Nội dung ôn tập xã hội học | Học viện báo chí và Tuyên truyền

Anh/ chị hãy nêu quan điểm về đối tượng nghiên cứu và những đóng góp của A. Comte cho sự ra đời và phát triển của khoa học Xã hội học. Anh/ chị hãy nêu quan  điểm về đối tượng nghiên cứu và những đóng góp của M. Weber cho sự ra đời và  phát triển của khoa học Xã hội học. Nêu khái niệm gia đình và trình bày đối tượng  nghiên cứu của xã hội học gia đình. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

I DUNG ÔN TÂ
P X HÔ
I HC ĐI CƯƠNG
PHN I.
Câu 1 (3,5 điểm):
Anh/ chị hãy nêu quan điểm về đối tượng nghiên cứu những đóng góp của A.
Comte cho sự ra đời và phát triển của khoa học Xã hội học.
Câu 2: (3,5 điểm):
Anh/ chị hãy nêu quan điểm về đối tượng nghiên cứu những đóng góp của M.
Weber cho sự ra đời và phát triển của khoa học Xã hội học.
Câu 3: (3,5 điểm)
Nêu khái niệm gia đình và trình bày đối tượng nghiên cứu của xã hội học gia đình.
Câu 4: (3,5 điểm)
Nêu khái niệm cơ bản vềhội học nông thôn (nông dân, nông thôn, nông nghiệp).
Trình bày đối tượng nghiên cứu của xã hội học nông thôn.
Câu 5: (3,5 điểm):
Trình bày khái niệm đô thị, đô thị hóa. Nêu đối tượng và
<
i dung nghiên cứu của
xã hội học đô thị. L>y v? d@ phân t?ch
Câu 6 (3,5 điểm):
Trình bày khái niệm vị thế xã hội và vai trò xã hội. Phân loại vị thế xã hội và vai trò
xã hội? Nêu v? d@ minh họa.
Câu 7 (3,5 điểm)
Trình bày khái niệm xã hội học, đối tượng nghiên cứu của xã hội học?
Câu 8 (3,5 điểm)
Anh/ chị hãy trình bày khái niệm hành động hội. Phân loại hành động hội?
L>y v? d@ minh họa.
Câu 9 (3,5 điểm)
1
Trình bày phương pháp nghiên cứu anket. Phân t?ch ưu nhược điểm của phương
pháp anket
Câu 10: (3,5 điểm):
Anh/chị hãy trình bày khái niệm hội hóa. Nêu các môi trườnghội hóa bản.
Cho v? d@ minh họa.
Câu 11 (3,5 điểm):
Anh/chị hãy trình bày chức năng của xã hội học. Cho v? d@ và phân t?ch?
Câu 12 (3,5 điểm):
Anh/ chị hãy trình bày khái niệm thiết chế hội. Nêu các thiết chế hội bản,
cho v? d@ phân t?ch.
Câu 13 (3,5 điểm):
Trình bày phương pháp nghiên cứu phân t?ch tài liệu, nêu ưu điểm nhược điểm
của phương pháp này.
Câu 14 (3,5 điểm):
Phân t?ch mối quan hệ của xã hội học trong hệ thống các khoa học xã hội (Triết học,
kinh tế học, Luật học, Sử học, tâm lý học). L>y v? d@ phân t?ch.
PHN II.
Câu 1 (3,5 điểm):
Phân t?ch quá trình xã hội hóa.Tại sao nói gia đình là môi trường xã hội hóa đầu tiên
và cơ bản. Liên hệ thực tiễn với bản thân.
Câu 2 (3,5 điểm):
Phân t?ch các chức năng của gia đình. Xu hướng biến đổi các chức năng này trong
tương lai. L>y v? d@ minh họa.
Câu 3 (3,5 điểm):
Phân t?ch tác động của quá trình đô thị hóa đến đời sống kinh tế - hội. Liên hệ
thực tế.
Câu 4 (3,5 điểm):
2
Tại sao nói khoa học hội học ngành khoa học độc lập. Phân t?ch vai trò của
khoa học Xã hội học trong quản lý xã hội?
Câu 5 (3,5 điểm):
Tại sao gọi hội học một khoa học? Phân t?ch vai trò của hội học đối với
quản lý xã hội. L>y v? d@ minh họa.
Câu 6 (3,5 điểm):
Phân t?ch sự khác biệt giữa văn hóa, lối sống đô thị nông thôn. L>y v? d@ minh
họa.
Câu 7 (3,5 điểm):
Phân t?ch các hình thức di dân, tác động của quá trình di dân đến đời sống kinh tế -
xã hội. L>y v? d@ minh họa.
Câu 8 (3,5 điểm):
Khái niệm hội hóa hội (xã hội hóa giáo d@c, hội hóa y tế...) giống với
khái niệm xã hội hóa cá nhân được sử d@ng trong nghiên cứu xã hội học không. L>y
v? d@ phân t?ch.
Câu 9 (3,5 điểm):
Quan điểm của Max Weber C.Mác về phân tầng hội điểm khác nhau.
L>y v? d@ phân t?ch.
Câu 10 (3,5 điểm):
Chức năng thực tiễn của xã hội học được thể hiện như thế nào trong đời sống xã hội.
L>y v? d@ minh họa.
Câu 11 (3,5 điểm):
Phân t?ch những tác động xã hội của di dân. L>y v? d@ minh họa.
Câu 12 (3,5 điểm):
Phân t?ch quan điểm của M.Weber về hành động hội phân loại hành động
hội. L>y v? d@ minh họa
Câu 13 (3,5 điểm):
Phân t?ch cơ c>u gia đình và ý nghĩa của việc nghiên cứu cơ c>u gia đình.
3
Câu 14 (3,5 điểm):
Phân t?ch mối quan hệ của xã hội học trong hệ thống các khoa học xã hội (Triết học,
kinh tế học, Luật học, Sử học, tâm lý học). L>y v? d@ phân t?ch
PHN III.
Câu 1 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về Xã hội học Gia đình, anh/chị hãy thiết kế một đề
cương nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; - M@c đ?ch nhiệm v@
nghiên cứu; - Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; - Xác định các phương
pháp thu thập thông tin ch?nh cho đề tài.
Câu 2 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về Xã hội học Truyền thông đại chúng, anh/chị hãy thiết kế
một đề cương nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; Nêu t?nh c>p thiết
của đề tài; M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu; Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên
cứu; Xác định các phương pháp thu thập thông tin ch?nh cho đề tài.
Câu 3 (3,0 điểm):
Cho tên đề tài: “Nhu cầu định hướng nghề nghiệp của thanh niên tại
thành phố Nội hiện nay”, hãy: Luận chứng tính cấp thiết của đề tài; Xác
định đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; Xác định mục đích, nhiệm vụ
nghiên cứu - Xác định các phương pháp nghiên cứu; Xây dựng tối thiểu 05 câu
hỏi đóng nhằm thu thập thông tin cho đề tài trên.
Phương pháp nghiên cứu: Bảng hỏi anket
Câu hỏi:
Bạn có yêu thích ngành nào hiện nay?
A. Kinh tế
B. Công nghệ thông tin
C. …..
D. Khác…
Bạn có được định hướng nghề nghiệp bao giờ chưa?
Có Không
Ai là người định hướng nghề nghiệp cho bạn?
4
Bố mẹ
Bạn bè
Thầy cô
Khac…
Bạn cho rằng việc định hướng nghề nghiệp từ những người nêu
câu trên có phù hợp với sở thích của bạn không?
Có không
Bạn có muốn tìm hiểu về ngành nghề mà bạn yêu thích không?
Có không
Câu 4 (3,0 điểm):
L>y một chủ đề nghiên cứu b>t kỳ, sau đó hãy: Đặt tên cho đề tài; Luận chứng cho
t?nh c>p thiết của đề tài; Xây dựng tối thiểu 05 câu hỏi cho bảng hỏi anket để thu
thập thông tin cho đề tài đã chọn.
Câu 5 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về hội học nông thôn, anh/chị hãy thiết kế một đề cương
nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; - M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu;
- Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; - Xác định các phương pháp thu thập
thông tin ch?nh cho đề tài.
Câu 6 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về hội học Đô thị, anh/chị hãy thiết kế một đề cương
nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; - M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu;
- Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; - Xác định các phương pháp thu thập
thông tin ch?nh cho đề tài.
Câu 8 (3,0 điểm):
Dựa vào kiến thức đã học, hãy l>y 1 chủ đề tự chọn thực hiện các nội dung sau:
Đặt tên đề tài; Luận chứng cho t?nh c>p thiết của đề tài; Xây dựng 03 câu hỏi đóng
và 03 câu hỏi mở để thu thập thông tin liên quan đến đề tài.
Câu 9 (3,0 điểm):
Quan điểm của anh/chị về tác động của thiết chế làng và dòng họ trong đời sống của
người dân ở nông thôn
5
Câu 10 (3,0 điểm):
Từ hiểu biết của anh/chị về hai phương pháp nghiên cứu định t?nh định lượng,
hãy lựa chọn 01 đề tài đặt 3 câu hỏi phù hợp với phương pháp nghiên cứu định
t?nh và 03 câu hỏi phù hợp với phương pháp nghiên cứu định lượng.
Câu 11 (3,0 điểm):
Từ hiểu biết của anh/chị về hai phương pháp thu thập thông tin phỏng v>n
anket, hãy lựa chọn 01 đề tài và đặt 05 câu hỏi phù hợp với phương pháp phỏng v>n
và 05 câu hỏi phù hợp với phương pháp anket.
Câu 12 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về phương pháp phân t?ch tài liệu, anh/chị hãy chọn 01 đề tài
nghiên cứu xã hội học thực nghiệm mà có sử d@ng phương pháp này, bao gồm:
- Đặt tên đề tài;
- M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu
- Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu (nh>n mạnh vị tr?, vai trò của phương pháp phân t?ch tài
liệu trong đề tài).
6
| 1/6

Preview text:

NÔI DUNG ÔN TÂP X HÔI HC ĐI CƯƠNG PHN I. Câu 1 (3,5 điểm):
Anh/ chị hãy nêu quan điểm về đối tượng nghiên cứu và những đóng góp của A.
Comte cho sự ra đời và phát triển của khoa học Xã hội học. Câu 2: (3,5 điểm):
Anh/ chị hãy nêu quan điểm về đối tượng nghiên cứu và những đóng góp của M.
Weber cho sự ra đời và phát triển của khoa học Xã hội học. Câu 3: (3,5 điểm)
Nêu khái niệm gia đình và trình bày đối tượng nghiên cứu của xã hội học gia đình. Câu 4: (3,5 điểm)
Nêu khái niệm cơ bản về xã hội học nông thôn (nông dân, nông thôn, nông nghiệp).
Trình bày đối tượng nghiên cứu của xã hội học nông thôn. Câu 5: (3,5 điểm):
Trình bày khái niệm đô thị, đô thị hóa. Nêu đối tượng và nô xã hội học đô thị. L>y v? d@ phân t?ch Câu 6 (3,5 điểm):
Trình bày khái niệm vị thế xã hội và vai trò xã hội. Phân loại vị thế xã hội và vai trò
xã hội? Nêu v? d@ minh họa. Câu 7 (3,5 điểm)
Trình bày khái niệm xã hội học, đối tượng nghiên cứu của xã hội học? Câu 8 (3,5 điểm)
Anh/ chị hãy trình bày khái niệm hành động xã hội. Phân loại hành động xã hội? L>y v? d@ minh họa. Câu 9 (3,5 điểm) 1
Trình bày phương pháp nghiên cứu anket. Phân t?ch ưu và nhược điểm của phương pháp anket
Câu 10: (3,5 điểm):
Anh/chị hãy trình bày khái niệm xã hội hóa. Nêu các môi trường xã hội hóa cơ bản. Cho v? d@ minh họa. Câu 11 (3,5 điểm):
Anh/chị hãy trình bày chức năng của xã hội học. Cho v? d@ và phân t?ch? Câu 12 (3,5 điểm):
Anh/ chị hãy trình bày khái niệm thiết chế xã hội. Nêu các thiết chế xã hội cơ bản, cho v? d@ phân t?ch. Câu 13 (3,5 điểm):
Trình bày phương pháp nghiên cứu phân t?ch tài liệu, nêu ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này. Câu 14 (3,5 điểm):
Phân t?ch mối quan hệ của xã hội học trong hệ thống các khoa học xã hội (Triết học,
kinh tế học, Luật học, Sử học, tâm lý học). L>y v? d@ phân t?ch. PHN II. Câu 1 (3,5 điểm):
Phân t?ch quá trình xã hội hóa.Tại sao nói gia đình là môi trường xã hội hóa đầu tiên
và cơ bản. Liên hệ thực tiễn với bản thân. Câu 2 (3,5 điểm):
Phân t?ch các chức năng của gia đình. Xu hướng biến đổi các chức năng này trong
tương lai. L>y v? d@ minh họa. Câu 3 (3,5 điểm):
Phân t?ch tác động của quá trình đô thị hóa đến đời sống kinh tế - xã hội. Liên hệ thực tế. Câu 4 (3,5 điểm): 2
Tại sao nói khoa học xã hội học là ngành khoa học độc lập. Phân t?ch vai trò của
khoa học Xã hội học trong quản lý xã hội? Câu 5 (3,5 điểm):
Tại sao gọi xã hội học là một khoa học? Phân t?ch vai trò của xã hội học đối với
quản lý xã hội. L>y v? d@ minh họa. Câu 6 (3,5 điểm):
Phân t?ch sự khác biệt giữa văn hóa, lối sống đô thị và nông thôn. L>y v? d@ minh họa. Câu 7 (3,5 điểm):
Phân t?ch các hình thức di dân, tác động của quá trình di dân đến đời sống kinh tế -
xã hội. L>y v? d@ minh họa. Câu 8 (3,5 điểm):
Khái niệm xã hội hóa xã hội (xã hội hóa giáo d@c, xã hội hóa y tế...) có giống với
khái niệm xã hội hóa cá nhân được sử d@ng trong nghiên cứu xã hội học không. L>y v? d@ phân t?ch. Câu 9 (3,5 điểm):
Quan điểm của Max Weber và C.Mác về phân tầng xã hội có điểm gì khác nhau. L>y v? d@ phân t?ch. Câu 10 (3,5 điểm):
Chức năng thực tiễn của xã hội học được thể hiện như thế nào trong đời sống xã hội. L>y v? d@ minh họa. Câu 11 (3,5 điểm):
Phân t?ch những tác động xã hội của di dân. L>y v? d@ minh họa. Câu 12 (3,5 điểm):
Phân t?ch quan điểm của M.Weber về hành động xã hội và phân loại hành động xã hội. L>y v? d@ minh họa Câu 13 (3,5 điểm):
Phân t?ch cơ c>u gia đình và ý nghĩa của việc nghiên cứu cơ c>u gia đình. 3 Câu 14 (3,5 điểm):
Phân t?ch mối quan hệ của xã hội học trong hệ thống các khoa học xã hội (Triết học,
kinh tế học, Luật học, Sử học, tâm lý học). L>y v? d@ phân t?ch PHN III. Câu 1 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về Xã hội học Gia đình, anh/chị hãy thiết kế một đề
cương nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; - M@c đ?ch nhiệm v@
nghiên cứu; - Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; - Xác định các phương
pháp thu thập thông tin ch?nh cho đề tài. Câu 2 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về Xã hội học Truyền thông đại chúng, anh/chị hãy thiết kế
một đề cương nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; Nêu t?nh c>p thiết
của đề tài; M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu; Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên
cứu; Xác định các phương pháp thu thập thông tin ch?nh cho đề tài. Câu 3 (3,0 điểm):
Cho tên đề tài: “Nhu cầu định hướng nghề nghiệp của thanh niên tại
thành phố Hà Nội hiện nay”, hãy: Luận chứng tính cấp thiết của đề tài; Xác
định đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; Xác định mục đích, nhiệm vụ
nghiên cứu - Xác định các phương pháp nghiên cứu; Xây dựng tối thiểu 05 câu
hỏi đóng nhằm thu thập thông tin cho đề tài trên.

Phương pháp nghiên cứu: Bảng hỏi anket Câu hỏi:
Bạn có yêu thích ngành nào hiện nay? A. Kinh tế B. Công nghệ thông tin C. ….. D. Khác…
Bạn có được định hướng nghề nghiệp bao giờ chưa? Có Không
Ai là người định hướng nghề nghiệp cho bạn?
4 Bố mẹ Bạn bè Thầy cô Khac…
Bạn cho rằng việc định hướng nghề nghiệp từ những người mà nêu ở
câu trên có phù hợp với sở thích của bạn không? Có không
Bạn có muốn tìm hiểu về ngành nghề mà bạn yêu thích không? Có không
Câu 4 (3,0 điểm):
L>y một chủ đề nghiên cứu b>t kỳ, sau đó hãy: Đặt tên cho đề tài; Luận chứng cho
t?nh c>p thiết của đề tài; Xây dựng tối thiểu 05 câu hỏi cho bảng hỏi anket để thu
thập thông tin cho đề tài đã chọn. Câu 5 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về Xã hội học nông thôn, anh/chị hãy thiết kế một đề cương
nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; - M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu;
- Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; - Xác định các phương pháp thu thập
thông tin ch?nh cho đề tài. Câu 6 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về Xã hội học Đô thị, anh/chị hãy thiết kế một đề cương
nghiên cứu gồm những bước sau: - Đặt tên đề tài; - M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu;
- Đối tượng, khách thể, phạm vi nghiên cứu; - Xác định các phương pháp thu thập
thông tin ch?nh cho đề tài. Câu 8 (3,0 điểm):
Dựa vào kiến thức đã học, hãy l>y 1 chủ đề tự chọn và thực hiện các nội dung sau:
Đặt tên đề tài; Luận chứng cho t?nh c>p thiết của đề tài; Xây dựng 03 câu hỏi đóng
và 03 câu hỏi mở để thu thập thông tin liên quan đến đề tài. Câu 9 (3,0 điểm):
Quan điểm của anh/chị về tác động của thiết chế làng và dòng họ trong đời sống của người dân ở nông thôn 5 Câu 10 (3,0 điểm):
Từ hiểu biết của anh/chị về hai phương pháp nghiên cứu định t?nh và định lượng,
hãy lựa chọn 01 đề tài và đặt 3 câu hỏi phù hợp với phương pháp nghiên cứu định
t?nh và 03 câu hỏi phù hợp với phương pháp nghiên cứu định lượng. Câu 11 (3,0 điểm):
Từ hiểu biết của anh/chị về hai phương pháp thu thập thông tin là phỏng v>n và
anket, hãy lựa chọn 01 đề tài và đặt 05 câu hỏi phù hợp với phương pháp phỏng v>n
và 05 câu hỏi phù hợp với phương pháp anket. Câu 12 (3,0 điểm):
Bằng kiến thức đã học về phương pháp phân t?ch tài liệu, anh/chị hãy chọn 01 đề tài
nghiên cứu xã hội học thực nghiệm mà có sử d@ng phương pháp này, bao gồm: - Đặt tên đề tài;
- M@c đ?ch, nhiệm v@ nghiên cứu
- Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu (nh>n mạnh vị tr?, vai trò của phương pháp phân t?ch tài liệu trong đề tài). 6