lOMoARcPSD| 59062190
1
NỘI DUNG HỌC PHẦN LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI
Mã học phần: HIS1053**
2. Số n chỉ: 3
3. Học phần học trước: Không
4. Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Việt
5. Giảng viên: TS. Trần Thị Thanh Huyền, Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa Việt Nam và Đông Nam
Á, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN
Email: huyenapa2010@gmail.com
6. Phương pháp kiểm tra, đánh giá:
6.1. Hình thức kiểm tra, đánh giá
STT Hình thức kiểm tra, đánh
giá
Tỷ lệ
điểm
(%)
Nhiệm vụ
1
Đi
m chuyên c
n
Sinh viên h
c đ
y đ
, HĐTN, ch c
c tham
gia phát biểu trong giờ học
2
Thuy
ế
t trình theo nhóm
M
i nhóm sinh viên thuy
ế
t trình v
m
t trong
các các nội dung liên quan đến môn học.
Những thành viên khác trong lớp sẽ lắng
nghe, thảo luận đánh giá về bài thuyết
trình.
Thời gian trình bày: 15 - 20 phút
lOMoARcPSD| 59062190
2
3
Bài thi h
ế
t môn
Sinh viên thực hiện thi kết thúc học phần bằng
hình thức làm bài ểu luận (từ 7 - 10 trang),
hoặc làm dự
án môn h
c (blog ho
c video)
- Điểm chuyên cần (10%)
- Đánh giá cả quá trình học tập trên lớp của sinh viên
- Đi học đầy đủ, lắng nghe, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Tham giaHĐTN, viết báo cáo
đầy đủ.
- Bài thuyết trình theo nhóm (30%)
- Hình thức đánh giá thuyết trình:
Tiêu chí đánh giá bài thuy
ế
t trình
Đi
m t
i đa
N
i dung
Chu
n b
v
n
i dung: phong phú, ki
ế
n th
c b
ích, n
cậy
3
Có s
phân ch, so sánh, đánh giá
1
Hình th
c
bài
Sáng t
o v
hình th
c thuy
ế
t trình (game show, di
n
kịch…)
1.5
K
ế
t bài logic, ch
t ch
, b
c
c 4 ph
n (m
đ
u, n
i dung,
kết luận, tài liệu tham khảo)
0.5
Đúng chính t
, trích d
n ngu
n, TLTK
0.5
Hình
nh, video minh h
a đ
p, phong phú…
0.5
lOMoARcPSD| 59062190
3
Th
i gian
Đúng th
i gian quy đ
nh (20’
-
25’)
1
Phong thái
Phong thái khi thuyết trình (tự n, thu hút, trình bày lưu
loát, thuyết phục người nghe)
1
S
k
ế
t h
p và s
tương tác v
i các thành viên
1
trong nhóm và tương tác với người nghe (đặt các câu hỏi
trong khi thuyết trình, quizz, thông n ôn tập cuối bài…)
T
ng đi
m
10
- Bài tập cuối kỳ (60%)
Bài ểu luận
- Thời gian nộp bài: sau khi kết thúc môn học hai tuần
- Mỗi bài ểu luận từ 7 - 10 trang.
Làm blog hoặc video
- Sinh viên làm việc theo nhóm. Mỗi nhóm bốc thăm chọn một chủ đề.
- Thời gian nộp bài: sau khi kết thúc môn học hai tuần
+ Blog: Sinh viên chia nhóm (5 – 10 sinh viên/nhóm) và bốc thăm chọn chủ đề liên quan đến
môn học. Các thành viên trong nhóm cùng nhau thiết kế trang web giới thiệu về nội dung đã
bốc thăm được. Từ tuần thứ 5 các thành viên trong nhóm phân chia nhau đăng bài liên quan
đến nội dung đã bốc thăm được. Mỗi thành viên đăng ít nhất 02 bài và mỗi bài đăng phải ghi
rõ tên người đăng tải. Cuối kỳ sinh viên nộp sản phẩm và cùng nhau đánh gquá trình thực
hiện blog và hiệu quả.
+ Video: Sinh viên chia nhóm (5 – 10 sinh viên/ nhóm) và bốc thăm chọn chủ đề liên quan đến
môn học. Các thành viên trong nhóm cùng nhau thiết kế video về nội dung đã bốc thăm được
lOMoARcPSD| 59062190
4
phân chia công việc để thiết kế video. Cuối kỳ sinh viên nộp sản phẩm bảng phân chia
công việc.
Tiêu chí ch
m bài video cu
i k
Đi
m t
i đa
N
i dung
N
i dung phong phú, ki
ế
n th
c b
ích, n
5
cậy
Có s
phân ch, so sánh, đánh giá
1
Th
i gian
0.5đ
Đúng th
i gian quy đ
nh (không quá 10 phút)
0.5
Hình th
c
video
3,5đ
Ph
n âm thanh chèn (l
ng 
ế
ng + nh
c) có âm lư
ng
phù hợp (không quá to hoặc quá nhỏ)
0.5
Thuy
ế
t minh thu hút, h
p d
n
1
Hình ảnh, video đẹp, minh hoạ phù hợp 0.5
Ph
n sub đúng chính t
, c
ch
phù h
p, d
nhìn
0.5
Trích ngu
n, tài li
u tham kh
o
0.5
B
c
c rõ ràng, logic
0.5
T
ng đi
m
10
6.2. Chính sách đối với học phần và các yêu cầu khác của giảng viên
- Sinh viên đi học đầy đủ, đúng giờ (tham dự học ít nhất 80% số giờ. Nếunghỉ quá 20% số giờ
sẽ không được làm bài cuối kỳ và không nh điểm môn học)
- Sinh viên phải đủ điểm thành phần theo quy định của môn học. Nếuthiếu một điểm thành
phần sinh viên không được làm bài cuối kỳ.
- Sinh viên phải chuẩn bị bài theo quy định của môn học.
- Tham gia ch cực trong giờ học.
- Tìm hiểu thêm các tài liệu liên quan đến môn học
lOMoARcPSD| 59062190
5
7. Giáo trình bắt buộc:
7.1. Tài liệu bắt buộc
1. Vũ Dương Ninh (chủ biên), Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2010.
7.2. Tài liệu tham khảo
1. Lương Ninh (chủ biên), Lịch sử thế giới cổ đại, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2014.
2. Nguyễn Gia Phu, Nguyễn Văn Ánh, Đỗ Đình Hãng, Trần Văn La, Lịch sử thế giới trung đại,
Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2005.
3. Almanach những nền văn minh thế giới, Nxb Văn hóa thông n, 2010.
4. Caroline F.Ware, K.M. Panikkar, J.M. Eomein, Lịch sử văn minh nhân loại thế kỷ XX, NXB Văn
hóa thông n, 1999.
8. Lịch trình
8.1 Lịch trình chung
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Lên lớp (Giờ
n chỉ)
Tự học xác định
(Giờ n chỉ)
T
ng
Lý thuy
ế
t
Thuy
ế
t trình, Th
o lu
n
Bài t
p
Bài MĐ 21 0 0 0 12
Chươn g
1
0
3
0
0
6
lOMoARcPSD| 59062190
6
Chươn g
2
0
3
0
0
6
Chươn g
3
0 3 0 0 6
Chươn g
4
0
0
3
0
3
Chươn g
5
0
3
0
0
6
Chươn g
6
0
3
0
0
3
Chươn g
7
0 3 0 0 3
Chươn g
8
0
3
0
0
3
Tổng 21 21 3 0 45
8.2 Lịch trình tổ chức dạy cụ thể
Tuầ n
Nội dung
Yêu cầu sinh sinh chuẩn bị
Tu
n
1
Bài m
đ
u
I. Khái niệm
vănminh
II. Các nền vănminh
lớn trên thế
giới
III. Điều kiện
hìnhthành các nền văn
minh
Đ
c tài li
u: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch s văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội,
2010, tr. 7-11
Tu
n
2
Gi
i thi
u v
m
t s
thành tựu văn
IV. Các thành tựu Đọc tài liệu: Vũ Dương
lOMoARcPSD| 59062190
7
minh êu bi
u
văn minh thế giới
1. Các thành tựu văn minh
phương Đông
Ninh (Cb), Lịch svăn minh
thế giới, Nxb. Giáo dục,
Nội, 2010 (các nền văn minh
thế
giới)
Tuầ n
3
Giới thiệu về một số
thành tựu văn minh êu
biểu
IV. Các thành tựu n
minh thế giới
1. Các thành tựu văn minh
phương Đông
Đọc tài liệu: Dương Ninh
(Cb), Lịch s văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010 (các nền văn minh thế
giới)
Tu
n
4
Gi
i thi
u v
m
t s
thành tựu văn minh êu
biểu
IV. Các thành tựu n
minh thế giới
2. Các thành tựu văn minh
phương Đông
Đọc tài liệu: Dương Ninh
(Cb), Lịch s văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010 (các nền văn minh thế
giới)
Tu
n
5
Gi
i thi
u v
m
t s
thành tựu văn minh êu
biểu
IV. Các thành tựu n
minh thế giới
2. Các thành tựu văn minh
phương Tây
Đọc tài liệu: Dương Ninh
(Cb), Lịch s văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010 (các nền văn minh thế
giới)
Tu
n
6
Gi
i thi
u v
m
t s
thành tựu văn minh êu
biểu
IV. Các thành tựu n
minh thế giới
2. Các thành tựu văn minh
phương Tây
Đọc tài liệu: Dương Ninh
(Cb), Lịch s văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010 (các nền văn minh thế
giới)
lOMoARcPSD| 59062190
8
Tu
n
7
Chương I: Văn minh B
c
Phi và Tây Á (3 giờ)
A. Văn minh Ai Cập
I. Tổng quan về Ai Cập cổ
đại
1. Địa lý và cư dân
2. Các thời kỳ lịch sửcủa
Ai Cập cổ đại
Đ
c tài li
u: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội,
2010, tr. 12-30
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh Ai
Cập
lOMoARcPSD| 59062190
9
II. Những thành tựu chủ
yếu của văn minh Ai Cập
cổ đại
1. Chữ viết
2. Văn học
3. Tôn giáo
4. Kiến trúc và điêukhắc
5. Khoa học tự nhiên
B. Văn minh Lưỡng Hà
I. Tng quan về
Lưỡng Hà cổ đại
1. Địa lý và cưdân
2. Các quốc giaLưỡng
Hà cổ đại
II. Những thành tựu
chủ yếu của văn minh
Lưỡng Hà cổ đại
1. Chữ viết
2. Văn học
3. Tôn giáo
4. Luật pháp
5. Nghệ thuật
6. Khoa học tự nhiên
C. Văn minh A Rập
I. Sơ lược về lịch sử A Rập
1. Tình hình bán
đảoArập trước khi thành
lập nước
2. Sự thành lập vàdiệt
vong của nhà
nước rập II.
Đạo Hồi
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội,
2010, tr. 30 – 49
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh Lưỡng Hà
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội,
2010, tr. 49 – 68
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh Ả Rập
Chuẩn bi thuyết trình về
văn minh Bắc Phi và Tây Á
1. Tín ngưỡng – Tôn
lOMoARcPSD| 59062190
10
III. Văn học – nghệ thuật,
khoa học, giáo dục
1. Văn học
2. Nghệ thuật
3. Khoa học
4. Giáo dục
giáo AC – LH
2. Kiến trúc – điêu khắc AC –
LH 3. Hồi giáo
Tuầ n
8
Chương II: Văn minh Ấn Độ
(3 giờ)
I. T
ng quan v
n Đ
thời cổ trung đại
1. Địa lý và cư dân
2. Sơ lược lịch sử cổtrung
đại
3. Ấn Độ từ XIII – XIX
II. Những thành tựu chủ
yếu của văn minh Ấn Độ
cổ
- trung đại
1. Chữ viết
2. Văn học
III. Nghệ thuật
IV. Khoa học tựnhiên
1. Thiên văn:
2. Toán học
3. Vật lí
4. Y học
V. Tôn giáo
1. Đạo Bàlamôn – đạo Hin
đu 2. Đạo Phật
3. Đạo Jain
4. Đạo Xích
Đ
c tài li
u: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội,
2010, tr. 69-99
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh Ấn Độ
1. Văn học nghệ thuật n
Độ 2. Hindu giáo
3. Phật giáo
lOMoARcPSD| 59062190
11
Tuầ Chương III: Văn
I. Tổng quan về Trung
Quốc cổ
Đọc tài liệu: Vũ Dương
n 9 minh Trung Quốc
(3 giờ)
trung đại
1. Địa lý và cư dân
2. Sơ lược lịch sử cổtrung
đại Trung Quốc
II. Những thành tựu chính
của văn minh Trung Quốc
1. Chữ viết
2. Văn học
3. Sử học
4. Khoa học tự nhiên
5. Bốn phát minh lớnv
thuật
6. Tư tưởng - tôngiáo 7.
Giáo dục
Ninh (Cb), L
ch s
văn minh
thế giới, Nxb. Giáo dục,
Nội, 2010, tr. 100 – 150
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh Trung Quốc
1. Chữ viết - Văn học
2. Khoa học TN - KH kỹthuật
3. Tư tưởng, tôn giáo
Tuầ n
10
Chương IV: Văn minh Đông
Nam Á
(3 giờ)
Tham quan bảo tàng lịch
sử quốc gia hoặc một bảo
tàng ở Hà
Nội
I.
Đi
u ki
n t
nhiên
và dân cư
II. Cơ sở hìnhthành
văn minh khu vực Đông
Nam Á
III. Một số thànhtựu
cơ bản
1. Ngôn ngữ và chữ viết
2. Văn học
3. Tín ngưỡng và tôngiáo
4. Nghệ thuật
Đ
c tài li
u: Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010, tr. 151 – 183
Tóm tắt vào học tập
(Khoảng 700 - 1000 từ) nội
dung:
Qua buổi trải nghiệm em hãy
nêu đặc điểm của thành tựu
mà em thấy ấn tượng nhất?
lOMoARcPSD| 59062190
12
Tu
n
11
Chương V: Văn minh Hy
Lạp - La
Mã (3 giờ)
I. Tng quan về Hy
Lạp - La Mã cổ đại
1. Địa , n vàsơ
lược lịch sử Hy Lạp cổ đại
2. Địa , n vàsơ
lược lịch sử La Mã
Đọc tài liệu: Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010, tr. 184 – 248
Chuẩn bị bài thuyết
cổ đại
II. Những thành tựu chủ
yếu của văn minh Hy Lạp
– La Mã cổ đại
1. Văn học
2. Sử học
3. Nghệ thuật
4. Khoa học tự nhiên
5. Triết học
6. Luật pháp
7. Những pháp lệnhcủa
Ephiantet và
Piriclet
8. Sự ra đời và pháriển
của đạo Kito ở
La Mã cổ đại
trình v
văn minh Hy
Lạp – La Mã
1. Văn học
2. KHTN
3. Sự ra đời và phát triển
của đạo Kito ở La
Mã cổ đại
lOMoARcPSD| 59062190
13
Tuầ n
12
Chương VI: Văn minh Tây
Âu Trung đại (3 giờ)
I. Hoàn cảnh lịch sử
1. Sự thành lập
cácquốc gia mới ở Tây Âu
2. Sự hình thành
vàphát triển của chế độ
phong kiến
3. Vai trò thế
lựccủa giáo hội La II.
Văn hóa Tây Âu từ TKV
đến TKX
1. Tình hình về
vănhóa, giáo dục,
tưởng
2. Văn hóa phụchưng
thời
Carôlanhgiêng III. Văn
hóa Tây Âu từ thế kỉ XI
đến đầu TK XIV
1. Sự thành lập các
trường đại học
Đ
c tài li
u: Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010, tr. 249 – 303
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh Tây Âu trung đại
1. Văn hóa Tây Âu từTK
V đến XIV
2. Văn hóa Tây Âu
thờiPhục hưng
3. Sự ra đời của đạoTin
Lành
lOMoARcPSD| 59062190
14
2. Triết học kinh viện
4. Nghệ thuật kiến trúc
IV. Văn hóa tây âu thời
phục hưng
1. Điều kiện lịchsử
2. Những thành
tựuchính
V. Sự ến bộ về kĩ thuật
1. Cải ến
guồngnước
2. Cải ến kĩ
thuậrong ngành dệt
3. Những ến
bộtrong luyện kim và khai
mỏ
4. Những ến bộ vềkĩ
thuật quân sự
VI. Sự ra đời của đạo n
lành
1. Vài nét v giáo
hộithiên chúa trước cải
cách tôn giáo
2. Phong trào cảicách
tôn giáo sự ra đời của
đạo Tin Lành
VII. Sự ếp xúc giữa các
nền văn minh
1. Thời cổ đại
2. Thời trung đại
lOMoARcPSD| 59062190
15
lOMoARcPSD| 59062190
16
Tu
n
13
Chương VII: S
xu
t hi
n
nền văn minh công nghiệp
(3 giờ)
I. Điều kiện ra đời của văn
minh công nghiệp
1. Những h quả
củacông cuộc phát kiến
địa lý
2. Thắng lợi
củaphong trào cách mạng
tư sản thế kỉ
XVI-XVIII
3. Những thành
tựuvề cải ến thuật
trong ngành dệt ở Anh
II. Cuộc cách mạng công
nghiệp
1. Bước khởi đầu
củacách mạng công
nghiệp cuối XVIII đầu XIX
2. Những qui tắc
cơbản của nền sản
xuất công nghiệp
3. Hệ quả của sự
rađời của nền văn
minh công nghiệp
III. Những phát minh khoa
học kĩ thuật những
học thuyết chính
trị thời cận đại
1. Những thành
tựukhoa học trào lưu
tưởng triết học khai sáng
TKXVIII
2. Những phát
minhkhoa học ến b
thuật thế kỉ XIX
Đ
c tài li
u: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010, tr. 304 – 333
Chuẩn bi thuyết trình về
văn minh công nghiệp
1. Điều kiện ra
đờiVMCN
2. Những phát
minhkhoa học – kĩ thuật và
những học thuyết
chính trị thời cận đại
3. Những thành tựuvăn
học, nghệ thuật
lOMoARcPSD| 59062190
17
3. Những học thuyết hội
IV. Những thành tựu văn
học, nghệ thuật
lOMoARcPSD| 59062190
18
Tu
n
14
Chương VIII: Văn minh th
ế
kỷ XX (3
giờ)
1. Văn minh thế giới
nửa đầu TK XX
1. Tiến bộ củakhoa
học kĩ thuật
2. Cách mạngTháng
Mười năm 1917 ở Nga và
công cuộc công nghiệp
hoa xã hội chủ nghĩa
3. Chiến tranh
thếgiới và sự hủy hoại văn
minh nhân
loại
II. Chiến tranh thế giới
sự phá hoại của
văn minh nhân
loại
1. Những cuộcchiến
tranh trên thế giới
2. Những sự pháhoại
khủng khiếp
3. Chiến tranh
vẫnđang ếp diễn
III. Văn minh thế giới
nửa sau thế kỉ XX
1. Cách mạngkhoa học
- kĩ
thuật
2. Những thành tựu
khoa học
công nghệ
3. Công cuộc
Đ
c tài li
u: Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Nội,
2010, tr. 334 – 362
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh thế kỷ XX
1. Văn minh thế giớinửa
đầu TK XX
2. Văn minh thế giớinửa
sau TK XX
chinh phục vũ trụ
lOMoARcPSD| 59062190
19
Tu
n
15
T
a đàm/ Th
o lu
n
Mời diễn gi
Nội dung liên quan đến
học phần lịch sử văn
minh thế giới
- Những thành tựu văn
minh phương Đông
phương Tây ảnh
hưởng đến văn minh
nhân loại.
- Những tương đồng
khác biệt giữa văn
minh phương Đông
văn minh phương Tây.
- Xu hướng hòa nhập
giữa các nền văn minh
trong thời đại ngày
nay.
SV chu
n b
các câu h
i và
nội dung liên quan đến
buổi tọa đàm.
Viết tóm tắt nội dung vào
nhật ký học tập khoảng t
300 – 500 chữ
Lưu ý: Thời gian tổ chức Tọa đàm có thể thay đổi theo lịch của diễn giả.
Yêu cầu chia nhóm GK:
- Mỗi nhóm từ 4 5 SV (tùy vào lượng sv từng lớp, LT chủ động cho cácbạn đk theo chủ đề
GV giao)
- Mỗi nhóm chọn 1 ND ko được trùng nhau (LT theo dõi các bạn SV đăngký theo dõi các
tuần các nhóm TT + ghi số điểm GV đánh giá)
- SV chú ý đọc nội dung màu đtrong cột yêu cầu công việc và cý cácêu chí trong bảng
đánh giá để chuẩn bị bài.
- Mỗi buổi thuyết trình 3 nhóm.
- Thời gian TT: ko quá 25’/1 nhóm.
- Sau mỗi buổi TT SV gửi sản phẩm TT + bảng phân chia công việc (ghi tênfile:
TUẦN_NHÓM…_NỘI DUNG). Trong đó đánh giá % hoàn thành công việc của từng thành viên
trong nhóm. Đây là căn cứ để đánh giá điểm cho từng các nhân trong nhóm.

Preview text:

lOMoARcP SD| 59062190
NỘI DUNG HỌC PHẦN LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI Mã học phần: HIS1053** 2. Số n chỉ: 3
3. Học phần học trước: Không
4. Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Việt
5. Giảng viên: TS. Trần Thị Thanh Huyền, Khoa Ngôn ngữ - Văn hóa Việt Nam và Đông Nam
Á, Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN Email: huyenapa2010@gmail.com
6. Phương pháp kiểm tra, đánh giá:
6.1. Hình thức kiểm tra, đánh giá STT
Hình thức kiểm tra, đánh Tỷ lệ Nhiệm vụ giá điểm (%) 1 Điểm chuyên cần 10%
Sinh viên học đầy đủ, HĐTN, ch cực tham
gia phát biểu trong giờ học 2 Thuyết trình theo nhóm 30%
Mỗi nhóm sinh viên thuyết trình về một trong
các các nội dung có có liên quan đến môn học.
Những thành viên khác trong lớp sẽ lắng
nghe, thảo luận và đánh giá về bài thuyết trình.
Thời gian trình bày: 15 - 20 phút 1 lOMoARcP SD| 59062190 3 Bài thi hết môn 60%
Sinh viên thực hiện thi kết thúc học phần bằng
hình thức làm bài ểu luận (từ 7 - 10 trang), hoặc làm dự
án môn học (blog hoặc video) - Điểm chuyên cần (10%)
- Đánh giá cả quá trình học tập trên lớp của sinh viên
- Đi học đầy đủ, lắng nghe, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Tham giaHĐTN, viết báo cáo đầy đủ.
- Bài thuyết trình theo nhóm (30%)
- Hình thức đánh giá thuyết trình:
Tiêu chí đánh giá bài thuyết trình Điểm tối đa Nội dung
Chuẩn bị về nội dung: phong phú, kiến thức bổ ích, n 3 4đ cậy
Có sự phân ch, so sánh, đánh giá 1 Hình thức
Sáng tạo về hình thức thuyết trình (game show, diễn 1.5 bài kịch…) 3đ
Kết bài logic, chặt chẽ, bố cục 4 phần (mở đầu, nội dung, 0.5
kết luận, tài liệu tham khảo)
Đúng chính tả, trích dẫn nguồn, TLTK 0.5
Hình ảnh, video minh họa đẹp, phong phú… 0.5 2 lOMoARcP SD| 59062190 Thời gian
Đúng thời gian quy định (20’-25’) 1 1đ Phong thái
Phong thái khi thuyết trình (tự n, thu hút, trình bày lưu 1 2đ
loát, thuyết phục người nghe)
Sự kết hợp và sự tương tác với các thành viên 1
trong nhóm và tương tác với người nghe (đặt các câu hỏi
trong khi thuyết trình, quizz, thông n ôn tập cuối bài…) Tổng điểm 10
- Bài tập cuối kỳ (60%) Bài ểu luận
- Thời gian nộp bài: sau khi kết thúc môn học hai tuần
- Mỗi bài ểu luận từ 7 - 10 trang. Làm blog hoặc video
- Sinh viên làm việc theo nhóm. Mỗi nhóm bốc thăm chọn một chủ đề.
- Thời gian nộp bài: sau khi kết thúc môn học hai tuần
+ Blog: Sinh viên chia nhóm (5 – 10 sinh viên/nhóm) và bốc thăm chọn chủ đề liên quan đến
môn học. Các thành viên trong nhóm cùng nhau thiết kế trang web giới thiệu về nội dung đã
bốc thăm được. Từ tuần thứ 5 các thành viên trong nhóm phân chia nhau đăng bài liên quan
đến nội dung đã bốc thăm được. Mỗi thành viên đăng ít nhất 02 bài và mỗi bài đăng phải ghi
rõ tên người đăng tải. Cuối kỳ sinh viên nộp sản phẩm và cùng nhau đánh giá quá trình thực hiện blog và hiệu quả.
+ Video: Sinh viên chia nhóm (5 – 10 sinh viên/ nhóm) và bốc thăm chọn chủ đề liên quan đến
môn học. Các thành viên trong nhóm cùng nhau thiết kế video về nội dung đã bốc thăm được 3 lOMoARcP SD| 59062190
và phân chia công việc để thiết kế video. Cuối kỳ sinh viên nộp sản phẩm và bảng phân chia công việc.
Tiêu chí chấm bài video cuối kỳ Điểm tối đa Nội dung
Nội dung phong phú, kiến thức bổ ích, n 5 6đ cậy
Có sự phân ch, so sánh, đánh giá 1 Thời gian
Đúng thời gian quy định (không quá 10 phút) 0.5 0.5đ Hình thức
Phần âm thanh chèn (lồng ếng + nhạc) có âm lượng 0.5 video
phù hợp (không quá to hoặc quá nhỏ) 3,5đ
Thuyết minh thu hút, hấp dẫn 1
Hình ảnh, video đẹp, minh hoạ phù hợp 0.5
Phần sub đúng chính tả, cỡ chữ phù hợp, dễ nhìn 0.5
Trích nguồn, tài liệu tham khảo 0.5 Bố cục rõ ràng, logic 0.5 Tổng điểm 10
6.2. Chính sách đối với học phần và các yêu cầu khác của giảng viên
- Sinh viên đi học đầy đủ, đúng giờ (tham dự học ít nhất 80% số giờ. Nếunghỉ quá 20% số giờ
sẽ không được làm bài cuối kỳ và không nh điểm môn học)
- Sinh viên phải có đủ điểm thành phần theo quy định của môn học. Nếuthiếu một điểm thành
phần sinh viên không được làm bài cuối kỳ.
- Sinh viên phải chuẩn bị bài theo quy định của môn học.
- Tham gia ch cực trong giờ học.
- Tìm hiểu thêm các tài liệu liên quan đến môn học 4 lOMoARcP SD| 59062190 7. Giáo trình bắt buộc: 7.1. Tài liệu bắt buộc
1. Vũ Dương Ninh (chủ biên), Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2010. 7.2. Tài liệu tham khảo
1. Lương Ninh (chủ biên), Lịch sử thế giới cổ đại, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2014.
2. Nguyễn Gia Phu, Nguyễn Văn Ánh, Đỗ Đình Hãng, Trần Văn La, Lịch sử thế giới trung đại,
Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2005.
3. Almanach những nền văn minh thế giới, Nxb Văn hóa thông n, 2010.
4. Caroline F.Ware, K.M. Panikkar, J.M. Eomein, Lịch sử văn minh nhân loại thế kỷ XX, NXB Văn hóa thông n, 1999. 8. Lịch trình 8.1 Lịch trình chung
Hình thức tổ chức dạy học môn học Tổng Nội dung Lên lớp (Giờ n chỉ) Tự học xác định (Giờ n chỉ) Lý thuyết
Thuyết trình, Thảo luận Bài tập Bài MĐ 21 0 0 0 12 0 3 0 0 6 Chươn g 1 5 lOMoARcP SD| 59062190 0 3 0 0 6 Chươn g 2 0 3 0 0 6 Chươn g 3 0 0 3 0 3 Chươn g 4 0 3 0 0 6 Chươn g 5 0 3 0 0 3 Chươn g 6 0 3 0 0 3 Chươn g 7 0 3 0 0 3 Chươn g 8 Tổng 21 21 3 0 45
8.2 Lịch trình tổ chức dạy cụ thể Nội dung Tuầ n
Yêu cầu sinh sinh chuẩn bị Tuầ n Bài mở đầu
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 1 I. Khái
niệm (Cb), Lịch sử văn minh thế vănminh
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2010, tr. 7-11 II. Các nền vănminh lớn trên thế giới III. Điều kiện hìnhthành các nền văn minh
Tuầ n Giới thiệu về một số 2 thành tựu văn IV. Các thành tựu
Đọc tài liệu: Vũ Dương 6 lOMoARcP SD| 59062190 minh êu biểu văn minh thế giới
Ninh (Cb), Lịch sử văn minh
thế giới, Nxb. Giáo dục, Hà
1. Các thành tựu văn minh Nội, 2010 (các nền văn minh phương Đông thế giới)
Tuầ n Giới thiệu về một số 3 thành tựu văn minh êu IV. Các thành tựu văn biểu minh thế giới
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
1. Các thành tựu văn minh giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, phương Đông
2010 (các nền văn minh thế giới)
Tuầ n Giới thiệu về một số 4 thành tựu văn minh êu IV. Các thành tựu văn biểu minh thế giới
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
2. Các thành tựu văn minh giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, phương Đông
2010 (các nền văn minh thế giới)
Tuầ n Giới thiệu về một số 5 thành tựu văn minh êu IV. Các thành tựu văn biểu minh thế giới
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
2. Các thành tựu văn minh giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, phương Tây
2010 (các nền văn minh thế giới)
Tuầ n Giới thiệu về một số 6 thành tựu văn minh êu IV. Các thành tựu văn biểu minh thế giới
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế
2. Các thành tựu văn minh giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, phương Tây
2010 (các nền văn minh thế giới) 7 lOMoARcP SD| 59062190
Tuầ n Chương I: Văn minh Bắc
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 7 Phi và Tây Á (3 giờ)
(Cb), Lịch sử văn minh thế A. Văn minh Ai Cập
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2010, tr. 12-30
I. Tổng quan về Ai Cập cổ đại
Chuẩn bị bài thuyết trình về văn minh Ai 1. Địa lý và cư dân Cập
2. Các thời kỳ lịch sửcủa Ai Cập cổ đại 8 lOMoARcP SD| 59062190
II. Những thành tựu chủ
yếu của văn minh Ai Cập cổ đại 1. Chữ viết 2. Văn học 3. Tôn giáo
4. Kiến trúc và điêukhắc 5. Khoa học tự nhiên
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh
(Cb), Lịch sử văn minh thế B. Văn minh Lưỡng Hà
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, I. Tổng quan về 2010, tr. 30 – 49 Lưỡng Hà cổ đại 1. Địa lý và cưdân
Chuẩn bị bài thuyết trình về văn minh Lưỡng Hà 2. Các quốc giaLưỡng Hà cổ đại II. Những thành tựu chủ yếu của văn minh Lưỡng Hà cổ đại 1. Chữ viết 2. Văn học 3. Tôn giáo 4. Luật pháp 5. Nghệ thuật 6. Khoa học tự nhiên
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh C. Văn minh A Rập
(Cb), Lịch sử văn minh thế
I. Sơ lược về lịch sử A Rập giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1.
Tình hình bán 2010, tr. 49 – 68
đảoArập trước khi thành lập nước
Chuẩn bị bài thuyết trình về văn minh Ả Rập 2. Sự thành lập vàdiệt vong của nhà
Chuẩn bị bài thuyết trình về nước Ả rập II.
văn minh Bắc Phi và Tây Á Đạo Hồi 1. Tín ngưỡng – Tôn 9 lOMoARcP SD| 59062190 giáo AC – LH
III. Văn học – nghệ thuật, khoa học, giáo dục
2. Kiến trúc – điêu khắc AC – LH 3. Hồi giáo 1. Văn học 2. Nghệ thuật 3. Khoa học 4. Giáo dục
Tuầ n Chương II: Văn minh Ấn Độ I. Tổng quan về Ấn Độ
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 8 (3 giờ) thời cổ trung đại
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1. Địa lý và cư dân 2010, tr. 69-99
2. Sơ lược lịch sử cổtrung đại
Chuẩn bị bài thuyết trình về văn minh Ấn Độ
3. Ấn Độ từ XIII – XIX
1. Văn học – nghệ thuật Ấn
II. Những thành tựu chủ Độ 2. Hindu giáo
yếu của văn minh Ấn Độ cổ 3. Phật giáo - trung đại 1. Chữ viết 2. Văn học III. Nghệ thuật IV. Khoa học tựnhiên 1. Thiên văn: 2. Toán học 3. Vật lí 4. Y học V. Tôn giáo
1. Đạo Bàlamôn – đạo Hin đu 2. Đạo Phật 3. Đạo Jain 4. Đạo Xích 10 lOMoARcP SD| 59062190 I. Tổng quan về Trung Tuầ Chương III: Văn Quốc cổ
Đọc tài liệu: Vũ Dương n 9 minh Trung Quốc trung đại
Ninh (Cb), Lịch sử văn minh (3 giờ)
thế giới, Nxb. Giáo dục, Hà 1. Địa lý và cư dân Nội, 2010, tr. 100 – 150
2. Sơ lược lịch sử cổtrung đại Trung Quốc
Chuẩn bị bài thuyết trình về văn minh Trung Quốc
II. Những thành tựu chính
của văn minh Trung Quốc 1. Chữ viết - Văn học 1. Chữ viết
2. Khoa học TN - KH kỹthuật 2. Văn học 3. Tư tưởng, tôn giáo 3. Sử học 4. Khoa học tự nhiên
5. Bốn phát minh lớnvề kĩ thuật
6. Tư tưởng - tôngiáo 7. Giáo dục
Tuầ n Chương IV: Văn minh Đông I.
Điều kiện tựnhiên Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 10 Nam Á và dân cư
(Cb), Lịch sử văn minh thế (3 giờ)
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, II. Cơ sở hìnhthành 2010, tr. 151 – 183
Tham quan bảo tàng lịch văn minh khu vực Đông
sử quốc gia hoặc một bảo Nam Á
Tóm tắt vào ký học tập tàng ở Hà III. Một số thànhtựu
(Khoảng 700 - 1000 từ) nội Nội cơ bản dung:
1. Ngôn ngữ và chữ viết
Qua buổi trải nghiệm em hãy 2. Văn học
nêu đặc điểm của thành tựu
3. Tín ngưỡng và tôngiáo mà em thấy ấn tượng nhất? 4. Nghệ thuật 11 lOMoARcP SD| 59062190
Tuầ n Chương V: Văn minh Hy 11 Lạp - La I. Tổng quan về Hy Mã (3 giờ) Lạp - La Mã cổ đại
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 1.
Địa lý, cư dân vàsơ (Cb), Lịch sử văn minh thế
lược lịch sử Hy Lạp cổ đại giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2.
Địa lý, cư dân vàsơ 2010, tr. 184 – 248 lược lịch sử La Mã Chuẩn bị bài thuyết trình về văn minh Hy cổ đại Lạp – La Mã
II. Những thành tựu chủ 1. Văn học
yếu của văn minh Hy Lạp – La Mã cổ đại 2. KHTN 1. Văn học
3. Sự ra đời và phát triển của đạo Kito ở La 2. Sử học Mã cổ đại 3. Nghệ thuật 4. Khoa học tự nhiên 5. Triết học 6. Luật pháp 7. Những pháp lệnhcủa Ephiantet và Piriclet
8. Sự ra đời và phá riển của đạo Kito ở La Mã cổ đại 12 lOMoARcP SD| 59062190
Tuầ n Chương VI: Văn minh Tây
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 12 Âu Trung đại (3 giờ)
(Cb), Lịch sử văn minh thế
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2010, tr. 249 – 303 I. Hoàn cảnh lịch sử
Chuẩn bị bài thuyết trình về
văn minh Tây Âu trung đại 1. Sự thành lập 1. Văn hóa Tây Âu từTK
cácquốc gia mới ở Tây Âu V đến XIV 2. Sự hình thành 2. Văn hóa Tây Âu
vàphát triển của chế độ thờiPhục hưng phong kiến 3.
Sự ra đời của đạoTin 3. Vai trò và thế Lành
lựccủa giáo hội La Mã II. Văn hóa Tây Âu từ TKV đến TKX 1. Tình hình về vănhóa, giáo dục, tư tưởng 2. Văn hóa phụchưng thời Carôlanhgiêng III. Văn
hóa Tây Âu từ thế kỉ XI đến đầu TK XIV 1. Sự thành lập các trường đại học 13 lOMoARcP SD| 59062190 2. Triết học kinh viện
4. Nghệ thuật kiến trúc IV. Văn hóa tây âu thời phục hưng 1. Điều kiện lịchsử 2. Những thành tựuchính
V. Sự ến bộ về kĩ thuật 1. Cải ến guồngnước 2. Cải ến kĩ thuậ rong ngành dệt 3. Những ến
bộtrong luyện kim và khai mỏ 4. Những ến bộ vềkĩ thuật quân sự
VI. Sự ra đời của đạo n lành 1. Vài nét về giáo
hộithiên chúa trước cải cách tôn giáo 2. Phong trào cảicách
tôn giáo và sự ra đời của đạo Tin Lành
VII. Sự ếp xúc giữa các nền văn minh 1. Thời cổ đại 2. Thời trung đại 14 lOMoARcP SD| 59062190 15 lOMoARcP SD| 59062190
Tuầ n Chương VII: Sự xuất hiện
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 13
nền văn minh công nghiệp
(Cb), Lịch sử văn minh thế (3 giờ)
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2010, tr. 304 – 333
I. Điều kiện ra đời của văn Chuẩn bị bài thuyết trình về minh công nghiệp văn minh công nghiệp 1. Điều kiện ra 1. Những hệ quả đờiVMCN
củacông cuộc phát kiến 2. Những phát địa lý
minhkhoa học – kĩ thuật và những học thuyết 2. Thắng lợi
củaphong trào cách mạng chính trị thời cận đại tư sản thế kỉ 3. Những thành tựuvăn XVI-XVII học, nghệ thuật 3. Những thành
tựuvề cải ến kĩ thuật trong ngành dệt ở Anh II. Cuộc cách mạng công nghiệp 1. Bước khởi đầu củacách mạng công
nghiệp cuối XVI I đầu XIX 2. Những qui tắc cơbản của nền sản xuất công nghiệp 3. Hệ quả của sự rađời của nền văn minh công nghiệp III. Những phát minh khoa
học – kĩ thuật và những học thuyết chính trị thời cận đại 1. Những thành
tựukhoa học và trào lưu tư
tưởng triết học khai sáng TKXVII 2. Những phát
minhkhoa học và ến bộ kĩ thuật thế kỉ XIX 16 lOMoARcP SD| 59062190
3. Những học thuyết xã hội IV. Những thành tựu văn học, nghệ thuật 17 lOMoARcP SD| 59062190
Tuầ n Chương VIII: Văn minh thế
Đọc tài liệu: Vũ Dương Ninh 14 kỷ XX (3
(Cb), Lịch sử văn minh thế giờ)
giới, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1. Văn minh thế giới 2010, tr. 334 – 362 nửa đầu TK XX
Chuẩn bị bài thuyết trình về 1. Tiến bộ củakhoa văn minh thế kỷ XX học kĩ thuật 2. Cách mạngTháng 1. Văn minh thế giớinửa
Mười năm 1917 ở Nga và đầu TK XX công cuộc công nghiệp hoa xã hội chủ nghĩa 2. Văn minh thế giớinửa sau TK XX 3. Chiến tranh
thếgiới và sự hủy hoại văn minh nhân loại
II. Chiến tranh thế giới và sự phá hoại của văn minh nhân loại 1. Những cuộcchiến tranh trên thế giới 2. Những sự pháhoại khủng khiếp 3. Chiến tranh vẫnđang ếp diễn III. Văn minh thế giới nửa sau thế kỉ XX 1. Cách mạngkhoa học - kĩ thuật 2. Những thành tựu khoa học công nghệ 3. Công cuộc chinh phục vũ trụ 18 lOMoARcP SD| 59062190
Tuầ n Tọa đàm/ Thảo luận
SV chuẩn bị các câu hỏi và 15 Mời diễn giả nội dung liên quan đến Nội dung liên quan đến buổi tọa đàm. học phần lịch sử văn minh thế giới
Viết tóm tắt nội dung vào
nhật ký học tập khoảng từ - Những thành tựu văn
minh phương Đông và 300 – 500 chữ phương Tây ảnh hưởng đến văn minh nhân loại. - Những tương đồng và khác biệt giữa văn minh phương Đông và văn minh phương Tây. - Xu hướng hòa nhập giữa các nền văn minh trong thời đại ngày nay.
Lưu ý: Thời gian tổ chức Tọa đàm có thể thay đổi theo lịch của diễn giả. Yêu cầu chia nhóm GK:
- Mỗi nhóm từ 4 – 5 SV (tùy vào lượng sv từng lớp, LT chủ động cho cácbạn đk theo chủ đề GV giao)
- Mỗi nhóm chọn 1 ND ko được trùng nhau (LT theo dõi các bạn SV đăngký và theo dõi các
tuần các nhóm TT + ghi số điểm GV đánh giá)
- SV chú ý đọc nội dung màu đỏ trong cột yêu cầu công việc và chú ý các êu chí trong bảng
đánh giá để chuẩn bị bài.
- Mỗi buổi thuyết trình 3 nhóm.
- Thời gian TT: ko quá 25’/1 nhóm.
- Sau mỗi buổi TT SV gửi sản phẩm TT + bảng phân chia công việc (ghi tênfile:
TUẦN_NHÓM…_NỘI DUNG). Trong đó đánh giá % hoàn thành công việc của từng thành viên
trong nhóm. Đây là căn cứ để đánh giá điểm cho từng các nhân trong nhóm. 19