Nội dung ôn tập chương 123 - Chủ Nghĩa Xã hội khoa học | Đại học Tôn Đức Thắng
+ Hiểu theo 2 nghĩa : nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Theo nghĩa hẹp: CNXHKH là một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩaMác - Lênin.Theo nghĩa rộng: CNXHKH là chủ nghĩa Mác – Lênin (vì CNXHKH là bộphận thứ 3 hợp thành chủ nghĩa Mác – Lênin). Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học (TĐT02)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
NỘI DUNG ÔN TẬP MÔN CNXHKH CHƯƠNG 1:
1. Sự ra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học -
CNXHKH là gì? Được hiểu theo mấy nghĩa?
+ Hiểu theo 2 nghĩa : nghĩa rộng và nghĩa hẹp.
Theo nghĩa hẹp: CNXHKH là một trong ba bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác - Lênin.
Theo nghĩa rộng: CNXHKH là chủ nghĩa Mác – Lênin (vì CNXHKH là bộ
phận thứ 3 hợp thành chủ nghĩa Mác – Lênin) -
Chủ nghĩa Mác – Lênin bao gồm mấy bộ phận cấu thành: gồm 3 bộ phận.
Bộ phận thứ 1: Triết học Mác – Lênin
Bộ phận thứ 2: Kinh tế chính trị Mác – Lênin
Bộ phận thứ 3: CNXHKH -
Vị trí của môn CNXHKH nằm ở đâu trong chủ nghĩa Mác – Lênin? Nằm ở bộ phận thứ 3 -
Đối tượng nghiên cứu của môn CNXHKH: là nghiên cứu những quy luật
và tính quy luật chính trị - xã hội của quá trình phát sinh- hình thành Cộng sản chủ nghĩa -
Phương pháp nghiên cứu của CNXHKH: sử dụng phương pháp luận
chung nhất là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của triết học Mác – Lênin -
Hoàn cảnh lịch sử ra đời CNXHKH: dựa trên điều kiện khách quan và ĐK chủ quan
+ Điều kiện khách quan: bao gồm 03 yếu tố
Điều kiện kinh tế - xã hội
Tiền đề khoa học tự nhiên
Tiền đề tư tưởng lý luận
- CNXHKH ra đời vào khoảng thời gian nào? Những năm 40 của thế kỷ XIX
- CNXHKH ra đời từ điều kiện kinh tế - xã hội nào? Sự phát triển mạnh mẽ
của phương thức sản xuất tư bản và sự lớn mạnh của giai cấp công nhân
- Tại sao CNXHKH lại ra đời vào thời gian này? Nhờ áp dụng cuộc CMCN
lần 1 nên PTSX TBCN phát triển mạnh mẽ
- Hai giai cấp đối kháng nhau về mặt lợi ích đó là: g/c CN & g/c TS
- Cuộc đấu tranh của g/c CN chống lại sự thống trị áp bức của g/c TS, biểu
hiện về mặt XH của mâu thuẫn đó là: giữa LLSX mang tính chất xã hội với
QHSX dựa trên chế độ chiếm hữu tư nhân TBCN về tư liệu sản xuất
- Phong trào công nhân đóng vai trò ntn để Mác – Ăngghen khái quát thành
lý luận? Phong trào công nhân đóng vai trò là cơ sở thực tiễn để kiểm nghiệm
lý luận của Mác – Ăngghen
- Một số phong trào tiêu biểu ở giai đoạn này:
Phong trào Hiến chương của ở Anh;
Phong trào công nhân dệt ở thành phố Xi-lê-di, nước Đức,
Phong trào công nhân dệt thành phố Li-on, nước Pháp,v.v
- Khẩu hiệu “Cộng hòa hay là chết” của phong trào nào? phong trào đấu
tranh của giai cấp công nhân Li-on ở Pháp.
+ Tiền đề khoa học tự nhiên bao gồm:
Học thuyết Tiến hóa;
Định luật Bảo toàn và chuyển hóa năng lượng;
Học thuyết tế bào (đây là 3 phát minh vạch thời đại
+ Tiền đề tư tưởng lý luận thể hiện: Triết học Cổ điển Đức, kinh tế chính trị
học cổ điển Anh, chủ nghĩa không tưởng phê phán
- Triết học Cổ điển Đức bao gồm: 2 nhà triết học vĩ đại: Ph.Hêghen (1770 -1831)
L. Phoiơbắc (1804 - 1872)
- Kinh tế chính trị học cổ điển Anh: đại diện 2 ông A.Smith (1723-1790) D.Ricardo (1772-1823)
- Chủ nghĩa không tưởng phê phán: với 3 đại biểu, tại sao lại gọi là không tưởng phê phán? Xanh Ximông (1760-1825)
S.Phuriê (1772-1837) R.O-en (1771-1858).
Gọi là không tưởng phê phán? không phát hiện ra được quy luật vận
động và phát triển của xã hội loài người; không phát hiện ra lực lượng
xã hội tiên phong là giai cấp công nhân; không chỉ ra được những biện
pháp hiện thực cải tạo xã hội áp bức, bất công đương thời, xây dựng xã hội mới tốt đẹp.
Vai trò của các nhà không tưởng phê phán: có nhiều giá trị nhân văn,
nhân đạo, là tiếng nói của quần chúng nhân dân lao động bị áp bức,
muốn tìm cách giải phóng cho họ. Dự đoán về xã hội tương lai tốt đẹp
- Câu nói“sự nghèo khổ được sinh ra từ chính sự thừa thải là của ai? S.Phuriê
- Trong tác phẩm nào V.I. Lênin đã nhận xét: chủ nghĩa xã hội không tưởng
không thể vạch ra được lối thoát thực sự. Nó không giải thích được bản chất của
chế độ làm thuê trong chế độ tư bản,..không tìm được lực lượng xã hội có khả
năng trở thành người sáng tạo ra xã hội mới… chỉ dừng lại ở mức độ một học
thuyết xã hội chủ nghĩa không tưởng- phê phán? tác phẩm “Ba nguồn gốc, ba
bộ phận hợp thành chủ nghĩa Mác”
+ Điều kiện chủ quan: C.Mác (1818-1883) và Ph.Ăngghen (1820-1895
Sự chuyển biến lập trường triết học và lập trường chính trị :
Ba phát kiến vĩ đại của C.Mác và Ph.Ăngghen
Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đánh dấu sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học -
C.Mác và Ph.Ăng ghen đã kế thừa “cái hạt nhân hợp lý”, cải tạo và loại bỏ
những gì của V.Ph.Hêghen và L. Phoiơbắc: cải vỏ thần bí duy tâm, siêu hinh
để xây dựng nên lý thuyết mới chủ nghĩa duy vật biện chứng
- Thông qua tác phẩm nào Mác đã thể hiện rõ sự chuyển biến từ thế giới quan
duy tâm sang thế giới quan duy vật, từ lập trường dân chủ cách mạng sang lập
trường cộng sản chủ nghĩa? Đó là tp “Góp phần phê phán triết học pháp quyền
của Hêghen - Lời nói đầu (1844)”
- Với tác phẩm nào Ăngghen đã thể hiện rõ sự chuyển biến từ thế giới quan duy
tâm sang thế giới quan duy vật từ lập trường dân chủ cách mạng sang lập trường
cộng sản chủ nghĩa.“Tình cảnh nước Anh”; “Lược khảo khoa kinh tế - chính trị”
- Giai đoạn nào C.Mác và Ph.Ăngghen đã thể hiện quá trình chuyển biến lập
trường triết học và lập trường chính trị? từ 1843 -1844.
+ Ba phát kiến vĩ đại của C.Mác và Ph.Ăngghen
Chủ nghĩa duy vật lịch sử
Học thuyết về giá trị thặng dư
Học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân -
Dựa vào yếu tố nào C.Mác và Ph.Ăngghen đã sáng lập chủ nghĩa duy vật
lịch sử - Phát kiến thứ nhất? Bằng phép biện chứng duy vật, nghiên cứu
CNTB, khẳng định về mặt triết học sự sụp đổ của chủ nghĩa tư bản và sự
thắng lợi của chủ nghĩa xã hội đều tất yếu như nhau. -
Với bộ sách nào C.Mác và Ph.Ăngghen đã phát hiện ra sự bóc lột của g/c
TS và tạo ra “Học thuyết về giá trị thặng dư - phát kiến vĩ đại thứ hai
khẳng định về phương diện kinh tế sự diệt vong không tránh khỏi của chủ
nghĩa tư bản và sự ra đời tất yếu của chủ nghĩa xã hội. Bộ “Tư bản” -
Lực lượng có sứ mệnh thủ tiêu chủ nghĩa tư bản, xây dựng thành công
chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản đồng thời đây là phát kiến thứ 3
của Mác & Ăngghen: Học thuyết về sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân
+ Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản đánh dấu sự ra đời của
chủ nghĩa xã hội khoa học -
Được sự ủy nhiệm của ai nào mà Mác & Ăngghen viết tp Tuyên ngôn
của ĐCS? những người cộng sản và công nhân quốc tế -
Tác phẩm nào đánh dấu sự ra đời của CNXHKH: Tuyên ngôn của ĐCS -
Tác phẩm Tuyên ngôn của ĐCS ra đời năm nào? 2/1848 -
Sự ra đời của tác phẩm Tuyên ngôn của ĐCS đánh dấu điều gì? sự hình
thành về cơ bản lý luận của chủ nghĩa Mác bao gồm ba bộ phận hợp thành:
Triết học, Kinh tế chính trị học và Chủ nghĩa xã hội khoa học. -
Tác phẩm Tuyên ngôn của ĐCS có mấy luận điểm nổi bật? có 04
Đảng hình thành và phát triển từ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân, phải tổ chức ra chính đảng của mình
Sự sụp đổ của chủ nghĩa tư bản và sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội là một tất yếu.
Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
Liên minh giai cấp và cách mạng không ngừng.
2. Các giai đoạn phát triển cơ bản của Chủ nghĩa xã hội khoa học
+ C.Mác và Ph.Ăngghen phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học: qua 2 giai đoạn
Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari (1871)
Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895
- Thời kỳ từ 1848 đến Công xã Pari (1871)
Cách mạng dân chủ tư sản ở các nước Tây Âu (1848-1852)
Quốc tế I thành lập (1864);
Tập I bộ Tư bản của C.Mác được xuất bản (1867)
+ V.I.Lênin đã khẳng định điều gì từ khi bộ “Tư bản” ra đời? quan niệm
duy vật lịch sử không còn là một giả thuyết nữa, mà là một nguyên lý đã
được chứng minh một cách khoa học
+ Bộ sách nào trình bày chủ yếu về CNXHKH? “Tư bản” là tác phẩm
chủ yếu và cơ bản trình bày chủ nghĩa xã hội khoa học -
Thời kỳ sau Công xã Pari đến 1895:
- Trên cơ sở tổng kết kinh nghiệm Công xã Pari, C.Mác và Ph.Ănghen thừa
nhận điều gì? Công xã Pari là một hình thái nhà nước của giai cấp công nhân, rốt cuộc, đã tìm ra. -
Với những cống hiến cả về lý luận và thực tiễn, song cả C.Mác và
Ph.Ăngghen không bao giờ tự cho học thuyết của mình là: một hệ thống
giáo điều, “nhất thành bất biến” -
Trong Lời nói đầu viết cho tp Đấu tranh giai cấp ở Pháp từ 1848 đến
1850 của C.Mác, Ph.Ăngghen đã thẳng thắn thừa nhận điều gì? sai lầm về
dự báo khả năng nổ ra của những cuộc cách mạng vô sản ở châu Âu, vì lẽ
“Lịch sử đã chỉ rõ rằng trạng thái phát triển kinh tế trên lục địa lúc bấy giờ
còn rất lâu mới chín muồi để xóa bỏ phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa -
Đánh giá về chủ nghĩa Mác, V.I.Lênin chỉ rõ: “Học thuyết của Mác là học
thuyết vạn năng vì nó là một học thuyết chính xác
+ V.I.Lênin vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa
học trong điều kiện mới (1870 -1924): thông qua 02 giai đoạn
Thời kỳ trước Cách mạng Tháng Mười Nga
Thời kỳ sau Cách mạng Tháng Mười Nga
Thời kỳ trước Cách mạng Tháng Mười Nga (1917)
- Công lao của V.I.Lênin là đã biến chủ nghĩa xã hội từ khoa học từ lý luận thành
hiện thực, được đánh dấu bằng sự ra đời của Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên
trên thế giới - Nhà nước Xô viết, năm 1917
V.I.Lênin đã bảo vệ, vận dụng và phát triẻn sáng tạo các nguyên lý cơ bản
của chủ nghĩa xã hội khoa học trên một số khía cạnh sau:
Đấu tranh chống các trào lưu phi mác xít (chủ nghĩa dân túy tự do, phái
kinh tế, phái mác xít hợp pháp)
Kế thừa những lý luận của C.Mác và Ph.Ăngghen về chính đảng, xây
dựng lý luận về đảng cách mạng kiểu mới của g/c công nhân
Đã hoàn chỉnh lý luận về cách mạng XHCN và chuyên chính vô sản, cách
mạng dân chủ tư sản kiểu mới và các điều kiện tất yếu cho sự chuyển biến sang cách mạng XHCN
Phát triển quan điểm của C.Mác và Ph.Angghen về khả năng thắng lợi của
cách mạng xã hội chủ nghĩa
Luận giải về chuyên chính vô sản, xác định bản chất dân chủ của chế độ chuyên chính vô sản
V.I.Lênin trực tiếp lãnh đạo Đảng của giai cấp công nhân Nga tập hợp lực
lượng đấu tranh chống chế độ chuyên chế Nga hoàng
Thời kỳ sau Cách mạng Tháng Mười Nga
Cách mạng thắng lợi, V.I.Lênin đã viết nhiều tác phẩm quan trọng bàn về những
nguyên lý của CNXHKH trong thời kỳ mới, tiêu biểu là những luận điểm:
Chuyên chính vô sản, theo V.I.Lênin, là một hình thức nhà nước mới - nhà
nước dân chủ, dân chủ đối với những người vô sản
Về thời kỳ quá độ chính trị từ chủ nghĩa tư bản chủ nghĩa lên chủ nghĩa cộng sản
Về chế độ dân chủ,V.I.Lênin khẳng định: chỉ có dân chủ tư sản hoặc dân chủ
xã hội chủ nghĩa, không có dân chủ thuần tuý
Về cải cách hành chính bộ máy nhà nước trước hết, phải có một đội ngũ
những người cộng sản cách mạng đã được tôi luyện
- Ai là người đặt vấn đề sử dụng và học tập các kinh nghiệm tổ chức, quản lý
kinh tế của CNTB để cải tạo nền kinh tế tiểu nông lạc hậu? V.I.Lênin
Sự vận dụng và phát triển sáng tạo của chủ nghĩa xã hội khoa học từ sau khi
V.I.Lênin qua đời đến nay
Chiến tranh thế giới lần thứ hai do các thế lực đế quốc phản động cực đoan
gây ra từ 1939-1945 để lại hậu quả cực kỳ khủng khiếp cho nhân loại
Liên xô góp phần quyết định chấm dứt chiến tranh, cứu nhân loại khỏi thảm
họa của chủ nghĩa phát xít
J.Xtalin kế tục là người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản (b) Nga
Có thể nêu một cách khái quát những nội dung cơ bản phản ánh sự vận dụng,
phát triển sáng tạo chủ nghĩa xã hội khoa học trong thời kỳ sau Lênin:
Hội nghị đại biểu các Đảng Cộng sản và công nhân quốc tế họp tại
Matxcơva tháng 11-1957 đã tổng kết và thông qua 9 qui luật chung
Hội nghị đại biểu của 81 Đảng Cộng sản và công nhân quốc tế cũng họp ở
Matxcơva vào tháng giêng năm 1960
Sau Hội nghị Matxcơva năm 1960, hoạt động lí luận và thực tiễn của các
Đảng Cộng sản và công nhân được tăng cường hơn trước
Đến những năm cuối của thập niên 80 đầu thập niên 90 của TK XX, do
nhiều tác động tiêu cực, phức tạp từ bên trong và bên ngoài, mô hình của chế
độ XHCN của Liên xô và Đông Âu sụp đổ
Những Đảng Cộng sản kiên trì hệ tư tưởng Mác - Lênin, chủ nghĩa xã hội
khoa học, từng bước giữ ổn định để cải cách, đổi mới và phát triển.
Trung Quốc tiến hành cải cách, mở từ năm 1978 đã thu được những thành
tựu đáng ghi nhận, cả về lý luận và thực tiễn
Ở Việt Nam, công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và
lãnh đạo từ Đại hội lần thứ VI (1986) đã thu được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử
ĐCS Việt Nam không chỉ thành công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ
quốc mà còn có những đóng góp to lớn vào kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin:
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
Kết hợp chặt chẽ ngay từ đầu đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị
Xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Mở rộng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh của
mọi giai cấp và tầng lớp nhân dân
Mở rộng quan hệ đối ngoại, thực hiện hội nhập quốc tế
Giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
Từ thực tiễn 30 năm đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã rút ra một số bài học
lớn, góp phần phát triển CNXHKH trong thời kỳ mới: 05 bài học
Một là, trong quá trình đổi mới phải chủ động, không ngừng sáng tạo trên cơ sở
kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
Hai là, đổi mới phải luôn luôn quán triệt quan điểm “dân là gốc
Ba là, đổi mới phải toàn diện, đồng bộ, có bước đi phù hợp; tôn trọng quy luật
khách quan, xuất phát từ thực tiễn
Bốn là, phải đặt lợi ích quốc gia - dân tộc lên trên hết
Năm là, phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh
đạo và sức chiến đấu của Đảng
Ý nghĩa của việc nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học
Về mặt lý luận
Về mặt thực tiễn Lưu ý:
Quốc tế 1 : do Mác sáng lập
Quốc tế 2: do Ăngghen sáng lập
Quốc tế 3: do Lênin sáng lập
NỘI DUNG ÔN TẬP MÔN CNXHKH CHƯƠNG 2:
Khái niệm và đă /c đi0m của giai c1p công nhân: có nhiều tên gọi khác nhau
+ Giai cấp vô sản; giai cấp vô sản hiê „n đại; giai cấp công nhân hiê „n đại; giai cấp
công nhân đại công nghiê „p
- Giai cấp nào được xem là con đẻ của nền đại công nghiê ~p tư bản chủ nghĩa? g/c công nhân
- Tại sao nói g/c công nhân là con đẻ của nền đại công nghiê ~p? Vì chính nền
đại công nghiệp TBCN đã sản sinh ra g/c công nhân
- Giai cấp đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, cho phương thức sản
xuất hiê ~n đại? g/c công nhân
- Để phân biệt g/c công nhân với các giai cấp khác thì dựa vào điều gì? Dựa vào 2 phương diện:
Phương diện kinh tế - xã hội
Phương diện chính trị - xã hội
+ Phương diện kinh tế - xã hội: thể hiện ở 2 khía cạnh
Trong phương thức sản xuất: Đó là những người lao đô „ng trực tiếp hay
gián tiếp vâ „n hành các công cụ sản xuất có tính chất công nghiê „p ngày càng
hiê „n đại và xã hô „i hóa cao
Trong quan hệ sản xuất TBCN: Đó là giai cấp của những người lao đô „ng
không sở hữu tư liê „u sản xuất chủ yếu của xã hô „i
- Mâu thuẫn cơ bản của phương thức sản xuất TBCN: là mâu thu…n giữa
lực lượng sản xuất xã hô „i hóa ngày càng rô „ng lớn với quan hê „ sản xuất
TBCN dựa trên chế đô „ tư hữu TBCN về tư liê „u sản xuất
- Mâu thuẫn cơ bản này thể hiê ~n về mă ~t xã hô ~i : là mâu thu…n về lợi ích
giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản
- Trong công trường thủ công và trong nghề thủ công, người công nhân
sử dụng cái gì để làm việc? công cụ của mình
- Trong công xưởng thì người công nhân phải phục vụ ai? máy móc
+ Phương diện chính trị - xã hội:
Trong TBCN, g/c công nhân bị bóc lột nặng nề nhất, là nô lệ của máy móc
Là lực lượng chính trị - xã hội cơ bản: vừa là lực lượng lãnh đạo, vừa là
động lực của cách mạng
Đă ~c điểm chủ yếu của giai cấp công nhân bao gồm: 3 đặc điểm nổi bật
Lao đô „ng bằng phương thức công nghiê „p với đă „c trưng công cụ lao đô „ng
là máy móc, tạo ra năng suất lao đô „ng cao, quá trình lao đô „ng mang tính chất xã hô „i hóa
Đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, cho phương thức sản xuất tiên
tiến, quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hô „i hiê „n đại.
Tính tổ chức, kỷ luâ „t lao đô „ng, tinh thần hợp tác và tâm lý lao đô „ng công
nghiê „p. Đó là mô „t giai cấp cách mạng và có tinh thần cách mạng triê „t để.
Nô ~i dung sứ mê ~nh lịch sử của giai cấp công nhân Nô „i dung kinh tế
Nô „i dung chính trị - xã hô „i
Nô „i dung văn hóa, tư tưởng
+ Nô ~i dung kinh tế:
G/c công nhân cũng là đại biểu cho quan hê „ sản xuất mới, tiên tiến nhất
dựa trên chế đô „ công hữu về tư liê „u sản xuất, đại biểu cho phương thức
sản xuất tiến bô „ nhất thuô „c về xu thế phát triển của lịch sử xã hô „i.
Là chủ thể của quá trình sản xuất vâ „t chất để sản xuất ra của cải vâ „t
chất, g/c công nhân tạo tiền đề vâ „t chất - k† thuâ „t cho sự ra đời của xã hô „i mới.
Giai cấp công nhân đại biểu cho lợi ích chung của xã hô „i. Tiếp tục củng
cố, xây dựng quan hệ sản xuất mới
Ở các nước xã hô „i chủ nghĩa, g/c công nhân thông qua quá trình công
nghiê „p hóa và thực hiê „n “mô „t kiểu tổ chức xã hô „i mới về lao đô „ng”
+ Nô ~i dung chính trị - xã hô ~i:
G/c công nhân cùng với nhân dân lao đô „ng dưới sự lãnh đạo của ĐCS,
tiến hành cách mạng chính trị để lâ „t đổ quyền thống trị của g/c tư sản, xóa
bỏ chế đô „ bóc lô „t, áp bức của CNTB, giành quyền lực về tay giai cấp công
nhân và nhân dân lao đô „ng.
Giai cấp công nhân và nhân dân lao đô „ng sử dụng nhà nước của mình, do
mình làm chủ như mô „t công cụ có hiê „u lực để cải tạo xã hô „i cũ và tổ chức xây dựng xã hô „i mới
+ Nô ~i dung văn hóa, tư tưởng
Cải tạo xã hô „i cũ và xây dựng xã hô „i mới trên lĩnh vực văn hóa, tư tưởng
cần phải tâ „p trung xây dựng hê „ giá trị mới: lao đô „ng; công bằng; dân chủ; bình đẳng và tự do
Giai cấp công nhân thực hiê „n cuô „c cách mạng về văn hóa, tư tưởng bao
gồm cải tạo cái cũ l‡i thời, lạc hâ „u, xây dựng cái mới, tiến bô „ trong lĩnh
vực ý thức tư tưởng, trong tâm lý, lối sống và trong đời sống tinh thần xã hô „i
- Dựa trên những phát kiến vĩ đại nào để C.Mác – Ph.Ăngghen luận giải
một cách khoa học sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân? Chủ nghĩa duy
vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư
- Trong các lực lượng, lực lượng nào có hê ~ tư tưởng chính trị đô ~c lâ ~p? g/c công nhân
- Phát minh nào của C.Mác và Ph.Ăngghen được coi là cơ sở lý luận trực
tiếp hình thành nên bộ phận thứ 3 trong học thuyết của Mác? Học thuyết
về sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân
- Tỷ lệ sản xuất tự động hóa ngày càng gia tăng trong các nước tư bản phát
triển. Do vậy, giai cấp công nhân cần được? Tri thức hóa
- Khái niệm giai cấp công nhân được các nhà kinh điển xác định trên hai
phương diện cơ bản là? Kinh tế - xã hội và chính trị - xã hội
- Nội dung cơ bản nhất mà nhờ đó chủ nghĩa xã hội từ không tưởng trở
thành khoa học? Phát hiện ra giai cấp công nhân là lực lượng xã hội có thể
thủ tiêu chủ nghĩa tư bản, xây dựng chủ nghĩa xã hội
- Xét về phương thức lao động, phương thức sản xuất, giai cấp công nhân
mang thuộc tính cơ bản nào? Là giai cấp trực tiếp hay gián tiếp vận hành
máy móc có tính chất công nghiệp ngày càng hiện đại
- Xét trong quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, địa vị của giai cấp công nhân
được xác định? Không sở hữu tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội
- “sự phát triển tự do của m•i người là điều kiê ~n cho sự phát triển tự do của
tất cả mọi người” C.Mác và F.Ăngghen đã viết trong tp nào ? Tp “Tuyên
ngôn của Đảng Cô „ng sản”, năm 1848
Đă ~c điểm sứ mê ~nh lịch sử của giai cấp công nhân
Sứ mê „nh lịch sử cửa giai cấp công nhân xuất phát từ những tiền đề kinh
tế - xã hô „i của sản xuất mang tính xã hô „i hóa
Thực hiê „n sứ mê „nh lịch sử của giai cấp công nhân là sự nghiê „p cách
mạng của bản thân giai cấp công nhân cùng với đông đảo quần chúng và
mang lại lợi ích cho đa số
Sứ mê „nh lịch sử của giai cấp công nhân không phải là thay thế chế đô „ sở
hữu tư nhân này bằng mô „t chế đô „ sở hữu tư nhân khác mà là xóa bỏ triê „t
để chế đô „ tư hữu về tư liê „u sản xuất
Viê „c giai cấp công nhân giành lấy quyền lực thống trị xã hô „i là tiền đề để
cải tạo toàn diê „n, sâu sắc và triê „t để xã hô „i cũ và xây dựng thành công xã
hô „i mới với mục tiêu cao nhất là giải phóng con người.
- Sản xuất mang tính xã hội hóa nghĩa là: dựa trên sự phát triển đỉnh cao của
LLSX, của sản xuất hàng hóa
- Mâu thuẫn về lợi ích giữa g/c công nhân và g/c tư sản gọi là: mâu thu…n đối kháng
- Giải quyết mâu thuẫn cơ bản về kinh tế và chính trị trong lòng phương
thức sản xuất tư bản chủ nghĩa chính là: sứ mê „nh lịch sử của giai cấp công nhân
- Nguyên nhân sâu xa của cách mạng xã hội chủ nghĩa là: mâu thu…n giữa lực
lượng sản xuất và quan hệ sản xuất
- Cách mạng dân chủ tư sản do giai cấp, tầng lớp nào lãnh đạo? g/c tư sản
- Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới do giai cấp, tầng lớp nào lãnh đạo? g/c công nhân
- Cách mạng xã hội chủ nghĩa do giai cấp, tầng lớp nào lãnh đạo? g/c công nhân
- Tiến trình của cách mạng xã hội chủ nghĩa có mấy giai đoạn? 2 gđ
- Mục tiêu của giai đoạn thứ nhất của cách mạng xã hội chủ nghĩa là gì?
Giành chính quyền về tay g/c công nhân và nhân dân lao động
- Mục tiêu cuối cùng của cách mạng xã hội chủ nghĩa là gì? Giải phóng con
người, giải phóng xã hội
- Cách mạng xã hội chủ nghĩa lần đầu tiên nổ ra và thắng lợi ở đâu? Nga
- Cách mạng dân chủ tư sản kiểu cũ và cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới
khác nhau ở điểm nào? Lực lượng lãnh đạo
- Hình thức đầu tiên của chuyên chính vô sản là? Công xã Pari
Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
Do địa vị kinh tế của giai cấp công nhân quy định
Do địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân quy định
- Địa vị kinh tế của giai cấp công nhân
Giai cấp công nhân là con đẻ, là sản phẩm của nền đại công nghiệp trong
phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa,
Là chủ thể của quá trình sản xuất vật chất hiện đại.
Đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến và lực lượng sản xuất hiện đại.
Là lực lượng phá vỡ quan hê „ sản xuất tư bản chủ nghĩa, giành chính quyền về tay mình
Đại biểu cho sự tiến hóa tất yếu của lịch sử, là lực lượng duy nhất có đủ điều
kiện để tổ chức và lãnh đạo xã hô „i, xây dựng và phát triển lực lượng sản xuất
và quan hê „ sản xuất xã hô „i chủ nghĩa
Tạo nền tảng vững chắc để xây dựng chủ nghĩa xã hô „i với tư cách là một chế
độ xã hô „i kiểu mới, không còn chế độ người áp bức, bóc lột người.
- Địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân Giai cấp tiên tiến, Giai cấp cách mạng
Tính tổ chức và kỷ luật, tự giác và đoàn kết
Mang bản chất quốc tế
Điều kiện chủ quan để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử
Sự phát triển của bản thân giai cấp công nhân cả về số lượng và chất lượng
Đảng Cô „ng sản là nhân tố chủ quan quan trọng nhất để giai cấp công nhân
thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình
Phải có sự liên minh giai cấp giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân
và các tầng lớp lao động khác
- Nhân tố chủ quan quan trọng nhất để giai cấp công nhân thực hiện thắng
lợi sứ mệnh lịch sử của mình là? Đảng cộng sản
- Điều kiện chủ quan có vai trò quyết định nhất của cuộc cách mạng xã hội
chủ nghĩa? Sự trưởng thành của g/c công nhân, khi có Đảng tiên phong lãnh đạo
- Giai cấp công nhân là giai cấp triệt để cách mạng bởi vì: là giai cấp thực hiện
xóa bỏ mọi chế độ tư hữu
- Phát hiện ra sự phân chia xã hội thành giai cấp và đấu tranh giai cấp là
công lao của? các nhà sử học tư sản trước Mác
- Quy luật ra đời của ĐCS là sự kết hợp của 2 yếu tố: Chủ nghĩa Mác – Lênin và phong trào công nhân
- Quy luật ra đời của ĐCS Việt Nam là sự kết hợp của 3 yếu tố: Chủ nghĩa
Mác – Lênin + phong trào công nhân + phong tào yêu nước
- Mối quan hệ giữa ĐCS và giai cấp công nhân: g/c công nhân là nguồn bổ
sung lực lượng cho đảng, ĐCS giữ vai trò lãnh đạo
Giai cấp công nhân hiện nay:
Thứ nhất. Về điểm tương đồng
Thứ hai. Những biến đổi và khác biệt của giai cấp công nhân hiện đại -
Về điểm tương đồng:
Giai cấp công nhân hiện nay v…n đang là lực lượng sản xuất hàng đầu của xã hô „i hiện đại.
Họ là chủ thể của quá trình sản xuất công nghiệp hiện đại mang tính xã hô „i hóa ngày càng cao.
Giai cấp công nhân hiện đại phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.
Cũng giống như thế kỷ XIX, ở các nước TBCN hiê „n nay, v…n bị giai cấp tư
sản bóc lột giá trị thặng dư.
Phong trào cộng sản và công nhân ở nhiều nước v…n luôn là lực lượng đi
đầu trong các cuộc đấu tranh vì hòa bình, hợp tác và phát triển, vì dân sinh,
dân chủ, tiến bộ xã hô „i và chủ nghĩa xã hô „i. -
Những biến đổi và khác biệt
Công nhân hiện đại có xu hướng trí tuệ hóa. Tri thức hóa và trí thức hóa
công nhân là hai mặt của cùng một quá trình
Có thêm nhiều khái niệm mới để chỉ công nhân theo xu hướng này. Đó
là “công nhân tri thức”, “công nhân trí thức”, “công nhân áo trắng”, lao động trình độ cao.
Ngày nay, công nhân được đào tạo chuẩn mực và thường xuyên được
đào tạo lại, đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trong nền sản xuất.
Đã xuất hiện những hình thức liên kết mới, những mô hình về kiểu lao
động mới như “xuất khẩu lao động tại ch‡”, “làm việc tại nhà”, “nhóm
chuyên gia quốc tế”, “quốc tế hóa các tiêu chuẩn sản xuất công nghiệp
Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trên thế giới hiện nay
Về nội dung kinh tế - xã hô ^i
Về nội dung chính trị - xã hội
Về nội dung văn h_a, tư tưởng
- Về nội dung kinh tế - xã hô ~i
Sự phát triển sản xuất của chủ nghĩa tư bản trong thế giới ngày nay với sự
tham gia trực tiếp của giai cấp công nhân và các lực lượng lao động
Phát huy vai trò chủ thể của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì
dân sinh, dân chủ, tiến bộ xã hô „i và chủ nghĩa xã hô „i.
Mâu thu…n lợi ích cơ bản giữa giai cấp công nhân với giai cấp tư sản cũng
ngày càng sâu sắc ở từng quốc gia và trên phạm vi toàn cầu
- Về nội dung chính trị - xã hội
Ở các nước tư bản chủ nghĩa, mục tiêu đấu tranh trực tiếp của giai cấp công
nhân và lao động là chống bất công và bất bình đẳng xã hô „i.
Mục tiêu lâu dài là giành chính quyền về tay giai cấp công nhân và nhân dân lao động.
Đối với các nước xã hô „i chủ nghĩa sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân là
lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, giải quyết thành công các nhiệm vụ
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hô„i
Xây dựng Đảng cầm quyền trong sạch vững mạnh, thực hiện thành công sự
nghiệp công nghiê „p hóa, hiê „n đại hóa, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. -
Về nội dung văn hóa, tư tưởng
Cuộc đấu tranh ý thức hệ. Đó là cuộc đấu tranh giữa chủ nghĩa xã hô „i
với chủ nghĩa tư bản. Cuộc đấu tranh này đang diễn ra phức tạp và quyết liệt.
Đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cô „ng sản, giáo dục
nhận thức và củng cố niềm tin khoa học
Giai cấp công nhân Viê ~t Nam
“Giai cấp công nhân Viê „t Nam là một lực lượng xã hô „i to lớn, đang phát
triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng
lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp hoặc
sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có tính chất công nghiệp
Ra đời và phát triển gắn liền với chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Viê „t Nam
Đặc điểm của giai cấp công nhân Viê ~t Nam
Giai cấp công nhân Viê „t Nam ra đời trước giai cấp tư sản vào đầu TK XX
Là g/c trực tiếp đối kháng với tư bản thực dân Pháp và phong kiến để giành
độc lập chủ quyền, xóa bỏ ách bóc lột và thống trị thực dân