Ôn tập trang 55 | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về giáo dục, hòa bình và bình đẳng

Son bài Ôn tp trang 55
Câu 1. Hãy lp bng m tt luận đề, luận đim, lí l bng chng mục đích của
ngưi viết trong các văn bản ngh luận đã học trong bài.
Hc sinh t lp bng tóm tt theo gi ý sau:
(1) Mt cây bút và mt quyn sách có th thay đổi thế gii
Luận đề: Mt cây bút và mt quyn sách có th thay đổi thế gii
- Luận điểm 1: Mi ph n, mi thanh thiếu niên nam n cn bo v quyn li
ca mình.
- Lí l và bng chng 1:
Ma-la-la Diu-sa-phdai đại din cho mọi người đứng lên đòi sự bình đẳng
cho n gii
Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên hội đã lên
tiếng bo v nhân quyền, đấu tranh để đạt được nhng mc tiêu khác v
giáo dục, hòa bình và bình đẳng
- Luận điểm 2: Tm quan trng bút và sách.
- Lí l và bng chng 2:
Nhng k cực đoan rất s sách bút - sc mnh ca giáo dc khiến h s
hãi
Mun có giáo dc thì phi có hoà bình
- Luận điểm 3: Mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình
- Lí l và bng chng 3:
Các nhà lãnh đo thế giới hãy thay đổi nhng chính sách chiến lược ca
mình
Tt c các chính ph hãy đảm bo giáo dc bt buc min phí cho tt c tr
em trên toàn thế giới; đấu tranh chng li khng b bo lực để bo v tr
em trước hung tàn và tn hi
Các quc gia h tr m rộng cơ hội giáo dc
Cộng đồng trên thế gii hãy khoan dung - hãy khước t những định kiến
dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
Các ch em gái trên toàn thế giới hãy can đảm
=> Mục đích: Đòi lại quyn li cho tr em gái.
(2) Người trnhng hành trang vào thế k XXI
Luận đề: Nhng hành trang chun b vào thế k XXI.
- Luận điểm 1: Hành trang tri thc
- Lí l và bng chng 1: Bt c ngành nào, kiến thc ct lõi của ngành là đương
nhiên; Cn phi nm bắt được kiến thc ca các ngành gn, các ngành liên quan;
Trang b khi kiến thc chung mà bt c công dân thế k XXI nào cũng cần có.
- Luận điểm 2: Hành trang v kĩ năng
- l bng chng 2: Thiếu năng làm việc vấn đ ca nhiu quc gia;
P21 đưa ra ba khối kĩ năng trọng yếu cho sinh viên gồm kĩ năng hc tp và sáng
to, kĩ năng công nghệ thông tin và truyền thông; kĩ năng sống và ngh nghip.
- Luận điểm 3: Hành trang thái độ
- l bng chứng 3: Thái độ người tr cn là sn sàng, ch động,
s chun b.
=> Mục đích: Nhắc nh thế h tr cn chun b hành trang vào thế k XXI
(3) Công ngh AI ca hin tại và tương lai
Luận đề: Công ngh AI có tác động như thế o đối vi hin tại và tương lai
- Luận điểm 1: H tr h thng cng thông tin chính ph.
- Lí l và bng chng 1:
Chìa khóa để tiến đến ci tiến, ci cách hành chính hiu qu, triệt để, giúp
thay đổi đáng kểgii quyết nhiu vấn đề quản lí và điều hành.
Vic vn dng AI vào h thống chatbot, điều này cho phép người dân truy
vn thông tin và nhận được câu tr li nhanh chóng.
- Luận điểm 2: H tr nhn din khuôn mt.
- l bng chng 2: Mt ng dng trí tu nhân to vào việc xác minh đc
tính gương mt, máy tính t động xác định…
- Luận điểm 3: H tr ngành Vn ti
- Lí l bng chng 3: To ra các ng dng trên những phương tiện vn ti t lái,
đin hình là ô tô; giúp t lái xe an toàn và x lí thông minh
=> Mục đích: Khẳng định vai trò ca công ngh AI trong xã hi hiện đại.
(4) Hình tượng con người chinh phc thế giới trong “Ông già và biển cả”
Luận đề: Hình tượng con người chinh phc thế giới trong “Ông già và biển c”:
- Luận điểm 1: Hình tượng nhân vật ông lão đánh cá
- Lí l và bng chng 1:
Biểu tượng con người chinh phc thiên nhiên;
Bng kinh nghiệm, trí thông minh đã chiến thng trong cuc chiến đấu ác
lit.
- Luận điểm 2: Tinh thn bt khut của ông lão đánh cá:
- Lí l và bng chng 2:
Sc chịu đựng và ý chí kiên cường, không chp nhận khó khăn
Bằng lòng dũng cảm vi trí thông minh, chiến thng con cá kiếm khng l.
=> Mục đích: Bài học v tinh thần kiên cường, không chp nhận khó khăn…
Câu 2. Theo bạn, điều làm nên s hp dn, thuyết phc cho nhan đề văn bản
ngh lun.
Điu làm nên s hp dn, thuyết phục cho nhan đề văn bn ngh lun ngn
gn, d hiu và giàu hình nh, giá tr biu cm.
Câu 3. Yếu t thuyết minh, t s, miêu t tác dụng như thế nào đi với văn
bn ngh lun?
Yếu t thuyết minh, t s, miêu t tác dụng giúp người đọc hình dung v
luận đề, bng chứng trong văn bản; cung cp tri thc v ngun gc, cu to, vai
trò, ý nghĩa… của đối tượng cn bàn lun.
Câu 4. Bn hãy ghi li nhng cách m bài, kết bài ấn tượng mà bn thân và các
bạn đã thực hin khi viết bài ngh lun v mt vấn đề xã hi.
- M bài: Cuộc đi ca mỗi người giống như một cun tiu thuyết, không ai
giống ai. Cũng giống như câu nói: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra
nhưng ta đưc la chn cách mình sống”. Câu nói trên đã để li trong chúng ta
nhiều suy tư sâu sắc.
- Kết bài: Tóm lại, câu nói: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta
đưc chn cách mình s sống” đã để li cho mi ngưi bài hc sâu sc. Mi
ngưi hãy la chn cho mình mt cách sng đúng đắn để cuộc đời tr nên ý
nghĩa.
Câu 5. Khi trình bày ý kiến, đánh giá v mt vấn đềhi, cần lưu ý điều gì để
phn hi hiu qu các ý kiến trái chiu của người nghe?
Khi trình bày ý kiến, đánh giá về mt vấn đề hi, cần lưu ý cần thái độ
cu th, nghiêm c ghi chép ý kiến, la chn câu hi, ý kiến quan trọng để
giải đáp thắc mc của người nghe.
Câu 6. Giải thích nghĩa của t được in đậm trong câu sau. Tìm thêm ít nht năm
kết hp các t có cha t này.
Đối với ngư dân, bắt được , càng to thì nim vinh d, lòng kiêu hãnh
càng ln.
(Lê Lưu Oanh, Hình tượng con người chinh phc thế giới trong “Ông già và
bin c”)
- Giải thích “niềm”: từ dùng để ch tng tâm trng, trng thái tình cm c th
(thường là tích cực) mà con người tri qua
- Mt s t: nim vui, nim t hào, nim hnh phúc, nim hy vng, nim lc
quan…
Câu 7. Theo bn, vic ch động chun b những hành trang vào tương lai ý
nghĩa gì đối vi các bn tr hin nay?
Hoàn thin bn thân tốt hơn.
Tr nên t tin và ch động hơn trong mi hoàn cnh.
Dám đương đầu vi thách thc, bản lĩnh vượt qua khó khăn đ c ti
thành công…
| 1/5

Preview text:


Soạn bài Ôn tập trang 55
Câu 1. Hãy lập bảng tóm tắt luận đề, luận điểm, lí lẽ bằng chứng mục đích của
người viết trong các văn bản nghị luận đã học trong bài.
Học sinh tự lập bảng tóm tắt theo gợi ý sau:
(1) Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
Luận đề: Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới
- Luận điểm 1: Mọi phụ nữ, mọi thanh thiếu niên nam nữ cần bảo vệ quyền lợi của mình.
- Lí lẽ và bằng chứng 1:
 Ma-la-la Diu-sa-phdai đại diện cho mọi người đứng lên đòi sự bình đẳng cho nữ giới
 Hàng trăm nhà hoạt động nhân quyền, hàng trăm nhân viên xã hội đã lên
tiếng bảo vệ nhân quyền, đấu tranh để đạt được những mục tiêu khác về
giáo dục, hòa bình và bình đẳng
- Luận điểm 2: Tầm quan trọng bút và sách.
- Lí lẽ và bằng chứng 2:
 Những kẻ cực đoan rất sợ sách và bút - sức mạnh của giáo dục khiến họ sợ hãi
 Muốn có giáo dục thì phải có hoà bình
- Luận điểm 3: Mọi người lên tiếng đòi công bằng và hoà bình
- Lí lẽ và bằng chứng 3:
 Các nhà lãnh đạo thế giới hãy thay đổi những chính sách chiến lược của mình
 Tất cả các chính phủ hãy đảm bảo giáo dục bắt buộc miễn phí cho tất cả trẻ
em trên toàn thế giới; đấu tranh chống lại khủng bố và bạo lực để bảo vệ trẻ
em trước hung tàn và tổn hại
 Các quốc gia hỗ trợ mở rộng cơ hội giáo dục
 Cộng đồng trên thế giới hãy khoan dung - hãy khước từ những định kiến
dựa trên đẳng cấp, tín ngưỡng, giáo phái….
 Các chị em gái trên toàn thế giới hãy can đảm
=> Mục đích: Đòi lại quyền lợi cho trẻ em gái.
(2) Người trẻ và những hành trang vào thế kỉ XXI
Luận đề: Những hành trang chuẩn bị vào thế kỉ XXI.
- Luận điểm 1: Hành trang tri thức
- Lí lẽ và bằng chứng 1: Bất cứ ngành nào, kiến thức cốt lõi của ngành là đương
nhiên; Cần phải nắm bắt được kiến thức của các ngành gần, các ngành liên quan;
Trang bị khối kiến thức chung mà bất cứ công dân thế kỉ XXI nào cũng cần có.
- Luận điểm 2: Hành trang về kĩ năng
- Lí lẽ và bằng chứng 2: Thiếu kĩ năng làm việc là vấn đề của nhiều quốc gia;
P21 đưa ra ba khối kĩ năng trọng yếu cho sinh viên gồm kĩ năng học tập và sáng
tạo, kĩ năng công nghệ thông tin và truyền thông; kĩ năng sống và nghề nghiệp.
- Luận điểm 3: Hành trang thái độ
- Lí lẽ và bằng chứng 3: Thái độ mà người trẻ cần có là sẵn sàng, chủ động, có sự chuẩn bị.
=> Mục đích: Nhắc nhở thế hệ trẻ cần chuẩn bị hành trang vào thế kỉ XXI
(3) Công nghệ AI của hiện tại và tương lai
Luận đề: Công nghệ AI có tác động như thế nào đối với hiện tại và tương lai
- Luận điểm 1: Hỗ trợ hệ thống cổng thông tin chính phủ.
- Lí lẽ và bằng chứng 1:
 Chìa khóa để tiến đến cải tiến, cải cách hành chính hiệu quả, triệt để, giúp
thay đổi đáng kể và giải quyết nhiều vấn đề quản lí và điều hành.
 Việc vận dụng AI vào hệ thống chatbot, điều này cho phép người dân truy
vấn thông tin và nhận được câu trả lời nhanh chóng.
- Luận điểm 2: Hỗ trợ nhận diện khuôn mặt.
- Lí lẽ và bằng chứng 2: Một ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc xác minh đặc
tính gương mặt, máy tính tự động xác định…
- Luận điểm 3: Hỗ trợ ngành Vận tải
- Lí lẽ bằng chứng 3: Tạo ra các ứng dụng trên những phương tiện vận tải tự lái,
điển hình là ô tô; giúp tự lái xe an toàn và xử lí thông minh
=> Mục đích: Khẳng định vai trò của công nghệ AI trong xã hội hiện đại.
(4) Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”
Luận đề: Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”:
- Luận điểm 1: Hình tượng nhân vật ông lão đánh cá
- Lí lẽ và bằng chứng 1:
 Biểu tượng con người chinh phục thiên nhiên;
 Bằng kinh nghiệm, trí thông minh đã chiến thắng trong cuộc chiến đấu ác liệt.
- Luận điểm 2: Tinh thần bất khuất của ông lão đánh cá:
- Lí lẽ và bằng chứng 2:
 Sức chịu đựng và ý chí kiên cường, không chấp nhận khó khăn
 Bằng lòng dũng cảm với trí thông minh, chiến thắng con cá kiếm khổng lồ.
=> Mục đích: Bài học về tinh thần kiên cường, không chấp nhận khó khăn…
Câu 2. Theo bạn, điều gì làm nên sự hấp dẫn, thuyết phục cho nhan đề văn bản nghị luận.
Điều làm nên sự hấp dẫn, thuyết phục cho nhan đề văn bản nghị luận là ngắn
gọn, dễ hiểu và giàu hình ảnh, giá trị biểu cảm.
Câu 3. Yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả có tác dụng như thế nào đối với văn bản nghị luận?
Yếu tố thuyết minh, tự sự, miêu tả có tác dụng giúp người đọc hình dung về
luận đề, bằng chứng trong văn bản; cung cấp tri thức về nguồn gốc, cấu tạo, vai
trò, ý nghĩa… của đối tượng cần bàn luận.
Câu 4. Bạn hãy ghi lại những cách mở bài, kết bài ấn tượng mà bản thân và các
bạn đã thực hiện khi viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội.
- Mở bài: Cuộc đời của mỗi người giống như một cuốn tiểu thuyết, không ai
giống ai. Cũng giống như câu nói: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra
nhưng ta được lựa chọn cách mình sống”. Câu nói trên đã để lại trong chúng ta nhiều suy tư sâu sắc.
- Kết bài: Tóm lại, câu nói: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng ta
được chọn cách mình sẽ sống” đã để lại cho mỗi người bài học sâu sắc. Mỗi
người hãy lựa chọn cho mình một cách sống đúng đắn để cuộc đời trở nên ý nghĩa.
Câu 5. Khi trình bày ý kiến, đánh giá về một vấn đề xã hội, cần lưu ý điều gì để
phản hồi hiệu quả các ý kiến trái chiều của người nghe?
Khi trình bày ý kiến, đánh giá về một vấn đề xã hội, cần lưu ý cần có thái độ
cầu thị, nghiêm túc và ghi chép ý kiến, lựa chọn câu hỏi, ý kiến quan trọng để
giải đáp thắc mắc của người nghe.
Câu 6. Giải thích nghĩa của từ được in đậm trong câu sau. Tìm thêm ít nhất năm
kết hợp các từ có chứa từ này.
Đối với ngư dân, bắt được cá, mà cá càng to thì niềm vinh dự, lòng kiêu hãnh càng lớn.
(Lê Lưu Oanh, Hình tượng con người chinh phục thế giới trong “Ông già và biển cả”)
- Giải thích “niềm”: từ dùng để chỉ từng tâm trạng, trạng thái tình cảm cụ thể
(thường là tích cực) mà con người trải qua
- Một số từ: niềm vui, niềm tự hào, niềm hạnh phúc, niềm hy vọng, niềm lạc quan…
Câu 7. Theo bạn, việc chủ động chuẩn bị những hành trang vào tương lai có ý
nghĩa gì đối với các bạn trẻ hiện nay?
 Hoàn thiện bản thân tốt hơn.
 Trở nên tự tin và chủ động hơn trong mọi hoàn cảnh.
 Dám đương đầu với thách thức, bản lĩnh vượt qua khó khăn để bước tới thành công…