













Preview text:
lOMoAR cPSD| 40342981 NGUYÊN LÝ QUẢN TRỊ
Nhóm 2: McDonald mở cửa hàng ở Ấn Độ
1/ Tìm hiểu chung về McDonald
a) Lịch sử hình thành ( làm sơ sơ ý)
-Ray Kroc sinh ra ở Mỹ vào năm 1902, là con cả trong một gia đình 3 anh
em. Khác với em trai, Ray không thích học mà hay bày trò, thường đặt ra
nhiều "dự án" và lên kế hoạch chi tiết để thực hiện. Chính vì vậy từ nhỏ
ông đã có thể bán nước chanh từ quầy hàng nhỏ đặt trước nhà. Ông
nhanh chóng bộc lộ được khả năng học hỏi và tinh thần nhanh nhạy của
mình khi ông 14 tuổi cùng 2 người bạn của mình mở một cửa hàng bán
các bài nhạc và sau đó làm việc cùng chú của mình.
-Sau chiến tranh, Ray Kroc tiếp tục kiếm sống với công việc chơi đàn
dương cầm, làm nhân viên bán cốc giấy và máy trộn đa năng. Năm 1954,
Ray Kroc đã rất ngạc nhiên khi nhận được một đơn hàng lớn đặt mua tám
máy trộn đa năng từ một nhà hàng ở San Bernardio, bang California. Ông
phát hiện ra một nhà hàng nhỏ nhưng kinh doanh rất thành công của hai
anh em Dick và Mac McDonald, và cảm thấy thích thú với hệ thống điều
hành rất hiệu quả của họ. Họ có một thực đơn rất giới hạn, tập trung vào
chỉ vài món – burger, khoai tây chiên và thức uống, nhưng điều này đã
giúp họ tập trung tốt hơn vào chất lượng ở từng khâu chế biến. -Ray Kroc
đã thuyết phục hai anh em McDonald về tầm nhìn của mình trong việc xây
dựng nhà hàng McDonald’s trên toàn nước Mỹ, và vào năm 1955, ông đã
thành lập Tập đoàn McDonald’s. 5 năm sau đó, ông đăng ký độc quyền
cho thương hiệu McDonald’s. Năm 1958 đánh dấu cột mốc chiếc
hamburger thứ 100 triệu đã được bán ra từ thương hiệu này.
b) Hình thức làm việc và sản phẩm ( làm kĩ ) VỀ HÌNH THỨC
-hình thức phân phối (Mua sản phẩm không cần dừng xe). Hình thức Drivethru
của McDonald’s còn được gọi với tên riêng là The McDrive. Năm 1975, The
McDrive là nhà hàng đầu tiên phục vụ theo mô hình “mua hàng trên xe” tại Mỹ. lOMoAR cPSD| 40342981
-Vào tháng 4 năm 2020, thời kỳ đỉnh điểm của Covid-19 tại các nước Châu
Âu, Drive-thru được coi như “phao cứu sinh” của thương hiệu khi 95%
doanh thu đổ về từ kênh này.
-Chính nhờ ưu điểm “không chạm” và tiết kiệm thời gian cho thực khách,
Drive-thru rất được ưa chuộng tại các nước phát triển. Tại Việt Nam, năm
2014, dịch vụ Drive Thru cũng lần đầu tiên xuất hiện dành cho cả xe máy và ô tô.
-McDonald’s luôn đánh giá rất cao về kênh phân phối này. Theo kế hoạch,
McDonald’s đang từng bước áp dụng công nghệ AI để tái cấu trúc cho Drive-
thru, giúp tự động hóa đề xuất menu theo thời gian thực dựa trên xu hướng
của người tiêu dùng, thói quen đặt hàng và thậm chí cả điều kiện thời tiết.
-Tại Việt Nam, cũng có ứng dụng McDelivery Vietnam – ứng dụng do
thương hiệu tự xây dựng hay việc ký kết hợp đồng với các bên dịch vụ giao
đồ ăn, thực khách có thể dễ dàng đặt hàng qua những app giao đồ ăn như
Shoppe Food, Beamin, Gofood, Befood,…
-Ccủa McDonald’s chuyên giao đồ ăn đến tận nhà của khách hàng. Dịch vụ
này được giới thiệu lần đầu ở Hoa Kỳ vào năm 1993 và hiện nay thì có sẵn
ở nhiều nước Châu Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Ở một số quốc gia như
Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore,… McDelivery hoạt động 24/7 và ở một
số địa điểm nhất định sẽ miễn phí ship theo đơn đặt hàng tối thiểu. VỀ SẢN PHẨM
Không chỉ được mệnh danh là một “Gã khổng lồ” về Hamburgers, mà hiện
nay, bảng thực đơn của MC Donald’s đã được củng cố hơn, đầu tư hơn, đa
dạng hóa với nhiều loại thực phẩm và thức uống. Xoay quanh những thực
phẩm chính như: burgers, gà và cá, các loại salad, các món bánh tráng
miệng, đồ uống có ga, cà phê, kem,…MCDonald đã tạo sự khác biệt, với
cách xây dựng thực đơn rõ ràng hơn để thu hút thêm phần nào sự quan
tâm của khách hàng về các sản phẩm.
Một số sản phẩm nổi tiếng của McDonald's bao gồm:
Big Mac: Burger cổ điển của McDonald's với hai lớp thịt bò, sốt đặc trưng,
xốt, salad, phô mai và hành tây, được đặt giữa hai chiếc bánh mì hấp.
McChicken: Burger gà chiên giòn với xốt mayonnaise và salad trên một chiếc bánh mì hấp.
French Fries: Khoai tây chiên giòn và ngọt, là một món ăn phụ phổ biến đi
kèm với nhiều món khác.
McFlurry: Kem tuyết với các loại topping như sô cô la, bánh quy, hoặc kẹo.
Happy Meal: Một bữa ăn dành cho trẻ em kèm theo một đồ chơi nhỏ. lOMoAR cPSD| 40342981 c) Văn hoá của McDonald
Văn hóa của McDonald’s thể hiện rất rõ trong 5 giá trị cốt lõi : Phục
vụ - Hòa nhập - Chính trực - Cộng đồng - Gia đình
-Tính kỷ luật và cách thức làm việc:
+ McDonald’s hoạt động theo một quy trình có tiêu chuẩn cao từ chế biến
thực phẩm, phục vụ khách hàng đến quản lý nhân sự +
Luôn đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm ở mức cao nhất. + Tuy luôn
hoạt động theo khuôn mẫu được lập ra sẵn nhưng McDonald’s luôn đề cao sự
đa dạng và tôn trọng sự khác biệt văn hóa từng vùng, rồi từ đó cải thiện dần để
có thể thích nghi với môi trường kinh doanh.
- Môi trường làm việc :
+ Nhân viên buộc phải mặc đồng phục có biểu tượng chữ “M”
được đặt ở vị trí trang trọng trên đồng phục.
+ Nhân viên được đào tạo một cách chuyên nghiệp và bài bản.
+ Luôn đề cao tinh thần làm việc nhóm.
+ Tạo cho nhân viên có một môi trường làm việc áp lực nhưng
năng động, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu của từng cá nhân.
+ Tạo cơ hội thăng tiến cho nhân viên.
- Văn hoá phục vụ khách hàng:
+ Luôn giữ thái độ làm việc thân thiện và tích cực với khách hàng.
+ McDonald’s sẵn sàng phục vụ tất cả các tệp khách hàng khác
nhau từ bình dân hay người giàu, người mua số lượng lớn hay hay chỉ là
một chiếc bánh hambuger nhỏ.
+ Phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng.
+ Sẵn sàng giải quyết các vấn đề được đặt ra nhằm thoả mãn yêu cầu của khách hàng.
=> Chiến dịch mở rộng thị trường sang Ấn Độ ( làm vài ý để dẫn vô p2): Nhìn
chung, McDonald’s là một chuỗi hệ thống các cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng
với dịch vụ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Ngoài ra, McDonald’s
còn có chiến dịch mở rộng dịch vụ ra toàn thế giới với cách thức nhượng quyền
thương hiệu. Năm 1996, McDonald’s đã nhượng quyền thương hiệu một cửa
hàng và tiến hành hoạt động tại Ấn Độ. Thời gian đầu, vì chưa nắm rõ được văn
hoá cũng như nhu cầu của con người nơi đây, McDonald’s đã gặp rất nhiều khó
khăn trong việc kinh doanh. lOMoAR cPSD| 40342981
2/ Tìm hiểu chung về văn hoá Ấn Độ
a) Đặc điểm của tôn giáo Ấn Độ và những khó khăn mà MCDonald phải đối diện
- Ấn Độ là một đất nước rất tôn thờ tôn giáo và hầu như những người dân ở
đây đều có đạo. Theo dữ liệu được thống kê, hiện nay có khoảng có
80,5% dân số Ấn Độ theo đạo Hindu (hay Ấn Độ giáo), Hồi giáo khoảng
13,4% và còn lại là theo các đạo nhỏ khác.
- Đối với người theo đạo Hindu, họ coi bò như là một linh vật, thậm chí bò
còn được tôn sùng như một vị thần (Thần “Bò”) => họ không tiêu thụ thịt
bò và cấm kị các món ăn được chế biến từ thịt bò.
- Còn đối với người dân theo đạo Hồi, thịt lợn đối với họ được xem là một
loại thực phẩm không sạch sẽ và có thể gây nhiễm bệnh cho con người
=> thịt lợn cũng là món cấm kị với một số người Ấn theo đạo Hồi => Từ
những đặc điểm trong văn hoá tôn giáo của người Ấn mà McDonald’s đã gặp
không ít khó khăn khi tham gia vào thị trường thức ăn nhanh Ấn Độ bởi:
(1)chuỗi thức ăn này là nơi tiêu thụ thịt bò nhiều nhất thế giới để họ làm ra
món ăn đặc trưng của họ đó là hamburger Big Mac, mà phần lớn người
Ấn Độ lại theo đạo Hindu.
(2) Không thể sử dụng thịt heo để thay thế bởi thịt heo là điều cấm kỵ với người theo đạo Hồi.
b) Sự thích nghi và phương pháp mà McDonald đã thể hiện
- Thay đổi thực đơn, loại bỏ hoàn toàn thịt bò và thịt heo, tạo thực đơn riêng
như McAloo Tikki Burger, Chicken Maharaja Mac thay cho BigMac.
- Phân chia khu vực bếp của họ nấu thức ăn chay và không ăn chay.
- Thu nhập người tầng lớp thấp của Ấn Độ thấp nên McDonald cho ra thực
đơn bình dân để phù hợp hơn. Đưa ra các khuyến mãi trong mùa lễ hội để kiếm thêm khách hàng
c) Kết quả đã đạt được
- McDonald đã thích nghi thành công với thị trường Ấn Độ, trở thành một trong
những chuỗi thức ăn nhanh hàng đầu của nước này.
- Gần đây, theo báo cáo từ Reuters vào tháng 1 năm 2025, Westlife
Foodworld, đơn vị vận hành McDonald’s tại Ấn Độ, ghi nhận doanh thu quý
tăng 9% so với cùng kỳ năm trước
- Theo một số nguồn tin, khoảng 75% thực đơn của McDonald’s tại Ấn Độ đã
được đáp ứng nhu cầu địa phương. lOMoAR cPSD| 40342981 3/ Tổng kết
a) Bài học rút ra từ cách giải quyết vấn đề của McDonald’s
● Xây dựng thực đơn phù hợp với văn hoá của địa phương, của quốc
gia: McDonald’s tôn trọng văn hoá địa phương bằng cách thay đổi thực
đơn và trải nghiệm ăn uống dựa trên văn hoá khác nhau của từng quốc
gia nơi mà họ đang hoạt động.
- Như ở Ấn Độ, 75% thực đơn của McDonald’s đã được bản địa hoá.
McDonald’s không thể dùng thịt lợn và thịt bò để chế biến các món
ăn của họ, thay vào đó họ đã giới thiệu các món ăn đặc trưng làm từ
thịt gà, cá và các nguyên liệu thay thế như đậu nành. Thêm nữa,
McDonald’s còn thiết kế các thực đơn chay để thu hút khách hàng
ăn chay, một phần của nền văn hoá Ấn Độ.
● Minh bạch trong nguyên liệu và bán sản phẩm với chất lượng cao và ổn định
- McDonald’s hợp tác với các nhà cung cấp trrong nước để đảm
bảo nguồn nguyên liệu luôn tươi sạch. Sự hợp tác này giúp
McDonald’s rất nhiều trong việc thích nghi với thị trường Ấn Độ,
đồng thời cũng là cách mà họ đã làm để tôn trọng văn hoá ẩm thực quốc gia này.
- Hầu hết những đại lý của McDonald's bán ra những sản phẩm
như nhau và đạt được chất lượng tương đồng, điều này đã dẫn
tới sự tiêu chuẩn hoá của quy trình và sự chú ý lớn vào chi tiết.
=> Những điều này giúp McDonald’s có được lòng tin từ khách
hàng. Việc duy trì chất lượng sản phẩm giúp họ giữ chân được
khách hàng của mình. Doanh nghiệp cần luôn giữ đảm bảo
được chất lượng sản phẩm của mình, để từ đó tạo dựng được
danh tiếng và có được sự tin tưởng của khách hàng.
● Điều chỉnh giá cả phù hợp với thu nhập của khách hàng
- Tuy Ấn Độ nằm trong top 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng
vẫn có phần lớn người dân Ấn Độ có thu nhập từ trung bình
đến thấp, vậy nên để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng có
thể đến ăn thức ăn của mình, McDonald’s đã cho ra mắt các
món ăn có giá thành rẻ để tiếp cận với người dân có thu nhập
bình dân. Điển hình là McAloo Tikki Burger có giá 59 rupees
(khoảng 17.000 VNĐ) cho một chiếc. lOMoAR cPSD| 40342981
b) Dựa trên những việc McDonald đã làm, nêu một số phẩm chất
mà một nhà quản trị cần có.
- Khả năng thích nghi và đổi mới trong quản lý
+ Ban quản lý đã điều chỉnh thực đơn để phù hợp với thị hiếu Ấn Độ,
thay thế Big Mac bằng Maharaja Mac (thịt gà) và giới thiệu McAloo
Burger làm từ khoai tây cho người ăn chay, đáp ứng 40% dân số ăn
chay. Họ cũng sử dụng gia vị địa phương và phân tách khu vực chế
biến thực phẩm chay và không chay, với bảng màu xanh và tím để dễ nhận diện
+ Ban quản lý đã thể hiện sự đổi mới bằng cách phát triển các sản
phẩm mới như McVeggie và McAloo Tikki (Món burger có khoai tây và
đậu Hà Lan này được ăn kèm ớt Ấn Độ và sốt khoai lang), đồng thời địa
phương hóa thiết bị nhà bếp và chuỗi cung ứng. Ví dụ, họ hợp tác
với các nhà cung cấp địa phương như Dynamix Dairies cho phô mai
và Trikaya Agriculture cho rau diếp, đảm bảo chất lượng và tính bền vững. - Kiên Trì
+ Việc thâm nhập thị trường Ấn Độ là không dễ dàng, và ban quản lý
đã kiên trì trong việc xây dựng thương hiệu, mất gần 12 năm để mở
rộng từ 1 nhà hàng ở Mumbai năm 1996 lên 50 nhà hàng vào năm
2008. Họ tiếp tục mở rộng, với kế hoạch đạt 1.000 nhà hàng trong
thập kỷ tiếp theo, cho thấy sự cam kết lâu dài.
- Lập Kế Hoạch Chiến Lược và Quản Lý Rủi Ro
+ Trước khi tham gia, McDonald's nghiên cứu kỹ lưỡng môi trường kinh
tế, nhân khẩu học, xã hội và cạnh tranh, tận dụng sự tăng trưởng
chi tiêu cho thực phẩm vào năm 1995. Họ chọn chiến lược định vị
giá thấp, cạnh tranh với các quầy hàng ven đường và chuỗi như
KFC, đồng thời đảm bảo môi trường vệ sinh như một lợi thế cạnh tranh cốt lõi.
- Nhạy Cảm Văn Hóa và Chiến Lược Xã Hội
+ Sự nhạy cảm văn hóa được thể hiện qua việc không cung cấp thịt bò
hoặc lợn, tôn trọng 80% dân số Hindu và 12% dân số Hồi giáo. Với
hơn 20 ngôn ngữ chính và hơn 200 phương ngữ, McDonald's
dường như đã sử dụng ít nhất tám ngôn ngữ cho các chiến dịch
quốc gia, giảm nguy cơ hiểu lầm. Với tỷ lệ mù chữ khoảng 50% vào
năm 1996, họ đã sử dụng quảng cáo hình ảnh và biển hiệu để tiếp lOMoAR cPSD| 40342981
cận người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp, đảm bảo
thông điệp dễ tiếp cận mà không cần đọc.
+ Chiến lược truyền thông tập trung vào hình ảnh gia đình, phù hợp với
thói quen ăn uống tại Ấn Độ, và sử dụng bảng hiệu, quảng cáo hình
ảnh để tiếp cận khách hàng
+ - Tập Trung Vào Khách Hàng và Trách Nhiệm Xã Hội
+ McDonald's nhấn mạnh sự hài lòng của khách hàng, với mục tiêu
100% hài lòng mỗi lần ghé thăm, bao gồm dịch vụ thân thiện, chính
xác đơn hàng và dự đoán nhu cầu khách hàng. Họ điều chỉnh giá cả
để phù hợp với tầng lớp trung lưu và thấp, và sử dụng chiến lược
trách nhiệm xã hội (CSR) để cải thiện hình ảnh, như hợp tác với tổ
chức phi chính phủ để tái chế chất thải giấy, tiết kiệm 2,677 tấn khí nhà kính từ năm 2012
Những câu hỏi cuối bài
1. Nhân viên Mcdonald không hài lòng với
chính sách trả lương, nghĩ ntn về vde này
-Theo MSN, McDonald’s đã phải dàn xếp khoản tiền phạt
lên đến 26 triệu USD để giải quyết yêu cầu bồi thường của
38000 công nhân tại các cửa hàng ở California, Mỹ.Cuộc
chiến pháp lí kéo dài suốt 6 năm, bắt đầu từ năm 2013. (nguồn: marketingai.vn). -Nhận xét:
+ Cuộc khủng hoảng năm 2008-2009 đã giáng một đòn
nặng nề vào nền kinh tế toàn nước Mỹ. Tất cả các
ngành trên khắp cả nước đều bị ảnh hưởng, kể cả lOMoAR cPSD| 40342981
McDonald’s cũng vậy nhưng nhờ có phương thức kinh
doanh bằng nhượng quyền thương hiệu thì thương
hiệu không những duy trì được trong giai đoạn khó
khăn mà còn thu lại nguồn lợi nhuận tương đối đủ.
+ Tuy nhiên, cách thức nhượng quyền thương hiệu này
cũng đem lại nhiều rủi ro. Điển hình là vụ kiện nợ lương
của nhân viên năm 2013, nguyên nhân xuất phát từ
việc công ty mẹ đã quản lí không đủ chặt chẽ. Thông
qua hình thức nhượng quyền, các nhà nhượng quyền
đã lợi dụng việc đó để không tuân theo các nguyên tắc
lao động, tự ý giảm lương nhân viên hoặc trả lương
theo giờ làm không đúng với quy định.
+ Ngoài ra, việc dẫn đến những lựa chọn này của các nhà
nhượng quyền cũng bắt nguồn từ việc chi phí đầu vào
sau cuộc khủng hoảng đã tăng lên rất nhiều.
+ Để khắc phục tình trạng này, McDonald’s cần làm sau
khi bồi thường tiền là cải thiện các biện pháp giám sát
các cửa hàng nhượng quyền để đảm bảo tất cả các
cửa hàng tuân thủ đúng các quy định lao động và trả
lương đúng mức. Bên cạnh đó, cần đổi mới chính sách
lương thưởng nhắm khuyến khích các cửa hàng tuân
thủ theo hợp đồng lao động.
2. Phân tích thêm văn hoá thể hiện qua
biểu tượng gì, đặc tính riêng biệt mà tổ chức khác không có
-Biểu tượng chữ “M” màu vàng trên áo của các nhân viên và
quản lí là nét đặt trưng của thương hiệu này và xuất phát từ cụm
từ “những mái vòm vàng”.(Gold Arches) lOMoAR cPSD| 40342981
-Ronald McDonald’s là linh vật (nhân vật chú hề ) biểu tượng cho
thương hiệu nhiều năm liền và mang nét đẹp văn hoá đặc trưng.
-Chương trình “happy meal” cho trẻ em cũng thể hiện hình ảnh
đề cao văn hoá về “gia đình và trẻ em” một cách sâu sắc thông
qua việc kết hợp với nhiều thương hiệu game và đồ chơi giúp
cho phần ăn nhận được sự đón nhận nhiều hơn.
3. 5 giá trị cốt lõi biểu hiện ntn qua văn hoá của tổ chức ● Văn hóa về gia đình
- Khu Vui Chơi và Không Gian An Toàn:
+ có khu vui chơi trong nhà và ngoài trời +
Những không gian này được thiết kế với màu sắc tươi sáng và các yếu tố
vui nhộn, tạo cảm giác an toàn với bàn ghế có cạnh mềm và đệm bọc
- Bữa Ăn Happy Meal và Hoạt Động Gia Đình
+ một phần quan trọng trong chiến lược phục vụ gia đình
+ bao gồm thực đơn dành cho trẻ em với đồ chơi hoặc sách kèm theo
- Không Gian Hỗ Trợ Phụ Huynh:
+ “Breastfeeding Friendly": ghế ưu tiên cho bà mẹ cho con bú ở các góc yên
tĩnh và phòng chăm sóc trẻ em
(Family-Friendly Restaurants: nguồn và hình ảnh)
● Văn hóa về chính trực
- Chính sách “trao quyền”:
+ Tất cả nhân viên đều được trao quyền trong phạm vi của họ.
+ Được đưa ra ý kiến và đóng góp sáng tạo.
- Tuân thủ nguyên tắc an toàn thực phẩm trên toàn cầu:
+ các nguồn cung cấp thức ăn được lấy từ các nhà cung cấp được chọn lựa kỹ càng.
- Điều chỉnh thực đơn phù hợp văn hóa địa phương + Ấn Độ không có thịt heo, thịt bò.
+ Nhật và Trung Quốc có sự điều chỉnh công thức trong các món ăn và gia vị. lOMoAR cPSD| 40342981
● Văn hóa về hòa nhập -
Thực đơn phù hợp với khẩu vị địa phương
+ McDonald's đã đưa vào thực đơn các món ăn mang hương vị đặc trưng
của Việt Nam như cơm gà, bánh mì McDonald's để đáp ứng sở thích của người Việt.
+ Đặc biệt, thương hiệu còn điều chỉnh khẩu phần ăn sao cho phù hợp với
thói quen tiêu thụ thực phẩm ở Việt Nam, nơi mà các bữa ăn thường kèm
cơm hoặc thức ăn truyền thống. -
Không gian và trải nghiệm ăn uống
+ Các nhà hàng của McDonald's tại Việt Nam được thiết kế thân thiện, hiện
đại nhưng cũng mang phong cách phù hợp với văn hóa địa phương, giúp
khách hàng cảm thấy gần gũi và thoải mái
+ McDonald's cũng kết hợp khái niệm "quán cà phê" vào không gian của
mình, một điểm nhấn quan trọng bởi người Việt có văn hóa uống cà phê
và tụ tập tại quán cà phê. -
Hoạt động marketing sáng tạo
+ McDonald's đã áp dụng các chiến dịch quảng bá lấy cảm hứng từ văn hóa
và lối sống của người Việt. Ví dụ, các quảng cáo thường hướng đến gia
đình, sự đoàn tụ và niềm vui chia sẻ—đặc điểm quan trọng trong xã hội Việt Nam
+ Thương hiệu cũng tận dụng các dịp lễ hội lớn như Tết Nguyên Đán để
giới thiệu các sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi đặc biệt -
Chương trình hỗ trợ cộng đồng
+ McDonald's tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội như hỗ trợ trẻ em
thông qua các tổ chức từ thiện hoặc chương trình trao tặng suất ăn miễn
phí, nhằm xây dựng hình ảnh tốt đẹp trong lòng cộng đồng. -
Thách thức và cơ hội
+ Mặc dù có nhiều nỗ lực hòa nhập, McDonald's phải đối mặt với sự cạnh
tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu đồ ăn nhanh khác và các quán ăn địa phương.
+ Tuy nhiên, khả năng sáng tạo và định hình thương hiệu giúp McDonald's
tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong một thị trường đang phát triển như Việt Nam Văn hóa phục vụ: lOMoAR cPSD| 40342981 -
McDonald luôn đặt khách hàng của mình lên hàng đầu. Việc này nhằm tạo sự
thoải mái, cảm giác chào mừng, trải nghiệm đáng nhớ cho từng khách hàng mỗi khi dùng bữa. -
Chất lượng dịch vụ không ngừng cải thiện, tạo ra những chiến dịch quảng cáo
hay trải nghiệm trực tiếp ngay tại cửa hàng. -
Nhân viên được đào tạo kĩ lưỡng về việc tôn trọng, phép lịch sự, sự chuyên
nghiệp trong công việc như chương trình “Hamburger University”, góp phần
xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. -
Ứng dụng công nghệ: sử dụng những máy tự động để khách hàng có thể gọi
món, những Drive-Thru giúp khách gọi món mang về mà không cần phải xuống xe. -
Cộng đồng và sự đa dạng của McDonald là yếu tố giúp cho họ có thể kiếm
được thêm những khách hàng mới ở các quốc gia khác nhau
● Văn hóa về cộng động
- Không gian vui chơi cho trẻ em:
+ tại các quán ăn của McDonald's thường sẽ có khu vực Kid Zone - nơi trẻ
em có không gian vui chơi với nhiều loại như cầu trượt, nhà banh…
- Nhân viên được khuyến khích tham gia hoạt động tình
nguyện + Nhằm giúp đỡ cộng đồng.
+ Thể hiện cam kết của McDonald's trong việc đóng góp cho cộng đồng.
Danh mục tham khảo ● marketingai.vn lOMoAR cPSD| 40342981
● https://mcdonalds.com.hk/en/social-responsibility/caring-for-
our-community/family-friendly-restaurants/
● https://www.researchgate.net/publication/289521379_McDonald %27s_India_Entry_Strategy
● https://www.ukessays.com/essays/marketing/mcdonald-adaptation-in- india- marketing-essay.php
● https://mcdonaldsblog.in/2016/11/chicken-maharaja-mac-the-indian-answer-to-big-mac/
● https://www.bbc.com/news/business-19479013
● https://www.bbc.com/news/business-30115555
● https://mcdonaldsblog.in/2018/05/the-wholesome-mcaloo-tikki-burger/ ● Training and Education
● Dịch vụ - McDonald's™ Vietnam
● https://mcdonalds.vn/tin-tuc/chuong-trinh-thien-nguyen-niem-vui-cho-em-98.html
● https://vnexpress.net/5-ly-do-mc-donald-s-noi-tieng-toan-cau-2962386.html
● https://mcdonalds.vn/news/bat-mi-ve-van-hoa-moi-truong-lam-viec-hanh-phuc-tai- mcdonalds-viet-nam-97.html Chữ ký lOMoAR cPSD| 40342981 Phương Uyên lOMoAR cPSD| 40342981 Quỳnh Anh