PASSAGE 8_Theme 7. Cultural Diversity (Đa dạng văn hóa)

PASSAGE 8_Theme 7. Cultural Diversity (Đa dạng văn hóa) có sẵn lời giải chi tiết, phương pháp đọc hiểu, mẹo giải hay giúp tăng kiến thức cho các em học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Page 1
PASSAGE 8
Because writing has become so important in our culture, we sometimes think of it as more real than
speech. A little thought, however, will show why speech is primary and writing secondary to language.
Human beings have been writing (as far as we can tell from surviving evidence) for at least 5000 years;
but they have been talking for much longer, doubtless ever since there have been human beings.
When writing did develop, it was derived from and represented speech, although imperfectly. Even
today there are spoken languages that have no written form. Furthermore, we all learn to talk well before
we learn to write; any human child who is not severely handicapped physically or mentally will learn to
talk: a normal human being cannot be prevented from doing so. On the other hand, it takes a special effort
to learn to write. In the past many intelligent and useful members of society did not acquire the skill, and
even today many who speak languages with writing systems never learn to read or write, while some who
learn the rudiments of those skills do so only imperfectly.
To affirm the primacy of speech over writing is not, however, to disparage the latter. One advantage
writing has over speech is that it is more permanent and makes possible the records that any civilization
must have. Thus, if speaking makes us human, writing makes us civilized.
Question 1. We sometimes think of writing as more real than speech because .
A. writing is secondary to language
B. human beings have been writing for at least 5000 years
C. it has become very important in our culture
D. people have been writing since there have been human beings
Question 2. The author of the passage argues that .
A. speech is more basic to language than writing
B. writing has become too important in today’s society
C. everyone who learns to speak must learn to write
D. all languages should have a written form
Question 3. According to the passage, writing .
A. is represented perfectly by speech B. represents speech, but not perfectly
C. developed from imperfect speech D. is imperfect, but less so than speech
Question 4. Normal human beings .
A. learn to talk after learning to write B. learn to write before learning to talk
C. learn to write and to talk at the same time D. learn to talk before learning to write
Question 5. Learning to write is .
A. easy B. too difficult C. not easy D. very easy
Question 6. In order to show that learning to write requires effort, the author gives the example of
.
A. people who learn the rudiments of speech B. severely handicapped children
C. intelligent people who couldn’t write D. people who speak many languages
Question 7. In the author’s judgment, .
A. writing has more advantages than speech
B. writing is more real than speech
Page 2
C. speech conveys ideas less accurately than writing does
D. speech is essential but writing has important benefits
Question 8. The word “advantage” in the last paragraph most closely means .
A. “rudiments” B. “skill” C. “domination” D. “benefit”
ĐÁP ÁN
1-C
2-A
3-B
4-D
5-C
6-C
7-D
8-D
LỜI GIẢI CHI TIẾT
Question 1:
Chúng ta thường nghĩ viết thật hơn nói bởi
A. viết là ngôn ngữ thứ yếu
B. con người đã viết trong ít nhất 5000 m
C. nó rất quan trọng trong nền văn hóa của chúng ta.
D. Mọi người đã viết kể từ khi có con người
Thông tin câu: “Because writing has become so important in our culture, we sometimes think of it as
more real than speech.” (Bởi vì viết trở nên rất quan trọng trong nền văn hóa của chúng ta, đôi khi chúng
ta nghĩ về nó thực hơn lời nói)
Question 2:
Tác giả trong bài đọc tranh luận rằng
A. Nói là ngôn ngữ cơ bản hơn viết
B. viết trở nên quá quan trọng trong xã hội ngày nay
C. tất cả những người học để nói chuyện phải tìm hiểu để viết
D. tất cả các ngôn ngữ cần phải có một hình thức viết
Thông tin ở câu: “Furthermore, we all learn to talk well before we learn to write; any human child who is
not severely handicapped physically or mentally will learn to talk: a normal human being cannot be
prevented from doing so.” (Hơn nữa, tất cả chúng ta học cách nói tốt trước khi chúng ta học viết; bất kỳ
đứa trẻ nào không bị khuyết tật nghiêm trọng về thể chất hay tinh thần sẽ học nói: một người bình
thường không thể bị ngăn cản làm việc đó)
Question 3:
represents speech, but not perfectly
Thông tin ở đoạn sau: “When writing did develop, it was derived from and represented speech, although
imperfectly.”
(Khi chữ viết phát triển, nó được lấy từ và đại diện cho tiếng nói, dù không hoàn chỉnh.)
Question 4:
Người bình thường
A. học nói sau khi học viết
B. học viết trước khi học nói
C. học viết và học nói cùng lúc
Page 3
D. học nói trước khi học viết
Thông tin ở câu: “we all learn to talk well before we learn to write” (tất cả chúng ta học cách nói tốt
trước khi chúng ta học viết)
Question 5:
Học viết
A. dễ dàng B. quá khó C. không dễ D. rất dễ
Thông tin ở câu: “On the other hand, it takes a special effort to learn to write.” (mặt khác, nó cần một nỗ
lực đặc biệt để học viết) =>Học viết không dễ
Question 6:
Để thể hiên rằng học viết cần phải nỗ lực, tác giả đưa ra ví dụ về
A. những người tìm hiểu nguyên lý cơ bản của lời nói
B. trẻ em khuyết tật nặng
C. những người thông minh không thể viết
D. những người nói nhiều ngôn ngữ
Thông tin ở câu: “On the other hand, it takes a special effort to learn to write. In the past many intelligent
and useful members of society did not acquire the skill… ..... ,” (mặt khác, cần một nỗ lực đặc biệt để
học viết. Trong quá khứ nhiều thành viên thông minh và hữu ích của xã hội đã không có được kỹ năng
đó… . ,)
Question 7:
Kết luận của tác giả,
A. viết có lợi thế hơn so với lời nói
B. viết thực hơn lời nói
C. ý tưởng truyền tải lời nói ít chính xác hơn so với viết
D. Nói rất cần thiết nhưng kỹ năng viết cũng có những lợi ích quan trọng.
Thông tin ở câu cuối của bài: “Thus, if speaking makes us human, writing makes us civilized.” (Do đó,
nếu nói làm chúng ta người hơn, viết lại làm cho chúng ta văn minh)
Question 8:
Từ “advantage” ở đoạn cuối gần nghĩa nhất với………….
A. các nguyên B. kỹ năng C. sự thống trị D. lợi ích
Advantage = benefit: lợi ích, thuận lợi.
Dịch bài
Bởi vì viết trở nên rất quan trọng trong nền văn hóa của chúng ta, đôi khi chúng ta nghĩ về nó thực
hơn lời nói. Tuy nhiên, suy nghĩ một chút sẽ thấy tại sao lời nói lại chủ yếu và viết thứ yếu với ngôn
ngữ. Con người đã viết (như chúng ta thể nói từ bằng chứng còn sót lại) ít nhất 5000 năm; nhưng học
đã nói chuyện lâu hơn thế, chắc chắn kể từ khi có con người.
Khi viết đã phát triển, nó được bắt nguồn từ và thể hiện lời nói, mặc dù không hoàn hảo. Thậm chí
ngày nay, ngôn ngữ nói được không hình thức viết. Hơn nữa, tất cả chúng ta học cách nói tốt
trước khi chúng ta học viết; bất kỳ đứa trẻ nào không bị khuyết tật nghiêm trọng về thể chất hay tinh
thần sẽ học nói: một người bình thường không thbị ngăn cản làm việc đó. Mặt khác, cần một nỗ lực
đặc biệt để học viết. Trong quá khứ nhiều thành viên thông minh và hữu ích của xã hội đã không có được
Page 4
kỹ năng đó, và ngay cả ngày nay nhiều người nói ngôn ngữ với hệ thống viết cũng không bao giờ học đọc
hoặc viết, trong khi một số người tìm hiểu những nguyên bản của những kỹ năng này làm nvậy
chỉ không hoàn hảo.
Tuy nhiên, để khẳng định tính ưu việt của lời nói vượt trên viết không phải là chê bai cái sau. Một
lợi thế viết trên lời nói lâu dài hơn làm thể các ghi chép bất kỳ nền văn minh nào
cũng phải có. Do đó, nếu nói làm chúng ta người hơn, viết lại làm cho chúng ta văn minh.
| 1/4

Preview text:

PASSAGE 8
Because writing has become so important in our culture, we sometimes think of it as more real than
speech. A little thought, however, will show why speech is primary and writing secondary to language.
Human beings have been writing (as far as we can tell from surviving evidence) for at least 5000 years;
but they have been talking for much longer, doubtless ever since there have been human beings.
When writing did develop, it was derived from and represented speech, although imperfectly. Even
today there are spoken languages that have no written form. Furthermore, we all learn to talk well before
we learn to write; any human child who is not severely handicapped physically or mentally will learn to
talk: a normal human being cannot be prevented from doing so. On the other hand, it takes a special effort
to learn to write. In the past many intelligent and useful members of society did not acquire the skill, and
even today many who speak languages with writing systems never learn to read or write, while some who
learn the rudiments of those skills do so only imperfectly.
To affirm the primacy of speech over writing is not, however, to disparage the latter. One advantage
writing has over speech is that it is more permanent and makes possible the records that any civilization
must have. Thus, if speaking makes us human, writing makes us civilized.
Question 1. We sometimes think of writing as more real than speech because .
A. writing is secondary to language
B. human beings have been writing for at least 5000 years
C. it has become very important in our culture
D. people have been writing since there have been human beings
Question 2. The author of the passage argues that .
A. speech is more basic to language than writing
B. writing has become too important in today’s society
C. everyone who learns to speak must learn to write
D. all languages should have a written form
Question 3. According to the passage, writing .
A. is represented perfectly by speech
B. represents speech, but not perfectly
C. developed from imperfect speech
D. is imperfect, but less so than speech
Question 4. Normal human beings .
A. learn to talk after learning to write
B. learn to write before learning to talk
C. learn to write and to talk at the same time
D. learn to talk before learning to write
Question 5. Learning to write is . A. easy B. too difficult C. not easy D. very easy
Question 6. In order to show that learning to write requires effort, the author gives the example of .
A. people who learn the rudiments of speech
B. severely handicapped children
C. intelligent people who couldn’t write
D. people who speak many languages
Question 7. In the author’s judgment, .
A. writing has more advantages than speech
B. writing is more real than speech Page 1
C. speech conveys ideas less accurately than writing does
D. speech is essential but writing has important benefits
Question 8. The word “advantage” in the last paragraph most closely means . A. “rudiments” B. “skill” C. “domination” D. “benefit” ĐÁP ÁN 1-C 2-A 3-B 4-D 5-C 6-C 7-D 8-D
LỜI GIẢI CHI TIẾT Question 1:
Chúng ta thường nghĩ viết thật hơn nói bởi vì
A. viết là ngôn ngữ thứ yếu
B. con người đã viết trong ít nhất 5000 năm
C. nó rất quan trọng trong nền văn hóa của chúng ta.
D. Mọi người đã viết kể từ khi có con người
Thông tin ở câu: “Because writing has become so important in our culture, we sometimes think of it as
more real than speech.” (Bởi vì viết trở nên rất quan trọng trong nền văn hóa của chúng ta, đôi khi chúng
ta nghĩ về nó thực hơn lời nói)
Question 2:
Tác giả trong bài đọc tranh luận rằng
A. Nói là ngôn ngữ cơ bản hơn viết
B. viết trở nên quá quan trọng trong xã hội ngày nay
C. tất cả những người học để nói chuyện phải tìm hiểu để viết
D. tất cả các ngôn ngữ cần phải có một hình thức viết
Thông tin ở câu: “Furthermore, we all learn to talk well before we learn to write; any human child who is
not severely handicapped physically or mentally will learn to talk: a normal human being cannot be
prevented from doing so.” (Hơn nữa, tất cả chúng ta học cách nói tốt trước khi chúng ta học viết; bất kỳ
đứa trẻ nào mà không bị khuyết tật nghiêm trọng về thể chất hay tinh thần sẽ học nói: một người bình
thường không thể bị ngăn cản làm việc đó)
Question 3:
represents speech, but not perfectly
Thông tin ở đoạn sau: “When writing did develop, it was derived from and represented speech, although imperfectly.”
(Khi chữ viết phát triển, nó được lấy từ và đại diện cho tiếng nói, dù không hoàn chỉnh.) Question 4: Người bình thường
A. học nói sau khi học viết
B. học viết trước khi học nói
C. học viết và học nói cùng lúc Page 2
D. học nói trước khi học viết
Thông tin ở câu: “we all learn to talk well before we learn to write” (tất cả chúng ta học cách nói tốt
trước khi chúng ta học viết)
Question 5: Học viết A. dễ dàng B. quá khó C. không dễ D. rất dễ
Thông tin ở câu: “On the other hand, it takes a special effort to learn to write.” (mặt khác, nó cần một nỗ
lực đặc biệt để học viết)
=>Học viết không dễ Question 6:
Để thể hiên rằng học viết cần phải nỗ lực, tác giả đưa ra ví dụ về
A. những người tìm hiểu nguyên lý cơ bản của lời nói
B. trẻ em khuyết tật nặng
C. những người thông minh không thể viết
D. những người nói nhiều ngôn ngữ
Thông tin ở câu: “On the other hand, it takes a special effort to learn to write. In the past many intelligent
and useful members of society did not acquire the skill… ..... ,” (mặt khác, nó cần một nỗ lực đặc biệt để
học viết. Trong quá khứ nhiều thành viên thông minh và hữu ích của xã hội đã không có được kỹ năng đó… . ,)
Question 7:
Kết luận của tác giả,
A. viết có lợi thế hơn so với lời nói
B. viết thực hơn lời nói
C. ý tưởng truyền tải lời nói ít chính xác hơn so với viết
D. Nói rất cần thiết nhưng kỹ năng viết cũng có những lợi ích quan trọng.
Thông tin ở câu cuối của bài: “Thus, if speaking makes us human, writing makes us civilized.” (Do đó,
nếu nói làm chúng ta người hơn, viết lại làm cho chúng ta văn minh)
Question 8:
Từ “advantage” ở đoạn cuối gần nghĩa nhất với…………. A. các nguyên lý B. kỹ năng C. sự thống trị D. lợi ích
Advantage = benefit: lợi ích, thuận lợi. Dịch bài
Bởi vì viết trở nên rất quan trọng trong nền văn hóa của chúng ta, đôi khi chúng ta nghĩ về nó thực
hơn lời nói. Tuy nhiên, suy nghĩ một chút sẽ thấy tại sao lời nói lại là chủ yếu và viết là thứ yếu với ngôn
ngữ. Con người đã viết (như chúng ta có thể nói từ bằng chứng còn sót lại) ít nhất 5000 năm; nhưng học
đã nói chuyện lâu hơn thế, chắc chắn kể từ khi có con người.
Khi viết đã phát triển, nó được bắt nguồn từ và thể hiện lời nói, mặc dù không hoàn hảo. Thậm chí
ngày nay, có ngôn ngữ nói được mà không có hình thức viết. Hơn nữa, tất cả chúng ta học cách nói tốt
trước khi chúng ta học viết; bất kỳ đứa trẻ nào mà không bị khuyết tật nghiêm trọng về thể chất hay tinh
thần sẽ học nói: một người bình thường không thể bị ngăn cản làm việc đó. Mặt khác, nó cần một nỗ lực
đặc biệt để học viết. Trong quá khứ nhiều thành viên thông minh và hữu ích của xã hội đã không có được Page 3
kỹ năng đó, và ngay cả ngày nay nhiều người nói ngôn ngữ với hệ thống viết cũng không bao giờ học đọc
hoặc viết, trong khi một số người tìm hiểu những nguyên lý cơ bản của những kỹ năng này làm như vậy chỉ không hoàn hảo.
Tuy nhiên, để khẳng định tính ưu việt của lời nói vượt trên viết không phải là chê bai cái sau. Một
lợi thế mà viết có trên lời nói là nó lâu dài hơn và làm có thể các ghi chép mà bất kỳ nền văn minh nào
cũng phải có. Do đó, nếu nói làm chúng ta người hơn, viết lại làm cho chúng ta văn minh. Page 4