Phân tích bài học về thời cơ trong cách mạng tháng Tám năm 1945. Anh/chị hãy rút ra giá trị vận dụng với giới trẻ hiện nay | Bài tập lớn môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam

Phân tích bài học về thời cơ trong cách mạng tháng Tám năm 1945. Anh/chị hãy rút ra giá trị vận dụng với giới trẻ hiện nay | Tiểu luận môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

Thông tin:
14 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích bài học về thời cơ trong cách mạng tháng Tám năm 1945. Anh/chị hãy rút ra giá trị vận dụng với giới trẻ hiện nay | Bài tập lớn môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam

Phân tích bài học về thời cơ trong cách mạng tháng Tám năm 1945. Anh/chị hãy rút ra giá trị vận dụng với giới trẻ hiện nay | Tiểu luận môn Lịch sử đảng cộng sản Việt Nam được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

28 14 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 45470709
lOMoARcPSD| 45470709
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 3
NỘI DUNG ..................................................................................................................... 4
I. Phân tích bài học vthời cơ trong cuộc cách mạng Tháng 8 .................................. 4
1. Cơ sở lý luận về thời cơ ........................................................................................... 4
2. Nghệ thuật vthời cơ trong cuộc cách mạng tháng 8 .............................................. 4
II. Giá trị của thi cơ ối vi gii tr ............................................................................. 8
1. Bài học vận dụng về thời cơ của cách mạng tháng 8 tới thời kỳ hiện nay .............. 8
2. Bài học vận dụng về thời cơ của sinh viên ............................................................ 10
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 13
lOMoARcPSD| 45470709
MỞ ĐẦU
Cách mạng tháng 8 một sự kiện lịch squan trọng, bước ngoặt ại trong lịch sử
của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, cách mạng tháng 8 thắng lợi ầu tiên của nhân dân
ta từ khi Đảng lãnh ạo, ưa ất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào kỷ
nguyên – một kỷ nguyên ộc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội.
Cuộc cách mạng tháng 8 thắng lợi kết quả cả 15 năm u tranh bất khuất, kiên cường
của cả dân tộc Việt Nam, sức mạnh của ại oàn kết dân tộc. Sự thng lợi này ã chứng
tỏ nghệ thuật lãnh ạo sáng tạo, chỉ ạo chiến lược tài tình của Đảng Chủ tịch Hồ Chí
Minh, tạo nên một cuộc cao trào cách mạng lan rộng mạnh mẽ trên khắp cnước
cùng với ông ảo lực ợng tham gia, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng
lớp và mọi thành phần kinh tế.
Với nghệ thuật chớp thời của Đảng trong cách mạng tháng 8 ã lại một bài học có
giá trị lớn lao, không ngừng phát triển trong các thời kỳ ấu tranh sau này, chiến thắng
của toàn dân toàn quân ta như Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, chiến dịch Hồ Chí
Minh lịch sử 1975,…
Qua bài tiểu luận “Phân tích bài học về thời trong cách mạng tháng 8 rút ra
giá trị vận dụng với giới trẻ hiện nay”, sẽ phần nào hiểu rõ hơn về nghệ thut thời cơ
lịch sử dân tộc ta ã làm ược, từ ó phát huy bài học cho thế hệ sau này thực hiện trong
các thời kỳ ầu tranh khác, trong quá trình xây dựng phát triển ất nước vững mạnh,
giàu ẹp.
lOMoARcPSD| 45470709
NỘI DUNG
I. Phân tích bài học về thời cơ trong cuộc cách mạng Tháng 8
1. Cơ sở lý luận về thời cơ
Thời cơ là một hoàn cnh thuận lợi ến trong mt thi gian ngắn, ảm bảo một vic nào ó
có thể tiến hành có kết quả.
Theo quan iểm của chủ nghĩa Mác Lê-nin, nh thế cách mạng sự hợp thành của 3
nhân tố chủ yếu.
Thứ nhất, giai cấp và tầng lớp thống trị bên trên ã lâm vào một cuộc khủng hoảng trm
trọng, không thkiểm soát nổi tình hình, trở nên bất lực, không còn chế thống trị
như cũ ược na.
Thứ hai, các giai cấp và tầng lớp bị trbên ới cũng rơi vào tình trạng cực, bị bần
cùng không thể chịu ựng ược nữa, không thể sống nổi nữa. Mâu thuẫn ã gay gắt ến cực
ộ và quần chúng ã sẵn sàng i tới một hành ộng giải phóng.
Thứ ba, tầng lớp trung gian như tiểu tư sản, trí thức có tư tưởng tiến bộ, những người có
tinh thần dân tộc, kể cả một bộ phận trong giai cấp hữu sản nhưng gần với quần chúng,
ngả về phía cách mạng. Tương quan lực lượng có lợi cho phía cách mạng.
“Hội ủ những iều kiện ó, về cơ bản, tình thế cách mạng ã chín muồi”.
2. Nghệ thuật về thời cơ trong cuộc cách mạng tháng 8
a) Nhận thức về thời cơ:
Ngay từ ầu, Đảng ta, ứng u Chủ tịch Hồ Chí Minh ã nhận thức: Thời sự kết hợp
hàng loạt nhân tố chquan khách quan ã ến chín muồi. Thời cơ không tự ến, một
phần là do ta chu n bị nó, thúc y nó. Vì vậy, thời cơ cần phải ược dự oán một cách
chính xác, không thể diễn ra sớm hơn hay muộn hơn ược.
Theo Hồ Chí Minh, thời cơ cách mạng và tình thế cách mạng có liên quan trực tiếp và
biện chứng với nhau. Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn cách mạng thế giới và
trong nước, ể dự báo về thời cơ cách mạng. Từ dự báo thời cơ ể chu n bị lực lượng,
sẵn sàng ón thời cơ và ngược lại, tích cực xây dựng, phát triển lực lượng ể tạo ra thời
cơ và chờ ón tình thế cách mạng.
lOMoARcPSD| 45470709
Vận dụng luận của chủ nghĩa Mác nin về khởi nghĩa trang tình thế cách
mạng, trong tác ph m “Con ường giải phóng”, Chtịch Hồ Chi Minh nêu lên 3 iều
kiện của thời cơ khởi nghĩa:
Một , chính quyền thực dân ế quốc ã lung lay bối rối ến cao ộ, chúng ã cảm thấy không
thể nào ngồi yên giữ ịa vị của chúng như trước.
Hai , quần chúng nhân dân ói khổ ã căm thù thực dân ế quốc ến cực iểm, ã thấy cần
phải ồng tâm hiệp lực, nổi dậy lật ổ ách thống trị của ế quốc ếm cực iểm, ã thấy cần phải
ồng tâm hiệp lực, nổi dậy lật ách thống trị của ế quốc thực dân, mọi người hiểu rằng
nếu ngồi yên cũng chết
Ba , ã một chính ảng cách mạng ủ sức tổ chức lãnh ạo quần chúng nhân dân nổi dậy
khởi nghĩa theo một ường lối úng ắn, một kế hoạch phù hợp, bảo ảm giành thắng lợi cho
tổng khởi nghĩa.
Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn ề thời cơ, ánh giá và xác ịnh úng thời cơ, hành ộng mau
lẹ ể giành thắng lợi, ó : “Làm cách mệnh phải biết dựa vào thời cơ, phải nhìn chung
phong trào mọi nơi, mọi chốn, mới chắc thắng!...”
b) Dự oán thời cơ và sự chuẩn bị cho thời cơ
Đối với bối cảnh lịch sử, tháng 9/1939, chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, thành viên
phe phát xít là Nhật Bản nhanh chóng chiếm óng Đông Dương thay Pháp.
Đứng trước tình hình Chiến tranh thế giới thứ hai cùng khốc liệt lan rộng, tháng
1/1941 lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về nước chtrì Hội nghị lần thứ tám Ban chấp
hành Trung ương Đảng, khẳng ịnh cuộc cách mạng trước mắt của Việt Nam cuộc cách
mạng giải phóng dân tc.
Tháng 5 năm 1941, dựa trên những dự oán ban ầu của tình hình cách mạng trong nước
thế giới, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 ã nhận ịnh: “Nếu như
Liên thắng trận Trung Quốc phản công bọn phát xít Nhật thì ây sẽ những iều
kiện thuận lợi Đảng ta xây dựng lực lượng tiến tới khởi nghĩa rộng lớn. Đồng thời,
Đảng cũng chỉ ra những iều kiện tạo nên thời cơ chín muồi. Đó là: Ta xây dựng ược mặt
trận cứu quốc thống nhất trên toàn quốc. Nhân dân không thể sống dưới sự áp bức của
Pháp - Nhật ược nữa. Phe thống trị ở Đông Dương bước vào khủng hoảng. Và tình hình
thế giới chuyển biến thuận lợi cho ta như Trung Quốc thắng Nhật, quân Đồng Minh
thắng trận…”
lOMoARcPSD| 45470709
Từ nǎm 1942, Đảng ta nhận ịnh rằng: Liên Xô chiến thắng phát xít Đức - Nhật iều có
khả năng nhất. Tình thế sẽ diễn biến thuận lợi cho ta. Vì vậy, Đảng xác ịnh chu n bị
khởi nghĩa.
Đến tháng 10/1944, Hồ Chí Minh ã gửi thư cho ng bào, nêu “Phe xâm lượn gần ến
ngày bị tiêu diệt. Các Đồng minh quốc sắp tranh ược sự thắng lợi cuối cùng. Cơ hội cho
dân tộc ta giải phóng chỉ ở trong một hoặc năm rưi nữa.”
Như vậy thể thấy, trước khi Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, nhận thức của
Đảng ta Chủ tịch Hồ Chí Minh về thời cách mạng, thời của tổng khởi nghĩa
giành lại ộc lập dân tộc ã ược xác ịnh, ịnh hình và thể hiện rất cụ thtrong các văn kiện,
nghị quyết của Đảng. Để có thể nhận thức ầy ủ những iều kiện, những thời cơ của cách
mạng ấy, Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta ã phải trải qua một quá trình ấu
tranh thực tiễn ầy gian khổ và tổng kết lý luận không ngừng, với sự hy sinh của biết bao
người chiến sỹ, ồng bào, trên sở sự vận dụng, phát triển sáng tạo luận của chủ
nghĩa Mác -nin truyền thống ấu tranh của dân tộc, từ ó xây dựng nên luận
cách mạng Việt Nam. Vì vậy mà những dự oán về thời cơ của cách mạng luôn phù hợp
với thc tiễn và xu thế phát triển của hiện thức khách quan.
Năm 1945, phát xít Đức, Ý, Nhật trên à thất bại thảm hại, Liên ồng minh ang
thắng lớn. Với s chu n bị từ trước, Nhật ảo chính Pháp ộc chiếm Đông Dương ngày
09/03/1945. Lúc này, Nhật tiến hành thi hành một loạt chính sách củng cố quyền thống
trị. Tuy nhiên, dự oán úng tình hình, ngay trước lúc Nhật lật Pháp, Ban thường vụ
Trung ương Đảng ra chỉ th“Nhật Pháp bắn nhau hành ộng của chúng ta” chỉ
bản chất hành ộng của Nhật cuộc ảo chính tranh giành lợi ích giữa Nhật Pháp; xác
ịnh kẻ thù duy nhất trước mắt phát xít Nhật, dự báo làm xuất hiện thời cho nhân
dân ta ứng dậy giành chính quyền cho cả ớc. Tình hình chính trị nước ta khủng hoảng
sâu sắc, tuy nhiên ây chưa phải là thời cơ thực sự chín muồi cho ta do giai oạn này, quân
Nhật mới chỉ suy yếu còn mạnh, tầng lớp nhân dân chưa thực sự ngả về phía cách mạng
do bánh vẽ “ ộc lập” mà Nhật dựng ra, Đảng cộng sản chưa sự chu n bị sẵn sàng
hành ộng. vậy, quyết ịnh phát ộng cao trào kháng Nhật cứu nước làm tiền cho
cuc tổng khởi nghĩa.
c) Nhận ịnh chính xác và kiên quyết chớp thời cơ
Giữa tháng 08/1945, Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, chính phủ Nhật tuyên bố ầu
hàng Đồng minh không iều kiện, ã khiến cho quân Nhật Đông Dương mất hết tinh
thần chiến ấu.
lOMoARcPSD| 45470709
Tuy nhiên, một nguy cơ khác ang ập tới khi quân ội Trung Hoa dân quốc và quân ội của
Liên hiệp Anh theo quyết ịnh của Hội nghị Pôtx am (07/1945) mang danh nghĩa quân
Đồng Minh tiến vào Việt Nam.
Chính tình thế này, Đảng ta ã nhận ịnh thời cơ chín muồi ã ến và chỉ tồn tại trong thời
gian Nhật tuyên bố ầu hàng Đồng minh ến trước khi quân ồng minh tiến vào Đông
Dương.
Tớc tình hình này, Đảng nhân dân không thchần chừ, cần tranh ththời ưa
cách mạng i ến thành công.
Tình hình trong nước ã áp ứng 3 iều kiện về thời cơ khởi nghĩa mà Hồ Chí Minh ưa ra:
Quân Nhật suy yếu do sự thất bại của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ ném hai quả
bom nguyên tử xuống các thành phHirosima (06/08/1945) Nagasaki (09/08/1945)
làm Quân Nhật ở Đông Dương mất hết tinh thần; nạn ói năm 1945 xảy ra do chính sách
bóc lột tàn bạo của Pháp và Nhật nhằm phục vụ cho cuộc chiến vũ trang trong thế chiến
thhai làm tinh thần dân tộc dâng cao ồng thời, chính lúc thời ch mạng xuất hiện
cũng chính lúc mọi sự chu n bị của Đảng ta về lực lượng ường lối, phương châm
tác chiến ã hoàn thiện.
Ngày 13/08/1945, Trung ương Đảng và tổng bộ Vit Minh thành lập Ủy ban khởi nghĩa
toàn quốc và ban bố “Quân lệnh số 1” và phát i tổng khởi nghĩa trên cả nước.
Đến ngày 14 15/08/1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp Tân Trào do lãnh tụ
Hồ Chí Minh chủ trì, quyết ịnh phát ộng toàn dân nổi dậy tổng khởi nghĩa giành chính
quyền từ phát xít Nhật trước khi quân Đồng minh tiến vào Đông Dương ưa ra 3
nguyên tắc chỉ ạo khởi nghĩa là tập trung, thống nhất và kịp thời.
Cho ến ngày 16/08/1945, Đại hội quốc dân họp tại Tân Trào, tán thành quyết ịnh tổng
khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh lập Ủy ban Giải
phóng dân tộc Việt Nam do HChí Minh m chtịch. Sau ó, Hồ Chi Minh kêu gọi:
“Giờ quyết ịnh cho vận mệnh dân tộc ta ã ến. Toàn quốc ồng bào hãy ứng dậy em sức ta
mà tự giải phóng cho ta… Chúng ta không thchm trễ.”
Nhân dân ta oàn kết, ồng lòng, Bác nói “Lúc này thời cơ thuận lợi ã tới, dù hy sinh lớn
tới âu, phải ốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho ược ộc lập…”.
Khi mà phong trào cứu nước của dân tộc ta ã dâng lên ỉnh cao nhất, các cuộc khởi nghĩa
từng phần ã nổ ra thắng lợi nhiều vùng, khu giải phóng căn cứ ịa ược lập ra trong
lOMoARcPSD| 45470709
cả nước, quân ội cách mạng ã ược thành lập, chiến tranh du kích phát triển và lan rộng,
ội quân chính trquân chúng nhân dân bao gồm hàng chục triệu người ã sẵn sàng
chiến ấu.
Ngày 14 ến ngày 18/8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa nổ ra khắp toàn Bắc Bộ, một số tỉnh
Miền Trung và Nam.
Sáng ngày 19/08, Thủ ô Nội tràn ngập csao vàng. Những cuộc khởi nghĩa
Nội, Huế, Sài Gòn các ô thị ập tan các quan ầu não của kẻ thù ý nghĩa quyết
ịnh thắng lợi trong cả nước.
Đến ngày 02/09/1945, Lễ ộc lập ược tổ chức trọng thể tại Quảng Tờng Ba Đình, Chủ
tịch Hồ Chí Minh ọc “Tuyên ngôn ộc lập”, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân thế
giới sra ời của nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa.
Dưới slãnh ạo của hc và ảng, nhờ chu n bị lực lượng chu áo, nắm bt thi cơ vàng,
cách mạng tháng 8 năm 1945 ã giành ược thắng lợi nhanh gọn ít máu, chấm dứt 80
năm ấtnước chịu ách áp bức, ô hộ của thực dân Pháp, chấm dt chủ nghĩa thực dân trên
ất việt nam. Đó iển hình thành công về nghthuật dự oán thời cơ, tạo thời cơ, nhận
ịnh chính xác thời cơ và kiên quyết chớp thời cơ.
II. Giá trị của thời cơ ối với giới trẻ:
1. Bài học vận dụng về thời cơ của cách mạng tháng 8 tới thời kỳ hiện nay
Sau cách mạng tháng 8 năm 1945, nhiều bài học giá trvề nghệ thuật thời ã ược
vận dụng, không ngừng phát triển và phát hủy trong thời kỳ chiến ấu và chiến thắng vẻ
vang của toàn quân toàn dân ra, cthể lập nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng
lẫy năm châu, chấn ộng ịa cầu” năm 1954, buộc thực dân Pháp phải rút quân vnước
hay trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân ta cũng ã thc hiện thành
công bài hc chớp thời cơ rút ngắn kế hoạch chiến lược giải phóng miền Nam từ 2 năm
xuống n 1 năm, cuối cùng thực hiện tổng tiến công nổi dậy ỉnh cao chiến dịch
Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất ất nước năm 1975.
Việt Nam thực hiện công cuộc Đổi mới ất nước sau Đại hội toàn quốc lần thứ VI ến nay
(12/1986). Đến nay, sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam ã ạt ược nhiều thành tựu to lớn
với thế lực ngày càng mạnh hơn bao giờ hết, vững bước i lên con ường xã hội chủ nghĩa
dưới ánh sáng của Đảng. Với thành tựu ạt ược của Việt nam, bạn quốc tế ã cái nhìn
lOMoARcPSD| 45470709
hết sức ấn tượng ặc biệt với những thành tựu của Việt Nam, ặc biệt là những thành tựu
về ối ngoại.
Ngày nay, bài học về chớp thời cớ vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng,
phát triển ất nước hội nhập quốc tế. Bước vào giai oạn phát triển ất nước, trong bi
cảnh trong nước và quc tế có cả thách thức và thời cơ dành cho Việt Nam.
Thế hệ sau cần nhận thức ràng vận dụng bài học của cuộc cách mạng giữ vững
môi trường hòa bình phát triển ất ớc, Việt Nam ang một ất nước hòa bình tuy
nhiên vẫn còn tiềm n nhiều nguy thể gây mất ổn ịnh an ninh chính trị hội,
không thể xem thường, vì vậy òi hỏi chúng ta phải luôn nỗ lực cao ộ, phát huy sức mạnh
của toàn dân tộc, thực hiện nhiều giải pháp ấu tranh trên mọi lĩnh vực giúp ất nước phát
triển toàn diện và bền vững. Ngoài ra, tích cực mở rộng và ưa vào chiều sâu các quan hệ
ối ngoại cũng như tận dụng thời cơ vượt qua thách thức, thực hiện hiểu quả hội nhập
quốc tế trong iều kiện mới. Việt Nam luôn tích cực tăng cường mối quan hệ ngoại giao
với nhiều nước trên thế giới nhằm góp phần củng cố môi trường hòa bình, tận dụng và
tranh thủ iều kiện quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của ất nươc. Cụ thể, Năm 2019 Việt
Nam ã trở thành Chủ tịch Hội ồng Bảo An Liên hợp quốc và tiếp tục tái ảm nhiều dưới
cương vị này vào m 2021. Sự kiện này, phần nào thể hiện sự quan tâm không
ngừng nỗ lực của Việt Nam trong hot ộng óng góp vào hoạt ộng của Hội ồng Bảo An
cũng như không ngừng tìm kiếm ưa ra các giải pháp cho các vấn xung ột thúc
y hòa bình bền vững; thúc y cách tiếp cận a phương, kiên trì ề cao luật pháp quốc
tế Hiến chương Liên hợp quốc tăng ờng các hành ộng nhân o, bảo vệ thường
dân trong các cuộc xung ột.
Thêm vào ó, Việt Nam vẫn nỗ lực nâng cao vị thế, uy tín của ất nước trên trường quốc
tế, ang tích cực hội nhập hoàn thành vào nền kinh tế thế giới với việc kết hàng loạt
các hiệp ịnh thương mại tự do FTA, tham gia vào tổ chức kinh tế WTO, cộng ồng kinh
tế ASEAN và nhiều tổ chc khác.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn ứng trước những thách thức và iều kiện trong nước và quốc tế
em lại, òi hỏi ất nước nhận thức rõ ràng về quy luật kết quả, luôn bám sát thực tiễn, kết
hợp sở luận cùng thực tiễn, nâng cao ổi mới duy và ánh giá úng sự thật tình hình
ất nước, giúp phản ánh úng thực trạng và ưa ra những chiến lược cụ thể phù hợp với iều
kiện của Việt Nam.
Mới ây, trong dịch bệnh Covid-19, với ca nhiễm ầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
23/01/2020, Việt Nam ã lập tức ưa ra chiến lược phòng chống dịch một cách triệt với
lOMoARcPSD| 45470709
việc phòng dịch bệnh quyết liệt ngay từ ngày ầu nhằm ạt hiểu quả cao nhất, với kh u
hiệu “Chống dịch như chống giặc” hay các biện pháp giãn cách xã hi.
Trong cuộc chiến phòng chống dịch này, phần nào thấy năng lực lãnh o tài tình,
ịnh hướng ràng của Đảng ta. Luôn nắm bắt xác nh thời iểm của vấn ề, nhằm
em lại những hiệu quả cho công tác phòng chống dịch Covid -19, bởi sự quan tâm kịp
thi của Đảng ta, ã giúp Việt Nam vượt qua ược Đại dịch Covid-19.
2. Bài học vận dụng về thời cơ của sinh viên.
Bài học về nghệ thuật thời cơ của cách mạng tháng 8 không chỉ em lại giá trị và ược vận
dụng trong những cuộc ấu tranh sau này, luôn ược học hỏi phát huy trong quá trình
ổi mới phát triển ất ớc còn bài học ắt giá i với thế hệ trặc biệt thế hệ
sinh viên sau này. Bài học luôn i cùng năm tháng, tôi luyện sinh viên trang bị kiến thức
về cơ sở lý luận về thời cơ là thực tiễn trong cuộc cách mạng, hiểu rõ quá trình ầu tranh
giải phóng dân tộc trong lịch sử nước nhà. Bản thân mỗi sinh viên cần nhận thức trách
nhiệm, mc tiêu của mình với không chỉ ất nước mà còn với chính bản thân sinh viên.
Chúng ta có thể thấy vai trò của thanh niên trong cuộc cách mạng tháng 8 là vô cùng lớn
lao, khi hòa bình ất nước ã lập lại, với cuộc cách mạng công nghiệp hóa hiện ại thì
không hề mất i thực hiện một vai trò lớn lao khác, luôn chiếm vị trí quan trọng trong
quá trình xây dựng ất nước.
Là sinh viên cần phải ch cực trau dồi, nỗ lực, phát triển tri thức ức tính của mình
trở thành một công dân có ích cho xã hội. Từng nghệ thuật thời cơ mà cuộc cách mạng
tháng 8 lại là phần bài học luôn ược thế hệ sinh viên hiểu rõ và trang bị bên mình. Sinh
viên thể nhận thức ràng về hội, thời cũng như thách thức sắp tới ưa ra
những phương hướng, mục tiêu cách giải quyết phù hợp với năng lực hoàn cảnh
của bản thân. vậy, luôn òi hỏi mỗi sinh viên cần rèn luyện úng kỷ lut, ức tính tốt trau
ồi kiến thức và niềm ộng lực cho một t nước phấn ấu phát triển vượt bậc, thực hiện
thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Đối với ất nước cũng vậy, sinh viên lực ợng kế tục, phát huy nguồn trí tuệ của ất
nước, cần phải luôn nắm hội thách thức ất nước ang gặp phải, tiếp tục học
hỏi những thành tựu mà nước ta ã ạt ược trong vấn hòa bình tiến trình hội nhập
quốc tế. Đứng trước tình hình này, sinh viên ngoài những năng lực cần có, sự khéo o
và nắm bắt thời cơ ưa ất nước i lên mục tiêu cao hơn trong tương lai. Ngoài ra, cần nâng
cao vai trò truyên truyền sở luận thực tiễn của cách mạng tháng 8 ến quần chúng
lOMoARcPSD| 45470709
nhân dân hội, giúp nâng cao tinh thần dân tộc củng cnền tri thức cho nước
nhà.
Bản thân em, hiện ang một sinh viên năm 2 của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân,
em luôn nhận thức trách nhiệm của mình với bản thân, gia ình hội. Không chỉ
là một thành viên trong gia ình, mà còn một phần tử trong xã hội. Bài học về thời cơ
của cuộc cách mạng tháng 8 ược biết qua mọi trang báo, sách vở hay từ trên ghế nhà
trường, vẫn luôn em lại vai trò lớn trong quá trình trang bị, phát triển tri thức hoàn
thiện của bản thân. Tạo cho mình niềm tin và hy vọng, nắm bắt mọi cơ hội và nỗ lực hết
mình, luôn tự tin vào bản thân luôn sẵn sàng tiếp thu mọi bài học tó phát huy năng
lực của mình sau một quá trình dài chu n bị ấp ủ. Để thể học dưới mái trường
Kinh tế Quốc Dân, ối với bản thân và gia ình, ó là một niềm tự hào, thể hiện mọi sự nỗ
lực trong suốt 3 năm cấp 3. Để thể i ến ngày hôm nay, bản thân ã phải trải qua biết
bao nhiêu thách thức cũng không ít hội cho bản thân. Vận dụng những ã ược
tiếp thu, ngay từ khi vào lớp 10 em ã nhìn nhận rõ mục tiêu của mình. Tuy nhiên, trong
quá trình theo học tại THPT, em ã nhiều lần mất i cơ hội ược xét tuyển vào ại học không
qua xét iểm THPT bỏ lỡ i một cơ hội hiếm có, vì vậy kỳ thi THPT là thời cơ duy nhất
em thể hiện hết toàn bộ năng lực ca mình, những nỗ lực không ngng học hi, tìm tòi,
ôn tập phát huy thể ạt ược nguyện vọng bản thân yêu thích. Mặc quá
nhiều khó khăn với tỷ lệ cạnh tranh và mức iểm, nhưng với sự cổ vụ và ộng viên của gia
ình, em ã thể hiện khá tốt trong kỳ thi quan trọng. Dù mức iểm không ược cao, nhưng ó
là toàn bộ dáng vẻ không ngừng nghỉ ôn tập và rèn luyện suốt 3 năm dài. Nhìn lại mình
trong quá khứ, ã tiếp thêm cho em sức mạnh ể tiếp tục cố gắng trên chặng ường dài phía
trước, trong ngôi trường ại học mình ang theo học. Hiện tại, là một sinh viên năm 2, em
vẫn luôn không ngừng hoàn thiện bản thân, học hỏi thêm knăng, mra thế giới quan
rộng hơn, nâng cao phát triển ể khiến bản thân có nhiều hội hơn trong quá trình tìm
kiếm việc làm sau này, ó một trong những yếu tố các nhà tuyển dụng cần cũng
chính iều bản thân em mong muốn trang bị. Bài học về thời ấy sgiá trị theo
năm tháng luôn phù hợp với thực tiễn trong mọi tình huống có thể xảy ra, em tin
rằng bất kỳ một bạn sinh viên nào cũng sẽ luôn ặt ra cho mình những mục tiêu, những
ịnh hướng của mình trong tương lai, ể chu n bị và chớp lấy cơ hội ca mình trên con
ường phát triển và cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển của ất nước.
lOMoARcPSD| 45470709
KẾT LUẬN
Cách mạng tháng 8 ánh dấu mốc quan trọng trong snghiệp giải phóng dân tộc, những
trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất - một iểm sáng của lịch sử dựng nước ginước
của dân tộc Việt Nam. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh ã khẳng ịnh: “Chẳng những giai
cấp lao ộng nhân dân Việt Nam ta thể thào, giai cấp lao ộng những dân
tộc bị áp bức trên toàn thế giới cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần ầu tiên trong lịch
sử cách mạng của các dân tộc thuộc ịa, một Đảng mới 15 tuổi ã lãnh o Cách mạng
thành công, ã nắm chính quyền toàn quốc”.
Nghthuật về thời trong cuộc cách mạng tháng 8 ã óng một vai trò cùng quan
trọng trong việc thúc y phát triển sự thay ổi hội, góp phần tạo nên một tinh thần
lOMoARcPSD| 45470709
oàn kết dân tộc và nhiệt huyết trong mỗi người dân Việt Nam. Nghthut ã trở thành
một công cụ mạnh mtruyền tải thông iệp cách mạng, khích lệ sự tham gia gợi cảm
hứng cho những người dân ang tham gia vào cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.
Bài tiểu luận Phân tích bài học về thời cơ trong cách mạng tháng 8 và rút ra giá trị
vận dụng với giới trẻ hiện nayã giúp em trang bị kiến thức, nhìn nhận học hỏi
những thành quả mà ông cha ta ã ạt ược, niềm tự hào ộng lực phát huy từng bài học
kinh nghiệm.
Em xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/825307/baihoc-
ve-thoi-co-cua-cach-mang-thang-tam-nam-1945--va-su-van-dung-trongdieu-
kien-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu-hien-nay.aspx
2. Giáo trình Lch sĐảng cộng sản Việt Nam (Dành cho bc i học hệ không
chuyên lý luận chính tr) – NXB Chính trQuc gia stht.
3. http://baotang.hatinh.gov.vn/ho-chi-minh-voi-van-de-thoi-cotrong-cach-
mangthang-tam-nam-1945-
1663753722.html#:~:text=Theo%20ch%E1%BB%A7%20ngh%C4%A9a%20
M%C3%A1c%20%E2%80%93%20L%C3%AAnin,th%E1%BB%83%20ch%E
1%BB%8Bu%20%C4%91%E1%BB%B1ng%20%C4%91%C6%B0%E1%BB
%A3c%20n%E1%BB%AFa%2C
4. http://baolamdong.vn/chinhtri/202008/nghe-thuat-chop-thoi-co-bai-hoc-rut-
ratu-cach-mang-thang-tam-3018515/
lOMoARcPSD| 45470709
5. https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-
/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/thang-loi-cua-cach-mang-thangtam-
nam-1945-bai-hoc-ve-phat-huy-suc-manh-ai-oan-ket-toan-dan-
toc/21712#:~:text=B%E1%BA%B1ng%20th%E1%BA%AFng%20l%E1%BB
%A3i%20c%E1%BB%A7a%20C%C3%A1ch,v%E1%BB%9Bi%20ch%E1%B
B%A7%20ngh%C4%A9a%20x%C3%A3%20h%E1%BB%99i.
6. http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/nguyen-cuu-ly-luan/item/1075-baihoc-
ve-thoi-co-trong-cach-mang-thang-tam-va-van-dung-vao-thuc-tien-
hiennay.html
| 1/14

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45470709 lOMoAR cPSD| 45470709 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 3
NỘI DUNG ..................................................................................................................... 4
I. Phân tích bài học về thời cơ trong cuộc cách mạng Tháng 8 .................................. 4
1. Cơ sở lý luận về thời cơ ........................................................................................... 4
2. Nghệ thuật về thời cơ trong cuộc cách mạng tháng 8 .............................................. 4
II. Giá trị của thời cơ ối với giới trẻ ............................................................................. 8
1. Bài học vận dụng về thời cơ của cách mạng tháng 8 tới thời kỳ hiện nay .............. 8
2. Bài học vận dụng về thời cơ của sinh viên ............................................................ 10
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 13 lOMoAR cPSD| 45470709 MỞ ĐẦU
Cách mạng tháng 8 là một sự kiện lịch sử quan trọng, là bước ngoặt vĩ ại trong lịch sử
của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, cách mạng tháng 8 là thắng lợi ầu tiên của nhân dân
ta từ khi Đảng lãnh ạo, ưa ất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào kỷ
nguyên – một kỷ nguyên ộc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội.
Cuộc cách mạng tháng 8 thắng lợi là kết quả cả 15 năm ấu tranh bất khuất, kiên cường
của cả dân tộc Việt Nam, là sức mạnh của ại oàn kết dân tộc. Sự thắng lợi này ã chứng
tỏ nghệ thuật lãnh ạo sáng tạo, chỉ ạo chiến lược tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí
Minh, tạo nên một cuộc cao trào cách mạng lan rộng và mạnh mẽ trên khắp cả nước
cùng với ông ảo lực lượng tham gia, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng
lớp và mọi thành phần kinh tế.
Với nghệ thuật chớp thời cơ của Đảng trong cách mạng tháng 8 ã ể lại một bài học có
giá trị lớn lao, không ngừng phát triển trong các thời kỳ ấu tranh sau này, chiến thắng
của toàn dân toàn quân ta như Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, chiến dịch Hồ Chí
Minh lịch sử 1975,…
Qua bài tiểu luận “Phân tích bài học về thời cơ trong cách mạng tháng 8 và rút ra
giá trị vận dụng với giới trẻ hiện nay”, sẽ phần nào hiểu rõ hơn về nghệ thuật thời cơ
mà lịch sử dân tộc ta ã làm ược, từ ó phát huy bài học cho thế hệ sau này thực hiện trong
các thời kỳ ầu tranh khác, trong quá trình xây dựng và phát triển ất nước vững mạnh, giàu ẹp. lOMoAR cPSD| 45470709 NỘI DUNG
I. Phân tích bài học về thời cơ trong cuộc cách mạng Tháng 8
1. Cơ sở lý luận về thời cơ
Thời cơ là một hoàn cảnh thuận lợi ến trong một thời gian ngắn, ảm bảo một việc nào ó
có thể tiến hành có kết quả.
Theo quan iểm của chủ nghĩa Mác Lê-nin, tình thế cách mạng là sự hợp thành của 3 nhân tố chủ yếu.
Thứ nhất, giai cấp và tầng lớp thống trị bên trên ã lâm vào một cuộc khủng hoảng trầm
trọng, không thể kiểm soát nổi tình hình, trở nên bất lực, không còn có chế ộ thống trị như cũ ược nữa.
Thứ hai, các giai cấp và tầng lớp bị trị bên dưới cũng rơi vào tình trạng cơ cực, bị bần
cùng không thể chịu ựng ược nữa, không thể sống nổi nữa. Mâu thuẫn ã gay gắt ến cực
ộ và quần chúng ã sẵn sàng i tới một hành ộng giải phóng.
Thứ ba, tầng lớp trung gian như tiểu tư sản, trí thức có tư tưởng tiến bộ, những người có
tinh thần dân tộc, kể cả một bộ phận trong giai cấp hữu sản nhưng gần với quần chúng,
ngả về phía cách mạng. Tương quan lực lượng có lợi cho phía cách mạng.
“Hội ủ những iều kiện ó, về cơ bản, tình thế cách mạng ã chín muồi”.
2. Nghệ thuật về thời cơ trong cuộc cách mạng tháng 8
a) Nhận thức về thời cơ:
Ngay từ ầu, Đảng ta, ứng ầu Chủ tịch Hồ Chí Minh ã nhận thức: Thời cơ là sự kết hợp
hàng loạt nhân tố chủ quan và khách quan ã ến ộ chín muồi. Thời cơ không tự ến, một
phần là do ta chu ऀ n bị nó, thúc ऀ y nó. Vì vậy, thời cơ cần phải ược dự oán một cách
chính xác, không thể diễn ra sớm hơn hay muộn hơn ược.
Theo Hồ Chí Minh, thời cơ cách mạng và tình thế cách mạng có liên quan trực tiếp và
biện chứng với nhau. Trên cơ sở phân tích tình hình thực tiễn cách mạng thế giới và
trong nước, ể dự báo về thời cơ cách mạng. Từ dự báo thời cơ ể chu ऀ n bị lực lượng,
sẵn sàng ón thời cơ và ngược lại, tích cực xây dựng, phát triển lực lượng ể tạo ra thời
cơ và chờ ón tình thế cách mạng. lOMoAR cPSD| 45470709
Vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác Lê – nin về khởi nghĩa vũ trang và tình thế cách
mạng, trong tác ph ऀ m “Con ường giải phóng”, Chủ tịch Hồ Chi Minh nêu lên 3 iều
kiện của thời cơ khởi nghĩa:
Một là, chính quyền thực dân ế quốc ã lung lay bối rối ến cao ộ, chúng ã cảm thấy không
thể nào ngồi yên giữ ịa vị của chúng như trước.
Hai là, quần chúng nhân dân ói khổ ã căm thù thực dân ế quốc ến cực iểm, ã thấy cần
phải ồng tâm hiệp lực, nổi dậy lật ổ ách thống trị của ế quốc ếm cực iểm, ã thấy cần phải
ồng tâm hiệp lực, nổi dậy lật ổ ách thống trị của ế quốc thực dân, vì mọi người hiểu rằng
nếu ngồi yên cũng chết
Ba là, ã có một chính ảng cách mạng ủ sức tổ chức lãnh ạo quần chúng nhân dân nổi dậy
khởi nghĩa theo một ường lối úng ắn, một kế hoạch phù hợp, bảo ảm giành thắng lợi cho tổng khởi nghĩa.
Hồ Chí Minh rất coi trọng vấn ề thời cơ, ánh giá và xác ịnh úng thời cơ, hành ộng mau
lẹ ể giành thắng lợi, ó là: “Làm cách mệnh phải biết dựa vào thời cơ, và phải nhìn chung
phong trào mọi nơi, mọi chốn, mới chắc thắng!...”
b) Dự oán thời cơ và sự chuẩn bị cho thời cơ
Đối với bối cảnh lịch sử, tháng 9/1939, chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, thành viên
phe phát xít là Nhật Bản nhanh chóng chiếm óng Đông Dương thay Pháp.
Đứng trước tình hình Chiến tranh thế giới thứ hai vô cùng khốc liệt và lan rộng, tháng
1/1941 lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trở về nước và chủ trì Hội nghị lần thứ tám Ban chấp
hành Trung ương Đảng, khẳng ịnh cuộc cách mạng trước mắt của Việt Nam là cuộc cách
mạng giải phóng dân tộc.
Tháng 5 năm 1941, dựa trên những dự oán ban ầu của tình hình cách mạng trong nước
và thế giới, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 ã nhận ịnh: “Nếu như
Liên Xô thắng trận và Trung Quốc phản công bọn phát xít Nhật thì ây sẽ là những iều
kiện thuận lợi ể Đảng ta xây dựng lực lượng tiến tới khởi nghĩa rộng lớn. Đồng thời,
Đảng cũng chỉ ra những iều kiện tạo nên thời cơ chín muồi. Đó là: Ta xây dựng ược mặt
trận cứu quốc thống nhất trên toàn quốc. Nhân dân không thể sống dưới sự áp bức của
Pháp - Nhật ược nữa. Phe thống trị ở Đông Dương bước vào khủng hoảng. Và tình hình
thế giới có chuyển biến thuận lợi cho ta như Trung Quốc thắng Nhật, quân Đồng Minh thắng trận…” lOMoAR cPSD| 45470709
Từ nǎm 1942, Đảng ta nhận ịnh rằng: Liên Xô chiến thắng phát xít Đức - Nhật là iều có
khả năng nhất. Tình thế sẽ diễn biến thuận lợi cho ta. Vì vậy, Đảng xác ịnh chu ऀ n bị khởi nghĩa.
Đến tháng 10/1944, Hồ Chí Minh ã gửi thư cho ồng bào, nêu rõ “Phe xâm lượn gần ến
ngày bị tiêu diệt. Các Đồng minh quốc sắp tranh ược sự thắng lợi cuối cùng. Cơ hội cho
dân tộc ta giải phóng chỉ ở trong một hoặc năm rưỡi nữa.”
Như vậy có thể thấy, trước khi Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, nhận thức của
Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh về thời cơ cách mạng, thời cơ của tổng khởi nghĩa ể
giành lại ộc lập dân tộc ã ược xác ịnh, ịnh hình và thể hiện rất cụ thể trong các văn kiện,
nghị quyết của Đảng. Để có thể nhận thức ầy ủ những iều kiện, những thời cơ của cách
mạng ấy, Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta ã phải trải qua một quá trình ấu
tranh thực tiễn ầy gian khổ và tổng kết lý luận không ngừng, với sự hy sinh của biết bao
người chiến sỹ, ồng bào, trên cơ sở sự vận dụng, phát triển sáng tạo lý luận của chủ
nghĩa Mác Lê-nin và truyền thống ấu tranh của dân tộc, từ ó mà xây dựng nên lý luận
cách mạng Việt Nam. Vì vậy mà những dự oán về thời cơ của cách mạng luôn phù hợp
với thực tiễn và xu thế phát triển của hiện thức khách quan.
Năm 1945, phát xít Đức, Ý, Nhật trên à thất bại thảm hại, Liên Xô và ồng minh ang
thắng lớn. Với sự chu ऀ n bị từ trước, Nhật ảo chính Pháp ộc chiếm Đông Dương ngày
09/03/1945. Lúc này, Nhật tiến hành thi hành một loạt chính sách củng cố quyền thống
trị. Tuy nhiên, dự oán úng tình hình, ngay trước lúc Nhật lật ổ Pháp, Ban thường vụ
Trung ương Đảng ra chỉ thị “Nhật – Pháp bắn nhau và hành ộng của chúng ta” chỉ rõ
bản chất hành ộng của Nhật là cuộc ảo chính tranh giành lợi ích giữa Nhật – Pháp; xác
ịnh kẻ thù duy nhất trước mắt là phát xít Nhật, dự báo làm xuất hiện thời cơ cho nhân
dân ta ứng dậy giành chính quyền cho cả nước. Tình hình chính trị nước ta khủng hoảng
sâu sắc, tuy nhiên ây chưa phải là thời cơ thực sự chín muồi cho ta do giai oạn này, quân
Nhật mới chỉ suy yếu còn mạnh, tầng lớp nhân dân chưa thực sự ngả về phía cách mạng
do bánh vẽ “ ộc lập” mà Nhật dựng ra, Đảng cộng sản chưa có sự chu ऀ n bị và sẵn sàng
hành ộng. Vì vậy, quyết ịnh phát ộng cao trào kháng Nhật cứu nước ể làm tiền ề cho cuộc tổng khởi nghĩa.
c) Nhận ịnh chính xác và kiên quyết chớp thời cơ
Giữa tháng 08/1945, Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, chính phủ Nhật tuyên bố ầu
hàng Đồng minh không iều kiện, ã khiến cho quân Nhật ở Đông Dương mất hết tinh thần chiến ấu. lOMoAR cPSD| 45470709
Tuy nhiên, một nguy cơ khác ang ập tới khi quân ội Trung Hoa dân quốc và quân ội của
Liên hiệp Anh theo quyết ịnh của Hội nghị Pôtx am (07/1945) mang danh nghĩa quân
Đồng Minh tiến vào Việt Nam.
Chính tình thế này, Đảng ta ã nhận ịnh thời cơ chín muồi ã ến và nó chỉ tồn tại trong thời
gian Nhật tuyên bố ầu hàng Đồng minh ến trước khi quân ồng minh tiến vào Đông Dương.
Trước tình hình này, Đảng và nhân dân không thể chần chừ, cần tranh thủ thời cơ ể ưa
cách mạng i ến thành công.
Tình hình trong nước ã áp ứng 3 iều kiện về thời cơ khởi nghĩa mà Hồ Chí Minh ưa ra:
Quân Nhật suy yếu do sự thất bại của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ ném hai quả
bom nguyên tử xuống các thành phố Hirosima (06/08/1945) và Nagasaki (09/08/1945)
làm Quân Nhật ở Đông Dương mất hết tinh thần; nạn ói năm 1945 xảy ra do chính sách
bóc lột tàn bạo của Pháp và Nhật nhằm phục vụ cho cuộc chiến vũ trang trong thế chiến
thứ hai làm tinh thần dân tộc dâng cao ồng thời, chính lúc thời cơ cách mạng xuất hiện
cũng chính là lúc mọi sự chu ऀ n bị của Đảng ta về lực lượng ường lối, phương châm
tác chiến ã hoàn thiện.
Ngày 13/08/1945, Trung ương Đảng và tổng bộ Việt Minh thành lập Ủy ban khởi nghĩa
toàn quốc và ban bố “Quân lệnh số 1” và phát i tổng khởi nghĩa trên cả nước.
Đến ngày 14 và 15/08/1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp ở Tân Trào do lãnh tụ
Hồ Chí Minh chủ trì, quyết ịnh phát ộng toàn dân nổi dậy tổng khởi nghĩa giành chính
quyền từ phát xít Nhật trước khi quân Đồng minh tiến vào Đông Dương và ưa ra 3
nguyên tắc chỉ ạo khởi nghĩa là tập trung, thống nhất và kịp thời.
Cho ến ngày 16/08/1945, Đại hội quốc dân họp tại Tân Trào, tán thành quyết ịnh tổng
khởi nghĩa của Đảng, thông qua 10 chính sách lớn của Việt Minh và lập Ủy ban Giải
phóng dân tộc Việt Nam do Hồ Chí Minh làm chủ tịch. Sau ó, Hồ Chi Minh kêu gọi:
“Giờ quyết ịnh cho vận mệnh dân tộc ta ã ến. Toàn quốc ồng bào hãy ứng dậy em sức ta
mà tự giải phóng cho ta… Chúng ta không thể chậm trễ.”
Nhân dân ta oàn kết, ồng lòng, Bác nói “Lúc này thời cơ thuận lợi ã tới, dù hy sinh lớn
tới âu, dù phải ốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho ược ộc lập…”.
Khi mà phong trào cứu nước của dân tộc ta ã dâng lên ỉnh cao nhất, các cuộc khởi nghĩa
từng phần ã nổ ra và thắng lợi ở nhiều vùng, khu giải phóng và căn cứ ịa ược lập ra trong lOMoAR cPSD| 45470709
cả nước, quân ội cách mạng ã ược thành lập, chiến tranh du kích phát triển và lan rộng,
ội quân chính trị và quân chúng nhân dân bao gồm hàng chục triệu người ã sẵn sàng chiến ấu.
Ngày 14 ến ngày 18/8/1945, cuộc tổng khởi nghĩa nổ ra khắp toàn Bắc Bộ, một số tỉnh ở Miền Trung và Nam.
Sáng ngày 19/08, Thủ ô Hà Nội tràn ngập cờ ỏ sao vàng. Những cuộc khởi nghĩa ở Hà
Nội, Huế, Sài Gòn và các ô thị ập tan các cơ quan ầu não của kẻ thù có ý nghĩa quyết
ịnh thắng lợi trong cả nước.
Đến ngày 02/09/1945, Lễ ộc lập ược tổ chức trọng thể tại Quảng Trường Ba Đình, Chủ
tịch Hồ Chí Minh ọc “Tuyên ngôn ộc lập”, trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân và thế
giới sự ra ời của nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa.
Dưới sự lãnh ạo của hc và ảng, nhờ chu ऀ n bị lực lượng chu áo, nắm bắt thời cơ vàng,
cách mạng tháng 8 năm 1945 ã giành ược thắng lợi nhanh gọn ít ổ máu, chấm dứt 80
năm ấtnước chịu ách áp bức, ô hộ của thực dân Pháp, chấm dứt chủ nghĩa thực dân trên
ất việt nam. Đó là iển hình thành công về nghệ thuật dự oán thời cơ, tạo thời cơ, nhận
ịnh chính xác thời cơ và kiên quyết chớp thời cơ.
II. Giá trị của thời cơ ối với giới trẻ:
1. Bài học vận dụng về thời cơ của cách mạng tháng 8 tới thời kỳ hiện nay
Sau cách mạng tháng 8 năm 1945, nhiều bài học có giá trị về nghệ thuật thời cơ ã ược
vận dụng, không ngừng phát triển và phát hủy trong thời kỳ chiến ấu và chiến thắng vẻ
vang của toàn quân toàn dân ra, cụ thể lập nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng
lẫy năm châu, chấn ộng ịa cầu” năm 1954, buộc thực dân Pháp phải rút quân về nước
hay trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân ta cũng ã thực hiện thành
công bài học chớp thời cơ rút ngắn kế hoạch chiến lược giải phóng miền Nam từ 2 năm
xuống còn 1 năm, cuối cùng thực hiện tổng tiến công và nổi dậy ỉnh cao là chiến dịch
Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất ất nước năm 1975.
Việt Nam thực hiện công cuộc Đổi mới ất nước sau Đại hội toàn quốc lần thứ VI ến nay
(12/1986). Đến nay, sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam ã ạt ược nhiều thành tựu to lớn
với thế lực ngày càng mạnh hơn bao giờ hết, vững bước i lên con ường xã hội chủ nghĩa
dưới ánh sáng của Đảng. Với thành tựu ạt ược của Việt nam, bạn bè quốc tế ã có cái nhìn lOMoAR cPSD| 45470709
hết sức ấn tượng ặc biệt với những thành tựu của Việt Nam, ặc biệt là những thành tựu về ối ngoại.
Ngày nay, bài học về chớp thời cớ vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng,
phát triển ất nước và hội nhập quốc tế. Bước vào giai oạn phát triển ất nước, trong bối
cảnh trong nước và quốc tế có cả thách thức và thời cơ dành cho Việt Nam.
Thế hệ sau cần nhận thức rõ ràng và vận dụng bài học của cuộc cách mạng ể giữ vững
môi trường hòa bình ể phát triển ất nước, Việt Nam ang là một ất nước hòa bình tuy
nhiên vẫn còn tiềm ऀ n nhiều nguy cơ có thể gây mất ổn ịnh an ninh chính trị xã hội,
không thể xem thường, vì vậy òi hỏi chúng ta phải luôn nỗ lực cao ộ, phát huy sức mạnh
của toàn dân tộc, thực hiện nhiều giải pháp ấu tranh trên mọi lĩnh vực giúp ất nước phát
triển toàn diện và bền vững. Ngoài ra, tích cực mở rộng và ưa vào chiều sâu các quan hệ
ối ngoại cũng như tận dụng thời cơ vượt qua thách thức, thực hiện hiểu quả hội nhập
quốc tế trong iều kiện mới. Việt Nam luôn tích cực tăng cường mối quan hệ ngoại giao
với nhiều nước trên thế giới nhằm góp phần củng cố môi trường hòa bình, tận dụng và
tranh thủ iều kiện quốc tế thuận lợi cho sự phát triển của ất nươc. Cụ thể, Năm 2019 Việt
Nam ã trở thành Chủ tịch Hội ồng Bảo An Liên hợp quốc và tiếp tục tái ảm nhiều dưới
cương vị này vào năm 2021. Sự kiện này, phần nào thể hiện rõ sự quan tâm và không
ngừng nỗ lực của Việt Nam trong hoạt ộng óng góp vào hoạt ộng của Hội ồng Bảo An
cũng như không ngừng tìm kiếm và ưa ra các giải pháp cho các vấn ề xung ột và thúc
ऀ y hòa bình bền vững; thúc ऀ y cách tiếp cận a phương, kiên trì ề cao luật pháp quốc
tế và Hiến chương Liên hợp quốc và tăng cường các hành ộng nhân ạo, bảo vệ thường
dân trong các cuộc xung ột.
Thêm vào ó, Việt Nam vẫn nỗ lực nâng cao vị thế, uy tín của ất nước trên trường quốc
tế, ang tích cực hội nhập hoàn thành vào nền kinh tế thế giới với việc ký kết hàng loạt
các hiệp ịnh thương mại tự do FTA, tham gia vào tổ chức kinh tế WTO, cộng ồng kinh
tế ASEAN và nhiều tổ chức khác.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn ứng trước những thách thức và iều kiện trong nước và quốc tế
em lại, òi hỏi ất nước nhận thức rõ ràng về quy luật kết quả, luôn bám sát thực tiễn, kết
hợp cơ sở lý luận cùng thực tiễn, nâng cao ổi mới tư duy và ánh giá úng sự thật tình hình
ất nước, giúp phản ánh úng thực trạng và ưa ra những chiến lược cụ thể phù hợp với iều kiện của Việt Nam.
Mới ây, trong dịch bệnh Covid-19, với ca nhiễm ầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
23/01/2020, Việt Nam ã lập tức ưa ra chiến lược phòng chống dịch một cách triệt ể với lOMoAR cPSD| 45470709
việc phòng dịch bệnh quyết liệt ngay từ ngày ầu nhằm ạt hiểu quả cao nhất, với kh ऀ u
hiệu “Chống dịch như chống giặc” hay các biện pháp giãn cách xã hội.
Trong cuộc chiến phòng chống dịch này, phần nào thấy rõ năng lực lãnh ạo tài tình, có
ịnh hướng rõ ràng của Đảng ta. Luôn nắm bắt và xác ịnh rõ thời iểm của vấn ề, nhằm
em lại những hiệu quả cho công tác phòng chống dịch Covid -19, bởi sự quan tâm kịp
thời của Đảng ta, ã giúp Việt Nam vượt qua ược Đại dịch Covid-19.
2. Bài học vận dụng về thời cơ của sinh viên.
Bài học về nghệ thuật thời cơ của cách mạng tháng 8 không chỉ em lại giá trị và ược vận
dụng trong những cuộc ấu tranh sau này, luôn ược học hỏi và phát huy trong quá trình
ổi mới và phát triển ất nước mà còn là bài học ắt giá ối với thế hệ trẻ ặc biệt là thế hệ
sinh viên sau này. Bài học luôn i cùng năm tháng, tôi luyện sinh viên trang bị kiến thức
về cơ sở lý luận về thời cơ là thực tiễn trong cuộc cách mạng, hiểu rõ quá trình ầu tranh
giải phóng dân tộc trong lịch sử nước nhà. Bản thân mỗi sinh viên cần nhận thức trách
nhiệm, mục tiêu của mình với không chỉ ất nước mà còn với chính bản thân sinh viên.
Chúng ta có thể thấy vai trò của thanh niên trong cuộc cách mạng tháng 8 là vô cùng lớn
lao, khi hòa bình ất nước ã lập lại, với cuộc cách mạng công nghiệp hóa hiện ại thì nó
không hề mất i mà thực hiện một vai trò lớn lao khác, luôn chiếm vị trí quan trọng trong
quá trình xây dựng ất nước.
Là sinh viên cần phải tích cực trau dồi, nỗ lực, phát triển tri thức và ức tính của mình ể
trở thành một công dân có ích cho xã hội. Từng nghệ thuật thời cơ mà cuộc cách mạng
tháng 8 ể lại là phần bài học luôn ược thế hệ sinh viên hiểu rõ và trang bị bên mình. Sinh
viên có thể nhận thức rõ ràng về cơ hội, thời cơ cũng như thách thức sắp tới ể ưa ra
những phương hướng, mục tiêu và cách giải quyết phù hợp với năng lực và hoàn cảnh
của bản thân. Vì vậy, luôn òi hỏi mỗi sinh viên cần rèn luyện úng kỷ luật, ức tính tốt trau
ồi kiến thức và là niềm ộng lực cho một ất nước phấn ấu phát triển vượt bậc, thực hiện
thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Đối với ất nước cũng vậy, sinh viên là lực lượng kế tục, phát huy nguồn trí tuệ của ất
nước, cần phải luôn nắm rõ cơ hội và thách thức mà ất nước ang gặp phải, tiếp tục học
hỏi những thành tựu mà nước ta ã ạt ược trong vấn ề hòa bình và tiến trình hội nhập
quốc tế. Đứng trước tình hình này, sinh viên ngoài những năng lực cần có, sự khéo léo
và nắm bắt thời cơ ưa ất nước i lên mục tiêu cao hơn trong tương lai. Ngoài ra, cần nâng
cao vai trò truyên truyền cơ sở lý luận và thực tiễn của cách mạng tháng 8 ến quần chúng lOMoAR cPSD| 45470709
nhân dân và xã hội, giúp nâng cao tinh thần dân tộc và củng cố nền tri thức cho nước nhà.
Bản thân em, hiện ang là một sinh viên năm 2 của trường Đại học Kinh tế Quốc Dân,
em luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình với bản thân, gia ình và xã hội. Không chỉ
là một thành viên trong gia ình, mà còn là một phần tử trong xã hội. Bài học về thời cơ
của cuộc cách mạng tháng 8 ược biết qua mọi trang báo, sách vở hay từ trên ghế nhà
trường, vẫn luôn em lại vai trò lớn trong quá trình trang bị, phát triển tri thức và hoàn
thiện của bản thân. Tạo cho mình niềm tin và hy vọng, nắm bắt mọi cơ hội và nỗ lực hết
mình, luôn tự tin vào bản thân ể luôn sẵn sàng tiếp thu mọi bài học từ ó phát huy năng
lực của mình sau một quá trình dài chu ऀ n bị và ấp ủ. Để có thể học dưới mái trường
Kinh tế Quốc Dân, ối với bản thân và gia ình, ó là một niềm tự hào, thể hiện mọi sự nỗ
lực trong suốt 3 năm cấp 3. Để có thể i ến ngày hôm nay, bản thân ã phải trải qua biết
bao nhiêu thách thức và cũng không ít cơ hội cho bản thân. Vận dụng những gì ã ược
tiếp thu, ngay từ khi vào lớp 10 em ã nhìn nhận rõ mục tiêu của mình. Tuy nhiên, trong
quá trình theo học tại THPT, em ã nhiều lần mất i cơ hội ược xét tuyển vào ại học không
qua xét iểm THPT bỏ lỡ i một cơ hội hiếm có, vì vậy kỳ thi THPT là thời cơ duy nhất ể
em thể hiện hết toàn bộ năng lực của mình, những nỗ lực không ngừng học hỏi, tìm tòi,
ôn tập và phát huy ể có thể ạt ược nguyện vọng mà bản thân yêu thích. Mặc dù có quá
nhiều khó khăn với tỷ lệ cạnh tranh và mức iểm, nhưng với sự cổ vụ và ộng viên của gia
ình, em ã thể hiện khá tốt trong kỳ thi quan trọng. Dù mức iểm không ược cao, nhưng ó
là toàn bộ dáng vẻ không ngừng nghỉ ôn tập và rèn luyện suốt 3 năm dài. Nhìn lại mình
trong quá khứ, ã tiếp thêm cho em sức mạnh ể tiếp tục cố gắng trên chặng ường dài phía
trước, trong ngôi trường ại học mình ang theo học. Hiện tại, là một sinh viên năm 2, em
vẫn luôn không ngừng hoàn thiện bản thân, học hỏi thêm kỹ năng, mở ra thế giới quan
rộng hơn, nâng cao phát triển ể khiến bản thân có nhiều cơ hội hơn trong quá trình tìm
kiếm việc làm sau này, ó là một trong những yếu tố mà các nhà tuyển dụng cần cũng
chính là iều bản thân em mong muốn trang bị. Bài học về thời cơ ấy sẽ có giá trị theo
năm tháng và luôn phù hợp với thực tiễn trong mọi tình huống có thể xảy ra, và em tin
rằng bất kỳ một bạn sinh viên nào cũng sẽ luôn ặt ra cho mình những mục tiêu, những
ịnh hướng của mình trong tương lai, ể chu ऀ n bị và chớp lấy cơ hội của mình trên con
ường phát triển và cống hiến hết mình cho sự nghiệp phát triển của ất nước. lOMoAR cPSD| 45470709 KẾT LUẬN
Cách mạng tháng 8 ánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, là những
trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất - một iểm sáng của lịch sử dựng nước và giữ nước
của dân tộc Việt Nam. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh ã khẳng ịnh: “Chẳng những giai
cấp lao ộng và nhân dân Việt Nam ta có thể tự hào, mà giai cấp lao ộng và những dân
tộc bị áp bức trên toàn thế giới cũng có thể tự hào rằng: Lần này là lần ầu tiên trong lịch
sử cách mạng của các dân tộc thuộc ịa, một Đảng mới 15 tuổi ã lãnh ạo Cách mạng
thành công, ã nắm chính quyền toàn quốc”.
Nghệ thuật về thời cơ trong cuộc cách mạng tháng 8 ã óng một vai trò vô cùng quan
trọng trong việc thúc ऀ y và phát triển sự thay ổi xã hội, góp phần tạo nên một tinh thần lOMoAR cPSD| 45470709
oàn kết dân tộc và nhiệt huyết trong mỗi người dân Việt Nam. Nghệ thuật ã trở thành
một công cụ mạnh mẽ ể truyền tải thông iệp cách mạng, khích lệ sự tham gia và gợi cảm
hứng cho những người dân ang tham gia vào cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.
Bài tiểu luận “Phân tích bài học về thời cơ trong cách mạng tháng 8 và rút ra giá trị
vận dụng với giới trẻ hiện nay” ã giúp em trang bị kiến thức, nhìn nhận và học hỏi
những thành quả mà ông cha ta ã ạt ược, niềm tự hào và ộng lực phát huy từng bài học kinh nghiệm.
Em xin chân thành cảm ơn!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/nghien-cu/-/2018/825307/baihoc-
ve-thoi-co-cua-cach-mang-thang-tam-nam-1945--va-su-van-dung-trongdieu-
kien-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-tu-hien-nay.aspx
2. Giáo trình Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam (Dành cho bậc ại học hệ không
chuyên lý luận chính trị) – NXB Chính trị Quốc gia sự thật.
3. http://baotang.hatinh.gov.vn/ho-chi-minh-voi-van-de-thoi-cotrong-cach- mangthang-tam-nam-1945-
1663753722.html#:~:text=Theo%20ch%E1%BB%A7%20ngh%C4%A9a%20
M%C3%A1c%20%E2%80%93%20L%C3%AAnin,th%E1%BB%83%20ch%E
1%BB%8Bu%20%C4%91%E1%BB%B1ng%20%C4%91%C6%B0%E1%BB %A3c%20n%E1%BB%AFa%2C
4. http://baolamdong.vn/chinhtri/202008/nghe-thuat-chop-thoi-co-bai-hoc-rut-
ratu-cach-mang-thang-tam-3018515/ lOMoAR cPSD| 45470709
5. https://syt.bacgiang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc/-
/asset_publisher/6CWBO9WiZqsQ/content/thang-loi-cua-cach-mang-thangtam-
nam-1945-bai-hoc-ve-phat-huy-suc-manh-ai-oan-ket-toan-dan-
toc/21712#:~:text=B%E1%BA%B1ng%20th%E1%BA%AFng%20l%E1%BB
%A3i%20c%E1%BB%A7a%20C%C3%A1ch,v%E1%BB%9Bi%20ch%E1%B
B%A7%20ngh%C4%A9a%20x%C3%A3%20h%E1%BB%99i.
6. http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/nguyen-cuu-ly-luan/item/1075-baihoc-
ve-thoi-co-trong-cach-mang-thang-tam-va-van-dung-vao-thuc-tien- hiennay.html