Nguyên lý về màu sắc - Thiết kế giao diện | Trường Đại học CNTT Thành Phố Hồ Chí Minh

Nguyên lý về màu sắc - Thiết kế giao diện | Trường Đại học CNTT Thành Phố Hồ Chí Minh được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

NGUYÊN VỀ MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ
1. Chọn tông màu dựa trên ý nghĩa của màu sắc đó:
Màu đỏ
Màu đỏ một màu nóng, gắn liền với lửa, sự tàn khốc, mãnh liệt, chiến tranh, sự
nguy hiểm, tuy nhiên cũng biểu tượng của tình yêu sự may mắn. Nhìn chung
màu đỏ được sử dụng để nhấn mạnh một cách mạnh mẽ. Màu đỏ thể rất linh hoạt,
với phiên bản sáng hơn sẽ tràn đầy năng lượng hơn với sự tích cực sắc thái tối hơn
sẽ mạnh mẽ, nguy hiểm, ẩn.
Màu đỏ trong tạo hình nhân vật Superman chính biểu hiện cho sự mạnh mẽ, sức mạnh
Màu vàng
Màu vàng thường được coi màu tràn đầy năng lượng. gắn liền với hạnh phúc,
ánh nắng mặt trời sự ấm áp. Tuy nhiên màu vàng cũng thể được thể hiện sự lừa
dối hèn nhát, ngốc nghếch. Trong thiết kế, màu vàng nhạt mang lại cảm giác hạnh
phúc, bình yên hơn. Còn màu vàng sẫm vàng ánh kim sẽ thể hiện sự quyền quý, cổ
kính tạo cảm giác trường tồn lâu dài
Màu cam
Màu cam màu của trái cam nên thường được liên hệ tới năng lượng, sức khỏe
sự sống. Bên cạnh đó, cũng màu sắc của sự chuyển giao, sự thay đổi của sự vật,
hay mùa thu sự chuyển giao của sang đông. Đặc biệt, màu cam đôi khi còn đem
lại cảm giác khắc nghiệt của thời tiết, không khí nhiệt độ cao, sử dụng trong khung
cảnh trên sa mạc.
Màu cam lúc thì tạo sự vui tươi, năng lượng sống nhưng cũng thể trở thành màu của sự
cằn cỗi, thiếu màu xanh
Màu xanh lục
Màu xanh lục (hay xanh cây) màu biểu tượng cho sự khởi đầu, tươi mới tăng
trưởng. sẽ rất thích hợp để sáng tạo những thiết kế liên quan đến sự giàu có, ổn
định, đổi mới, thiên nhiên một phần nào đó đem lại cảm giác an toàn. Màu xanh
cây sáng đem lại nhiều năng lượng sống động. Màu xanh đậm đại diện cho sự
sung túc.
Các mẫu thiết kế màu xanh giúp sản phẩm đem lại sự tươi mới đúng chất thiên nhiên,
tự nhiên, lành mạnh.
Màu xanh lam
Màu xanh lam thường giúp tả nỗi buồn nhẹ nhàng, sự điềm tĩnh trách nhiệm.
Màu xanh lam cũng gắn liền với biểu tượng của sự hòa bình. Trong thiết kế, màu xanh
dương tươi sáng đem lại tràn đầy sinh lực sảng khoái. Còn màu xanh lam đậm sẽ
rất phù hợp với sản phẩm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp với
nguồn lực mạnh độ tin cậy cao.
Màu tím
Màu tím sự kết hợp giữa màu đỏ xanh lam nên cũng một số thuộc tính của
cả hai. cũng gắn liền với sự sáng tạo đột phá trong thiết kế hiện đại. Trong thiết
kế, màu tím sẫm thể liên tưởng cảm giác giàu sang trọng. Màu tím nhạt lại
được liên tưởng đến với sự lãng mạn mùa xuân.
Màu tím màu không thể thiếu thiếu trong chủ đề thiết kế hiện đại Cyberpunk cuộc sống
tương lai.
Màu nâu
Màu nâu màu được tạo ra trên sự kết hợp giữa đất, gỗ đá. Đây một màu tự
nhiên. thế màu nâu thường biểu tượng cho màu của đất, gỗ đá. cũng thể
hiện sự đáng tin cậy sự kiên định. Trong thiết kế, màu nâu thường giữ vai trò
màu cho background tối màu, thay thế cho màu đen. giúp mang lại cảm giác ấm áp
tinh tế cho bản thiết kế.
Màu xám
Màu xám thường biểu tượng cho sự trang trọng, sự bảo thủ nhưng đôi khi lại đem đến
cảm giác hiện đại trong thiết kế. cũng giúp thể hiện tâm trạng buồn chán
nản. Trong thiết kế màu xám thể sử dụng làm màu nền thay thế cho cả màu đen
trắng. Các thiết kế từ màu xám sẽ rất thích hợp cho các sản phẩm thương hiệu đem
đến sự trang trọng chuyên nghiệp cho công ty.
Một sự kết hợp giữa màu trắng, đen xám dễ dàng đem lại cảm giác buồn cho bức ảnh.
Màu đen
Về mặt tích cực, màu đen thường biểu tượng cho với quyền lực, sự sang trọng
hiện đại. Về mặt tiêu cực, màu đen sự kết hợp với cái ác, cái chết ẩn. Trong
thiết kế, màu đen thường được sử dụng cho màu nền hoặc màu của font chữ. Màu đen
thể giúp bạn truyền tải được thông điệp một cách tinh tế đầy ẩn.
Sản phẩm thiết kế trở nên ẩn hơn với màu đen chủ đạo.
Màu trắng
Màu trắng thường gắn liền với sự tinh khiết, tốt lành, trong sạch biểu tượng của
thiên thần. đặc biệt tượng trưng của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, các
bác sĩ, y tá. Giống màu đen, màu trắng thường được coi phông nền, giúp làm nổi
bật các màu khác trong thiết kế. Tuy nhiên, thể giúp bản thiết kế truyền tải sự
đơn giản, tinh tế sạch sẽ theo một cách tối giản nhất.
Màu trắng được ứng dụng rất nhiều cho thiết kế nhà cửa hiện đại đem lại cảm giác đơn
giản nhưng vẫn tinh tế, nhẹ nhàng
2. Các thuật ngữ bản về màu sắc:
Hue: họ màu bao gồm nhiều màu đậm nhạt khác nhau của 12 màu bản trên vòng
tròn màu.
Saturation (độ bão hòa): thuật ngữ đề cập đến cách một màu sắc biến đổi dưới các
điều kiện ánh sáng cụ thể, hay nói cách khác độ đậm nhạt của màu sắc.
Luminocity/Value/Brightness: độ sáng hay tối của một màu. Ta thể thay đổi bằng
việc thêm màu trắng/đen vào màu.
Hình ảnh trực quan giúp hiểu hơn về các thuật ngữ bản về màu sắc
3. Bánh xe màu sắc:
Bánh xe màu sắc (Color Wheel) thuật ngữ dùng để chỉ vòng tròn với 12 màu sắc
bản. Vai trò của sở thuyết của màu sắc, tả được mối quan hệ giữa các
màu sắc.
Color được chia làm hai loại chính với RYB RGB. Trong đó RYB chỉ 3 màu
bản Red-Yellow-Blue( thường đc sử dụng cho các ấn phẩm vẽ tay, thủ công) RGB
Red-Green-Blue( thường sử dụng cho các ấn phẩm online).
3.1 Màu bản:
Màu bản thuật ngữ chỉ những màu bạn không thể tạo ra bằng cách kết hợp hai
hoặc nhiều màu khác với nhau trên bánh xe màu sắc. Màu bản trong RYB color
wheel bao gồm 3 màu chính Đỏ, vàng xanh lam. 3 màu bản của color wheel
được dùng để pha trộn tạo ra các màu sắc mới (màu cấp 2)
3.2 Màu cấp hai:
Đây màu được tạo thành khi kết hợp bất kỳ 2 trong 3 màu bản. 3 màu cấp 2
Cam, Tím Xanh lục. được tạo ra bằng cách:
Cam = Đỏ + Vàng
Tím = Xanh lam + Đỏ
| 1/19

Preview text:

NGUYÊN LÝ VỀ MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ
1. Chọn tông màu dựa trên ý nghĩa của màu sắc đó: Màu đỏ
Màu đỏ là một màu nóng, gắn liền với lửa, sự tàn khốc, mãnh liệt, chiến tranh, sự
nguy hiểm, tuy nhiên cũng là biểu tượng của tình yêu và sự may mắn. Nhìn chung
màu đỏ được sử dụng để nhấn mạnh một cách mạnh mẽ. Màu đỏ có thể rất linh hoạt,
với phiên bản sáng hơn sẽ tràn đầy năng lượng hơn với sự tích cực và sắc thái tối hơn
sẽ mạnh mẽ, nguy hiểm, bí ẩn.
Màu đỏ trong tạo hình nhân vật Superman chính là biểu hiện cho sự mạnh mẽ, sức mạnh Màu vàng
Màu vàng thường được coi là màu tràn đầy năng lượng. Nó gắn liền với hạnh phúc,
ánh nắng mặt trời và sự ấm áp. Tuy nhiên màu vàng cũng có thể được thể hiện sự lừa
dối và hèn nhát, ngốc nghếch. Trong thiết kế, màu vàng nhạt mang lại cảm giác hạnh
phúc, bình yên hơn. Còn màu vàng sẫm và vàng ánh kim sẽ thể hiện sự quyền quý, cổ
kính tạo cảm giác trường tồn và lâu dài Màu cam
Màu cam là màu của trái cam nên nó thường được liên hệ tới năng lượng, sức khỏe và
sự sống. Bên cạnh đó, nó cũng là màu sắc của sự chuyển giao, sự thay đổi của sự vật,
hay mùa thu là sự chuyển giao của hè sang đông. Đặc biệt, màu cam đôi khi còn đem
lại cảm giác khắc nghiệt của thời tiết, không khí ở nhiệt độ cao, sử dụng trong khung cảnh trên sa mạc.
Màu cam lúc thì tạo sự vui tươi, năng lượng sống nhưng cũng có thể trở thành màu của sự
cằn cỗi, thiếu màu xanh Màu xanh lục
Màu xanh lục (hay xanh lá cây) là màu biểu tượng cho sự khởi đầu, tươi mới và tăng
trưởng. Nó sẽ rất thích hợp để sáng tạo những thiết kế liên quan đến sự giàu có, ổn
định, đổi mới, thiên nhiên và một phần nào đó đem lại cảm giác an toàn. Màu xanh lá
cây sáng đem lại nhiều năng lượng và sống động. Màu xanh đậm là đại diện cho sự sung túc.
Các mẫu thiết kế có màu xanh lá giúp sản phẩm đem lại sự tươi mới đúng chất thiên nhiên, tự nhiên, lành mạnh. Màu xanh lam
Màu xanh lam thường giúp mô tả nỗi buồn nhẹ nhàng, sự điềm tĩnh và trách nhiệm.
Màu xanh lam cũng gắn liền với biểu tượng của sự hòa bình. Trong thiết kế, màu xanh
dương tươi sáng đem lại tràn đầy sinh lực và sảng khoái. Còn màu xanh lam đậm sẽ
rất phù hợp với sản phẩm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp với
nguồn lực mạnh và độ tin cậy cao. Màu tím
Màu tím là sự kết hợp giữa màu đỏ và xanh lam nên nó cũng có một số thuộc tính của
cả hai. Nó cũng gắn liền với sự sáng tạo và đột phá trong thiết kế hiện đại. Trong thiết
kế, màu tím sẫm có thể liên tưởng cảm giác giàu có và sang trọng. Màu tím nhạt lại
được liên tưởng đến với sự lãng mạn và mùa xuân.
Màu tím là màu không thể thiếu thiếu trong chủ đề thiết kế hiện đại Cyberpunk – cuộc sống tương lai. Màu nâu
Màu nâu là màu được tạo ra trên sự kết hợp giữa đất, gỗ và đá. Đây là một màu tự
nhiên. Vì thế màu nâu thường là biểu tượng cho màu của đất, gỗ và đá. Nó cũng thể
hiện sự đáng tin cậy và sự kiên định. Trong thiết kế, màu nâu thường giữ vai trò là
màu cho background tối màu, thay thế cho màu đen. Nó giúp mang lại cảm giác ấm áp
và tinh tế cho bản thiết kế. Màu xám
Màu xám thường biểu tượng cho sự trang trọng, sự bảo thủ nhưng đôi khi lại đem đến
cảm giác hiện đại trong thiết kế. Nó cũng giúp thể hiện tâm trạng buồn bã và chán
nản. Trong thiết kế màu xám có thể sử dụng làm màu nền thay thế cho cả màu đen và
trắng. Các thiết kế từ màu xám sẽ rất thích hợp cho các sản phẩm thương hiệu đem
đến sự trang trọng và chuyên nghiệp cho công ty.
Một sự kết hợp giữa màu trắng, đen và xám dễ dàng đem lại cảm giác buồn cho bức ảnh. Màu đen
Về mặt tích cực, màu đen nó thường là biểu tượng cho với quyền lực, sự sang trọng và
hiện đại. Về mặt tiêu cực, màu đen là sự kết hợp với cái ác, cái chết và bí ẩn. Trong
thiết kế, màu đen thường được sử dụng cho màu nền hoặc màu của font chữ. Màu đen
có thể giúp bạn truyền tải được thông điệp một cách tinh tế và đầy bí ẩn.
Sản phẩm thiết kế trở nên bí ẩn hơn với màu đen chủ đạo. Màu trắng
Màu trắng thường gắn liền với sự tinh khiết, tốt lành, trong sạch và biểu tượng của
thiên thần. Nó đặc biệt là tượng trưng của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, các
bác sĩ, y tá. Giống màu đen, màu trắng thường được coi là phông nền, giúp làm nổi
bật các màu khác trong thiết kế. Tuy nhiên, nó có thể giúp bản thiết kế truyền tải sự
đơn giản, tinh tế và sạch sẽ theo một cách tối giản nhất.
Màu trắng được ứng dụng rất nhiều cho thiết kế nhà cửa hiện đại vì đem lại cảm giác đơn
giản nhưng vẫn tinh tế, nhẹ nhàng

2. Các thuật ngữ cơ bản về màu sắc:
Hue: họ màu bao gồm nhiều màu đậm nhạt khác nhau của 12 màu cơ bản trên vòng tròn màu.
Saturation (độ bão hòa): là thuật ngữ đề cập đến cách một màu sắc biến đổi dưới các
điều kiện ánh sáng cụ thể, hay nói cách khác là độ đậm nhạt của màu sắc.
Luminocity/Value/Brightness: độ sáng hay tối của một màu. Ta có thể thay đổi bằng
việc thêm màu trắng/đen vào màu.
Hình ảnh trực quan giúp hiểu rõ hơn về các thuật ngữ cơ bản về màu sắc 3. Bánh xe màu sắc:
Bánh xe màu sắc (Color Wheel) là thuật ngữ dùng để chỉ vòng tròn với 12 màu sắc cơ
bản. Vai trò của nó là cơ sở lý thuyết của màu sắc, mô tả được mối quan hệ giữa các màu sắc.
Color được chia làm hai loại chính với RYB và RGB. Trong đó RYB chỉ 3 màu cơ
bản Red-Yellow-Blue( thường đc sử dụng cho các ấn phẩm vẽ tay, thủ công) và RGB
là Red-Green-Blue( thường sử dụng cho các ấn phẩm online). 3.1 Màu cơ bản:
Màu cơ bản là thuật ngữ chỉ những màu bạn không thể tạo ra bằng cách kết hợp hai
hoặc nhiều màu khác với nhau trên bánh xe màu sắc. Màu cơ bản trong RYB color
wheel bao gồm 3 màu chính là Đỏ, vàng và xanh lam. 3 màu cơ bản của color wheel
được dùng để pha trộn tạo ra các màu sắc mới (màu cấp 2) 3.2 Màu cấp hai:
Đây là màu được tạo thành khi kết hợp bất kỳ 2 trong 3 màu cơ bản. Có 3 màu cấp 2
là Cam, Tím và Xanh lục. Nó được tạo ra bằng cách: ● Cam = Đỏ + Vàng ● Tím = Xanh lam + Đỏ