1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG - TRUYỀN
THÔNG
____
MÔN HỌC: TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH
BÀI THI TIỂU LUẬN CUỐI KÌ
ĐỀ TÀI:
NGÔN NGỮ GIAO TIẾP HẰNG NGÀY CỦA MIỀN
NAM QUA BỘ PHIM “HẺM CỤT”
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024
LỜI CẢM ƠN
Giảng viên hướng dẫn : Lê Thị Trúc Hà
Sinh viên thực hiện : Nhóm LNHY
Lớp : 232_71EBAS10012_05
Năm học : 2024
2
Lời đầu tiên, nhóm LNHY của chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến
Trường Đại học Văn Lang đã đưa môn học Tiếng Việt Thực Hành vào chương
trình giảng dạy. Đặc biệt, nhóm chúng em gửi lời tri ân sâu sắc đến giảng viên
bộ môn – cô Lê Thị Trúc Hà đã truyền đạt đã những kiến thức quý báu và giúp
đỡ tận tình cho chúng em trong suốt một học kì vừa qua. Trong thời gian tham
gia lớp học, chúng em đã thêm cho mình những kiến thức bổ ích, tinh thần
học tập, làm bài nhóm hiệu quả. Đây chắc hẳn là những kiến thức quý báu và
hành trang để cho chúng em có thể vững bước sau này.
Bộ môn Tiếng Việt Thực Hành môn học cùng thú vị, bổ ích tính
thực tế cao cũng như đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu
thực tiễn của sinh viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chếkhả
năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc nhóm em đã cố gắng hết sức
trau dồi kiến thức xuyên suốt trong quá trình học tập nhưng chắc chắn bài tiểu
luận khó thể tránh khỏi những thiếu sót còn nhiều chỗ chưa chính xác,
kính mong quý thầy xem xét góp ý để bài tiểu luận của nhóm chúng em
được hoàn thiện hơn
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
3
ầu tiên phải nhắc tới đó chính tầm quan trọng của ngôn ngữ trong
cuộc sống của chúng ta. Đây chính phương tiện giao tiếp chính của
con người giúp con người chia sẽ thông tin, sự tin tưởng và tình cảm với nhau.
Ngoài ra, ngôn ngữ cũng một phần văn hóa, lưu trữ truyền tải những giá
trị văn hóa của một dân tộc từng vùng miền. Một phần là giúp ta hiểu rõ hơn về
cách con người duy, hành động tương tác với nhau. Mỗi miền thì sẽ
một đặc trưng riêng trong ngôn ngữ giao tiếp. Nhưng đây chúng ta sẽ đi sâu
vào ngôn ngữ giao tiếp của miền Nam xem những sự khác biệt như thế
nào về cách sử dụng từ ngữ, cách gieo vần, cách ngắt nhéo của họ. Để đi sâu về
vấn đề này thì nhóm chúng em đã chọn chủ đề sẽ phân tích trong một bộ
phim của miền Nam chính phim được ra mắt vào 2019, quay Hẻm Cụt”
quanh cuộc sống bình dị của những con người bình dị trong một hẻm nhỏ ở sài
gòn. Trong bộ phim này họ sử dụng những ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày của
người miền Nam một cách chân thực gần gũi nhất. Một phần cũng sự
mới mẻ của đề tài này hầu như đã rất nhiều đề tài nghiên cứu về ngôn ngữ
giao tiếp của miền Nam nhưng chưa nhiều nghiên cứu cụ thể trong phim
“Hẻm cụt”. Nên chắc chắn sẽ đem lại được nhiều thông tin mới mẻ trong chủ
đề lần này. Để chúng ta hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, văn hóa và con người của họ,
đồng thời góp phần làm phong phú thêm kho tàng tri thức việt.
Đ
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Đối tượng nghiên cứu:
Những nhân vật trong phim, cách họ giao tiếp nói chuyện với nhau trong
cuộc sống hằng ngày đậm chất của người miền Nam. Trong đó bao gồm ngữ
âm, ngữ pháp, từ vựng cách sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống khác
nhau.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Trong phạm vi là tập 1 bộ phim “ Hẻm cụt”
4
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu kịch bản, phân tích ngôn ngữ học, phân tích những yếu tố văn
hóa trong bộ phim từ đó đưa ra kết luận một cách chính xác nhất để dễ dàng
cho người đọc hiểu rõ mục đích của mình.
IV. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN:
1. Ý nghĩa khoa học:
Nghiên cứu ngôn ngữ giao tiếp của người miền Nam thông qua bộ phim
Hẻm cụt cung cấp cho chúng ta những thông tin quý giá về đặc điểm phương
ngữ Nam Bộ, bao gồm: Đặc điểm ngữ âm cách phát âm các nguyên âm, phụ
âm, thanh điệu trong tiếng Nam Bộ như thế nào. Tiếp theo đặc điểm về từ
vựng, những từ địa phương chỉ miền Nam cách sử dụng của chúng
trong giao tiếp hằng ngày. Phải kể đến chính đặc điểm ngữ pháp những cấu
trúc đặc trưng của tiếng Nam Bộ, cách sử dụng các đại từ nhân xưng và các từ
chức năng. Cuối cùng giao tiếp phi ngôn ngữ trong bộ phim những cử chỉ,
điệu bộ, nét mặt,..đều thể hiện rõt đặc trưng trong giao tiếp của người miền
Nam. Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về: văn hóa giao
tiếp của người miền Nam, cách xưng hô, cách ứng xử, những nghi thức giao
tiếp,.. Tư tưởng, tình cảm của người miền Nam qua cách họ sử dụng ngôn ngữ
để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình.
2. Ý nghĩa thực tiễn:
5
Nghiên cứu ngôn ngữ giao tiếp của người miền Nam thông qua bộ phim
Hẻm cụt có ý nghĩa quan trọng trong các lĩnh vực sau: Đầu tiên phải nói đến
về giáo dục, sẽ giúp cho giáo viên dạy tiếng việt hiểu hơn về phương ngữ
của Nam Bộ, từ đó sẽ được những ý tưởng phương pháp học mơí mẻ phù
hợp hơn. Đối với việc nghiên cứu ngôn ngữ học thì sẽ cung cấp tư liệu cho các
nhà nghiên cứu học về phương ngữ Nam Bộ tiếng việt nói chung giúp ích
cho việc nghiên cứu trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Về mặt truyền thông
thì sẽ đem lại cho các nhà báo, MC,... hiểu hơn về cách sử dụng ngôn ngữ
miền Nam truyền đạt đến cho khán giả miền Nam một cách phù hợp hơn.
Cuối cùng về mảng du lịch giải trí sẽ giúp cho những du khách du lịch
hiểu rõ hơn về văn hóa và con người miền Nam, từ đó có những trải nghiệm du
lịch tốt hơn và sẽ giúp cho những nhà làm phim, sân khấu,... xây dựng hình ảnh
nhân vật, lời thoại một cách chân thực gần gũi nhất đối với người xem đặc
biệt người miền Nam. Ngoài ra, việc nghiên cứu này còn ý nghĩa trong
việc bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa của họ. Thúc đẩy giao lưu giữa các
vùng miền trong nước. Khi hiểu hơn về ngôn ngữ văn hóa của nhau,
người dân các vùng miền s dễ dàng giao lưu, kết nối đoàn kết hơn tạo
nên một bản sắc văn hóa dân tộc đoàn kết của Việt Nam.
PHẦN 2: NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NGỮ ÂM VÀ TỪ VỰNG:
Để hiểu hơn về ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày của người miền Nam
trong phim như thế nào thì cụ thể ở đây là toàn bộ những câu thoại“Hẻm cụt”
được trích lọc ra từ tập 1 của bộ phim được phân tích 1 cách rõ ràng trong bảng
sau:
STT
BẮT
ĐẦU LỜI THOẠI NGỮ ÂM
1 00:07 giặt đồ để gọn lại -> lựlại
2 00:15
ông không chào con, có con cái
gom gom gọn gọn lại đi ồn ào quá gom gom -> gơm gơm
3 00:21
thịt nhìn tươi dữ chị mua
đi chú, mua chi
không
không -> hông
6
4 00:27
cái xe cũ mà anh chùi ha. hoài
Phi sửa xe tao chưa, xe chè hay xe đạp,
mày
hoài -> quài
Phi -> Phêy
5 00:36
điên hả xe đạp chứ xe chè sửa , ủa
chiếc nào tao thọt mỏ mày nghe
gì -> dì
vô -> dô
6 00:43
xe tao y hỏi chiếc o tao đưa xe cho
mày .rồi nha
Không nhớ, đây này đây này chiếc này
à chiếc này hả, chiếc này xong rồi chú lấy
về thôi
rồi nha -> rầu nga
không nhớ -> hổng
nhớ
nè -> nà
về -> dề
7 00:50
xong rồi chú lấy về thôi ok chưa ngon lành
ngon lành trời ơi đó uy tín -> qui tínhuy tín
8 01:15
hói hoài không cắt mày còn tóc
mày cắt quài vậy
hói -> hoái
hoài -> quài
không -> hông
vậy -> dậy
9 01:25
mụ nội mày thằng quỷ Mạnh Mongtrời ơi
Manh trời ơi -> chời ơi
10 01:33
Trời ơiy m như nguyên cái xóm này
không biết mày tên Mạnh sao mày tập
tạ chi cho thấy người ta -> tangười ta
11 01:40
mày mạnh . Chú sao chú vậy không cứu
con đè muốn rớt trái cổ ra luônngoài
đó. Tao muốn mày cho á mắc chết rồi
chú muốn con
cứu -> cú
vậy -> dậy
không -> hổng
ngoài -> quoài
chết -> chớt
rồi -> ròi
12 01:46
chết cái tên mạnh Mong Manh tập tạ
vướng hoài cần cổ không tập mà mỗi lần
Vướng -> dướng
Hoài -> quài
13 01:52 con tập là chú mỗi lần tập là chú ,chửi chử
tại mày tập đây khách khứa tao ăn chè
Chửi-> chử
7
không được mắc gì con tập mà khách khứa
ăn chè không được
14 01:57
người ta không chịu nổi, mắc không
chịu nổi nó có một số những cái tếchuyện
nhị tao không muốn nói ra
Ra -> ga
chuyện -> chiện
15 02:08
cảm chỗ nào mày nách. tập tạ hôi Nội
cái nách cứ vậy sao ăn chèvươn vươn
Hôi -> hâu
Nội -> nậu
Vươn vươn -> dương
dương
16 02:21
Quyên nha tao chưa làm mày . Mày bị
bắn vậy, dầu trời ơi
Quyên -> Huyền
Nha -> Nghen
Gì -> dì
Bắn -> bắng
Trời ơi -> chời ơi
17 02:36
chú mua giùm con cái bánh cam nha,
lấy một cái . một cái mua một cái.đi Kêu
Mày mới tao 1 cáibảo
Đi -> i
Kêu -> Kiu
Bảo -> biểu
18 02:43
bánh cam một lần người ta ăn một cặp lỡ
một hơi thèm quá cũng cái nữa để
ăn từ đầu mày nói Mẹ mua hai cáichứ
đi cuối cùng mấy cái Chớ -> chứ
19 02:55
sáu cái miệng nó hai đónói tay sáu
chắc chú ăn mình, chắc không có bạn
Nói -> noái
Sáu -> sáo
Tay -> tai
20 03:01
chắc bạn xin không cho xin cho mới
bánh nhiều ta mới đưa được chứ ha 10
cái. này lừa nè. Này là ép ăn Nè -> nà
21 03:17 Chú không giúp con. Thôi để tao lấy
cho má cảm ơn chú, thiếu gì nữanha
Nha -> nga
22 03:23 cái rồi con ơi bánh cam mới Trai -> chai trai rồi
8
ăn Rồi -> gồi
23 03:28
đi con ơi. Bán bánh kiểu cònvịt
chê Vịt -> dịt
24 03:39
sao xe chè tui chi vậy. tại ông
không trong xe chè thì tui đi đâu kêu
cái đi chè từ Vô -> dô
25 03:46
4 tiếng 5 tiếng đồng hồ không giao Ông đi
đâu không làm cái gì. Sáng bán chè tớigiờ
cái ly của bà thì nó Giờ -> dờ
26 03:53
hết nước dừa cho tui kiếm nước dừanên
để tui bán cho bà cho nó ngon nè Nên -> nơn
27 03:59
tuyệt vời nước dừa Tôi dặn ly chè không
nước dừa đi kiếm đi nước dừavậy
để bỏ vô vậy -> dậy
28 05:15
lại tui nghe ai đó. Ủa giàu có muốnnấu
nói gì nói hả Nói -> nấu
29 05:20
thằng này nghe với nghen tiền bạcđấu
phù du nghen mà ai ngu thì phù amiệng
đối -> đấu
Miệng -> mỏ
30 05:26
mặt ngon nói ngon nấu thêm
một lần nữa ngon nấu thêm một lần
nữa cái ly chè này tôi sẽ đổ -> đẩuđổ
31 05:33
tôi sẽ đổ xuống cống ngay trước cửa nhà
tôi thà sẽ đổ xuống cống chứ tôi không
bán bà tôi nói thật bàcho
Tôi -> tui
Cho -> choa
Thật -> thiệt
32 05:52 còn mày lấy hong tiểu đườngvừa thôi
chưa vậy nội mày tập Tạ ăn chè cho
cố trời đấc ơi
thôi -> hôi
vừa -> dừa
vô -> dô
Trời đất ơi -> trời đấc
ơi
33 06:00 luôn dễ sợ thiệt, là còn cái bánh Hên -> hơnhên
9
34 06:14
mấy tập tạ xong rồi uống đạm máunay
cam quá giờ ăn bánh canh cầm máuchảy
Nay - nai
Chảy - chải
35 06:19
cam hay thiệt còn cái mày ăn khôngchín
Dạ con xem xin bạn không sao chín -> chính
36 06:54
rồi xui đi hên nha con nha xui đi hên vềvề
xui đi hên về về -> dề
37 07:11
nữa chân rồi muốn gì. Sáucháy mày
cho ly chè đã nói rồi ở đây là bán
cháy -> chái
mày -> mài
38 07:33
ông ấy chửi tôi xuống biết chơi với ai trơn
một lần đó nghen chứ bên này là có sĩ diện
lắm ăn kêu đó lần sau đừngđó nói
đó ->
Nói -> noái
39 07:45
làm móng chị Mạnh để em để em được
làm nghề quất một cái yên tâm -> tămtâm
40 07:50
ngay chỗ y bị mỏng đó cho nên
em cẩn thận giùm chị Mạnh ơi mạnh,nha
móc thì móc gọn gọn cái mùi nólại
nha -> nga
lại -> lợi
41 07:56
thối lây qua tới đây rồi. mócTrờt đất ơi
khóe như móc cống bay tới đó
thấy không nói cục à. Chị cứ lèm
bèm để em trời đất ơi -> trờ đấc ơi
42 08:04
2 3. Ê Mạnh hình như cái móng chị
rớt dưới ghế kìa, chết cha sao dữvăng
vậy trời
văng -> dăng
vậy -> dạ
trời -? trừ
43 09:00
cái mày đem lại bốn cái mày thật sự
tỉnh táo không Quyên khóe mày hửi
đi cho tỉnh hửi -> hử
44 09:42
nhắc vụ này mới tức nè, cận đi làm
nail. Em xin lỗi chị em chị lạy -> lạilạy
45 09:47 ước gì em bị axetol bắn đui mắt em đi. Tao
cận tao nhục lắm Quyên. Mày đứng mày
bênh -> binh
10
nghe cái gì mày không tao màybênh
46 10:14
Mấy em ơi nãy mình mới đụng nhà ta
dạ xin lỗi, chú tụi con mới dọn tới đây nãy -> nãi
47 11:40
tin nãy giờ tôi chưa biết, vòng vòng
những cái gì mình không à mà tôitôi tôi
thấy cái điều này nè
vòng vòng -> dòng
dòng
48 13:00
cháy à nha. Ê hình như cái xe bán cam trái
phải không
cháy -> chái
phải không -> phớ
hơm
49 14:58 Câu câu câu câu sao mày xe taovịn
Cô -> câu
vịn -> dịnh
50 15:11
công chuyện bỏ công chuyện, dừng hết
mọi lại đây nghe con nóihoạt động
chuyện bộ
Công chuyện -> công
chiện
hoạt động -> quạt động
51 15:17
nghe xong rồi xĩu mày làm tao hồi hộp
quá mà nói tao nghe coi. à thôi cô đi đi con
không kể đâu, tao mày nghen tát -> tángtát
52 15:55
cô có nhớ cặp chồng này không trời đấtvợ
ơi vợ -> dợ
53 16:25
nó quờ quạng nó chích tùm lum xui sao
chụp trúng cái trúng đầuchày quơ
chày -> chài
quăng -> quơ
54 16:30
1 cái bốp cái con thấy con nhỏ nó giựtgiựt
giựt con sợ có án mạng con bỏ chạy
giật -> giựt
bỏ chạy -> bỏa chại
55 16:49
nãy tao nói rồi taonói nghe ta làm con
chó mày không nghe nhớ nha sống để
bụng chết mang theo nãy -> nãi
56 17:09 nghe xuân sang thấy trong lòng sao ứa gan
xuân -> xưng
gan -> gang
57 17:56
tui nói từ đầu rồi con quỷ cái cái mặt
như cái võng nó móc ngược cái mặt võng -> dõng
11
58 18:44
chụp cổ nà. Con nhỏ kia chụp cổ,
chửi mày thằng mất dạy. Không cái này
chửi mất dạy -> mắc dại
59 19:19
này chửi tôi thiệt cái vụ hôm bữa
bà qua xin lỗi chè, bữa nay bà chửi lợi bữa
xin lỗi , hông nãy bà nói thiệt lắmthiệt
lại -> lợi
thật -> thiệt
60 20:21
có gì không dám coi nữa me tùm lummáu
máo lên với háng ủa sao máu đập đầu mà máu -> máo
61 20:29
máu lên háng dữ vậy chuyện này nha đừng
nói ai nghe khôngmang hoạ vào thân
mang họa vào thân ->
mang quạ dào thân
62 21:30
Hồi xảy hôm qua trong cái hẻm của mình
ra
hồi -> hòi
xảy -> xải
63 21:38
một trọng án thảm sát hẻm cụt ghê vậyvụ
ở đâu. Nhà thằng vụ -> dụ
64 21:46
Hoàng với con Nhã, mà vụ gì mà thảm sát
ghê vậy. Hồi hôm qua Hoàng -> Quàng
65 21:52
Tao sát vách nhà tao nghe lục đục tao
mới kê lỗ tai qua tao nghe con Nhã Vách -> dách
66 22:11 Nó lừa bao nhiêu? hai tỷ mười - mừimười
67 22:24
nhỏ kia cặp lừa tiền chiếm đoạt tài sản 12
tỷ đồng nó nhau tới nơi giết - diếtgiết
68 22:41
trở mặt luôn mới chỉ thẳng mặt
thằng Hoàng nó chửi - chử chửi
69 23:06 cái tôi cũng cao quá trời - trừitrời
70 23:23 mày điếm lắm mày là súc thối - thúi; vật - dậtthối vật
71 23:34
con Nhã chửi nặng hơn hồi nãy giờ
tao nhẹ bớt rồivuốt
nãy giờ - nãi dờ; vuốt -
duốt
72 23:39
Mày tưởng tượng đi khi một con vợ chửi
thằng chồng vợ - dợ; vậy - dậyvậy
73 23:58 Ủa sao nãy đóng con Nhã bây giờ vai - daivai
12
tự nhiên đóng thằng Hoàngvai
74 25:33 vô vô vô cái nữa đi Vô - dô
75 26:15
À chuyện gì hết dợt nhaukhông võ với
thôi à có gì hếtkhông
không - hổng; dợi -
dợt dõ; với - dới
76 26:20
kia bả cầm điện thoại bấm công an
phường luôn rồi kìa. điện thoại - điện thọi
77 26:29
Mấy đứa hay tỉnh táo chiều hayđánh
chết lắm đánh - quýnh
78 26:34
Mày nghe kể sao mày e gióchuyện
ngại sương chuyện - chiện
79 27:00 Con nói ra con thục lưỡi - lữlưỡi
80 27:06
dụ nhưrăng sứ mày bể nè, hôi miệng
suốt đời ví dụ - thí dụ
81 27:23 cảm ơn mày nha cảm ơn - cám ơn
82 27:39
Mình đâu kể đâu mình nhắn chắc
không bị nha chu đâu không - hổng
83 28:30 con đang cân sợ ngọt giảm - dảm giảm
84 30:11
chuyện vui chuyện san sẻ buồn mình
với nhau, thấy vui đi qua tôi kểtôi tôi
câu chuyện chị cũng vui hơn chứ
chuyện vui - chiện dui;
san sẻ - xan xẻ
85 31:02
Tôi Hoàng sợ thằng sắp giết con
Nhã rồi
tôi - tui; Hoàng -
Quàng; giết - diết
86 31:15 đó là có còn nào nữa khôngsau người
sau đó - sao đó; người
- ngừi
87 32:43
nói cho biết cái chuyện đang đó xảy
ra trong cái hẻm cụt của mình
đó - bả; xảy ra - xải
ra
88 32:50
Mày dùng cái lực của cái họng màyhỏa
đó, mang khí nhân lực đồ tới đây.
hỏa lực - quả lực;
khí - dũ khí
89 32:55
phải quyền can thiệp trong cáiChính
vụ này
chính quyền - chánh
quyền
13
90 33:40
Con vái ông trên ông dưới Thổ Địa ông
Thần Tài phù hộ cho con tai qua nạn khỏi vái - dái
91 33:55
mọi người bình an sự trở không ai bị về
sức mẻ vô sự - dô sự; về - dề
92 35:13 may là chư đồng đạo đã hộ kịp thờivị giá
chư vị - chư dị; hộ giá
- hộ dá
93 35:24 Ai dựa mà như kiếm hiệp thoại - thọi; vậy - dậythoại vậy
94 40:14
tôi cảm ơn sự nhiệt tình của chị, nhờ ơn
chị chồng tôi thành ra như vậy
thành ra như vậy -
thành ra dầy
95 40:21
tôi mong là lần trước khi chị nói cái sau
làm ơn suy nghĩ cho thật kĩ, tại lời nói
đó người đógiết
lần sau - lần sao; giết -
diết
96 41:00 Tụi tôi là diễn diễn viên - diễn diênviên
97 41:18 chú không cần phải nhắc lại tôi nghe rõ rồi - ròirồi
98 41:34 Mục đích của em chỉ là thôi cứu người - cú ngừi cứu người
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NHỮNG NGỮ PHÁP ĐƯỢC SỬ DỤNG
TRONG PHIM “HẺM CỤT TẬP 1”
2.1. Sử dụng câu cảm thán va câu hỏi:
Trong phim thì những lời thoại của nhân vật giao tiếp với nhau sử dụng rất
nhiều câu hỏi câu cảm thán giúp thể hiện cảm cúc, thái độ suy nghĩ của
từng nhân vật một cách trực tiếpsinh động hơn rất nhiều. Điều này làm cho
khán giả khi xem hiểu hơn về cách người miền Nam sử dụng ngôn ngữ
đặc trưng của mình trong giao tiếp hằng ngày. Đồng thời nó cũng góp phần tạo
nên sự sôi nổi, náo nhiệt cho bầu không khí trong phim.
2.2. Sử dụng nhiều từ ngữ biểu thị thái độ:
Cụ thể một số từ ngữ biểu thị thái độ được sử dụng trong phim như “cảm
ơn” , “mong”, “làm ơn”, “không cần”, “vậy mà”, “nha”, “nghen”, “thật”,
“u”,... Việc sử dụng từ ngữ biểu thị thái độ giúp thể hiện ràng hơn thái độ
của người nói đối với vấn đề được đề cập trong một cuộc đối thoại giao tiếp với
nhau.
14
2.3. Sử dụng cụm từ:
Một số cụng từ được sử dụng trong phim như “lần sau trước khi chị nói
cái gì”, “tại lời nói đó giết người đó”, “mục đích của em”, “chú không cần
phải nhắc lại”, “tôi nghe rồi”,... Sử dụng những cụm từ như vậy giúp cho
câu văn trở nên chau chuốt, mượt hơn. Đồng thời cũng góp phần thể
hiện rõ ràng hơn ý nghĩa mà người nói muốn truyền tải.
2.4. Ngoài ra còn sử dụng một số đặc điểm ngữ pháp khác như:
2.4.1. Sử dụng từ láy:
Những từ láy được sử dụng trong phim như: “nhanh nhanh”, “lẹ lẹ”, “rần
rần”, “ầm ĩ”,... Việc sử dụng từ láy như thế này tăng tính biểu cảm cho câu
văn khi đưa vào lồi thoại cho từng nhân vật truyền đạt ra ta thể hình dung
được cảm xúc của nhân vật lúc đó như thế nào tùy vào từng tình huống
có cách sử dụng ngôn ngữ và cách truyền đạt khác nhau của người miền Nam.
2.4.2. Sử dụng phép nói lóng:
Một số phép nói lóng được sử dụng trong phim như “sao vậy”, “làm sao
vậy”, “bánh xíu mại”, “bánhốp la”,... Sử dụng phép mói lóng như vậy
giúp cho ngôn ngữ trong phim trở nên gần gũi, đời thường hơn đậm chất của
phương ngữ Nam Bộ trong đời sống hằng ngày của họ.
2.5. Tiểu kết chương 2:
Nhìn chung, ngữ pháp trong phim những đặt điểm như “Hẻm cụt tập 1”
có cấu trúc câu đơn giản dễ hiểu, phù hợp với đối tượng khán giả rộng rãi. Gần
gũi, đời thường sử dụng những từ ngữ địa phương, từ ngữ bình dân, giúp ngôn
ngữ trong phim trở nên gần gũi hơn. Rất sinh động biểu cảm trong việc sử
dụng câu cảm thán, câu hỏi,... giúp thể hiện được cảm súc thái độ suy nghĩ
của các nhân vật một cách chân thật nhất có thể.
PHẦN 3: TỔNG KẾT:
I. VỀ MẶT NỘI DUNG:
Việc phâm tích ngôn ngữ trong bộ phim giúp ta hiểu hơn về “Hẻm cụt”
bối cảnh văn hóa, hội, tính cách tâm của nhân vật. Phân tích từ vựng
cho biết ngữ cảnh văn hóa, ngữ pháp thể hiện cách thức họ diễn đạt, ngữ
điệu thể hiện được nhịp điệu, sắc thái của người miền Nam như thế nào. Nhờ
15
vậy mà người xem hiểu rõ hơn về nội dung phung và thông điệp đạo diễn muốn
truyền tải.
II. VỀ MẶT NGHỆ THUẬT:
Phân tích ngôn ngữ giúp đánh giá cao hơn kỹ thuật sdụng ngôn ngữ độc
đáo của đạo diễndiễn viên. Nhận diện những chi tiết tinh tế trong xây dựng
hình ảnh nhân vật, tạo dựng bối cảnh dẫn dắt câu chuyện. Điều này góp
phần nâng cao giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Giúp cho khán giả thể dễ
dàng hình dung hơn từng chi tiết.
III. VỀ MẶT VĂN HÓA:
Ngôn ngữ giao tiếp trong phim phản ánh một phần văn hóa giao tiếp của
người dân tp. Hồ chí minh. Phân tích ngôn ngữ góp phần lưu giữ bảo tồn
những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Đây ý nghĩa quan trọng
trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa việt nam.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Toàn bộ tài liệu tham khảo điều được lấy ngữ liệu toàn bộ trong tập 1 phim
hẻm cụt trong link sau:
https://youtu.be/JHLMP_iQWGo?si=XoWpfvMxZhy49wpA
16
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN:
STT Họ và tên MSSV Chức vụ
Tổng đánh giá
(trên thang điểm
100)
1 Lê Ngọc Hải Yến 2373201081991 Nhóm trưởng 100 %
2 Nguyễn Bích Xuân 2373201082073 Thành viên 100 %
3 Lê Hoàng Thanh Trúc 2373201081728 Thành viên 100 %
4 Vũ Đình Thái Sơn 2373201081341 Thành viên 100 %
5 Trần Gia Hân 2373201080420 Thành viên 100 %
17
6 Ninh Nguyễn Khánh Như 2373201081124 Thành viên 100 %
7 Lê Thị Hiền 2373201080439 Thành viên 100 %
8 Trần Ngọc Thúy Hằng 2373201080377 Thành viên 100 %
9 Lê Thảo Vy 2373201081910 Thành viên 100 %
10 Hà Vũ Thùy Linh 2373201080673 Thành viên 100 %

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG - TRUYỀN THÔNG ____
MÔN HỌC: TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH
BÀI THI TIỂU LUẬN CUỐI KÌ ĐỀ TÀI:
NGÔN NGỮ GIAO TIẾP HẰNG NGÀY CỦA MIỀN
NAM QUA BỘ PHIM “HẺM CỤT”
Giảng viên hướng dẫn : Lê Thị Trúc Hà
Sinh viên thực hiện : Nhóm LNHY Lớp : 232_71EBAS10012_05 Năm học : 2024
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 04 năm 2024 LỜI CẢM ƠN 1
Lời đầu tiên, nhóm LNHY của chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến
Trường Đại học Văn Lang đã đưa môn học Tiếng Việt Thực Hành vào chương
trình giảng dạy. Đặc biệt, nhóm chúng em gửi lời tri ân sâu sắc đến giảng viên
bộ môn – cô Lê Thị Trúc Hà đã truyền đạt đã những kiến thức quý báu và giúp
đỡ tận tình cho chúng em trong suốt một học kì vừa qua. Trong thời gian tham
gia lớp học, chúng em đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích, tinh thần
học tập, làm bài nhóm hiệu quả. Đây chắc hẳn là những kiến thức quý báu và là
hành trang để cho chúng em có thể vững bước sau này.
Bộ môn Tiếng Việt Thực Hành là môn học vô cùng thú vị, bổ ích và có tính
thực tế cao cũng như đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu
thực tiễn của sinh viên. Tuy nhiên, do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế và khả
năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ ngỡ. Mặc dù nhóm em đã cố gắng hết sức
trau dồi kiến thức xuyên suốt trong quá trình học tập nhưng chắc chắn bài tiểu
luận khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và còn nhiều chỗ chưa chính xác,
kính mong quý thầy cô xem xét và góp ý để bài tiểu luận của nhóm chúng em được hoàn thiện hơn PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 2
ầu tiên phải nhắc tới đó chính là tầm quan trọng của ngôn ngữ trong
Đcuộc sống của chúng ta. Đây chính là phương tiện giao tiếp chính của
con người giúp con người chia sẽ thông tin, sự tin tưởng và tình cảm với nhau.
Ngoài ra, ngôn ngữ cũng là một phần văn hóa, lưu trữ và truyền tải những giá
trị văn hóa của một dân tộc từng vùng miền. Một phần là giúp ta hiểu rõ hơn về
cách con người tư duy, hành động và tương tác với nhau. Mỗi miền thì sẽ có
một đặc trưng riêng trong ngôn ngữ giao tiếp. Nhưng ở đây chúng ta sẽ đi sâu
vào ngôn ngữ giao tiếp của miền Nam xem là có những sự khác biệt như thế
nào về cách sử dụng từ ngữ, cách gieo vần, cách ngắt nhéo của họ. Để đi sâu về
vấn đề này thì nhóm chúng em đã chọn chủ đề là sẽ phân tích trong một bộ
phim của miền Nam chính là phim “ Hẻm Cụt” được ra mắt vào 2019, quay
quanh cuộc sống bình dị của những con người bình dị trong một hẻm nhỏ ở sài
gòn. Trong bộ phim này họ sử dụng những ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày của
người miền Nam một cách chân thực và gần gũi nhất. Một phần cũng là vì sự
mới mẻ của đề tài này hầu như đã có rất nhiều đề tài nghiên cứu về ngôn ngữ
giao tiếp của miền Nam nhưng chưa có nhiều nghiên cứu cụ thể trong phim
“Hẻm cụt”. Nên chắc chắn sẽ đem lại được nhiều thông tin mới mẻ trong chủ
đề lần này. Để chúng ta hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, văn hóa và con người của họ,
đồng thời góp phần làm phong phú thêm kho tàng tri thức việt.
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Đối tượng nghiên cứu:
Những nhân vật trong phim, cách họ giao tiếp nói chuyện với nhau trong
cuộc sống hằng ngày đậm chất của người miền Nam. Trong đó bao gồm ngữ
âm, ngữ pháp, từ vựng và cách sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống khác nhau.
2. Phạm vi nghiên cứu:
Trong phạm vi là tập 1 bộ phim “ Hẻm cụt” 3
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu kịch bản, phân tích ngôn ngữ học, phân tích những yếu tố văn
hóa trong bộ phim từ đó đưa ra kết luận một cách chính xác nhất để dễ dàng
cho người đọc hiểu rõ mục đích của mình.
IV. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN:
1. Ý nghĩa khoa học:
Nghiên cứu ngôn ngữ giao tiếp của người miền Nam thông qua bộ phim
Hẻm cụt cung cấp cho chúng ta những thông tin quý giá về đặc điểm phương
ngữ Nam Bộ, bao gồm: Đặc điểm ngữ âm cách phát âm các nguyên âm, phụ
âm, thanh điệu trong tiếng Nam Bộ như thế nào. Tiếp theo là đặc điểm về từ
vựng, những từ địa phương chỉ có ở miền Nam và cách sử dụng của chúng
trong giao tiếp hằng ngày. Phải kể đến chính là đặc điểm ngữ pháp những cấu
trúc đặc trưng của tiếng Nam Bộ, cách sử dụng các đại từ nhân xưng và các từ
chức năng. Cuối cùng là giao tiếp phi ngôn ngữ trong bộ phim những cử chỉ,
điệu bộ, nét mặt,..đều thể hiện rõ nét đặc trưng trong giao tiếp của người miền
Nam. Ngoài ra, nghiên cứu này còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về: văn hóa giao
tiếp của người miền Nam, cách xưng hô, cách ứng xử, những nghi thức giao
tiếp,.. Tư tưởng, tình cảm của người miền Nam qua cách họ sử dụng ngôn ngữ
để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình.
2. Ý nghĩa thực tiễn: 4
Nghiên cứu ngôn ngữ giao tiếp của người miền Nam thông qua bộ phim
Hẻm cụt có ý nghĩa quan trọng trong các lĩnh vực sau: Đầu tiên phải nói đến là
về giáo dục, sẽ giúp cho giáo viên dạy tiếng việt hiểu rõ hơn về phương ngữ
của Nam Bộ, từ đó sẽ được những ý tưởng và phương pháp học mơí mẻ phù
hợp hơn. Đối với việc nghiên cứu ngôn ngữ học thì sẽ cung cấp tư liệu cho các
nhà nghiên cứu học về phương ngữ Nam Bộ và tiếng việt nói chung giúp ích
cho việc nghiên cứu trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Về mặt truyền thông
thì sẽ đem lại cho các nhà báo, MC,... hiểu rõ hơn về cách sử dụng ngôn ngữ
miền Nam và truyền đạt đến cho khán giả miền Nam một cách phù hợp hơn.
Cuối cùng là về mảng du lịch và giải trí sẽ giúp cho những du khách du lịch
hiểu rõ hơn về văn hóa và con người miền Nam, từ đó có những trải nghiệm du
lịch tốt hơn và sẽ giúp cho những nhà làm phim, sân khấu,... xây dựng hình ảnh
nhân vật, lời thoại một cách chân thực và gần gũi nhất đối với người xem đặc
biệt là người miền Nam. Ngoài ra, việc nghiên cứu này còn có ý nghĩa trong
việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của họ. Thúc đẩy giao lưu giữa các
vùng miền trong nước. Khi hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và văn hóa của nhau,
người dân ở các vùng miền sẽ dễ dàng giao lưu, kết nối và đoàn kết hơn tạo
nên một bản sắc văn hóa dân tộc đoàn kết của Việt Nam. PHẦN 2: NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM NGỮ ÂM VÀ TỪ VỰNG:
Để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ giao tiếp hằng ngày của người miền Nam
trong phim “Hẻm cụt” như thế nào thì cụ thể ở đây là toàn bộ những câu thoại
được trích lọc ra từ tập 1 của bộ phim được phân tích 1 cách rõ ràng trong bảng sau: BẮT STT ĐẦU LỜI THOẠI NGỮ ÂM 1
00:07 giặt đồ để gọn lại lại -> lự
ông không chào con, có con cái 2
00:15 gom gom gọn gọn lại đi ồn ào quá gom gom -> gơm gơm
thịt nhìn tươi dữ chị mua 3
00:21 đi chú, không mua chi không -> hông 5
cái xe cũ mà anh chùi hoài ha.
Phi sửa xe tao chưa, xe chè hay xe đạp, hoài -> quài 4 00:27 mày Phi -> Phêy
điên hả xe đạp chứ xe chè sửa , ủa mà gì -> dì 5
00:36 chiếc nào tao thọt mỏ mày nghe vô -> dô
xe tao mày hỏi chiếc nào tao đưa xe cho rồi nha -> rầu nga mày rồi nha. không nhớ -> hổng
Không nhớ, đây này đây này chiếc này nhớ
à chiếc này hả, chiếc này xong rồi chú lấy nè -> nà 6 00:43 về thôi về -> dề
xong rồi chú lấy về thôi ok chưa ngon lành 7
00:50 ngon lành trời ơi uy tín đó uy tín -> qui tính hói -> hoái hoài -> quài
hói mà cắt hoài
mày còn tóc không mà không -> hông 8
01:15 mày cắt quài vậy vậy -> dậy
mụ nội mày trời ơi thằng quỷ Mạnh Mong 9 01:25 Manh trời ơi -> chời ơi
Trời ơi mày làm như nguyên cái xóm này
không biết mày tên Mạnh sao mà mày tập 10
01:33 tạ chi cho người ta thấy người ta -> ta cứu -> cú vậy -> dậy mày mạnh .
vậy Chú sao chú không cứu không -> hổng
con mà đè muốn rớt trái cổ ra ngoài luôn ngoài -> quoài
đó. Tao muốn mày chết cho rồi á mắc gì chết -> chớt 11 01:40 chú muốn con rồi -> ròi
chết cái tên mạnh Mong Manh mà tập tạ Vướng -> dướng 12
01:46 vướng cần cổ không tập hoài mà mỗi lần Hoài -> quài 13
01:52 con tập là chú chửi mỗi lần tập là chú c , hử Chửi-> chử
tại mày tập ở đây khách khứa tao ăn chè 6
không được mắc gì con tập mà khách khứa ăn chè không được
người ta không chịu nổi, mắc vì không
chịu nổi nó có một số những cái chuyện tế Ra -> ga 14
01:57 nhị tao không muốn nói ra chuyện -> chiện Hôi -> hâu Nội -> nậu
cảm chỗ nào mày hôi nách. Nội tập tạ mà Vươn vươn -> dương 15
02:08 cái nách cứ vươn vươn vậy sao ăn chè dương Quyên -> Huyền Nha -> Nghen Gì -> dì
Quyên tao chưa làm
mày nha. Mày bị Bắn -> bắng 16
02:21 vậy, dầu bắn trời ơi Trời ơi -> chời ơi
chú mua giùm con cái bánh cam nha, mà Đi -> i
lấy một cái đi. Kêu một cái mua một cái. Kêu -> Kiu 17
02:36 Mày mới bảo tao 1 cái Bảo -> biểu
bánh cam một lần người ta ăn một cặp lỡ
một hơi mà thèm quá cũng có cái nữa để
ăn chứ từ đầu mày nói Mẹ nó mua hai cái 18
02:43 đi cuối cùng mấy cái Chớ -> chứ Nói -> noái
sáu cái miệng nó nói hai mà taysáu đó Sáu -> sáo 19
02:55 chắc chú ăn mình, chắc không có bạn Tay -> tai
bè chắc bạn bè xin không cho xin cho mới
có bánh nhiều ta mới đưa được chứ ha 10 20
03:01 cái. này lừa nè. Này là ép ăn Nè -> nà 21
03:17 Chú mà không giúp con. Thôi để tao lấy Nha -> nga
cho má cảm ơn chú, thiếu nha gì nữa 22
03:23 cái rồi con trai ơi có bánh cam mới rồi nè Trai -> chai 7 ăn Rồi -> gồi
đi con ơi. Bán bánh kiểu gì mà vịt nó còn 23 03:28 chê Vịt -> dịt sao xe chè tui mà bà
chi vậy. tại ông
không ở trong xe chè thì tui ở đi đâu kêu 24 03:39 cái đi chè từ Vô -> dô
4 tiếng 5 tiếng đồng hồ không giao Ông đi
đâu không làm cái gì. Sáng giờ bán chè tới 25
03:46 cái ly của bà thì nó Giờ -> dờ
hết nước dừa cho nên tui kiếm nước dừa 26
03:53 để tui bán cho bà cho nó ngon nè Nên -> nơn
tuyệt vời nước dừa Tôi dặn ly chè không có nước dừa
vậy mà đi kiếm đi nước dừa 27 03:59 để bỏ vô vậy -> dậy
nấu lại tui nghe ai đó. Ủa giàu có muốn 28 05:15 nói gì nói hả Nói -> nấu
thằng này nghe đấu với nó nghen tiền bạc đối -> đấu 29
05:20 phù du nghen mà ai ngu thì phù miệng a Miệng -> mỏ
mặt là ngon mà nói bà ngon bà nấu thêm
một lần nữa bà ngon bà nấu thêm một lần 30
05:26 nữa cái ly chè này tôi sẽ đổ đổ -> đẩu
tôi sẽ đổ xuống cống ngay trước cửa nhà Tôi -> tui
bà tôi thà sẽ đổ xuống cống chứ tôi không Cho -> choa 31
05:33 bán cho bà tôi nói thật bà Thật -> thiệt 32
05:52 còn vừa mày lấy hong thôi là tiểu đường thôi -> hôi
nó chưa vậy bà nội mày tập Tạ ăn chè cho vừa -> dừa cố vô trời đấc ơi vô -> dô
Trời đất ơi -> trời đấc ơi 33
06:00 luôn dễ sợ thiệt, hên là còn cái bánh Hên -> hơn 8
mấy nay tập tạ xong rồi uống đạm máu Nay - nai 34
06:14 cam chảy quá giờ ăn bánh canh cầm máu Chảy - chải
cam hay thiệt còn chín cái mày ăn không 35
06:19 Dạ con xem xin bạn không sao chín -> chính
rồi xui đi hên về nha con nha xui đi hên về 36 06:54 xui đi hên về về -> dề
nữa cháy chân mày rồi
bà muốn gì. Sáu cháy -> chái 37
07:11 cho ly chè đã nói rồi ở đây là bán mày -> mài
ông ấy chửi tôi xuống biết chơi với ai trơn
một lần đó nghen chứ bên này là có sĩ diện đó -> 38
07:33 lắm đó ăn nói kêu đó lần sau đừng Nói -> noái
làm móng chị Mạnh để em để em được 39
07:45 làm nghề quất một cái yên tâm tâm -> tăm
nè ngay chỗ này nó bị mỏng đó cho nên
em cẩn thận giùm chị nha Mạnh ơi mạnh, nha -> nga 40
07:50 móc thì móc gọn gọn lại cái mùi nó lại -> lợi
thối lây qua tới đây rồi. Trờt đất ơi móc
khóe mà như móc cống mà nó bay tới đó
bà thấy không nói kì cục à. Chị cứ lèm 41 07:56 bèm để em
trời đất ơi -> trờ đấc ơi
nè 2 3. Ê Mạnh hình như cái móng chị nó văng -> dăng
rớt dưới ghế kìa, chết cha sao nó văng dữ vậy -> dạ 42 08:04 vậy trời trời -? trừ
cái mày đem lại bốn cái mày có thật sự
tỉnh táo không Quyên nè khóe nè mày hửi 43 09:00 đi cho tỉnh hửi -> hử
nhắc vụ này mới tức nè, cận mà đi làm 44
09:42 nail. Em xin lỗi chị em lạy chị lạy -> lại 45
09:47 ước gì em bị axetol bắn đui mắt em đi. Tao bênh -> binh
cận tao nhục lắm Quyên. Mày đứng mày 9
nghe cái gì mày không bênh tao mày
Mấy em ơi nãy mình mới đụng vô nhà ta 46
10:14 dạ xin lỗi, chú tụi con mới dọn tới đây nãy -> nãi
tin mà nãy giờ tôi chưa biết, vòng vòng
những cái gì mình không à mà tôi là tôi tôi vòng vòng -> dòng 47
11:40 thấy cái điều này nè dòng cháy -> chái
cháy à nha. Ê hình như cái xe bán cam trái phải không -> phớ 48 13:00 phải không hơm Cô -> câu 49
14:58 Câu câu câu câu sao mày vịn xe tao vịn -> dịnh
công chuyện bỏ công chuyện, dừng hết Công chuyện -> công
mọi hoạt động lại đây nghe con nói chiện 50 15:11 chuyện bộ
hoạt động -> quạt động
nghe xong rồi xĩu nè mày làm tao hồi hộp
quá mà nói tao nghe coi. à thôi cô đi đi con 51
15:17 không kể đâu, tao tát mày nghen tát -> táng
cô có nhớ cặp vợ chồng này không trời đất 52 15:55 ơi vợ -> dợ
nó quờ quạng nó chích tùm lum xui sao nó chày -> chài 53
16:25 chụp trúng cái chàyquơ trúng đầu quăng -> quơ
1 cái bốp cái con thấy con nhỏ nó giựt giựt giật -> giựt 54
16:30 giựt con sợ có án mạng con bỏ chạy bỏ chạy -> bỏa chại
nãy tao nói rồi tao mà nói nghe ta làm con
chó mày không nghe nhớ nha sống để 55 16:49 bụng chết mang theo nãy -> nãi xuân -> xưng 56
17:09 nghe xuân sang thấy trong lòng sao ứa gan gan -> gang
tui nói từ đầu rồi con quỷ cái cái mặt nó 57
17:56 như cái võng nó móc ngược cái mặt võng -> dõng 10
nó chụp cổ nà. Con nhỏ kia chụp cổ, nó
chửi mày là thằng mất dạy. Không cái này 58 18:44 chửi mất dạy -> mắc dại
này là bà chửi tôi thiệt mà cái vụ hôm bữa
bà qua xin lỗi chè, bữa nay bà chửi lợi bữa lại -> lợi 59
19:19 xin lỗi thiệt, hông nãy bà nói thiệt lắm thật -> thiệt
có gì không dám coi nữa máu me tùm lum 60
20:21 máo lên với háng ủa sao máu đập đầu mà máu -> máo
máu lên háng dữ vậy chuyện này nha đừng mang họa vào thân -> 61
20:29 nói ai nghe mang hoạ vào thân không mang quạ dào thân
Hồi hôm qua trong cái hẻm của mình xảy hồi -> hòi 62 21:30 ra xảy -> xải
một vụ trọng án thảm sát hẻm cụt ghê vậy 63 21:38 ở đâu. Nhà thằng vụ -> dụ
Hoàng với con Nhã, mà vụ gì mà thảm sát 64
21:46 ghê vậy. Hồi hôm qua Hoàng -> Quàng
Tao sát vách nhà mà tao nghe lục đục tao 65
21:52 mới kê lỗ tai qua tao nghe con Nhã Vách -> dách 66
22:11 Nó lừa bao nhiêu? mười hai tỷ mười - mừi
nhỏ kia cặp lừa tiền chiếm đoạt tài sản 12 67
22:24 tỷ đồng nó giết nhau tới nơi giết - diết
nó trở mặt luôn nó mới chỉ thẳng mặt 68
22:41 thằng Hoàng nó chửi nè chửi - chử 69
23:06 cái tôi cũng cao quá trời trời - trừi 70
23:23 mày điếm thối lắm mày là súc vật thối - thúi; vật - dật
con Nhã nó chửi nặng hơn hồi nãy giờ là nãy giờ - nãi dờ; vuốt - 71
23:34 tao vuốt nhẹ bớt rồi duốt
Mày tưởng tượng đi khi một con vợ chửi 72
23:39 thằng chồng vậy vợ - dợ; vậy - dậy 73
23:58 Ủa mà sao nãy đóng vai con Nhã bây giờ vai - dai 11
tự nhiên đóng vai thằng Hoàng 74
25:33 vô vô vô cái nữa đi Vô - dô
À không có chuyện gì hết dợt võ với nhau không - hổng; dợi võ - 75
26:15 thôi à không có gì hết dợt dõ; với - dới
Bà kia bả cầm điện thoại bấm công an 76
26:20 phường luôn rồi kìa.
điện thoại - điện thọi
Mấy đứa mà đánh hay tỉnh táo chiều hay 77 26:29 chết lắm đánh - quýnh
Mày nghe kể chuyện mà sao mày e gió 78 26:34 ngại sương chuyện - chiện 79
27:00 Con nói ra con thục lưỡi lưỡi - lữ
dụ như là răng sứ mày bể nè, hôi miệng 80 27:06 suốt đời ví dụ - thí dụ 81
27:23 cảm ơn mày nha cảm ơn - cám ơn
Mình đâu có kể đâu mình nhắn mà chắc 82
27:39 không bị nha chu đâu không - hổng 83
28:30 con đang giảm cân sợ ngọt giảm - dảm
chuyện vui chuyện buồn gì mình san sẻ
với nhau, thấy tôi vui đi mà tôi qua tôi kể chuyện vui - chiện dui; 84
30:11 câu chuyện chị cũng vui hơn chứ san sẻ - xan xẻ
Tôi sợ là thằng Hoàng nó sắp giết con tôi - tui; Hoàng - 85 31:02 Nhã rồi Quàng; giết - diết sau đó - sao đó; người 86 31:15 là đó là có còn sau
người nào nữa không - ngừi
nói cho bà đó biết cái chuyện gì đang xảy bà đó - bả; xảy ra - xải 87
32:43 ra trong cái hẻm cụt của mình ra
Mày dùng cái hỏa lực
của cái họng mày hỏa lực - quả lực; vũ 88
32:50 đó, mang khí nhân lực đồ tới đây. khí - dũ khí
phải có Chính quyền can thiệp trong cái chính quyền - chánh 89 32:55 vụ này quyền 12
Con vái ông trên ông dưới Thổ Địa ông 90
33:40 Thần Tài phù hộ cho con tai qua nạn khỏi vái - dái mọi người bình an
sự trở về không ai bị 91 33:55 sức mẻ
vô sự - dô sự; về - dề
chư vị - chư dị; hộ giá 92
35:13 may là chư vị đồng đạo đã hộ giá kịp thời - hộ dá 93
35:24 Ai dựa mà thoại như kiếm hiệp vậy
thoại - thọi; vậy - dậy
tôi cảm ơn sự nhiệt tình của chị, nhờ ơn thành ra như vậy - 94
40:14 chị chồng tôi thành ra như vậy thành ra dầy
tôi mong là lần sau trước khi chị nói là cái
gì làm ơn suy nghĩ cho thật kĩ, tại lời nói lần sau - lần sao; giết - 95
40:21 đó giết người đó diết 96
41:00 Tụi tôi là diễn viên mà diễn viên - diễn diên 97
41:18 chú không cần phải nhắc lại tôi nghe rõ rồi rồi - ròi 98
41:34 Mục đích của em chỉ là cứu người thôi cứu người - cú ngừi
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NHỮNG NGỮ PHÁP ĐƯỢC SỬ DỤNG
TRONG PHIM “HẺM CỤT TẬP 1”
2.1. Sử dụng câu cảm thán va câu hỏi:
Trong phim thì những lời thoại của nhân vật giao tiếp với nhau sử dụng rất
nhiều câu hỏi và câu cảm thán giúp thể hiện cảm cúc, thái độ và suy nghĩ của
từng nhân vật một cách trực tiếp và sinh động hơn rất nhiều. Điều này làm cho
khán giả khi xem hiểu rõ hơn về cách mà người miền Nam sử dụng ngôn ngữ
đặc trưng của mình trong giao tiếp hằng ngày. Đồng thời nó cũng góp phần tạo
nên sự sôi nổi, náo nhiệt cho bầu không khí trong phim.
2.2. Sử dụng nhiều từ ngữ biểu thị thái độ:
Cụ thể một số từ ngữ biểu thị thái độ được sử dụng trong phim như “cảm
ơn” , “mong”, “làm ơn”, “không cần”, “vậy mà”, “nha”, “nghen”, “thật”,
“u”,... Việc sử dụng từ ngữ biểu thị thái độ giúp thể hiện rõ ràng hơn thái độ
của người nói đối với vấn đề được đề cập trong một cuộc đối thoại giao tiếp với nhau. 13
2.3. Sử dụng cụm từ:
Một số cụng từ được sử dụng trong phim như “lần sau trước khi chị nói là
cái gì”, “tại lời nói đó giết người đó”, “mục đích của em”, “chú không cần
phải nhắc lại”, “tôi nghe rõ rồi”,... Sử dụng những cụm từ như vậy giúp cho
câu văn trở nên chau chuốt, mượt mà hơn. Đồng thời nó cũng góp phần thể
hiện rõ ràng hơn ý nghĩa mà người nói muốn truyền tải.
2.4. Ngoài ra còn sử dụng một số đặc điểm ngữ pháp khác như:
2.4.1. Sử dụng từ láy:
Những từ láy được sử dụng trong phim như: “nhanh nhanh”, “lẹ lẹ”, “rần
rần”, “ầm ĩ”,... Việc sử dụng từ láy như thế này tăng tính biểu cảm cho câu
văn khi đưa vào lồi thoại cho từng nhân vật truyền đạt ra ta có thể hình dung
được cảm xúc của nhân vật lúc đó như thế nào và tùy vào từng tình huống mà
có cách sử dụng ngôn ngữ và cách truyền đạt khác nhau của người miền Nam.
2.4.2. Sử dụng phép nói lóng:
Một số phép nói lóng được sử dụng trong phim như “sao vậy”, “làm sao
vậy”, “bánh mì xíu mại”, “bánh mì ốp la”,... Sử dụng phép mói lóng như vậy
giúp cho ngôn ngữ trong phim trở nên gần gũi, đời thường hơn đậm chất của
phương ngữ Nam Bộ trong đời sống hằng ngày của họ.
2.5. Tiểu kết chương 2:
Nhìn chung, ngữ pháp trong phim “Hẻm cụt tập 1” có những đặt điểm như
có cấu trúc câu đơn giản dễ hiểu, phù hợp với đối tượng khán giả rộng rãi. Gần
gũi, đời thường sử dụng những từ ngữ địa phương, từ ngữ bình dân, giúp ngôn
ngữ trong phim trở nên gần gũi hơn. Rất sinh động và biểu cảm trong việc sử
dụng câu cảm thán, câu hỏi,... giúp thể hiện được cảm súc thái độ và suy nghĩ
của các nhân vật một cách chân thật nhất có thể. PHẦN 3: TỔNG KẾT:
I. VỀ MẶT NỘI DUNG:
Việc phâm tích ngôn ngữ trong bộ phim “Hẻm cụt” giúp ta hiểu rõ hơn về
bối cảnh văn hóa, xã hội, tính cách và tâm lý của nhân vật. Phân tích từ vựng
cho biết ngữ cảnh văn hóa, ngữ pháp thể hiện cách thức mà họ diễn đạt, ngữ
điệu thể hiện được nhịp điệu, sắc thái của người miền Nam như thế nào. Nhờ 14
vậy mà người xem hiểu rõ hơn về nội dung phung và thông điệp đạo diễn muốn truyền tải.
II. VỀ MẶT NGHỆ THUẬT:
Phân tích ngôn ngữ giúp đánh giá cao hơn kỹ thuật sử dụng ngôn ngữ độc
đáo của đạo diễn và diễn viên. Nhận diện những chi tiết tinh tế trong xây dựng
hình ảnh nhân vật, tạo dựng bối cảnh và dẫn dắt câu chuyện. Điều này góp
phần nâng cao giá trị nghệ thuật của tác phẩm. Giúp cho khán giả có thể dễ
dàng hình dung hơn từng chi tiết.
III. VỀ MẶT VĂN HÓA:
Ngôn ngữ giao tiếp trong phim phản ánh một phần văn hóa giao tiếp của
người dân tp. Hồ chí minh. Phân tích ngôn ngữ góp phần lưu giữ và bảo tồn
những giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Đây là ý nghĩa quan trọng
trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa việt nam.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Toàn bộ tài liệu tham khảo điều được lấy ngữ liệu toàn bộ trong tập 1 phim hẻm cụt trong link sau:
https://youtu.be/JHLMP_iQWGo?si=XoWpfvMxZhy49wpA 15
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN: Tổng đánh giá STT Họ và tên MSSV Chức vụ (trên thang điểm 100) 1 Lê Ngọc Hải Yến 2373201081991 Nhóm trưởng 100 % 2 Nguyễn Bích Xuân 2373201082073 Thành viên 100 % 3 Lê Hoàng Thanh Trúc 2373201081728 Thành viên 100 % 4 Vũ Đình Thái Sơn 2373201081341 Thành viên 100 % 5 Trần Gia Hân 2373201080420 Thành viên 100 % 16 6
Ninh Nguyễn Khánh Như 2373201081124 Thành viên 100 % 7 Lê Thị Hiền 2373201080439 Thành viên 100 % 8 Trần Ngọc Thúy Hằng 2373201080377 Thành viên 100 % 9 Lê Thảo Vy 2373201081910 Thành viên 100 % 10 Hà Vũ Thùy Linh 2373201080673 Thành viên 100 % 17