


Preview text:
lOMoAR cPSD| 40342981
I.Câu hỏi phản biện trong bài:
1. How do managers differ from nonmanagerial employees?
(Nhà quản trị khác với nhân viên không có chức năng quản trị như thế nào?)
- Nhà quản trị: người giám sát và điều phối các công việc của người khác, có trách
nhiệm chỉ đạo điều hành cho các hoạt động kinh doanh.
- Nhân viên không có chức năng quản trị: người trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ
để hoàn thành công việc dưới sự chỉ dẫn của người quản trị. Nhà quản trị Nhân viên Trách nhiệm
Chịu trách nhiệm phần công Chỉ chịu trách nhiệm phần
việc của cả mình và nhân việc của mình.
viên dưới sự quản lý của mình.
Quyền ra Có thể đưa ra các quyết định Bị hạn chế, phải được thông quyết định có tầm ảnh hưởng
qua quyết định của cấp trên. Chuyên môn
Kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng Kỹ năng kỹ thuật
con người, kỹ năng tư duy.
2. It is sometimes said that management is a tough and thankless job. Do youthink this is true?
(Đôi khi người ta nói rằng quản lý là một công việc khó khăn và không được đánh
giá cao. Bạn có nghĩ rằng điều này là đúng?) Tôi nghĩ đây là công việc khó khăn vì:
- Các quản lý phải chịu trách nhiệm duy trì một sự cân bằng tinh tế giữa nhu cầu
và mong muốn của nhân viên, mục tiêu và yêu cầu của tổ chức, và sự phát triển
và khát vọng cá nhân của họ.
- Gần như không thể duy trì sự cân bằng này mà không dường như thiên về một
yếu tố nào đó. Nhiều quản lý trải qua tình trạng căng thẳng gần như liên tục từ
việc cố gắng làm điều đó.
Vì vậy, quản lý thực sự là một công việc khó khăn và không dành cho những người
lười biếng, không chịu trách nhiệm hoặc tự cho mình biết mọi thứ.
3. Is the task of seeking innovative processes really a manager’s job?
(Có phải việc tìm kiếm các quy trình sáng tạo thực sự là công việc của một quản lý không?)
Nhiệm vụ tìm kiếm các quy trình đổi mới thường là một phần trong vai trò của người
quản lý. Nhà quản lý phải tìm hiểu và xây dựng chiến lược nhằm tạo ra môi trường
làm việc mới để kích thích khả năng sáng tạo và tăng năng suất làm việc của đội
ngũ nhân viên. Tuy nhiên, việc đổi mới không chỉ phụ thuộc vào người quản lý mà lOMoAR cPSD| 40342981
phần đông còn phụ thuộc vào tập thể. Ở một số trường hợp khác, việc tìm kiếm các
quy trình đổi mới phụ thuộc vào sự hợp tác giữa các nhóm phòng ban khác nhau
trong một tổ chức. Mục đích chính cho việc tìm kiếm các quy trình đổi mới là xây
dựng một tập thể lớn mạnh và phát triển hơn.
4. In today’s environment, explain which is more important to organizations
efficiency or effectiveness.
(Trong môi trường hiện nay, hãy giải thích cái nào quan trọng hơn đối với tổ chức
- hiệu quả hay hiệu suất)
Hiệu quả: là làm đúng việc Đạt đc những mục tiêu của tổ chức
Hiểu suất: làm việc đúng cách đạt được kết quả nhiều nhất với mức tiêu hao nguồn lực nhỏ nhất.
Hiện nay thì cả hiểu quả và hiệu suất đề quan trọng trong một tổ chức, nếu xét theo 2 trường hợp:
- Làm việc hiệu quả nhưng không hiệu suất: đạt được mục tiêu nhưng lãng phí nguồn lực.
- Làm việc hiệu suất nhưng không hiệu quả: không lãng phí nguồn lực nhưng lại
không hoàn thành mục tiêu.
Xét ở 2 trường hợp trên thì ta thấy ở trường hợp 1 sẽ tốt hơn vì tuy lãng phí nguồn
lực nhưng tổ chức lại hoàn thành được mục tiêu đạt ra. Do đó, hiệu quả thì có
quan trọng hơn đối với tổ chức.
Câu hỏi phản biện nhóm 1:
1. Nhược điểm của Holacracy là gì?
Nó không dành cho tất cả mọi người: xét về bản chất thì những nhân viên có
khả năng phát triển mạnh trong cấu trúc này phải là những người có tư duy
độc lập và những người tự quản lý tốt. Thật không may, không phải ai cũng có
thể phù hợp với hồ sơ đó và không phải tất cả đều có thể sẵn sàng điều chỉnh
và thích ứng với một hệ thống làm việc mới.
Bên cạnh đó đào tạo về tính toàn diện sẽ là cần thiết và một công ty có thể cần
thuê chuyên gia để hướng dẫn họ trong quá trình chuyển đổi và thực hiện. Nó
có thể hoạt động, hoặc có thể trở thành một thảm họa toàn diện. Đây là một rủi
ro mà một công ty kinh doanh phải sẵn sàng chấp nhận.
2. Nhà quản trị đóng vai trò như thế nào trong mô hình Holacracy?Trong
mô hình Holacracy, nhà quản trị không còn tồn tại theo cách truyền thống. Thay vào đó:
- Ai cũng có thể đảm nhận.
- Nhà quản trị trong Holacracy chịu trách nhiệm tạo ra và duy trì hệ thống tổ chức
- Xây dựng các quy tắc và quy trình làm việc lOMoAR cPSD| 40342981
- Hỗ trợ các nhóm và cá nhân để đạt được mục tiêu và định hình hướng đi chiến lược của tổ chức.
Tuy nhiên, vai trò này không còn quyền lực truyền thống như trong các mô hình
quản lý truyền thống, mà thường là người hỗ trợ và tạo điều kiện cho quá trình làm
việc tự chủ và linh hoạt.
3. Hãy cho một ví dụ khác về tổ chức đã áp dụng thành công Holacracy?
Một ví dụ khác về tổ chức thành công áp dụng Holacracy là Buurtzorg, một tổ
chức chăm sóc sức khỏe tại Hà Lan.
Hoặc Tochka – ngân hàng số áp dụng Holacracy thành công nhất tại Ngan, với khoảng 2.000 nhân viên.