng thêm ngƣời
cho một số vị trí hiện tại ang thiếu ngƣời nphòng Kinh Doanh, phòng Hiện
trƣờng, cho chi nhánh mới, xây dng kế hoạch ào tạo nguồn nhân lực mới
lOMoARcPSD|36215 725
Giải pháp huy ng vốn: tăng vốn chủ sở hữu, vay vốn có khạn
Với sự cố gắng, nỗ lực của học viên trong việc nghiên cứu tài, học viên ã xác
ịnh ƣợc khung thuyết về Phát triển dịch v logistics; pn ch ƣợc thực trạng
phát triển dịch v logistics tại công ty ANT ; ánh gƣợc iểm mạnh, iểm yếu và các
nguyên nhân của iểm yếu trong phát triển dch vụ logistics tại công ty ANT; học viên
cũng ã ề xuất ƣợc ịnh hƣớng và giải pháp phát triển giai oạn 2015-2020. Mặc ã
nhiều cố gắng nhƣng không thể tránh khỏi những hn chế, kính mong các thầy
trong Hi ồng chỉ dẫn, các bạn ồng nghiệp góp ý ể luận văn này tiếp tục hoàn thiện,
có gtrị cao hơn ể áp dụng vào quá trình phát triển dịch vụ logistics tại công ty
ANT

Preview text:

lOMoARc PSD|36215725 lOMoARc PSD|36215725
MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
Luận văn tập trung làm rõ một số vấn ề lý luận về phát triển dịch vụ logistíc
của công ty logistics ƣợc thể hiện ở các khía cạnh sau:
Luận văn làm rõ khái niệm về dịch vụ logistíc, chỉ ra một sô ịnh nghĩa nhất ịnh
về ngành dịch vụ này, qua ó chọn ra ịnh nghĩa phù hợp nhất ối với ề tài nghiên cứu:
“Dịch vụ logistics là hoạt ộng thương mại, theo ó thương nhân tổ chức thực hiện
một hoặc nhiều công oạn bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ
tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, óng gói bao bì, ghi ký mã
hiệu, giao hạng hoặc các dịch vụ khác có liên quan tới hàng hóa theo thỏa thuận với
khách hàng ể hưởng thù lao. Qua ịnh nghĩa ã chọn, luận văn phân loại các hoạt ộng
dịch vụ logistics ồng thời chỉ rõ vai trò của dịch vụ logistics ối với các bên liên quan:
doanh nghiệp, công ty logistics, nền kinh tế
Luận văn ã chỉ ra hoạt ộng dịch vụ logistics có vai trò quan trọng bằng
việc góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp nói
riêng, góp phần mở rộng thị trƣờng trong buôn bán quốc tế, góp phần giảm chi phí,
hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa chứng từ trong kinh doanh quốc tế nói chung. Qua ó
góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại quốc gia.
Từ lý luận khẳng ịnh vai trò của hoạt ộng logistics, luận văn tiếp tục phân tích
làm rõ khái niệm phát triển dịch vụ logistics theo hai hƣớng phát triển theo chiều
rộng là quá trình gia tăng khối lƣợng sản phẩm tiêu thụ và phát triển theo chiều sâu
là quá trình gia tăng hiệu quả kinh tế của dịch vụ cũng nhƣ nâng cao chất lƣợng dịch
vụ. Luận văn ã ƣa ra các tiêu chí ánh giá phát triển dịch vụ logistics theo chiều rộng và chiều sâu.
Đồng thời dựa vào việc làm rõ ba nhân tố chính ảnh hƣởng ến phát triển dịch
vụ logistics là: nhân tố vĩ mô, nhân tố ngành, nhân tố nội bộ doanh nghiệp. Luận văn lOMoARc PSD|36215725
ã chỉ ra ƣợc các yếu tố ảnh hƣởng tới phát triển dịch vụ logistics, sự cần thiết và xu
hƣớng tất yếu về phát triển ngành dịch vụ logistics..
Đây ƣợc coi là những căn cứ cơ bản ể tác giả tiếp tục phân tích ánh giá thực
trạng phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ
LOGISTICS Ở ANT THỜI GIAN QUA
Trong chƣơng 2, luận văn ã trình bày ƣợc những ặc iểm cơ bản về cơ cấu, chức
năng, nhiệm vụ và tiềm lực của công ty ANT, qua ó thể hiện những iều kiện cần và
ủ ể phát triển ƣợc dịch vụ logistíc theo những tiềm năng của bản thân doanh nghiệp.
Luận văn ã phân tích, ánh giá thực trạng và kết quả hoạt ộng kinh doanh dịch
vụ logistics ANT giai oạn 2012 - 2015; bao gồm:(1) Phân tích ánh giá thực trạng
doanh thu hoạt ộng kinh doanh dịch vụ logistics theo các nhóm dịch vụ, thể hiện ở
doanh thu và khối lƣợng hàng hóa dịch vụ, ánh giá phát triển dịch vụ logistics tại
ANT theo các chi tiêu phát triển theo chiều rộng và chiều sâu: ánh giá quy mô tốc ộ
tăng trƣởng, cơ cấu dịch vụ, thị phần, chất lƣợng dịch vụ cũng nhƣ hiệu quả kinh
doanh;(2) Đánh giá các yếu tố ảnh hƣởng tới phát triển dịch vụ logistics tại ANT (3)
Đánh giá những lợi thế, hạn chế tồn tại cùng những nguyên nhân khách quan cũng
nhƣ chủ quan của nhƣng hạn chế ó.
Từ những phân tích ánh giá ó luận văn ã kết lại những thành quả và mặt hạn
chế của phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT và chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế này.
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH
VỤ LOGISTICS CỦA ANT lOMoARc PSD|36215725
Từ những hạn chế ã chỉ ra ở chƣơng 2, luận văn ã phân tích cơ hội – thách thức,
thuận lợi – khó khăn của ANT trong phát triển dịch vụ logistics bằng việc sử dụng ma trận SWOT
Luận văn xác ịnh mục tiêu phát triển dịch vụ logistics của công ty ANT là giữ
vững tốc ộ tăng trƣởng về doanh thu và lợi nhuận, phát triển sản phẩm dịch vụ theo
hƣớng bền vững. Bên cạnh ó là tiến hành mở rộng thị trƣờng và tìm kiếm khách
hàng tiềm năng cùng với ó là việc a dạng hóa các loại hình dịch vụ. Sử dụng các
phƣơng thức marketing, xúc tiến thƣơng mại nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh,
uy tín của Công ty cũng nhƣ các loại hình dịch vụ cung cấp tới khách hàng.Tăng
năng lực cạnh tranh của Công ty trong ngành.
Luận văn ƣa ra phƣơng hƣớng tiếp tục Nâng cao chất lƣợng dịch vụ, nâng cao
về số lƣợng dịch vụ và khả năng chuyên môn hóa ối với từng loại dịch vụ. Bảo toàn
và phát triển mục tiêu kinh doanh ƣợc giao, hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh.
Chuyên môn hóa các loại hình dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Xác
ịnh dịch vụ mũi nhọn của công ty bao gồm: vận tải ƣờng biển, vận tải ƣờng không,
khối dịch vụ tƣ vấn và hải quan. Phát huy những kết quả, thành tích ã ạt ƣợc, tranh
thủ những thuận lợi chủ quan và khách quan, có tầm nhìn chiến lƣợc, xây dựng
phƣơng án kinh doanh và nghiên cứu thị trƣờng, duy trì và mở rộng thị trƣờng tiêu
thụ. Ứng dụng công nghệ thông tin, logistics iện tử cùng với ứng dụng thƣơng mại
iện tử và quản trị logistics phổ biến và sâu rộng hơn. Tăng cƣờng và mở rộng hơn
nữa mối quan hệ với các ơn vị ban ngành nhƣ: Tổng cục hải quan, Thuế, Bộ giao
thông vận tải… nhằm tranh thủ hỗ trợ nắm bắt trong việc ban hành quy chế mới,
chính sách mới có liên quan ến hoạt ộng kinh doanh của Công ty.
Xuất phát từ nguyên nhân gây ra mặt hạn chế chế, Luận văn ã ề xuất một số giải
pháp phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT giai oạn 2015-2020: lOMoARc PSD|36215725
- Phát triển các dịch vụ logistics mũi nhọn của Công ty: Giải pháp phát triển
dịch vụ này trƣớc tiên là cần chú trọng vào hai yếu tố là giá và thời gian. ANT cần
ƣa ra bộ quy trình thực hiện cụ thể cho các hoạt ộng nghiệp. Bộ quy trình này sẽ
ƣợc xây dựng dựa trên những quy trình của hãng tàu, hãng hàng không cùng với
kinh nghiệm quản lý và làm việc của các cán bộ nhân viên trong công ty. với ặc thù
của ngành nghề, bộ quy trình này sẽ ƣợc liên tục cập nhật và thay ổi dựa trên nhƣng
thay ổi của ngành logistics trong và ngoài nƣớc. Với bộ quy trình này kết hợp vào
các phần mềm quản lý chuỗi cung ứng, công ty có thể theo dõi và quản lý ƣợc thời
gian và tiến ộ của các lô hàng
- Ứng dụng công nghệ hiện ại trong quản lý và khai thác: hoạt ộng logistics
ạt hiệu quả thì trƣớc hết phải quản lý ƣợc hệ thống thông tin rất phức tạp trong chuỗi
cung ứng này. Để ảm bảo việc thông tin ƣợc rõ ràng và ƣợc truyền tải xuyên suốt
giữa các phòng ban nội bộ của công ty cung nhƣ với các ối tác, liên kết trong và
ngoài nƣớc, yêu cầu tiên quyết là việc hoàn thiện tiến tới nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin của ANT
Tăng cường hoạt ộng Marketing nhằm thu hút khách hàng: Các công việc
cần làm ể nâng cao hiệu quả dịch vụ khách hàng bao gồm: tìm hiểu thị trƣờng, xác
ịnh nhu cầu thị trƣờng; xây dựng mục tiêu và kế hoạch dịch vụ khách hàng; giới
thiệu và cung cấp dịch vụ khách hàng, xử lý tình huống, duy trì uy tín với khách
hàng. Bên cạnh ó ó, ANT cần xây dựng chiến lƣợc khách hàng nhằm gia tăng thị
phần của công ty trên thị trƣờng
Nâng cao trình ộ năng lực của ội ngũ cán bộ nhân viên: Có chiến lƣợc nâng
cao trình ộ nghiệp vụ của nhân viên công ty bằng việc ăng ký các khóa ào tạo ngắn
hạn và dài hạn về Logistics quốc tế cho nhân viên. Đồng thời tuyển dụng thêm ngƣời
cho một số vị trí hiện tại ang thiếu ngƣời nhƣ phòng Kinh Doanh, phòng Hiện
trƣờng, cho chi nhánh mới, xây dựng kế hoạch ào tạo nguồn nhân lực mới lOMoARc PSD|36215725
Giải pháp huy ộng vốn: tăng vốn chủ sở hữu, vay vốn có kỳ hạn
Với sự cố gắng, nỗ lực của học viên trong việc nghiên cứu ề tài, học viên ã xác
ịnh ƣợc khung lý thuyết về Phát triển dịch vụ logistics; phân tích ƣợc thực trạng
phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT ; ánh giá ƣợc iểm mạnh, iểm yếu và các
nguyên nhân của iểm yếu trong phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT; học viên
cũng ã ề xuất ƣợc ịnh hƣớng và giải pháp phát triển giai oạn 2015-2020. Mặc dù ã
có nhiều cố gắng nhƣng không thể tránh khỏi những hạn chế, kính mong các thầy
trong Hội ồng chỉ dẫn, các bạn ồng nghiệp góp ý ể luận văn này tiếp tục hoàn thiện,
có giá trị cao hơn ể áp dụng vào quá trình phát triển dịch vụ logistics tại công ty ANT