lOMoARcPSD| 47028186
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
ĐỀ KIỂM TRA TỰ LUẬN
HỌC PHẦN: LÝ LUẬN NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT
Ngành học: Luật
Họ và tên: Ngô Hồng Vượng
Ngày sinh: 25/03/1984
Lớp hành chính: HVC121A Tài khoản học tập: vuongnh004
Đề 1: Phân biệt nhà nước với các tổ chức xã hội khác. Lấy ví dụ.
Khái niện nhà nước và các tổ chức xã hội khác là gì?
1 . Nhà nước là :
- Nhà nước là một bộ phận cấu thành hệ thống chính trị, là một tổ chức
quyền lực chính trị của hội giai cấp, có lãnh thổ, dân cư và chính quyền
độc lập, khả năng đặt ra thực thi pháp luật nhằm thiết lập trật tự hội
nhất định trong phạm vi lãnh thổ của mình.
- Nhà nước bộ máy nnước từ Trung ương đến địa phương theo đơn
vị hành chính cthể. Nhà nước nằm trong hệ thống chính trị Việt Nam do Đảng
cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
2 . Tổ chức xã hội là :
- Tổ chức hội một trong những bộ phận cấu thành của hệ thống
chính trị nước ta được hình thành trên sở tự nguyện của các thành viên
hoạt động theo pháp luật theo điều lệ nhằm đáp ứng những lợi ích chính
đáng của các thành viên phát huy tính tích cực chính trị của các thành viên
tham gia vào quản lý nhà nước, xã hội.
- Tổ chức xã hội đại diện cho nhiều tầng lớp, giai cấp trong xã hội thay
mặt cho quần chúng nhân dân thực hiện quyền lực chính trị, thông qua các tổ
lOMoARcPSD| 47028186
chức hội, công dân công dân còn thực hiện bảo vệ các quyền, lợi ích chính
đáng của mình.
- Các tổ chức hội đa dạng về hình thức, tên gọi như: Hội, liên hiệp
hội, tổng hội, liên đoàn hiệp hội. Ví dụ: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên
đoàn lao động Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông
dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Vai trò của các tổ chức chính trị, hội: Tổ chức chính trị hội đóng
góp một vai trò quan trọng trong chính trị nước ta, các tổ chức chính trị xã hội
sẽ thực hiện vai trò tập hợp đoàn kết các lực lượng quần chúng nhân dân
mọi lĩnh vực như lực lượng phụ nữ trong Hội liên hiện phụ nữ, lực lượng công
nhân viên lao động trong Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, lực lượng thanh
niên trong Đoàn thanh niên Việt Nam,… Mỗi tổ chức sẽ tuyên truyền về các
chủ trương, chính sách của Đảng nhà ớc cho lực lượng của mình, điều này
nhằm đưa sâu, rộng những chủ trương, chính sách đó để người dân nắm bắt. Từ
đó nhân dân vững tin hơn và định hướng của Đảng và nhà nước thực hiện điều
nhân dân giao phó.
Không những thế mỗi lực lượng trong mỗi tổ chức chính trị hội còn
đại diện cho một nhóm người trong hội, những nhóm có cùng chung lợi ích,
công việc mục tiêu thì sẽ cùng bảo vệ trước những bất công hội. Như
Tổng liên Đoàn lao động Việt Nam đại diện cho lực lượng lao động, công nhân
làm việc cho các doanh nghiệp bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp của người
lao động, tránh để người lao động bị bóc lột.
Phân biệt Nhà nước và các tổ chức xã hội khác nhau:
Nhà nước
Các tổ chức xã hội
Về
quyền
lực
quyền lực công, quyền lực chính trị
quản mọi vấn đề của nhà nước và
hội.
Không thiết lập quyền
lực công, chỉ có tính bắt
buộc của người đứng
đầu.
lOMoARcPSD| 47028186
tổ chức quyền lực đặc biệt của
hội. Nhà nước tổ chức quyền lực
chung của toàn hội, quyền lực của
nhà nước tác động bao trùm lên toàn
hội, tới mọi tổ chức, nhân, mọi
khu vực lãnh thổ quốc gia các lĩnh
vực bản của đời sống: kinh tế, chính
trị, văn hóa, giáo dục...
Mọi nhân tổ chức đang sống
hoạt động trong phạm vi lãnh thổ quốc
gia đều phải phục tùng quyền lực và ý
chí của nhà nước. Do đó, nhà nước
tổ chức có cơ sở xã hội và phạm vi tác
động rộng lớn nhất trong quốc gia.
Hình thành nên một hệ thống các
quan nhà nước từ trung ương tới địa
phương, trong đó các quan bạo
lực, cưỡng chế như quân đội, cảnh sát,
tòa án... Nhờ quyền lực bộ máy
chuyên thực thi quyền lực đó nhà
nước có thể điều hành quản
hội, thiết lập gigìn trật tự hội,
phục vụ bảo vệ lợi ích chung của
toàn xã hội cũng như lợi ích của lực
lượng cầm quyền.
Quản mọi vấn đề của nhà nước
hội
Chỉ tập trung về một vấn
đề xã hội cụ thể
Về quản
Thực hiện việc quản lý dân cư theo
Không phân chia lãnh
lOMoARcPSD| 47028186
lý dân
cư/thàn
h viên
lãnh thổ. Nhà nước luôn lấy việc quản
dân theo lãnh thổ làm điểm xuất
phát. Người dân không phân biệt huyết
thống, dân tộc, giới tính... cứ sống trên
một khu vực lãnh thổ nhất định thì chịu
sự quản lý của một nhà nước nhất định
và do vậy họ thực hiện quyền và nghĩa
vụ đối với nhà nước nơi mà họ trú.
Nhà nước thực hiện việc quản dân
trong phạm vi lãnh thổ quốc gia của
mình cũng theo địa bàn trú của họ
hay theo các đơn vị hành chính, lãnh
thổ.
thổ chỉ hệ thống
từ cao xuống thấp theo
đơn vị hành chính. Các
tổ chức hội khác
thường tập hợp quản
dân theo mục đích,
chính kiến, tưởng,
nghề nghiệp, độ tuổi
hoặc giới tính...
Về tham
gia đối
nội, đối
ngoại
Nắm githực thi chquyền quốc
gia. Chủ quyền quốc gia khái niệm
chỉ quyền quyết định tối cao của quốc
gia trong quan hđối nội quyền độc
lập tự quyết trong quan hệ đối ngoại.
Nhà nước đại diện chính thức cho
toàn quốc gia, dân tộc trong các quan
hệ đối nội và đối ngoại. Trong quan hệ
đối nội, quy định của nhà nước giá
trị bắt buộc phải tôn trọng hoặc thực
hiện đối với các tổ chức và cá nhân
liên quan; nhà nước thể cho phép
các tổ chức hội khác được thành lập
hoạt động hoặc nhà nước công nhận
sự tồn tại hoạt động hợp pháp của
các tổ chức
Không chủ quyền
riêng nằm trong nhà
nước, chỉ đại diện cho tổ
chức của mình. Các tổ
chức hội khác chỉ
được thành lập, tồn tại
hoạt động một cách
hợp pháp khi được nhà
nước cho phép hoặc
công nhận, đồng thời chỉ
thể nhân danh chính
tổ chức đó khi tham gia
vào các quan hệ đối nội,
đối ngoại chỉ dược
tham gia vào quan hệ
đối ngoại nào
lOMoARcPSD| 47028186
xã hội khác.
Trong quan hệ đối ngoại, nhà nước
toàn quyền xác định thực hiện các
đường lối, chính sách đối ngoại của
mình.
mà nhà nước cho phép.
Về ban
hành
văn bản
pháp lý
Ban hành pháp luật dùng pháp luật
làm công cụ quản hội. Pháp luật
là hệ thống các quy tắc xử sự chung
giá trị bắt buộc phải tôn trọng hoặc
thực hiện đối với các t chức
nhân liên quan trong phạm vi lãnh
thổ quốc gia. Nhà nước bảo đảm cho
pháp luật được thực hiện bằng nhiều
biện pháp: tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục, thuyết phục, tổ chức thực hiện,
động viên, khen thưởng, áp dụng các
biện pháp cưỡng chế nhà nước. Nhà
nước sdụng pháp luật đế quản
hội, điều chỉnh các quan hệ hội theo
mục đích của nhà nước và pháp luật là
một trong những công cụ quản
hiệu quả nhất của nhà nước
Được góp ý xây dựng
văn bản pháp luật, điều
lệ về nội quy tổ chức.
Các tổ chức xã hội khác
chỉ quyền ban hành
các quy định dưới dạng
điều lệ, chỉ thị, nghị
quyết có giá trị bắt buộc
phải tôn trọng và thực
hiện với c hội viên
trong tổ chức; đồng thời
bảo đảm cho các quy
định đó được thực hiện
bằng sự tgiác của các
hội viên bằng các
hình thức kỷ luật của tổ
chức.
Về thu
thuế, phí
Quy định các loại thuế thu thuế trên
quốc gia. Thuế khoản tiền hay hiện
vật người dân buộc phải nộp cho
nhà nước theo quy định của pháp luật.
Nhà nước một bộ máy được tách ra
khỏi lao động sản xuất trực tiếp đ
chuyên thực hiện chức năng
Đặt ra lệ phí thu phí
trong nội bộ, hoạt động
trên sở nguồn kinh
phí do c hội viên đóng
góp
lOMoARcPSD| 47028186
quản hội nên phải được nuôi
dưỡng từ nguồn của cải do n đóng
góp, không thuế bộ máy nhà nước
không thể tồn tại được thuế luôn
quốc sách của mọi nnước. Thuế còn
nguồn của cải quan trọng phục vụ
cho việc phát triển các mặt của đi
sống. Ngoài thuế, nhà nước còn
quyền phát hành tiền, công trái, vì thế,
nhà nước lực lượng vật chất to lớn,
không chỉ thể trang trải cho các hoạt
động của nó, những hoạt động bản
của hội, mà còn thể hỗ trợ một
phần kinh phí hoạt động cho một số tổ
chức khác
Ví dụ về nhà nước với các tổ chức xã hội khác:
Ví dụ cụ thể để thấy rõ được sự khác biệt giữa Nhà nước và các tổ chức
chính trị hội là: BGiao thông vận tải Công đoàn Giao thông vận tải Việt
Nam.
Hai quan này đều nằm trong hệ thống quan nhà nước, Chính phủ
và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
- Bộ Giao thông vận tải là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng
quản nhà nước về giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
địa, hàng hải, hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; quản nhà nước
các dịch vụ công theo quy định của pháp luật.
Theo quy định trên thì Bộ Giao thông vận tải chức năng quản lý nhà
nước về giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải,
lOMoARcPSD| 47028186
hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; quản nnước các dịch vụ
công theo quy định của pháp luật.
- Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam là một tổ chức chính trị xã hội
trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đóng góp cho việc tuyên
truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và
nhiệm vụ của tổ chứcng đoàn. Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của đoàn viên, người lao động thuộc ngành Giao thông vận tải.
Nghiên cứu tham gia quản nhà nước, quản kinh tế - xã hội của ngành Giao
thông vận tải.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
ĐỀ KIỂM TRA TỰ LUẬN
HỌC PHẦN: LÝ LUẬN NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT Ngành học: Luật
Họ và tên: Ngô Hồng Vượng Ngày sinh: 25/03/1984
Lớp hành chính: HVC121A Tài khoản học tập: vuongnh004
Đề 1: Phân biệt nhà nước với các tổ chức xã hội khác. Lấy ví dụ.
Khái niện nhà nước và các tổ chức xã hội khác là gì? 1 . Nhà nước là :
- Nhà nước là một bộ phận cấu thành hệ thống chính trị, là một tổ chức
quyền lực chính trị của xã hội có giai cấp, có lãnh thổ, dân cư và chính quyền
độc lập, có khả năng đặt ra và thực thi pháp luật nhằm thiết lập trật tự xã hội
nhất định trong phạm vi lãnh thổ của mình.
- Nhà nước có bộ máy nhà nước từ Trung ương đến địa phương theo đơn
vị hành chính cụ thể. Nhà nước nằm trong hệ thống chính trị Việt Nam do Đảng
cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
2 . Tổ chức xã hội là :
- Tổ chức xã hội là một trong những bộ phận cấu thành của hệ thống
chính trị ở nước ta được hình thành trên cơ sở tự nguyện của các thành viên
hoạt động theo pháp luật và theo điều lệ nhằm đáp ứng những lợi ích chính
đáng của các thành viên và phát huy tính tích cực chính trị của các thành viên
tham gia vào quản lý nhà nước, xã hội.
- Tổ chức xã hội đại diện cho nhiều tầng lớp, giai cấp trong xã hội thay
mặt cho quần chúng nhân dân thực hiện quyền lực chính trị, thông qua các tổ lOMoAR cPSD| 47028186
chức xã hội, công dân công dân còn thực hiện và bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của mình.
- Các tổ chức xã hội đa dạng về hình thức, tên gọi như: Hội, liên hiệp
hội, tổng hội, liên đoàn hiệp hội. Ví dụ: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên
đoàn lao động Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông
dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội: Tổ chức chính trị xã hội đóng
góp một vai trò quan trọng trong chính trị nước ta, các tổ chức chính trị xã hội
sẽ thực hiện vai trò tập hợp và đoàn kết các lực lượng quần chúng nhân dân ở
mọi lĩnh vực như lực lượng phụ nữ trong Hội liên hiện phụ nữ, lực lượng công
nhân viên lao động trong Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, lực lượng thanh
niên trong Đoàn thanh niên Việt Nam,… Mỗi tổ chức sẽ tuyên truyền về các
chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước cho lực lượng của mình, điều này
nhằm đưa sâu, rộng những chủ trương, chính sách đó để người dân nắm bắt. Từ
đó nhân dân vững tin hơn và định hướng của Đảng và nhà nước thực hiện điều nhân dân giao phó.
Không những thế mỗi lực lượng trong mỗi tổ chức chính trị xã hội còn
đại diện cho một nhóm người trong xã hội, những nhóm có cùng chung lợi ích,
công việc và mục tiêu thì sẽ cùng bảo vệ trước những bất công xã hội. Như
Tổng liên Đoàn lao động Việt Nam đại diện cho lực lượng lao động, công nhân
làm việc cho các doanh nghiệp bảo vệ các quyền lợi ích hợp pháp của người
lao động, tránh để người lao động bị bóc lột.
Phân biệt Nhà nước và các tổ chức xã hội khác nhau: Nhà nước
Các tổ chức xã hội Về
Có quyền lực công, quyền lực chính trị Không thiết lập quyền quyền
quản lý mọi vấn đề của nhà nước và xã lực công, chỉ có tính bắt lực hội. buộc của người đứng đầu. lOMoAR cPSD| 47028186
Là tổ chức quyền lực đặc biệt của xã
hội. Nhà nước là tổ chức quyền lực
chung của toàn xã hội, quyền lực của
nhà nước có tác động bao trùm lên toàn
xã hội, tới mọi tổ chức, cá nhân, mọi
khu vực lãnh thổ quốc gia và các lĩnh
vực cơ bản của đời sống: kinh tế, chính
trị, văn hóa, giáo dục...
Mọi cá nhân và tổ chức đang sống và
hoạt động trong phạm vi lãnh thổ quốc
gia đều phải phục tùng quyền lực và ý
chí của nhà nước. Do đó, nhà nước là
tổ chức có cơ sở xã hội và phạm vi tác
động rộng lớn nhất trong quốc gia.
Hình thành nên một hệ thống các cơ
quan nhà nước từ trung ương tới địa
phương, trong đó có các cơ quan bạo
lực, cưỡng chế như quân đội, cảnh sát,
tòa án... Nhờ có quyền lực và bộ máy
chuyên thực thi quyền lực đó mà nhà
nước có thể điều hành và quản lý xã
hội, thiết lập và giữ gìn trật tự xã hội,
phục vụ và bảo vệ lợi ích chung của
toàn xã hội cũng như lợi ích của lực lượng cầm quyền.
Quản lý mọi vấn đề của nhà nước và xã Chỉ tập trung về một vấn hội đề xã hội cụ thể
Về quản Thực hiện việc quản lý dân cư theo Không phân chia lãnh lOMoAR cPSD| 47028186 lý dân
lãnh thổ. Nhà nước luôn lấy việc quản thổ mà chỉ có hệ thống
cư/thàn lý dân cư theo lãnh thổ làm điểm xuất từ cao xuống thấp theo
phát. Người dân không phân biệt huyết đơn vị hành chính. Các h viên
thống, dân tộc, giới tính... cứ sống trên tổ chức xã hội khác
một khu vực lãnh thổ nhất định thì chịu thường tập hợp và quản
sự quản lý của một nhà nước nhất định lý dân cư theo mục đích,
và do vậy họ thực hiện quyền và nghĩa chính kiến, lý tưởng,
vụ đối với nhà nước ở nơi mà họ cư trú. nghề nghiệp, độ tuổi
Nhà nước thực hiện việc quản lý dân hoặc giới tính...
cư trong phạm vi lãnh thổ quốc gia của
mình cũng theo địa bàn cư trú của họ
hay theo các đơn vị hành chính, lãnh thổ.
Về tham Nắm giữ và thực thi chủ quyền quốc Không có chủ quyền gia đối
gia. Chủ quyền quốc gia là khái niệm riêng mà nằm trong nhà nội, đối
chỉ quyền quyết định tối cao của quốc nước, chỉ đại diện cho tổ ngoại
gia trong quan hệ đối nội và quyền độc chức của mình. Các tổ
lập tự quyết trong quan hệ đối ngoại. chức xã hội khác chỉ
Nhà nước là đại diện chính thức cho được thành lập, tồn tại
toàn quốc gia, dân tộc trong các quan và hoạt động một cách
hệ đối nội và đối ngoại. Trong quan hệ hợp pháp khi được nhà
đối nội, quy định của nhà nước có giá nước cho phép hoặc
trị bắt buộc phải tôn trọng hoặc thực công nhận, đồng thời chỉ
hiện đối với các tổ chức và cá nhân có có thể nhân danh chính
liên quan; nhà nước có thể cho phép tổ chức đó khi tham gia
các tổ chức xã hội khác được thành lập vào các quan hệ đối nội,
và hoạt động hoặc nhà nước công nhận đối ngoại và chỉ dược
sự tồn tại và hoạt động hợp pháp của tham gia vào quan hệ các tổ chức đối ngoại nào lOMoAR cPSD| 47028186 xã hội khác. mà nhà nước cho phép.
Trong quan hệ đối ngoại, nhà nước có
toàn quyền xác định và thực hiện các
đường lối, chính sách đối ngoại của mình. Về ban
Ban hành pháp luật và dùng pháp luật Được góp ý xây dựng hành
làm công cụ quản lý xã hội. Pháp luật văn bản pháp luật, điều
văn bản là hệ thống các quy tắc xử sự chung có lệ về nội quy tổ chức. pháp lý
giá trị bắt buộc phải tôn trọng hoặc Các tổ chức xã hội khác
thực hiện đối với các tổ chức và cá chỉ có quyền ban hành
nhân có liên quan trong phạm vi lãnh các quy định dưới dạng
thổ quốc gia. Nhà nước bảo đảm cho điều lệ, chỉ thị, nghị
pháp luật được thực hiện bằng nhiều quyết có giá trị bắt buộc
biện pháp: tuyên truyền, phổ biến, giáo phải tôn trọng và thực
dục, thuyết phục, tổ chức thực hiện, hiện với các hội viên
động viên, khen thưởng, áp dụng các trong tổ chức; đồng thời
biện pháp cưỡng chế nhà nước. Nhà bảo đảm cho các quy
nước sử dụng pháp luật đế quản lý xã định đó được thực hiện
hội, điều chỉnh các quan hệ xã hội theo bằng sự tự giác của các
mục đích của nhà nước và pháp luật là hội viên và bằng các
một trong những công cụ quản lý có hình thức kỷ luật của tổ
hiệu quả nhất của nhà nước chức. Về thu
Quy định các loại thuế và thu thuế trên Đặt ra lệ phí và thu phí
thuế, phí quốc gia. Thuế là khoản tiền hay hiện trong nội bộ, hoạt động
vật mà người dân buộc phải nộp cho trên cơ sở nguồn kinh
nhà nước theo quy định của pháp luật. phí do các hội viên đóng
Nhà nước là một bộ máy được tách ra góp
khỏi lao động sản xuất trực tiếp để
chuyên thực hiện chức năng lOMoAR cPSD| 47028186
quản lý xã hội nên nó phải được nuôi
dưỡng từ nguồn của cải do dân cư đóng
góp, không có thuế bộ máy nhà nước
không thể tồn tại được và thuế luôn là
quốc sách của mọi nhà nước. Thuế còn
là nguồn của cải quan trọng phục vụ
cho việc phát triển các mặt của đời
sống. Ngoài thuế, nhà nước còn có
quyền phát hành tiền, công trái, vì thế,
nhà nước có lực lượng vật chất to lớn,
không chỉ có thể trang trải cho các hoạt
động của nó, những hoạt động cơ bản
của xã hội, mà còn có thể hỗ trợ một
phần kinh phí hoạt động cho một số tổ chức khác
Ví dụ về nhà nước với các tổ chức xã hội khác:
Ví dụ cụ thể để thấy rõ được sự khác biệt giữa Nhà nước và các tổ chức
chính trị xã hội là: Bộ Giao thông vận tải và Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam.
Hai cơ quan này đều nằm trong hệ thống cơ quan nhà nước, Chính phủ
và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
- Bộ Giao thông vận tải là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
địa, hàng hải, hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước
các dịch vụ công theo quy định của pháp luật.
Theo quy định trên thì Bộ Giao thông vận tải có chức năng quản lý nhà
nước về giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, lOMoAR cPSD| 47028186
hàng không dân dụng trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ
công theo quy định của pháp luật.
- Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam là một tổ chức chính trị xã hội
trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đóng góp cho việc tuyên
truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và
nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của đoàn viên, người lao động thuộc ngành Giao thông vận tải.
Nghiên cứu tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội của ngành Giao thông vận tải.