Phân phối chương trình Ngữ văn 7 bộ Cánh Diều

Tổng hợp toàn bộ Phân phối chương trình Ngữ văn 7 bộ Cánh Diều được biên soạn đầy đủ và chi tiết . Các bạn tham khảo và ôn tập kiến thức đầy đủ cho kì thi sắp tới . Chúc các bạn đạt kết quả cao và đạt được những gì mình hi vọng nhé !!!!

TRƯỜNG THCS ………………………
T KHOA HC XÃ HI
Giáo viên: ……………………….
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
K HOCH GIÁO DC CA GIÁO VIÊN
Năm học 20222023
I. Kế hoch dy hc
1. Phân phối chương trình
K HOCH DY HC MÔN NG VĂN7
C năm: 140 tiết. Hc kì I: 72 tiết. Hc kì II: 68 tiết
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
Ni dung sách giáo khoa Ng văn 7
1,2
- HS nắm được nhng ni dung chính casách
Ng văn 7.
- Cu trúc ca sách và các bài hc.
- S dng sách mt cách hiu qu.
- SGK,
KHBD, máy
tính, máy
chiếu,
PHT,…
Cu trúc ca sách Ng văn 7
3,4
ĐỌC HIU VĂN BẢN
- Nêu được n tượng chung về các văn bản đọc
hiểu; nhận biết được một số yếu tố hình thức (bối
cảnh, nhân vật, ngôi kể sự thay đổi ngôi kể,
ngôn ngữ vùng miền,…) nội dung (đề tài, chủ
đề, ý nghĩa,…) của văn bản.
- Nhận biết được từ ngữ địa phương, đặc sắc ngôn
ngữ vùng miền trong các văn bản đã học.
- Viết được bài văn k lại sự việc thật liên
quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.
- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời
sống.
- tình yêu thương con người, biết chí sẻ, cảm
thông với người khác những cảnh ngộ éo le
trong cuộc sống; tinh thần yêu nước, tự hào
dân tộc ý thức về trách nhiệm của công dân
đối với đất nước.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
Giáo dc
TTHCM,
QPAN
- Người đàn ông cô độc gia rng
5,6,7
- Bui hc cui cùng
8,9
THTV: T ng địa phương
10
THĐH: Dọcđường x Ngh
11,12
VIT: K li mt s vic tht liên
quan đến nhân vt hoc s kin lch s
13,14,15
NÓI NGHE: Trình bày ý kiến v
vấn đề trong đời sng
16
T đánh giá; Hướng dn t hc
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức của thơ
bốn chữ, năm chữ (số lượng dòng, chữ, vần, nhịp,
từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,…) và tình cảm,
cảm xúc của người viết thể hiện trong bài thơ.
- Nhận biết phân tích tác dụng của một số biện
pháp tu từ trong thơ.
- Bước đầu làm được i thơ bốn chữ, năm chữ;
viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc
một bài thơ bốn chữ, năm chữ.
- Biết trao đổi về một vấn đề.
- Biết yêu thương người thân trong gia đình, trân
trng các giá tr văn hóa của dân tc.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- M
17,18
- Ông đồ
19,20
THTV: T trái nghĩa, biện pháp tu t
21,22
THĐH: Tiếng gà trưa
23,24
VIT: Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ;
Viết đoạn văn ghi lại cm xúc sau khi
đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ
25,26,27
NÓI VÀ NGHE: Trao đi v mt vn đ
28
T đánh giá; Hướng dn t hc
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (sự
kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, bối
cảnh,… ) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa) của
truyện khoa học viễn tưởng.
- Nhận biết vận dụng được số từ, phó từ trong
đọc, viết, nói và nghe.
- Viết được bài văn biểu cảm về một con người
hoặc sự việc.
- Biết thảo luận nhóm v một vấn đề gây tranh
cãi.
- Trân trọng ý tưởng khoa học; dũng cm, yêu
thiên nhiên, thích khám phá, đam tưởng
ng và sáng tạo,…
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Bch tuc
29,30,31
- Cht làm g
32,33
THTV: S t và phó t
34
THĐH: Nht trình Sol 6
35,36
VIT: Viết bài văn biểu cm v mt
người hoc s vic
37,38,39
NÓI NGHE: Tho lun nhóm v
mt vấn đề
40
T đánh giá; Hướng dn t hc
Ôn tp gia hc kì I
41
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong nửa đầu học I, gồm năng đọc hiểu,
viết, nói nghe; các đơn vị kiến thức tiếng
Việt, văn học.
- Phân ch được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD nhà
trường, địa
phương
Kim tra gia hc kì I
42,43
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra gia hc kì I
44
Đáp án, bài
chm
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
Bài hc
Tiết
Yêu cu cn đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được đặc điểm hình thức ( ý kiến,
lẽ, bằng chứng,…) nội dung (đề tài, tưởng,
ý nghĩa…) của các văn bản nghị luận văn học;
mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của bài
nghị luận.
- Vận dụng được kiến thức, năng mở rộng
thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị vào
đọc hiểu, viết, nói và nghe có hiệu quả.
- Bước đầu biết viết bài văn phân tích đặc điểm
nhân vật trong tác phẩm văn học.
- Biết thảo luận nhóm về một vấn đề.
- Yêu thích tìm hiu, khám phá v đẹp ca các tác
phẩm văn học.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Thiên nhiên con ngưi trong
truyn “Đất rừng phương Nam”
45,46
- V đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”
47,48
THTV: M rng thành phn chính ca
câu bng cm ch v
49,50
THĐH: Sc hp dn ca tác phm
“Hai vạn dặm dưới đáy biển”
51,52
VIT: Viết bài văn phân tích đặc điểm
nhân vt
53,54,55
NÓI NGHE: Tho lun nhóm v
mt vấn đề
56
T đánh giá; Hướng dn t hc
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc
điểm, cách triển khai,…), nội dung (đề tài, chủ
đề, ý nghĩa…) của văn bản giới thiệu quy tắc, luật
lệ của một hoạt động, trò chơi.
- Biết mở rộng trạng ngữ của câu.
- Biết giới thiệu, thuyết minh, giải thích quy tắc,
luật lệ của một hoạt động, trò chơi cả trong viết,
nói và nghe.
- Yêu quý, trân trọng cảnh vật, con người
truyền thống văn hóa của dân tộc.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Ca Huế
57,58
- Hi thi thổi cơm
59,60
THTV: M rng trng ng
61,62
THĐH:Những nét đặc sắc trên “đt
vật” Bắc Giang
63,64
VIT: Viết văn bản thuyết minh v
quy tc, lut l ca mt hoạt động hay
trò chơi
65,66,67
NÓI NGHE: Gii thích quy tc,
lut l ca mt hoạt động hay trò chơi
68
T đánh giá; Hướng dn t hc
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
Ôn tp hc kì I
69
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói
nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.
- Phân ch được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD nhà
trường, địa
phương
Kim tra hc kì I
70,71
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra hc kì I
72
Đáp án, bài
chm
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết,
cốt truyện, nhân vật, vần, nhịp, hình nh,…)
nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, bài học…) của
truyện ngụ ngôn và tục ngữ.
- Nhận biết được đặc điểm tác dụng của các
BPTT nói quá, nói giảm nói tránh, vận dụng được
những biện pháp này vào đọc, viết, nói và nghe.
- Viết được bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
trong truyện ngụ ngôn.
- Biết kể lại một truyện ngụ ngôn và vận dụng tục
ngữ trong đời sống.
- quan nim sống đúng đắn ng x nhân
văn; khiêm tốn ham hc hi; t tin, dám chu
trách nhim.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- ch ngồi đáy giếng
- Đẽo cày giữa đường
73,74,75
- Tc ng v thiên nhiên, lao động
con người, xã hi
76,77
THTV: Tc ng, thành ng;Nói quá, nói
gim nói tránh
78
THĐH:
- Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
- Tc ng v thiên nhiên, lao động
con người, xã hi
79,80
VIT: Viết bài văn phân tích đặc điểm
nhân vt
81,82,83
NÓI NGHE: K li truyn ng
ngôn
84
T đánh giá; Hướng dn t hc
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được nét độc đáo về hình (từ ngữ,
hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ…) và nội
dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,…) của
bài thơ.
- Nhận biết nêu được tác dụng của một số biện
pháp tu từ trong văn bản, công dụng của dấu
chấm lửng; nhận biết được ngữ cảnh ngữ
nghĩa của từ trong ngữ cảnh.
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc
một bài thơ.
- Biết trao đổi về một vấn đề.
- Trân trng tình cảm cha con cao đẹp, nh m
con sâu nặng, xúc động.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Nhng cánh bum
85,86
- Mây và Sóng
87,88
THTV: Ng cảnh nghĩa của t trong
ng cnh; Du chm lng
89,90
THĐH: M và qu
91,92
VIT: Viết đoạn văn ghi lại cm xúc
sau khi đọc một bài thơ
93,94
NÓI NGHE: Trao đi v mt vấn đề
95,96
T đánh giá; Hướng dn t hc
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận
hội: mục đích nội dung chính; ý kiến, lẽ,
bằng chứng và mối quan hệ của chúng.
- Vận dụng được kiến thức về liên kết, mạch lạc
của văn bản trong đọc, viết, nói và nghe.
- Biết viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến
về một vấn đề trong đời sống.
- Tự hào về truyền thống yêu nước, lối sống
giản dị, khiêm nhường và biết ơn những thế hệ đã
hi sinh vì Tổ quốc.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
Giáo dc
tưởng,
đạo đức
HCM,
ANQP
- Tinh thần yêu nước ca nhân dân ta
97,98
- Đức tính gin d ca Bác H
99,100
THTV: Liên kết, mch lạc trong văn
bn
101,102
THĐH: ợng đài vĩ đại nht
103,104
VIT: Viết bài văn nghị lun v mt
vấn đề trong đời sng
105,106,
107
NÓI NGHE: Tho lun nhóm v
mt vấn đề trong đời sng
108
T đánh giá; Hướng dn t hc
Ôn tp gia hc kì II
109
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong nửa đầu học II, gồm năng đọc hiểu,
viết, nói nghe; các đơn vị kiến thức tiếng
Việt, văn học.
- Phân ch được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD nhà
trường, địa
phương
Kim tra gia hc kì II
110,111
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra gia hc kì II
112
Đáp án, bài
chm
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chất
trữ tình, cái “tôi”, ngôn ngữ,…), nội dung (đề tài,
chủ đề, ý nghĩa,…) của tùy bút và tản văn.
- Sử dụng đúng một số từ Hán Việt thông dụng.
- Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự
việc.
- Biết trao đổi, thảo luận về một vấn đề.
- Yêu quý, trân trọng truyền thống, cảnh vật
con người của quê hương, đất nước.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
- Cây tre Vit Nam
113,114,115
- Người ngồi đợi trước hiên nhà
116,117
THTV: T Hán Vit
118
THĐH: Trưa tha hương
119,120
VIT: Viết bài văn biểu cm v con
người hoc s vic
121,122,
123
NÓI NGHE: Trao đi v mt vấn đề
124
T đánh giá; Hướng dn t hc
Bài hc
Tiết
Yêu cu cần đạt
Thiết b
dy hc
Ghi chú
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được cách triển khai ý tưởng và thông
tin trong văn bản (theo các đối tượng phân loại);
nhận biết hiểu được tác dụng của cước chú, tài
liệu tham khảo trong văn bản; nhận biết giải
thích được tác dụng của phương tiện giao tiếp phi
ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu,…) trong văn bản.
- Nhận biết được thuật ngữ nghĩa của thuật
ngữ.
- Viết được văn bản tường trình biết tóm tắt
văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài.
- Nghe và tóm tắt được ý chính ca bài nói.
- Thích tìm hiểu, khám phá các phương tiện vn
chuyển, đi li tôn trọng các quy đnh v an
toàn giao thông.
- SGK, SGV,
SBT, TL
tham kho,...
- KHBD, máy
tính, máy
chiếu, PHT,
rubic, bng
kim
Giáo dc
ATGT
- Ghe xung Nam B
125,126
- Tng kiểm soát phương tiện giao thông
127,128
THTV: Thut ng
129
THĐH: Phương tiện vn chuyn ca
các dân tc thiu s Vit Nam ngày
xưa
130,131
VIT:
- Tóm tắt văn bản theo yêu cu khác
nhau v độ dài
- Viết bản tường trình
132,133,
134
NÓI NGHE:Nghe tóm tt ý
chính của người nói
135,136
T đánh giá; Hướng dn t hc
Ôn tp hc kì II
137
- Khái quát được các nội dung bản đã học
trong năm học, gồm năng đọc hiểu, viết, nói
nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn
học.
- Phân ch được yêu cầu về nội dung hình
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả
học tập.
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm
trong thực hiện bài KT.
KHBD, đ
cương, PHT,
Linh hot
sp xếp
theo
KHGD nhà
trường, địa
phương
Kim tra hc kì II
138,139
Đề và giy
kim tra
Tr bài kim tra hc kì II
140
Đáp án, bài
chm
| 1/7

Preview text:

TRƯỜNG THCS ………………………
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Giáo viên: ……………………….
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN Năm học 2022–2023
I. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN7
Cả năm: 140 tiết. Học kì I: 72 tiết. Học kì II: 68 tiết Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học
- HS nắm được những nội dung chính củasách - SGK,
Nội dung sách giáo khoa Ngữ văn 7 1,2 BÀI MỞ Ngữ văn 7. KHBD, máy ĐẦU
- Cấu trúc của sách và các bài học. tính, máy (3 TIẾT)
- Sử dụng sách một cách hiệu quả. chiếu,
Cấu trúc của sách Ngữ văn 7 3,4 PHT,… ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nêu được ấn tượng chung về các văn bản đọc - SGK, SGV, Giáo dục
hiểu; nhận biết được một số yếu tố hình thức (bối SBT, TL TTHCM,
- Người đàn ông cô độc giữa rừng 5,6,7
cảnh, nhân vật, ngôi kể và sự thay đổi ngôi kể, tham khảo,... QPAN
ngôn ngữ vùng miền,…) và nội dung (đề tài, chủ - KHBD, máy
- Buổi học cuối cùng 8,9
đề, ý nghĩa,…) của văn bản. tính, máy BÀI
- Nhận biết được từ ngữ địa phương, đặc sắc ngôn chiếu, PHT,
THTV: Từ ngữ địa phương 10 1.TRUYỆ
ngữ vùng miền trong các văn bản đã học. rubic, bảng N NGẮN
THĐH: Dọcđường xứ Nghệ 11,12
- Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên kiểm VÀ TIỂU
quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử. THUYẾT
VIẾT: Kể lại một sự việc có thật liên 13,14,15
- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời quan đế (12 TIẾT)
n nhân vật hoặc sự kiện lịch sử sống.
- Có tình yêu thương con người, biết chí sẻ, cảm
NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về 16
thông với người khác và những cảnh ngộ éo le
vấn đề trong đời sống
trong cuộc sống; có tinh thần yêu nước, tự hào
dân tộc và ý thức về trách nhiệm của công dân
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học đối với đất nước. Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức của thơ - SGK, SGV,
bốn chữ, năm chữ (số lượng dòng, chữ, vần, nhịp, SBT, TL - Mẹ 17,18
từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,…) và tình cảm, tham khảo,... BÀI 2. - Ông đồ 19,20
cảm xúc của người viết thể hiện trong bài thơ. - KHBD, máy THƠ
THTV: Từ trái nghĩa, biện pháp tu từ 21,22
- Nhận biết và phân tích tác dụng của một số biện tính, máy BỐN pháp tu từ trong thơ. chiếu, PHT, THĐH: CHỮ, Tiếng gà trưa 23,24 rubic, bảng NĂM
- Bước đầu làm được bài thơ bốn chữ, năm chữ;
VIẾT: Tập làm thơ bốn chữ, năm chữ;
viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc kiểm CHỮ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi 25,26,27
một bài thơ bốn chữ, năm chữ. (12 TIẾT)
đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ
- Biết trao đổi về một vấn đề.
NÓI VÀ NGHE: Trao đổi về một vấn đề 28
- Biết yêu thương người thân trong gia đình, trân
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
trọng các giá trị văn hóa của dân tộc. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (sự - SGK, SGV,
kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, bối SBT, TL - Bạch tuộc 29,30,31
cảnh,… ) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa) của tham khảo,... - Chất làm gỉ 32,33 BÀI 3.
truyện khoa học viễn tưởng. - KHBD, máy TRUYỆN THTV: Số từ và phó từ 34
- Nhận biết và vận dụng được số từ, phó từ trong tính, máy KHOA
đọc, viết, nói và nghe. chiếu, PHT,
THĐH: Nhật trình Sol 6 35,36 HỌC
- Viết được bài văn biểu cảm về một con người rubic, bảng
VIẾT: Viết bài văn biểu cảm về một VIỄN 37,38,39 hoặc sự việc. kiểm TƯỞ người hoặc sự việc NG
- Biết thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh (12 TIẾT)
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận nhóm về cãi. 40 một vấn đề
- Trân trọng ý tưởng khoa học; dũng cảm, yêu
thiên nhiên, thích khám phá, đam mê tưởng
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học tượng và sáng tạo,…
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt
Ôn tập giữa học kì I 41
trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, cương, PHT,… sắp xếp Đánh giá
viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng theo KHGD nhà Đề giữa học Việt, văn học. và giấy Kiểm tra giữa học kì I 42,43 trường, địa kì I
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình kiểm tra phương
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả Đáp án, bài
Trả bài kiểm tra giữa học kì I 44 học tập. chấm
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được đặc điểm hình thức ( ý kiến, lí - SGK, SGV,
lẽ, bằng chứng,…) và nội dung (đề tài, tư tưởng, SBT, TL
- Thiên nhiên và con người trong 45,46
ý nghĩa…) của các văn bản nghị luận văn học; tham khảo,...
truyện “Đất rừng phương Nam”
mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của bài - KHBD, máy
- Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” 47,48 nghị luận. tính, máy BÀI 4.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng mở rộng chiếu, PHT,
THTV: Mở rộng thành phần chính của NGHỊ 49,50
thành phần chính của câu bằng cụm chủ vị vào rubic, bảng câu bằng cụm chủ vị LUẬN
đọc hiểu, viết, nói và nghe có hiệu quả. kiểm VĂN
THĐH: Sức hấp dẫn của tác phẩm 51,52
- Bước đầu biết viết bài văn phân tích đặc điểm HỌC
“Hai vạn dặm dưới đáy biển”
nhân vật trong tác phẩm văn học. (13 TIẾT)
VIẾT: Viết bài văn phân tích đặc điểm
- Biết thảo luận nhóm về một vấn đề. 53,54,55 nhân vật
- Yêu thích tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp của các tác
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận nhóm về phẩm văn học. 56 một vấn đề
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (đặc - SGK, SGV,
điểm, cách triển khai,…), nội dung (đề tài, chủ SBT, TL - Ca Huế 57,58
đề, ý nghĩa…) của văn bản giới thiệu quy tắc, luật tham khảo,...
- Hội thi thổi cơm 59,60
lệ của một hoạt động, trò chơi. - KHBD, máy BÀI 5.
- Biết mở rộng trạng ngữ của câu. tính, máy VĂN BẢN
THTV: Mở rộng trạng ngữ 61,62
- Biết giới thiệu, thuyết minh, giải thích quy tắc, chiếu, PHT, THÔNG
THĐH:Những nét đặc sắc trên “đất 63,64
luật lệ của một hoạt động, trò chơi cả trong viết, rubic, bảng TIN vật” Bắc Giang nói và nghe. kiểm (12 TIẾT)
VIẾT: Viết văn bản thuyết minh về
- Yêu quý, trân trọng cảnh vật, con người và
quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay 65,66,67
truyền thống văn hóa của dân tộc. trò chơi
NÓI VÀ NGHE: Giải thích quy tắc, 68
luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt Ôn tập học kì I 69
trong học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và cương, PHT,… sắp xếp
nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học. theo Đánh giá Đề và giấy KHGD nhà Kiểm tra học kì I 70,71
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình cuối học trường, địa
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả kiểm tra kì I phương học tập. Đáp án, bài
Trả bài kiểm tra học kì I 72
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT. chấm Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, - SGK, SGV,
cốt truyện, nhân vật, vần, nhịp, hình ảnh,…) và SBT, TL
- Ếch ngồi đáy giếng 73,74,75
nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, bài học…) của tham khảo,...
- Đẽo cày giữa đường
truyện ngụ ngôn và tục ngữ. - KHBD, máy
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và
- Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của các tính, máy con ngườ 76,77 i, xã hội
BPTT nói quá, nói giảm nói tránh, vận dụng được chiếu, PHT, BÀI 6.
những biện pháp này vào đọc, viết, nói và nghe. rubic, bảng
THTV: Tục ngữ, thành ngữ;Nói quá, nói TRUYỆN 78
- Viết được bài văn phân tích đặc điểm nhân vật kiểm giảm – nói tránh NGỤ trong truyện ngụ ngôn. NGÔN THĐH:
- Biết kể lại một truyện ngụ ngôn và vận dụng tục VÀ TỤC
- Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân ngữ trong đời sống. 79,80 NGỮ
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và
- Có quan niệm sống đúng đắn và ứng xử nhân (12 TIẾT)
con người, xã hội
văn; khiêm tốn và ham học hỏi; tự tin, dám chịu trách nhiệm.
VIẾT: Viết bài văn phân tích đặc điểm 81,82,83 nhân vật
NÓI VÀ NGHE: Kể lại truyện ngụ 84 ngôn
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được nét độc đáo về hình (từ ngữ, - SGK, SGV,
hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ…) và nội SBT, TL
- Những cánh buồm 85,86
dung (đề tài, chủ đề, tình cảm, cảm xúc,…) của tham khảo,...
- Mây và Sóng 87,88 bài thơ. - KHBD, máy
- Nhận biết và nêu được tác dụng của một số biện tính, máy
THTV: Ngữ cảnh và nghĩa của từ trong BÀI 7. 89,90
pháp tu từ có trong văn bản, công dụng của dấu chiếu, PHT,
ngữ cảnh; Dấu chấm lửng THƠ
chấm lửng; nhận biết được ngữ cảnh và ngữ rubic, bảng
THĐH: Mẹ và quả 91,92
nghĩa của từ trong ngữ cảnh. (12 TIẾT) kiểm
- Viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc
VIẾT: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc 93,94 một bài thơ.
sau khi đọc một bài thơ
- Biết trao đổi về một vấn đề.
NÓI VÀ NGHE: Trao đổi về một vấn đề 95,96
- Trân trọng tình cảm cha con cao đẹp, tình mẹ
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
con sâu nặng, xúc động. Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận - SGK, SGV, Giáo dục
xã hội: mục đích và nội dung chính; ý kiến, lí lẽ, SBT, TL tư tưởng,
- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta 97,98
bằng chứng và mối quan hệ của chúng. tham khảo,... đạo đức
- Đức tính giản dị của Bác Hồ 99,100
- Vận dụng được kiến thức về liên kết, mạch lạc - KHBD, máy HCM,
của văn bản trong đọc, viết, nói và nghe. tính, máy ANQP BÀI 8.
THTV: Liên kết, mạch lạc trong văn 101,102 chiếu, PHT, NGHỊ
- Biết viết bài văn nghị luận và trình bày ý kiến bản
về một vấn đề trong đời sống. rubic, bảng LUẬN XÃ
THĐH: Tượng đài vĩ đại nhất 103,104 kiểm HỘI
- Tự hào về truyền thống yêu nước, có lối sống
VIẾT: Viết bài văn nghị luận về một 105,106,
giản dị, khiêm nhường và biết ơn những thế hệ đã (12 TIẾT)
vấn đề trong đời sống 107 hi sinh vì Tổ quốc.
NÓI VÀ NGHE: Thảo luận nhóm về 108
một vấn đề trong đời sống
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt
Ôn tập giữa học kì II 109
trong nửa đầu học kì II, gồm kĩ năng đọc hiểu, cương, PHT,… sắp xếp
viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng theo Đề và giấy Đánh giá
Kiểm tra giữa học kì II 110,111 Việt, văn học. KHGD nhà kiểm tra trường, địa giữa học
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình phương kì II
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập. Đáp án, bài
Trả bài kiểm tra giữa học kì II 112
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm chấm trong thực hiện bài KT.
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chất - SGK, SGV,
trữ tình, cái “tôi”, ngôn ngữ,…), nội dung (đề tài, SBT, TL
- Cây tre Việt Nam 113,114,115
chủ đề, ý nghĩa,…) của tùy bút và tản văn. tham khảo,... BÀI 9.
- Người ngồi đợi trước hiên nhà 116,117
- Sử dụng đúng một số từ Hán Việt thông dụng. - KHBD, máy TÙY BÚT
- Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự tính, máy THTV: Từ Hán Việt 118 VÀ TẢN việc. chiếu, PHT, VĂN
THĐH: Trưa tha hương 119,120
- Biết trao đổi, thảo luận về một vấn đề. rubic, bảng (13 TIẾT) kiểm
VIẾT: Viết bài văn biểu cảm về con 121,122,
- Yêu quý, trân trọng truyền thống, cảnh vật và
người hoặc sự việc 123
con người của quê hương, đất nước.
NÓI VÀ NGHE: Trao đổi về một vấn đề 124
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học Thiết bị Bài học Tiết
Yêu cầu cần đạt Ghi chú dạy học ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
- Nhận biết được cách triển khai ý tưởng và thông - SGK, SGV, Giáo dục
tin trong văn bản (theo các đối tượng phân loại); SBT, TL ATGT
- Ghe xuồng Nam Bộ 125,126
nhận biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài tham khảo,...
- Tổng kiểm soát phương tiện giao thông 127,128
liệu tham khảo trong văn bản; nhận biết và giải - KHBD, máy
thích được tác dụng của phương tiện giao tiếp phi tính, máy THTV: Thuật ngữ 129
ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu,…) trong văn bản. chiếu, PHT, BÀI 10.
THĐH: Phương tiện vận chuyển của
- Nhận biết được thuật ngữ và nghĩa của thuật rubic, bảng VĂN BẢN
các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày 130,131 ngữ. kiểm THÔNG xưa
- Viết được văn bản tường trình và biết tóm tắt TIN
văn bản theo yêu cầu khác nhau về độ dài. VIẾT: (12 TIẾT)
- Nghe và tóm tắt được ý chính của bài nói.
- Tóm tắt văn bản theo yêu cầu khác 132,133, nhau về độ dài 134
- Thích tìm hiểu, khám phá các phương tiện vận
chuyển, đi lại và tôn trọng các quy định về an
- Viết bản tường trình toàn giao thông.
NÓI VÀ NGHE:Nghe và tóm tắt ý 135,136
chính của người nói
Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học
- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học KHBD, đề Linh hoạt Ôn tập học kì II 137
trong năm học, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói cương, PHT,… sắp xếp
và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn theo Đề và giấy Đánh giá Kiểm tra học kì II 138,139 học. KHGD nhà kiểm tra trường, địa cuối học
- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình phương kì II
thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập. Đáp án, bài
Trả bài kiểm tra học kì II 140
- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm chấm trong thực hiện bài KT.