Nội dung nào sau đây không phải biểu hiện
của nhân nghĩa?
1. Trả lời câu hỏi: Nội dung o sau đây không phải biểu hiện
của nhân nghĩa ?
Nội dung nào sau đây không phải biểu hiện của nhân nghĩa
A. Giúp đỡ người khác c hoạn nạn, khó khăn
B. Nhường nhịn người khác
C. Lòng thương người
D. Chỉ giúp đỡ người nào đã giúp đỡ mình
Đáp án: D. Chỉ giúp đỡ người nào đã giúp đỡ mình.
Giải thích: Nhân nghĩa thường được hiểu lòng nhân ái, lòng thương người,
sẵn sàng giúp đỡ người khác trong những tình huống khó khăn. Tuy nhiên, ý
A, B, C đều biểu hiện tích cực của nhân nghĩa, trong khi ý D không phản
ánh tinh thần nhân nghĩa chân thật. Nhân nghĩa hành động không đòi hỏi
sự trả ơn, không phụ thuộc vào việc người khác đã giúp đỡ mình hay không.
Nếu chỉ giúp đ người đã giúp mình, điều này thể phản ánh tinh thần tích
lũy ân huệ không thực sự chân thành trong việc giúp đỡ.
2. Một số câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1: Gia đình đóng vai t quan trọng như thế nào trong việc hình thành ý
thức công dân?
a. Gia đình không ảnh hưởng đến ý thức công dân.
b. Gia đình góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức công dân.
c. Ý thức công dân chỉ đến từ trường học.
d. Ý thức công dân chỉ phụ thuộc vào hội.
Đáp án b. Gia đình góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức công
dân.
Giải thích: Gia đình chịu trách nhiệm không chỉ trong việc nuôi dưỡng giáo
dục con cái còn trong việc hình thành ý thức công dân, truyền đạt giá trị,
đạo đức, quy tắc hội.
Câu 2: Điều tạo nên sở của một hội công bằng?
a. Sự phân biệt đối xử.
b. Sự chia rẽ xung đột.
c. Sự tôn trọng công bằng.
d. Sự kiêu ngạo thống trị.
Đáp án c. S tôn trọng công bằng.
Giải thích: sở của một hội công bằng sự tôn trọng công bằng,
không sự phân biệt đối xử, chia rẽ, hay xung đột.
Câu 3: Nguyên tắc "Người này một quyền, người kia một trách nhiệm" nhấn
mạnh vào điều gì?
a. Sự bất công trong cộng đồng.
b. Tính ng bằng trách nhiệm của mỗi nhân.
c. Quyền lợi của người nắm quyền.
d. Tình trạng chia rẽ trong hội.
Đáp án b. Tính công bằng trách nhiệm của mỗi nhân.
Giải thích: Nguyên tắc "Người này một quyền, người kia một trách nhiệm"
nhấn mạnh vào sự công bằng trách nhiệm của mỗi nhân trong hội.
Câu 4: Việc tham gia vào quyết định cộng đồng giúp công dân làm gì?
a. Kiểm soát quyết định mọi quyết định trong cộng đồng.
b. Đảm bảo quyền lợi nhân.
c. Góp phần o quyết định hình thành một cộng đồng i hòa công
bằng.
d. Để thể hiện sự đối đầu xung đột.
Đáp án c. Góp phần vào quyết định hình thành một cộng đồng hài hòa
công bằng.
Giải thích: Tham gia vào quyết định cộng đồng giúp công dân góp phần vào
việc tạo ra một cộng đồng hài hòa công bằng, thay chỉ người kiểm
soát.
Câu 5: "Dân chủ hóa cộng đồng" ám chỉ điều gì?
a. Quyền lợi của nhóm ít người.
b. Sự tôn trọng tham gia của mọi người trong việc đưa ra quyết định.
c. Sự kiểm soát của một nhóm người đặc biệt.
d. Sự chia rẽ xung đột trong hội.
Đáp án b. Sự tôn trọng tham gia của mọi người trong việc đưa ra quyết
định.
Giải thích: "Dân ch hóa cộng đồng" ám chỉ sự tham gia tích cực đóng góp
của mọi người trong quá trình đưa ra quyết định, không phải sự kiểm soát
của một nhóm người đặc biệt.
Câu 6: Điều quan trọng nhất khi y dựng một cộng đồng công bằng
bền vững?
a. Sự kiểm soát của một nhóm.
b. Tôn trọng công bằng.
c. Sự chia rẽ xung đột.
d. Đối đầu thống trị.
Đáp án b. Tôn trọng ng bằng.
Giải thích: Điều quan trọng nhất khi xây dựng một cộng đồng công bằng
bền vững sự tôn trọng công bằng, không sự chia rẽ hay xung đột.
Câu 7: Việc giáo dục về công dân giúp hình thành ý thức về điều gì?
a. Kiến thức học thuật.
b. Kỹ năng nhân.
c. Quyền trách nhiệm công dân.
d. Kỹ năng nghề nghiệp.
Đáp án c. Quyền trách nhiệm công dân.
Giải thích: Việc giáo dục về công dân giúp hình thành ý thức về quyền
trách nhiệm của công dân trong hội.
Câu 9: Quyền lợi trách nhiệm công dân được đảm bảo bảo vệ như thế
nào?
a. Chỉ bởi chính phủ.
b. Từ sự lợi ích của các doanh nghiệp.
c. Chính bản thân công dân.
d. Bởi tất cả mọi người trong cộng đồng.
Đáp án c. Chính bản thân công dân.
Giải thích: Quyền lợi trách nhiệm công dân không ch đảm bảo từ chính
phủ hay doanh nghiệp còn phụ thuộc vào sự tự chủ tinh thần trách
nhiệm của bản thân công dân.
Câu 10: Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường gì?
a. Không cần quan tâm đến môi trường.
b. Chủ yếu trách nhiệm của chính phủ.
c. Đóng góp vào việc bảo vệ duy trì môi trường.
d. Chỉ cần tuân thủ các quy tắc luật lệ.
Đáp án c. Đóng góp vào việc bảo vệ duy trì môi trường.
Giải thích: Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường đóng
góp tích cực để duy trì bảo vệ môi trường sống.
Câu 11: Mục tiêu chính của việc tham gia vào các chiến dịch nhân quyền
gì?
a. Để kiểm soát quyền lợi nhân.
b. Để bảo vệ quyền lợi nhân.
c. Để góp phần vào việc bảo vệ đấu tranh cho quyền lợi của mọi người.
d. Để thể hiện sự đối đầu xung đột.
Đáp án c. Để góp phần vào việc bảo vệ đấu tranh cho quyền lợi của mọi
người.
Giải thích: Mục tiêu chính của việc tham gia vào c chiến dịch nhân quyền
góp phần vào việc bảo vệ đấu tranh cho quyền lợi tự do của mọi người.
Câu 12: Tại sao việc tham gia vào các hoạt động hội quan trọng đối với
gia đình?
a. Để kiểm soát quyền lợi gia đình.
b. Để tạo ra môi trường an ninh cho gia đình.
c. Để giúp gia đình thêm nguồn thu nhập.
d. Để gia đình thể đóng góp tích cực vào cộng đồng.
Đáp án d. Để gia đình thể đóng góp tích cực vào cộng đồng.
Giải thích: Tham gia vào các hoạt động hội giúp gia đình thể đóng góp
tích cực vào cộng đồng, tạo ra một hội hài hòa phát triển.
Câu 13: Vai trò của gia đình trong việc giáo dục về giới tính đa dạng gì?
a. Gia đình không vai trò trong việc giáo dục về giới tính đa dạng.
b. Gia đình giáo dục về giới tính đa dạng thông qua các bài học trường
học.
c. Gia đình giáo dục về giới nh đa dạng thông qua giao tiếp hàng ngày
hành động thực tế.
d. Gia đình chỉ cần chú ý đến giáo dục hình thức tại trường
Đáp án c. Gia đình giáo dục về giới tính đa dạng thông qua giao tiếp hàng
ngày hành động thực tế.
Giải thích: Gia đình vai trò quan trọng trong việc giáo dục về giới tính đa
dạng thông qua giao tiếp hàng ngày hành động thực tế, không chỉ qua các
bài học trường học.
Câu 14: Trong hệ thống chính trị dân chủ, nguyên tắc đa nguyên ?
a. Quyền lợi của một đối tượng.
b. Sự đa dạng đa nguyên của hội.
c. Quyền lợi của tầng lớp thống trị.
d. Sự đồng nhất trong hội.
Đáp án: b. Sự đa dạng đa nguyên của hội.
Giải thích: Nguyên tắc đa nguyên nhấn mạnh sự đa dạng đa nguyên của
hội, đảm bảo quyền lợi cho mọi đối tượng.
Câu 15. Tại sao việc hiểu biết về các quyền trách nhiệm công dân quan
trọng?
a. Để tạo ra sự đối đầu trong hội.
b. Để biết cách kiểm soát người khác.
c. Để tham gia tích cực ý thức trong cộng đồng.
d. Để loại bỏ sự đa nguyên trong hội.
Đáp án: c. Để tham gia tích cực ý thức trong cộng đồng.
Giải thích: Hiểu biết về quyền trách nhiệm công dân giúp người ta tham
gia tích cực ý thức hơn trong cộng đồng.
Câu 16. Trong quá trình hình thành ý thức ng dân, trường học đóng vai trò
như thế nào?
a. Không ảnh hưởng.
b. Chủ yếu nguồn thông tin giáo dục.
c. Chủ yếu là nơi hội hóa nhân.
d. Không quan trọng.
Đáp án: c. Ch yếu nơi hội hóa nhân.
Giải thích: Trường học nơi không chỉ cung cấp kiến thức học thuật còn
giúp hội hóa nhân, hình thành ý thức công dân.
Câu 17. Nguyên tắc "Ứng xử đúng đắn trong hội" ý nghĩa gì?
a. Việc giữ gìn vệ sinh nhân.
b. Hành động lời nói phản ánh tôn trọng đạo đức trong giao tiếp hội.
c. Chấp nhận mọi hành vi hội cho phép.
d. Sự phân biệt đối xử trong hội.
Đáp án: b. Hành động lời nói phản ánh tôn trọng đạo đức trong giao
tiếp hội.
Giải thích: Nguyên tắc này nhấn mạnh sự tôn trọng đạo đức trong hành
động lời nói trong hội.
Câu 18. Tại sao việc duy t an ninh trật tự trong hội trách nhiệm của
mỗi công dân?
a. Chỉ trách nhiệm của cảnh sát chính phủ.
b. Để tạo ra một hội kiểm soát thống trị.
c. An ninh trật tự sở cho sự phát triển bền vững hài hòa.
d. Không quan trọng đối với mỗi công dân.
Đáp án: c. An ninh trật tự là sở cho sự phát triển bền vững hài hòa.
Giải thích: An ninh trật tự yếu tố quan trọng để xây dựng một hội phát
triển hài hòa.
Câu 19. Tại sao việc tham gia vào các hoạt động tình nguyện quan trọng
trong hội?
a. Chỉ đ tạo ấn tượng tích cực về bản thân.
b. Để giảm áp lực trong cuộc sống.
c. Góp phần o sự phát triển hội tạo ra cộng đồng mạnh mẽ.
d. Chỉ đ duy trì hình ảnh nhân.
Đáp án: c. Góp phần vào sự phát triển hội tạo ra cộng đồng mạnh mẽ.

Preview text:

Nội dung nào sau đây không phải là biểu hiện của nhân nghĩa?
1. Trả lời câu hỏi: Nội dung nào sau đây không phải là biểu hiện
của nhân nghĩa ?
Nội dung nào sau đây không phải là biểu hiện của nhân nghĩa
A. Giúp đỡ người khác lúc hoạn nạn, khó khăn
B. Nhường nhịn người khác C. Lòng thương người
D. Chỉ giúp đỡ người nào đã giúp đỡ mình
Đáp án: D. Chỉ giúp đỡ người nào đã giúp đỡ mình.
Giải thích: Nhân nghĩa thường được hiểu là lòng nhân ái, lòng thương người,
sẵn sàng giúp đỡ người khác trong những tình huống khó khăn. Tuy nhiên, ý
A, B, và C đều là biểu hiện tích cực của nhân nghĩa, trong khi ý D không phản
ánh tinh thần nhân nghĩa chân thật. Nhân nghĩa là hành động không đòi hỏi
sự trả ơn, không phụ thuộc vào việc người khác đã giúp đỡ mình hay không.
Nếu chỉ giúp đỡ người đã giúp mình, điều này có thể phản ánh tinh thần tích
lũy ân huệ và không thực sự chân thành trong việc giúp đỡ.
2. Một số câu hỏi trắc nghiệm
Câu 1:
Gia đình đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc hình thành ý thức công dân?
a. Gia đình không ảnh hưởng đến ý thức công dân.
b. Gia đình góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức công dân.
c. Ý thức công dân chỉ đến từ trường học.
d. Ý thức công dân chỉ phụ thuộc vào xã hội.
Đáp án b. Gia đình góp phần quan trọng trong việc hình thành ý thức công dân.
Giải thích: Gia đình chịu trách nhiệm không chỉ trong việc nuôi dưỡng và giáo
dục con cái mà còn trong việc hình thành ý thức công dân, truyền đạt giá trị,
đạo đức, và quy tắc xã hội.
Câu 2: Điều gì tạo nên cơ sở của một xã hội công bằng?
a. Sự phân biệt đối xử.
b. Sự chia rẽ và xung đột.
c. Sự tôn trọng và công bằng.
d. Sự kiêu ngạo và thống trị.
Đáp án c. Sự tôn trọng và công bằng.
Giải thích: Cơ sở của một xã hội công bằng là sự tôn trọng và công bằng,
không có sự phân biệt đối xử, chia rẽ, hay xung đột.
Câu 3: Nguyên tắc "Người này một quyền, người kia một trách nhiệm" nhấn mạnh vào điều gì?
a. Sự bất công trong cộng đồng.
b. Tính công bằng và trách nhiệm của mỗi cá nhân.
c. Quyền lợi của người nắm quyền.
d. Tình trạng chia rẽ trong xã hội.
Đáp án b. Tính công bằng và trách nhiệm của mỗi cá nhân.
Giải thích: Nguyên tắc "Người này một quyền, người kia một trách nhiệm"
nhấn mạnh vào sự công bằng và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội.
Câu 4: Việc tham gia vào quyết định cộng đồng giúp công dân làm gì?
a. Kiểm soát và quyết định mọi quyết định trong cộng đồng.
b. Đảm bảo quyền lợi cá nhân.
c. Góp phần vào quyết định và hình thành một cộng đồng hài hòa và công bằng.
d. Để thể hiện sự đối đầu và xung đột.
Đáp án c. Góp phần vào quyết định và hình thành một cộng đồng hài hòa và công bằng.
Giải thích: Tham gia vào quyết định cộng đồng giúp công dân góp phần vào
việc tạo ra một cộng đồng hài hòa và công bằng, thay vì chỉ là người kiểm soát.
Câu 5: "Dân chủ hóa cộng đồng" ám chỉ điều gì?
a. Quyền lợi của nhóm ít người.
b. Sự tôn trọng và tham gia của mọi người trong việc đưa ra quyết định.
c. Sự kiểm soát của một nhóm người đặc biệt.
d. Sự chia rẽ và xung đột trong xã hội.
Đáp án b. Sự tôn trọng và tham gia của mọi người trong việc đưa ra quyết định.
Giải thích: "Dân chủ hóa cộng đồng" ám chỉ sự tham gia tích cực và đóng góp
của mọi người trong quá trình đưa ra quyết định, không phải là sự kiểm soát
của một nhóm người đặc biệt.
Câu 6: Điều gì quan trọng nhất khi xây dựng một cộng đồng công bằng và bền vững?
a. Sự kiểm soát của một nhóm.
b. Tôn trọng và công bằng.
c. Sự chia rẽ và xung đột.
d. Đối đầu và thống trị.
Đáp án b. Tôn trọng và công bằng.
Giải thích: Điều quan trọng nhất khi xây dựng một cộng đồng công bằng và
bền vững là sự tôn trọng và công bằng, không có sự chia rẽ hay xung đột.
Câu 7: Việc giáo dục về công dân giúp hình thành ý thức về điều gì?
a. Kiến thức học thuật. b. Kỹ năng cá nhân.
c. Quyền và trách nhiệm công dân. d. Kỹ năng nghề nghiệp.
Đáp án c. Quyền và trách nhiệm công dân.
Giải thích: Việc giáo dục về công dân giúp hình thành ý thức về quyền và
trách nhiệm của công dân trong xã hội.
Câu 9: Quyền lợi và trách nhiệm công dân được đảm bảo và bảo vệ như thế nào? a. Chỉ bởi chính phủ.
b. Từ sự lợi ích của các doanh nghiệp.
c. Chính bản thân công dân.
d. Bởi tất cả mọi người trong cộng đồng.
Đáp án c. Chính bản thân công dân.
Giải thích: Quyền lợi và trách nhiệm công dân không chỉ đảm bảo từ chính
phủ hay doanh nghiệp mà còn phụ thuộc vào sự tự chủ và tinh thần trách
nhiệm của bản thân công dân.
Câu 10: Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường là gì?
a. Không cần quan tâm đến môi trường.
b. Chủ yếu là trách nhiệm của chính phủ.
c. Đóng góp vào việc bảo vệ và duy trì môi trường.
d. Chỉ cần tuân thủ các quy tắc và luật lệ.
Đáp án c. Đóng góp vào việc bảo vệ và duy trì môi trường.
Giải thích: Trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường là đóng
góp tích cực để duy trì và bảo vệ môi trường sống.
Câu 11: Mục tiêu chính của việc tham gia vào các chiến dịch nhân quyền là gì?
a. Để kiểm soát quyền lợi cá nhân.
b. Để bảo vệ quyền lợi cá nhân.
c. Để góp phần vào việc bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi của mọi người.
d. Để thể hiện sự đối đầu và xung đột.
Đáp án c. Để góp phần vào việc bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi của mọi người.
Giải thích: Mục tiêu chính của việc tham gia vào các chiến dịch nhân quyền là
góp phần vào việc bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi và tự do của mọi người.
Câu 12: Tại sao việc tham gia vào các hoạt động xã hội quan trọng đối với gia đình?
a. Để kiểm soát quyền lợi gia đình.
b. Để tạo ra môi trường an ninh cho gia đình.
c. Để giúp gia đình có thêm nguồn thu nhập.
d. Để gia đình có thể đóng góp tích cực vào cộng đồng.
Đáp án d. Để gia đình có thể đóng góp tích cực vào cộng đồng.
Giải thích: Tham gia vào các hoạt động xã hội giúp gia đình có thể đóng góp
tích cực vào cộng đồng, tạo ra một xã hội hài hòa và phát triển.
Câu 13: Vai trò của gia đình trong việc giáo dục về giới tính và đa dạng là gì?
a. Gia đình không có vai trò trong việc giáo dục về giới tính và đa dạng.
b. Gia đình giáo dục về giới tính và đa dạng thông qua các bài học trường học.
c. Gia đình giáo dục về giới tính và đa dạng thông qua giao tiếp hàng ngày và hành động thực tế.
d. Gia đình chỉ cần chú ý đến giáo dục hình thức tại trường
Đáp án c. Gia đình giáo dục về giới tính và đa dạng thông qua giao tiếp hàng
ngày và hành động thực tế.
Giải thích: Gia đình có vai trò quan trọng trong việc giáo dục về giới tính và đa
dạng thông qua giao tiếp hàng ngày và hành động thực tế, không chỉ qua các bài học trường học.
Câu 14: Trong hệ thống chính trị dân chủ, nguyên tắc đa nguyên là gì?
a. Quyền lợi của một đối tượng.
b. Sự đa dạng và đa nguyên của xã hội.
c. Quyền lợi của tầng lớp thống trị.
d. Sự đồng nhất trong xã hội.
Đáp án: b. Sự đa dạng và đa nguyên của xã hội.
Giải thích: Nguyên tắc đa nguyên nhấn mạnh sự đa dạng và đa nguyên của
xã hội, đảm bảo quyền lợi cho mọi đối tượng.
Câu 15. Tại sao việc hiểu biết về các quyền và trách nhiệm công dân là quan trọng?
a. Để tạo ra sự đối đầu trong xã hội.
b. Để biết cách kiểm soát người khác.
c. Để tham gia tích cực và ý thức trong cộng đồng.
d. Để loại bỏ sự đa nguyên trong xã hội.
Đáp án: c. Để tham gia tích cực và ý thức trong cộng đồng.
Giải thích: Hiểu biết về quyền và trách nhiệm công dân giúp người ta tham
gia tích cực và có ý thức hơn trong cộng đồng.
Câu 16. Trong quá trình hình thành ý thức công dân, trường học đóng vai trò như thế nào? a. Không có ảnh hưởng.
b. Chủ yếu là nguồn thông tin giáo dục.
c. Chủ yếu là nơi xã hội hóa cá nhân. d. Không quan trọng.
Đáp án: c. Chủ yếu là nơi xã hội hóa cá nhân.
Giải thích: Trường học là nơi không chỉ cung cấp kiến thức học thuật mà còn
giúp xã hội hóa cá nhân, hình thành ý thức công dân.
Câu 17. Nguyên tắc "Ứng xử đúng đắn trong xã hội" có ý nghĩa gì?
a. Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân.
b. Hành động và lời nói phản ánh tôn trọng và đạo đức trong giao tiếp xã hội.
c. Chấp nhận mọi hành vi mà xã hội cho phép.
d. Sự phân biệt đối xử trong xã hội.
Đáp án: b. Hành động và lời nói phản ánh tôn trọng và đạo đức trong giao tiếp xã hội.
Giải thích: Nguyên tắc này nhấn mạnh sự tôn trọng và đạo đức trong hành
động và lời nói trong xã hội.
Câu 18. Tại sao việc duy trì an ninh và trật tự trong xã hội là trách nhiệm của mỗi công dân?
a. Chỉ là trách nhiệm của cảnh sát và chính phủ.
b. Để tạo ra một xã hội kiểm soát và thống trị.
c. An ninh và trật tự là cơ sở cho sự phát triển bền vững và hài hòa.
d. Không quan trọng đối với mỗi công dân.
Đáp án: c. An ninh và trật tự là cơ sở cho sự phát triển bền vững và hài hòa.
Giải thích: An ninh và trật tự là yếu tố quan trọng để xây dựng một xã hội phát triển và hài hòa.
Câu 19. Tại sao việc tham gia vào các hoạt động tình nguyện là quan trọng trong xã hội?
a. Chỉ để tạo ấn tượng tích cực về bản thân.
b. Để giảm áp lực trong cuộc sống.
c. Góp phần vào sự phát triển xã hội và tạo ra cộng đồng mạnh mẽ.
d. Chỉ để duy trì hình ảnh cá nhân.
Đáp án: c. Góp phần vào sự phát triển xã hội và tạo ra cộng đồng mạnh mẽ.
Document Outline

  • Nội dung nào sau đây không phải là biểu hiện của n
    • 1. Trả lời câu hỏi: Nội dung nào sau đây không phả
    • 2. Một số câu hỏi trắc nghiệm