Ôn tập trang 95 | Soạn văn 7 Chân trời sáng tạo

Giới thiệu tài liệu Soạn văn 7: Ôn tập trang 95, thuộc sách Chân trời sáng tạo, tập 1. Tài liệu được giới thiệu dành cho các bạn học sinh lớp 7, mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 7: Ôn tp (trang 95)
Câu 1. Tóm tắt các đặc điểm ca th loi tản văn, tùy bút.
- Tản văn là loại văn xuôi ngắn gn, hàm súc có cách th hiện đa dạng (tr tình,
t s, ngh lun, miêu tả…) nhưng nhìn chung đều mang tính cht chm phá,
bc l trc tiếp suy nghĩ, cm xúc của người viết qua các hiện tượng đời sng
thưng nhật, giàu ý nghĩa xã hội.
- Tùy bút là mt th trong kí, dùng đ ghi chép, miêu t nhng hình nh, s vic
người viết quan sát, chng kiến; đồng thi chú trng th hin cm xúc, tình
cảm, suy nghĩ của tác gi trước các hin tượng và vấn đề của đời sng.
Câu 2. Đọc lại các văn bản trong bài và điền vào phiếu sau (làm vào v):
Văn bản
Ch đề
Du hiu nhn
biết cái tôi ca
người viết
nh cm, cm xúc ca
người viết th hin qua
ngôn ng văn bản
Cm Vòng
Gii thiu v
Cm Vòng.
Ngôi k th
nhất, người k
xưng “tôi”.
- ai, mt bui sáng mùa
thu… yêu đương?
- Một ngày đầu tháng
Tám…phơi phới.
- Ta va nhai nh nhẹ…
cảm khái nhường bao!
Mùa thu v
Trùng Khánh
nghe ht d
Gii thiu v
ht d Trùng
Khánh.
Ngôi k th
nhất, người k
xưng “tôi”.
- Nhiều người nói vi tôi…ở
Trùng Khánh.
- Cái đồ thì… vưỡn.
- Tóm li, cm trn ht d
mt th vật quý, dùng để
khoản đãi quý nhân.
- Ht d rơi rơi n a
màu nâu. Đó bn nhc
mùa thu quê tôi không th
nào quên.
- Đó điểm du lch mang
màu sắc, hương vị ca tình
yêu.
- Tht tuyt vời, khi được
lang thang trong mt khu
rng d cc kì lãng mn…
- Rng d khe kh hát…
đáng sng.
- những vùng núi cao…
ời sung sướng.
Mùa sân phơi
trước
K nim v
mùa sân phơi
trước.
Ngôi k th
nhất, người k
xưng “mình”.
- Càng v gn cuối năm giàn
phơi càng bận rn.
- Vậy nước miếng mình
a ra, trên từng mét đường
v nhà ngoi.
- Tâm hn mt nhoài vi
những món ăn cực mi
gi trong sân thiên h.
- ng may qua mỗi tháng
Chạp… mình bỗng bâng quơ
nh.
- Nhận ra trên giàn cũng
phơi những thân phận người.
Mình bng nghe nh nhõm
khi nhìn theo bóng nh đưa
chiếc đò về bên kia sông.
Câu 3. Ghi li cm nhn ca em v cái tôi của người viết trong văn bản Cm
Vòng Mùa thu v Trùng Khánh nghe ht d hát theo mu bng sau (làm vào
v):
Văn bản
Cm nhn v i tôi của người viết
Cm Vòng
Cái tôi tinh tế, nhy cm.
Mùa thu v Trùng Khánh nghe ht d
Độc đáo, mi l
Câu 4. S khác bit v ngôn ng gia các vùng miền ý nghĩa như thế nào?
Nêu mt vài ví d th hin s khác bit y.
- S khác bit v ngôn ng gia các vùng min góp phần làm tăng sự giàu đẹp
ca tiếng Vit.
- Ví d: Min Bc (qu roi) - Min Trung (qu đào) - Min Nam (qu mn).
Câu 5. Khi viết bài văn biểu cm v s vic tóm tắt ý chính do người khác
trình bày, em cần lưu ý những gì?
- Khi viết bài văn biểu cm v s vic:
B cục đầy đủ ba phn.
Tình cm trong sáng, chân thc…
- Khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày:
Ni dung tóm tắt đầy đủ.
Ghi ngn gọn thông tin dưới dng t khóa, sơ đồ...
Câu 6. Ghi li nhng món quà thiên nhiên ban tng cho em mi ngày
nhng vic em có th làm để giúp thiên nhiên tươi đẹp hơn (làm vào vở):
Quà tng ca thiên
nhiên
Cây và hoa
Các loài động vt
Bãi biển đẹp
Câu 7. T những đã học trong bài hc này, em hãy tr li câu hi: Quà tng
của thiên nhiên có ý nghĩa như thế nào đối vi cuc sng ca chúng ta?
Quà tng của thiên nhiên ý nghĩa vi cuc sng ca chúng ta: Thiên nhiên
cung cp ngun tài nguyên quý giá phc v cho cuc sng của con người…
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 7: Ôn tập (trang 95)
Câu 1. Tóm tắt các đặc điểm của thể loại tản văn, tùy bút.
- Tản văn là loại văn xuôi ngắn gọn, hàm súc có cách thể hiện đa dạng (trữ tình,
tự sự, nghị luận, miêu tả…) nhưng nhìn chung đều mang tính chất chấm phá,
bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc của người viết qua các hiện tượng đời sống
thường nhật, giàu ý nghĩa xã hội.
- Tùy bút là một thể trong kí, dùng để ghi chép, miêu tả những hình ảnh, sự việc
mà người viết quan sát, chứng kiến; đồng thời chú trọng thể hiện cảm xúc, tình
cảm, suy nghĩ của tác giả trước các hiện tượng và vấn đề của đời sống.
Câu 2. Đọc lại các văn bản trong bài và điền vào phiếu sau (làm vào vở): Dấu hiệu nhận
Tình cảm, cảm xúc của Văn bản Chủ đề biết cái tôi của
người viết thể hiện qua người viết ngôn ngữ văn bản Cốm Vòng Giới thiệu về Ngôi kể
thứ - Có ai, một buổi sáng mùa Cốm Vòng.
nhất, người kể thu… yêu đương? xưng “tôi”. - Một ngày đầu tháng Tám…phơi phới.
- Ta vừa nhai nhỏ nhẹ… Mà cảm khái nhường bao!
Mùa thu về Giới thiệu về Ngôi kể
thứ - Nhiều người nói với tôi…ở
Trùng Khánh hạt dẻ Trùng nhất, người kể Trùng Khánh. nghe hạt dẻ Khánh. xưng “tôi”. - Cái đồ thì… vưỡn.
- Tóm lại, cốm trộn hạt dẻ là
một thứ vật quý, dùng để khoản đãi quý nhân.
- Hạt dẻ rơi rơi như mưa
màu nâu. Đó là bản nhạc
mùa thu ở quê tôi không thể nào quên.
- Đó là điểm du lịch mang
màu sắc, hương vị của tình yêu.
- Thật là tuyệt vời, khi được lang thang trong một khu
rừng dẻ cực kì lãng mạn…
- Rừng dẻ khe khẽ hát… là đáng sống.
- Ở những vùng núi cao… cười sung sướng.
Mùa sân phơi Kỉ niệm về Ngôi kể thứ - Càng về gần cuối năm giàn trước
mùa sân phơi nhất, người kể phơi càng bận rộn. trước. xưng “mình”.
- Vậy là nước miếng mình
ứa ra, trên từng mét đường về nhà ngoại.
- Tâm hồn mệt nhoài với
những món ăn cực kì mời gọi trong sân thiên hạ. - Cũng may qua mỗi tháng
Chạp… mình bỗng bâng quơ nhớ. - Nhận ra trên giàn cũng
phơi những thân phận người. Mình bỗng nghe nhẹ nhõm
khi nhìn theo bóng nhỏ đưa
chiếc đò về bên kia sông.
Câu 3. Ghi lại cảm nhận của em về cái tôi của người viết trong văn bản Cốm
Vòng và Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát theo mẫu bảng sau (làm vào vở): Văn bản
Cảm nhận về cái tôi của người viết Cốm Vòng
Cái tôi tinh tế, nhạy cảm.
Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ Độc đáo, mới lạ
Câu 4. Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền có ý nghĩa như thế nào?
Nêu một vài ví dụ thể hiện sự khác biệt ấy.
- Sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền góp phần làm tăng sự giàu đẹp của tiếng Việt.
- Ví dụ: Miền Bắc (quả roi) - Miền Trung (quả đào) - Miền Nam (quả mận).
Câu 5. Khi viết bài văn biểu cảm về sự việc và tóm tắt ý chính do người khác
trình bày, em cần lưu ý những gì?
- Khi viết bài văn biểu cảm về sự việc:
 Bố cục đầy đủ ba phần.
 Tình cảm trong sáng, chân thực…
- Khi tóm tắt ý chính do người khác trình bày:
 Nội dung tóm tắt đầy đủ.
 Ghi ngắn gọn thông tin dưới dạng từ khóa, sơ đồ...
Câu 6. Ghi lại những món quà mà thiên nhiên ban tặng cho em mỗi ngày và
những việc em có thể làm để giúp thiên nhiên tươi đẹp hơn (làm vào vở):
Quà tặng của thiên
Việc em có thể làm để thiên nhiên tươi đẹp hơn nhiên Cây và hoa
Tích cực trồng cây xanh, Không hái hoa bẻ cành… Các loài động vật
Chăm sóc, bảo vệ động vật… Bãi biển đẹp
Không vứt rác bừa bãi, Bảo vệ cảnh quan thiên nhiên xung quanh biển…
Câu 7. Từ những gì đã học trong bài học này, em hãy trả lời câu hỏi: Quà tặng
của thiên nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
Quà tặng của thiên nhiên có ý nghĩa với cuộc sống của chúng ta: Thiên nhiên
cung cấp nguồn tài nguyên quý giá phục vụ cho cuộc sống của con người…