Người tốt quanh ta | Đề cương sản phẩm tốt nghiệp

Việc tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, định hướng nhận thức và hành động bạn đọc, khiến họ noi gương, học tập và làm theo; là cách giới thiệu, lan tỏa "những bông hoa đẹp trong vườn hoa dân  tộc". Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
6 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Người tốt quanh ta | Đề cương sản phẩm tốt nghiệp

Việc tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, định hướng nhận thức và hành động bạn đọc, khiến họ noi gương, học tập và làm theo; là cách giới thiệu, lan tỏa "những bông hoa đẹp trong vườn hoa dân  tộc". Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

11 6 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
VIỆN BÁO CHÍ
-------------------------
ĐỀ ẢN ẨM ỐT C G SƯƠN PH T NGHIỆP
CHUY CHÊN NG NG ÀNH TRUY ỀN THÔ ĐẠI ÚNG
TÊN ĐỀ TÀI: NGƯỜI T QUANH TA ỐT
(Lot tác phẩm ốt v đề tài Người t quanh ta
phát nh sóng ên kêtr và Hanoitv.vn HN1 )
Giảng viên hướng dẫn: Anh Linh Ths. Bùi Đức
Sinh viên h n: thực iệ Nguyễn Thuỷ Tiên
Lớp: Truyền thông đại chúng K.38
Hà Nội, tháng 1 năm 2022
M ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Nhng t m g ương ngườ i tt vic t t cn ph c tuyên truy n r ng rãi trong xã h i ải đượ
Việc tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt vai trò quan trọng trong việc giáo dục,
định hướng nhận thức và hành động bạn đọc, khiến họ noi gương, học tập và làm theo; là
cách giới thiệu, lan tỏa "những bông hoa đẹp trong vườn hoa dân tộc".
Qua việc tuyên truyền người tốt, việc tốt, nhiều gương sáng, hành động đẹp được phát hiện,
kịp thời biểu dương khen thưởng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua làm việc tốt.
Tuy nhiên, việc tuyên truyền gương người tốt, việc tốt rên báo không phải là việc dễ, nếu t
xét theo khía cạnh tạo nên được một sản phẩm báo chí thu hút được bạn đọc.
Để phát hiện và đưa thành công cái tốt, cái đẹp đó đến với bạn đọc, đòi hỏi người làm báo
phải dày công tìm tòi, đầu vào khâu sản xuất tác phẩm để tác phẩm thu hút được bạn
đọc và truyền cảm hứng cho họ.
Nhn y tính tích c c c a ngu i t t c t t, t th vi ác gi l a ch ọn đề tài “Người t t quanh ta
cho tác ph m t t nghi p v i hy v ng th lan to ng câu chuy i t t c t t nh n ngườ vi
trong h i lan to ông p nhân v n t i h i, t nhi u ng i h c t p noi để th điệ ă đó ườ
theo. Đề tài này s góp mt phn nh bé vào bc tranh toàn cnh v khi nghip ca các
doanh nghi p tr Hà N i nói riêng và c c nói chung. nướ
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Loạt tác phẩm đề tài “Nguời tốt quanh ta” mang tới những hình ảnh đẹp về những
tấm gương người tốt việc tốt trong xã hội, từ đó lan toả thông điệp nhân văn tới cộng
đồng.
- Làm những vấn đề luận về biểu dương gương tốt việc tốt trên
báo chí.
- Đề xuất một số định hướng giải pháp chủ yếu để nâng cao chất
lượng loại bài biểu dương gương người tốt việc tốt.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đố i ng s n m t t nghi c p n t m i t t t i ph ệp đề đế Nhng gương nguờ Vit
Nam”, tuy nhiên s t p trung hơn vào nh ng mnh thu ng quân, hành động giúp đ nhng
ho viàn c ó trong h i, ng i ng b m t nh kh khăn ườ lao độ c l trong th i m d àm điể ch
bnh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phm vi nghiên c u khu v c t p trung nhi u c ó n nhng hoàn nh kh khăn cầ giúp đỡ,
ngui y u ế thế a b ành . trong đị àn th ph
4. sở lý luận và phương pháp thực hiện
4.1. Cơ sở lý luận
Các tác ph m trong khuôn kh s n ph m t t nghi ệp được th c hi ện trên sở lý lu n chung
v các th loi báo chí,..
Nhn m nh vào th phóng s , ph nh bình lu n, k ng v loi n năng quan sát, phỏ n
thông tin.
4.1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong ti n trình phát tri n c a l ch s i, b t k h i nào, giai c p nào ế loài ngườ chế độ
cũng đều quan tâm đế ồi dưỡ ấm gương ngườn vic phát trin, b ng, nhân rng nhng t i tt
vi c tt theo nh ng tiêu chí nh nh, không ngoài m n phát triất đ ục đích góp phầ n h i
y. Báo chí chính là m t công c đắ c l ực để th c hi n công vi c này.
Vấn đề biểu dương người tt vic tt nước ta được đặt ra t rt sm. Sinh thi Bác H
ca chúng ta r t quan tâm t i v ấn đề này. Người đã khẳng định “Muốn xây d ng ch nghĩa
xã h c h t c n có nh i xã h i ch ội, trướ ế ững con ngườ nghĩa”.
Trong th c ti n cu c s ng, trên b t k m i m i s ng luôn xu t hi n nhi u nh ng t ặt đờ
chc, cá nhân có những đóng góp tích cực cho công cu c xây d ng và phát triển đất nước.
Nh ng t n ph c phát hiấm gương đó cầ ải đượ n, c vũ, giớ ời đểi thiu kp th hc tp, noi
theo, d c r ng kh ng l c to l y ấy lên phong trào thi đua yêu nướ ắp… tạo thành độ ớn thúc đẩ
xã h i phát tri ng xây d ng xã h i ch c hi ển. Đất nước ta đang trên con đư nghĩa, thự n
tt vi c bi i t t vi c t i, góp ph ểu duơng ngườ ốt cũng chính là góp phần làm đẹp cho đ n
xây dựng con ngườ ựng đất nước giàu đẹp hơn. i, xây d
Tuy nhiên, trong hoạt động của các quan báo chí, bên cạnh những thành tích đáng được
biểu dương thì còn không ít cơ quan báo chí v ặc chưa làm tốn coi nh ho t nhim v này.
Mt bi u hi n khá rõ nét, trong n n kinh t ế th trường cũng xuất hi n nh ững khuynh hướng
ch ế y theo li nhu n nên cnh tranh thi u lành m nh, chy theo th hiếu c a công chúng.
Có nhi u t báo n ng v phê phán, n ng v phn ánh nh ng m t tiêu c c, m t trái trong xã
hi xa r i tôn ch m ng tuyên truy n ch ng l i c ục đích, không coi trọ trương, đườ a
Đảng và chính sách pháp lu t c Nhà nước nói chung cũng như việ ểu dương gương tốc bi t
người t t trong h ội nói riêng. Như vậy d d ẫn đến 4 nh n th c l ch l c trong qu n chúng
nhân dân, đồng thi t i cho th l c ph ng dạo cơ hộ ế ản độ ựa vào đó để bôi nh chế độ ta.
Mt khác, v m t lu n còn có nhi u ý ki ến chưa thống nh t. quan ni m cho r ng, báo
chí thông tin nh ng m t trái, m t tiêu c c s d t hay, h p h viế ẫn, thu hút được đông đảo
độ ế c gi sả, như thế bán được nhiu báo. Có ý ki n khác cho rng, báo chí tuyên truyn v
người t t vi c t t không mang tính chi ến đấu, d viết, vi t nhanh, không v t v thu thế ập tư
liệu, cũng không đỏi hi tính trách nhi m nhà báo…
Chính nh ng lý do trên, tác gi đã chọn đề t ài “Người t t quanh ta” làm sn phm nghiên
cu nh góp ph n vào nhi m v rm t l n lao và vô cùng c n thi t c a báo chí hi n nay. ế
4.2. Phương pháp thực hiện
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Tp h p các tài li u, các ch ng l trương, đườ ối, các văn kiện, sách, báo… liên quan đến
vấn đề biểu dương người tt vi c t t.
- Phương pháp quan sát
Để phát hiện và đưa thành công cái tốt, cái đẹp đó đế ạn đọn vi b c.
- Phương pháp xử lý thông tin
Để đưa ra nh ông tin chính x tững th ác ới bạn đọc.
- Phương pháp phỏng vấn
Ph ng v i tấn gương ngườ t vic t t và nh ng hoàn c nh nh n được giúp đỡ ục đích . M
góc nhìn a chi u vđ c nvi ày.
- Phương pháp phóng sự
Phn ánh nh ng v ấn đềtính th i s ự, có ý nghĩa chính trịh c bội đượ ạn đọc quan tâm.
Phóng s giúp b c hi ạn đọ ểu sâu hơn, rõ hơn sự vic và chia s được vi tác gi ng v n nh
đề được đặt ra trong tác phm.
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
6. Kết cấu
Ngoài n m u và k t lu tài li u tham kh o l tài c chia thành ph đầ ế n, ph c, đề đượ
các ph n sau: ần cơ bả
- Phần một: Cơ sở lý thuyết cơ bản của vấn đề nghiên cứu
- Phần hai: Loạt tác phẩm
- Phần ba: Báo cáo quá trình thực hịện tác phẩm
Hà N i, ngày 3/1/2022
Sinh viên th c hi n ng viên h d n Gi ướng
Nguyn Thu ên Ths. B c Anh Linh Ti ùi Đứ
| 1/6

Preview text:


HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ
-------------------------
ĐỀ CƯƠNG SẢN P
H M TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
TÊN ĐỀ TÀI: NGƯỜI T Q T UANH TA
(Lot tác phẩm v đề tài Người tốt quanh ta
phát sóng trên kênh HN và 1 Hanoitv.vn)
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Bù iĐức Anh Linh
Sinh viên th
c hiện: Nguyễn Thuỷ Tiên
Lớp: Truyền thông đại chúng K.38
Hà Nội, tháng 1 năm 2022
M ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Nhng tm gương người tt vic tt cn phải được tuyên truyn rng rãi trong xã hi
Việc tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt có vai trò quan trọng trong việc giáo dục,
định hướng nhận thức và hành động bạn đọc, khiến họ noi gương, học tập và làm theo; là
cách giới thiệu, lan tỏa "những bông hoa đẹp trong vườn hoa dân tộc".
Qua việc tuyên truyền người tốt, việc tốt, nhiều gương sáng, hành động đẹp được phát hiện,
kịp thời biểu dương khen thưởng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua làm việc tốt.
Tuy nhiên, việc tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên báo không phải là việc dễ, nếu
xét theo khía cạnh tạo nên được một sản phẩm báo chí thu hút được bạn đọc.
Để phát hiện và đưa thành công cái tốt, cái đẹp đó đến với bạn đọc, đòi hỏi người làm báo
phải dày công tìm tòi, đầu tư vào khâu sản xuất tác phẩm để tác phẩm thu hút được bạn
đọc và truyền cảm hứng cho họ.
Nhận thấy tính tích cực của nguời tốt việc tốt, tác giả lựa chọn đề tài “Người tốt quanh ta”
cho tác phẩm tốt nghiệp với hy vọng có thể lan toả những câu chuyện người tốt việc tốt
trong xã hội để lan toả t ô
h ng điệp nhân văn tới xã hội, từ đ
ó nhiều người học tập và noi
theo. Đề tài này sẽ góp một phần nhỏ bé vào bức tranh toàn cảnh về khởi nghiệp của các
doanh nghiệp trẻ Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Loạt tác phẩm đề tài “Nguời tốt quanh ta” mang tới những hình ảnh đẹp về những
tấm gương người tốt việc tốt trong xã hội, từ đó lan toả thông điệp nhân văn tới cộng đồng.
- Làm rõ những vấn đề lý luận về biểu dương gương tốt việc tốt trên báo chí.
- Đề xuất một số định hướng và giải pháp chủ yếu để nâng cao chất
lượng loại bài biểu dương gương người tốt việc tốt.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng mà sản phẩm tốt nghiệp đề cập đến là “Nhữn
g tấm gương nguời tốt tại Việt
Nam”, tuy nhiên sẽ tập trung hơn vào những mạnh thuờng quân, hành động giúp đỡ những hoàn cảnh k ó
h khăn trong xã hội, người lao động bị mất việc làm trong thời điểm dịc h bệnh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu là nhữn
g khu vực tập trung nhiều hoà
n cảnh khó khăn cần giúp đỡ,
nguời yếu thế trong địa bàn thành phố.
4. sở lý luận và phương pháp thực hiện
4.1. Cơ sở lý luận
Các tác phẩm trong khuôn khổ sản phẩm tốt nghiệp được thực hiện trên cơ sở lý luận chung
về các thể loại báo chí,..
Nhấn mạnh vào thể loại phóng sự, phản ảnh và bình luận, kỹ năng quan sát, phỏng vấn thông tin.
4.1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong tiến trình phát triển của lịch sử loài người, bất kỳ chế độ xã hội nào, giai cấp nào
cũng đều quan tâm đến việc phát triển, bồi dưỡng, nhân rộng những tấm gương người tốt
việc tốt theo những tiêu chí nhất định, không ngoài mục đích góp phần phát triển xã hội
ấy. Báo chí chính là một công cụ đắc lực để t ự h c hiện công việc này.
Vấn đề biểu dương người tốt việc tốt ở nước ta được đặt ra từ rất sớm. Sinh thời Bác Hồ
của chúng ta rất quan tâm tới vấn đề này. Người đã khẳng định “Muốn xây dựng chủ nghĩa
xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”.
Trong thực tiễn cuộc sống, trên bất kỳ mọi mặt đời sống luôn xuất hiện nhiều những tổ
chức, cá nhân có những đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Những tấm gương đó cần phải được phát hiện, cổ vũ, giới thiệu kịp thời để học tập, noi
theo, dấy lên phong trào thi đua yêu nước rộng khắp… tạo thành động lực to lớn thúc đẩy
xã hội phát triển. Đất nước ta đang trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa, thực hiện
tốt việc biểu duơng người tốt việc tốt cũng chính là góp phần làm đẹp cho đời, góp phần
xây dựng con người, xây dựng đất nước giàu đẹp hơn.
Tuy nhiên, trong hoạt động của các cơ quan báo chí, bên cạnh những thành tích đáng được
biểu dương thì còn không ít cơ quan báo chí vẫn coi nhẹ h ặ
o c chưa làm tốt nhiệm vụ này.
Một biểu hiện khá rõ nét, trong nền kinh tế thị trường cũng xuất hiện những khuynh hướng
chạy theo lợi nhuận nên cạnh tranh thiếu lành mạnh, chạy theo thị hiếu của công chúng.
Có nhiều tờ báo nặng về phê phán, nặng về phản ánh những mặt tiêu cực, mặt trái trong xã
hội mà xa rời tôn chỉ mục đích, không coi trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của
Đảng và chính sách pháp luật cả Nhà nước nói chung cũng như việc biểu dương gương tốt
người tốt trong xã hội nói riêng. Như vậy dễ dẫn đến 4 nhận thức lệch lạc trong quần chúng
nhân dân, đồng thời tạo cơ hội cho thế lực phản động dựa vào đó để bôi nhọ chế độ ta.
Mặt khác, về mặt lý luận còn có nhiều ý kiến chưa thống nhất. Có quan niệm cho rằng, báo
chí thông tin những mặt trái, mặt tiêu cực sẽ dễ viết hay, hấp hẫn, thu hút được đông đảo
độc giả, như thế sẽ bán được nhiều báo. Có ý kiến khác cho rằng, báo chí tuyên truyền về
người tốt việc tốt không mang tính chiến đấu, dễ viết, viết nhanh, không vất vả thu thập tư
liệu, cũng không đỏi hỏi tính trách nhiệm ở nhà báo…
Chính vì những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài “Người tốt quanh ta” làm sản phẩm nghiên cứu nhằm g
óp phần vào nhiệm vụ rất lớn lao và vô cùng cần thiết của báo chí hiện nay.
4.2. Phương pháp thực hiện
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Tập hợp các tài liệu, các chủ trương, đường lối, các văn kiện, sách, báo… liên quan đến
vấn đề biểu dương người tốt việc tốt.
- Phương pháp quan sát
Để phát hiện và đưa thành công cái tốt, cái đẹp đó đến với bạn đọc.
- Phương pháp xử lý thông tin Để đưa ra những t ô
h ng tin chính xác tới bạn đọc.
- Phương pháp phỏng vấn
Phỏng vấn gương người tốt việc tốt và những hoàn cảnh nhận được giúp đỡ. Mục đích có
góc nhìn đa chiều về việc này.
- Phương pháp phóng sự
Phản ánh những vấn đề có tính thời sự, có ý nghĩa chính trị xã hội được bạn đọc quan tâm.
Phóng sự giúp bạn đọc hiểu sâu hơn, rõ hơn sự việc và chia sẻ được với tác giả những vấn
đề được đặt ra trong tác phẩm.
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
6. Kết cấu
Ngoài phần mở đầu và kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được chia thành các phần cơ bản sau:
- Phần một: Cơ sở lý thuyết cơ bản của vấn đề nghiên cứu
- Phần hai: Loạt tác phẩm
- Phần ba: Báo cáo quá trình thực hịện tác phẩm Hà Nội, ngày 3/1/2022
Sinh viên thc hin Ging viên hướn g dn
Nguyn Thu T ê
i n Ths. Bùi Đức Anh Linh