Phạm trù Tất nhiên và Ngẫu nhiên - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Tất nhiên và ngẫu nhiên cùng với mối quan hệ giữa chúng khôngchỉ góp phần xây dựng lên phép biện chứng duy vật mà nó còn cóý nghĩa đưa lại cho chúng ta bài học trong hoạt động nhận thức vàthực tiễn của đời sống hàng ngày. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN CỦA CẶP PHẠM
TRÙ TẤT NHIÊN VÀ NGẪU NHIÊN
1. Ý nghĩa phương pháp luận
Tất nhiên và ngẫu nhiên cùng với mối quan hệ giữa chúng không
chỉ góp phần xây dựng lên phép biện chứng duy vật mà nó còn có
ý nghĩa đưa lại cho chúng ta bài học trong hoạt động nhận thức và
thực tiễn của đời sống hàng ngày:
Một là, cần dựa vào tất nhiên chứ không thể dựa vào cái ngẫu nhiên.
VD: Học đi đôi với hành là điều tất nhiên. Vì vậy, là sinh viên
trường Đại học Kinh tế TPHCM, bản thân phải tự tìm cho mình
một môi trường thực hành phù hợp, không chần chừ, đẩy bản thân
vào thế bị động “há miệng chờ sung”, luôn luôn tìm tòi học hỏi,
trau dồi và tự tìm kiếm cơ hội, không bị động ngồi chờ cơ hội đến.
Hai là, chỉ có thể tìm ra được tất nhiên bằng cách nghiên cứu
những ngẫu nhiên, tất nhiên và ngẫu nhiên chỉ mang tính tương
đối, chúng có thể chuyển hóa lẫn nhau. Vì vậy, ta cần tạo ra những
điều kiện nhất định để cản trở hoặc thúc đẩy sự chuyển hóa của
chúng theo mục đích nhất đinh, phù hợp với mong muốn của chúng ta.
VD: Trong nghiên cứu và học tập về môn kinh tế vi mô, bản thân
phải hiểu được những quy luật cung cầu, những ảnh hưởng tác
động làm thay đổi nên kinh tế thị trường, vì sao tác động của thuế
làm ảnh hưởng hành vi của doanh nghiệp và người mua. Phải tìm
hiểu và nghiên cứu, từ đó mới rút ra những quy luật và tìm ra
phương pháp thích hợp để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp
nhưng vẫn không thiệt thòi đến người tiêu dùng. Như theo V. I. Lê-
nin, “phân tích cụ thể mỗi tình tình cụ thể”, đó là “bản chất” và
“linh hồn sống” của chủ nghĩa Mác.
Ba là, không nên bỏ qua ngẫu nhiên mà phải có những phương
pháp dự phòng trường hợp các sự cố ngẫu nhiên xuất hiện bất ngờ.
VD1: Trong kháng chiến chống Pháp, một đồng chí cấp tướng đến
làm việc với Bác sai hẹn mất 15 phút, tất nhiên là có lý do: mưa to,
suối lũ, ngựa không qua được. Bác bảo:
– Chú làm tướng mà chậm đi mất 15 phút thì bộ đội của chú sẽ
hiệp đồng sai đi bao nhiêu? Hôm nay chú đã chủ quan, không
chuẩn bị đầy đủ các phương án, nên chú đã không giành được chủ động.
Vì vậy, để mưa gió, suối lũ là những sự kiện ngẫu nhiên, qua
câu chuyện của Bác cũng giúp chúng ta có được bài học trong
cuộc sống: Phải luôn luôn dự trù cho mình những phương án
phù hợp, không chủ quan, duy ý chí làm ảnh hưởng đến người
khác. Trong học tập, phải luôn luôn chuẩn bị kiến thức thật tốt,
chủ động tìm ra phương pháp học tập cho bản thân. Chẳng hạn,
chúng ta nên có kế hoạch học tập hiệu quả như chuẩn bị cho
mình nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, không nên chỉ
dựa vào 1 phương thức xét tuyển, đề phòng trường hợp ngẫu
nhiên do sức khoẻ, tâm lý.
Bốn là, trong thực tiễn, cần tạo ra điều kiện thuận lợi để cái ngẫu
nhiên phù hợp với thực tiễn thành tất nhiên và tất nhiên không phù
hợp thực tiễn thành ngẫu nhiên.
Sorry mọi người tui chưa tìm được ví dụ cho cái này, để có gì tui
tìm thêm rồi gửi sau nha.