Ngân hàng câu hỏi lịch sử tư tưởng Việt Nam | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trình bày nội dung cơ bản của môn lịch sử tư tưởng Việt Nam. Trình bày nội dung tư tưởng Việt Nam thời kỳ tiền sử và sơ sử.  Trình bày nội dung tư tưởng Việt Nam  thời kỳ Hán hóa.  Trình bày nội dung tư tưởng của Lý Công Uẩn. Trình bày bối  cảnh lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X - XIV; nội dung tư tưởng của Trần Quốc Tuấn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
14 trang 6 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Ngân hàng câu hỏi lịch sử tư tưởng Việt Nam | Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trình bày nội dung cơ bản của môn lịch sử tư tưởng Việt Nam. Trình bày nội dung tư tưởng Việt Nam thời kỳ tiền sử và sơ sử.  Trình bày nội dung tư tưởng Việt Nam  thời kỳ Hán hóa.  Trình bày nội dung tư tưởng của Lý Công Uẩn. Trình bày bối  cảnh lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X - XIV; nội dung tư tưởng của Trần Quốc Tuấn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

10 5 lượt tải Tải xuống
NGÂN HÀNG CÂU HỎI MÔN LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM
Mã môn học: CN02051
Thời lượng: 3 TC
I. Những câu hỏi đánh giá khả năng tái hiện kiến thức
u 1: (4 đim): Trình bày ni dung cơ bn ca môn lch stư tưng Vit Nam.
Câu 2: (4 đim): Trình bày ni dung tư tưng Vit Nam thi ktin s và sơ s.
Câu 3: (4 đim): Trình bày ni dung tư tưng Vit Nam thi kHán hóa.
Câu 4 (4 đim): Trình bày ni dung tư tưng ca Lý Công Un.
Câu 5 (4đim): Trình bày bi cnh lch s Vit Nam t thế k X - XIV; ni dung tư tưng
ca Trn Quc Tun.
Câu 6 (4 đim): Trình bày ni dung tư tưng ca dòng thin Trúc m Yên T.
Câu 7 (4 đim): Trình bày nhng giá tr và hn chế trong tư tưng ca Lê Thánh Tông.
Câu 8 (4 đim): Trình bày ni dung tư tưng ca các nhà s hc thi Lê sơ.
Câu 9 (4 đim): Trình bày giá tr và hn chế trong tư tưng của Nguyn Bnh Khiêm.
Câu 10 (4 đim): Trình bày ni dung tư tưng ca Lê Quý Đôn.
Câu 11 (4 đim): Trình bày ni dung tư tưng ca Ngô Thì Nhm.
Câu 12 (4 đim) Trình bày giá tr và hn chế trong tư tưng ca Nguyn Du.
Câu 13 (4 đim): Trình bày bi cnh lch s Vit Nam đu thế k XX? Ni dung tư tưng
ca Phan Bi Châu.
Câu 14 (4 đim): Trình bày bi cnh lch s Vit Nam đu thế k XX? Ni dung tư tưng
ca Phan Chu Trinh.
Câu 15 (4 đim): Trình bày khái quát quá trình tìm thy con đưng cu nưc ca Nguyn
Ái Quc.
II. Những câu hỏi đánh giá khả năng vận dụng kiến thức
Câu 1: (4 đim) Phân tích ý nghĩa của môn lch s tư tưng Vit Nam đi vi chuyên ngành
các anh/ch theo hc.
Câu 2 (4 đim): Phân tích chng minh rng dân tc Vit Nam tri qua 1000 năm bc
thuc (t thế k II TCN- X SCN) nhưng không b đng hóa v văn hóa.
Câu 3 (4 đim): Phân tích ch nghĩa yêu nưc Vit Nam t thế k X - XIV? Ý nghĩa ca
vic nghiên cu vn đ này.
Câu 4 (4 đim): Phân tích làm rõ snh hưng ca Pht giáo đến lch stư tưng Vit
Nam t thế k X -XIV. Rút ra bài hc vn dng tôn giáo trong dng nưc và gi nưc.
Câu 5 (4 đim): Phân tích tư tưng Khoan thư sc dânca Trn Quc Tun? Ý nghĩa
ca vic nghiên cu vn đ này.
Câu 6 (4 đim): Phân tích chng minh rng, Nguyn Trãi không chlà nhà tư tưng ln
ca thế k XV mà còn là nhà tư tưng ln ca dân tc Vit Nam.
Câu 7 (4 đim): Phân tích tư tưng nhân nghĩa ca Nguyn Trãi và giá trca nó đi vi
s phát trin lch s tư tưng Vit Nam.
Câu 8 (4 đim): Phân tích s nh hưng ca Nho giáo đi vi tư tưng Vit Nam t thế k
XV đến XIX? Rút ra bài hc trong s tiếp nhn mt tư tưng du nhp t bên ngoài.
Câu 9 (4 đim): Phân tích trình bày quan nim v Dân, Nước ly dân làm gc qua các
thi k Lý - Trn - Lê sơ; ý nghĩa ca quan nim đó trong s phát trin lch s tư tưng Vit Nam
và trong công cuc xây dng CNXH nước ta hin nay.
Câu 10 (4 đim): Phân tích s phát trin ca tư tưng chính tr xã hi qua các nhà tư tưng
triu đi Lý, Trn, Lê sơ? Ý nghĩa ca vic nghiên cu vn đ này.
Câu 11 (4 đim): Phân tích tư tưng yêu nưc Vit Nam đã phát trin như thế nào tthế
k XV XVIII.
Câu 12 (5 đim) Phân tích tư tưng canh tân ca Nguyn Trường T? Ý nghĩa ca tư
tưng đó đi vi công cuc đi mi ca nưc ta hin nay.
Câu 13 (4 đim): So sánh đường li cu nưc ca Phan Bi Châu và Phan Chu Trinh?
Ch ra nguyên nhân tht bi ca hai nhà cách mng này.
Câu 14 (4 đim): Chng minh rng H Chí Minh là nhà tư tưng Vit Nam trong thi đi
mi. Ý nghĩa ca việc nghiên cu vn đ này.
Câu 15 (4 đim): Phân tích nguyên nhân tht bi tư tưng dân ch tư sn na đu thế k
XX trưc nhim v lch s ca dân tc ta; ý nghĩa ca vic nghiên cu vn đ này.
III. Những câu hỏi đánh giá khả năng sáng tạo
Câu 1 (2 đim): Vn dng kiến thc ca hc phn lch stư tưng Vit Nam, hãy phê
phán mt squan đim phnhn tư tưng bn đa và khnăng tiếp thu sáng to tưu tưng bên
ngoài ca dân tc Việt Nam.
Câu 2 (2 đim): Vn dng kiến thc ca hc phn lch s tư tưng Vit Nam, hãy đưa ra
quan đim ca anh/ ch v vai trò ca Pht giáo đi vi lch s tư tưng Vit Nam thế k X XIV.
Câu 3 (2 đim): Vn dng kiến thc ca hc phn lch s tư tưng Vit Nam, hãy đưa ra
quan đim ca anh/ ch v vai trò ca Nho giáo đi vi lch s tư tưng Vit Nam thế k XV.
Câu 4 (2 đim): Qua vic nghiên cu s nh hưng ca Nho giáo đi vi lch s tư tưng
Vit Nam, hãy chng minh rng Vit Nam đã tiếp nhn Nho giáo mt cách sáng to.
Câu 5 (2 đim): Thông qua các cuc kháng chiến chng Tng, Nguyên, Minh, Thanh trong
lch s phong kiến Vit Nam hãy ch ra ct li ca tư tưng chiến tranh nhân dân Vit Nam.
Câu 6 (2 đim): Vn dng kiến thc ca hc phn lch stư tưng Vit Nam, Anh /ch
nêu ra nhng hiu biết ca mình vhin tưng tam giáo đng nguyên. Gii thích vì sao trong
lch s tư tưng Việt Nam li có hiên tưng đó.
Câu 7 (2 đim): Vn dng nhng kiến thc đã hc v tư tưng Nguyn D, anh/ ch hãy
đưa ra quan đim ca anh/ ch v tính đc đáo trong tư tưng nhân đo ca Nguyn D.
Câu 8 (2 đim): Vn dng nhng kiến thc đã hc v tư tưng v Nguyn Bnh Khiêm và
Lê Quý Đôn, hãy đưa ra quan đim ca anh/ chv stương đng và khác bit trong tư tưởng
chính tr xã hi ca hai nhà tư tưng này.
Câu 9 (2 đim): Vn dng nhng kiến thc đã hc v tư tưng ca Nguyn Bnh Khiêm,
hãy đưa ra quan đim ca anh/ ch vtư tưngtrung tân ca ông. T đó rút ra bài hc vlòng
trung thành.
Câu 10 (2 đim): Vn dng nhng kiến thc đã hc v tư tưng Vit Nam t thế k XV
XVIII, hãy đưa ra quan đim ca anh/ ch v s tương đng trong tư tưng Trung quân ca các
nhà tư tưng: Nguyn Trãi, Nguyn Bnh Kiêm, Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhm.
Câu 11 (2 đim) Vn dng nhng kiến thc đã hc v lch s tư tưng Vit Nam, hãy đưa
ra quan đim ca anh/ ch v s khác bit ca tư tưng yêu nưc thế k XVI - XVIII và tư tưng
yêu nưc thế k XIX?
Câu 12 (2 đim): Vn dng nhng kiến thc đã hc v tư tưng ca Nguyn Du, hãy đưa
ra quan đim ca anh/ ch về sđc đáo trong tư tưng vnữ quyn và bình đng gii ca
Nguyn Du?
Câu 13 (2 đim): Vn dụng nhng kiến thc đã hc vtư tưng Vit Nam thế k XIX,
hãy gii thích vì sao nhng tư tưng canh tân ca Nguyn Trưng T không đưc triu đình nhà
Nguyn thc hin. T đó rút ra bài hc ca s đi mi đi vi mt triu đi.
Câu 14: (2 đim): Vn dng nhng kiến thc đã hc về tư tưng Vit Nam cui thế k
XIX đu thế k XX, hãy đưa ra quan đim ca anh ch v tính bưc ngot trong con đưng cu
nưc ca Nguyn Ái Quốc so vi các nhà tư tưng Vit Nam đu thế k XX?
Câu 15 (2 đim): Vn dng nhng kiến thc đã hc vtư tưng Vit Nam cui thế k
XIX đu thế k XX, anh/ ch hãy ch ra điu kin lch s nh hưng đến s chuyn biến tư tưng
v Dân, Nưc lấy dân làm gc đu thế k XX ca Nguyn Ái Quc - H Chí Minh.
ĐÁP ÁN SƠ BỘ
CÂU HỎI MÔN LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM
Câu số Câu hỏi Đáp án
I. Những câu hỏi đánh giá khả năng tái hiện kiến thức
1 Tnh bày ni dung cơ bn ca
môn lch s tư tưởng Vit Nam.
- Khái nim LSTTVN
- Các ni dung cơ bn ca môn LSTTVN
+ Các yếu t cu thành thế gii quan, nhân sinh quan trong tư
tưng Vit Nam
+ Tư tưng yêu nưc
+ Quan đim chính tr xã hội
- Kết luận
2 Trình bày ni dung tư tưng Vit
Nam thi k tin s sơ s.
- Hoàn cnh lch s Vit Nam thi tin su và sơ s
- Nội dung tư tưởng Việt Nam thời tiền sử
- Nội dung tư tưởng Việt Nam thời sơ sử
- Kết luận
3 Trình bày ni dung tư tưng Vit
Nam thi k Hán hóa.
- Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thời Hán hóa
- Nội dung tư tưởng Việt Nam thời Hán hóa
+ Tư tưởng Hán hóa
+ Tư tưởng chống Hán hóa
- Kết luận
4 Trình bày ni dung tư tưng ca Lý
Công Un.
- Hoàn cnh lch s Vit Nam thế k X và tiu s Lý Công Un
- Ni dung tư tưng ca Lý Công Un:
+ Thế gii quan, nhân sinh quan
+ Tư tưng yêu nưc
+ Tư tưng chính tr xã hi
- Kết lun.
5 Trình bày bi cnh lch s Vit
Nam tthế k X - XIV; ni dung
tư tưng ca Trn Quc Tun.
- Bi cnh lch s Vit Nam thi nhà Trn và tiu sTrn Quc
Tun
- Tiu s Trn Quc Tun
- Ni dung tư tưng Trn Quc Tun
- Kết lun
6 Trình bày ni dung tư tưng ca
dòng thin Trúc Lâm Yên T.
- Hoàn cnh lch s ra đi thin phái Tc Lâm Yên T
- Ni dung dòng thin Trúc Lâm Yên T
+ Kết hp nhân sinh quan Pht giáo và Nho giáo
+ Ni bt tinh thn nhp thế.
+ Th hin đc trưng riêng ca Pht go Vit Nam
- Kết lun
7 Trình bày nhng giá tr và hn chế
trong tư tưng ca Lê Thánh
Tông.
- Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Lê Thánh Tông
- Khái quát tiểu sử của Lê Thánh Tông
- Giá trị và hạn chế tư tưởng của Lê Thánh Tông
- Kết luận
8 Trình bày ni dung tư tưng ca
các nhà s hc thi Lê sơ.
- Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thời Lê Sơ
- Tư tưởng các nhà sử học thời Lê sơ
+ Thế giới quan, nhân sinh quan
+ Tư tưởng yêu nước
+ Tư tưởng chính trị xã hội
- Kết luận
9 Trình bày giá tr và hn chế trong
tư tưng ca Nguyn Bnh
Khiêm.
- Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Khái quát tiểu sử của Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Giá trị và hạn chế tư tưởng của Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Kết luận
10 Trình bày ni dung tư tưng ca - Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Lê Quý Đôn
Lê Quý Đôn. - Khái quát tiểu sử của Lê Quý Đôn
- Nội dung tư tưởng của Lê Quý Đôn
- Kết luận
11 Trình bày ni dung tư tưng ca
Ngô Thì Nhm.
- Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Ngô Thì Nhậm
- Khái quát tiểu sử của Ngô Thì Nhậm
- Nội dung tư tưởng của Ngô Thì Nhậm
- Kết luận
12 Trình bày giá trvà hn chế trong
tư tưng ca Nguyn Du.
- Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Nguyễn Du
- Khái quát tiểu sử của Nguyễn Du
- Giá trị và hạn chế trong tư tưởng của Nguyễn Du
- Kết luận
13 Trình bày bi cnh lch s Vit
Nam đu thế k XX? Ni dung tư
tưng ca Phan Bi Châu.
- Bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX
- Sơ lược về tiểu sử Phan Bội Châu
- Nội dung tư tưởng của Phan Bội Châu
- Kết luận
14 Trình bày bi cnh lch s Vit
Nam đu thế k XX? Ni dung tư
tưng ca Phan Chu Trinh.
- Bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX
- Khái quát tiểu sử của Phan Chu Trinh
- Nội dung tư tưởng của Phan Chu Trinh
- Kết luận
15 Trình bày khái quát quá trình tìm
thy con đưng cu nưc ca
Nguyn Ái Quc.
- Bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX
- Khái quát tiểu sử của Nguyễn Ái Quốc
- Con quá trình tìm đưng cu nưc ca Nguyn Ái Quc
- Kết luận
II. Những câu hỏi đánh giá khả năng vận dụng kiến thức
16 Phân tích ý nghĩa ca môn lch s
tư tưng Vit Nam đi vi
- Khái nim môn lch s tư tưng Vit Nam.
- Ý nghĩa ca môn LSTTVN đi vi chuyên ngành đang theo hc
chuyên ngành các anh/ch theo
hc.
+ Ý nghĩa lý lun
+ Ý nghĩa thc tiễn
- Kết lun
17 Phân tích chng minh rng dân
tc Vit Nam tri qua 1000 năm
bc thuc (t thế k II TCN- X
SCN) nhưng không bđng hóa
v văn hóa.
- Hoàn cnh lch s VN t thế k II trCN đến X SCN
- Tiếp thu ch viết, phong tc tp quán, văn hóa
- Tiếp thu Nho, Pht, Lão
- Gi gìn văn hóa bn đa
- Các cuc khi nghĩa
- Kết lun
18 Phân tích ch nghĩa yêu nưc Vit
Nam tthế kX – XIV. Ý nghĩa
ca vic nghiên cu vn đ này.
- Hoàn cnh lch s Vit Nam t thế k X - XIV
- Ni dung ch nghĩa yêu nưc Vit Nam thế k X XIX
- Ý nghĩa ca vic nghiên cu vn đ này
19 Phân tích làm rõ s nh hưng ca
Pht giáo đến lch s tư tưng Vit
Nam tthế k X -XIV. Rút ra bài
hc vn dng tôn giáo trong dng
nưc và gi nưc.
- Khái quát về Pht giáo và sư du nhp ca Pht giáo vào Vit
Nam
- S nh hưng ca Pht giáo đến lch s tư tưng Vit Nam t thế
k X - XIV
- Kết lun
20 Phân tích tư tưng Khoan thư
sc dân ca Trn Quc Tun? Ý
nghĩa ca vic nghiên cu vn đ
này.
- Khái nim khoan thư sc dân
- Hoàn cnh Trn Quc Tun đưa ra tư tưng này
- Ni dung tư tưng khoan thư sc dân
- Ý nghĩa ca vic nghiên cu tư tưng này
21 Phân tích chng minh rng,
Nguyn Trãi không chỉ là nhà tư
tưng ln ca thế kXV mà còn
là nhà tư tưng ln ca dân tc
Vit Nam.
- Hoàn cnh lch s ra đi tư tưng Nguyn Trãi
- Nguyn Trãi là nhà tư tưng ln ca thế k XV
- Nguyn Trãi là nhà tư tưng ln ca dân tc Vit Nam
- Kết lun
22 Phân tích tư tưng nhân nghĩa ca - Khái quát tư tưng nhân nghĩa Nguyn Trãi
Nguyn Trãi và giá trca nó đi
vi sự phát trin lch sử tư tưng
Vit Nam.
- Tư tưng nhân nghĩa ca Nguyn Trãi và giá tr ca nó đi vi s
phát trin lch s tư tưng Vit Nam.
- Kết lun
23 Phân tích sự ảnh hưng ca Nho
giáo đi vi tư tưng Vit Nam t
thế kỷ XV đến XIX? Rút ra bài
hc trong s tiếp nhn mt tư
tưng du nhp t bên ngoài.
- Khái quát v Nho giáo và quá trình du nhp vào Vit Nam
- S nh hưng ca Nho giáo đi vi tư tưng Vit Nam t thế k
XV-XIX
- Bài hc đi vi stiếp nhn mt tư tưng ngoi lai du nhp t
bên ngoài
- Kết lun
24 Phân tích trình bày quan nim v
Dân, c ly dân làm gc
qua các thi k Lý - Trn - Lê sơ;
ý nghĩa ca quan nim đó trong s
phát trin lch s tư tưng Vit
Nam và trong công cuc xây dng
CNXH nước ta hin nay.
- Hoàn cnh lch s thi Lý Trn Lê sơ
- Khái nim Dân, Nưc ly dân làm gc
- Ni dung quan nim Dân, Nưc ly dân làm gc thi kỳ Lý -
Trn - Lê sơ
- Ý nghĩa ca quan nim đó trong sự phát trin lch sử tư tưng
Vit Nam và trong công cuc xây dng CNXH nưc ta hin nay
25 Phân tích s phát trin ca tư
tưng chính trxã hi qua các nhà
tư tưng triu đi Lý, Trn, Lê sơ?
Ý nghĩa ca vic nghiên cu vn
đ này.
- Khái nim tư tưng chính tr xã hi
- Hoàn cnh lch s Vit Nam thi Lý, Trn, Lê sơ
- S phát trin tư tưng chính tr xã hi qua các nhà tư tưng triu
đi Lý, Trn, Lê Sơ
- Ý nghĩa ca vic nghiên cu vn đ này
26 Phân tích tư tưng yêu nưc Vit
Nam đã phát trin như thế nào t
thế k XV XVIII.
- Khái quát v tư tưng yêu nưc Vit Nam
- Sư phát trin ca tư tưng yêu nưc Vit Nam t thế k XV-
XVIII
- Kết lun
27 Phân tích tư tưng canh tân ca
Nguyn Trưng Tộ? Ý nghĩa ca
tư tưng đó đi vi công cuc đi
- Hoàn cnh ra đi tư tưng canh tân ca Nguyn Trưng T
- Ni dung tư tưng canh tân ca Nguyn Trưng T
- Ý nghĩa ca tư tưng đó đi vi công cuc đi mi ca nưc ta
mi ca nưc ta hiện nay. hin nay
28 So sánh đưng li cu nước ca
Phan Bi Châu và Phan Chu
Trinh? Ch ra nguyên nhân tht bi
ca hai nhà cách mng này.
- Hoàn cnh lch s Vit Nam cui thế k XIX đu XX
- So sánh đưng li cu nưc ca Phan Bi Châu và Phan Chu
Trinh
- Kết lun
29 Chng minh rng H Chí Minh là
nhà tư tưng Vit Nam trong thi
đi mi. Ý nghĩa ca vic nghiên
cu vn đ này.
- Nhng đc đim ca thi đi mi
- Tư tưng ca các nhà tin bi không đáp ng đưc đòi hi ca
thc tin
- Tư tưng ca Hồ Chí Minh phù hp vi xu thế thi đi, đáp
ng đưc nhu cu thc tin.
- Kết lun
30 Phân tích nguyên nhân tht bi tư
tưng dân chủ tư sn nửa đu thế
k XX trưc nhim v lch s ca
dân tc ta; ý nghĩa ca vic nghiên
cu vn đ này.
- Khái nim tư tưng dân ch tư sn
- Struyn bá tư tưng dân chủ tư sn vào Vit Nam đu thế k
XX
- Nguyên nhân tht bi ca tư tưng dân ch tư sn trưc nhim v
lch s ca dân tc:
- Kết lun
III.Những câu hỏi đánh giá khả năng sáng tạo
31 Vn dng kiến thc ca hc phn
lch s tư tưng Vit Nam, hãy
phê phán mt số quan đim ph
nhn tư tưng bn đa và kh năng
tiếp thu sáng to tưu tưng bên
ngoài ca dân tc Vit Nam.
- Khái nim LSTTVN
- Phê phán quan đim phủ nhn nhng tư tưng bn đa ca Vit
Nam
- Phê phán quan đim phủ nhn sự tiếp thu sáng to ca dân tc
Vit Nam đi vi tư tưng Nho, Pht, Đo
- Kết lun
32 Vn dng kiến thc ca hc phn
lch s tư tưng Vit Nam, hãy
đưa ra quan đim ca anh/ chv
vai trò ca Nho giáo đi vi lch
s tư tưng Vit Nam thế k XV.
- S truyn bá Pht giáo vào Vit Nam
- Vai trò Pht giáo đi vi tư tưng Vit Nam thế k X - XIV
- Kết lun
33 Qua vic nghiên cu s nh
hưng ca Nho giáo đi vi lch
stư tưng Vit Nam, hãy chng
minh rng Vit Nam đã tiếp nhn
Nho giáo mt cách sáng to.
- S truyn bá Nho giáo vào Vit Nam
- Vai trò ca Nho giáo đi vi lch s tưng Vit Nam thế k XV
- Kết lun
34 Qua vic nghiên cu s nh
hưng ca Nho giáo đi vi lch
stư tưng Vit Nam, hãy chng
minh rng Vit Nam đã tiếp nhn
Nho giáo mt cách sáng to.
- Khái quát v Nho giáo và s du nhp Nho giáo vào Vit Nam
- Chng minh Vit Nam tiếp nhn Nho giáo mt cách sáng to
- Kết lun:
35 Thông qua các cuc kháng chiến
chng Tng, Nguyên, Minh,
Thanh trong lch s phong kiến
Vit Nam hãy ch ra ct li ca tư
tưng chiến tranh nhân dân Vit
Nam.
- Khái quát cuc kháng chiến chng Tng, Nguyên, Minh, Thanh
- Ni dung ct lõi tư tưng chiến tranh nhân dân
- Kết lun
36 Vn dng kiến thc ca hc phn
lch s tư tưng Vit Nam, Anh
/ch nêu ra nhng hiu biết ca
mình v hin tượng tam go
đng nguyên. Gii thích vì sao
trong lch s tư tưng Vit Nam li
- Khái nim tam giáo
- Ni dung tư tưng tam giáo đng nguyên trong hthng tư
tưng Vit Nam
- Stác đng ca tư tưng Tam giáo đng nguyênđối vi lch
s tư tưng Vit Nam
- Kết lun
có hiên tưng đó.
37 Vn dng nhng kiến thc đã hc
về tư tưng Nguyn D, anh/ ch
hãy đưa ra quan đim ca anh/ ch
v tính đc đáo trong tư tưng
nhân đo ca Nguyn D.
- Hoàn cnh ra đi tư tưng nhân đo Nguyn D
- Tiu s ca Nguyn D
- Tính đc đáo trong tư tưng nhân đo Nguyn D
- Kết lun
38 Vn dng nhng kiến thc đã hc
v tư tưởng v Nguyn Bnh
Khiêm và Lê Quý Đôn, hãy đưa
ra quan đim ca anh/ chv s
tương đng và khác bit trong tư
tưng chính trị xã hi ca hai nhà
tư tưng này.
- Sư tương đng trong tư tưng Nguyn Bnh Khiêm và Lê Quý
Đôn.
- S khác bit trong tư tưng Nguyn Bnh Khiêm và Lê Quý Đôn
- Kết lun
39 Vn dng nhng kiến thc đã hc
v tư tưởng ca Nguyn Bnh
Khiêm, hãy đưa ra quan đim ca
anh/ chv tư tưng trung tân
ca ông. Từ đó rút ra bài hc v
lòng trung thành.
- Ni dung tư tưng Trung tân
- Bài hc v lòng trung thành:
- Kết lun
40 (2 đim): Vn dng nhng kiến
thc đã hc v tư tưng Vit Nam
t thế kXV XVIII, hãy đưa ra
quan đim ca anh/ ch v s
tương đng trong tư tưng Trung
quân ca các nhà tư tưng:
Nguyn Trãi, Nguyn Bnh Kiêm,
Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhm.
- Khái nim trung quân
- S tương đng trong tư tưng trung quân ca Nguyn Trãi,
Nguyn Bnh Kiêm, Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhm
- Kết lun
41 Vn dng nhng kiến thc đã hc
v lch stư tưng Vit Nam, hãy
đưa ra quan đim ca anh/ chv
s kc bit ca tư tưng yêu
nưc thế kXVI - XVIII và tư
tưng yêu nưc thế k XIX?
- Khái nim tư tưng yêu nưc
- Skhác nhau trong hoàn cnh lch sVit Nam thế kỷ XVI -
XVIII và thế k XIX
- Kết lun
42 Vn dng nhng kiến thc đã hc
về tư tưng ca Nguyn Du, hãy
đưa ra quan đim ca anh/ chv
s đc đáo trong tư tưng về n
quyn và bình đng gii ca
Nguyn Du.
- Khái nim tư tưng n quyn, bình đng gii
- S đc đáo đáo trong tư tưng v n quyn và bình đng gii ca
Nguyn Du
- Kết lun
43 Vn dng nhng kiến thc đã hc
v tư tưng Vit Nam thế k XIX,
hãy gii thích vì sao nhng tư
tưng canh tân ca Nguyn
Trưng Tkhông đưc triu đình
nhà Nguyn thc hin. Từ đó rút
ra bài hc ca sự đi mi đi vi
mt triu đi.
- Khái quát tư tưng canh tân ca Nguyn Trưng T
- Vì sao nhà Nguyn không thc hin
- Bài hc đi vi s đi mi ca mt triu đi
- Kết lun
44 Vn dng nhng kiến thc đã hc
v tư tưng Vit Nam cui thế k
XIX đu thế k XX, hãy đưa ra
quan đim ca anh ch v tính
bưc ngot trong con đưng cu
nưc ca Nguyn Ái Quc so vi
các nhà tư tưng Vit Nam đu
- Hoàn cnh lch s Vit Nam và quc tế đu thế k XX
- Bưc ngot trong con đưng cu nưc ca Nguyn Ái Quc so
vi các nhà tư tưng Vit Nam đu thế k XX:
- Kết lun
thế k XX?
45 Vn dng nhng kiến thc đã hc
v tư tưng Vit Nam cui thế k
XIX đu thế kXX, anh/ chhãy
ch ra điu kin lch snh hưng
đến s chuyn biến tư tưng v
Dân, Nưc ly dân làm gc
đu thế k XX ca Nguyn Ái
Quc - H Chí Minh.
- Khái nim v Dân, Nưc ly dân làm gc”
- Điu kin lch snh hưng đến s chuyn biến tư tưng v
Dân, Nưc ly dân làm gc đu thế k XX ca H Chí Minh
- Kết lun
| 1/14

Preview text:

NGÂN HÀNG CÂU HỎI MÔN LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM Mã môn học: CN02051 Thời lượng: 3 TC
I. Những câu hỏi đánh giá khả năng tái hiện kiến thức Câu 1: (
4 điểm): Trình bày nội dung cơ bản của môn lịch sử tư tưởng Việt Nam.
Câu 2: (4 điểm): Trình bày nội dung tư tưởng Việt Nam thời kỳ tiền sử và sơ sử.
Câu 3: (4 điểm): Trình bày nội dung tư tưởng Việt Nam thời kỳ Hán hóa.
Câu 4 (4 điểm): Trình bày nội dung tư tưởng của Lý Công Uẩn.
Câu 5 (4điểm): Trình bày bối cảnh lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X - XIV; nội dung tư tưởng của Trần Quốc Tuấn.
Câu 6 (4 điểm): Trình bày nội dung tư tưởng của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử.
Câu 7 (4 điểm): Trình bày những giá trị và hạn chế trong tư tưởng của Lê Thánh Tông.
Câu 8 (4 điểm): Trình bày nội dung tư tưởng của các nhà sử học thời Lê sơ.
Câu 9 (4 điểm): Trình bày giá trị và hạn chế trong tư tưởng của Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Câu 10 (4 điểm): Trình bày nội dung tư tưởng của Lê Quý Đôn.
Câu 11 (4 điểm): Trình bày nội dung tư tưởng của Ngô Thì Nhậm.
Câu 12 (4 điểm) Trình bày giá trị và hạn chế trong tư tưởng của Nguyễn Du.
Câu 13 (4 điểm): Trình bày bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX? Nội dung tư tưởng của Phan Bội Châu.
Câu 14 (4 điểm): Trình bày bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX? Nội dung tư tưởng của Phan Chu Trinh.
Câu 15 (4 điểm): Trình bày khái quát quá trình tìm thấy con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc.
II. Những câu hỏi đánh giá khả năng vận dụng kiến thức
Câu 1: (4 điểm) Phân tích ý nghĩa của môn lịch sử tư tưởng Việt Nam đối với chuyên ngành các anh/chị theo học.
Câu 2 (4 điểm): Phân tích chứng minh rằng dân tộc Việt Nam trải qua 1000 năm bắc
thuộc (từ thế kỷ II TCN- X SCN) nhưng không bị đồng hóa về văn hóa.
Câu 3 (4 điểm): Phân tích chủ nghĩa yêu nước Việt Nam từ thế kỷ X - XIV? Ý nghĩa của
việc nghiên cứu vấn đề này.
Câu 4 (4 điểm): Phân tích làm rõ sự ảnh hưởng của Phật giáo đến lịch sử tư tưởng Việt
Nam từ thế kỷ X -XIV. Rút ra bài học vận dụng tôn giáo trong dựng nước và giữ nước.
Câu 5 (4 điểm): Phân tích tư tưởng “Khoan thư sức dân” của Trần Quốc Tuấn? Ý nghĩa
của việc nghiên cứu vấn đề này.
Câu 6 (4 điểm): Phân tích chứng minh rằng, Nguyễn Trãi không chỉ là nhà tư tưởng lớn
của thế kỷ XV mà còn là nhà tư tưởng lớn của dân tộc Việt Nam.
Câu 7 (4 điểm): Phân tích tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi và giá trị của nó đối với
sự phát triển lịch sử tư tưởng Việt Nam.
Câu 8 (4 điểm): Phân tích sự ảnh hưởng của Nho giáo đối với tư tưởng Việt Nam từ thế kỷ
XV đến XIX? Rút ra bài học trong sự tiếp nhận một tư tưởng du nhập từ bên ngoài.
Câu 9 (4 điểm): Phân tích trình bày quan niệm về “Dân”, “Nước lấy dân làm gốc” qua các
thời kỳ Lý - Trần - Lê sơ; ý nghĩa của quan niệm đó trong sự phát triển lịch sử tư tưởng Việt Nam
và trong công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta hiện nay.
Câu 10 (4 điểm): Phân tích sự phát triển của tư tưởng chính trị xã hội qua các nhà tư tưởng
triều đại Lý, Trần, Lê sơ? Ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề này.
Câu 11 (4 điểm): Phân tích tư tưởng yêu nước Việt Nam đã phát triển như thế nào từ thế kỷ XV – XVIII.
Câu 12 (5 điểm) Phân tích tư tưởng canh tân của Nguyễn Trường Tộ? Ý nghĩa của tư
tưởng đó đối với công cuộc đổi mới của nước ta hiện nay.
Câu 13 (4 điểm): So sánh đường lối cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh?
Chỉ ra nguyên nhân thất bại của hai nhà cách mạng này.
Câu 14 (4 điểm): Chứng minh rằng Hồ Chí Minh là nhà tư tưởng Việt Nam trong thời đại
mới. Ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề này.
Câu 15 (4 điểm): Phân tích nguyên nhân thất bại tư tưởng dân chủ tư sản nửa đầu thế kỷ
XX trước nhiệm vụ lịch sử của dân tộc ta; ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề này.
III. Những câu hỏi đánh giá khả năng sáng tạo
Câu 1 (2 điểm): Vận dụng kiến thức của học phần lịch sử tư tưởng Việt Nam, hãy phê
phán một số quan điểm phủ nhận tư tưởng bản địa và khả năng tiếp thu sáng tạo tưu tưởng bên
ngoài của dân tộc Việt Nam.
Câu 2 (2 điểm): Vận dụng kiến thức của học phần lịch sử tư tưởng Việt Nam, hãy đưa ra
quan điểm của anh/ chị về vai trò của Phật giáo đối với lịch sử tư tưởng Việt Nam thế kỷ X – XIV.
Câu 3 (2 điểm): Vận dụng kiến thức của học phần lịch sử tư tưởng Việt Nam, hãy đưa ra
quan điểm của anh/ chị về vai trò của Nho giáo đối với lịch sử tư tưởng Việt Nam thế kỷ XV.
Câu 4 (2 điểm): Qua việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của Nho giáo đối với lịch sử tư tưởng
Việt Nam, hãy chứng minh rằng Việt Nam đã tiếp nhận Nho giáo một cách sáng tạo.
Câu 5 (2 điểm): Thông qua các cuộc kháng chiến chống Tống, Nguyên, Minh, Thanh trong
lịch sử phong kiến Việt Nam hãy chỉ ra cốt lỗi của tư tưởng chiến tranh nhân dân ở Việt Nam.
Câu 6 (2 điểm): Vận dụng kiến thức của học phần lịch sử tư tưởng Việt Nam, Anh /chị
nêu ra những hiểu biết của mình về hiện tượng “tam giáo đồng nguyên”. Giải thích vì sao trong
lịch sử tư tưởng Việt Nam lại có hiên tượng đó.
Câu 7 (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng Nguyễn Dữ, anh/ chị hãy
đưa ra quan điểm của anh/ chị về tính độc đáo trong tư tưởng nhân đạo của Nguyễn Dữ.
Câu 8 (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng về Nguyễn Bỉnh Khiêm và
Lê Quý Đôn, hãy đưa ra quan điểm của anh/ chị về sự tương đồng và khác biệt trong tư tưởng
chính trị xã hội của hai nhà tư tưởng này.
Câu 9 (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng của Nguyễn Bỉnh Khiêm,
hãy đưa ra quan điểm của anh/ chị về tư tưởng “trung tân” của ông. Từ đó rút ra bài học về lòng trung thành.
Câu 10 (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng Việt Nam từ thế kỷ XV –
XVIII, hãy đưa ra quan điểm của anh/ chị về sự tương đồng trong tư tưởng “Trung quân” của các
nhà tư tưởng: Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Kiêm, Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhậm.
Câu 11 (2 điểm) Vận dụng những kiến thức đã học về lịch sử tư tưởng Việt Nam, hãy đưa
ra quan điểm của anh/ chị về sự khác biệt của tư tưởng yêu nước thế kỷ XVI - XVIII và tư tưởng yêu nước thế kỷ XIX?
Câu 12 (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng của Nguyễn Du, hãy đưa
ra quan điểm của anh/ chị về sự độc đáo trong tư tưởng về nữ quyền và bình đẳng giới của Nguyễn Du?
Câu 13 (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng Việt Nam thế kỷ XIX,
hãy giải thích vì sao những tư tưởng canh tân của Nguyễn Trường Tộ không được triều đình nhà
Nguyễn thực hiện. Từ đó rút ra bài học của sự đổi mới đối với một triều đại.
Câu 14: (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng Việt Nam cuối thế kỷ
XIX đầu thế kỷ XX, hãy đưa ra quan điểm của anh chị về tính bước ngoặt trong con đường cứu
nước của Nguyễn Ái Quốc so với các nhà tư tưởng Việt Nam đầu thế kỷ XX?
Câu 15 (2 điểm): Vận dụng những kiến thức đã học về tư tưởng Việt Nam cuối thế kỷ
XIX đầu thế kỷ XX, anh/ chị hãy chỉ ra điều kiện lịch sử ảnh hưởng đến sự chuyển biến tư tưởng
về “Dân”, “Nước lấy dân làm gốc” đầu thế kỷ XX của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. ĐÁP ÁN SƠ BỘ
CÂU HỎI MÔN LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG VIỆT NAM Câu số Câu hỏi Đáp án
I. Những câu hỏi đánh giá khả năng tái hiện kiến thức 1
Trình bày nội dung cơ bản của - Khái niệm LSTTVN
môn lịch sử tư tưởng Việt Nam.
- Các nội dung cơ bản của môn LSTTVN
+ Các yếu tố cấu thành thế giới quan, nhân sinh quan trong tư tưởng Việt Nam + Tư tưởng yêu nước
+ Quan điểm chính trị xã hội - Kết luận 2
Trình bày nội dung tư tưởng Việt - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thời tiền sửu và sơ sử
Nam thời kỳ tiền sử và sơ sử.
- Nội dung tư tưởng Việt Nam thời tiền sử
- Nội dung tư tưởng Việt Nam thời sơ sử - Kết luận 3
Trình bày nội dung tư tưởng Việt - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thời Hán hóa Nam thời kỳ Hán hóa.
- Nội dung tư tưởng Việt Nam thời Hán hóa + Tư tưởng Hán hóa
+ Tư tưởng chống Hán hóa - Kết luận 4
Trình bày nội dung tư tưởng của Lý- Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thế kỷ X và tiểu sử Lý Công Uẩn Công Uẩn.
- Nội dung tư tưởng của Lý Công Uẩn:
+ Thế giới quan, nhân sinh quan + Tư tưởng yêu nước
+ Tư tưởng chính trị xã hội - Kết luận. 5
Trình bày bối cảnh lịch sử Việt - Bối cảnh lịch sử Việt Nam thời nhà Trần và tiểu sử Trần Quốc
Nam từ thế kỷ X - XIV; nội dung Tuấn
tư tưởng của Trần Quốc Tuấn.
- Tiểu sử Trần Quốc Tuấn
- Nội dung tư tưởng Trần Quốc Tuấn - Kết luận 6
Trình bày nội dung tư tưởng của - Hoàn cảnh lịch sử ra đời thiền phái Trúc Lâm Yên Tử
dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử.
- Nội dung dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử
+ Kết hợp nhân sinh quan Phật giáo và Nho giáo
+ Nổi bật tinh thần nhập thế.
+ Thể hiện đặc trưng riêng của Phật giáo Việt Nam - Kết luận 7
Trình bày những giá trị và hạn chế - Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Lê Thánh Tông
trong tư tưởng của Lê Thánh - Khái quát tiểu sử của Lê Thánh Tông Tông.
- Giá trị và hạn chế tư tưởng của Lê Thánh Tông - Kết luận 8
Trình bày nội dung tư tưởng của - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thời Lê Sơ
các nhà sử học thời Lê sơ.
- Tư tưởng các nhà sử học thời Lê sơ
+ Thế giới quan, nhân sinh quan + Tư tưởng yêu nước
+ Tư tưởng chính trị xã hội - Kết luận 9
Trình bày giá trị và hạn chế trong - Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm
tư tưởng của Nguyễn Bỉnh - Khái quát tiểu sử của Nguyễn Bỉnh Khiêm Khiêm.
- Giá trị và hạn chế tư tưởng của Nguyễn Bỉnh Khiêm - Kết luận 10
Trình bày nội dung tư tưởng của - Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Lê Quý Đôn Lê Quý Đôn.
- Khái quát tiểu sử của Lê Quý Đôn
- Nội dung tư tưởng của Lê Quý Đôn - Kết luận 11
Trình bày nội dung tư tưởng của - Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Ngô Thì Nhậm Ngô Thì Nhậm.
- Khái quát tiểu sử của Ngô Thì Nhậm
- Nội dung tư tưởng của Ngô Thì Nhậm - Kết luận 12
Trình bày giá trị và hạn chế trong - Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Nguyễn Du
tư tưởng của Nguyễn Du.
- Khái quát tiểu sử của Nguyễn Du
- Giá trị và hạn chế trong tư tưởng của Nguyễn Du - Kết luận 13
Trình bày bối cảnh lịch sử Việt - Bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX
Nam đầu thế kỷ XX? Nội dung tư - Sơ lược về tiểu sử Phan Bội Châu
tưởng của Phan Bội Châu.
- Nội dung tư tưởng của Phan Bội Châu - Kết luận 14
Trình bày bối cảnh lịch sử Việt - Bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX
Nam đầu thế kỷ XX? Nội dung tư - Khái quát tiểu sử của Phan Chu Trinh tưởng của Phan Chu Trinh.
- Nội dung tư tưởng của Phan Chu Trinh - Kết luận 15
Trình bày khái quát quá trình tìm - Bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX
thấy con đường cứu nước của - Khái quát tiểu sử của Nguyễn Ái Quốc Nguyễn Ái Quốc.
- Con quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc - Kết luận
II. Những câu hỏi đánh giá khả năng vận dụng kiến thức 16
Phân tích ý nghĩa của môn lịch sử - Khái niệm môn lịch sử tư tưởng Việt Nam.
tư tưởng Việt Nam đối với - Ý nghĩa của môn LSTTVN đối vỡi chuyên ngành đang theo học
chuyên ngành các anh/chị theo + Ý nghĩa lý luận học. + Ý nghĩa thực tiễn - Kết luận 17
Phân tích chứng minh rằng dân - Hoàn cảnh lịch sử VN từ thế kỷ II trCN đến X SCN
tộc Việt Nam trải qua 1000 năm - Tiếp thu chữ viết, phong tục tập quán, văn hóa
bắc thuộc (từ thế kỷ II TCN- X - Tiếp thu Nho, Phật, Lão
SCN) nhưng không bị đồng hóa - Giữ gìn văn hóa bản địa về văn hóa. - Các cuộc khởi nghĩa - Kết luận 18
Phân tích chủ nghĩa yêu nước Việt - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X - XIV
Nam từ thế kỷ X – XIV. Ý nghĩa - Nội dung chủ nghĩa yêu nước Việt Nam thế kỷ X – XIX
của việc nghiên cứu vấn đề này.
- Ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề này 19
Phân tích làm rõ sự ảnh hưởng của - Khái quát về Phật giáo và sư du nhập của Phật giáo vào Việt
Phật giáo đến lịch sử tư tưởng Việt Nam
Nam từ thế kỷ X -XIV. Rút ra bài - Sự ảnh hưởng của Phật giáo đến lịch sử tư tưởng Việt Nam từ thế
học vận dụng tôn giáo trong dựng kỷ X - XIV nước và giữ nước. - Kết luận 20
Phân tích tư tưởng “Khoan thư - Khái niệm “khoan thư sức dân”
sức dân” của Trần Quốc Tuấn? Ý - Hoàn cảnh Trần Quốc Tuấn đưa ra tư tưởng này
nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề - Nội dung tư tưởng khoan thư sức dân này.
- Ý nghĩa của việc nghiên cứu tư tưởng này 21
Phân tích chứng minh rằng, - Hoàn cảnh lịch sử ra đời tư tưởng Nguyễn Trãi
Nguyễn Trãi không chỉ là nhà tư - Nguyễn Trãi là nhà tư tưởng lớn của thế kỷ XV
tưởng lớn của thế kỷ XV mà còn - Nguyễn Trãi là nhà tư tưởng lớn của dân tộc Việt Nam
là nhà tư tưởng lớn của dân tộc - Kết luận Việt Nam. 22
Phân tích tư tưởng nhân nghĩa của - Khái quát tư tưởng nhân nghĩa Nguyễn Trãi
Nguyễn Trãi và giá trị của nó đối - Tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi và giá trị của nó đối với sự
với sự phát triển lịch sử tư tưởng phát triển lịch sử tư tưởng Việt Nam. Việt Nam. - Kết luận 23
Phân tích sự ảnh hưởng của Nho - Khái quát về Nho giáo và quá trình du nhập vào Việt Nam
giáo đối với tư tưởng Việt Nam từ - Sự ảnh hưởng của Nho giáo đối với tư tưởng Việt Nam từ thế kỷ
thế kỷ XV đến XIX? Rút ra bài XV-XIX
học trong sự tiếp nhận một tư - Bài học đối với sự tiếp nhận một tư tưởng ngoại lai du nhập từ
tưởng du nhập từ bên ngoài. bên ngoài - Kết luận 24
Phân tích trình bày quan niệm về - Hoàn cảnh lịch sử thời Lý – Trần – Lê sơ
“Dân”, “Nước lấy dân làm gốc” - Khái niệm “Dân”, “Nước lấy dân làm gốc”
qua các thời kỳ Lý - Trần - Lê sơ; - Nội dung quan niệm “Dân”, “Nước lấy dân làm gốc” thời kỳ Lý -
ý nghĩa của quan niệm đó trong sự Trần - Lê sơ
phát triển lịch sử tư tưởng Việt - Ý nghĩa của quan niệm đó trong sự phát triển lịch sử tư tưởng
Nam và trong công cuộc xây dựng Việt Nam và trong công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta hiện nay
CNXH ở nước ta hiện nay. 25
Phân tích sự phát triển của tư - Khái niệm tư tưởng chính trị xã hội
tưởng chính trị xã hội qua các nhà - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thời Lý, Trần, Lê sơ
tư tưởng triều đại Lý, Trần, Lê sơ? - Sự phát triển tư tưởng chính trị xã hội qua các nhà tư tưởng triều
Ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đại Lý, Trần, Lê Sơ đề này.
- Ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề này 26
Phân tích tư tưởng yêu nước Việt - Khái quát về tư tưởng yêu nước Việt Nam
Nam đã phát triển như thế nào từ - Sư phát triển của tư tưởng yêu nước Việt Nam từ thế kỷ XV- thế kỷ XV – XVIII. XVIII - Kết luận 27
Phân tích tư tưởng canh tân của - Hoàn cảnh ra đời tư tưởng canh tân của Nguyễn Trường Tộ
Nguyễn Trường Tộ? Ý nghĩa của - Nội dung tư tưởng canh tân của Nguyễn Trường Tộ
tư tưởng đó đối với công cuộc đổi - Ý nghĩa của tư tưởng đó đối với công cuộc đổi mới của nước ta
mới của nước ta hiện nay. hiện nay 28
So sánh đường lối cứu nước của - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu XX
Phan Bội Châu và Phan Chu - So sánh đường lối cứu nước của Phan Bội Châu và Phan Chu
Trinh? Chỉ ra nguyên nhân thất bại Trinh
của hai nhà cách mạng này. - Kết luận 29
Chứng minh rằng Hồ Chí Minh là - Những đặc điểm của thời đại mới
nhà tư tưởng Việt Nam trong thời - Tư tưởng của các nhà tiền bối không đáp ứng được đòi hỏi của
đại mới. Ý nghĩa của việc nghiên thực tiễn cứu vấn đề này.
- Tư tưởng của Hồ Chí Minh phù hợp với xu thế thời đại, đáp
ứng được nhu cầu thực tiễn. - Kết luận 30
Phân tích nguyên nhân thất bại tư - Khái niệm tư tưởng dân chủ tư sản
tưởng dân chủ tư sản nửa đầu thế - Sự truyền bá tư tưởng dân chủ tư sản vào Việt Nam đầu thế kỷ
kỷ XX trước nhiệm vụ lịch sử của XX
dân tộc ta; ý nghĩa của việc nghiên - Nguyên nhân thất bại của tư tưởng dân chủ tư sản trước nhiệm vụ cứu vấn đề này. lịch sử của dân tộc: - Kết luận
III.Những câu hỏi đánh giá khả năng sáng tạo 31
Vận dụng kiến thức của học phần - Khái niệm LSTTVN
lịch sử tư tưởng Việt Nam, hãy - Phê phán quan điểm phủ nhận những tư tưởng bản địa của Việt
phê phán một số quan điểm phủ Nam
nhận tư tưởng bản địa và khả năng - Phê phán quan điểm phủ nhận sự tiếp thu sáng tạo của dân tộc
tiếp thu sáng tạo tưu tưởng bên Việt Nam đối với tư tưởng Nho, Phật, Đạo
ngoài của dân tộc Việt Nam. - Kết luận 32
Vận dụng kiến thức của học phần - Sự truyền bá Phật giáo vào Việt Nam
lịch sử tư tưởng Việt Nam, hãy - Vai trò Phật giáo đối với tư tưởng Việt Nam thế kỷ X - XIV
đưa ra quan điểm của anh/ chị về - Kết luận
vai trò của Nho giáo đối với lịch
sử tư tưởng Việt Nam thế kỷ XV. 33
Qua việc nghiên cứu sự ảnh - Sự truyền bá Nho giáo vào Việt Nam
hưởng của Nho giáo đối với lịch - Vai trò của Nho giáo đối với lịch sử tư tưởng Việt Nam thế kỷ XV
sử tư tưởng Việt Nam, hãy chứng - Kết luận
minh rằng Việt Nam đã tiếp nhận
Nho giáo một cách sáng tạo. 34
Qua việc nghiên cứu sự ảnh - Khái quát về Nho giáo và sự du nhập Nho giáo vào Việt Nam
hưởng của Nho giáo đối với lịch - Chứng minh Việt Nam tiếp nhận Nho giáo một cách sáng tạo
sử tư tưởng Việt Nam, hãy chứng - Kết luận:
minh rằng Việt Nam đã tiếp nhận
Nho giáo một cách sáng tạo. 35
Thông qua các cuộc kháng chiến - Khái quát cuộc kháng chiến chống Tống, Nguyên, Minh, Thanh
chống Tống, Nguyên, Minh, - Nội dung cốt lõi tư tưởng chiến tranh nhân dân
Thanh trong lịch sử phong kiến - Kết luận
Việt Nam hãy chỉ ra cốt lỗi của tư
tưởng chiến tranh nhân dân ở Việt Nam. 36
Vận dụng kiến thức của học phần - Khái niệm tam giáo
lịch sử tư tưởng Việt Nam, Anh - Nội dung tư tưởng tam giáo đồng nguyên trong hệ thống tư
/chị nêu ra những hiểu biết của tưởng Việt Nam
mình về hiện tượng “tam giáo - Sự tác động của tư tưởng “Tam giáo đồng nguyên” đối với lịch
đồng nguyên”. Giải thích vì sao sử tư tưởng Việt Nam
trong lịch sử tư tưởng Việt Nam lại - Kết luận có hiên tượng đó. 37
Vận dụng những kiến thức đã học - Hoàn cảnh ra đời tư tưởng nhân đạo Nguyễn Dữ
về tư tưởng Nguyễn Dữ, anh/ chị - Tiểu sử của Nguyễn Dữ
hãy đưa ra quan điểm của anh/ chị - Tính độc đáo trong tư tưởng nhân đạo Nguyễn Dữ
về tính độc đáo trong tư tưởng - Kết luận
nhân đạo của Nguyễn Dữ. 38
Vận dụng những kiến thức đã học - Sư tương đồng trong tư tưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Quý
về tư tưởng về Nguyễn Bỉnh Đôn.
Khiêm và Lê Quý Đôn, hãy đưa - Sự khác biệt trong tư tưởng Nguyễn Bỉnh Khiêm và Lê Quý Đôn
ra quan điểm của anh/ chị về sự - Kết luận
tương đồng và khác biệt trong tư
tưởng chính trị xã hội của hai nhà tư tưởng này. 39
Vận dụng những kiến thức đã học - Nội dung tư tưởng “Trung tân”
về tư tưởng của Nguyễn Bỉnh - Bài học về lòng trung thành:
Khiêm, hãy đưa ra quan điểm của - Kết luận
anh/ chị về tư tưởng “trung tân”
của ông. Từ đó rút ra bài học về lòng trung thành. 40
(2 điểm): Vận dụng những kiến - Khái niệm trung quân
thức đã học về tư tưởng Việt Nam - Sự tương đồng trong tư tưởng trung quân của Nguyễn Trãi,
từ thế kỷ XV – XVIII, hãy đưa ra Nguyễn Bỉnh Kiêm, Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhậm
quan điểm của anh/ chị về sự - Kết luận
tương đồng trong tư tưởng “Trung
quân” của các nhà tư tưởng:
Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Kiêm,
Lê Quý Đôn và Ngô Thì Nhậm. 41
Vận dụng những kiến thức đã học - Khái niệm tư tưởng yêu nước
về lịch sử tư tưởng Việt Nam, hãy - Sự khác nhau trong hoàn cảnh lịch sử Việt Nam thế kỷ XVI -
đưa ra quan điểm của anh/ chị về XVIII và thế kỷ XIX
sự khác biệt của tư tưởng yêu - Kết luận
nước thế kỷ XVI - XVIII và tư
tưởng yêu nước thế kỷ XIX? 42
Vận dụng những kiến thức đã học - Khái niệm tư tưởng nữ quyền, bình đẳng giới
về tư tưởng của Nguyễn Du, hãy - Sự độc đáo đáo trong tư tưởng về nữ quyền và bình đẳng giới của
đưa ra quan điểm của anh/ chị về Nguyễn Du
sự độc đáo trong tư tưởng về nữ - Kết luận
quyền và bình đẳng giới của Nguyễn Du. 43
Vận dụng những kiến thức đã học - Khái quát tư tưởng canh tân của Nguyễn Trường Tộ
về tư tưởng Việt Nam thế kỷ XIX, - Vì sao nhà Nguyễn không thực hiện
hãy giải thích vì sao những tư - Bài học đối với sự đổi mới của một triều đại
tưởng canh tân của Nguyễn - Kết luận
Trường Tộ không được triều đình
nhà Nguyễn thực hiện. Từ đó rút
ra bài học của sự đổi mới đối với một triều đại. 44
Vận dụng những kiến thức đã học - Hoàn cảnh lịch sử Việt Nam và quốc tế đầu thế kỷ XX
về tư tưởng Việt Nam cuối thế kỷ - Bước ngoặt trong con đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc so
XIX đầu thế kỷ XX, hãy đưa ra với các nhà tư tưởng Việt Nam đầu thế kỷ XX:
quan điểm của anh chị về tính - Kết luận
bước ngoặt trong con đường cứu
nước của Nguyễn Ái Quốc so với
các nhà tư tưởng Việt Nam đầu thế kỷ XX? 45
Vận dụng những kiến thức đã học - Khái niệm về “Dân”, “Nước lấy dân làm gốc”
về tư tưởng Việt Nam cuối thế kỷ - Điều kiện lịch sử ảnh hưởng đến sự chuyển biến tư tưởng về
XIX đầu thế kỷ XX, anh/ chị hãy “Dân”, “Nước lấy dân làm gốc” đầu thế kỷ XX của Hồ Chí Minh
chỉ ra điều kiện lịch sử ảnh hưởng - Kết luận
đến sự chuyển biến tư tưởng về
“Dân”, “Nước lấy dân làm gốc”
đầu thế kỷ XX của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.