Phân biệt sự khác biệt giữa cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc chính phủ
1. Giống nhau: Người đứng đầu đều do Quốc hội quyết định và bầu ra
2. Khác nhau:
Cơ quan ngang Bộ
(Cơ quan của Chính phủ)
Cơ quan thuộc Chính phủ
Chức năng Quản lí nhà nước về một hoặc 1
số ngành, lĩnh vực và dịch vụ
công thuộc ngành, lĩnh vực trong
phạm vi toàn quốc.
Phục vụ nhiệm vụ quản lí nhà nước
của Chính phủ; thực hiện một sô dịch
vụ công có đặc điểm, tính chất quan
trọng mà Chính phủ phải trực tiếp chỉ
đạo
Thuộc sự
quản lí của
Chính phủ Bộ quản lí ngành, lĩnh vực
Cơ cấu tổ
chức
Gồm vụ, văn phòng, thanh tra,
cục, tổng cục, đơn vị sự nghiệp
công lập do Chính phủ quyết định
thành lập
Không thuộc cơ cấu tổ chức của
Chính phủ
Cơ cấu tổ chức gồm: Ban; Văn
phòng; Tổ chức sự nghiệp trực thuộc
( nếu có)
Bao gồm Bốn cơ quan ngang Bộ:
Ủy ban Dân tộc;
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Thanh tra Chính phủ;
Văn phòng Chính phủ
8 cơ quan thuộc Chính phủ
Đài Tiếng nói Việt Nam;
Ban Quản lí Lăng Chủ tịch Hồ Chí
Minh;
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam;
Thông tấn xã Việt Nam;
Đài Truyền hình Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học và Công
nghệ Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt
Nam và Ủy ban quản lí vốn nhà nước
tại doanh nghiệp.
Việc thành lập, bãi bỏ cơ quan
ngang Bộ là do Chính phủ trình
Quốc hội quyết định.
Làm việc theo chế độ thủ trưởng bảo
đảm nguyên tắc tập trung dân chủ.
Việc thành lập cơ quan thuộc Chính
phủ là do Chính phủ tự đứng ra quyết
định, quy định nhiệm vụ, quyền hạn,
tổ chức bộ máy và hoạt động.
Thủ tướng Là thành viên của Chính phủ Không phải là thành viên của Chính
phủ không có quyền ban hành văn
bản quy phạm pháp luật nhưng có
quyền ban hành quy chế làm việc,
chế độ thông tin, báo cáo của cơ quan
và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện
quy chế đó.
Nguyên tắc
và tổ chức
hoạt động
Phân định rõ nhiệm vụ, quyền
hạn và trách nhiệm của Bộ, Bộ
trưởng; đè cao trách nhiệm của
Bộ trưởng trong mọi hoạt động
của Bộ.
Tổ chức bộ máy của Bộ theo
hướng quản lí đa ngành, đa lĩnh
vực, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả;
chỉ thành lập tổ chức mời khi đáp
ứng đủ các điều kiện theo quy
định của pháp luật
Phân định rõ nhiệm vụ, quyền
hạn của các cơ quan, tổ chức, đơn
vị thuộc Bộ không chồng chéo
hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
Công khai, minh bạch và hiện đại
hóa hoạt động của Bộ
Hiến pháp và Luật tổ chức Chính phủ
quy định hiệu quả hoạt động của
Chính phủ được bảo đảm bằng hiệu
quả hoạt động của tập thể Chính phủ.
Khẳng định hiệu quả hoạt động thực
tế của Chính phủ phải thể hiện qua 3
hình thức:
Thông qua phiên họp của Chính phủ
Thông qua hoạt động của thủ tướng
Chính phủ
Thông qua hoạt động của Bộ trưởng
và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Preview text:

Phân biệt sự khác biệt giữa cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc chính phủ
1. Giống nhau: Người đứng đầu đều do Quốc hội quyết định và bầu ra 2. Khác nhau: Cơ quan ngang Bộ Cơ quan thuộc Chính phủ (Cơ quan của Chính phủ) Chức năng
Quản lí nhà nước về một hoặc 1
Phục vụ nhiệm vụ quản lí nhà nước
số ngành, lĩnh vực và dịch vụ
của Chính phủ; thực hiện một sô dịch
công thuộc ngành, lĩnh vực trong vụ công có đặc điểm, tính chất quan phạm vi toàn quốc.
trọng mà Chính phủ phải trực tiếp chỉ đạo Thuộc sự Chính phủ
Bộ quản lí ngành, lĩnh vực quản lí của Cơ cấu tổ
Gồm vụ, văn phòng, thanh tra,
Không thuộc cơ cấu tổ chức của chức
cục, tổng cục, đơn vị sự nghiệp Chính phủ
công lập do Chính phủ quyết định Cơ cấu tổ chức gồm: Ban; Văn thành lập
phòng; Tổ chức sự nghiệp trực thuộc ( nếu có) Bao gồm Bốn cơ quan ngang Bộ:
8 cơ quan thuộc Chính phủ Ủy ban Dân tộc; Đài Tiếng nói Việt Nam;
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;
Ban Quản lí Lăng Chủ tịch Hồ Chí Thanh tra Chính phủ; Minh; Văn phòng Chính phủ
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Thông tấn xã Việt Nam;
Đài Truyền hình Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam;
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt
Nam và Ủy ban quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Việc thành lập, bãi bỏ cơ quan
Làm việc theo chế độ thủ trưởng bảo
ngang Bộ là do Chính phủ trình
đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Quốc hội quyết định.
Việc thành lập cơ quan thuộc Chính
phủ là do Chính phủ tự đứng ra quyết
định, quy định nhiệm vụ, quyền hạn,
tổ chức bộ máy và hoạt động. Thủ tướng
Là thành viên của Chính phủ
Không phải là thành viên của Chính
phủ không có quyền ban hành văn
bản quy phạm pháp luật nhưng có
quyền ban hành quy chế làm việc,
chế độ thông tin, báo cáo của cơ quan
và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế đó. Nguyên tắc
Phân định rõ nhiệm vụ, quyền
Hiến pháp và Luật tổ chức Chính phủ và tổ chức
hạn và trách nhiệm của Bộ, Bộ
quy định hiệu quả hoạt động của hoạt động
trưởng; đè cao trách nhiệm của
Chính phủ được bảo đảm bằng hiệu
Bộ trưởng trong mọi hoạt động
quả hoạt động của tập thể Chính phủ. của Bộ.
Khẳng định hiệu quả hoạt động thực
Tổ chức bộ máy của Bộ theo
tế của Chính phủ phải thể hiện qua 3
hướng quản lí đa ngành, đa lĩnh hình thức:
vực, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Thông qua phiên họp của Chính phủ
chỉ thành lập tổ chức mời khi đáp Thông qua hoạt động của thủ tướng
ứng đủ các điều kiện theo quy Chính phủ định của pháp luật
Thông qua hoạt động của Bộ trưởng
Phân định rõ nhiệm vụ, quyền
và Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
hạn của các cơ quan, tổ chức, đơn
vị thuộc Bộ không chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
Công khai, minh bạch và hiện đại hóa hoạt động của Bộ