Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản phẩm gà rán tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên - Kinh tế vĩ mô | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản phẩm gà rán tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên - Kinh tế vĩ mô | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA
KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẢM GÀ RÁN TẠI
NHÀ HÀNG THỨC ĂN NHANH KFC LONG
XUYÊN
LÊ THỊ NGỌC HUỆ
AN GIANG, THÁNG 7 - NĂM 2017
lOMoARcPSD|45316467
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA
KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM GÀ RÁN TẠI
NHÀ HÀNG THỨC ĂN NHANH KFC LONG
XUYÊN
LÊ THỊ NGỌC HUỆ MÃ SỐ SV:
DQT137178 GV HƯỚNG DẪN: Th.S
Trần Minh Hiếu
AN GIANG, THÁNG 7 - NĂM 2017
lOMoARcPSD|45316467
Đề tài Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản phẩm rán
tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên do sinh viên Th Ngc Hu
th c hiện dƣới s hƣớng d n ca Ging viên Trn Minh Hiếu. Tác giđã báo
cáo nghiên cứu và đƣợc Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trƣờng Đại
hc An Giang thông qua ngày ..........................................
Thƣ ký
(Ký tên)
Phản biện 1 Phản biện 2
(Ký tên) (Ký tên)
Cán bộ hƣớng dẫn
(Ký tên)
Chủ tịch Hội đồng
(Ký tên)
i
lOMoARcPSD|45316467
LỜI CẢM TẠ
Trong quá trình thc hiện đề tài Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách
hàng về sản phẩm rán tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên
tác gi đã nhận đƣợc rt nhiu s giúp đỡ t thầy cô, gia đình bạn bè.
Nay xin gi li cảm ơn chân thành.
Đầu tiên, c gi xin chân thành cảm ơn GVHD thy Trn Minh Hiếu đã
trc tiếp hƣớng dn, giải đáp những thc mc trong quá trình nghiên cu
tận tình giúp đỡ để tác giả hoàn thành đề tài này.
Tiếp theo, xin gi li cm ơn đến gia đình bạn đã tạo điều kin
h trợ giúp đỡ trong quá trình thc hiện đề tài.
Cui cùng, tác gi xin gi li cảm ơn đến quý thầy, Trƣờng Đại hc
An Giang nói chung thy, Khoa Kinh Tế - Qun Tr Kinh Doanh nói
riêng đã cung cấp nhng kiến thc bổ ích để tác giả hoàn thành đề tài.
Xin chân thành cảm ơn!
An Giang, ngày 18 tháng 07 năm 2017
Ngƣời thực hiện
Lê Th Ngc Hu
ii
lOMoARcPSD|45316467
TÓM TẮT
Khi kinh tế-xã hi ngày mt phát trin thì chất lƣợng cuc s ng của ngƣời
dân cũng ngày càng đƣợc ci thiện, đặc bit là nhu cu ăn uống ca ngƣời dân
cũng ngày càng tăng cao. Vì thế, để bt kp xu thế hiện đại ngày nay, các doanh
nghiệp đã cho ra đời các chui ca hàng th ức ăn nhanh mang màu sắc hiện
đại, đang ngày càng phát trin và du nhp vào Vit Nam.
KFC Long Xuyên, chui nhà hàng cung ng dch v thức ăn nhanh đã có
mt tại Long Xuyên hơn 6 năm qua, vốn thƣơng hiệu ni tiếng nên
đƣợc rt nhiều ngƣời biết đến và tìm đến để s dng sn phẩm nơi đây. Và
để tiếp tc phát trin ngày càng nhiều khách hàng hơn nữa thì KFC Long
Xuyên cn phi nm bắt đƣợc tâm lý và hành vi tiêu dùng ca khách hàng.
Mc tiêu nghiên cu c ủa đề i là nghiên cu hành vi tiêu dùng ca khách
hàng v sn phm rán ti nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên
đề xut mt s kiến ngh nhm nâng cao ch ất lƣợng dch vụ cũng nhƣ chất
lƣợng sn phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng.
Đối tƣợng nghiên cu của đề tài nghiên cu hành vi tiêu dùng ca
khách hàng v sn phm gà rán ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
Ngun d liệu cho đề tài ngun d liu th cấp cấp. Ngun d
liu th cấp đƣợc tham kh o từ các chuyên đề khóa trƣớc, nguồn internet,
sách,… Ngun d liu sơ cấp đƣợc thu thp bng cách ti ến hành phng vn
các khách hàng qua bn câu hỏi đến các đối tƣợng là khảo sát là khách hàng
đã và đang s dng sn phm gà rán ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
Kết qu nghiên cu đề tài cho thấy đƣợc phn lớn ngƣời tiêu dùng nhu
cu s dng sn phm rán ti KFC Long Xuyên độ tui t 18 đến 34,
ngun tham kh o ch yếu và ngƣời ảnh hƣởng đến quyết định mua ca khách
hàng ngƣời thân bn ch yếu, vì ngƣời thân bn bè nhng
ngƣời đáng tin nhất. Trong các mức độ đƣợc khách hàng quan tâm đến nhiu
nht khi s dng sn phm rán tại KFC Long Xuyên là do thƣơng hiệu ni
tiếng, chất lƣợng sn phm tt, phong cách phc v chuyên nghip các các
chƣơng trình khuyến mãi hp dn. Ngoài ra, do khách hàng thích đến
với KFC Long Xuyên không gian nhà hàng đẹp, phong cách phc v
chuyên nghiệp, thƣơng hiệu ni tiếng, s n ph m hp khu v giá c hp lý.
V hành vi sau mua của khách hàng thì đa số khách hàng vẫn tin tƣởng và tiếp
tc s dng sn phm ca nhà hàng KFC Long Xuyên.
Đề tài mang đến mt s kết qu rút ra đƣợc ý nghĩa thự c tin cho
nhà hàng KFC Long Xuyên, nhm giúp cho KFC Long Xuyên hi ểu rõ và đáp
ng các nhu cu ca khách hàng, góp phn xây dng các chiến lƣợc kinh
doanh phù hợp để quảng thƣơng hiệu ngày mt phát trin gi vững
đƣợc phong độ ca nhà hàng. Bên cạnh đó kết qu đề tài mang đến nhi u
li ích và kiến thc v loi hình thức ăn nhanh cũng nhƣ nhu cầu ca khách
hàng trong ngành này.
iii
lOMoARcPSD|45316467
LỜI CAM KẾT
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu ca riêng tôi. Các s liu
trong công trình nghiên cu này xu t x ràng. Nhng kết lun m i v
khoa hc ca công trình nghiên cứu này chƣa đƣợc công b trong bt k
công trình nào khác.
An Giang, ngày 18 tháng 07 năm 2017
Ngƣời thực hiện
Lê Th Ngc Hu
iv
lOMoARcPSD|45316467
MỤC LỤC
Trang
Chƣơng 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU………………………………….. 1
1.1
Cơ sở hình thành đề tài……………………………………………
1
1.2 Mc tiêu nghiên cứu…………………………………………....... 2
1.3 Đối tƣợng và phm vi nghiên cứu………………………............... 2
1.4
Phƣơng pháp nghiên cứu………………………………………
2
1.5 Ý nghĩa đề tài……………………………………………………. 2
1.6 Kết cấu đề tài…………………………………………………….. 3
Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU…………. 4
2.1 Gii thiu tng quan v hành vi tiêu dùng…………….................. 4
2.1.1 Khái nim hành vi tiêu dùng…………………………………….. 4
2.1.2 Mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng………………………………... 4
2.2
Nhng yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi tiêu dùng….........................
5
2.2.1 Các yếu tố văn hóa………………………………………………. 5
2.2.1.1 Văn hóa…………………………………………………………... 5
2.2.1.2 Nhóm văn hóa……………………………………………………. 5
2.2.1.3 Tng lp xã hi…………………………………………………... 6
2.2.2 Các yếu t xã hi………………………………………………… 6
2.2.2.1 Các nhóm tham kho…………………………………………….. 6
2.2.2.2 Gia đình………………………………………………………….. 6
2.2.2.3 Vai trò và địa vị………………………………………………….. 6
2.2.3 Các yếu t cá nhân……………………………………………….. 7
2.2.3.1 Tui tác…………………………………………………………… 7
2.2.3.2 Ngh nghip……………………………………………………… 7
2.2.3.3 Hoàn cnh kinh tế………………………………………………… 7
2.2.3.4 Phong cách sng………………………………………………….. 7
2.2.3.5 Nhân cách và ý nim v bn thân……………………………….. 8
2.2.4 Các yếu t tâm lý………………………………………………… 8
2.2.4.1 Động cơ………………………………………………………….. 8
2.2.4.2 Nhn thức………………………………………………………... 9
2.2.4.3 Kiến thức……………………………………………………….... 10
2.2.4.4 Niềm tin và thái độ………………………………………………. 10
v
lOMoARcPSD|45316467
2.3 Quá trình quyết định mua hàng…………………………............... 10
2.3.1 Nhn thc nhu cu……………………………………………… 11
2.3.2 Tìm kiếm thông tin……………………………………………… 11
2.3.3 Đánh giá các phƣơng án………………………………………… 12
2.3.4 Quyết định mua…………………………………………………. 12
2.3.5 Hành vi sau mua………………………………………………… 12
2.4 Mô hình nghiên cu…………………………………………….. 14
Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU………………………………
15
3.1 Thiết kế nghiên cứu …………………………………………….. 15
3.2 Quy trình nghiên cứu…………………………………………… 16
3.3 Mẫu……………………………………………………………… 17
3.4 Thang đo………………………………………………………… 17
Chƣơng 4: KẾT QU VÀ THO LUN…………………………………. 18
4.1 Gii thiu tng quan v KFC………………………………......... 18
4.1.1 Tng quan v thị trƣờng thức ăn nhanh…………………………. 18
4.1.2 Sự ra đời của KFC đầu tiên ti Vit Nam…………………..…… 18
4.2 Thông tin mu……………………………………………………. 21
4.2.1 Cơ cấu mu theo gii tính………………………………………… 22
4.2.2 Cơ cấu theo độ tui………………………………………….…… 22
4.2.3 Cơ cấu theo ngh nghip ………………………………………… 23
4.2.4 Cơ cấu theo thu nhp…………………………………………….. 24
4.3 Phân tích hành vi tiêu dùng……………………………………… 25
4.3.1 Nhn biết nhu cu……………………………………………….. 25
4.3.1.1 Nhn thc nhu cu s dng gà rán ti KFC Long Xuyên……….. 25
4.3.1.2 Lý do thích s dng sn phm gà rán ti KFC Long Xuyên…….. 25
4.3.2 Tìm kiếm thông tin……………………………………………… 26
4.3.3 Đánh giá các phƣơng án…………………………………………. 27
4.3.3.1
Mức độ quan tâm đến các yếu t khi s dng sn phm gà rán ti
27
KFC Long Xuyên………………………………………………..
4.3.3.2 Chƣơng trình khuyến mãi……………………………………….. 29
4.3.4 Quyết định mua hàng…………………………………………… 29
4.3.4.1 Các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định mua……………………… 29
4.3.4.2
Ngƣời ảnh hƣởng đến định mua………………………………….
30
vi
lOMoARcPSD|45316467
4.3.4.3 Phần đƣợc s dng nhiu trên sn phm gà rán…………………. 31
4.3.4.4 S ln s dng trong tun………………………………………… 32
4.3.4.5 Hình thc mua hàng……………………………………………… 33
4.3.4.6 S tin dùng trong 1 lần ăn………………………………………. 33
4.3.4.7 Nhng dịp đến KFC Long Xuyên……………………………….. 34
4.3.5 Hành vi sau mua…………………………………………………. 35
4.3.5.1 Mức độ hài lòng………………………………………………….. 35
4.3.5.2 Lý do không hài lòng vi sn phm gà rán tại KFC Long Xu…… 36
4.3.5.3
Phn ng khi không hài lòng v sn phm gà rán ti KFC Long
36
.Xuyên……………………………………….……………………
4.3.5.4
Gii thiu sn phẩm gà rán đến mi ngƣời………………….……
37
Chƣơng 5: KẾT LUN……………………………………………………… 39
5.1 Kết lun…………………………………………………………….. 39
5.2 Kiến nghị…………………………………………………………… 40
TÀI LIU THAM KHẢO…………………………………………. 41
PH LỤC………………………………………………………….. 42
PH LC 1: DÀN BÀI THO LUẬN TAY ĐÔI…………............ 42
PH LC 2: BNG CÂU HI PHNG VẤN…………………… 43
vii
lOMoARcPSD|45316467
DANH MỤC BẢNG
Trang
Bng 1: Thiết kế nghiên cu...................................................................................................15
Bảng 2: Cơ cấu mu..................................................................................................................21
viii
lOMoARcPSD|45316467
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Trang
Biểu đồ 1: Cơ cấu mu theo gii tính................................................................................22
Biểu đồ 2: Cơ cấu theo độ tui............................................................................................23
Biểu đồ 3: Cơ cấu theo ngh nghip..................................................................................23
Biểu đồ 4: Cơ cấu theo thu nhp..........................................................................................24
Biểu đồ 5: Nhu cu s dng gà rán.....................................................................................25
Biểu đồ 6: Lý do thích s dng sn phm gà rán ti KFC Long Xuyên...........26
Biểu đồ 7: Tìm kiếm thông tin...............................................................................................27
Biểu đồ 8: Mức độ quan tâm đến các yếu t khi s dng sn phm gà rán ti
KFC Long Xuyên.........................................................................................................................28
Biểu đồ 9: Chƣơng trình khuyến mãi.............................................................................29
Biểu đồ 10: Các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định mua.........................................30
Biểu đồ 11: Ngƣời ảnh hƣởng đến quyết định mua................................................31
Biểu đồ 12: Phần đƣợc s dng nhiu trên sn phm gà rán................................31
Biểu đồ 13: Hình thc mua hàng..........................................................................................32
Biểu đồ 14: S ln s dng trong tun..............................................................................33
Biểu đồ 15: S tin dùng trong 1 lần ăn...........................................................................34
Biểu đồ 16: Nhng dịp đến KFC Long Xuyên..............................................................35
Biểu đồ 17: Mức độ hài lòng..................................................................................................35
Biểu đồ 18: Lý do không hài lòng vi sn phm gà rán ti KFC Long Xuyên 36
Biểu đồ 19: Phn ng khi không hài lòng v sn phm gà rán ti KFC Long
Xuyên.................................................................................................................................................37
Biểu đồ 20: Gii thiu sn phẩm gà rán đến mọi ngƣời........................................37
ix
lOMoARcPSD|45316467
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 1: Mô hình hành vi của ngƣời tiêu dùng.................................................................4
Hình 2: Tháp nhu cu theo A. Maslow.................................................................................9
Hình 3: Mô hình 5 giai đoạn................................................................................................11
Hình 4: Phn ánh ca khách hàng không hài lòng........................................................13
Hình 5: Mô hình nghiên cu...................................................................................................14
Hình 6: Quy trình nghiên cu.................................................................................................16
x
lOMoARcPSD|45316467
CHƢƠNG 1
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
Chương này gii thiu tng quan v vic hình thành đề tài nghiên cu, qua
đó trình bày mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cu, phm vi nghiên cu,
sơ lược về phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa đề tài và kết cu ca đề tài.
1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI
Vic nghiên cu hành vi tiêu dùng ca khách hàng v sn phmrán ti nhà
hàng KFC Long Xuyên mt yếu t vô cùng quan trng trong chiến lƣợc phát
trin ca KFC. Trong môi trƣờng cnh tranh v lĩnh vực thức ăn nhanh hin
nay t khách hàng nhân t quan trng ca doanh nghip, nên vic nghiên cu
hành vi tiêu dùng ca khách hàng đ biết hiu thói quen mua hàng ca
khách hàng nhƣ thế nào, khi nào nhu cu mua hàng, mua đâu, thái độ
nhƣ thế nào trƣớc và sau khi mua hàng, Từ đó, KFC có thể hoàn thin chiến
lƣợc phát trin và nâng cao v thế cnh tranh trong ngành.
KFC, cái tên đƣợc mọi ngƣời biết đến v ới thƣơng hiệu nhà hàng thức
ăn nhanh ni tiếng trên thế gii, vi công thc mt t 11 loi tho mc
gia v đã tạo nên món rán đặc biệt, mang hƣơng vị độc đáo, hấp dn,
không th nhm ln vi các loi rán khác, đã mặt hu khp các tnh
thành ca Vit Nam. gần đây xuất hin nhiu các tnh miền Tây, đặc
bit là thành ph Long Xuyên khu vực Đồng bng sông Cu Long.
Thành ph Long Xuyên, đƣợc xem thành ph nền văn hóa, kinh tế
khá phát trin phn hoa ti t ỉnh An Giang, dân tập trung đông
đúc, nên thu hút đƣợc nhiều nhà đầu thuộc nhiu ngành ngh lĩnh
vực khác nhau. Chính Long Xuyên ngày càng phát trin, nên nhu cu c ủa
ngƣời dân cũng ngày mt nâng cao, đặc bit nhu cầu ăn uống, không ch
ăn no còn phi ăn ngon hợp v sinh, đảm bo t t cho sc khỏe.
Nhƣng do bận rn công vic, nên không nhiu th i gian dành cho
vic ngh ngơi ăn uống, nên các nhà hàng thức ăn nhanh đã phát triển
nhanh chóng, giúp cho khách ng tận hƣởng đƣợc mt ba ăn thoải mái,
nhanh chóng, tin li, hp v sinh, và vô cùng hiện đại.
Hin nay, rt nhiu nhà hàng thức ăn nhanh phát triển Long Xuyên,
trong đó ba nhà hàng thức ăn nhanh ni tiếng KFC, Jollibee Lotteria,
đã tạo nên s cnh tranh gay gt trong ngành. Với môi trƣờng cnh tranh khc
liệt đó, thì khách hàng là nhân tố quyết định s phát trin ca nhà hàng,
mt trong các yếu tố để thu hút khách hàng là sn phm ca nhà hàng. Sn phm
c th đây rán ca nhà hàng chất lƣợng hay không, thơm ngon
không, có hp v sinh an toàn thc phm không và có bổ dƣỡng không.
vậy, đề tài “Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản
phẩm rán tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên” đang rt
cn thiết. Nh m giúp nhà hàng hiu đƣợc hành vi tiêu dùng ca khách
hàng, tđó có thể xây dựng đƣợc nhng chi ến lƣợc phù hp, để KFC Long
Xuyên ngày mt phát trin tăng cƣờng kh năng cạnh tranh với các đối
th trên thị trƣờng.
1
lOMoARcPSD|45316467
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Nghiên c u hành vi tiêu dùng ca khách hàng v sn phm gà rán ti nhà
hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên.
1.3 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
- Thi gian nghiên cứu: đề tài đƣợc thc hin trong khong thi gian t
04/05/2017 đến 15/07/2017.
- Không gian nghiên cứu: đề tài đƣợc nghiên cu ti thành ph Long
Xuyên tnh An Giang.
- Đối tƣợng nghiên cu: nghiên cu hành vi tiêu dùng ca khách hàng v
sn phm gà rán ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
- Đối tƣợng kho sát: khách hàng đã và đang sử dng sn phm gà rán
ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
1.4 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Quá trình nghiên cứu đƣợc tiến hành thông qua hai bƣớc: nghiên cứu
bộ và nghiên cu chính thc.
- Nghiên cứu bộ: s dụng phƣơng pháp phỏng vn th khong 5 khách
hàng, phng vn trc tiếp khong 5 khách hàng, để m hiu v các yếu ttác
động đến hành vi tiêu dùng ca khách hàng v sn phm gà rán ti KFC
Long Xuyên, qua đó xây dựng bng câu hi.
- Nghiên cu chính thức: đƣợc thc hin thông qua nghiên cứu định
lƣợng. Khi hoàn thành bng câu hi chính thc, s gi trc tiếp bng câu hỏi
này đến các khách hàng đã đang sử dng sn phm rán ti nhà hàng
thức ăn nhanh KFC Long Xuyên để thu thp d liu cn thiết, sau đó làm
sạch, hóa, x phân tích d liu bằng phƣơng pháp thống t,
phân tích s khác bit và biểu đồ.
1.5 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI
- V thuyết: kim tra li nhng kiến thức đã học, t đó s so sánh
gia thuyết thc tin, s thêm nhiu kinh nghim để hc hi, tn
dng đƣợc nhng kiến thc b ích cho bn thân.
- V thc tin: kết qu nghiên cứu là liệu để cung cp thêm thông tin v
hành vi tiêu dùng của khách hàng đối vi sn phm rán ti KFC Long
Xuyên. Từ đó, phát huy đƣợc những gì đã đạt đƣợc, nhng gì chƣa đạt đƣợc
để đề ra nhng ci tiến, nhng kế hoch phát trin phù hp, những định
hƣớng nhm phát trin và sáng to nhng sn phm mới đa dạng, tt cho sc
khỏe hơn trên thị trƣờng, nhm tìm hiu thêm v hành vi tiêu dùng ca
khách hàng.
2
lOMoARcPSD|45316467
1.6 KẾT CẤU ĐỀ TÀI
Ni dung nghiên cứu đƣợc chia làm 5 chƣơng, đƣợc phân bổ nhƣ sau:
Chƣơng 1: Giới thiệu tổng quan
Chƣơng này trình bày tổng quan v sở hình thành đề i, mc tiêu
nghiên cu, phm vi nghiên cứu, phƣơng pháp nghiên cứu, ý nghĩa đề tài
và kết cu đề tài.
Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Chƣơng này trình bày sở thuyết v hành vi tiêu dùng đƣa ra
hình nghiên cu của đề tài.
Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng này trình bày phƣơng pháp nghiên cứu v i các ni dung: thiết
kế nghiên cu, phƣơng pháp chọn mu,thu thp d liu, thang đo phân
tích d liu.
Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu
Chƣơng này giới thiu tng quan v nhà hàng KFC trình bày kết qu
nghiên cứu đƣợc, đề xut các kiến ngh.
Chƣơng 5: Kết luận
Chƣơng này đƣa ra kết lun sau quá trình nghiên cứu đề tài.
3
lOMoARcPSD|45316467
CHƢƠNG 2
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
Chương này sẽ gii thiu tng quan v hành vi tiêu dùng, các yếu t nh
hưởng đến hành vi tiêu dùng, quá trình ra quyết định mua hàng của người
tiêu dùng, từ đó đề ra mô hình nghiên cứu cho đề tài.
2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI TIÊU DÙNG
2.1.1 Khái niệm hành vi tiêu dùng
Hành vi ca tiêu dùng toàn bhành động ngƣời tiêu dùng bc l ra
trong quá trình điều tra, mua s m, s dụng, đánh giá hàng hóa dịch v
nhm tha mãn nhu cu ca họ. Cũng thể coi hành vi ngƣời tiêu dùng
cách thức ngƣời tiêu dùng s thc hin để đƣa ra các quyết định s
dng tài sn ca mình (tin bc, thi gian, công sức,…) liên quan đến vic
mua sm s dng hàng hóa, dch v nhm tha mãn nhu cu nhân.
(Trn Minh Đạo, 2006)
2.1.2 Mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng
Các yếu tố
Các tác
kích thích nhân
của
kích thích
marketing
khác
Sn phm Kinh tế
Giá c Công ngh
Phân phi hi
Chiêu th Văn hóa
“Hộp đen”
ý thức của
ngƣời mua
Các
Quá
trình
đặc
quyết
tính
định
ca
ca
ngƣời
ngƣời
mua
mua
Những phản ứng
đáp lại của
ngƣời mua
Thái độ và sự ƣa
chung mua hàng
Hành vi mua:
mua gì, khi nào,
đâu, bao nhiêu
Hành vi liên quan
đến thƣơng hiệu
và công ty
Hình 1: Mô hình hành vi của ngƣời tiêu dùng
(Ngun: Nguyễn Đình Thọ & Nguyn Th Mai Trang, 2011)
Các yếu t kích thích ca marketing, bao gm nhng ni dung v: sn
phm, giá c, phân phi, chiêu th.
Các tác nhân kích thích khác bao gm nhng n i dung v: kinh tế, công
ngh, hội, văn hóa. Khi đi qua ý thức của ngƣời mua, nh ng yếu t
tác nhân trên s gây ra phn ứng đáp lại của ngƣời mua bao g ồm: thái độ
và sƣa chung mua hàng, hành vi mua (mua gì, khi nào, ở đâu, bao nhiêu),
hành vi liên quan đến thƣơng hiệu và công ty.
4
lOMoARcPSD|45316467
2.2 NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG
Những đặc điểm riêng ca mỗi khách hàng tác động mt cách mnh
m đến hành vi ca khách hàng nói chung hành vi tiêu dùng nói riêng.
Nhng yếu t này bao gm c nhng yếu t tính bao quát nhƣ văn hóa
hội cũng nhƣ những yếu t riêng của nhân nhƣ đặc điểm nhân
tâm lý. (Theo Thế Gii, Nguyễn Xuân Lãn, Trí Quang, Đinh Thị L Trâm
& Phm Ngc Ái, 2010)
2.2.1 Các yếu tố văn hóa
Các nhân t văn hóa có sự tác động sâu rng lên hành vi của ngƣời tiêu
dùng. Các nhà làm marketing cn phi hiu vai trò của các đặc điểm văn
hóa, tiểu văn hóa và tầng lp xã hội lên ngƣời tiêu dùng.
2.2.1.1 Văn hóa
Văn hóa nguyên nhân bản, ct lõi nht ca nh vi mong mun
ca một con ngƣời. Hành vi của con ngƣời là mt tiến trình hc hi.
Trong quá trình trƣởng thành trong xã hi, một đứa tr hc hi các giá tr
bn, hc cách nhn thc, các mong mun các hành vi t gia đình
những t chc hi khác. Một đứa tr M thƣờng hc hoc tiếp xúc v i
nh ng giá trị nhƣ: phát triển và thành đạt, hoạt động và mi quan tâm, tính
hiu qu và tính thc tin, sự tăng trƣởng, s tin nghi vt cht, tính cá nhân,
s t do, tr trung, sc khỏe,…
2.2.1.2 Nhóm văn hóa
Mi nền văn hóa chứa đựng nhng nhóm nh hơn hay các văn hóa
đặc thù, là những nhóm văn hóa tạo nên nh ững nét đặc trƣng riêng biệt
mức độ hòa nhp vi xã hi cho các thành viên ca nó.
Các nhóm văn hóa đặc thù bao g m các dân tc, ch ng tc, tôn giáo
tín ngƣỡng, các vùng địa lý. Trong mỗi nhóm văn hóa đặc thù, ngƣời ta
cùng chia s mt h thng giá tr da trên nhng kinh nghim cuc sng
các hoàn cnh sng ging nhau.
Mỗi nhóm văn hóa đặc thù làm thành mt th trƣờng quan trng, nh
ng ngƣời làm marketing thƣờng thiết kế sn phẩm chƣơng trình
marketing phù hp vi nhu cu ca h.
2.2.1.3 Tầng lớp xã hội
nhng giai tầng tƣơng đối đồng nht bn vng trong mt hội,
đƣợc sp xếp theo trt t , tôn ti, các thành viên trong nhng th bc ấy,
đều cùng chia s nhng giá tr, mi quan tâm và cách ng x ging nhau.
Tng l p hi không ch da vào mt yếu t duy nhất nhƣ thu nhập,
c s kết hp ca ngh nghip, thu nhp, h c vn, nhng yếu t khác
na. Trong cuộc đời ngƣời ta vn th vƣơn lên một tng lp hội cao
hơn, hoc tut xung mt tng lp thấp hơn.
5
lOMoARcPSD|45316467
Những ngƣờim marketing cn quan tâm nghiên cu tng lp hi
dân chúng thuc tng l p hội xu hƣớng th hiện cách xử tƣơng
đối ging nhau, k c hành vi mua sm.
2.2.2 Các yếu tố xã hội
2.2.2.1 Các nhóm tham khảo
Hành vi của con ngƣời thƣờng chu ảnh hƣởng rt nhiu bi nhóm.
- Nhóm thành viên: nhóm mt nhân thành viên, ảnh hƣởng
trc tiếp đến một ngƣời. Nhóm thành viên bao gồm: nhóm cp nhóm
th cp.
- Nhóm tham khảo: nhóm đƣợc nhân s dụng để thc hin các so
sánh tham khảo để hình thành thái độ hoc hành vi ca mình. Các nhóm
tham kho ảnh hƣởng đến một ngƣời theo ba cách. Đó hƣớng ngƣời ta
đi theo cách ng x phong cách sng mi, ảnh hƣởng đến quan điểm
ý thc ca một ngƣời ngƣời đó muốn hòa nhập vào đó, tạo ra các áp lc
buộc ngƣời đó tuân theo chun mc chung và có thể ảnh hƣởng đến s chn
la sn phm và nhãn hiu của ngƣời đó.
- Nhóm ngƣỡng mộ: nhóm ngƣời ta mong mun mặt trong đó.
dnhƣ một cu thbóng đá trẻ mong muốn đƣợc là thành viên ca một
đội bóng ni tiếng mà cu th trẻ ngƣỡng m.
2.2.2.2 Gia đình
Các thành viên trong gia đình của ngƣời mua th to n mt ảnh
hƣởng mnh m lên các hành vi của ngƣời mua đó. Từ cha m, một ngƣời
nào đó nhận đƣợc sđịnh hƣớng v chính tr, kinh tế và ý nghĩa của mong
ƣớc nhân, tình yêu phm hnh. những gia đình con cái sống
chung vi cha m, thì ảnh hƣởng ca cha m mang tính cht quyết định.
Ngƣời làm marketing cn phải xác định xem thƣờng thì thành viên nào
ảnh hƣởng lớn hơn đến vic mua sm nhng sn phm hoc dch v khác
nhau. Điều đó có thể do vai trò, thói quen hay s thông tho ca h trong vic
quyết định mua sm.
2.2.2.3 Vai trò và địa vị
Một ngƣời mt trong nhiu loi nhóm nhƣ gia đình, câu lạc b, t
chc. V trí của ngƣời y trong mi nhóm có th xác định trong khuôn kh,
vai trò và địa v.
Mỗi vai trò đều s ảnh hƣởng đến hành vi của ngƣời mua, gn lin v i
mt địa v phn ánh s kính trng nói chung ca h i, phù hp vi vai trò
đó. Vì vy, ngƣời mua thƣờng la chn các sn phẩm nói lên vai trò và địa
v ca mình trong xã hi.
Ngƣời làm marketing cn nhn thc kh năng thể hiện địa v hi
ca các sn phm và xã hi. Tuy nhiên, các biểu tƣợng địa v không ch thay đi
tùy theo các tng lp xã hội, mà còn khác nhau theo các vùng địa lý na.
6
| 1/63

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA
KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẢM GÀ RÁN TẠI
NHÀ HÀNG THỨC ĂN NHANH KFC LONG XUYÊN LÊ THỊ NGỌC HUỆ
AN GIANG, THÁNG 7 - NĂM 2017 lOMoARcPSD|45316467
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU HÀNH VI TIÊU DÙNG CỦA
KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM GÀ RÁN TẠI
NHÀ HÀNG THỨC ĂN NHANH KFC LONG XUYÊN
LÊ THỊ NGỌC HUỆ MÃ SỐ SV:
DQT137178 GV HƯỚNG DẪN: Th.S Trần Minh Hiếu
AN GIANG, THÁNG 7 - NĂM 2017 lOMoARcPSD|45316467
Đề tài Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản phẩm gà rán
tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên” do sinh viên Lê Th Ngc Hu
th c hiện dƣới sự hƣớng d n ca Ging viên Trn Minh Hiếu. Tác giả đã báo
cáo nghiên cứu và đƣợ
c Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trƣờng Đại
hc An Giang thông qua ngày .......................................... Thƣ ký (Ký tên) Phản biện 1 Phản biện 2 (Ký tên) (Ký tên)
Cán bộ hƣớng dẫn (Ký tên)
Chủ tịch Hội đồng (Ký tên) i lOMoARcPSD|45316467 LỜI CẢM TẠ
Trong quá trình thc hiện đề tài Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách
hàng về sản phẩm gà rán tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên
tác giả đã nhận đƣợc rt nhiu sự giúp đỡ t thầy cô, gia đình và bạn bè.
Nay xin gi li cảm ơn chân thành.
Đầu tiên, tác gi xin chân thành cảm ơn GVHD thy Trn Minh Hiếu đã
trc tiếp hƣớng dn, giải đáp những thc mc trong quá trình nghiên cu và
tận tình giúp đỡ để tác giả hoàn thành đề tài này.
Tiếp theo, xin gi li cm ơn đến gia đình và bạn bè đã tạo điều kin và
h trợ giúp đỡ trong quá trình thc hiện đề tài.
Cui cùng, tác gi xin gi li cảm ơn đến quý thầy, cô Trƣờng Đại hc
An Giang nói chung và thy, cô Khoa Kinh Tế - Qun Tr Kinh Doanh nói
riêng đã cung cấp nhng kiến thc bổ ích để tác giả hoàn thành đề tài.
Xin chân thành cảm ơn!
An Giang, ngày 18 tháng 07 năm 2017 Ngƣời thực hiện
Lê Th Ngc Hu ii lOMoARcPSD|45316467 TÓM TẮT
Khi kinh tế-xã hi ngày mt phát trin thì chất lƣợng cuc s ng của ngƣời
dân cũng ngày càng đƣợc ci thiện, đặc bit là nhu cu ăn uống ca ngƣời dân
cũng ngày càng tăng cao. Vì thế, để bt kp xu thế hiện đại ngày nay, các doanh
nghiệp đã cho ra đời các chui ca hàng th ức ăn nhanh mang màu sắc hiện
đại, đang ngày càng phát tr
in và du nhp vào Vit Nam.
KFC Long Xuyên, chui nhà hàng cung ng dch v thức ăn nhanh đã có
mt tại Long Xuyên hơn 6 năm qua, vốn là thƣơng hiệu ni tiếng nên
đƣợ
c rt nhiều ngƣời biết đến và tìm đến để s dng sn phẩm nơi đây. Và
để
tiếp tc phát trin ngày càng có nhiều khách hàng hơn nữa thì KFC Long
Xuyên cn phi nm bắt đƣợc tâm lý và hành vi tiêu dùng ca khách hàng.
Mc tiêu nghiên cu c ủa đề tài là nghiên cu hành vi tiêu dùng ca khách
hàng v sn phm gà rán ti nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên
đề
xut mt s kiến ngh nhm nâng cao ch ất lƣợng dch vụ cũng nhƣ chất
lƣợ
ng sn phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng.
Đối tƣợng nghiên cu của đề tài là nghiên cu hành vi tiêu dùng ca
khách hàng v sn phm gà rán ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
Ngun d liệu cho đề tài là ngun d liu th cấp và sơ cấp. Ngun d
liu th cấp đƣợc tham kh o từ các chuyên đề khóa trƣớc, nguồn internet,
sách,…
Ngun d liệu sơ cấp đƣợc thu thp bng cách ti ến hành phng vn
các khách hàng qua bn câu hỏi đến các đối tƣợng là khảo sát là khách hàng
đã và đang
s dng sn phm gà rán ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
Kết qu nghiên cu đề tài cho thấy đƣợc phn lớn ngƣời tiêu dùng có nhu
cu s dng sn phm gà rán ti KFC Long Xuyên ở độ tui t 18 đến 34,
ngun tham kh o ch yếu và ngƣời ảnh hƣởng đến quyết định mua ca khách
hàng là ngƣời thân và bn bè là ch yếu, vì ngƣời thân và bn bè là nhng
ngƣời đáng tin nhất. Trong các mức độ đƣợc khách hàng quan tâm đến nhiu
nht khi s dng sn phm gà rán tại KFC Long Xuyên là do thƣơng hiệu ni
tiếng, chất lƣợng sn phm tt, phong cách phc v chuyên nghip và các các
chƣơng trình khuyến mãi hp dẫn. Ngoài ra, lý do mà khách hàng thích đến
với KFC Long Xuyên vì không gian nhà hàng đẹp, phong cách phc v
chuyên nghiệp, thƣơng hiệu ni tiếng, s n ph m hp khu v và giá c hp lý.
V hành vi sau mua của khách hàng thì đa số khách hàng vẫn tin tƣởng và tiếp
tc s dng sn phm ca nhà hàng KFC Long Xuyên.
Đề tài mang đến mt s kết quả và rút ra đƣợc ý nghĩa thự c tin cho
nhà hàng KFC Long Xuyên, nhm giúp cho KFC Long Xuyên hi ểu rõ và đáp
ng các nhu cu ca khách hàng, góp phn xây dng các chiến lƣợc kinh
doanh phù hợp để quảng bá thƣơng hiệu ngày mt phát trin và gi vững
đƣợ
c phong độ ca nhà hàng. Bên cạnh đó kết quả đề tài mang đến nhi u
li ích và kiến thc v loi hình thức ăn nhanh cũng nhƣ nhu cầu ca khách hàng trong ngành này. iii lOMoARcPSD|45316467 LỜI CAM KẾT
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu ca riêng tôi. Các s liu
trong công trình nghiên cu này có xu t x rõ ràng. Nhng kết lun m i v
khoa hc ca công trình nghiên cứu này chƣa đƣợc công b trong bt kcông trình nào khác.
An Giang, ngày 18 tháng 07 năm 2017 Ngƣời thực hiện
Lê Th Ngc Hu iv lOMoARcPSD|45316467 MỤC LỤC Trang
Chƣơng 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU………………………………….. 1 1.1
Cơ sở hình thành đề tài…………………………………………… 1 1.2
Mc tiêu nghiên cứu…………………………………………....... 2 1.3
Đối tƣợng và phm vi nghiên cứu………………………............... 2 1.4
Phƣơng pháp nghiên cứu………………………………………… 2 1.5
Ý nghĩa đề tài……………………………………………………. 2 1.6
Kết cấu đề tài…………………………………………………….. 3
Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU…………. 4 2.1
Gii thiu tng quan v hành vi tiêu dùng…………….................. 4 2.1.1
Khái nim hành vi tiêu dùng…………………………………….. 4 2.1.2
Mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng………………………………... 4 2.2
Nhng yếu tố ảnh hƣởng đến hành vi tiêu dùng…......................... 5 2.2.1
Các yếu tố văn hóa………………………………………………. 5 2.2.1.1
Văn hóa…………………………………………………………... 5 2.2.1.2
Nhóm văn hóa……………………………………………………. 5 2.2.1.3
Tng lp xã hi…………………………………………………... 6 2.2.2
Các yếu t xã hi………………………………………………… 6 2.2.2.1
Các nhóm tham kho…………………………………………….. 6 2.2.2.2
Gia đình………………………………………………………….. 6 2.2.2.3
Vai trò và địa vị………………………………………………….. 6 2.2.3
Các yếu t cá nhân……………………………………………….. 7 2.2.3.1
Tui tác…………………………………………………………… 7 2.2.3.2
Ngh nghip……………………………………………………… 7 2.2.3.3
Hoàn cnh kinh tế………………………………………………… 7 2.2.3.4
Phong cách sng………………………………………………….. 7 2.2.3.5
Nhân cách và ý nim v bn thân……………………………….. 8 2.2.4
Các yếu t tâm lý………………………………………………… 8 2.2.4.1
Động cơ………………………………………………………….. 8 2.2.4.2
Nhn thức………………………………………………………... 9 2.2.4.3
Kiến thức……………………………………………………….... 10 2.2.4.4
Niềm tin và thái độ………………………………………………. 10 v lOMoARcPSD|45316467 2.3
Quá trình quyết định mua hàng…………………………............... 10 2.3.1
Nhn thc nhu cu……………………………………………… 11 2.3.2
Tìm kiếm thông tin……………………………………………… 11 2.3.3
Đánh giá các phƣơng án………………………………………… 12 2.3.4
Quyết định mua…………………………………………………. 12 2.3.5
Hành vi sau mua………………………………………………… 12 2.4
Mô hình nghiên cu…………………………………………….. 14
Chƣơng 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU……………………………… 15 3.1
Thiết kế nghiên cứu …………………………………………….. 15 3.2
Quy trình nghiên cứu…………………………………………… 16 3.3
Mẫu……………………………………………………………… 17 3.4
Thang đo………………………………………………………… 17
Chƣơng 4: KẾT QU VÀ THO LUN…………………………………. 18 4.1
Gii thiu tng quan v KFC………………………………......... 18 4.1.1
Tng quan v thị trƣờng thức ăn nhanh…………………………. 18 4.1.2
Sự ra đời của KFC đầu tiên ti Vit Nam…………………..…… 18 4.2
Thông tin mu……………………………………………………. 21 4.2.1
Cơ cấu mu theo gii tính………………………………………… 22 4.2.2
Cơ cấu theo độ tui………………………………………….…… 22 4.2.3
Cơ cấu theo ngh nghip ………………………………………… 23 4.2.4
Cơ cấu theo thu nhp…………………………………………….. 24 4.3
Phân tích hành vi tiêu dùng……………………………………… 25 4.3.1
Nhn biết nhu cu……………………………………………….. 25 4.3.1.1
Nhn thc nhu cu s dng gà rán ti KFC Long Xuyên……….. 25 4.3.1.2
Lý do thích s dng sn phm gà rán ti KFC Long Xuyên…….. 25 4.3.2
Tìm kiếm thông tin……………………………………………… 26 4.3.3
Đánh giá các phƣơng án…………………………………………. 27
Mức độ quan tâm đến các yếu t khi s dng sn phm gà rán ti 4.3.3.1 27
KFC Long Xuyên……………………………………………….. 4.3.3.2
Chƣơng trình khuyến mãi……………………………………….. 29 4.3.4
Quyết định mua hàng…………………………………………… 29 4.3.4.1
Các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định mua……………………… 29 4.3.4.2
Ngƣời ảnh hƣởng đến định mua…………………………………. 30 vi lOMoARcPSD|45316467 4.3.4.3
Phần đƣợc s dng nhiu trên sn phm gà rán…………………. 31 4.3.4.4
S ln s dng trong tun………………………………………… 32 4.3.4.5
Hình thc mua hàng……………………………………………… 33 4.3.4.6
S tin dùng trong 1 lần ăn………………………………………. 33 4.3.4.7
Nhng dịp đến KFC Long Xuyên……………………………….. 34 4.3.5
Hành vi sau mua…………………………………………………. 35 4.3.5.1
Mức độ hài lòng………………………………………………….. 35 4.3.5.2
Lý do không hài lòng vi sn phm gà rán tại KFC Long Xu…… 36
Phn ng khi không hài lòng v sn phm gà rán ti KFC Long 4.3.5.3 36
.Xuyên……………………………………….…………………… 4.3.5.4
Gii thiu sn phẩm gà rán đến mọi ngƣời………………….…… 37
Chƣơng 5: KẾT LUN……………………………………………………… 39 5.1
Kết lun…………………………………………………………….. 39 5.2
Kiến nghị…………………………………………………………… 40
TÀI LIU THAM KHẢO…………………………………………. 41
PH LỤC………………………………………………………….. 42
PH LC 1: DÀN BÀI THO LUẬN TAY ĐÔI…………............ 42
PH LC 2: BNG CÂU HI PHNG VẤN…………………… 43 vii lOMoARcPSD|45316467 DANH MỤC BẢNG Trang
Bng 1: Thiết kế nghiên cu...................................................................................................15
Bảng 2: Cơ cấu mu..................................................................................................................21 viii lOMoARcPSD|45316467 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Trang
Biểu đồ 1: Cơ cấu mu theo gii tính................................................................................22
Biểu đồ 2: Cơ cấu theo độ tui............................................................................................23
Biểu đồ 3: Cơ cấu theo ngh nghip..................................................................................23
Biểu đồ 4: Cơ cấu theo thu nhp..........................................................................................24
Biểu đồ 5: Nhu cu s dng gà rán.....................................................................................25
Biểu đồ 6: Lý do thích s dng sn phm gà rán ti KFC Long Xuyên...........26
Biểu đồ 7: Tìm kiếm thông tin...............................................................................................27
Biểu đồ 8: Mức độ quan tâm đến các yếu t khi s dng sn phm gà rán ti
KFC Long Xuyên.........................................................................................................................28
Biểu đồ 9: Chƣơng trình khuyến mãi.............................................................................29
Biểu đồ 10: Các yếu tố ảnh hƣởng đến quyết định mua.........................................30
Biểu đồ 11: Ngƣời ảnh hƣởng đến quyết định mua................................................31
Biểu đồ 12: Phần đƣợc s dng nhiu trên sn phm gà rán................................31
Biểu đồ 13: Hình thc mua hàng..........................................................................................32
Biểu đồ 14: S ln s dng trong tun..............................................................................33
Biểu đồ 15: S tin dùng trong 1 lần ăn...........................................................................34
Biểu đồ 16: Nhng dịp đến KFC Long Xuyên..............................................................35
Biểu đồ 17: Mức độ hài lòng..................................................................................................35
Biểu đồ 18: Lý do không hài lòng vi sn phm gà rán ti KFC Long Xuyên 36
Biểu đồ 19: Phn ng khi không hài lòng v sn phm gà rán ti KFC Long
Xuyên.................................................................................................................................................37
Biểu đồ 20: Gii thiu sn phẩm gà rán đến mọi ngƣời........................................37 ix lOMoARcPSD|45316467 DANH MỤC HÌNH Trang
Hình 1: Mô hình hành vi của ngƣời tiêu dùng.................................................................4
Hình 2: Tháp nhu cu theo A. Maslow.................................................................................9
Hình 3: Mô hình 5 giai đoạn................................................................................................11
Hình 4: Phn ánh ca khách hàng không hài lòng........................................................13
Hình 5: Mô hình nghiên cu...................................................................................................14
Hình 6: Quy trình nghiên cu.................................................................................................16 x lOMoARcPSD|45316467 CHƢƠNG 1
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
Chương này gii thiu tng quan v vic hình thành đề tài nghiên cu, qua
đó trình bày mục tiêu nghiên cứu, đối tượng nghiên cu, phm vi nghiên cu,
sơ lược về phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa đề tài và kết cu ca đề tài.
1.1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH ĐỀ TÀI
Vic nghiên cu hành vi tiêu dùng ca khách hàng v sn phm gà rán ti nhà
hàng KFC Long Xuyên là mt yếu t vô cùng quan trng trong chiến lƣợc phát
trin ca KFC. Trong môi trƣờng cnh tranh về lĩnh vực thức ăn nhanh hin
nay thì khách hàng là nhân t quan trng ca doanh nghip, nên vic nghiên cu
hành vi tiêu dùng ca khách hàng để biết và hiu rõ thói quen mua hàng ca
khách hàng nhƣ thế nào, khi nào có nhu cu mua hàng, mua ở đâu, và thái độ
nhƣ thế
nào trƣớc và sau khi mua hàng, Từ đó, KFC có thể hoàn thin chiến
lƣợ
c phát trin và nâng cao v thế cnh tranh trong ngành.
KFC, cái tên đƣợc mọi ngƣời biết đến v ới thƣơng hiệu nhà hàng thức
ăn nhanh ni tiếng trên thế gii, vi công thc bí mt t 11 loi tho mc và
gia vị đã tạo nên món gà rán đặc biệt, mang hƣơng vị độc đáo, hấp dn,
không th nhm ln vi các loi gà rán khác, và đã có mặt hu khp các tnh
thành ca Vit Nam. Và gần đây xuất hin nhiu các tnh miền Tây, đặc
bit là thành ph Long Xuyên khu vực Đồng bng sông Cu Long.
Thành phố Long Xuyên, đƣợc xem là thành ph có nền văn hóa, kinh tế
khá phát trin và phn hoa ti t ỉnh An Giang, có dân cƣ tập trung đông
đúc, nên thu hút đƣợ
c nhiều nhà đầu tƣ thuộc nhiu ngành ngh ề và lĩnh
vự
c khác nhau. Chính vì Long Xuyên ngày càng phát trin, nên nhu cu c ủa
ngƣời dân cũng
ngày mt nâng cao, đặc bit là nhu cầu ăn uống, không ch
ăn
no mà còn phi ăn ngon và hợp vệ sinh, đảm bo t t cho sc khỏe.
Nhƣng vì lý do bậ
n rn công vic, nên không có nhiu th i gian dành cho
vic nghỉ ngơi và ăn uống, nên các nhà hàng thức ăn nhanh đã phát triển
nhanh chóng, giúp cho khách hàng tận hƣởng đƣợc mt ba ăn thoải mái,
nhanh chóng, tin li, hp v sinh, và vô cùng hiện đại.
Hin nay, có rt nhiu nhà hàng thức ăn nhanh phát triển Long Xuyên,
trong đó có ba nhà hàng thức ăn nhanh ni tiếng là KFC, Jollibee và Lotteria,
đã tạo nên s cnh tranh gay gt trong ngành. Với môi trƣờng cnh tranh khc
liệt đó, thì khách hàng là nhân tố quyết định s phát trin ca nhà hàng, mà
mt trong các yếu tố để thu hút khách hàng là sn phm ca nhà hàng. Sn phm
c thể ở đây là gà rán ca nhà hàng có chất lƣợng hay không, có thơm ngon
không, có hp v sinh an toàn thc phm không và có bổ dƣỡng không.
Vì vậy, đề tài “Nghiên cứu hành vi tiêu dùng của khách hàng về sản
phẩm gà rán tại nhà hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên”đang rt
cn thiết. Nh m giúp nhà hàng hiu rõ đƣợc hành vi tiêu dùng ca khách
hàng, từ đó có thể xây dựng đƣợc nhng chi ến lƣợc phù hp, để KFC Long
Xuyên ngày mt phát trin và tăng cƣờng khả năng cạnh tranh với các đối
th trên thị trƣờng. 1 lOMoARcPSD|45316467
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Nghiên c u hành vi tiêu dùng ca khách hàng v sn phm gà rán ti nhà
hàng thức ăn nhanh KFC Long Xuyên.
1.3 ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

- Thi gian nghiên cứu: đề tài đƣợc thc hin trong khong thi gian t
04/05/2017 đến 15/07/2017.
- Không gian nghiên cứu: đề tài đƣợc nghiên cu ti thành ph Long Xuyên tnh An Giang.
- Đối tƣợng nghiên cu: nghiên cu hành vi tiêu dùng ca khách hàng v
sn phm gà rán ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
- Đối tƣợng kho sát: khách hàng đã và đang sử dng sn phm gà rán
ti nhà hàng KFC Long Xuyên.
1.4 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Quá trình nghiên cứu đƣợc tiến hành thông qua hai bƣớc: nghiên cứu sơ
bộ và nghiên cu chính thc.
- Nghiên cứu sơ bộ: s dụng phƣơng pháp phỏng vn th khong 5 khách
hàng, và phng vn trc tiếp khong 5 khách hàng, để tìm hiu v các yếu tố tác
động đế
n hành vi tiêu dùng ca khách hàng v sn phm gà rán ti KFC
Long Xuyên, qua đó xây dựng bng câu hi.
- Nghiên cu chính thức: đƣợc thc hin thông qua nghiên cứu định
lƣợng. Khi hoàn thành bng câu hi chính thc, s gi trc tiếp bng câu hỏi
này đế
n các khách hàng đã và đang sử dng sn phm gà rán ti nhà hàng
thức ăn nhanh KFC Long Xuyên để thu thp d liu cn thiết, sau đó làm
sạ
ch, mã hóa, x lý và phân tích d liu bằng phƣơng pháp thống kê mô t,
phân tích s khác bit và biểu đồ.
1.5 Ý NGHĨA ĐỀ TÀI
- V lý thuyết: kim tra li nhng kiến thức đã học, từ đó có s so sánh
gia lý thuyết và thc tin, và s có thêm nhiu kinh nghim để hc hi, tn
dng đƣợc nhng kiến thc b ích cho bn thân.
- V thc tin: kết qu nghiên cứu là tƣ liệu để cung cp thêm thông tin v
hành vi tiêu dùng của khách hàng đối vi sn phm gà rán ti KFC Long
Xuyên. Từ đó, phát huy đƣợc những gì đã đạt đƣợc, nhng gì chƣa đạt đƣợc
để đề ra nhng ci tiến, nhng kế hoch phát trin phù hp, có những định
hƣớng nhm phát trin và sáng to nhng sn phm mới đa dạng, tt cho sc
khỏe hơn trên thị trƣờng, nhm tìm hiu thêm v hành vi tiêu dùng ca khách hàng. 2 lOMoARcPSD|45316467
1.6 KẾT CẤU ĐỀ TÀI
Ni dung nghiên cứu đƣợc chia làm 5 chƣơng, đƣợc phân bổ nhƣ sau:
Chƣơng 1: Giới thiệu tổng quan

Chƣơng này trình bày tổng quan về cơ sở hình thành đề tài, mc tiêu
nghiên cu, phm vi nghiên cứu, phƣơng pháp nghiên cứu, ý nghĩa đề tài
và kết cu đề tài.
Chƣơng 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu
Chƣơng này trình bày cơ sở lý thuyết về hành vi tiêu dùng và đƣa ra
hình nghiên cu của đề tài.
Chƣơng 3: Phƣơng pháp nghiên cứu
Chƣơng này trình bày phƣơng pháp nghiên cứu v i các ni dung: thiết
kế nghiên cu, phƣơng pháp chọn mu,thu thp d liệu, thang đo và phân
tích d liu.
Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu
Chƣơng này giới thiu tng quan v nhà hàng KFC và trình bày kết qu
nghiên cứu đƣợc, đề xut các kiến ngh. Chƣơng 5: Kết luận
Chƣơng này đƣa ra kế
t lun sau quá trình nghiên cứu đề tài. 3 lOMoARcPSD|45316467 CHƢƠNG 2
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
Chương này sẽ gii thiu tng quan v hành vi tiêu dùng, các yếu tố ảnh
hưởng đến hành vi tiêu dùng, quá trình ra quyết định mua hàng của người
tiêu dùng, từ đó đề ra mô hình nghiên cứu cho đề tài.
2.1 GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI TIÊU DÙNG
2.1.1 Khái niệm hành vi tiêu dùng
Hành vi ca tiêu dùng là toàn bộ hành động mà ngƣời tiêu dùng bc l ra
trong quá trình điều tra, mua s m, s dụng, đánh giá hàng hóa và dịch v
nhm tha mãn nhu cu ca họ. Cũng có thể coi hành vi ngƣời tiêu dùng là
cách thức mà ngƣời tiêu dùng s thc hiện để đƣa ra các quyết định s
dng tài sn ca mình (tin bc, thi gian, công sức,…) liên quan đến vic
mua sm và s dng hàng hóa, dch v nhm tha mãn nhu cu cá nhân.
(Trn Minh Đạo, 2006)
2.1.2 Mô hình hành vi ngƣời tiêu dùng Các yếu tố Các tác “Hộp đen” Những phản ứng kích thích nhân đáp lại của của kích thích ý thức của ngƣời mua marketing khác ngƣời mua
Thái độ và sự ƣa chung mua hàng Các Quá Sn phm Kinh tế trình Hành vi mua: đặc quyết mua gì, khi nào, Giá c Công ngh tính định đâu, bao nhiêu Phân phi Xã hi ca ca ngƣời Hành vi liên quan Chiêu th Văn hóa ngƣời mua đến thƣơng hiệu mua và công ty
Hình 1: Mô hình hành vi của ngƣời tiêu dùng
(Ngun: Nguyễn Đình Thọ & Nguyn Th Mai Trang, 2011)
Các yếu t kích thích ca marketing, bao gm nhng ni dung v: sn
phm, giá c, phân phi, chiêu th.
Các tác nhân kích thích khác bao gm nhng n i dung v: kinh tế, công
ngh, xã hội, văn hóa. Khi đi qua ý thức của ngƣời mua, nh ng yếu t
tác nhân trên s gây ra phn ứng đáp lại của ngƣời mua bao g ồm: thái độ
và sự ƣa chung mua hàng, hành vi mua (mua gì, khi nào, ở đâu, bao nhiêu),
hành vi liên quan đến thƣơng hiệ
u và công ty. 4 lOMoARcPSD|45316467
2.2 NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG
Những đặc điểm riêng có ca mỗi khách hàng tác động mt cách mnh
mẽ đến hành vi ca khách hàng nói chung và hành vi tiêu dùng nói riêng.
Nhng yếu t này bao gm c nhng yếu tố có tính bao quát nhƣ văn hóa
xã hội cũng nhƣ nhữ
ng yếu t riêng của cá nhân nhƣ đặc điểm cá nhân và
tâm lý. (Theo Lê Thế Gii, Nguyễn Xuân Lãn, Võ Trí Quang, Đinh Thị L Trâm
& Phm Ngc Ái, 2010)
2.2.1 Các yếu tố văn hóa
Các nhân tố văn hóa có sự tác động sâu rng lên hành vi của ngƣời tiêu
dùng. Các nhà làm marketing cn phi hiu vai trò của các đặc điểm văn
hóa,
tiểu văn hóa và tầng lp xã hội lên ngƣời tiêu dùng. 2.2.1.1 Văn hóa
Văn hóa là nguyên nhân cơ bản, ct lõi nht ca hành vi và mong mun
ca một con ngƣời. Hành vi của con ngƣời là mt tiến trình hc hi.
Trong quá trình trƣởng thành trong xã hi, một đứa tr hc hi các giá tr
bn, hc cách nhn thc, các mong mun và các hành vi t ừ gia đình và
nhữ
ng t chc xã hi khác. Một đứa trẻ ở Mỹ thƣờng hc hoc tiếp xúc v i
nh ng giá trị nhƣ: phát triển và thành đạt, hoạt động và mi quan tâm, tính
hiu qu và tính thc tin, sự tăng trƣởng, s tin nghi vt cht, tính cá nhân,
s t do, tr trung, sc khỏe,… 2.2.1.2 Nhóm văn hóa
Mi nền văn hóa chứa đựng nhng nhóm nhỏ hơn hay là các văn hóa
đặc thù, là những nhóm văn hóa tạo nên nh ững nét đặc trƣng riêng biệt và
mức độ hòa nhp vi xã hi cho các thành viên ca nó.
Các nhóm văn hóa đặc thù bao g m các dân tc, ch ng tc, tôn giáo và
tín ngƣỡng, các vùng địa lý. Trong mỗi nhóm văn hóa đặc thù, ngƣời ta
cùng chia s mt h thng giá tr da trên nhng kinh nghim cuc sng và
các hoàn cnh sng ging nhau.
Mỗi nhóm văn hóa đặc thù làm thành mt thị trƣờng quan trng, và nh
ng ngƣời làm marketing thƣờng thiết kế sn phẩm và chƣơng trình
marketing phù
hp vi nhu cu ca h.
2.2.1.3 Tầng lớp xã hội
Là nhng giai tầng tƣơng đối đồng nht và bn vng trong mt xã hội,
đƣợc sp xếp theo trt t , tôn ti, và các thành viên trong nhng th bc ấy,
đề
u cùng chia s nhng giá tr, mi quan tâm và cách ng x ging nhau.
Tng l p xã hi không ch da vào mt yếu t duy nhất nhƣ thu nhập,
mà c s kết hp ca ngh nghip, thu nhp, h c vn, và nhng yếu t khác
na. Trong cuộc đời ngƣời ta vn có thể vƣơn lên một tng lp xã hội cao
hơn,
hoc tut xung mt tng lp thấp hơn. 5 lOMoARcPSD|45316467
Những ngƣời làm marketing cn quan tâm nghiên cu tng lp xã hi vì
dân chúng thuc tng l p xã hội có xu hƣớng th hiện cách cƣ xử tƣơng
đố
i ging nhau, k c hành vi mua sm.
2.2.2 Các yếu tố xã hội 2.2.2.1 Các nhóm tham khảo
Hành vi của con ngƣời thƣờng chu ảnh hƣởng rt nhiu bi nhóm.
- Nhóm thành viên: là nhóm mà mt cá nhân là thành viên, có ảnh hƣởng
trc tiếp đến một ngƣời. Nhóm thành viên bao gồm: nhóm sơ cp và nhóm th cp.
- Nhóm tham khảo: là nhóm đƣợc cá nhân s dụng để thc hin các so
sánh và tham khảo để hình thành thái độ hoc hành vi ca mình. Các nhóm
tham kho ảnh hƣởng đến một ngƣời theo ba cách. Đó là hƣớng ngƣời ta
đi theo
cách ng x và phong cách sng mi, ảnh hƣởng đến quan điểm và
ý thc ca một ngƣời vì ngƣời đó muốn hòa nhập vào đó, tạo ra các áp lc
buộc ngƣời đó tuân theo chun mc chung và có thể ảnh hƣởng đến s chn
la sn phm và nhãn hiu của ngƣời đó.
- Nhóm ngƣỡng mộ: là nhóm mà ngƣời ta mong mun có mặt trong đó.
dụ nhƣ một cu thủ bóng đá trẻ mong muốn đƣợc là thành viên ca một
độ
i bóng ni tiếng mà cu th trẻ ngƣỡng m. 2.2.2.2 Gia đình
Các thành viên trong gia đình của ngƣời mua có th to nên mt ảnh
hƣởng mnh m lên các hành vi của ngƣời mua đó. Từ cha m, một ngƣời
nào đó
nhận đƣợc sự định hƣớng v chính tr, kinh tế và ý nghĩa của mong
ƣớ
c cá nhân, tình yêu và phm hnh. những gia đình có con cái sống
chung vi cha m, thì ảnh hƣởng ca cha m mang tính cht quyết định.
Ngƣời làm marketing cn phải xác định xem thƣờng thì thành viên nào
ảnh hƣởng lớn hơn đến vic mua sm nhng sn phm hoc dch v khác
nhau. Điều đó có thể do vai trò, thói quen hay s thông tho ca h trong vic
quyết định mua sm.
2.2.2.3 Vai trò và địa vị
Một ngƣời có mt trong nhiu loi nhóm nhƣ gia đình, câu lạc b, t
chc. V trí của ngƣời y trong mi nhóm có thể xác định trong khuôn kh,
vai trò và địa v.
Mỗi vai trò đều sẽ ảnh hƣởng đến hành vi của ngƣời mua, gn lin v i
mt địa v phn ánh s kính trng nói chung ca xã h i, phù hp vi vai trò
đó. Vì
vy, ngƣời mua thƣờng la chn các sn phẩm nói lên vai trò và địa
v ca mình trong xã hi.
Ngƣời làm marketing cn nhn thc rõ khả năng thể hiện rõ địa v xã hi
ca các sn phm và xã hi. Tuy nhiên, các biểu tƣợng địa v không ch thay đổi
tùy theo các tng lp xã hội, mà còn khác nhau theo các vùng địa lý na. 6