




Preview text:
lOMoAR cPSD| 61622878
1. Trình bày nội dung của Triết lý kinh doanh?
Gồm 3 nội dung: sứ mệnh, mục tiêu, hệ thống các giá trị. * Sứ mệnh:
- Sứ mệnh doanh nghiệp là:
+ Bản tuyên bố nhiệm vụ của doanh nghiệp.
+ Lý do tồn tại, quan điểm, tôn chỉ, nguyên tắc, mục đích.
+ Doanh nghiệp là ai, làm gì, làm vì ai và làm như thế nào.
- Thực chất nội dung này trả lời cho các câu hỏi: + DN của chúng ta là gì?
+ DN muốn thành tổ chức như thế nào?
+ Công việc KD của chúng ta là gì? + Tại sao DN tồn tại?
+ DN tồn tại vì cái gì?
+ DN có nghĩa vụ gì? DN sẽ đi về đâu?
- Các yếu tố cơ bản khi xây dựng sứ mệnh + Lịch sử
+ Những năng lực đặc biệt
+ Môi trường của doanh nghiệp, tổ chức
- Đặc điểm của một bản tuyên bố sứ mệnh
+ Tập trung vào thị trường chứ không phải sản phẩm cụ thể + Khả thi
+ Cụ thể * Mục tiêu:
- Khái niệm mục tiêu:
+ Mục tiêu là kết quả mong muốn đạt được sau một quá trình hoạt động.
+ Mục tiêu của doanh nghiệp là kết quả cuối cùng hay trạng thái mà doanh
nghiệp muốn đạt được sau một quá trình hoạt động/sau khi thực hiện kế hoạch.
- Phân loại mục tiêu: lOMoAR cPSD| 61622878
+ Các mục tiêu của doanh nghiệp
+ Sự phân cấp của các mục tiêu
+ Kết hợp mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, mục tiêu bộ phận và mục tiêu tổng thể.
- Nguyên tắc thiết lập mục tiêu – Mô hình SMART
+ Specific (Cụ thể, rõ ràng)
+ Measurable (Có thể đo đếm được) + Achievable (Khả thi) + Realistic (Thực tế) + Timebound (Có kỳ hạn)
- Công cụ thực hiện mục tiêu: Chiến lược
+ Chiến lược là chương trình hành động tổng quát giúp đạt được các mục tiêu.
+ Nội dung của một bản chiến lược:
• Mục tiêu chiến lược
• Phân tích về môi trường (bên trong và bên ngoài)
• Các nguồn lực cần sử dụng
• Chính sách trong thu hút, sử dụng, điều phối các nguồn lực
• Các hoạt động triển khai, kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh
+ Chiến lược tác động đến các yếu tố của quá trình sản xuất kinh doanh, các
hoạt động của doanh nghiệp.
+ Các loại chiến lược của doanh nghiệp:
• Chiến lược công nghệ, sản xuất
• Chiến lược tổ chức nhân sự
• Chiến lược tài chính • Chiến lược marketing
• Chiến lược cạnh tranh
* Hệ thống các giá trị - Khái niệm:
+ Giá trị của một doanh nghiệp là những niềm tin căn bản của những người
làm việc trong doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 61622878
+ Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp xác định thái độ của doanh nghiệp với
những đối tượng hữu quan như: người sở hữu, những nhà quản trị, đội ngũ
những người lao động, khách hàng và các đối tượng khác có liên quan đến
hoạt động của doanh nghiệp.
+ Các thành viên trong doanh nghiệp du là lãnh đạo hay người lao động đều
có nghĩa vụ thực hiện các giá trị đã được xây dựng.
- Hệ thống các giá trị bao gồm:
+ Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: là yếu tố quy định những chuẩn mực chung
và là niềm tin lâu dài của một tổ chức.
+ Các nguyên lý hướng dẫn hành động, định hướng cho hành vi của tổ chức,
có vai trò rất quan trọng trong nội bộ tổ chức.
- Có 2 cách xây dựng hệ thống giá trị:
+ Các giá trị đã hình thành theo lịch sử, được các thế hệ lãnh đạo cũ lựa chọn
hoặc hình thành một cách tự phát trong doanh nghiệp.
+ Các giá trị mới mà thế hệ lãnh đạo đương nhiệm mong muốn xây dựng để
doanh nghiệp ứng phó với tình hình mới.
2. Giải thích mô hình 3P. Phân biệt sứ mệnh, tầm nhìn và hệ thống các giá trị của
DN. Lấy ví dụ minh họa 1 DN ở Việt Nam. * Mô hình 3P
- Profit – Product – People
- People – Profit – Product
- Product – People – Profit
* Phân biệt sứ mệnh, tầm nhìn và hệ thống các giá trị của DN -
Sứ mệnh là những giá trị mà doanh nghiệp mong muốn mang lại cho xã hội,
nhân viên, khách hàng của mình, giúp cho doanh nghiệp biết mình đang phải đi đâu,
làm gì trên con đường kinh doanh của mình. -
Tầm nhìn là doanh nghiệp sẽ xác định ai mình muốn trở thành hay để đạt
được sứ mệnh doanh nghiệp phải hoàn thành những gì để đạt được điều đó. lOMoAR cPSD| 61622878 -
Giá trị cốt lõi chính là giá trị quan trọng nhất, là linh hồn của công ty, có khả
năng quyết định đến “sinh tử” của công ty, doanh nghiệp. Khác với các giá trị theo
nghĩa thông thường, giá trị cốt lõi của công ty, doanh nghiệp hướng đến chiều sâu,
tính bền vững và lâu dài. * Ví dụ: VINAMILK -
Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và
chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao
của mình với cuộc sống con người và xã hội. -
Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm
dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người. -
Giá trị cốt lõi: + Chính trực + Tôn trọng + Công bằng + Đạo đức + Tuân thủ
3. Trình bày các yếu tố cơ bản khi xây dựng sứ mệnh và đặc điểm cơ bản của một
bản tuyên bố sứ mệnh. Lấy ví dụ minh họa. * Các yếu tố cơ bản khi xây dựng sứ mệnh: -
Ngành kinh doanh của công ty thuộc lĩnh vực gì? Khách hàng của công ty
lànhững đối tượng nào? Sản phẩm và dịch vụ công ty cung cấp cụ thể là gì? Phân
khúc thị trường nào công ty đang phục vụ?,… -
Mối quan tâm của công ty về: khả năng sinh lợi, khả năng phát triển công
nghệ, bíquyết công nghệ, hình ảnh của công ty trước công chúng. -
Những nguyên tắc, triết lý kinh doanh của công ty. -
Những thành tích mà công ty mong muốn đạt được.
* Đặc điểm cơ bản của một bản tuyên bố sứ mệnh: lOMoAR cPSD| 61622878 -
Sứ mệnh không nên quá vĩ đại đến mức không thể thực hiện được. Vì như vậy
sẽmất lòng tin của các thành viên trong công ty. -
Sứ mệnh cũng không nên quá dễ, thiếu tính thách thức. Vì như vậy cũng sẽ
thiếuđộng lực phát triển của các cá nhân trong công ty. -
Sứ mệnh phải chứa đựng các định hướng lớn về cách thức mà công ty sẽ đạt
đượchoặc đáp ứng được tầm nhìn trong một giai đoạn nhất định. -
Phạm vi của bản sứ mệnh không nên quá rộng cũng không nên quá hẹp. -
Nội dung của một bản sứ mệnh phải rõ ràng. -
Bản sứ mệnh phải được xây dựng dựa trên cơ sở khách hàng, phải diễn tả
mộtcách khái quát về khách hàng của công ty, các sản phẩm và dịch vụ chủ yếu, định
hướng của công ty trong một giai đoạn nhất định.
* Ví dụ của cà phê Trung Nguyên
Khi xây dựng sứ mệnh của mình, cà phê Trung Nguyên đã xác định đưa thương hiệu
cà phê của Việt Nam ra ngoài thế giới với những đặc trưng riêng, độ thơm ngon tuyệt
hảo qua các sản phẩm làm nên thương hiệu như cà phê G7, cà phê Trung Nguyên.
Qua đó ta có thể thấy cam kết mà Trung Nguyên đưa ra để phát triển một thương
hiệu Việt Nam nhằm thúc đẩy và phát triển văn hóa cà phê đi đôi với bản sắc dân tộc.
Bản sứ mệnh khá ngắn gọn súc tích, thể hiện hướng đi của một doanh nghiệp; thể
hiện sản phẩm, thể hiện giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho cộng đồng. Và cuối
cùng, có thể nói sứ mệnh của Trung Nguyên là hoàn toàn khả thi khi công ty này
đang rất thành công ở thị trường Việt Nam cũng như một số thị trường lớn trên thế
giới, độ phủ khắp hơn 100 quốc gia.