Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức?

Tài liệu học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh. Tài liệu gồm 6 trang giúp bạn ôn tập hiệu quả và đạt điểm cao! Mời bạn đọc đón xem! 
Câu 5: Nội dung cơ bn của tư tưng
H Chí Minh v đạo đức?
M BÀI: Sinh thi, Ch tch H Chí Minh rt coi trng vấn đề đạo đức và bồi dưỡng đạo
đức cách mạng. Ngưi luôn quan tâm xây dng và rèn luyện đạo đức cách mạng cho đi
ngũ cán bộ, đảng viênquần chúng nhân dân. Tư tưởng v đạo đức ca H Chí Minh
rất đa dạng, sâu sc; có giá tr c v lý lun và thc tin, c trong thi k cách mng dân
tc dân ch nhân dân, giai đoạn hiện nay và mai sau. Đó là tài sản vô giá ca dân tc ta.
Nó được th hin những đặc điểm sau:
THÂN BÀI:
* Lí lun v đạo đức và đạo đức cách mng:
- Đạo đức là mt hình thái ý thc xã hi bao gm nhng nguyên tc,chun mc và thang
bc giá tr xã hội đưc xã hi tha nhn và t giác thc hin.Nó rt quan trng với đời
sng xã hội nói chung và đặc bit quan trọng đối với người cách mng.
+ Đối với đời sng xã hội,đạo đức giúp định hướng,điều chnh hành vi ca con
người phù hp vi li ích chung ca cộng đồng,n tộc.Đấu tranh bo v nhng giá tr
tích cc,tiến b;lên án cái xu,cái ác,làm lành mnh các mi quan h xã hi.
+ Đối với người cách mạng,không có đạo đức s không lãnh đạo được nhân
dân,đạo đức là thước đo lòng cao thượng của người cách mng.Đạo đức là động lc
giúp người cách mng vượt qua gian khó,him nguy.
+ Mi quan h giữa đức và tài: đức là cái gốc,là cái có trước,có đức ri phi phn
đấu để có tài. Tài và đức luôn song hành vi nhau.
a. Quan nim v vai trò và sc mnh của đạo đc
- Đạo đức là cái gc của người cách mng
+ H Chí Minh khẳng định đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người.Người
coi đạo đức như gốc của cây, như ngun của sông, cũng như sông thì có nguồn mi có
c, không có ngun thì sông cn. Cây phi có gc, không có gốc thì cây héo. Người
cách mng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài gii mấy cũng không lãnh đạo
đưc nhân dân.
+ Người cách mng phải có đạo đức cách mng làm nn tng mi hoàn thành
đưc nhim v cách mng v vang. Vì mun gii phóng cho dân tc, gii phóng cho loài
người là mt công vic to tát mà t mình không có đạo đức, không có căn bản, t mình
đã h hoá, xu xa thì còn làm ni việc gì?” . Vai trò nền tng của đạo đức cách mng
đưc H Chí Minh khẳng định: “Làm cách mng để ci to xã hi cũ thành xã hội mi, là
lOMoARcPSD|359747 69
2
mt s nghip rt v vang, nhưng nó cũng là mt nhim v rt nng n, mt cuộc đấu
tranh rt phc tp, lâu dài, gian kh. Sc có mnh mới gánh được nặng và đi được xa.
Người cách mng phi có đạo đức cách mng làm nn tng, mới hoàn thành được
nhim v cách mng v vang
+ Trong điều kin Đảng cm quyền, Người ln trăn trở vi nguy cơ thoái hoá biến
cht ca cán bộ, đảng viên. Đạo đức còn ảnh hưởng lớn đến s nghiệp đổi xã hội
thành mt xã hi mi xây dng m tc thuần phong”. “Có đạo đức cách mng thì khi
gặp khó khăn gian kh, tht bại, cũng không sợ st, rụt rè, lùi c..., khi gp thun li
thành công cũng vn gi vng tinh thn gian kh, cht phác, khiêm tốn, “lo trước thiên
h, vui sau thiên h”..., không kèn ca v mặt hưởng th, không công thn, không quan liêu,
không kiêu ngo không h hoá”.
+ Tư tưởng đạo đức H Chí Minh là đạo đức trong hành động, ly hiu qu thc
tế làm thước đo. Người luôn đặt đức - tài trong mi quan h gn bó mt thiết. Đức là
gốc nhưng đc và tài, hng và chuyên phi kết hợp, năng lực và phm cht phải đi đôi,
không th có mt này, thiếu mt kia.
- Đạo đức là nhân t to nên sc hp dn ca ch nghĩa xã hội
+ Theo H Chí Minh, sc hp dn ca ch nghĩa xã hội chưa phải là lý tưởng cao xa,
mc sng vt cht di dào, tư tưởng đưc t do gii phóng, mà trước hết là nhng
giá tr đạo đức cao đẹp, phm cht ca những người cng sn luôn sng và chiến đấu
cho lý tưởng đó của loài người thành hin thc.
+ Bác nói: “Đối với phương Đông mt tấm gương sống còn có giá tr hơn 100 bài
diễn văn tuyên truyn”. Và cuộc đời của Người chính là mt tấm gương đạo đức sáng
ngi, chng nhng có sc hp dn ln lao, mnh m vi nhân dân Vit Nam mà còn c
vi nhân dân thế gii. Tấm gương của Người tr thành ngun c vũ, đng viên tinh thn
quan trọng đối vi nhân dân ta và nhân loi tiến b đoàn kết đấu tranh vì hòa bình, độc
lp dân tc, dân ch và ch nghĩa xã hội.
b. Quan điểm v nhng chun mực đạo đức cách mng -
Trung vi nước, hiếu vi dân:
- Trung với nước, hiếu vi dân.
Đây là quan điểm kế tha và phát trin quan niệm đạo đức truyn thng ca dân tc Vit
Nam Trung vi vua, hiếu vi cha m”. Nhưng với chế đ mi, khi chế đ quân ch không
còn, Đảng Cng sn tr thành chính đảng cm quyn, lãnh đạo mi mặt đời sng hi,
lOMoARcPSD|359747 69
3
xây dng mt chế độ mi tt đẹp, con người nói chung người cán bộ, đảng viên nói
riêng trung với nước
+ Trung với nước là tuyệt đối trung thành vi s nghip dựng nước và gi c
thành với con đường đi lên của đất nước; là suốt đi phấn đấu hy sinh vì đc lp t do
ca T quc, vì CNXH, nhim v nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vưt qua, k
thù nào cũng đánh thắng.
+ “Hiếu vi dân nghĩa là trọng dân, yêu dân, quý dân, trong nhân dân có c cha
mẹ, người thân của mình, đồng chí, đồng đội, đồng bào ca mình - nhân dân là lc
ng làm ch vn mệnh đất nước. Trng dân, gn dân, hc tp t nhân dân, ly nhân
dân là ngun gc làm nên thành công ca mi công vic.
+ Trung với nước phi gn lin hiếu vi dân. Vì nước là nước ca dân, còn
nhân dân là ch của đất nước. Đây là chuẩn mực đạo đức có ý nghĩa quan trng hàng
đầu. “Trung với nước, hiếu vi dân là phẩm chất đạo đức đầu tiên, cn có ca mỗi người
cán bộ, đảng viên to nên bn cht riêng của người cng sn. Trong mi quan h đạo
đức thì mi quan h gia mi ni vi đất nưc, vi nhân dân, vi dân tc là mi quan
h ln nht. Trung, hiếu là phm chất đạo đức quan trng nht, bao trùm nht.
Đối vi n b lãnh đạo, H Chí Minh yêu cu phi nm vng dân tình, hiu rõ dân
tâm, thường xuyên quan m ci thin n sinh, nâng cao dân trí.
- Cn, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
+ Cn là lao đng cần cù, siêng năng, lao động có kế hoch, sáng tạo năng suất cao;
lao động vi tinh thn t lực cánh sinh, khôngi biếng, không li, không da dm.
+ Kim là tiết kim sức lao động, tiết kim thì gi, tiết kim tin ca ca nhân dân,
của đất nước, ca bn thân mình.
+ Liêm là trong sạch “luôn luôn tôn trọng gi gìn ca công và ca dân; không xâm
phm một đồng xu, ht thóc của nhà nước, ca nhân dân”.
+ Chính là không tà, mà luôn thng thắn, đứng đắn đối vi mình, vi người, vi
vic.
Theo H Chí Minh, Cn, kim, liêm, chính là “tứ đức” không thể thiếu đưc ca con
người. Nhất là đối với người cán bộ, đảng viên.
+ Chí công vô tư là ham làm nhng vic ích quc, lợi dân, không ham địa v,
không màng công danh, vinh hoa phú quý; “phải lo trước thiên h, vui sau thiên h.”
Thc hành chí công vô tư là nêu cao ch nghĩa tập th, nâng cao đạo đức cách
mng, quét sch ch nghĩa cá nhân. Người cũng phân biệt li ích cá nhân vi ch nghĩa
lOMoARcPSD|359747 69
4
cá nhân. Chí công vô tư nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm. Nh nó mà: “Giàu sang không
quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khut phục”.
- Thươngu con ngưi, sống có tình nghĩa
+ Kế tha truyn thng nhân nghĩa của dân tc, kết hp truyn thống nhân nghĩa
vi ch nghĩa nhân đạo cng sn, tiếp thu tinh thần nhân văn của nhân loi qua nhiu
thế k, qua hoạt đng thc tin, H Chí Minh đã xác định tình yêu thương con ngưi là
phm chất đạo đức cao đẹp nht.
+ Tình yêu thương con người trong tư tưng H Chí Minh có phm v rt rng
lớn, đó là tình thương bao la dành cho những người cùng kh, những người lao động b
áp bc, bóc lt không ch Vit Nam mà còn trên khp thế gii.
+ Yêu thương con người là nghiêm khc với mình, độ ng với người khác; phi
có tình nhân ái vi c nhng ai có sai lầm, đã nhận rõ và c gng sa chữa, đánh thức
nhng gì tốt đẹp trong mi con người. Người nói “cn làm cho phn tốt trong con ngưi
ny n như hoa mùa xuân và phần xu mt dần đi”. Bác căn dặn, Đảng phi có tình
đồng chí thương yêu lẫn nhau, trên nguyên tc t phê bình và phê bình chân thành,
thng thắn, không “dĩ hoà vi quý”, không hạ thấp con người, càng không phi vùi dp
con người.
- Tinh thn quc tế trong sáng, thu chung
+ Ch nghĩa quốc tế là mt trong nhng phm cht quan trng nht của đạo đức
cng sn ch nghĩa. Nó được bt ngun t bn cht ca giai cp công nhân.
+ Ni dung ca ch nghĩa quốc tế trong tư tưởng H Chí Minh rt rng ln và sâu
sắc. Đó là sự tôn trng, hiu biết, thương yêu và đoàn kết vi giai cp vô sn toàn thế
gii, vi tt c các dân tộc và nhân dân các nưc, vi những người tiến b trên toàn cu,
chng li mi s chia r, hn thù, bất bình đẳng và phân bit chng tc; chng ch nghĩa
dân tc hp hòi, sô vanh, ch nghĩa bành trướng, bá quyn.
Người khẳng định: “Bốn phương vô sản đều là anh em”; giúp bạn là t giúp mình;
thng li của mình cũng là thắng li ca nhân dân thế gii.
Người đã góp phần to ln, to ra mt kiu quan h quc tế mi:
đối thoại thay cho đối đầu, kiến to mt nn văn hoá hoà bình cho nhân loi.
c. Quan điểm v nhng nguyên tc xây dựng đạo đức mi
- Nói đi đôi với làm, nêu gương v đạo đức
lOMoARcPSD|359747 69
5
+ Nói đi đôi với làm đưc H Chí Minh coi là nguyên tc quan trng bc nht trong
xây dng mt nền đạo đức mới.Đối vi mỗi người, li nói phải đi đôi với vic làm thì
mới đem lại hiu qu thiết thc cho chính bn thân và có tác dụng đối với người khác.
Nếu nói nhiều, làm ít, nói mà không làm, hơn nữa, nói một đằng, làm mt no thì ch
đem lại hiu qu phn tác dng mà thôi. Nói mà không làm gọi là đạo đức gi.
+ Nêu gương về đạo đc là một nét đẹp trong truyn thống phương Đông. H Chí
Minh khẳng định: “Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cm, và đối vi
h mt tấm gương sống còn có giá tr hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Nói đi
đôi với làm phi gn với nêu gương về đạo đức.
+ Phi luôn chú ý phát hin, xây dng nhng điển hình người tt, vic tt trong
mọi lĩnh vực của đời sng. Tm gương đạo đức ca H Ch tch là tấm gương chung cho
c dân tc, cho các thế h ngưi Vit Nam mãi mãi v sau.
- Xây đi đôi vi chng
+ Xây dựng đạo đức mi là phi giáo dc nhng phm cht, nhng chun mực đạo
đức mới cho con người Vit Nam trong thi đại mới theo tư tưởng đạo đức H C
Minh. Bên cạnh đó, phải không ngng chng li nhng cái xấu, cái sai, cái vô đạo đức.
Xây đi đôi với chng, mun chng phi xây, chng nhm mục đích xây.
+ Để xây và chng có kết qu phi to thành phong trào qun chúng rộng rãi đu
tranh cho s trong sch, lành mnh v đạo đức, phi kiên quyết loi tr ch nghĩa cá
nhân.
- Phải tu dưỡng đạo đức sut đi
+ Mt nền đạo đức mi ch có th đưc xây dựng trên cơ sở s t giác tu dưỡng
đạo đức ca mi người.
+ Theo H Chí Minh, đã là người thì ai cũng phải dám nhìn thng vào mình, thy
rõ cái hay, cái tt, cái thiện để phát huy, thy cái xu, cái d để mà quyết tâm khc phc,
không t la di, huyn hoc.
+ “Đạo đức cách mng không phi trên tri sa xuống, nó do đấu tranh, rèn luyn
bn b hàng ngày mà phát trin và cng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng
càng luyện càng trong”.
lOMoARcPSD|359747 69
6
KT BÀI: Tư tưởng ca ch tch H Chí Minh v đạo đức là một tư tưởng mang
tính toàn din,sâu sc, th hin tm nhìn và tm gương đạo đức sáng ngi của người
trong vic bồi dưỡng nhân cách,hoàn thin bn thân ca mi cá nhân trong cộng đồng
xã hi. Nó là s quyn hòa ca nhng giá tr truyn thng tốt đẹp ca dân tc Vit Nam
và tư tưởng nhân đạo cng sn ca ch nghĩa Mác Lê. Bo v và phát huy những điều
tốt đẹp,nhân cách tốt đẹp,bài tr những thói hư,tật xấu làm băng hoại nhng giá tr đạo
đức xã hi. Mỗi người phi t giác tu dưỡng đạo đức mi ngày,tích cc hc tp và làm
theo tấm gương đạo đức H Chí Minh, ng nhau xây dng một đất nước Vit Nam giàu
mạnh,văn minh,nghĩa tình như lời dy ca Bác “Mỗi người tt vic tt là mt bông hoa
đẹp,c dân tc ta là mt rừng hoa đẹp.”
| 1/6

Preview text:

Câu 5: Nội dung cơ bản của tư tưởng
Hồ Chí Minh về đạo đức?

MỞ BÀI: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn đề đạo đức và bồi dưỡng đạo
đức cách mạng. Người luôn quan tâm xây dựng và rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội
ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Tư tưởng về đạo đức của Hồ Chí Minh
rất đa dạng, sâu sắc; có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, cả trong thời kỳ cách mạng dân
tộc dân chủ nhân dân, giai đoạn hiện nay và mai sau. Đó là tài sản vô giá của dân tộc ta.
Nó được thể hiện ở những đặc điểm sau: THÂN BÀI:
* Lí luận về đạo đức và đạo đức cách mạng:
- Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội bao gồm những nguyên tắc,chuẩn mực và thang
bậc giá trị xã hội được xã hội thừa nhận và tự giác thực hiện.Nó rất quan trọng với đời
sống xã hội nói chung và đặc biệt quan trọng đối với người cách mạng.
+ Đối với đời sống xã hội,đạo đức giúp định hướng,điều chỉnh hành vi của con
người phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng,dân tộc.Đấu tranh bảo vệ những giá trị
tích cực,tiến bộ;lên án cái xấu,cái ác,làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội.
+ Đối với người cách mạng,không có đạo đức sẽ không lãnh đạo được nhân
dân,đạo đức là thước đo lòng cao thượng của người cách mạng.Đạo đức là động lực
giúp người cách mạng vượt qua gian khó,hiểm nguy.
+ Mối quan hệ giữa đức và tài: đức là cái gốc,là cái có trước,có đức rồi phải phấn
đấu để có tài. Tài và đức luôn song hành với nhau.
a. Quan niệm về vai trò và sức mạnh của đạo đức
- Đạo đức là cái gốc của người cách mạng
+ Hồ Chí Minh khẳng định đạo đức là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người.Người
coi đạo đức như gốc của cây, như nguồn của sông, cũng như sông thì có nguồn mới có
nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người
cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân.
+ Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng mới hoàn thành
được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang. Vì muốn giải phóng cho dân tộc, giải phóng cho loài
người là một công việc to tát mà tự mình không có đạo đức, không có căn bản, tự mình
đã hủ hoá, xấu xa thì còn làm nổi việc gì?” . Vai trò nền tảng của đạo đức cách mạng
được Hồ Chí Minh khẳng định: “Làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới, là lOMoARcPSD|359 747 69
một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu
tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa.
Người cách mạng phải có
đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được
nhiệm vụ cách mạng vẻ vang

+ Trong điều kiện Đảng cầm quyền, Người luôn trăn trở với nguy cơ thoái hoá biến
chất của cán bộ, đảng viên. Đạo đức còn “có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp đổi xã hội cũ
thành một xã hội mới và xây dựng mỹ tục thuần phong”. “Có đạo đức cách mạng thì khi
gặp khó khăn gian khổ, thất bại, cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước..., khi gặp thuận lợi và
thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác, khiêm tốn, “lo trước thiên
hạ, vui sau thiên hạ
”..., không kèn cựa về mặt hưởng thụ, không công thần, không quan liêu,
không kiêu ngạo không hủ hoá”.
+ Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là đạo đức trong hành động, lấy hiệu quả thực
tế làm thước đo. Người luôn đặt đức - tài trong mối quan hệ gắn bó mật thiết. Đức là
gốc nhưng đức và tài, hồng và chuyên phải kết hợp, năng lực và phẩm chất phải đi đôi,
không thể có mặt này, thiếu mặt kia.

- Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội
+ Theo Hồ Chí Minh, sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội chưa phải là ở lý tưởng cao xa, ở
mức sống vật chất dồi dào, ở tư tưởng được tự do giải phóng, mà trước hết là ở những
giá trị đạo đức cao đẹp, ở phẩm chất của những người cộng sản luôn sống và chiến đấu
cho lý tưởng đó của loài người thành hiện thực.
+ Bác nói: “Đối với phương Đông một tấm gương sống còn có giá trị hơn 100 bài
diễn văn tuyên truyền”. Và cuộc đời của Người chính là một tấm gương đạo đức sáng
ngời, chẳng những có sức hấp dẫn lớn lao, mạnh mẽ với nhân dân Việt Nam mà còn cả
với nhân dân thế giới. Tấm gương của Người trở thành nguồn cổ vũ, động viên tinh thần
quan trọng đối với nhân dân ta và nhân loại tiến bộ đoàn kết đấu tranh vì hòa bình, độc
lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.
b. Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng -
Trung với nước, hiếu với dân
:
- Trung với nước, hiếu với dân.
Đây là quan điểm kế thừa và phát triển quan niệm đạo đức truyền thống của dân tộc Việt
Nam “Trung với vua, hiếu với cha mẹ”. Nhưng với chế độ mới, khi chế độ quân chủ không
còn, Đảng Cộng sản trở thành chính đảng cầm quyền, lãnh đạo mọi mặt đời sống xã hội, 2 lOMoARcPSD|359 747 69
xây dựng một chế độ mới tốt đẹp, con người nói chung và người cán bộ, đảng viên nói
riêng “trung với nước”
+ Trung với nước là tuyệt đối trung thành với sự nghiệp dựng nước và giữ nước
thành với con đường đi lên của đất nước; là suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do
của Tổ quốc, vì CNXH, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ
thù nào cũng đánh thắng.
+ “Hiếu với dân” nghĩa là trọng dân, yêu dân, quý dân, trong nhân dân có cả cha
mẹ, người thân của mình, đồng chí, đồng đội, đồng bào của mình - nhân dân là lực
lượng làm chủ vận mệnh đất nước. Trọng dân, gần dân, học tập từ nhân dân, lấy nhân
dân là nguồn gốc làm nên thành công của mọi công việc.
+ Trung với nước phải gắn liền hiếu với dân. Vì nước là nước của dân, còn
nhân dân là chủ của đất nước. Đây là chuẩn mực đạo đức có ý nghĩa quan trọng hàng
đầu. “Trung với nước, hiếu với dân” là phẩm chất đạo đức đầu tiên, cần có của mỗi người
cán bộ, đảng viên tạo nên bản chất riêng của người cộng sản. Trong mối quan hệ đạo
đức thì mối quan hệ giữa mỗi người với đất nước, với nhân dân, với dân tộc là mối quan
hệ lớn nhất. Trung, hiếu là phẩm chất đạo đức quan trọng nhất, bao trùm nhất.
Đối với cán bộ lãnh đạo, Hồ Chí Minh yêu cầu phải nắm vững dân tình, hiểu rõ dân
tâm, thường xuyên quan tâm cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí.
- Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
+ Cần là lao động cần cù, siêng năng, lao động có kế hoạch, sáng tạo năng suất cao;
lao động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa dẫm.
+ Kiệm là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của của nhân dân,
của đất nước, của bản thân mình.
+ Liêm là trong sạch “luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân; không xâm
phạm một đồng xu, hạt thóc của nhà nước, của nhân dân”.
+ Chính là không tà, mà luôn thẳng thắn, đứng đắn đối với mình, với người, với việc.
Theo Hồ Chí Minh, Cần, kiệm, liêm, chính là “tứ đức” không thể thiếu được của con
người. Nhất là đối với người cán bộ, đảng viên.
+ Chí công vô tư là ham làm những việc ích quốc, lợi dân, không ham địa vị,
không màng công danh, vinh hoa phú quý; “phải lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ.”
Thực hành chí công vô tư là nêu cao chủ nghĩa tập thể, nâng cao đạo đức cách
mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Người cũng phân biệt lợi ích cá nhân với chủ nghĩa 3 lOMoARcPSD|359 747 69
cá nhân. Chí công vô tư nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm. Nhờ nó mà: “Giàu sang không
quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục”.
- Thương yêu con người, sống có tình nghĩa
+ Kế thừa truyền thống nhân nghĩa của dân tộc, kết hợp truyền thống nhân nghĩa
với chủ nghĩa nhân đạo cộng sản, tiếp thu tinh thần nhân văn của nhân loại qua nhiều
thế kỷ, qua hoạt động thực tiễn, Hồ Chí Minh đã xác định tình yêu thương con người là
phẩm chất đạo đức cao đẹp nhất.
+ Tình yêu thương con người trong tư tưởng Hồ Chí Minh có phạm vị rất rộng
lớn, đó là tình thương bao la dành cho những người cùng khổ, những người lao động bị
áp bức, bóc lột không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.
+ Yêu thương con người là nghiêm khắc với mình, độ lượng với người khác; phải
có tình nhân ái với cả những ai có sai lầm, đã nhận rõ và cố gắng sửa chữa, đánh thức
những gì tốt đẹp trong mỗi con người. Người nói “cần làm cho phần tốt trong con người
nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu mất dần đi
”. Bác căn dặn, Đảng phải có tình
đồng chí thương yêu lẫn nhau, trên nguyên tắc tự phê bình và phê bình chân thành,
thẳng thắn, không “dĩ hoà vi quý”, không hạ thấp con người, càng không phải vùi dập con người.
- Tinh thần quốc tế trong sáng, thuỷ chung
+ Chủ nghĩa quốc tế là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của đạo đức
cộng sản chủ nghĩa. Nó được bắt nguồn từ bản chất của giai cấp công nhân.
+ Nội dung của chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh rất rộng lớn và sâu
sắc. Đó là sự tôn trọng, hiểu biết, thương yêu và đoàn kết với giai cấp vô sản toàn thế
giới, với tất cả các dân tộc và nhân dân các nước, với những người tiến bộ trên toàn cầu,
chống lại mọi sự chia rẽ, hằn thù, bất bình đẳng và phân biệt chủng tộc; chống chủ nghĩa
dân tộc hẹp hòi, sô vanh, chủ nghĩa bành trướng, bá quyền.
Người khẳng định: “Bốn phương vô sản đều là anh em”; giúp bạn là tự giúp mình;
thắng lợi của mình cũng là thắng lợi của nhân dân thế giới.
Người đã góp phần to lớn, tạo ra một kiểu quan hệ quốc tế mới:
đối thoại thay cho đối đầu, kiến tạo một nền văn hoá hoà bình cho nhân loại.
c. Quan điểm về những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới
- Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức 4 lOMoARcPSD|359 747 69
+ Nói đi đôi với làm được Hồ Chí Minh coi là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong
xây dựng một nền đạo đức mới.Đối với mỗi người, lời nói phải đi đôi với việc làm thì
mới đem lại hiệu quả thiết thực cho chính bản thân và có tác dụng đối với người khác.
Nếu nói nhiều, làm ít, nói mà không làm, hơn nữa, nói một đằng, làm một nẻo thì chỉ
đem lại hiệu quả phản tác dụng mà thôi. Nói mà không làm gọi là đạo đức giả.
+ Nêu gương về đạo đức là một nét đẹp trong truyền thống phương Đông. Hồ Chí
Minh khẳng định: “Nói chung thì các dân tộc phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với
họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Nói đi
đôi với làm phải gắn với nêu gương về đạo đức.
+ Phải luôn chú ý phát hiện, xây dựng những điển hình người tốt, việc tốt trong
mọi lĩnh vực của đời sống. Tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch là tấm gương chung cho
cả dân tộc, cho các thế hệ người Việt Nam mãi mãi về sau.

- Xây đi đôi với chống
+ Xây dựng đạo đức mới là phải giáo dục những phẩm chất, những chuẩn mực đạo
đức mới cho con người Việt Nam trong thời đại mới theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí
Minh. Bên cạnh đó, phải không ngừng chống lại những cái xấu, cái sai, cái vô đạo đức.
Xây đi đôi với chống, muốn chống phải xây, chống nhằm mục đích xây.
+ Để xây và chống có kết quả phải tạo thành phong trào quần chúng rộng rãi đấu
tranh cho sự trong sạch, lành mạnh về đạo đức, phải kiên quyết loại trừ chủ nghĩa cá nhân.
- Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời
+ Một nền đạo đức mới chỉ có thể được xây dựng trên cơ sở sự tự giác tu dưỡng
đạo đức của mỗi người.
+ Theo Hồ Chí Minh, đã là người thì ai cũng phải dám nhìn thẳng vào mình, thấy
rõ cái hay, cái tốt, cái thiện để phát huy, thấy cái xấu, cái dở để mà quyết tâm khắc phục,
không tự lừa dối, huyễn hoặc.
+ “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống, nó do đấu tranh, rèn luyện
bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. 5 lOMoARcPSD|359 747 69
KẾT BÀI: Tư tưởng của chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức là một tư tưởng mang
tính toàn diện,sâu sắc, thể hiện tầm nhìn và tấm gương đạo đức sáng ngời của người
trong việc bồi dưỡng nhân cách,hoàn thiện bản thân của mỗi cá nhân trong cộng đồng
xã hội. Nó là sự quyện hòa của những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
và tư tưởng nhân đạo cộng sản của chủ nghĩa Mác Lê. Bảo vệ và phát huy những điều
tốt đẹp,nhân cách tốt đẹp,bài trừ những thói hư,tật xấu làm băng hoại những giá trị đạo
đức xã hội. Mỗi người phải tự giác tu dưỡng đạo đức mỗi ngày,tích cực học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam giàu
mạnh,văn minh,nghĩa tình như lời dạy của Bác “Mỗi người tốt việc tốt là một bông hoa
đẹp,cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp.” 6
Document Outline

  • a. Quan niệm về vai trò và sức mạnh của đạo đức
    • - Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội
    • - Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư
    • - Thương yêu con người, sống có tình nghĩa
  • c. Quan điểm về những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới
    • - Xây đi đôi với chống
    • - Phải tu dưỡng đạo đức suốt đời