



Preview text:
lOMoAR cPSD| 40342981
ÔN TẬP CHƯƠNG 1: NGUYÊN LÝ QUẢN TRỊ. I.
KHÁI NIỆM VỀ NHÀ QUẢN TRỊ:
?.Nhà quản trị là những ai? -
Nhà quản trị là người điều phối và kiểm soát công việc của những người khác, thông qua
đó hoàn thành các mục tiêu do tổ chức đề ra. ?. Quản trị là gì? -
Quản trị là tiến trình làm việc với con người và thông qua họ hoàn thành các mục tiêu
của tổ chức trong một môi trường không ngừng thay đổi. - Việc quản trị bao gồm + Điều phối + Kiểm soát
Các hoạt động trong công việc của những người khác để hoàn tất nó một các HIỆU QUẢ và HIỆU SUẤT.
?. Tại sao nhà quản trị lại quan trọng? Bởi vì:
-Họ là người có kỹ năng và năng lực quản lý, hai kỹ năng này rất quan trọng trong việc
hoàn thành công việc hoặc mục tiêu đề ra.
-Thời kỳ hiện nay là một thời đại không chắc chắn, phức tạp và khủng hoảng.
-Họ có thể quản lý và xây dựng mối quan hệ chất lượng giữa các thành viên trong tổ
chức, điều đó giúp các thành viên hoạt động năng suất và gầy dựng lòng trung thành.
?. Nhà quản trị làm việc ở đâu? -
Nhà quản trị làm việc ở các tổ chức. -
TỔ CHỨC là tập hợp một nhóm người có chung mục tiêu. -
Đặc tính của tổ chức: + mục tiêu rõ ràng. + con người phù hợp. + cấu trúc phù hợp.
?. Các cấp bậc của nhà quản trị?
Sắp xếp từ thấp đến cao: -
Quản trị viên cấp cơ sở: quản lý những nhân viên không có chức năng quản trị -
Quản trị viên cấp trung: quản lý QTV cấp cơ sở -
Quản trị viên cấp cao: ra quyết định, thiết lập kế hoạch, mục tiêu.
?. HIỆU QUẢ VÀ HIỆU SUẤT LÀ NTN? lOMoAR cPSD| 40342981 -
Hiệu quả là thực hiện được mục tiêu, nghĩa là làm ĐÚNG VIỆC. -
Hiệu suất là đạt được kết quả với mức tiêu hao nguồn lực thấp nhất, nghĩa là làm ĐÚNG CÁCH. -
Công việc của người quản trị là phải đạt được hiệu quả với hiệu suất lớn nhất trong
công việc, giảm hao phí và đạt được mục tiêu cao hơn. II.
BỐN CHỨC NĂNG CỦA NHÀ QUẢN TRỊ
1. HOẠCH ĐỊNH: xác định mục tiêu, ra chiến lược để đạt được mục tiêu đó, lập kế hoạch
cho các đơn vị phối hợp thực hiện.
2. TỔ CHỨC: sắp xếp, bố trí các công việc để hoàn thành mục tiêu.
3. LÃNH ĐẠO: làm việc với con người, thông qua con người để hoàn thành mục tiêu
4. KIỂM SOÁT: giám sát, so sánh, đánh giá và điều chỉnh công việc. III.
VAI TRÒ CỦA NHÀ QUẢN TRỊ:
Theo Mintzberg, ông chia 10 vai trò của nhà quản trị thành 3 nhóm vai trò như sau:
NHÓM 1: QUAN HỆ VỚI CON NGƯỜI BAO GỒM: -
Người đại diện: biểu tượng cho tập thể, có tính chất nghi lễ trong tổ chức. -
Người lãnh đạo: chỉ huy, hướng dẫn, động viên và kiểm tra công việc của nhân viên dưới quyền -
Người liên lạc, liên kết: kết nối các mối quan hệ bên trong và bên ngoài tổ chức. lOMoAR cPSD| 40342981 NHÓM 2: THÔNG TIN Bao gồm: -
Người điều khiển, giám sát: thu thập, xử lý thông tin để đưa ra quyết định. -
Người truyền thông: phổ biến thông tin cho mn, các bộ phận liên quan để ảnh hưởng
đến thái độ và hành vi của họ. -
Người phát ngôn: thay mặt tổ chức phát ngôn những tin tức ra bên ngoài. NHÓM 3: RA QUYẾT ĐỊNH -
Người doanh nhân: ra ý tưởng mới, ra quyết định nhằm phát triển kinh doanh -
Người xử lý xáo trộn: đối phó, xử lý các bất ổn nảy sinh làm xáo trộn hoạt động bình thường của tổ chức. -
Người phân bổ nguồn lực: sử dụng đúng tài nguyên, phân phối đúng tài nguyên cho các
bộ phận 1 cách hợp lý và hiệu quả. -
Người đàm phám: thương thuyết các hoạt động kinh doanh, trong các mqh với các bên. IV.
KỸ NĂNG QUẢN TRỊ: theo Katz BAO GỒM 3 NHÓM KỸ NĂNG: -
Kỹ năng kỹ thuật ( chuyên môn ) - Kỹ năng con người -
Kỹ năng tư duy/ ý tưởng
Ở NHỮNG CẤP QUẢN LÝ KHÁC NHAU, CÁC KỸ NĂNG CẦN THIẾT CŨNG LÀ KHÁC NHAU: V. lOMoAR cPSD| 40342981
1. TÍNH PHỔ QUÁT: ứng dụng trong nhiều trường hợp, mỗi tổ chức đều cần 1 nhà quản trị giỏi -
Trong tất cả các lĩnh vực: sản xuất, maketing, nhân sự,…. -
Trong tất cả các loại tổ chức: lợi nhuận, phi lợi nhuận. -
Trong tất cả các dạng của tổ chức: doanh nghiệp lớn hay nhỏ.
2. TÍNH THỰC NGHIỆM CAO: ứng dụng thực tế cuộc sống dù là ai. - Trong tất cả các cấp
trong tổ chức: cấp thấp hay cấp cao.
3. THÀNH QUẢ VÀ THÁCH THỨC KHI LÀ NHÀ QUẢN TRỊ.