-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Người tốt quanh ta | Đề cương sản phẩm tốt nghiệp
Việc tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, định hướng nhận thức và hành động bạn đọc, khiến họ noi gương, học tập và làm theo; là cách giới thiệu, lan tỏa "những bông hoa đẹp trong vườn hoa dân tộc". Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Sản phẩm tốt nghiệp 1 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Người tốt quanh ta | Đề cương sản phẩm tốt nghiệp
Việc tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt có vai trò quan trọng trong việc giáo dục, định hướng nhận thức và hành động bạn đọc, khiến họ noi gương, học tập và làm theo; là cách giới thiệu, lan tỏa "những bông hoa đẹp trong vườn hoa dân tộc". Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Sản phẩm tốt nghiệp 1 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ
-------------------------
ĐỀ CƯƠNG SẢN P Ẩ
H M TỐT NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG
TÊN ĐỀ TÀI: NGƯỜI TỐ Q T UANH TA
(Loạt tác phẩm về đề tài “Người tốt quanh ta”
phát sóng trên kênh HN và 1 Hanoitv.vn)
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Bù iĐức Anh Linh
Sinh viên thự
c hiện: Nguyễn Thuỷ Tiên
Lớp: Truyền thông đại chúng K.38
Hà Nội, tháng 1 năm 2022
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Những tấm gương người tốt việc tốt cần phải được tuyên truyền rộng rãi trong xã hội
Việc tuyên truyền tấm gương người tốt việc tốt có vai trò quan trọng trong việc giáo dục,
định hướng nhận thức và hành động bạn đọc, khiến họ noi gương, học tập và làm theo; là
cách giới thiệu, lan tỏa "những bông hoa đẹp trong vườn hoa dân tộc".
Qua việc tuyên truyền người tốt, việc tốt, nhiều gương sáng, hành động đẹp được phát hiện,
kịp thời biểu dương khen thưởng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua làm việc tốt.
Tuy nhiên, việc tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên báo không phải là việc dễ, nếu
xét theo khía cạnh tạo nên được một sản phẩm báo chí thu hút được bạn đọc.
Để phát hiện và đưa thành công cái tốt, cái đẹp đó đến với bạn đọc, đòi hỏi người làm báo
phải dày công tìm tòi, đầu tư vào khâu sản xuất tác phẩm để tác phẩm thu hút được bạn
đọc và truyền cảm hứng cho họ.
Nhận thấy tính tích cực của nguời tốt việc tốt, tác giả lựa chọn đề tài “Người tốt quanh ta”
cho tác phẩm tốt nghiệp với hy vọng có thể lan toả những câu chuyện người tốt việc tốt
trong xã hội để lan toả t ô
h ng điệp nhân văn tới xã hội, từ đ
ó nhiều người học tập và noi
theo. Đề tài này sẽ góp một phần nhỏ bé vào bức tranh toàn cảnh về khởi nghiệp của các
doanh nghiệp trẻ Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Loạt tác phẩm đề tài “Nguời tốt quanh ta” mang tới những hình ảnh đẹp về những
tấm gương người tốt việc tốt trong xã hội, từ đó lan toả thông điệp nhân văn tới cộng đồng.
- Làm rõ những vấn đề lý luận về biểu dương gương tốt việc tốt trên báo chí.
- Đề xuất một số định hướng và giải pháp chủ yếu để nâng cao chất
lượng loại bài biểu dương gương người tốt việc tốt.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng mà sản phẩm tốt nghiệp đề cập đến là “Nhữn
g tấm gương nguời tốt tại Việt
Nam”, tuy nhiên sẽ tập trung hơn vào những mạnh thuờng quân, hành động giúp đỡ những hoàn cảnh k ó
h khăn trong xã hội, người lao động bị mất việc làm trong thời điểm dịc h bệnh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu là nhữn
g khu vực tập trung nhiều hoà
n cảnh khó khăn cần giúp đỡ,
nguời yếu thế trong địa bàn thành phố.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp thực hiện
4.1. Cơ sở lý luận
Các tác phẩm trong khuôn khổ sản phẩm tốt nghiệp được thực hiện trên cơ sở lý luận chung
về các thể loại báo chí,..
Nhấn mạnh vào thể loại phóng sự, phản ảnh và bình luận, kỹ năng quan sát, phỏng vấn thông tin.
4.1.1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong tiến trình phát triển của lịch sử loài người, bất kỳ chế độ xã hội nào, giai cấp nào
cũng đều quan tâm đến việc phát triển, bồi dưỡng, nhân rộng những tấm gương người tốt
việc tốt theo những tiêu chí nhất định, không ngoài mục đích góp phần phát triển xã hội
ấy. Báo chí chính là một công cụ đắc lực để t ự h c hiện công việc này.
Vấn đề biểu dương người tốt việc tốt ở nước ta được đặt ra từ rất sớm. Sinh thời Bác Hồ
của chúng ta rất quan tâm tới vấn đề này. Người đã khẳng định “Muốn xây dựng chủ nghĩa
xã hội, trước hết cần có những con người xã hội chủ nghĩa”.
Trong thực tiễn cuộc sống, trên bất kỳ mọi mặt đời sống luôn xuất hiện nhiều những tổ
chức, cá nhân có những đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Những tấm gương đó cần phải được phát hiện, cổ vũ, giới thiệu kịp thời để học tập, noi
theo, dấy lên phong trào thi đua yêu nước rộng khắp… tạo thành động lực to lớn thúc đẩy
xã hội phát triển. Đất nước ta đang trên con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa, thực hiện
tốt việc biểu duơng người tốt việc tốt cũng chính là góp phần làm đẹp cho đời, góp phần
xây dựng con người, xây dựng đất nước giàu đẹp hơn.
Tuy nhiên, trong hoạt động của các cơ quan báo chí, bên cạnh những thành tích đáng được
biểu dương thì còn không ít cơ quan báo chí vẫn coi nhẹ h ặ
o c chưa làm tốt nhiệm vụ này.
Một biểu hiện khá rõ nét, trong nền kinh tế thị trường cũng xuất hiện những khuynh hướng
chạy theo lợi nhuận nên cạnh tranh thiếu lành mạnh, chạy theo thị hiếu của công chúng.
Có nhiều tờ báo nặng về phê phán, nặng về phản ánh những mặt tiêu cực, mặt trái trong xã
hội mà xa rời tôn chỉ mục đích, không coi trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của
Đảng và chính sách pháp luật cả Nhà nước nói chung cũng như việc biểu dương gương tốt
người tốt trong xã hội nói riêng. Như vậy dễ dẫn đến 4 nhận thức lệch lạc trong quần chúng
nhân dân, đồng thời tạo cơ hội cho thế lực phản động dựa vào đó để bôi nhọ chế độ ta.
Mặt khác, về mặt lý luận còn có nhiều ý kiến chưa thống nhất. Có quan niệm cho rằng, báo
chí thông tin những mặt trái, mặt tiêu cực sẽ dễ viết hay, hấp hẫn, thu hút được đông đảo
độc giả, như thế sẽ bán được nhiều báo. Có ý kiến khác cho rằng, báo chí tuyên truyền về
người tốt việc tốt không mang tính chiến đấu, dễ viết, viết nhanh, không vất vả thu thập tư
liệu, cũng không đỏi hỏi tính trách nhiệm ở nhà báo…
Chính vì những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài “Người tốt quanh ta” làm sản phẩm nghiên cứu nhằm g
óp phần vào nhiệm vụ rất lớn lao và vô cùng cần thiết của báo chí hiện nay.
4.2. Phương pháp thực hiện
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Tập hợp các tài liệu, các chủ trương, đường lối, các văn kiện, sách, báo… liên quan đến
vấn đề biểu dương người tốt việc tốt.
- Phương pháp quan sát
Để phát hiện và đưa thành công cái tốt, cái đẹp đó đến với bạn đọc.
- Phương pháp xử lý thông tin Để đưa ra những t ô
h ng tin chính xác tới bạn đọc.
- Phương pháp phỏng vấn
Phỏng vấn gương người tốt việc tốt và những hoàn cảnh nhận được giúp đỡ. Mục đích có
góc nhìn đa chiều về việc này.
- Phương pháp phóng sự
Phản ánh những vấn đề có tính thời sự, có ý nghĩa chính trị xã hội được bạn đọc quan tâm.
Phóng sự giúp bạn đọc hiểu sâu hơn, rõ hơn sự việc và chia sẻ được với tác giả những vấn
đề được đặt ra trong tác phẩm.
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài
6. Kết cấu
Ngoài phần mở đầu và kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được chia thành các phần cơ bản sau:
- Phần một: Cơ sở lý thuyết cơ bản của vấn đề nghiên cứu
- Phần hai: Loạt tác phẩm
- Phần ba: Báo cáo quá trình thực hịện tác phẩm Hà Nội, ngày 3/1/2022
Sinh viên thực hiện Giảng viên hướn g dẫn
Nguyễn Thuỷ T ê
i n Ths. Bùi Đức Anh Linh