lOMoARcPSD| 58794847
NLhđ của van EPR: trang 48
ĐỀ 2:
1. Hệ thng nào điều chỉnh hoạt động điều hòa ở chế độ ko tải ( chủ đề
3 ) hệ thống đkhien tự
động
2.Vì sao cần dùng ống xớc trên thiết bị bay hơi ( chương 2 ) ở dàn lạnh có ống thoát
ớc vì sau khi không khí được làm lạnh thì khả năng chứa hơi nước của nó giảm xuống, do đó
cái phần hơi nước thừa ra nó sẽ bám vào dàn lạnh và nó được hứng vào các máng hứng nước
nên phải có cái ống dẫn nước chảy ra ngoài
- nếu không có ống thoát nước, thì nước sẽ không được thoaát ra ngoài, mà chảy vào bên
trong làm ngập nước ở sàn xe 3. Ý nghĩa biểu hiện trạng thái của mắt ga (chương 2 )
-3 trạng thái:
+ Nhiều bọt: đang bị thiếu ga
+Ít bọt: lượng ga vừa đủ
+Không có bọt: dư ga
4. NLy hoạt động của cảm biến nhiệt độ bảo vệ máy nén ở trên máy nén sẽ có cảm biến nhiệt
độ, thật ra nó là lưỡng kim khi nhiệt độ của máy nén cao lưỡng kim này sẽ bị biến dạng cong
lên, khi nó cong lên nó sẽ đẩy ếp điểm hở ra, nó sẽ ngắt dòng điện đi vào cuộn dây của li
hợp từ, cho nên máy nén sẽ được ngắt để tránh máy nén bị cháy .
5. Thành phần và Nly hoạt động của hệ thống ATC
lOMoARcPSD| 58794847
Thành phần: Cảm biến, bộ điều khiển (ECU), Cơ cấu chấp hành , đối tượng điều khiển.
1. Tại sao phải có lọc gas ?
Nếu ko có lọc gas, gas lỏng sẽ quay về máy nén làm hư hại máy nén
2. Chức năng của van xả áp suất ?
Trong trường hợp áp suất của hệ thống quá cao, áp suất bên ngoài nó sẽ thắng sức căng của lò
xo và nó làm cho van mở ra, khi van mở ra cái gas ở trong máy nén sẽ thoát ra khỏi môi trường,
khi đó áp suất giảm xuống, áp suất lúc này nó sẽ nhỏ hơn sức căng của lò xo nó sẽ làm cho van
này đóng lại, để tránh cho các hệ thống, đường ống không bị nổ
3. NLHĐ của van xả áp ?
Nguyên lý: Khi áp suất quá cao trên 35kg/cm2 áp suất sẽ thắng sức căng lò xo làm cho van mở
ra, mà khi van mở ra thì ga trong máy nén sẽ thoát ra ngoài môi trường. Đến khi áp suất giảm
ới 35kg/cm2 thì lò xo làm van đóng lại làm cho các đường ống không bị nổ. Trong thực tế van
này ít khi kích hoạt vì ngoài van này ra trong hthống còn có công tắc áp suất kép Ngưỡng hoạt
động công tắc áp suất kép 30-32kg/cm2 thì sẽ ngắt máy nén.
Khi công tắc áp suất có vấn đề thì mới tới lượt van xả áp hoạt động.
lOMoARcPSD| 58794847
4.NLHĐ của cảm biến nhiệt độ bảo vệ máy nén ?
ở trên máy nén sẽ có cảm biến nhiệt độ, thật ra nó là lưỡng kim khi nhiệt độ của máy nén cao
lưỡng kim này sẽ bị biến dạng cong lên, khi nó cong lên nó sẽ đẩy ếp điểm hở ra, nó sẽ ngt
dòng điện đi vào cuộn dây của li hợp từ, cho nên máy nén sẽ được ngắt để tránh máy nén bị
cháy .
5. ICVDC ( máy nén biến thiên điều khiển bên trong ) là viết tắt của từ gì ?
6. NLHĐ của van điều khiển ?
Cấu tạo: Van áp cao, van áp thấp, ống xếp
NLHĐ: Van điều khiển được điều khiển bởi ống xếp, ống xếp là một ống kim loại và cái ống này
thì nó có thể co lại hoặc dãn ra tuy theo áp suất bên ngoài tác dụng vào ống xếp, áp suất bên
ngoài lớn ống xếp này sẽ co lại, ngược lại jhi áp bên ngoài nhỏ thì ống xếp sẽ dãn ra,trang thái
dãn ra van áp thấp đóng lại, van áp cao mở ra, van áp cao nó sẽ thông với đường xả của bơm,
van áp thấy nó sẽ thông với đường hút của bơm, tùy theo vị trí của van mà buồng điều khiển
phía sau nó được nối với phía áp suất cao hay áp suất thấp
7. Sự khác nhau giữa van điều khiển của máy nén biến thiên điều khiển bên trong và máy nén
biến thiên bên ngoài ?
Van điều khiển bên ngoài có dây điện và nó được điều khiển bằng ECU của hệ thống điều hòa
không khí
8. Mấu chốt để piston thay đổi hành trình là gì ?
. Mấu chốt để piston thay đổi hành trình là nó dựa vào sự chênh lệch áp suất của buồng điều
khiển và áp suất ở trên đầu của các pis ton, khi áp suất trên đầu piston lớn hơn áp suất trong
buồn điều khiển thì đĩa lắc nó sẽ bị đẩy qua bên trái và làm cho hành trình piston tăng lên, còn
lOMoARcPSD| 58794847
áp suất trong buồng điều khiển cộng với lực căng của lò xo lớn hơn áp suất trên đầu piston thì
đĩa lắc nó sẽ bị đẩy qua phải làm giảm hành trình của piston và cái việc thay đổi áp suất trong
buồng điều khiển được điều khiển bằng van điều khiển
9, NLHĐ cấu tạo, công dungj của li hợp từ ?
Công dụng: điều khiển quá trình hoạt động của máy nén
Cấu tạo: Stator, pulley, dây đai, bạc đạn, đĩa ma sát, cao su giảm chấn
Khi ổ bi bị hư mà ko kịp thay ổ bi thì nó sẽ sinh nhiệt làm cháy stator NLHĐ: Khi bật công tắc on
li hợp từ stator có dòng điện, tạo ra từ trường hút đĩa ma sát ép chặt mặt của pully lại, lúc này
pully, đĩa ma sát và trục của máy nén tạo thành mối khối khi pully quay thì đĩa ma sát và trục
máy nén sẽ quay theo, khi tắc thì không có dòng điện trong stato lực từ sẽ mất , nó sẽ nh đĩa
ma sát ra lúc này pully sẽ tách ra khỏi đĩa ma sát và quay trơn
10. Cấu tạo và Chức năng của lọc gas ?
Cấu tạo: Chất hút ẩm, lưới lọc, đường ống vào, đường ống ra
Chức năng: Lọc sạch tạp chất cơ học, hút ẩm, ch lũy gas lỏng,
Nếu lắp ngược 2 đầu của lọc gas hệ thống sẽ kém lạnh
Bởi vì khi lắp ngược thì có gas ở th khí đi đến van ết lưu và chui vào dàn lạnh, gas ở thể khí thì
nó không thể hấp thụ nhiệt của dàn lạnh do đó nó làm giảm khả năng làm lạnh của hệ thng.
Và phải luôn để lọc gas ở tư thế đứng để đảm bảo gas thoát ra luôn luôn ở th lỏng
*Các ống gas của lọc gas khi được tháo ra và ếp xúc với khí trời sau khi ráp lại thì nên thay cái
lọc gas mới bởi vì khi lọc gas ếp xúc với khí trời thì chất hút ẩm nó sẽ hút hơi ẩm trong không
khí và nó sẽ bị bão hòa do đó chung ta phải cần thay mới sau khi lắp.
11. Hiện tượng gì sẽ xảy ra khi trong hệ thống điều hòa không khí có hơi ẩm ?
lOMoARcPSD| 58794847
Nếu trong hệ thống điều hòa không khí có hơi ẩm thì nó sẽ bị đóng băng tại van ết lưu và
làm nghẹt vòng tuần hoàn của gas cho nên để đề phòng hệ thống có hơi ẩm thì ở trong lọc gas
sẽ có một lượng chất hút ẩm
12. Tại sao gọi là dàn bay hơi ? NLHĐ của dàn bay hơi ?
Bởi vì ở trong bộ phận này nó sẽ diễn ra quá trình bay hơi quá trình sôi của môi chất lạnh để
hấp thu nhiệt của môi trường xung quanh, do quạt gió thổi không khi đi qua dàn bay hơi nó sẽ
bị gas lạnh hút nhiệt do đó nhiệt độ không khí thổi qua nó bị mất nhiệt , nhiệt độ sẽ giảm xuống
NLHĐ: có 2 ống: ống vào nối với ngõ ra van ết lưu và ống ra nối với ngõ vào của máy nén. Do
dàn bay hơi nằm giữa vị trí van ết lưu và máy nén nên áp suất ở dàn bay hơi thấp. Sau khi ga
lỏng phun vào dàn lạnh dưới áp suất thấp sẽ bay hơi, trong quá trình bay hơi sẽ hấp thụ nhiệt
môi trường xung quanh. Cụ thể là hút nhiệt của không khí do quạt gió bơm qua, gió sau khi qua
dàn lạnh sẽ bị mất nhiệt. Nhiệt độ giảm xuống, (Nhiệt này sẽ được máy nén chuyển đến dàn
nóng, dàn nóng có quạt để thải nhiệt và ga sẽ hóa lỏng
trờ lại).
12. Tại sao trên dàn lạnh có các cánh tảng nhiệt bằng nhôm ?
Để tăng hiệu quả trao đổi nhiệt sẽ có các cánh tảng nhiệt bằng nhôm gắn trên dàn lạnh, để
tăng diện ch ếp xúc giữa không khí và bề mặt của dàn bay hơi để ng hiệu quả trao đổi nhiệt
13. Cấu tạo và Chức năng của dàn lạnh ?
Chức năng của dàn lạnh: Hút ẩm ( giảm hơi ẩm trong không khí )
lOMoARcPSD| 58794847
13. Tại sao phải có ống thoát nước ở dàn lạnh ?
Vì nếu không có ống thoát nước, thì nước sẽ không được thoaát ra ngoài, mà chảy vào bên
trong làm ngập nước ở sàn xe
14. Chức năng của công tắc áp suất
Để điều khiển sự đóng ngắt của li hợp từ để ngăn ngừa sự đóng băng trên dàn lạnh
Khi áp suất ngõ ra của dàn lạnh xuống 2kg/cm^2 thì nó sđiều khiển nhả li hợp từ để ngt máy
nén
15, Nguyên nhân máy nén bị ồn
Do bạc đạn bị
Bonus: Nếu bạc đạn bị hư mà ko xử lí kịp nó sẽ cháy cuộn từ
16.Nguyên nhân hư hỏng về bộ van
Do các van lưỡi gà hoạt động lâu ngày đóng không kín , do hoạt động dưới đ kiện quá tải hoặc
nạp dư gas, trong điều kiện hoạt động dưới áp suất cao liên tục dẫn tới hư hỏng cho bộ van
lưỡi gà
Triệu chứng van lưỡi gà bị hư:+ Hoạt động nó sẽ thiếu lạnh
+ Khi tắt máy nén đồng hồ bên cao áp và thấp áp sẽ nhanh trở
về vị trí cân bằng
17. Tại sao đĩa trong máy nén biến thiên điều khiển bên trong đĩa nó hơi nghiêng mà ko đứng luôn ?
Đĩa lắc nghiêng ở vị trí cực ểu chứ không phải là 0° là vì nếu đĩa lắc ở vị trí 0° thì piston không tạo ra
được sự chênh lệnh áp suất => sẽ không có F1 => máy nén không hoạt động.
18)hào anh, a cho e hỏi nhỏ cái này với, trong quá trình van đuôi dịch chuyển để đóng áp cao mở áp
thấp hoặc ngược lại thì sẽ có thời điểm cả 2 van cùng mở, khi này áp cao có tràn về áp thấp không ạ?
lOMoARcPSD| 58794847
Khi cả 2 van cùng mở thì áp cao sẽ tràn qua áp thấp, tuy nhiên do ết diện lưu thông của lổ van rất nhỏ
so với công suất của máy nén nên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ thống. Trường hợp
y ứng với máy nén hoạt động khoảng 50% công suất.
19) Người lái bật tắt điều hoà thì tác động vào bộ phân nào ?
Ly hợp từ
20) Dựa vào đâu mà van điều khiển nhận biết được nhiệt đ cabin mà thay đôi trạng Thái van
điều khiển ?
Sự thay đổi áp suất bên ngoài ống xếp quyết định vị trí của van điều khiển.
21) Cấu tạo, chức năng, NLHĐ của van tiết lưu dạng hộp ?
Cấu tạo: màng, thanh cảm nhận nhiệt, van kim, lò xo nén
NLHĐ: Sau khi môi chất lạnh được nén đến áp suất cao nhiệt độ cao đi qua bình lọc r đến van
tiết lưu, tại phần đầu vào của van tiết lưu bị lò xo đẩy viên bi bịt kín lại do đó khi chúng ta bật
gió điều hòa lúc này trong dàn lạnh tải lạnh sẽ tăng, lúc này thanh cảm biến nhiệt sẽ ấm lên và nó
truyền nhiệt sang tấm màng, tấm màng sẽ truyền nhiệt sang môi chất làm môi chất nóng lên, môi
chất giãn nở ra đẩy thanh cảm biến nhiệt sang bên trái, đẩy van kim r đẩy viên bi sang bên trái
lúc này gas sẽ được phun tơ sương gas lạnh nhiều vào dàn lạnh, lúc này dàn lạnh trở nên mát
hơn, tức là gió ra nó lạnh nên gas nó cũng lạnh,để đáp ứng cái độ lạnh mà ta cần, khi tải lạnh ở
dàn lạnh giảm đi nó sẽ truyền nhiệt sang thanh cảm biến nhiệt, thanh cảm biến nhiệt truyền sang
tấm màng, tấm màng truyền sang môi chất, do lạnh nên môi chất co lại nên thanh cảm biến nhiệt
chuyển động sang phải lúc này lò xo đẩy viên bi bịt lổ lại, nếu ta chỉnh nhiệt độ mát cao hơn thì
lúc này quạt cần thổi mạnh hơn nên trong dàn lạnh lúc này phần gió ra trở nên ấm hơn tức là
lOMoARcPSD| 58794847
nhiệt độ tăng lên, nó sẽ truyền nhiệt sang thanh cảm biến nhiệt và cứ như thế tiếp tục một chu
trình mới
Một điểm lưu ý của van tiết lưu: Thanh cảm nhận nhiệt cùng với màng 2 cái này chính là để điều
khiển cái viên bi đẩy ra đẩy vào, viên bi đi qua trái, lỗ mở rộng ra thì môi chất gas điều hòa sẽ
phun lượng môi chất nhiều hơn , ngược lại khi nó có lại đẩy viên bi về bên phải chặn lỗ lại
Khi nào nó co lại ? Khi nào nó đẩy ra ?
Nó sẽ phụ thuộc vào tải lạnh ( tải lạnh là gió của quạt gió điều hòa thổi qua dàn lạnh , thổi nhiều
hay thổi ít thì phụ thuộc vào ta chọn số 1,2,3 hay 4 nếu chọn số 1 thì một lượng gió nhỏ sẽ thổi
vào dàn lạnh thì tải lạnh nhỏ, nếu chọn số 4 thì một lượng gió lớn sẽ thổi vào dàn lạnh thì tải
lạnh lớn. Khi tải nhỏ thì việc hấp thụ trao đổi nhiệt ko cần quá lớn, một lượng nhỏ gas đi qua
giàn lạnh là nó đã đủ hấp thụ để chuyển toàn bộ thành thể khí
22) Công dụng vị trí và trạng thái của mắt ga ?
Công dụng: giúp cho người ta quan sát thấy trạng thái của dòng môi chất trong hệ thng.
-Vị trí: ngỏ ra của dàn nóng đến ngõ vào van ết lưu.
-3 trạng thái:
+ Nhiều bọt: đang bị thiếu ga
+Ít bọt: lượng ga vừa đủ
+Không có bọt: dư ga
23) Ý nghĩa thay đổi tốc độ piston ?
Ý nghĩa thay đổi tốc độ piston : do tốc độ ko ổn định để điều khiển công suất bơm ngta thay đổi hành
trình piston=> ết kiệm nhiên liệu điện làm cho máy nén hoạt động êm diệu hơn
24)
Cấu tạo, chức năng, NLHĐ của van tiết lưu dạng khối ?
25) Tại sao lại phải lắp đúng ống lọc và hút ẩm ?
lOMoARcPSD| 58794847
Nếu lắp ngược thì hệ thống sẽ kém lạnh.
Bởi vì khi lắp ngược thì có gas ở thể khí đi đến van tiết lưu và chui vào dàn lạnh, ngoài ra gas ở
thể khí thì nó không thể hấp thụ nhiệt được do đó nó làm giảm khả năng làm lạnh của hệ thống.
Và phải luôn để lọc gas ở tư thế đứng để đảm bảo gas thoát ra luôn luôn ở thể lỏng
Các loại máy nén
thnhất là cái loại đĩa chéo
lOMoARcPSD| 58794847
Cấu tạo: Phốt trục, li hợp từ, xylanh, nắp sau, nắp trước, piston, puly dẫn động, van xả áp, lỗ
hút, lỗ nén ở trên có van xả áp đóng vai trò là van an toàn trong trường hợp áp suất cao.
(35-42kg/cm2 thì van sẽ xả ra để bảo vệ hệ thống).
Các bước để tháo lắp:
Đầu ên là tháo li hợp từ, sau đó tháo phe gài, tháo lỗ hút, lỗ xả, sau đó mở 5 con lục giác
NLHĐ: Khi piston chạy xuống sẽ tạo ra lực hút van lưỡi gà sẽ mở ra gas sẽ chạy vào trong xi lanh,
còn khi piston chạy lên nó sẽ nén cái gas này làm cho áp suất gas tăng lên và nó mở cái van xả ra
và nó sẽ đi ra đường xả.
Thứ 2: Loại máy nén kiểu cánh gạt xuyên ( tác động đơn )
Cấu tạo: Trục quay, cánh gạt, buồng hút, buồng nén, lỗ hút, lỗ xả, van Lưỡi gà (van xả) , cảm biến
nhiệt độ
NLHĐ: Khi cánh bơm quay ở phần bên trái làm tăng thể ch do đó áp suất của buồng hút thấp
nên nó hút khí gas vào bên trong khi cánh bơm quay ngược chiều kim đồng hồ thì nó sẽ nén khí
lOMoARcPSD| 58794847
ga lại lúc này thể ch của khí gas giảm dần và áp suất tăng sau đó nó sẽ đc cánh gạt đẩy đi qua
van lưởi gà và ra đường ống x
Thứ 3: Máy nén kiểu xoắn ốc
Cấu tạo: Lỗ xả, lỗ hút, ổ bi, cụm xoắn ốc cố định, cụm xoắn ốc chuyển động, trục, phốt trục, van
xả,.
NLHĐ: ở ngoài là lỗ hút, ở trong là lỗ xả, một cái phần xoắn ốc cố định, còn phần xoắn ốc chuyển
động nó sẽ liên kết với trục của máy nén khi nó quay nó sẽ làm thay đổi thể ch từ ngoài vào
trong nó sẽ cuộn cái gas lạnh nén vào phía trong lỗ hút
lOMoARcPSD| 58794847
Thứ 4: Máy nén kiểu cánh trượt ( tác động kép )
Cấu tạo: Rotor, cánh van, van xã, lỗ xã, lỗ nạp, xylanh,
NLHĐ: Trong quá trình quay thì do lực li tâm nó làm cho cánh van bung ra và nó luôn luôn  sát
vào vỏ của xylanh, nó quay tới đâu nó sẽ bung tới đó, khi tới chỗ hẹp thì cánh van sẽ bị đẩy
trượt vào trong, khi quay nó sẽ bung ra và trượt vô và như thế thì nó sẽ làm cho phần màu xanh
tạo thành áp suất thấp, thể ch đây tăng lên thể ch đây giảm xuống thì nó sẽ tạo thành buồng
nén ở đây và buồg hút ở đây
Thứ 5: y nén biến thiên điều khiển bên trong Variable
Displacement
Cấu tạo:

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58794847 NLhđ của van EPR: trang 48 ĐỀ 2:
1. Hệ thống nào điều chỉnh hoạt động điều hòa ở chế độ ko tải ( chủ đề 3 ) hệ thống đkhien tự động
2.Vì sao cần dùng ống xả nước trên thiết bị bay hơi ( chương 2 ) ở dàn lạnh có ống thoát
nước vì sau khi không khí được làm lạnh thì khả năng chứa hơi nước của nó giảm xuống, do đó
cái phần hơi nước thừa ra nó sẽ bám vào dàn lạnh và nó được hứng vào các máng hứng nước
nên phải có cái ống dẫn nước chảy ra ngoài
- nếu không có ống thoát nước, thì nước sẽ không được thoaát ra ngoài, mà chảy vào bên
trong làm ngập nước ở sàn xe 3. Ý nghĩa biểu hiện trạng thái của mắt ga (chương 2 ) -3 trạng thái:
+ Nhiều bọt: đang bị thiếu ga
+Ít bọt: lượng ga vừa đủ +Không có bọt: dư ga
4. NLy hoạt động của cảm biến nhiệt độ bảo vệ máy nén ở trên máy nén sẽ có cảm biến nhiệt
độ, thật ra nó là lưỡng kim khi nhiệt độ của máy nén cao lưỡng kim này sẽ bị biến dạng cong
lên, khi nó cong lên nó sẽ đẩy tiếp điểm hở ra, nó sẽ ngắt dòng điện đi vào cuộn dây của li
hợp từ, cho nên máy nén sẽ được ngắt để tránh máy nén bị cháy .
5. Thành phần và Nly hoạt động của hệ thống ATC lOMoAR cPSD| 58794847
Thành phần: Cảm biến, bộ điều khiển (ECU), Cơ cấu chấp hành , đối tượng điều khiển.
1. Tại sao phải có lọc gas ?
Nếu ko có lọc gas, gas lỏng sẽ quay về máy nén làm hư hại máy nén
2. Chức năng của van xả áp suất ?
Trong trường hợp áp suất của hệ thống quá cao, áp suất bên ngoài nó sẽ thắng sức căng của lò
xo và nó làm cho van mở ra, khi van mở ra cái gas ở trong máy nén sẽ thoát ra khỏi môi trường,
khi đó áp suất giảm xuống, áp suất lúc này nó sẽ nhỏ hơn sức căng của lò xo nó sẽ làm cho van
này đóng lại, để tránh cho các hệ thống, đường ống không bị nổ 3. NLHĐ của van xả áp ?
Nguyên lý: Khi áp suất quá cao trên 35kg/cm2 áp suất sẽ thắng sức căng lò xo làm cho van mở
ra, mà khi van mở ra thì ga trong máy nén sẽ thoát ra ngoài môi trường. Đến khi áp suất giảm
dưới 35kg/cm2 thì lò xo làm van đóng lại làm cho các đường ống không bị nổ. Trong thực tế van
này ít khi kích hoạt vì ngoài van này ra trong hệ thống còn có công tắc áp suất kép Ngưỡng hoạt
động công tắc áp suất kép 30-32kg/cm2 thì sẽ ngắt máy nén.
Khi công tắc áp suất có vấn đề thì mới tới lượt van xả áp hoạt động. lOMoAR cPSD| 58794847
4.NLHĐ của cảm biến nhiệt độ bảo vệ máy nén ?
ở trên máy nén sẽ có cảm biến nhiệt độ, thật ra nó là lưỡng kim khi nhiệt độ của máy nén cao
lưỡng kim này sẽ bị biến dạng cong lên, khi nó cong lên nó sẽ đẩy tiếp điểm hở ra, nó sẽ ngắt
dòng điện đi vào cuộn dây của li hợp từ, cho nên máy nén sẽ được ngắt để tránh máy nén bị cháy .
5. ICVDC ( máy nén biến thiên điều khiển bên trong ) là viết tắt của từ gì ?
6. NLHĐ của van điều khiển ?
Cấu tạo: Van áp cao, van áp thấp, ống xếp
NLHĐ: Van điều khiển được điều khiển bởi ống xếp, ống xếp là một ống kim loại và cái ống này
thì nó có thể co lại hoặc dãn ra tuy theo áp suất bên ngoài tác dụng vào ống xếp, áp suất bên
ngoài lớn ống xếp này sẽ co lại, ngược lại jhi áp bên ngoài nhỏ thì ống xếp sẽ dãn ra, ở trang thái
dãn ra van áp thấp đóng lại, van áp cao mở ra, van áp cao nó sẽ thông với đường xả của bơm,
van áp thấy nó sẽ thông với đường hút của bơm, tùy theo vị trí của van mà buồng điều khiển ở
phía sau nó được nối với phía áp suất cao hay áp suất thấp
7. Sự khác nhau giữa van điều khiển của máy nén biến thiên điều khiển bên trong và máy nén biến thiên bên ngoài ?
Van điều khiển bên ngoài có dây điện và nó được điều khiển bằng ECU của hệ thống điều hòa không khí
8. Mấu chốt để piston thay đổi hành trình là gì ?
. Mấu chốt để piston thay đổi hành trình là nó dựa vào sự chênh lệch áp suất của buồng điều
khiển và áp suất ở trên đầu của các pis ton, khi áp suất trên đầu piston lớn hơn áp suất trong
buồn điều khiển thì đĩa lắc nó sẽ bị đẩy qua bên trái và làm cho hành trình piston tăng lên, còn lOMoAR cPSD| 58794847
áp suất trong buồng điều khiển cộng với lực căng của lò xo lớn hơn áp suất trên đầu piston thì
đĩa lắc nó sẽ bị đẩy qua phải làm giảm hành trình của piston và cái việc thay đổi áp suất trong
buồng điều khiển được điều khiển bằng van điều khiển
9, NLHĐ cấu tạo, công dungj của li hợp từ ?
Công dụng: điều khiển quá trình hoạt động của máy nén
Cấu tạo: Stator, pulley, dây đai, bạc đạn, đĩa ma sát, cao su giảm chấn
Khi ổ bi bị hư mà ko kịp thay ổ bi thì nó sẽ sinh nhiệt làm cháy stator NLHĐ: Khi bật công tắc on
li hợp từ stator có dòng điện, tạo ra từ trường hút đĩa ma sát ép chặt mặt của pully lại, lúc này
pully, đĩa ma sát và trục của máy nén tạo thành mối khối khi pully quay thì đĩa ma sát và trục
máy nén sẽ quay theo, khi tắc thì không có dòng điện trong stato lực từ sẽ mất , nó sẽ nhả đĩa
ma sát ra lúc này pully sẽ tách ra khỏi đĩa ma sát và quay trơn
10. Cấu tạo và Chức năng của lọc gas ?
Cấu tạo: Chất hút ẩm, lưới lọc, đường ống vào, đường ống ra
Chức năng: Lọc sạch tạp chất cơ học, hút ẩm, tích lũy gas lỏng,
Nếu lắp ngược 2 đầu của lọc gas hệ thống sẽ kém lạnh
Bởi vì khi lắp ngược thì có gas ở thể khí đi đến van tiết lưu và chui vào dàn lạnh, gas ở thể khí thì
nó không thể hấp thụ nhiệt của dàn lạnh do đó nó làm giảm khả năng làm lạnh của hệ thống.
Và phải luôn để lọc gas ở tư thế đứng để đảm bảo gas thoát ra luôn luôn ở thể lỏng
*Các ống gas của lọc gas khi được tháo ra và tiếp xúc với khí trời sau khi ráp lại thì nên thay cái
lọc gas mới bởi vì khi lọc gas tiếp xúc với khí trời thì chất hút ẩm nó sẽ hút hơi ẩm trong không
khí và nó sẽ bị bão hòa do đó chung ta phải cần thay mới sau khi lắp.
11. Hiện tượng gì sẽ xảy ra khi trong hệ thống điều hòa không khí có hơi ẩm ? lOMoAR cPSD| 58794847
Nếu trong hệ thống điều hòa không khí có hơi ẩm thì nó sẽ bị đóng băng tại van tiết lưu và nó
làm nghẹt vòng tuần hoàn của gas cho nên để đề phòng hệ thống có hơi ẩm thì ở trong lọc gas
sẽ có một lượng chất hút ẩm
12. Tại sao gọi là dàn bay hơi ? NLHĐ của dàn bay hơi ?
Bởi vì ở trong bộ phận này nó sẽ diễn ra quá trình bay hơi quá trình sôi của môi chất lạnh để
hấp thu nhiệt của môi trường xung quanh, do quạt gió thổi không khi đi qua dàn bay hơi nó sẽ
bị gas lạnh hút nhiệt do đó nhiệt độ không khí thổi qua nó bị mất nhiệt , nhiệt độ sẽ giảm xuống
NLHĐ: có 2 ống: ống vào nối với ngõ ra van tiết lưu và ống ra nối với ngõ vào của máy nén. Do
dàn bay hơi nằm giữa vị trí van tiết lưu và máy nén nên áp suất ở dàn bay hơi thấp. Sau khi ga
lỏng phun vào dàn lạnh dưới áp suất thấp sẽ bay hơi, trong quá trình bay hơi sẽ hấp thụ nhiệt
môi trường xung quanh. Cụ thể là hút nhiệt của không khí do quạt gió bơm qua, gió sau khi qua
dàn lạnh sẽ bị mất nhiệt. Nhiệt độ giảm xuống, (Nhiệt này sẽ được máy nén chuyển đến dàn
nóng, dàn nóng có quạt để thải nhiệt và ga sẽ hóa lỏng trờ lại).
12. Tại sao trên dàn lạnh có các cánh tảng nhiệt bằng nhôm ?
Để tăng hiệu quả trao đổi nhiệt sẽ có các cánh tảng nhiệt bằng nhôm gắn trên dàn lạnh, để
tăng diện tích tiếp xúc giữa không khí và bề mặt của dàn bay hơi để tăng hiệu quả trao đổi nhiệt
13. Cấu tạo và Chức năng của dàn lạnh ?
Chức năng của dàn lạnh: Hút ẩm ( giảm hơi ẩm trong không khí ) lOMoAR cPSD| 58794847
13. Tại sao phải có ống thoát nước ở dàn lạnh ?
Vì nếu không có ống thoát nước, thì nước sẽ không được thoaát ra ngoài, mà chảy vào bên
trong làm ngập nước ở sàn xe
14. Chức năng của công tắc áp suất
Để điều khiển sự đóng ngắt của li hợp từ để ngăn ngừa sự đóng băng trên dàn lạnh
Khi áp suất ngõ ra của dàn lạnh xuống 2kg/cm^2 thì nó sẽ điều khiển nhả li hợp từ để ngắt máy nén
15, Nguyên nhân máy nén bị ồn Do bạc đạn bị hư
Bonus: Nếu bạc đạn bị hư mà ko xử lí kịp nó sẽ cháy cuộn từ
16.Nguyên nhân hư hỏng về bộ van
Do các van lưỡi gà hoạt động lâu ngày đóng không kín , do hoạt động dưới đ kiện quá tải hoặc
nạp dư gas, trong điều kiện hoạt động dưới áp suất cao liên tục dẫn tới hư hỏng cho bộ van lưỡi gà
Triệu chứng van lưỡi gà bị hư:+ Hoạt động nó sẽ thiếu lạnh
+ Khi tắt máy nén đồng hồ bên cao áp và thấp áp sẽ nhanh trở về vị trí cân bằng
17. Tại sao đĩa trong máy nén biến thiên điều khiển bên trong đĩa nó hơi nghiêng mà ko đứng luôn ?
Đĩa lắc nghiêng ở vị trí cực tiểu chứ không phải là 0° là vì nếu đĩa lắc ở vị trí 0° thì piston không tạo ra
được sự chênh lệnh áp suất => sẽ không có F1 => máy nén không hoạt động.
18)hào anh, a cho e hỏi nhỏ cái này với, trong quá trình van đuôi dịch chuyển để đóng áp cao mở áp
thấp hoặc ngược lại thì sẽ có thời điểm cả 2 van cùng mở, khi này áp cao có tràn về áp thấp không ạ? lOMoAR cPSD| 58794847
Khi cả 2 van cùng mở thì áp cao sẽ tràn qua áp thấp, tuy nhiên do tiết diện lưu thông của lổ van rất nhỏ
so với công suất của máy nén nên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động chung của hệ thống. Trường hợp
này ứng với máy nén hoạt động khoảng 50% công suất.
19) Người lái bật tắt điều hoà thì tác động vào bộ phân nào ? Ly hợp từ
20) Dựa vào đâu mà van điều khiển nhận biết được nhiệt độ cabin mà thay đôi trạng Thái van điều khiển ?
Sự thay đổi áp suất bên ngoài ống xếp quyết định vị trí của van điều khiển.
21) Cấu tạo, chức năng, NLHĐ của van tiết lưu dạng hộp ?
Cấu tạo: màng, thanh cảm nhận nhiệt, van kim, lò xo nén
NLHĐ: Sau khi môi chất lạnh được nén đến áp suất cao nhiệt độ cao đi qua bình lọc r đến van
tiết lưu, tại phần đầu vào của van tiết lưu bị lò xo đẩy viên bi bịt kín lại do đó khi chúng ta bật
gió điều hòa lúc này trong dàn lạnh tải lạnh sẽ tăng, lúc này thanh cảm biến nhiệt sẽ ấm lên và nó
truyền nhiệt sang tấm màng, tấm màng sẽ truyền nhiệt sang môi chất làm môi chất nóng lên, môi
chất giãn nở ra đẩy thanh cảm biến nhiệt sang bên trái, đẩy van kim r đẩy viên bi sang bên trái
lúc này gas sẽ được phun tơ sương gas lạnh nhiều vào dàn lạnh, lúc này dàn lạnh trở nên mát
hơn, tức là gió ra nó lạnh nên gas nó cũng lạnh,để đáp ứng cái độ lạnh mà ta cần, khi tải lạnh ở
dàn lạnh giảm đi nó sẽ truyền nhiệt sang thanh cảm biến nhiệt, thanh cảm biến nhiệt truyền sang
tấm màng, tấm màng truyền sang môi chất, do lạnh nên môi chất co lại nên thanh cảm biến nhiệt
chuyển động sang phải lúc này lò xo đẩy viên bi bịt lổ lại, nếu ta chỉnh nhiệt độ mát cao hơn thì
lúc này quạt cần thổi mạnh hơn nên trong dàn lạnh lúc này phần gió ra trở nên ấm hơn tức là lOMoAR cPSD| 58794847
nhiệt độ tăng lên, nó sẽ truyền nhiệt sang thanh cảm biến nhiệt và cứ như thế tiếp tục một chu trình mới
Một điểm lưu ý của van tiết lưu: Thanh cảm nhận nhiệt cùng với màng 2 cái này chính là để điều
khiển cái viên bi đẩy ra đẩy vào, viên bi đi qua trái, lỗ mở rộng ra thì môi chất gas điều hòa sẽ
phun lượng môi chất nhiều hơn , ngược lại khi nó có lại đẩy viên bi về bên phải chặn lỗ lại
Khi nào nó co lại ? Khi nào nó đẩy ra ?
Nó sẽ phụ thuộc vào tải lạnh ( tải lạnh là gió của quạt gió điều hòa thổi qua dàn lạnh , thổi nhiều
hay thổi ít thì phụ thuộc vào ta chọn số 1,2,3 hay 4 nếu chọn số 1 thì một lượng gió nhỏ sẽ thổi
vào dàn lạnh thì tải lạnh nhỏ, nếu chọn số 4 thì một lượng gió lớn sẽ thổi vào dàn lạnh thì tải
lạnh lớn. Khi tải nhỏ thì việc hấp thụ trao đổi nhiệt ko cần quá lớn, một lượng nhỏ gas đi qua
giàn lạnh là nó đã đủ hấp thụ để chuyển toàn bộ thành thể khí
22) Công dụng vị trí và trạng thái của mắt ga ?
Công dụng: giúp cho người ta quan sát thấy trạng thái của dòng môi chất trong hệ thống.
-Vị trí: ngỏ ra của dàn nóng đến ngõ vào van tiết lưu. -3 trạng thái:
+ Nhiều bọt: đang bị thiếu ga
+Ít bọt: lượng ga vừa đủ +Không có bọt: dư ga
23) Ý nghĩa thay đổi tốc độ piston ?
Ý nghĩa thay đổi tốc độ piston : do tốc độ ko ổn định để điều khiển công suất bơm ngta thay đổi hành
trình piston=> tiết kiệm nhiên liệu điện làm cho máy nén hoạt động êm diệu hơn
24) Cấu tạo, chức năng, NLHĐ của van tiết lưu dạng khối ?
25) Tại sao lại phải lắp đúng ống lọc và hút ẩm ? lOMoAR cPSD| 58794847
Nếu lắp ngược thì hệ thống sẽ kém lạnh.
Bởi vì khi lắp ngược thì có gas ở thể khí đi đến van tiết lưu và chui vào dàn lạnh, ngoài ra gas ở
thể khí thì nó không thể hấp thụ nhiệt được do đó nó làm giảm khả năng làm lạnh của hệ thống.
Và phải luôn để lọc gas ở tư thế đứng để đảm bảo gas thoát ra luôn luôn ở thể lỏng
Các loại máy nén
thứ nhất là cái loại đĩa chéo lOMoAR cPSD| 58794847
Cấu tạo: Phốt trục, li hợp từ, xylanh, nắp sau, nắp trước, piston, puly dẫn động, van xả áp, lỗ
hút, lỗ nén ở trên có van xả áp đóng vai trò là van an toàn trong trường hợp áp suất cao.
(35-42kg/cm2 thì van sẽ xả ra để bảo vệ hệ thống).
Các bước để tháo lắp:
Đầu tiên là tháo li hợp từ, sau đó tháo phe gài, tháo lỗ hút, lỗ xả, sau đó mở 5 con lục giác
NLHĐ: Khi piston chạy xuống sẽ tạo ra lực hút van lưỡi gà sẽ mở ra gas sẽ chạy vào trong xi lanh,
còn khi piston chạy lên nó sẽ nén cái gas này làm cho áp suất gas tăng lên và nó mở cái van xả ra
và nó sẽ đi ra đường xả.
Thứ 2: Loại máy nén kiểu cánh gạt xuyên ( tác động đơn )
Cấu tạo: Trục quay, cánh gạt, buồng hút, buồng nén, lỗ hút, lỗ xả, van Lưỡi gà (van xả) , cảm biến nhiệt độ
NLHĐ: Khi cánh bơm quay ở phần bên trái làm tăng thể tích do đó áp suất của buồng hút thấp
nên nó hút khí gas vào bên trong khi cánh bơm quay ngược chiều kim đồng hồ thì nó sẽ nén khí lOMoAR cPSD| 58794847
ga lại lúc này thể tích của khí gas giảm dần và áp suất tăng sau đó nó sẽ đc cánh gạt đẩy đi qua
van lưởi gà và ra đường ống xả
Thứ 3: Máy nén kiểu xoắn ốc
Cấu tạo: Lỗ xả, lỗ hút, ổ bi, cụm xoắn ốc cố định, cụm xoắn ốc chuyển động, trục, phốt trục, van xả,.
NLHĐ: ở ngoài là lỗ hút, ở trong là lỗ xả, một cái phần xoắn ốc cố định, còn phần xoắn ốc chuyển
động nó sẽ liên kết với trục của máy nén khi nó quay nó sẽ làm thay đổi thể tích từ ngoài vào
trong nó sẽ cuộn cái gas lạnh nén vào phía trong lỗ hút lOMoAR cPSD| 58794847
Thứ 4: Máy nén kiểu cánh trượt ( tác động kép )
Cấu tạo: Rotor, cánh van, van xã, lỗ xã, lỗ nạp, xylanh,
NLHĐ: Trong quá trình quay thì do lực li tâm nó làm cho cánh van bung ra và nó luôn luôn tì sát
vào vỏ của xylanh, nó quay tới đâu nó sẽ bung tới đó, khi tới chỗ hẹp thì cánh van sẽ bị đẩy
trượt vào trong, khi quay nó sẽ bung ra và trượt vô và như thế thì nó sẽ làm cho phần màu xanh
tạo thành áp suất thấp, thể tích đây tăng lên thể tích đây giảm xuống thì nó sẽ tạo thành buồng
nén ở đây và buồg hút ở đây
Thứ 5: Máy nén biến thiên điều khiển bên trong Variable Displacement Cấu tạo: