(Nhóm 4) Bản WORD Khủng hoảng truyền thông - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

(Nhóm 4) Bản WORD Khủng hoảng truyền thông - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

1
THO LU N (5)
Vn d ng Ò6 chi c m t duyÓ gi i quy t m t v n ế ũ ư để ế đề. C th v n lˆ kh ng ho ng đề
truyn th™ng.
1. 6 chi t duy lˆ g“? ếc mũ ư
Ò6 chiếc m t duyÓ giœp nh“n nh n v n t nh m kh‡c nhau m t c‡ch ũ ư đề ng quan đi
ri•ng bi t, tr‡nh nh m l trong suy ngh . ‰y c ng lˆ m t k n khi c— qu‡ nhi u g—c độ ĩ Đ ũ
thut hi u qu ki m tra quy t nh trong m™i tr i nh—m, khi m i ng i kh‡m để ế đị ường độ ườ
ph‡ t“nh hu ng t m i quan m c•ng m t lœc. đi
2. Kh‡i ni m kh ng truy n th™ng ng ho
Khng ho ng truy n th™ng lˆ lˆ b t k m t s ki n ngoˆi ý mun nˆo mang m i e d a đ
nghi•m trng đến h“nh nh, uy t’n c a m t t ch c ho c ni m tin c a c‡c b•n li•n quan.
S ki n c— th m t hˆnh ng vi ph m l˜ng tin, m t s thay i trong m™i tr ng độ đổ ườ
cnh tranh, ho c b t k t‡c động ti•u c c nˆo được kh i mˆo tr•n c‡c ph ng ti n truy n ơ ươ
th™ng i chœng ho i. đạ c mng x‹ h
3. Vn d ng
Chi ngếc m trũ
Thu th p c‡c d ki n Ð Khi x y ra kh ng truy n th™ng thu th p c‡c d ki n ng ho
bước tuy t i quan tr n ph i c u ti•n. Thu th p y c‡c d ki n li•n đố ng vˆ c đượ ư đầ đủ
quan khng ho n th™ng mˆ c™ng ty ang mng truy đ c ph i vˆ bˆn b c v i c‡c chuy•n
gia t v n ho c chuy•n gia ph‡p l ư ý để x‡c định nh ng đim c— th cung c p ra b•n ngoˆi
cho d c x‡c ư lu n. Vi định nhng th™ng tin nˆo c n c a ra hay nh ng m ph i đượ đư đi
gi k’n lˆ r t quan tr ng v“ n— s lˆm i chi u d lu n t t l•n ho c cˆng x u i trong đổ ư đ
cơn khng hong. C™ng ty c n n l c cung c p cˆng nhiu th™ng tin t t cˆng t t để lˆm
ci thin h“nh nh trong l˜ng kh‡ch hˆng. Ngoˆi ra, c n ph i l ng nghe c‡c lu ng ý ki n ế
t d lu n vˆ n i b th™ng qua c‡c kh o s‡t c— nh ng s li u, th™ng tin ư để đa chiu c a
dư lu n v kh ng truy ng ho n th™ng đang vướng ph i. Ph‰n t’ch xem hi n tr ng c a
khng ho ang r i vˆo giai n ng c a d lu n v i n— ang ti•u c c ng đ ơ đon nˆo vˆ ph ư đ
hay dn t’ch c c để c— ph ng ‡n, k ch b n ươ đối ph— ph• h p để k p th i xoa d u d lu n ư
tr‡nh kh ng nˆy v m ki m so‡t cđể ng ho ượt t a c™ng ty.
Chiếc mũ đỏ
2
Khi kh n v n lˆ r t quan tr ng,chœng ta ch c n a ng hoˆng truy n th™ng,nh“n nh đề đư
ra c‡c gii th’ch, l l c a b n th‰n v v n i quy t d a tr•n tr c gi‡c, c m ý đề đang gi ế
xœc mˆ kh™ng c n ch ng minh logic,c s d li u.H‹y c g o‡n bi t ơ ng đ ế được c m xœc
ca ng i kh‡c th™ng qua nh ng phườ n ng c a h c g ng hi u c nh ng ph đượ n
ng t nhi•n ca nh ng ngưi kh™ng hi u r› lp lu n ca b n.C n suy nghĩ đặt xung
c‡c tr m mˆ kh™ng c n bˆo ch a. c c
Chiếc mũ đen
Khi ng tr•n s ki n kh ng truy n th™ng, v i v n nˆy khi i l•n chi c m đứ ng ho đề độ ế ũ
đen th“ chœng ta s ph‰n t’ch vˆ nh“n v n v i m t g—c ti•u c c , e d•. Chœng ta s đề độ
ph‰n t’ch nh ng h u qu v n nˆy c— th x y ra. V i chi c m en ta s d o‡n đề ế ũ đ đ
trước nh ng m t h i vˆ r i ro c— th x y ra v i b n th‰n.. Vai tr˜ c a chi c m en r t ế ũ đ
quan trng trong kh ng ho ng truy n th™ng. Khi t t c m i tin t c c s h—a đ đượ
thi i 4.0, vi c sai s—t c r t nhanh c lan truy n r ng r‹i. đạ a trong truyn th™ng s đượ
N•n chi c m en s giœp cho chœng ta d c c‡c r i ro s x y ra t nh ng ế ũ đ đo‡n đượ
nguy•n nh‰n nˆo b ng li•n k t khoa h c ch t ch lo i b ngay t u tr c ng nh ế đầ ư
khi x y ra. Th ng s tr l i cho 3 c‰u h i nˆy ườ
- Nh ng r i, nguy hi m nˆo c— th x y ra? c r
- Nh n nˆo c— th ph‡t sinh khi ting kh— khă ến hˆnh lˆm u nˆy? đi
- Nh nˆo ang ti m n? ng nguy cơ đ
Chiếc mũ vˆng
Khi x y ra kh ng truy t c n nˆo trong cu c s ng th“ ng ho n th™ng, hay b kh— khă
phm ch t l c quan, s u v i m i hi m nguy c t’nh v™ c•ng qu n sˆng ng đươ đầ đứ ý
b‡u ngh l c c a m t con ng c tr ng c a chi c m vˆng th hi n cho u ười. Đặ ư ế ũ đi đ
trong Ò6 chi c m t duyÓ. Khi i di n v i kh ng truy n th™ng th“ ng i l‹nh ế ũ ư đố ng ho ườ
đạo cn x‡c định t“nh trng kh ng ho ng vˆ nguy•n nh‰n sau đ— s x‡c định chiến l c ượ
x l’ khng ho ng. Sau khi x‡c định được chiến l c cượ n x‰y dng ngay k ho ch x l’ ế
khng ho ng b t u th c hi n k ho ch, chi n l c m t c‡ch nhanh ch—ng, hi u đầ ế ế ượ
qu, tinh t . tho‡t kh i kh ng c n cm t leader c•ng v i i ng nh‰n s ế Để ng ho độ ũ
hp nh t, b“nh t a ra c‡c ph ng ‡n gi i quy t. Tr l i cho c‡c t“nh hu ĩnh đư ươ ế ng x u
nht c— th x y ra. Nh“n nh n v n m t c‡ch chu n x‡c, t duy t’ch c c a ra đề ư để đư
hˆnh động th’ch h p trong qu‡ tr“nh x l’ kh ng. ng ho
3
Chiếc mũ xanh l‡ c‰y
Khng ho ng th n ra theo chu k“ mˆ n— th p n b t ng n•n ph n ường kh™ng di ường đế
ng nhiu doanh nghip kh‡ đa dng. M t lˆÉ im l c a ra nh ng ph‡t ng™n ng ho đư
gay gt kh™ng nht qu‡n. ng n l n h n. V y Điu nˆy v™ t“nh "k’ch th’ch" kh ng ho ơ
chœng ta cn nh i ph‡p sau x l : ng gi để ý
- Ch động ng đươ đầu s—ng gi—: C‡ch t t nh t d p t t ‡m ch‡y c— c‡c để đ
thiết b c u ho s t ng. L p m t danh m c b ng c‡c c™ng vi c n sˆng ho độ
cn chun b ng ph— v i t“nh h“nh. để
- Thu th p c‡c d ki n: m b o thu th p y d i s h tr c a c‡c chuy•n Đả đầ đủ ướ
gia t v n v v c ph‡p l (x‡c m c— th cung c p cho ư n hˆnh ho ý định nh ng đi
b‡o ch’, nhng đim ph i tuy t đối gi k’n để kh™ng nh h ng t i kh‡ch hˆng). ưở
- S dng internet: ‰y lˆ c‡ch nhanh nh t n gi n nh t Đ đơ để đưa th™ng tin t i
c‡c ph—ng vi•n bi•n t p vi•n tr c khi c™ng b . X‰y d ng a ch internet ư đị
được duy tr“ 24x7 cung c p tˆi li u h“nh nh li•n t c c a s ki n kh ng ho ng.
- Li•n l c v i truy n th™ng t ch c h p b‡o : T p h p c‡c s n tho i di đi
độ đị đểng, s m‡y nhn tin, a ch email ca c‡c ph—ng vi•n đang t‡c nghip
nhanh ch—ng li•n l i b‡o ch’. c v
- Người ph‡t ng™n: B n c n s h u cho m“nh m t "t ch c ph‡t ng™n" v i c‡c
chuy•n gia được hu n luy n chuy•n nghip vˆ dˆy d n kinh nghi m c— kh n ng ă
ă n n—i tr™i ch y, t tin trước ng k’nh m‡y quay.
- Ghi nh n sai l m vˆ t o s đồng cm: n u b n m c sai l m c n c™ng khai trung ế
thc vˆ ch‰n thˆnh xin li tr c b‡o gi i k•u g i s ng c m, t™n tr ng t ướ để đồ
ph’a truyn th™ng vˆ c™ng chœng.
Chiếc m mˆu xanh da trũ i
- Đảm bo d˜ng chy ca cuc hp. i chi c nˆy, m“nh s giœp c‡c chi c m Độ ế ế ũ
c˜n li n•u l•n ki n, ng th i m b o c r ng m i ng i u ý ế đồ đả đœng nguy•n t ườ đề
đang s dng chiếc mũ ph• hp.
- Đưa ra kết qu tho lun cui cuc hp: C n t b n th‰n v™ t“nh hu ng đặ để
hiu r› b c xœc/m i quan t‰m/lo ng i
- X‰y d ng k ho ch x l kh ng ho ng b ng c‡c bi n ph‡p ghi nh n sai ế ý
lm vˆ t o s ng c đ m. Ti p theo, sau khi n m b t c nh ng d ki n, b c ế đượ
4
xœc truy n th™ng, ta s a ra gi i ph‡p h p l x l . Ngoˆi ra, đư ý để ý cn l•n tiếng
để đ’nh ch’nh s vic, tr‡nh vic im lng v“ ‡m ™ng mu n c— đ đ được đ‡p ‡n
th“ kh ng m i p . ng ho được d
| 1/4

Preview text:

THẢO LUẬN (5)
Vận dụng Ò6 chiếc mũ tư duyÓ để giải quyết một vấn đề. Cụ thể vấn đề lˆ khủng hoảng truyền th™ng.
1. 6 chiếc mũ tư duy lˆ g“?
Ò6 chiếc mũ tư duyÓ giœp nh“n nhận vấn đề từ những quan điểm kh‡c nhau một c‡ch
ri•ng biệt, tr‡nh nhầm lẫn khi c— qu‡ nhiều g—c độ trong suy nghĩ. Љy cũng lˆ một kỹ
thuật hiệu quả để kiểm tra quyết định trong m™i trường đội nh—m, khi mọi người kh‡m
ph‡ t“nh huống từ mỗi quan điểm c•ng một lœc.
2. Kh‡i niệm khủng hoảng truyền th™ng
Khủng hoảng truyền th™ng lˆ lˆ bất kỳ một sự kiện ngoˆi ý muốn nˆo mang mối đe dọa
nghi•m trọng đến h“nh ảnh, uy t’n của một tổ chức hoặc niềm tin của c‡c b•n li•n quan.
Sự kiện c— thể lˆ một hˆnh động vi phạm l˜ng tin, một sự thay đổi trong m™i trường
cạnh tranh, hoặc bất kỳ t‡c động ti•u cực nˆo được khơi mˆo tr•n c‡c phương tiện truyền
th™ng đại chœng hoặc mạng x‹ hội. 3. Vận dụng Chiếc mũ trắng
Thu thập c‡c dữ kiện Ð Khi xảy ra khủng hoảng truyền th™ng thu thập c‡c dữ kiện lˆ
bước tuyệt đối quan trọng vˆ cần phải được ưu ti•n. Thu thập đầy đủ c‡c dữ kiện li•n
quan khủng hoảng truyền th™ng mˆ c™ng ty đang mắc phải vˆ bˆn bạc với c‡c chuy•n
gia tư vấn hoặc chuy•n gia ph‡p lý để x‡c định những điểm c— thể cung cấp ra b•n ngoˆi
cho dư luận. Việc x‡c định những th™ng tin nˆo cần được đưa ra hay những điểm phải
giữ k’n lˆ rất quan trọng v“ n— sẽ lˆm đổi chiều dư luận tốt l•n hoặc cˆng xấu đi trong
cơn khủng hoảng. C™ng ty cần nỗ lực cung cấp cˆng nhiều th™ng tin tốt cˆng tốt để lˆm
cải thiện h“nh ảnh trong l˜ng kh‡ch hˆng. Ngoˆi ra, cần phải lắng nghe c‡c luồng ý kiến
từ dư luận vˆ nội bộ th™ng qua c‡c khảo s‡t để c— những số liệu, th™ng tin đa chiều của
dư luận về khủng hoảng truyền th™ng đang vướng phải. Ph‰n t’ch xem hiện trạng của
khủng hoảng đang rơi vˆo giai đoạn nˆo vˆ phản ứng của dư luận với n— đang ti•u cực
hay dần t’ch cực để c— phương ‡n, kịch bản đối ph— ph• hợp để kịp thời xoa dịu dư luận
tr‡nh để khủng hoảng nˆy vượt tầm kiểm so‡t của c™ng ty. Chiếc mũ đỏ 1
Khi khủng hoˆng truyền th™ng,nh“n nhận vấn đề lˆ rất quan trọng,chœng ta chỉ cần đưa
ra c‡c giải th’ch, lý lẽ của bản th‰n về vấn đề đang giải quyết dựa tr•n trực gi‡c, cảm
xœc mˆ kh™ng cần chứng minh logic,cơ sở dữ liệu.H‹y cố gắng đo‡n biết được cảm xœc
của người kh‡c th™ng qua những phản ứng của họ vˆ cố gắng hiểu được những phản
ứng tự nhi•n của những người kh™ng hiểu r› lập luận của bạn.Cần suy nghĩ đặt xuống
c‡c trực cảm mˆ kh™ng cần bˆo chữa. Chiếc mũ đen
Khi đứng tr•n sự kiện khủng hoảng truyền th™ng, với vấn đề nˆy khi đội l•n chiếc mũ
đen th“ chœng ta sẽ ph‰n t’ch vˆ nh“n vấn đề với một g—c độ ti•u cực , e d•. Chœng ta sẽ
ph‰n t’ch những hậu quả mˆ vấn đề nˆy c— thể xảy ra. Với chiếc mũ đen ta sẽ dự đo‡n
trước những mặt hại vˆ rủi ro c— thể xảy ra với bản th‰n.. Vai tr˜ của chiếc mũ đen rất
quan trọng trong khủng hoảng truyền th™ng. Khi tất cả mọi tin tức đ‹ được số h—a ở
thời đại 4.0, việc sai s—t của trong truyền th™ng sẽ rất nhanh được lan truyền rộng r‹i.
N•n chiếc mũ đen sẽ giœp cho chœng ta dự đo‡n được c‡c rủi ro sẽ xảy ra từ những
nguy•n nh‰n nˆo bằng những li•n kết khoa học chặt chẽ vˆ loại bỏ ngay từ đầu trước
khi xảy ra. Thường sẽ trả lời cho 3 c‰u hỏi nˆy
- Những rắc rối, nguy hiểm nˆo c— thể xảy ra?
- Những kh— khăn nˆo c— thể ph‡t sinh khi tiến hˆnh lˆm điều nˆy?
- Những nguy cơ nˆo đang tiềm ẩn? Chiếc mũ vˆng
Khi xảy ra khủng hoảng truyền th™ng, hay bất cứ kh— khăn nˆo trong cuộc sống th“
phẩm chất lạc quan, sẵn sˆng đương đầu với mọi hiểm nguy lˆ đức t’nh v™ c•ng quý
b‡u nghị lực của một con người. Đặc trưng của chiếc mũ vˆng thể hiện cho điều đ—
trong Ò6 chiếc mũ tư duyÓ. Khi đối diện với khủng hoảng truyền th™ng th“ người l‹nh
đạo cần x‡c định t“nh trạng khủng hoảng vˆ nguy•n nh‰n sau đ— sẽ x‡c định chiến lược
xử l’ khủng hoảng. Sau khi x‡c định được chiến lược cần x‰y dựng ngay kế hoạch xử l’
khủng hoảng vˆ bắt đầu thực hiện kế hoạch, chiến lược một c‡ch nhanh ch—ng, hiệu
quả, tinh tế. Để tho‡t khỏi khủng hoảng cần c— một leader c•ng với đội ngũ nh‰n sự
hợp nhất, b“nh tĩnh đưa ra c‡c phương ‡n giải quyết. Trả lời cho c‡c t“nh huống xấu
nhất c— thể xảy ra. Nh“n nhận vấn đề một c‡ch chuẩn x‡c, tư duy t’ch cực để đưa ra
hˆnh động th’ch hợp trong qu‡ tr“nh xử l’ khủng hoảng. 2
Chiếc mũ xanh l‡ c‰y
Khủng hoảng thường kh™ng diễn ra theo chu k“ mˆ n— thường ập đến bất ngờ n•n phản
ứng ở nhiều doanh nghiệp kh‡ đa dạng. Một lˆÉ im lặng hoặc đưa ra những ph‡t ng™n
gay gắt kh™ng nhất qu‡n. Điều nˆy v™ t“nh "k’ch th’ch" khủng hoảng nổ lớn hơn. Vậy
chœng ta cần những giải ph‡p sau để xử lý:
- Chủ động đương đầu s—ng gi—: C‡ch tốt nhất để dập tắt đ‡m ch‡y lˆ c— c‡c
thiết bị cứu hoả sẵn sˆng hoạt động. Lập một danh mục vˆ bảng c‡c c™ng việc
cần chuẩn bị để ứng ph— với t“nh h“nh.
- Thu thập c‡c dữ kiện: Đảm bảo thu thập đầy đủ dưới sự hỗ trợ của c‡c chuy•n
gia tư vấn về vận hˆnh hoặc ph‡p lý (x‡c định những điểm c— thể cung cấp cho
b‡o ch’, những điểm phải tuyệt đối giữ k’n để kh™ng ảnh hưởng tới kh‡ch hˆng).
- Sử dụng internet: Љy lˆ c‡ch nhanh nhất vˆ đơn giản nhất để đưa th™ng tin tới
c‡c ph—ng vi•n vˆ bi•n tập vi•n trước khi c™ng bố. X‰y dựng địa chỉ internet
được duy tr“ 24x7 cung cấp tˆi liệu vˆ h“nh ảnh li•n tục của sự kiện khủng hoảng.
- Li•n lạc với truyền th™ng vˆ tổ chức họp b‡o: Tập hợp c‡c số điện thoại di
động, số m‡y nhắn tin, địa chỉ email của c‡c ph—ng vi•n đang t‡c nghiệp để
nhanh ch—ng li•n lạc với b‡o ch’.
- Người ph‡t ng™n: Bạn cần sở hữu cho m“nh một "tổ chức ph‡t ng™n" với c‡c
chuy•n gia được huấn luyện chuy•n nghiệp vˆ dˆy dạn kinh nghiệm c— khả năng
ăn n—i tr™i chảy, tự tin trước ống k’nh m‡y quay.
- Ghi nhận sai lầm vˆ tạo sự đồng cảm: nếu bạn mắc sai lầm cần c™ng khai trung
thực vˆ ch‰n thˆnh xin lỗi trước b‡o giới để k•u gọi sự đồng cảm, t™n trọng từ
ph’a truyền th™ng vˆ c™ng chœng.
Chiếc mũ mˆu xanh da trời
- Đảm bảo d˜ng chảy của cuộc họp. Đội chiếc nˆy, m“nh sẽ giœp c‡c chiếc mũ
c˜n lại n•u l•n ý kiến, đồng thời đảm bảo đœng nguy•n tắc rằng mọi người đều
đang sử dụng chiếc mũ ph• hợp.
- Đưa ra kết quả thảo luận ở cuối cuộc họp: Cần đặt bản th‰n v™ t“nh huống để
hiểu r› bức xœc/mối quan t‰m/lo ngại
- X‰y dựng kế hoạch xử lý khủng hoảng bằng c‡c biện ph‡p lˆ ghi nhận sai
lầm vˆ tạo sự đồng cảm. Tiếp theo, sau khi nắm bắt được những dữ kiện, bức 3
xœc truyền th™ng, ta sẽ đưa ra giải ph‡p hợp lý để xử lý. Ngoˆi ra, cần l•n tiếng
để đ’nh ch’nh sự việc, tr‡nh việc im lặng v“ đ‡m đ™ng muốn c— được đ‡p ‡n
th“ khủng hoảng mới được dẹp . 4