










Preview text:
lOMoAR cPSD| 23136115
Khái niệm TT HCM: Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, TT HCM
được Đảng ta xác định khái quát như sau: “TT HCM là 1 hệ thống quan điểm toàn
diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản cách mạng VN, kết quả của sự vận dụng và
phát triển sáng tạo CN MLN vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển
các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại;
là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi soi đường
cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”.
II. Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh. 1. Nhân tố khách quan.
Tư tưởng Hồ Chí Minh không phải là sản phẩm chủ quan, phản ánh tâm lý, nguyện
vọngcủa nhân dân Việt Nam đổi với lãnh tụ kính yêu của mình. Tư tưởng Hồ Chí
Minh là sản phẩmtất yếu của cách mạng Việt Nam, ra đời do yêu cầu khách quan và
sự giải đáp những nhu cầu bứcthiết do cách mạng đặt ra từ đầu thế kỷ XX đến nay.
1.1. Bối cảnh xuất hiện tư tưởng Hồ Chí Minh. a. Tình hình thế giới.
Hồ Chí Minh bước vào vũ đài chính trị khi chủ nghĩa tư bản tự do cạnh tranh đã
bướcsang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa.
Bên cạnh mâu thuẫn vốn có là mâu thuẫn giữa Tư sản và Vô sản, khi chủ nghĩa tư
bảnchuyển tự do cạnh tranh sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa vừa tranh giành, xâm
chiếm thuộc địavừa nô dịch các dân tộc thuộc địalàm sâu sắc hơn cái mâu thuẫn vốn
có, làm nảy sinh mâu thuẫnmới là mâu thuẫn giữa các nước thuộc địa và các nước
Chủ nghĩa Đế quốc, phong trào giảiphóng dân tộc dâng lên mạnh mẽ nhưng chưa ở
đâu giành được thắng lợi. Chủ nghĩa Mác-Lê ninphát triển mạnh mẽ, sâu rộng, thâm
nhập vào phong trào cách mạng thế giới, trở thành hệ tưtưởng tiên tiến của thời đại.
.Sự xuất hiện chủ nghĩa Lênin có vai trò quan trọng đối với sự hình thành tư tưởng
Hồ ChíMinhvà tạo tiền đề bỏ qua Chủ Nghĩa Tư Bản lên Chủ Nghĩa Xã Hội ở Việt
Nam.Tư tưởng Hồ ChíMinhđược hình thành dần dần từ cảm tính đến lý tính nhằm
tìm ra con đường giải phóng cho dântộc Việt Nam. Việc xuất hiện tư tưởng Hồ Chí
Minh là nhu cầu tất yếu khách quan của cáchmạng Việt Nam. b. Tình hình Việt Nam
* Xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX lOMoAR cPSD| 23136115
Xã hội Việt Nam trước khi Pháp xâm lược là xã hội phong kiến độc lập, nền nông
nghiệplạc hậu, trì trệ.Chính quyền nhà Nguyễn đã thi hành chính sách đối nội, đối
ngoại bảo thủ, phảnđộng… không mở ra khả năng cho Việt Nam cơ hội tiếp xúc và
bắt nhịp với sự phát triển của thếgiới, không tạo ra tiềm lực vật chất và tinh thần đủ
sức bảo vệ Tổ quốc, chống lại âm mưu xâmlược của chủ nghĩa thực dân. Các
phongtrào vũ trang kháng chiến chống Pháp rầm rộ, lan rộng ra cả nước
Đầu thế kỷ XX, xã hội Việt Nam có sự phân hóa sâu sắc: giai cấp công nhân, Tư
sản dântộc, tiểu tư sản ra đời, các cuộc cải cách dân chủ tư sản ở Trung Quốc của
Khang Hiểu Vi, LaKhải Siêu (dưới hình thức Tân Thư, Tân Sinh) tác động vào Việt
Nam làm cho phong trào yêunước chống Pháp chuyển dần sang xu hướng dân chủ
tư sản gắn với phong trào Đông Du, Việt Nam Quang Phục Hội của Phan Bội Châu,
Đông Kinh Nghĩa Thục của Lương Văn Can, NguyễnQuyền, Duy Tân của Phan Chu
Trinh,… do các sĩ phu phong kiến lãnh đạo.
Nhưng do bất cậpvới xu thế lịch sử nên đều thất bại. Tình hình đen tối như không có
đường ra. Chính lúc đó Nguyễn Ái Quốc đã xuất hiện. Mặc dù rất khâm phục, nhưng
người khôngđồng tình với con đường cứu nước của các sĩ phu, văn thân yêu nước.
Người đã quyết tâm ra đitìm con đường cứu nước mới. * Quê hương và gia đình
Sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, gần gũi với nhân dân, cụ Phó
bảngNguyễn Sinh Sắc, thân phụ của Người là một nhà nho cấp tiến, có lòng yêu
nước, thương dânsâu sắc… Ông chủ trương lấy dân làm hậu thuẫn cho mọi cải cách
về chính trị, xã hội củamình.Hồ Chí Minh đã tiếp thu một cách sâu sắc tư tưởng
thương dân của người cha. Sau này gặptrào lưu tư tưởng mới của thời đại đã được
nâng lên thành tư tưởng cốt lõi trong đường lối chínhtrị của Người “lấy dân làm
gốc”. Bà Hoàng Thị Loan là một người phụ nữ Việt Nam giàu lòngnhân hậu, chịu
thương chịu khó. Các anh và chị của Người cũng tham gia các hoạt động yêunước
chống Pháp, bị bắt, giam cầm và lưu đầy nhiều năm.
1.2. Nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
a. Giá trị truyền thống dân tộc.
Dân tộc Việt Nam trong hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước đã tạo lập
chomình một nền văn hóa riêng, phong phú và bền vững với những truyền thống tốt đẹp, cao quý. lOMoAR cPSD| 23136115 -
Chủ nghĩa yêu nước và ý chí bất khuất đấu tranh để dựng nước và giữ nước.
Từ vănhóa dân gian đến văn hóa bác học, từ nhân vật truyền thuyết đến các tên tuổi
sáng ngời trong lịchsử: Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi,
… đều đã phản ánh chân lý đó một cách hùng hồn. chủ nghĩa yêu nước là dòng chủ
lưu chảy suốt trường kỳ lịch sử Việt Nam. Chủnghĩa yêu nước Việt Nam được hun
đúc nên bởi cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của nhândân Việt Nam. Chính
từ thực tiễn, Hồ ChíMinh đã đúc kết chân lý ấy: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu
nước. Đó là một truyền thốngquý báu của ta. Chính sức mạnh của chủ nghĩa yêu
nước Việt Nam trởthành động lực tư tưởng, tình cảm chi phối mọi suy nghĩ, hành
động trong suốt cuộc đời Hồ ChíMinh - Nguyễn Ái Quốc, là cơ sở dẫn Người đến
với chủ nghĩa Mác -Lênin, tiếp thu lý luận cáchmạng và khoa học đó, để thực hiện
sự nghiệp giải phóng dân tộc, hoài bão của các thế hệ cáchmạng Việt Nam. -
Tinh thần nhân nghĩa, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, “lá lành
đùm lá rách”trong hoạn nạn, khó khăn. Truyền thống này được hình thành cùng với
sự hình thành dân tộc, từhoàn cảnh và nhu cầu đấu tranh quyết liệt với thiên nhiên
và với giặc ngoại xâm. -
Truyền thống đoàn kết, đoàn kết là sự gắn bó, hợp tác với nhau để tạo nên sứcmạnh. -
Dân tộc Việt Nam là một dân tộc cần cù, dũng cảm, thông minh, sáng tạo trong
sảnxuất và chiến đấu, đồng thời cũng là một dân tộc ham học hỏi, cầu tiến bộ, không
ngừng mởrộng cửa đón nhận tinh hoa văn hóa của nhân loại, từ Nho, Phật, Lão của
phương Đông đến tưtưởng văn hóa hiện đại của phương Tây. Trên cơ sở giữ vững
bản sắc của dân tộc, nhân dân ta đã biết chọn lọc, tiếp thu, cải biến những cái hay,
cái tốt, cái đẹp của người thành những giá trị củariêng mình. Hồ Chí Minh là hình
ảnh sinh động và trọn vẹn của truyền thống đó. b. Tinh hoa văn hóa nhân loại.
Hồ Chí Minh xuất thân trong gia đình khoa bảng, từ nhỏ Người đã
được hấpthụ một nền Quốc học và Hán học khá vững vàng.Khi ra nước ngoài,
Người không ngừng làmgiàu trí tuệ mình bằng tinh hoa văn hóa của nhân loại.
Văn hoá phương Đông: Người đã tiếp thu tư tưởng của Nho giáo, Phật giáo,và tư
tưởng tiến bộ khác của văn hoá phương Đông. -
Nho giáo: Nho giáo nói chung và Khổng giáo nói riêng là khoa học về đạo
đức vàphép ứng xử, tư tưởng triết lý hành động, lý tưởng về một xã hội bình trị. Đặc
biệt, Nho giáo đềcao văn hoá, lễ giáo và tạo ra truyền thống hiếu học trong dân. lOMoAR cPSD| 23136115
Tuy nhiên, Hồ Chí Minh cũng phê phán Nho giáo có tư tưởng tiêucực duy tâm, lạc
hậu, như bảo vệ chế độ phong kiến, phân chia đẳng cấp -quân tử và tiểu nhân,trọng
nam khinh nữ, chỉ đề cao nghề đọc sách. -
Phật giáo: Phật giáo vào Việt Nam từ sớm và có ảnh hưởng rất mạnh đối với
Việt Nam.Hồ Chí Minh tiếp thu và chịu ảnh hưởng sâu sắc các tư tưởng vị tha, từ bi
bác ái, cứu khổ cứunạn, thương người như thể thương thân...; là nếp sống có đạo
đức,trong sạch, giản dị,chăm lolàm việc thiện; là tinh thần bình đẳng, dân chủ, chống
phân biệt đẳng cấp; là việc đề cao laođộng, chống lười biếng “nhất nhật bất tác, nhất
nhật bất thực”;là chủ trương sống không xa lánhviệc đời mà gắn bó với các dân, với
nước, tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh của nhân chốngkẻ thù dân tộc.
Không những vậy, Hồ Chí Minh còn nghiên cứu tiếp thu ảnh hưởng của nền văn
hóadân chủ và cách mạng phương Tây
Hồ Chí Minh chịu ảnh hưởng sâu rộng của nền văn hoá dân chủ và cách mạng
phươngTây như: tư tưởng tự do, bình đẳng trong Tuyên ngôn nhân quyền và dân
quyền của Đại cáchmạng Pháp (1791), tư tưởng dân chủ, về quyền sống, quyền tự
do, quyền mưu cầu hạnh phúctrong Tuyên ngôn độc lập của Mỹ (1776).
Hồ Chí Minh tiếp thu có chọn lọc tưtưởng văn hoá Đông - Tây để phục vụ cho cách
mạng Việt Nam. Người dẫn lời của Lênin: “Chỉcó những người cách mạng chân
chính mới thu hái được những hiểu biết quý báu của các đờitrước để lại.”
c. Chủ nghĩa Mác -Lênin.Chủ nghĩa Mác Lê Nin là đỉnh cao trí tuệ nhân loại bao
gồm 3 bộ phận cấu thành:
Triết học giúp Hồ Chí Minh hình thành thế giới quan, phương pháp biện chứng,
nhânsinh quan, khoa học, cách mạng, thấy được những quy luật vận động phát triển
của thế giới và xãhội loài người.
Kinh tế chính trị học vạch rõ các quan hệ xã hội được hình thành phát triển gắn với
quátrình sản xuất, thấy được bản chất bốc lột của chủ nghĩa Tư bản đối với công
nhân, xóa bỏ bóclột gắn liền với xóa bỏ quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa và sự
chuyển biến tất yếu của xã hộiloài người từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa cộng sản.
Chủ Nghĩa xã hội khoa học vạch ra quy luật phát sinh, hình thành, phát triển của
hình tháikinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa, những điều kiện, tiền đề, nguyên tắc, con
đường, học thức,phương pháp của giai cấp công nhân, nhân dân lao động để thực
hiện sự chuyển biến xã hội từchủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội, cộng sản. lOMoAR cPSD| 23136115
Như vậy, chủ nghĩa Mác Lê Nin với bản chất Cách mạng và khoa học của nó giúp
Ngườichuyển biến từ Chủ nghĩa yêu nước không có khuynh hướng rõ rệt thành
người cộng sản, chủnghĩa yêu nước gắn chặt với chủ nghĩa quốc tế, độc lập dân tộc
gắn liền với chủ nghĩa xã hội,thấy vai trò của quần chúng nhân dân, sứ mệnh lịch sử
của giai cấp công nhân, liên minh côngnông trí thức và vai trò lãnh đạo của đảng
cộng sản trong cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội,
giải phóng con người, bảo đảm thắng lợi cho chủ nghĩa xã hội,chủ nghĩa cộng sản.
2. Nhân tố chủ quan thuộc về phẩm chất cá nhân của Hồ Chí Minh -
Hồ Chí Minh là người có đầu óc thông minh sáng suốt, năng lực tư duy độc
lập, sángtạo, học vấn uyên bác, năng lực phân tích, so sánh, đối chiếu, tổng hợp sâu
sắc suốt trong việcnghiên cứu, tìm hiểu các cuộc cách mạng lớn trên thế giới. -
Có ý chí nghị lực kiên cường, những phẩm chất được tôi luyện đã quyết định
việcHồChí Minh tiếp thu, chọn lọc, chuyển hóa, phát triển những tinh hoa của dân
tộc, thời đại thànhnhững tư tưởng đặc sắc độc đáo của mình. -
Có tấm lòng yêu nước, thương dân, thương yêu những con người cùng khổ vô
bờ bến,một chiến sĩ cộng sản quả cảm, nhiệt thành sẵn sàng hy sinh cho tổ quốc,
nhân dân, dân tộc vànhân loại. -
Người không ngừng học tập nhằm chiếm lĩnh vốn tri thức vốn trí thức đồ sộ
của nhânloại, tiếp thu kinh nghiệm, bề dày của phong trào cộng sản và chủ nghĩa
quốc tế, phong trào giảiphóng dân tộc. Nhân cách, phẩm chất, tài năng và trí tuệ của
Hồ Chí Minh đã giúp Người đếnvới chủ nghĩa Mác - Lênin và tiếp thu được các giá trị văn hoá nhân loại.
Nguồn gốc Tư tưởng Hồ Chí Minh 1. Nguồn gốc lý luận:
1.1. Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: HCM sinh ra, lớn lên và
trư.ng thành trước hêt từ những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc VN, được
thể hiện với những giá trị căn bản sau:
- Chủ nghĩa yêu nước với ý chí bất khuất, tự lực tự cường để dựng nước và giữ nước
được hun đúc qua hàng ngàn năm của dân tộc ta.
- Tinh thần đoàn kết và ý thức dân chủ, được nuôi dưỡng và phát triển trong tiến
trình lịch sử dựng nước và giữ nước để sinh tồnn và phát triển của dân tộc. lOMoAR cPSD| 23136115
- Dũng cảm, cần cù, thông minh, sáng tạo, truyền thống tốt đẹp đó được duy trì và
t n tại trong cơ s. kinh tế, nó hiện thân vào tổ chức, văn hóa của làng x .
Ch nh chủ nghĩa yêu nước - nhân văn Việt Nam là cội ngu n, là điểm xuất phát, là
động lực lên đường cứu nước và là bộ lọc các học thuyết để HCM lựa chọn và tiếp
nhận tinh hoa văn hóa nhân loại mà đỉnh cao của nó là CN MLN.
1.2. Tinh hoa văn hóa nhân loại
- Tinh hoa VH phương đông: HCM kế thừa, tiếp thu, phát triển tinh hoa 3 học thuyết lớn . phương đông:
+ Nho giáo (kế thừa tư tư.ng dùng nhân trị, đức trị để quản lý x hội; Xây dựng xã
hội theo thuyết chính danh, theo lễ, theo Tam cương ngũ thường; Tư tư.ng tu thân.v.v... )
+ Đạo phật (Kế thừa tư tư.ng vị tha, yêu thương con người, chống điều ác; đề cao
quyền bình đẳng của con người và chân lý; sống gắn bó với đất nước... )
+ Đạo l o (Kế thừa, phát triển tư tư.ng gắn bó với thiên nhiên, hoà đ ng với thiên
nhiên, thoát mọi ràng buộc danh lợi của Lão Tử)
- Tinh hoa văn hóa phương tây: Tìm hiểu kinh nghiệm cách mạng thế giới; kế thừa
tư tư.ng nhân quyền, dân quyền; tự do, bình đẳng, bác ái. Đó là những TT cơ bản
của chủ nghĩa dân tộc và nhân văn trong cách mạng tư sản Mỹ và Pháp.
Nguyễn Ái Quốc thành người cộng sản trên cơ s. thâu thái, thấm nhuần tinh hoa kho
tàng kiến thức của nhân loại từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây.
1.3. Chủ nghĩa Mác – Lênin: Đó là ngu n gốc lý luận quyết định bước phát triển
mới về chất của tư tư.ng H Ch Minh, khiến Người vượt hẳn lên phía trước so
với tất cả những người yêu nước nổi tiếng nhất đương thời.
- Vận dụng và phát triển sáng tạo CN MLN, Người đã giải quyết về cơ bản vấn đề
khủng hoảng đường lối cứu nước và người l nh đạo cách mạng. Giải đáp được
câu hỏi của lịch sử đặt ra.
- Chủ nghĩa MLM là cơ s. phương pháp luận, thế giới quan, kim chỉ nam hành động
trong TT HCM. 2. Nguồn gốc thực tiễn 2.1. Thực tiễn VN
- Việt Nam từ một nước phong kiến tr. thành nước thuộc địa nửa phong kiến với
những biến đổi căn bản về chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội. lOMoAR cPSD| 23136115
- Đầu thế kỷ XX, phong trào yêu nước chuyển sang xu hướng dân chủ tư sản với sự
dẫn dắt của các sỹ phu yêu nước có tinh thần cải cách như Phan Bội Châu, Phan
Chu Trinh. Điển hình như các phong trào Đông Du, phong trào Duy Tân, phong
trào Đông Kinh nghĩa thục...
- Sự ra đời và phong trào đấu tranh của giai cấp mới là giai cấp công nhân VN.
Đây là ngu n gốc thực tiễn xã hội cực kỳ quan trọng cho sự ra đời của TT HCM.
2.2. Thực tiễn Thế giới: Thực tiễn của CM Tháng 10, sự ra đời của nhà nước Xô
Viết, phong trào cách mạng thế giới của giai cấp công nhân phát triển với sự ra đời
và dẫn dắt của Quốc tế III cũng như phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới là
những ngu n gốc thực tiễn quốc tế cho sự hình thành TT HCM. 3. Phẩm chất HCM:
Chủ tịch H Ch Minh có những phẩm chất của một thiên tài cách mạng:
- Có vốn trí tuệ siêu việt, thông minh từ nhỏ trong học tập, ứng đối thơ văn.
- Có hoài bão lớn, dám đi khắp thế giới tìm đường cứu dân, cứu nước bằng hai bàn
tay trắng tự kiếm sống, học hỏi và hoạt động cách mạng.
- Có vốn học thức văn hoá sâu rộng Đông Tây kim cổ b.i khổ công nghiên cứu,
họctập, có thể đọc, giao tiếp thông thạo bằng nhiều thứ tiếng.
- Có tư duy độc lập tự chủ, sáng tạo, giàu tính phê phán, đổi mới và CM.
- Là người có tầm nhìn chiến lược, bao quát thời đại.
- Có vốn sống và thực tiễn cách mạng phong phú, phi thường.
- Có năng lực tổng kết thực tiễn, năng lực dự báo tương lai chính xác và kỳ diệu.
- Có tâm hồn của một nhà yêu nước, một chiến sĩ CS nhiệt thành CM, một trái tim
yêu nước thương dân, thương yêu những người cùng khổ nhất, sẵn sàng chịu đựng
hy sinh cao nhất vì độc lập của Tổ quốc, vì tự do, hạnh phúc của đồng bào.
Tóm l ại, tư tư.ng HCM là kết quả tác động biện chứng của nhận thức-hành động,
lý luận-thực tiễn, có cội nguồn thực tiễn, lý luận phong phú và được hình thành từ
sự kết hợp giữa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hóa của
nhân loại mà đỉnh cao là chủ nghĩa MLN (nhân tố khách quan) thông qua phẩm chất
cá nhân với năng lực hoạt động trí tuệ và thực tiễn cao của Người (chủ quan), đáp
ứng nhiều vấn đề của thời đại, của sự nghiệp CMVN và thế giới. Vì vậy, tư tư.ng
HCM vừa là sản phẩm của thời đại lịch sử là độc lập dân tộc và CNXH và vừa phản lOMoAR cPSD| 23136115
ánh lý tư.ng, mục tiêu của thời đại là độc lập, tự do, hạnh phúc cho mọi dân tộc và
con người trên hành tinh chúng ta Liên hệ:
Không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, không hoang mang,
daođộng, hoài nghi và giảm sút lòng tin vào con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa
chọntrong bất cứ tình huống nào, kể cả trong những hoàn cảnh khó khăn, phức tạp
nhất.Đảng viên cần phải luôn kiên định với đường lối đổi mới của Đảng, kiên quyết
đấutranh chống các khuynh hướng giáo điều, bảo thủ, trì trệ hoặc chủ quan, nóng
vội,vô nguyên tắc. Mỗi đảng viên cần phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng,
thậtsự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, có đạo đức cách mạng trong sáng.
- Luôn đi tiên phong, gương mẫu, nghiêm chỉnh thực hiên Quy định của Ban
chấphành trung ương về những điều đảng viên không được làm. Tuân thủ các quy
địnhpháp luật của Nhà nước, giữ nếp sống văn hóa, gần gũi lắng nghe ý kiến,
nguyệnvọng của nhân dân. Từ đó chủ động tuyên truyền vận động nhân dân tích
cực thựchiện chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
- Luôn chủ động và tích cực trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức,phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lấy Chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư
tưởngHồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho hành động của mình. Cùng tuyên truyền
và họctập gương người tốt, việc tốt quanh mình để ngày một nhân rộng, tạo ra một
xã hộidân chủ, văn minh.
- Luôn tự rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơhội,
thực dụng. Luôn đề cao mục tiêu: “Xây dựng Đảng trọng sạch, vững mạnh vềchính
trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”. Mạnh dạn đấu tranh phòng, chống thamnhũng,
lãng phí, tham gia ngăn chặn quan hệ “lợi ích nhóm”; chống đặc quyền, đặclợi.
- Luôn mạnh dạn và chủ động trong tự phê bình và phê bình của Đảng viên. Khithấy
có vi phạm hoặc những biểu hiện sai trái, người đảng viên cần mạnh dạn vàchủ
động báo cáo ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc chất vấn trong phạm vihoạt
động của tổ chức cơ sở Đảng mình tham gia sinh hoạt.
- Tích cực tham gia công tác dân vận nhằm tăng cường quan hệ mật thiết
giữaĐảngvới nhân dân, vận động quần chúng nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành
cácnghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước. Luôn tôn trọng, lắng nghe và
lĩnhhội ý kiến của quần chúng nhân dân góp ý cho đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng,
bởitrí tuệ trong dân là vô hạn, từ đó mỗi cán bộ đảng viên tự rèn luyện, tu dưỡng lOMoAR cPSD| 23136115
phẩmchất đạo đức cách mạng để hoàn thiện mình, góp phần làm cho Đảng ta trong
sạch,được nhân dân tin yêu, ủng hộ.
- Luôn quan tâm chăm lo cho quần chúng và đồng nghiệp là những người trẻ,
pháthiện quần chúng ưu tú bồi dưỡng cho họ để bổ sung vào lực lượng của Đảng
gópphần phát triển Đảng. Trong Di chúc của mình, Bác đã viết: “Đoàn viên và
thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó
khăn,có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ,
đào tạohọ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”,
vừa“chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng vàrất cần thiết”.
- Mỗi Đảng viên cần tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến để xây dựngcác
hoạt động của tổ chức Đảng một cách hiệu quả và bài bản góp phần đôn đốc,tạo
điều kiện, và động viên các đảng viên khác thực hiện tốt công tác xây dựngĐảng.
Mỗi cơ sở tổ chức Đảng cần phải xây dựng chương trình hoạt động cụ thểhàng
tháng, hàng quý và hàng năm, kịp thời đánh giá kiểm điểm những mặt đã đạtđược
và những tồn đọng cần khắc phục, cũng như đưa ra hướng khắc phục kịp thờihiệu
quả cho từng đảng viên và cả tổ chức Đảng. Bên cạnh đó việc đánh giá, kiểmtra,
giám sát, khen thưởng, kỷ luật đối với tổ chức cơ sở Đảng và từng Đảng viênmột
cách công bằng và khách quan cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, đòi hỏimỗi
Đảng viên cần tích cực tham mưu cho lãnh đạo các cấp của Đảng để khôngngừng
cải tiến các chương trình hoạt động.
– Phấn đấu hoàn thành tốt và giữ vững những kết quả đã đạt được. Luôn là người
giáo viên mẫu mực xứng đáng với niềm tin yêu của học sinh. Luôn gương mẫu trong
các hoạt động, tích cực vận dụng phương pháp giảng dạy mới để phát huy tính tích
cực của học sinh, phải luôn nêu gương về mặt đạo đức, giữ vững lập trườngcủa người
đảng viên Đảng cộng sản.– Sự nghiệp đổi mới đất nước đã và đang đặt ra những yêu
cầu ngày càng cao đối với sự hình thành và phát triển những phẩm chất đạo đức tốt
đẹp của người Việt Nam, đồng thời tạo ra những thuận lợi và thử thách đối với mỗi
chúng ta trong lĩnh vực đạo đức.Hơn lúc nào hết chúng ta hãy kế thừa và phát huy
truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc ta, học tập và làm theo tấm gương đạo đức
Hồ Chí Minh để tạo nên động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước.Và điều
quan trọng nhất là mỗi chúng ta phải nhận thức đầy đủ vị trí của vấn đề đạo đức,
thường xuyên tự giác,nỗ lực học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức theo gương Bác Hồ vĩ đại lOMoAR cPSD| 23136115
14 Rèn luyện tính siêng năng, chăm chỉ, tiết kiệm thời gian, công sức, chăm
lohọc tập, t' giác học bài, làm bài đầy đ , ch động sáng tạo trong học tập, tránh
tìnhtrạng nước đến chân rồi mới nhảy, học đối phó với thi cử. Bên cạnh mục tiêu
hàngđầu là học tập thật tốt, Đoàn viên thanh niên cần rèn luyện cho mình tư cách
trongsáng c a người đoàn viên, có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội,
xácđịnh nhiệm vụ c a mình là học để sau này cống hiến và phục vụ cho lợi ích
đấtnước. Cần tiếp thu có chọn lọc những tiến bộ khoa học c a nhân loại, t' xây
d'ngcho mình một nguyên tắc sống d'a trên tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời
dạybảo c a cha mẹ, thầy cô giúp ta có một lập trường tư tưởng đạo đức vững chắc
hơn,không nao núng trước những cám dỗ c a xã hội. Ch động tham gia các phong
tràođoàn, đội, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, năng động, sống lành mạnh, có hoài
bãocho tương lai. Kiên quyết đấu tranh chống lại những tiêu c'c, sai trái trong
học đường nhưgian lận trong thi cử, mua điểm, chạy điểm, cờ bạc, rượu chè…Cần
có thái độ lênán hiện tượng tham nhũng, hiện tượng sống thử trong xã hội hiện nay,
chống lại ch nghĩa cá nhân, thái độ ích ỷ không hòa đồng với tập thể trong học tập
và trong cuộcsống thường ngày c a sinh viên. Sinh viên có lối sống lành mạnh,
văn minh, trung th'c, phải sống giản dị,khiêm tốn, tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí,
đua đòi, không sa vào các tệ nạn xãhội; có quan niệm đúng đắn về tình bạn, tình yêu;
biết cảm thông cảm, chia sẻ, sẵnsàng giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn, hoạn nạn;
biết bảo vệ những giá trị vănhóa lành mạnh, tiến bộ c a dân tộc, nhân loại, thời đại.
Biết tôn trọng kỉ cương, luật pháp, quy ước c a cộng đồng. Biết tận tâm họctập, ra
sức rèn luyện, có lòng ham học hỏi, yêu lao động, không ngại khó, ngại khổ;có chí
ch động, sáng tạo, t' cường, t' lập; thật thà, chính tr'c. Sống ngay thẳng, thật
thà, dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Phảit' giác phấn đấu, rèn luyện
đạo đức, t' phê bình, phê bình, cầu thị, sửa chữa khuyếtđiểm, khắc phục những mặt
hạn chế, tiêu c'c, phát huy ưu điểm và mặt tích c'c.Không sợ khổ, không sợ khó, th'c
hiện câu nói: “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “gian khổ thì đi
trước, hưởng thụ sau mọi người", khiêm tốn, khôngnên t' cho mình là tài giỏi, không
khoe công, không t' phụ… Ch động hòa nhập quốc tế, thường xuyên cập nhật
tình hình thế giới góp phần xây d'ng tình đoàn kết quốc tế rộng lớn c a nhân dân
Việt Nam với các dân tộc trên thế giới…
Nói tóm lại có thể khẳng định rằng, tư tưởng Hồ Chí Minh về chuẩn m'c đạođức
cách mạng đã trở thành một nền tảng tư tưởng, một kim chỉ nam cho mọi hànhđộng
đối với mọi người dân Việt Nam nói chung và với đội ngũ cán bộ, đảng viên,học
sinh, sinh viên nói riêng. Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh là mệnhlệnh
xuất phát từ trái tim c a mỗi con người Việt Nam trong xã hội ngày nay, là đòihỏi
c a s' nghiệp cách mạng, s' nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế để trở thànhngười lOMoAR cPSD| 23136115
công dân tốt, xứng đáng là người làm ch đất nước phấn đấu cho s' nghiệpdân giàu,
nước mạnh, dân ch , công bằng, văn minh