Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh
lông" siêu hay
Phân tích bài ca dao “L mũi mười tám gánh ng" siêu hay -
Mẫu số 1
Từ thời xa xưa, nhân dân Việt Nam đã sử dụng ca dao dân ca như một
công cụ sắc bén trong cuộc chiến đấu chống lại sự áp bức bóc lột từ giai
cấp thống trị, đồng thời lên án những thói tật xấu bên trong hội. Âm
nhạc của tiếng cười vang lên không ngừng, tận mọi nơi, mọi lúc, thu hút sự
chú ý của cả người già trẻ, nam nữ, tạo nên một không khí vui vẻ giúp xua
đi mệt mỏi sau những giờ lao động đầy gian nan.
Trong thế giới của ca dao, đặc biệt đối với những người phụ nữ, thường
xuyên trở thành đề tài thú vị được chú ý. Một dụ điển hình i ca dao
hài hước sau đây:
"Lỗ mũi mười tám gánh lông,
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho.
Đêm nằm thì ngáy o o,
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà.
Đi chợ thì hay ăn quà,
Chồng yêu chồng bảo về nhà đ cơm.
Trên đâu những rạ cùng rơm,
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu."
Bài ca dao này không chỉ mang tính giải trí còn chứa đựng một thông điệp
châm biếm, chế ngự về những phụ nữ vẻ ngoại hình xấu tính cách
không mấy tốt, một tình huống khó lòng chấp nhận được trong hội nông
thôn.
Bài ca dao này vẽ nên bức tranh hài hước về hai nhân vật chính: người vợ
người chồng, mỗi người một biểu hiện, đan xen giữa sự đối lập đồng điệu.
Họ một cặp đôi đặc biệt, khiến người nghe cảm thấy ngạc nhiên thích
thú từ chi tiết này đến chi tiết khác.
Theo quan niệm dân gian, hình ảnh của phụ nữ đẹp không chỉ vẻ ngoại
hình n tính cách, tâm hồn, đạo đức. Tuy nhiên, trong bài ca dao này,
người phụ nữ không hề điểm tích cực nào. Từ lỗ mũi lạ mười m nh
lông, đến thói quen ngáy o o khi nằm xuống, hay việc ăn quà mỗi khi đi chợ,
tất cả đều tạo nên hình nh tiêu cực về người phụ nữ này. Điều này thể hiện
sự sáng tạo của tác giả dân gian khi tả những chi tiết khó tin nhưng vẫn
sức hút.
Anh chồng trong bài ca dao này vẻ như mất khả năng phân biệt quá
mực yêu thương vợ. Từ việc tán tỉnh "râu rồng trời cho" đến việc xem thói
quen ngáy làm "cho vui nhà," tất cả đều cho thấy tình yêu của anh chồng đã
vượt qua ranh giới của sự hiểu biết trí.
vợ không chỉ phô diễn tật xấu trong nhà mà còn tiếp tục th hiện thói quen
ăn quà mỗi khi đi chợ, một thói xấu theo quan điểm dân gian. Mặc vậy,
anh chồng lại bênh vực bằng cách nói về việc "về nhà đỡ cơm." Điều này
thể được xem sự quáng trong tình yêu, khi anh chồng không nhận ra
chỉ trích vợ một ch hài hước.
Thậm chí, thói quen xấu của vợ không ch giới hạn trong nhà mà n lan
tỏa ra ngoại hội. Việc "ăn quà" khi đi chợ được xem một tật xấu, nhưng
anh chồng vẫn tìm cách giải thích bênh vực bằng câu "về nhà đỡ cơm,"
thể hiện sự lệch lạc trong cách nhìn nhận vấn đề.
Bài ca dao còn tiếp tục miêu tả hình ảnh độc đáo của vợ với "trên đầu
những rạ cùng rơm." Đây thể được hiểu sự p phán về việc vợ
không chăm sóc bản thân mình, không giữ gìn vẻ đẹp của mình. Tuy nhiên,
anh chồng vẫn khen ngợi tìm ra cách giải thích tích cực với "hoa thơm rắc
đầu," một cách nói chơi với ý tích cực.
Bài ca dao này thực sự là một tác phẩm sáng tạo, sử dụng những chi tiết hài
hước dí dỏm đ miêu tả một tình huống phổ quát, nhưng vẫn giữ được sự
hấp dẫn ý nghĩa sâu sắc. Từ việc phê phán đến việc châm biếm, bài ca
dao này thách thức người đọc để suy nghĩ về giá trị văn hóa nhận thức về
những đặc điểm ch cực tiêu cực trong cuộc sống.
Phân tích i ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" siêu hay -
Mẫu số 2
Từ thời xa xưa, nhân dân Việt Nam đã sử dụng ca dao dân ca như những
khí sắc bén, dùng để đối đầu với giai cấp thống trị, chống lại áp bức
phê phán những tật xấu bên trong hội. Tiếng cười lan tỏa khắp mọi nơi,
thu hút mọi đối tượng từ già trẻ đến gái trai, tạo ra không khí vui vẻ giúp xua
đi mệt mỏi sau những ngày lao động nặng nhọc.
Trong thế giới của ca dao, đặc biệt đối với người phụ nữ, luôn những
trường hợp được nhấn mạnh chế ngựa. Một bản ca dao hài hước nổi bật
như sau đã trở thành chủ đề đàm tiếu của cộng đồng:
"Lỗ mũi mười tám gánh lông,
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho.
Đêm nằm thì ngáy o o,
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà.
Đi chợ thì hay ăn quà,
Chồng yêu chồng bảo về nhà đ cơm.
Trên đâu những rạ cùng rơm,
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu."
Mặc mục đích chính của bài ca dao này mang tính giải trí, nhưng sau
đằng sau tiếng cười sự châm biếm, chế ngựa đối với những phụ n xấu
tính, hành vi không tốt, người lao động nông thôn thường khó chấp
nhận.
Bài ca dao tả đôi vợ chồng với hai bức tranh tượng trưng, tạo ra sự đối
lập hài hòa đồng thời. Mỗi chi tiết trong bài ca dao đều được sử dụng một
cách khéo léo để làm nổi bật những đặc điểm tình huống độc đáo của cặp
đôi này, tạo nên sự ngạc nhiên thú vị cho người nghe.
Theo quan điểm dân gian, người phụ nữ phải đẹp về ngoại hình nết ăn nết
ở. Tuy nhiên, bài ca dao này tả một phụ nữ không chỉ xấu về hình thức
còn thiếu phẩm chất tốt. Sự hài hước được tạo nên thông qua việc phóng
đại hình ảnh của cái lỗ mũi độc đáo của vợ, khiến người nghe không thể
không cười. Mặc vậy, người chồng lại tận tụy bênh vực coi đó một
đặc điểm quý giá.
Anh chồng trong bài ca dao không chỉ yêu vợ mình còn bảo vệ che
chở ta tận nh. Nhưng sự tận tụy này vẻ quá mức phần hài hước,
khi anh ta tận tụy bênh vực thậm chí những điểm đặc biệt của vợ như
việc ngáy o o khi nằm xuống.
Đối với hành vi ăn quà khi đi chợ, i ca dao châm biếm nhưng cũng sự
chủ ý nhấn mạnh về sự nhường nhịn, sẵn ng hy sinh cho gia đình. Tuy
nhiên, anh chồng vẫn tiếp tục bảo vệ che chở vợ, coi đó như một cách
đặc biệt để giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Cuối cùng, bài ca dao kể về việc vợ không chỉ xấu về hình thức còn
thiếu sự chăm sóc bản thân. Việc sử dụng nh ảnh "Trên đầu những rạ cùng
rơm" đ tả tóc của ta khiến cho người nghe hình dung được vợ
không chăm sóc cho bản thân. Tuy nhiên, anh chồng lại lẽ dẫn n bị
hoặc, khen ngợi vợ như là hoa thơm rắc đầu.
Bài ca dao này, bằng cách thông minh i hước, đã tạo ra một bức tranh
về đời sống hôn nhân trong hội nông thôn, đồng thời làm nổi bật sự tích
cực, lạc quan triết nhân sinh của người dân, ngay cả khi họ đối mặt với
những khó khăn vất vả trong cuộc sống hàng ngày.
Phân tích i ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" siêu hay -
Mẫu số 3
Từ thời xa xưa, nhân dân Việt Nam đã sử dụng ca dao dân ca như một
loại khí sắc bén, không chỉ để đấu tranh chống lại sự áp bức bóc lột từ
giai cấp thống tr mà còn để phê phán những thói tật xấu trong hội.
Tiếng cười tr thành âm nhạc vang vọng mọi nơi, mọi lúc, thu hút sự chú ý
của người già, trẻ, nam, nữ, tạo nên không khí vui vẻ giúp giảm bớt mệt mỏi
sau một ngày lao động khó nhọc.
Trong thế giới của ca dao, người phụ n thường là đề tài được ưu ái, nhưng
những trường hợp đặc biệt khi h trở thành đề tài của sự châm biếm
đùa cợt từ cộng đồng:
"Lỗ mũi mười tám gánh lông,
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho.
Đêm nằm thì ngáy o o,
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà.
Đi chợ thì hay ăn quà,
Chồng yêu chồng bảo về nhà đ cơm.
Trên đâu những rạ cùng rơm,
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu."
Bài ca dao hài hước này không chỉ mang tính giải t còn chứa đựng một
ý nghĩa châm biếm, chế ng những phụ nữ xấu người, xấu nết, khó được
hội nông thôn chấp nhận.
Bức tranh về đôi vợ chồng được tả trong ca dao này rất đặc sắc, với mỗi
người một nét riêng, tạo ra sự đối lập nhưng cũng hòa hợp. Cặp đôi lạ
này khiến người nghe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Theo quan điểm truyền thống, người phụ n phải đẹp về ngoại hình phẩm
chất, biết chăm sóc cho gia đình bản thân. Tuy nhiên, trong bài ca dao này,
người phụ nữ lại không điểm tích cực nào. Tác giả tạo ra một hình ảnh hài
hước với "lỗ mũi mười tám gánh lông", tả một cách độc đáo khác lạ.
Điều đáng chú ý mặc những tật xấu, nhưng một người chồng lại
muội xem đó như điều quý giá.
Chồng yêu thương che chở vợ điều đương nhiên, nhưng trong ca dao
này, vẻ như sự yêu thương đã đạt đến mức quá mức hoặc thậm chí
quáng, khi anh chồng tận mắt xem lỗ i lạ của vợ n một điều hiếm
trên đời. Sự hài hước đến từ sự đối lập giữa hình nh trang trọng của râu
rồng sự không thể tin được của lỗ mũi.
vợ không ch thể hiện tật xấu tại gia còn khi ra ngoài hội, ăn quà khi
đi chợ được xem một thói xấu. Nhưng ngay cả khi những hành vi không
đúng, ta vẫn được chồng bênh vực bằng cách khéo léo nói đó để "về
nhà đỡ cơm." Bài ca dao như một lời nhắc nhở rằng, đôi khi, tình u sự
chấp nhận thể vượt qua những khuyết điểm thói quen xấu.
vợ không chỉ không chăm sóc gia đình mà còn không biết giữ gìn bản
thân. Hình ảnh "trên đầu những rạ cùng rơm" miêu tả một cách hài hước về
vẻ ngoại hình của cô. vậy, anh chồng vẫn tìm cách biện minh khen
ngợi bằng cách nói về việc rắc hoa thơm. Điều này thể hiện sự lạc quan, yêu
đời của người bình dân, đôi khi, những điều không hoàn hảo lại tạo nên
một vẻ đẹp riêng.
Mặc ch tám câu ca dao, nhưng với sự pha trộn thông minh, dỏm
sử dụng nghệ thuật ngôn ngữ linh hoạt, bài ca dao đã tạo ra tiếng cười vui
sảng. Tuy châm biếm những tật xấu, nhưng nó không mang tính chất ghét bỏ,
thậm chí một lời nhắc nhở tích cực về sự hoàn thiện cảm nhận đúng
đắn về cái xấu cái tốt trong cuộc sống.

Preview text:

Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" siêu hay
Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" siêu hay -
Mẫu số 1
Từ thời xa xưa, nhân dân Việt Nam đã sử dụng ca dao và dân ca như một
công cụ sắc bén trong cuộc chiến đấu chống lại sự áp bức và bóc lột từ giai
cấp thống trị, đồng thời lên án những thói hư tật xấu bên trong xã hội. Âm
nhạc của tiếng cười vang lên không ngừng, tận mọi nơi, mọi lúc, thu hút sự
chú ý của cả người già và trẻ, nam nữ, tạo nên một không khí vui vẻ giúp xua
đi mệt mỏi sau những giờ lao động đầy gian nan.
Trong thế giới của ca dao, đặc biệt là đối với những người phụ nữ, thường
xuyên trở thành đề tài thú vị và được chú ý. Một ví dụ điển hình là bài ca dao hài hước sau đây:
"Lỗ mũi mười tám gánh lông,
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. Đêm nằm thì ngáy o o,
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. Đi chợ thì hay ăn quà,
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm.
Trên đâu những rạ cùng rơm,
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu."
Bài ca dao này không chỉ mang tính giải trí mà còn chứa đựng một thông điệp
châm biếm, chế ngự về những phụ nữ có vẻ ngoại hình xấu và tính cách
không mấy tốt, một tình huống khó lòng chấp nhận được trong xã hội nông thôn.
Bài ca dao này vẽ nên bức tranh hài hước về hai nhân vật chính: người vợ và
người chồng, mỗi người một biểu hiện, đan xen giữa sự đối lập và đồng điệu.
Họ là một cặp đôi đặc biệt, khiến người nghe cảm thấy ngạc nhiên và thích
thú từ chi tiết này đến chi tiết khác.
Theo quan niệm dân gian, hình ảnh của phụ nữ đẹp không chỉ ở vẻ ngoại
hình mà còn ở tính cách, tâm hồn, đạo đức. Tuy nhiên, trong bài ca dao này,
người phụ nữ không hề có điểm tích cực nào. Từ lỗ mũi kì lạ mười tám gánh
lông, đến thói quen ngáy o o khi nằm xuống, hay việc ăn quà mỗi khi đi chợ,
tất cả đều tạo nên hình ảnh tiêu cực về người phụ nữ này. Điều này thể hiện
sự sáng tạo của tác giả dân gian khi mô tả những chi tiết khó tin nhưng vẫn có sức hút.
Anh chồng trong bài ca dao này có vẻ như mất khả năng phân biệt và quá
mực yêu thương vợ. Từ việc tán tỉnh "râu rồng trời cho" đến việc xem thói
quen ngáy làm "cho vui nhà," tất cả đều cho thấy tình yêu của anh chồng đã
vượt qua ranh giới của sự hiểu biết và lý trí.
Cô vợ không chỉ phô diễn tật xấu trong nhà mà còn tiếp tục thể hiện thói quen
ăn quà mỗi khi đi chợ, một thói xấu theo quan điểm dân gian. Mặc dù vậy,
anh chồng lại bênh vực bằng cách nói về việc "về nhà đỡ cơm." Điều này có
thể được xem là sự mù quáng trong tình yêu, khi anh chồng không nhận ra
và chỉ trích cô vợ một cách hài hước.
Thậm chí, thói quen xấu của cô vợ không chỉ giới hạn trong nhà mà còn lan
tỏa ra ngoại xã hội. Việc "ăn quà" khi đi chợ được xem là một tật xấu, nhưng
anh chồng vẫn tìm cách giải thích và bênh vực bằng câu "về nhà đỡ cơm,"
thể hiện sự lệch lạc trong cách nhìn nhận vấn đề.
Bài ca dao còn tiếp tục miêu tả hình ảnh độc đáo của cô vợ với "trên đầu
những rạ cùng rơm." Đây có thể được hiểu là sự phê phán về việc cô vợ
không chăm sóc bản thân mình, không giữ gìn vẻ đẹp của mình. Tuy nhiên,
anh chồng vẫn khen ngợi và tìm ra cách giải thích tích cực với "hoa thơm rắc
đầu," một cách nói chơi với ý tích cực.
Bài ca dao này thực sự là một tác phẩm sáng tạo, sử dụng những chi tiết hài
hước và dí dỏm để miêu tả một tình huống phổ quát, nhưng vẫn giữ được sự
hấp dẫn và ý nghĩa sâu sắc. Từ việc phê phán đến việc châm biếm, bài ca
dao này thách thức người đọc để suy nghĩ về giá trị văn hóa và nhận thức về
những đặc điểm tích cực và tiêu cực trong cuộc sống.
Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" siêu hay - Mẫu số 2
Từ thời xa xưa, nhân dân Việt Nam đã sử dụng ca dao và dân ca như những
vũ khí sắc bén, dùng để đối đầu với giai cấp thống trị, chống lại áp bức và
phê phán những tật xấu bên trong xã hội. Tiếng cười lan tỏa khắp mọi nơi,
thu hút mọi đối tượng từ già trẻ đến gái trai, tạo ra không khí vui vẻ giúp xua
đi mệt mỏi sau những ngày lao động nặng nhọc.
Trong thế giới của ca dao, đặc biệt là đối với người phụ nữ, luôn có những
trường hợp được nhấn mạnh và chế ngựa. Một bản ca dao hài hước nổi bật
như sau đã trở thành chủ đề đàm tiếu của cộng đồng:
"Lỗ mũi mười tám gánh lông,
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. Đêm nằm thì ngáy o o,
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. Đi chợ thì hay ăn quà,
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm.
Trên đâu những rạ cùng rơm,
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu."
Mặc dù mục đích chính của bài ca dao này là mang tính giải trí, nhưng sau
đằng sau tiếng cười là sự châm biếm, chế ngựa đối với những phụ nữ xấu
tính, hành vi không tốt, mà người lao động ở nông thôn thường khó chấp nhận.
Bài ca dao mô tả đôi vợ chồng với hai bức tranh tượng trưng, tạo ra sự đối
lập và hài hòa đồng thời. Mỗi chi tiết trong bài ca dao đều được sử dụng một
cách khéo léo để làm nổi bật những đặc điểm và tình huống độc đáo của cặp
đôi này, tạo nên sự ngạc nhiên và thú vị cho người nghe.
Theo quan điểm dân gian, người phụ nữ phải đẹp về ngoại hình và nết ăn nết
ở. Tuy nhiên, bài ca dao này mô tả một phụ nữ không chỉ xấu về hình thức
mà còn thiếu phẩm chất tốt. Sự hài hước được tạo nên thông qua việc phóng
đại hình ảnh của cái lỗ mũi độc đáo của cô vợ, khiến người nghe không thể
không cười. Mặc dù vậy, người chồng lại tận tụy bênh vực và coi đó là một đặc điểm quý giá.
Anh chồng trong bài ca dao không chỉ yêu vợ mình mà còn bảo vệ và che
chở cô ta tận tình. Nhưng sự tận tụy này có vẻ quá mức và có phần hài hước,
khi anh ta tận tụy bênh vực thậm chí là những điểm đặc biệt của cô vợ như
việc ngáy o o khi nằm xuống.
Đối với hành vi ăn quà khi đi chợ, bài ca dao châm biếm nhưng cũng có sự
chủ ý nhấn mạnh về sự nhường nhịn, sẵn sàng hy sinh cho gia đình. Tuy
nhiên, anh chồng vẫn tiếp tục bảo vệ và che chở cô vợ, coi đó như một cách
đặc biệt để giữ gìn hạnh phúc gia đình.
Cuối cùng, bài ca dao kể về việc cô vợ không chỉ xấu xí về hình thức mà còn
thiếu sự chăm sóc bản thân. Việc sử dụng hình ảnh "Trên đầu những rạ cùng
rơm" để mô tả tóc của cô ta khiến cho người nghe hình dung được cô vợ
không chăm sóc cho bản thân. Tuy nhiên, anh chồng lại lẽ dẫn như bị mê
hoặc, khen ngợi cô vợ như là hoa thơm rắc đầu.
Bài ca dao này, bằng cách thông minh và hài hước, đã tạo ra một bức tranh
về đời sống hôn nhân trong xã hội nông thôn, đồng thời làm nổi bật sự tích
cực, lạc quan và triết lý nhân sinh của người dân, ngay cả khi họ đối mặt với
những khó khăn và vất vả trong cuộc sống hàng ngày.
Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" siêu hay - Mẫu số 3
Từ thời xa xưa, nhân dân Việt Nam đã sử dụng ca dao và dân ca như một
loại vũ khí sắc bén, không chỉ để đấu tranh chống lại sự áp bức và bóc lột từ
giai cấp thống trị mà còn để phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.
Tiếng cười trở thành âm nhạc vang vọng mọi nơi, mọi lúc, thu hút sự chú ý
của người già, trẻ, nam, nữ, tạo nên không khí vui vẻ giúp giảm bớt mệt mỏi
sau một ngày lao động khó nhọc.
Trong thế giới của ca dao, người phụ nữ thường là đề tài được ưu ái, nhưng
có những trường hợp đặc biệt khi họ trở thành đề tài của sự châm biếm và
đùa cợt từ cộng đồng:
"Lỗ mũi mười tám gánh lông,
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho. Đêm nằm thì ngáy o o,
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà. Đi chợ thì hay ăn quà,
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm.
Trên đâu những rạ cùng rơm,
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu."
Bài ca dao hài hước này không chỉ mang tính giải trí mà còn chứa đựng một
ý nghĩa châm biếm, chế ngự những phụ nữ xấu người, xấu nết, khó được xã
hội nông thôn chấp nhận.
Bức tranh về đôi vợ chồng được mô tả trong ca dao này rất đặc sắc, với mỗi
người có một nét riêng, tạo ra sự đối lập nhưng cũng hòa hợp. Cặp đôi kì lạ
này khiến người nghe đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Theo quan điểm truyền thống, người phụ nữ phải đẹp về ngoại hình và phẩm
chất, biết chăm sóc cho gia đình và bản thân. Tuy nhiên, trong bài ca dao này,
người phụ nữ lại không có điểm tích cực nào. Tác giả tạo ra một hình ảnh hài
hước với "lỗ mũi mười tám gánh lông", mô tả một cách độc đáo và khác lạ.
Điều đáng chú ý là mặc dù có những tật xấu, nhưng có một người chồng lại
mê muội và xem đó như là điều quý giá.
Chồng yêu thương và che chở vợ là điều đương nhiên, nhưng trong ca dao
này, có vẻ như sự yêu thương đã đạt đến mức quá mức hoặc thậm chí là mù
quáng, khi anh chồng tận mắt xem lỗ mũi lạ của vợ như một điều hiếm có
trên đời. Sự hài hước đến từ sự đối lập giữa hình ảnh trang trọng của râu
rồng và sự không thể tin được của lỗ mũi.
Cô vợ không chỉ thể hiện tật xấu tại gia mà còn khi ra ngoài xã hội, ăn quà khi
đi chợ được xem là một thói xấu. Nhưng ngay cả khi có những hành vi không
đúng, cô ta vẫn được chồng bênh vực bằng cách khéo léo nói đó là để "về
nhà đỡ cơm." Bài ca dao như một lời nhắc nhở rằng, đôi khi, tình yêu và sự
chấp nhận có thể vượt qua những khuyết điểm và thói quen xấu.
Cô vợ không chỉ không chăm sóc gia đình mà còn không biết giữ gìn bản
thân. Hình ảnh "trên đầu những rạ cùng rơm" miêu tả một cách hài hước về
vẻ ngoại hình của cô. Dù vậy, anh chồng vẫn tìm cách biện minh và khen
ngợi bằng cách nói về việc rắc hoa thơm. Điều này thể hiện sự lạc quan, yêu
đời của người bình dân, và đôi khi, những điều không hoàn hảo lại tạo nên một vẻ đẹp riêng.
Mặc dù chỉ là tám câu ca dao, nhưng với sự pha trộn thông minh, dí dỏm và
sử dụng nghệ thuật ngôn ngữ linh hoạt, bài ca dao đã tạo ra tiếng cười và vui
sảng. Tuy châm biếm những tật xấu, nhưng nó không mang tính chất ghét bỏ,
mà thậm chí là một lời nhắc nhở tích cực về sự hoàn thiện và cảm nhận đúng
đắn về cái xấu và cái tốt trong cuộc sống.
Document Outline

  • Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" s
    • Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" s
    • Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" s
    • Phân tích bài ca dao “Lỗ mũi mười tám gánh lông" s