Phân tích bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư (Dàn ý + 4 Mẫu) | Văn mẫu lớp 10 Chân trời sáng tạo

Văn mẫu lớp 10: Phân tích bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư gồm gợi ý cách viết kèm theo 4 bài văn xuất sắc của các học sinh giỏi. Qua bài văn phân tích Nắng mới các bạn sẽ được trang bị kiến thức, suy nghĩ sâu sắc nội dung ý nghĩa.

Dàn ý phân tích bài Nng mi
a. M bài:
- Gii thiệu bài thơ Nắng mi
b. Thân bài:
- Kh 1: Bc tranh thiên nhiên Nng mi
Nng mi: Nắng đu xuân, nh nhàng
Khung cnh yên bình, bun
=> Đưa tác giả v vi ức xưa
- Kh 2 3: Ni nh và tình yêu dành cho m ca tác gi
Bày t ni nh m mt cách trc tiếp
Đặc đim ca m: Hay mc chiếc áo màu đỏ; mi khi nng mi v s mang đồ
ra phơi cho thơm tho; đi vào ra để chăm lo cho tổ m; dịu dàng và kín đáo với
nét cười đen nhánh
=> M là ngưi ph n truyn thng, dịu dàng và đảm đang, luôn yêu thương, chăm
sóc cho con cái
c. Kết bài:
- Khái quát li tác phm Nng mi
Phân tích bài thơ Nng mi của Lưu Trọng Lư
Bài thơ "Nắng mi" của Lưu Trọng một tác phẩm đặc sc thuc phong cách
"Thơ mới", ni bt vi cách diễn đạt tinh tế và sâu sc v tình cảm gia đình, đặc bit là
tình cảm đối với người mẹ. Nhà thơ không sử dng ngôn ng rc rỡ, thay vào đó,
ông chn la t ng tinh tế hình ảnh hài hòa đ truyền đạt m tình cảm. Bài
thơ diễn đạt cm xúc bng cách tn dng hình nh ca tiếng trưa nắng mi.
Tiếng trưa như một du hiu thi gian, c v quê hương, nắng mi
ngun sáng to ra nhng bc tranh ngày xưa. Cảnh quê, bc tranh tuổi thơ, và mặt tri
ấm áp đều nm trong nhng t ng chân thực tươi sáng. Nhưng qua đó, nhà thơ
cũng truyền đạt mt ni bun, mt s lc lõng trong quá kh.
Bc tranh v ngưi mẹ, đưc t trong nhng hình nh hồn nhiên nhưng li
chứa đựng mt ni buồn đặc biệt. Người m tr nên như một biểu tượng ca quê
hương, những k niệm đẹp nhưng cũng đau lòng. Cảm xúc được truyn ti mt cách
tinh tế, không cn phi diễn đạt quá ràng. Bài thơ không ch mt diễn đạt v quê
hương tình mẹ, còn s m kiếm v bn cht ca thi gian ức. Nhà thơ
u Trọng lặng l đưa độc gi qua nhng khung cảnh tĩnh lặng của quê hương,
đồng thời cũng làm ni bt nhng cm xúc sâu sc, to nên mt c phm thơ mới,
tinh tế và đầy ý nghĩa
"Mi ln nng mi ht lên song
Xao xác gà trưa gáy não nùng
Lòng rưi bun theo thi dĩ vãng
Chp chn sng li nhng ngày không".
Bài thơ "Nắng mi" của Lưu Trọng không chỉ mt bc tranh hng ngoi ca
quê hương, mà còn là một tâm s tn cùng v mt quá kh ngọt ngào mà đầy ni bun.
Tác gi không chn nhng t ng hoa m, nhưng những t láy "xao xác" "não
nùng" lại mang đến cho độc gi nhng cm xúc sâu sc hơn, làm cho nỗi bun tr nên
nặng trĩu và đặc bit.
Lưu Trọng lẻo la t ng gin d t nhiên, nhưng chính s gin d y li to ra
mt v đẹp chân thc chan cha tâm tư. Cảnh quê hương, tiếng trưa, nng
mi không ch hình nh tác gi chn lựa để truyền đạt còn nhng biu
ng, nhng du hiu ca quá kh. Cm c "ùa về" như một dòng chy không
ngừng, đong đầy ký c và tình cm.
Nhà thơ không ngn ngi m li v "nhng ngày không," mt thi k trong quá kh,
không ch đơn thuần k nim v quê hương, mà còn những khonh khắc
hn nhiên ca tác gi. Có v như những ngày ấy đã nhen nhóm trong lòng nhà thơ một
nim nh m khôi nguôi, gi cho ký ức đó không bao giờ phai nht.
Tuy câu chuyn v m ch mt phn nh, nhưng lại chứa đựng nhiu tình cm sâu
sắc. Đây không ch nim nh một quê hương xa i, còn s nh đến nhng
ngày thơ u, nhng giây phút hnh phúc bình yên. Bài thơ chứng minh rằng, đôi
khi, s đơn giản và chân tht li là chìa khóa m cánh ca ca ký c và tình cm.
"Tôi nh m tôi thu thiếu thi
Lúc người còn sống, tôi lên mười
Mi ln nng mi reo ngoài ni
Áo đ Người đưa trước giậu phơi".
Trong bc tranh thơ "Nắng mi" của Lưu Trọng Lư, hình nh của người m như một
tia nng nhỏ, vương vn qua tng chiếc lá, mnh ghép ca ký c tưởng như đã phai
nhòa. Tác gi la chn góc nhìn nh nhàng và nhng t ng gin d nhưng đong đầy
ngh thuật đ khc ha mt hình nh tình cm, gia quá kh và hin ti, gia c
hin thc.
Ngưi m xut hin trong bc tranh vi hình nh nh nhàng, phơi áo trước giu, vi
chiếc áo đ như một mảnh ghép tượng trưng cho tình mẫu t m áp. Mc không
xut hin trc tiếp nhưng người m vn ngun cm hứng đầy ấm áp thơ mộng.
Lưu Trọng chọn nhng t ng tinh tế như "hỉnh ảnh," ẹp đẽ," "trìu mến thương
yêu" để miêu t hình nh y, như một cách để làm ni bt v đẹp ý nghĩa sâu sắc
ca ngưi m.
c v người m tr nên đặc biệt quý giá khi người thơ nhớ li khonh khc nm
trong quãng thời gian tu. Cm xúc cháy lên khi tác gi miêu t v "niềm thương
nh" dâng trào m đã không còn, chỉ còn li "k nim nhạt nhòa" nhưng vẫn đọng
mãi trong m hn "non nt" "ngây thơ" của đứa tr lên mười. Nhng t ng như
"chút," "đọng li," "non nớt," "ngây thơ" đều to nên mt tâm trng nh nhàng, bun
bã nhưng cũng ấm áp và yên bình.
"Hình dáng m tôi cha xóa m
Hãy còn mường tượng lúc vào ra
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trưc giậu thưa".
Bc tranh tình cm trong bài thơ "Nắng mi" của Lưu Trọng kết thúc bng mt
hình nh rt tinh tế sâu sc - “nét ời đen nhánh”. Đây không phi mt n i
rng r lp lánh, li một "nét i", nh nhàng, thanh thoát, như mt di ánh
sáng lướt qua, ch tn ti mt thoáng, không kp tr thành mt n ời đầy đủ. Tác gi
s dng t ng n“đen nhánhđ t i cười này, to nên hình nh màu sc
độc đáo. Từ "đen nhánh" không ch mang ý nghĩa màu sắccòn cha đựng s k
nh nhàng, như chính cái cười y vy. Mc ch một đường cong trên mt,
nhưng lại mang đến cho độc gi cm giác mt n i n sau cm xúc sâu sc.
Tình cm thương m, nim nh nhà, nhng c hn nhiên ca thi thơ u hin
din trong tng góc nhìn ca bức tranh tưởng như nhẹ nhàng nhưng ẩn sau đó s
giàu có và phong phú ca tâm hn.
Hình ảnh “nét cười đen nhánh” không chỉ điểm kết thúc của bài thơ còn một
điểm nhn cuối cùng, để li ấn tượng sâu sc trong lòng đc giả. như một nt
nhc cui ng ca bn đàn tình ca, vang vọng mãi, để lại cho đc gi cm nhn
suy ngm v v đẹp và ý nghĩa sâu sắc ca tình mu t và ký c thời thơ ấu.
"Những cô hàng xén răng đen
ời như mùa thu tỏa nng".
Hình nh v người m quá c trong bài tcủa nhà thơ đưc t thông qua ba chi
tiết sáng to: "nng mới", "áo đỏ", "nét cười". Mi chi tiết này, đơn giản, li
chứa đựng một ý nghĩa sâu sc, biểu tượng của tình yêu thương s chu khó ca
người m Vit Nam. Nng mới, như một hiện tượng t nhiên, không ch làm tăng
thêm v ơi mới cho cảnh đẹp còn biểu tượng ca tình m, mt tình yêu không
ngng lan tỏa và tươi mới như ánh nắng ban mai. Bc tranh v người m tr n n
ợng hơn khi bức màn nng mi chiếu ri lên v đẹp tâm hn ca bà. Chiếc "áo đỏ"
mt phn ca hình nh, không ch đơn thuần mt chiếc áo màu, mà còn biu
ng của lòng dũng cảm tình yêu thương không biên giới. Màu đỏ trong tác phm
có th đại din cho s hy sinh, làm m và ngưi ph n Vit Nam vi tâm huyết và s
chịu đựng. "Nét cười" của người m, mc ch được đề cp mt ch nh nhàng, li
mang theo mt hồn nhiên, làm tươi sáng không khí trong bài thơ. Đây thể biu
ng ca s lc quan và vui v, là nét đẹp trong s chịu đựng và hi sinh.
Ngh thut của bài thơ nm giọng điệu nh nhàng, da diết, cách gieo vn lin và vn
chân to nên bn nhc du dàng cho nhng dòng thơ. Ngôn ng gin dị, mang đặc
điểm của vùng đồng bng Bc Bộ, m cho bài thơ trở nên gần gũi, thân thuộc, khiến
độc gi cm thấy như họ đang được dt vào mt không gian quen thuc m áp.
Cui cùng, tác gi không ch miêu t v ngưi m còn làm cho đc gi đắm chìm
trong cảm xúc và tư duy ca mình. Thông qua vic nhn mnh rằng thơ Lưu Trọng Lư
không ch mt tác phm ngh thut, mà là tiếng lòng chân thành đồng điệu vi lòng
độc gi, tác gi to nên mt tác phm không ch đẹp v hình thc mà còn sâu sc v
ngh thut và tâm hn.
Phân tích Nng mi
Trong ngun mch rn ràng ca phong trào "Thơ mới", không thoát lên tiên như Thế
Lữ, không điên cuồng như Hàn Mc Tử, không say đắm như Xuân Diệu,... Lưu Trọng
lặng l m v quá kh, cm nhn nhng điu sâu lng trong tâm hồn. Bài t
"Nng mới" mang dư v man mc, thm đượm nghĩa tình v hình ảnh người m.
Bài thơ trải dài theo mch cảm xúc đan xen giữa quá kh và hin ti v người m thân
yêu của nhà thơ. Trong tiếng trưa xao xác, nng mang bao k nim xưa chợt ùa v
bên song ca , mang mt ni bun man mác, thiết tha:
"Mi ln nng mi ht lên song
Xao xác gà trưa gáy não nùng
Lòng rưi bun theo thi dĩ vãng
Chp chn sng li nhng ngày không".
"Nng mi" v nng trĩu một ni bun qua hai t y gi nhiều hơn tả: “xao xác”,
“não nùng”. Lời thơ gin d, t nhiên không chút cu k nhưng sức lay động vào
trong tim thức nhà thơ. Kỉ niệm xưa ùa về, khơi dậy trong tâm hồn nhà thơ c mt
thời vãng tưởng đã nhạt nhòa. Cái "mới" đã mờ dần nhưng ch cho cái "cũ",
“những ngày không” liệu rng có phi nhng ngày tr thơ hồn nhiên của tác gi,
liu rng có phi quá kh ấy đã cháy lên trong lòng nhà thơ nỗi nh m khôi nguôi.
Mạch thơ đi rất xa v quá kh, v tn "thu thiếu thi" vi m:
"Tôi nh m tôi thu thiếu thi
Lúc người còn sống, tôi lên mười
Mi ln nng mi reo ngoài ni
Áo đ Người đưa trước giậu phơi".
Ngưi m y hin lên vi hnh nh m đón nắng để phơi áo trước giậu, người m chưa
hin lên trc tiếp ch thấp thoáng sau màu áo đỏ. Đó có lẽ cùng hình ảnh đẹp đẽ
nht, trìu mến thương yêu nhất nhà thơ còn lưu gi, khc sâu trong tâm trí. Nim
thương nhớ ch chc dâng trào, m không n na, ch còn chút k nim nht nhòa
đọng li trong tâm hn non nớt, ngây thơ của đa tr lên mười.
"Hình dáng m tôi cha xóa m
Hãy còn mường tượng lúc vào ra
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trưc giậu thưa".
Bài thơ kết thúc bng hình ảnh “nét cười đen nhánh”, như một nt nhc ngân vang
cui bản đàn mãi không dt. Không phải “nụ ời” “nét cười” cái i y
rt nhanh, rt nh, rất kín đáo, ờng như ch t qua trên khuôn mt ch chưa kịp
đọng li thành mt n ời. Nhưng cũng vì thế mà nó tr lên duyên dáng như:
"Những cô hàng xén răng đen
ời như mùa thu tỏa nng".
Hình ảnh người m quá c của nhà thơ từ đầu đến cui ch được phác ha qua ba chi
tiết: “nắng mới”, “áo đỏ” “nét cười”. Nghe thì v đơn giản nhưng mang lại ý
nghĩa sâu sắc, đó hình nh ca những người m Việt Nam giàu lòng yêu thương,
chịu thương chịu khó.
V ngh thuật, bài thơ mang giọng điệu nh nhàng, da diết, cách gieo vn lin vn
chân to tính nhc cho nhng câu thơ. Ngôn ngữ thơ giản dị, mang nét đặc trưng ca
vùng đồng bng Bc B to nên s gần gũi, thân thuộc.
"Nng mới" cũng thể hin nhng cung bc cm xúc trong tâm hn của nhà thơ, đó
lòng yêu thương, biết ơn sâu sc với đấng sinh thành, khơi gợi bao cm xúc trong lòng
độc gi yêu thơ: “Thơ Lưu Trọng Lư không phi là một bài thơ, nghĩa là không phải là
mt công trình ngh thut mà là tiếng lòng thn thc hòa theo tiếng thn thc ca lòng
ta”.
Phân tích bài Nng mi
Nhà thơ Lưu Trọng cũng một trong những người m đường, tiên phong cho
phong trào Thơ mới. Thơ ông thiên về cảm xúc, mang đm màu sc truyn thng. Ly
ch đề tình cm gia đình, ông đã th hin một cách đầy tinh tế sâu sc ni nh
thương mẹ qua bài thơ "Nắng mi". Mạch thơ trải dài vi ng hồi tưởng, đan xen
gia quá kh, hin ti.
kh đầu tiên, ta thy được hình nh "nng mới" đã khơi nguồn cm xúc vc ca
nhân vt tr tình. "Nng mới", "gà trưa" đều nhng hình nh quen thuc gn lin
vi làng quê Vit Nam. Nng mi cái nng ca mt ngày, báo hiu ngày mới đã
sang. Chính vy, nng mi mang v đẹp ca s tinh khôi, mong manh, trong trng.
Tuy nhiên, đng t "ht" gợi liên tưởng v nhng tia nng xuyên qua qua song ca.
Khung cnh vì thế cũng trở nên ảm đạm, hiu hắt hơn. Đến dòng thơ tiếp theo, nhịp thơ
đã có sự thay đổi t 4/3 sang 2/2/3 nhm th hin cm xúc trm bun, nh thương của
nhân vt tr tình. Nếu như tiếng trưa trong thơ Xuân Qunh khơi gợi nhng k
niệm đẹp bên thi u thơ của người lính hành quân thì tiếng trong "Nng mi"
li gi ấn tượng v cm giác não nùng, bun bã. Trong không gian vng lng ca bui
trưa, tiếng văng n "xao xác", "não nùng". ờng như, "nắng mi" "tiếng gà"
đã khơi dậy trong nhân vt tr tình dòng c v mt thời xa xưa. C mi ln nhìn
thy nng mi bên sông, mi ln nghe tiếng trưa, "tôi" lại nh v nhng k nim
thời thơ ấu "Lòng rưi bun theo thời dĩ vãng/ Chp chn sng li nhng ngày không".
Thông thường, người ta hay nói "buồn rười ợi" nhưng tác giả lại đảo t "rượu" lên
trưc t "buồn" để nhn mnh vào ni buồn tái, khôn nguôi. Đc bit, t láy "chp
chn" còn din t s khc khoi ca nhân vt "tôi" khi nh lại ngày thơ bé. K nim ùa
v, lúc n lúc hiện đã làm sng li c mt thời dĩ vãng trong tâm trí "tôi".
Đến kh th hai, nhân vt "tôi" trc tiếp bày t ni nh thương của mình v m:
"Tôi nh me tôi thu thiếu thi,
Lúc người còn sống, tôi lên mười;".
S dĩ, mỗi ln thy "nng mi ht bên song", nhân vt tr tình li "Chp chn sng li
nhng ngày không" bi "mi ln nng mi reo ngoài nội,/ Áo đỏ người đưa trước du
phơi". Bóng dáng mẹ phơi áo trước giu vào nhng ngày nng mới đã tr thành c
khó phai trong tâm trí "tôi". Chính bi l đó mà mỗi ln nhìn ra bên ngoài, bt gp ánh
nng nhân vt tr tình li cha chan ni nh v hình nh m thu xưa kia.
Câu thơ "Hình dáng mẹ tôi cha xoá m" li khẳng đnh chc nch ca "tôi" khi
hình dáng m vn luôn hn sâu trong tâm trí. Lúc này, nhân vt tr tình nh v m vi
"Nét cười đen nhánh sau tay áo,/ Trong ánh trưa hè, trưc dậu thưa". Mẹ mang v đẹp
duyên dáng, hin t ca người ph n Vit Nam. Cái nng chói chang của trưa đã
làm bt lên n ời đen nhánh của m. N i ấy đã theo suốt "tôi" thu u thơ cho
đến hin ti.
Ni nh da diết, lắng đng ca nhân vật "tôi" cũng chính tình cm chân thành
con dành cho m. Bng ngôn t gin d, mc mc, giàu sc gi hình, gi cm cùng
giọng điệu nh nhàng, tha thiết, tâm tình, nhà thơ Lưu Trọng muốn bày t tình yêu
thương mãnh liệt của mình đối vi mẹ. Qua đó, thể hin giá tr đạo đức cao đẹp ca
người Việt Nam, đó là tình cảm gia đình thiêng liêng, sâu sắc.
Đúng như những Hoài Thanh đã nhận định: "Tôi ch biết, dầu ưa thơ người này
hay người khác, mi lúc buồn đến, tôi li tr v với Lưu Trọng Lư". Thơ Lưu Trng
luôn có mt sức hút đc bit vi mọi người. Tác phm ca ông li ca chan cha
v tình mu t thiêng liêng.
Phân tích bài thơ Nng mi
Đi khp thế gian, không ai tt bng m
Gánh nng cuc đi, không ai kh bng cha.
c biển mênh mông không đong đầy tình m
Mây tri lng lng không ph kín lòng cha
Tn to sm hôm m nuôi con khôn ln
Mang c tm thân gy cha che ch đời con
Ai còn m xin đừng làm m khóc
Đừng để bun lên mt m nghe con.
Đêm nay con ng gic tròn
M là ngn gió ca con sut đi.”
Tình mu t có l là tình cm thiêng liêng nht trên cuc đi này. M là ngưi sinh ra
chúng ta, yêu thương và chăm sóc chúng ta vô điu kin. Có l chính vì vy, tình mu
t t xa xưa đã tr thành đề tài sáng tác bt tận cho văn học và ngh thut. Trong vô
s nhng tác phm viết v m, v tình mu t, không th không nhắc đến bài thơ
Nng mi của nhà thơ Lưu Trọng Lư, trích t tập “Tiếng thu”. Bài thơ là nỗi nh v
m và tình yêu m tha thiết ca mt tác giả, người con chn có th gp m trong
mơ.
Ngay t đầu bài thơ, tác giả đã đề dòng ch “Tặng hương hồn mẹ”, đúng vy, m ca
nhà thơ Lưu Trọng Lư không còn trên cõi đi này nữa, nhưng tình yêu mẹ ca tác gi
thì vẫn còn đó, những k niệm khi xưa có mẹ vn s theo tác gi đến hết cuc đi. Kh
đầu tiên của bài thơ chính là bức tranh thiên “nng mới” làm gợi nh nhng kí ức xưa
ca tác gi:
“Mi ln nng mi ht bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rưi bun theo thi dĩ vãng,
Chp chn sng li những ngày không.”
Nng mi chính là nng đầu xuân, cái nng nh nhàng và êm dịu, xua tan đi cái lnh
ẩm ướt của mùa đông. Nắng mi hắt “bên song” cửa, cùng vi tiếng gà gáy trưa
não nùng đã tạo nên mt khung cnh tht bình yên nhưng cũng vắng v, cô liêu.
Khung cảnh đó làm cho tác giả Lưu Trọng Lư “lòng rượi buồn” và đưa tâm hồn tác
gi tr v min kí ức xưa cũ, những k nim xưa “chập chờn” sống li trong tác gi.
Quay v vi nhng k niệm xưa, lòng tác gi dâng trào bao ni nh v người m quá
c ca mình:
“Tôi nh m tôi, thu thiếu thi
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mi ln nng mi reo ngoài ni,
Áo đ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng m tôi cha xoá m
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trưc giậu thưa.”
Nhà thơ Lưu Trọng Lư bộc l ni nh m mt cách trc tiếp “Tôi nh m tôi, thu
thiếu thời”. Tác giả vn nh rõ ràng, khi m còn sng, tác gi “lên mười”. Khi nng
mi v, m trong tà áo đỏ quen thuc s mang qun áo ca nhà thơ ra phơi lên giậu,
để cho con mc chiếc áo thơm mùi nắng sch s, d chu. Nắng khi đó còn “reo ngoài
ni”, có l bi vì còn có mẹ, nên hương đồng c nội cũng như tác giả đều vui sướng
và hnh phúc vô cùng. Hình nh m hiện lên rõ nét hơn trong kh thơ tiếp theo. Nhà
thơ Lưu Trọng Lư khẳng định rng hình dáng m còn chưa “xóa mờ” trong tâm trí ca
mình, nó vẫn rõ nét và lúc nào cũng tồn ti trong tâm trí ca tác gi. Ông vẫn “mưng
ợng” được hình nh ca m xung quanh, lúc vào, lúc ra, tht bn rn làm sao đ
chăm lo cho gia đình ca mình. Trong toàn b bài thơ, không có bất kì mt câu nào
nhn xét c th m của nhà thơ Lưu Trọng Vũ, nhưng chắc chn m là mt ngưi ph
n rt đp và hin du. Vì m có “nét cười đen nhánh”, đây là kiểu cưi nh nhàng,
du dàng và ch thoáng qua. Có l đó là điều nhà thơ nhớ nht v m ca mình. Và dù
là mùa nắng đầu xuân hay nng gắt trưa hè, trong kí ức của nhà thơ Lưu Trọng Lư, mẹ
vẫn “đứng trước giậu phơi”, để làm mt công vic bình d đó là phơi đồ, nhưng đó sẽ
mãi là hình nh m áp và an i tâm hn tác gi nht mi khi nh m.
Bài thơ Nắng mi ca tác gi Lưu Trọng Lư chỉ s dng nhng t ng đơn giản
nhưng lại đm cht gi hình, gi cm đã thể hin thành công ni nh và tình yêu tha
thiết dành cho ngưi m quá c ca tác giả. Qua đó, chúng ta có thể thấy được v đẹp
ca m, mt ngưi ph n Vit Nam truyn thng dịu dàng, chu đáo và luôn yêu
thương, chăm sóc gia đình. Bài thơ như gửi gm ti mỗi người một thông điệp ý nghĩa,
đó là “Ai còn mẹ xin đng làm m khóc, đừng để bun lên mt m nghe không?”
| 1/11

Preview text:


Dàn ý phân tích bài Nắng mới a. Mở bài:
- Giới thiệu bài thơ Nắng mới b. Thân bài:
- Khổ 1: Bức tranh thiên nhiên Nắng mới
 Nắng mới: Nắng đầu xuân, nhẹ nhàng
 Khung cảnh yên bình, buồn
=> Đưa tác giả về với kí ức xưa
- Khổ 2 3: Nỗi nhớ và tình yêu dành cho mẹ của tác giả
 Bày tỏ nỗi nhớ mẹ một cách trực tiếp
 Đặc điểm của mẹ: Hay mặc chiếc áo màu đỏ; mỗi khi nắng mới về sẽ mang đồ
ra phơi cho thơm tho; đi vào ra để chăm lo cho tổ ấm; dịu dàng và kín đáo với nét cười đen nhánh
=> Mẹ là người phụ nữ truyền thống, dịu dàng và đảm đang, luôn yêu thương, chăm sóc cho con cái c. Kết bài:
- Khái quát lại tác phẩm Nắng mới
Phân tích bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư
Bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư là một tác phẩm đặc sắc thuộc phong cách
"Thơ mới", nổi bật với cách diễn đạt tinh tế và sâu sắc về tình cảm gia đình, đặc biệt là
tình cảm đối với người mẹ. Nhà thơ không sử dụng ngôn ngữ rực rỡ, mà thay vào đó,
ông chọn lựa từ ngữ tinh tế và hình ảnh hài hòa để truyền đạt tâm tư và tình cảm. Bài
thơ diễn đạt cảm xúc bằng cách tận dụng hình ảnh của tiếng gà trưa và nắng mới.
Tiếng gà trưa như là một dấu hiệu thời gian, kí ức về quê hương, và nắng mới là
nguồn sáng tạo ra những bức tranh ngày xưa. Cảnh quê, bức tranh tuổi thơ, và mặt trời
ấm áp đều nằm trong những từ ngữ chân thực và tươi sáng. Nhưng qua đó, nhà thơ
cũng truyền đạt một nỗi buồn, một sự lạc lõng trong quá khứ.
Bức tranh về người mẹ, dù được mô tả trong những hình ảnh hồn nhiên nhưng lại
chứa đựng một nỗi buồn đặc biệt. Người mẹ trở nên như một biểu tượng của quê
hương, những kỷ niệm đẹp nhưng cũng đau lòng. Cảm xúc được truyền tải một cách
tinh tế, không cần phải diễn đạt quá rõ ràng. Bài thơ không chỉ là một diễn đạt về quê
hương và tình mẹ, mà còn là sự tìm kiếm về bản chất của thời gian và ký ức. Nhà thơ
Lưu Trọng Lư lặng lẽ đưa độc giả qua những khung cảnh tĩnh lặng của quê hương,
đồng thời cũng làm nổi bật những cảm xúc sâu sắc, tạo nên một tác phẩm thơ mới,
tinh tế và đầy ý nghĩa
"Mỗi lần nắng mới hắt lên song
Xao xác gà trưa gáy não nùng
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng
Chập chờn sống lại những ngày không".
Bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư không chỉ là một bức tranh hồng ngoại của
quê hương, mà còn là một tâm sự tận cùng về một quá khứ ngọt ngào mà đầy nỗi buồn.
Tác giả không chọn những từ ngữ hoa mỹ, nhưng những từ láy "xao xác" và "não
nùng" lại mang đến cho độc giả những cảm xúc sâu sắc hơn, làm cho nỗi buồn trở nên
nặng trĩu và đặc biệt.
Lưu Trọng Lư lẻo lựa từ ngữ giản dị và tự nhiên, nhưng chính sự giản dị ấy lại tạo ra
một vẻ đẹp chân thực và chan chứa tâm tư. Cảnh quê hương, tiếng gà trưa, và nắng
mới không chỉ là hình ảnh mà tác giả chọn lựa để truyền đạt mà còn là những biểu
tượng, những dấu hiệu của quá khứ. Cảm xúc "ùa về" như là một dòng chảy không
ngừng, đong đầy ký ức và tình cảm.
Nhà thơ không ngần ngại mở lời về "những ngày không," một thời kỳ trong quá khứ,
không chỉ đơn thuần là kỉ niệm về quê hương, mà còn là những khoảnh khắc vô tư và
hồn nhiên của tác giả. Có vẻ như những ngày ấy đã nhen nhóm trong lòng nhà thơ một
niềm nhớ mẹ khôi nguôi, giữ cho ký ức đó không bao giờ phai nhạt.
Tuy câu chuyện về mẹ chỉ là một phần nhỏ, nhưng lại chứa đựng nhiều tình cảm sâu
sắc. Đây không chỉ là niềm nhớ một quê hương xa xôi, mà còn là sự nhớ đến những
ngày thơ ấu, những giây phút hạnh phúc và bình yên. Bài thơ chứng minh rằng, đôi
khi, sự đơn giản và chân thật lại là chìa khóa mở cánh cửa của ký ức và tình cảm.
"Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội
Áo đỏ Người đưa trước giậu phơi".
Trong bức tranh thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư, hình ảnh của người mẹ như một
tia nắng nhỏ, vương vấn qua từng chiếc lá, mảnh ghép của ký ức tưởng như đã phai
nhòa. Tác giả lựa chọn góc nhìn nhẹ nhàng và những từ ngữ giản dị nhưng đong đầy
nghệ thuật để khắc họa một hình ảnh tình cảm, giữa quá khứ và hiện tại, giữa ký ức và hiện thực.
Người mẹ xuất hiện trong bức tranh với hình ảnh nhẹ nhàng, phơi áo trước giậu, với
chiếc áo đỏ như một mảnh ghép tượng trưng cho tình mẫu tử ấm áp. Mặc dù không
xuất hiện trực tiếp nhưng người mẹ vẫn là nguồn cảm hứng đầy ấm áp và thơ mộng.
Lưu Trọng Lư chọn những từ ngữ tinh tế như "hỉnh ảnh," "đẹp đẽ," "trìu mến thương
yêu" để miêu tả hình ảnh ấy, như một cách để làm nổi bật vẻ đẹp và ý nghĩa sâu sắc của người mẹ.
Ký ức về người mẹ trở nên đặc biệt quý giá khi người thơ nhớ lại khoảnh khắc nằm
trong quãng thời gian thơ ấu. Cảm xúc cháy lên khi tác giả miêu tả về "niềm thương
nhớ" dâng trào và mẹ đã không còn, chỉ còn lại "kỷ niệm nhạt nhòa" nhưng vẫn đọng
mãi trong tâm hồn "non nớt" và "ngây thơ" của đứa trẻ lên mười. Những từ ngữ như
"chút," "đọng lại," "non nớt," "ngây thơ" đều tạo nên một tâm trạng nhẹ nhàng, buồn
bã nhưng cũng ấm áp và yên bình.
"Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa".
Bức tranh tình cảm trong bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư kết thúc bằng một
hình ảnh rất tinh tế và sâu sắc - “nét cười đen nhánh”. Đây không phải là một nụ cười
rạng rỡ và lấp lánh, mà lại là một "nét cười", nhẹ nhàng, thanh thoát, như một dải ánh
sáng lướt qua, chỉ tồn tại một thoáng, không kịp trở thành một nụ cười đầy đủ. Tác giả
sử dụng từ ngữ như “đen nhánh” để mô tả cái cười này, tạo nên hình ảnh màu sắc và
độc đáo. Từ "đen nhánh" không chỉ mang ý nghĩa màu sắc mà còn chứa đựng sự kỳ bí
và nhẹ nhàng, như chính cái cười ấy vậy. Mặc dù chỉ là một đường cong trên mặt,
nhưng nó lại mang đến cho độc giả cảm giác một nụ cười ẩn sau cảm xúc sâu sắc.
Tình cảm thương mẹ, niềm nhớ nhà, và những ký ức hồn nhiên của thời thơ ấu hiện
diện trong từng góc nhìn của bức tranh tưởng như nhẹ nhàng nhưng ẩn sau đó là sự
giàu có và phong phú của tâm hồn.
Hình ảnh “nét cười đen nhánh” không chỉ là điểm kết thúc của bài thơ mà còn là một
điểm nhấn cuối cùng, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Nó như là một nốt
nhạc cuối cùng của bản đàn tình ca, vang vọng mãi, để lại cho độc giả cảm nhận và
suy ngẫm về vẻ đẹp và ý nghĩa sâu sắc của tình mẫu tử và ký ức thời thơ ấu.
"Những cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng".
Hình ảnh về người mẹ quá cố trong bài thơ của nhà thơ được mô tả thông qua ba chi
tiết sáng tạo: "nắng mới", "áo đỏ", và "nét cười". Mỗi chi tiết này, dù đơn giản, lại
chứa đựng một ý nghĩa sâu sắc, là biểu tượng của tình yêu thương và sự chịu khó của
người mẹ Việt Nam. Nắng mới, như một hiện tượng tự nhiên, không chỉ làm tăng
thêm vẻ tươi mới cho cảnh đẹp mà còn là biểu tượng của tình mẹ, một tình yêu không
ngừng lan tỏa và tươi mới như ánh nắng ban mai. Bức tranh về người mẹ trở nên ấn
tượng hơn khi bức màn nắng mới chiếu rọi lên vẻ đẹp tâm hồn của bà. Chiếc "áo đỏ"
là một phần của hình ảnh, không chỉ đơn thuần là một chiếc áo màu, mà còn là biểu
tượng của lòng dũng cảm và tình yêu thương không biên giới. Màu đỏ trong tác phẩm
có thể đại diện cho sự hy sinh, làm mẹ và người phụ nữ Việt Nam với tâm huyết và sự
chịu đựng. "Nét cười" của người mẹ, mặc dù chỉ được đề cập một cách nhẹ nhàng, lại
mang theo một hồn nhiên, làm tươi sáng không khí trong bài thơ. Đây có thể là biểu
tượng của sự lạc quan và vui vẻ, là nét đẹp trong sự chịu đựng và hi sinh.
Nghệ thuật của bài thơ nằm ở giọng điệu nhẹ nhàng, da diết, cách gieo vần liền và vần
chân tạo nên bản nhạc dịu dàng cho những dòng thơ. Ngôn ngữ giản dị, mang đặc
điểm của vùng đồng bằng Bắc Bộ, làm cho bài thơ trở nên gần gũi, thân thuộc, khiến
độc giả cảm thấy như họ đang được dắt vào một không gian quen thuộc và ấm áp.
Cuối cùng, tác giả không chỉ miêu tả về người mẹ mà còn làm cho độc giả đắm chìm
trong cảm xúc và tư duy của mình. Thông qua việc nhấn mạnh rằng thơ Lưu Trọng Lư
không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà là tiếng lòng chân thành đồng điệu với lòng
độc giả, tác giả tạo nên một tác phẩm không chỉ đẹp về hình thức mà còn sâu sắc về
nghệ thuật và tâm hồn.
Phân tích Nắng mới
Trong nguồn mạch rộn ràng của phong trào "Thơ mới", không thoát lên tiên như Thế
Lữ, không điên cuồng như Hàn Mặc Tử, không say đắm như Xuân Diệu,... Lưu Trọng
Lư lặng lẽ tìm về quá khứ, cảm nhận những điều sâu lắng trong tâm hồn. Bài thơ
"Nắng mới" mang dư vị man mắc, thấm đượm nghĩa tình về hình ảnh người mẹ.
Bài thơ trải dài theo mạch cảm xúc đan xen giữa quá khứ và hiện tại về người mẹ thân
yêu của nhà thơ. Trong tiếng gà trưa xao xác, nắng mang bao kỉ niệm xưa chợt ùa về
bên song cửa , mang một nỗi buồn man mác, thiết tha:
"Mỗi lần nắng mới hắt lên song
Xao xác gà trưa gáy não nùng
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng
Chập chờn sống lại những ngày không".
"Nắng mới" về mà nặng trĩu một nỗi buồn qua hai từ láy gợi nhiều hơn tả: “xao xác”,
“não nùng”. Lời thơ giản dị, tự nhiên không chút cầu kỳ nhưng có sức lay động vào
trong tiềm thức nhà thơ. Kỉ niệm xưa ùa về, khơi dậy trong tâm hồn nhà thơ cả một
thời dĩ vãng tưởng đã nhạt nhòa. Cái "mới" đã mờ dần nhường chỗ cho cái "cũ",
“những ngày không” liệu rằng có phải những ngày trẻ thơ hồn nhiên vô tư của tác giả,
liệu rằng có phải quá khứ ấy đã cháy lên trong lòng nhà thơ nỗi nhớ mẹ khôi nguôi.
Mạch thơ đi rất xa về quá khứ, về tận "thuở thiếu thời" với mẹ:
"Tôi nhớ mẹ tôi thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội
Áo đỏ Người đưa trước giậu phơi".
Người mẹ ấy hiện lên với hỉnh ảnh mẹ đón nắng để phơi áo trước giậu, người mẹ chưa
hiện lên trực tiếp mà chỉ thấp thoáng sau màu áo đỏ. Đó có lẽ cùng là hình ảnh đẹp đẽ
nhất, trìu mến thương yêu nhất mà nhà thơ còn lưu giữ, khắc sâu trong tâm trí. Niềm
thương nhớ chỉ chực dâng trào, mẹ không còn nữa, chỉ còn chút kỷ niệm nhạt nhòa
đọng lại trong tâm hồn non nớt, ngây thơ của đứa trẻ lên mười.
"Hình dáng mẹ tôi chửa xóa mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa".
Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh “nét cười đen nhánh”, như một nốt nhạc ngân vang
cuối bản đàn mãi không dứt. Không phải là “nụ cười” mà là “nét cười” vì cái cười ấy
rất nhanh, rất nhẹ, rất kín đáo, dường như chỉ lượt qua trên khuôn mặt chứ chưa kịp
đọng lại thành một nụ cười. Nhưng cũng vì thế mà nó trở lên duyên dáng như:
"Những cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng".
Hình ảnh người mẹ quá cố của nhà thơ từ đầu đến cuối chỉ được phác họa qua ba chi
tiết: “nắng mới”, “áo đỏ” và “nét cười”. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng mang lại ý
nghĩa sâu sắc, đó là hình ảnh của những người mẹ Việt Nam giàu lòng yêu thương, chịu thương chịu khó.
Về nghệ thuật, bài thơ mang giọng điệu nhẹ nhàng, da diết, cách gieo vần liền và vần
chân tạo tính nhạc cho những câu thơ. Ngôn ngữ thơ giản dị, mang nét đặc trưng của
vùng đồng bằng Bắc Bộ tạo nên sự gần gũi, thân thuộc.
"Nắng mới" cũng thể hiện những cung bậc cảm xúc trong tâm hồn của nhà thơ, đó là
lòng yêu thương, biết ơn sâu sắc với đấng sinh thành, khơi gợi bao cảm xúc trong lòng
độc giả yêu thơ: “Thơ Lưu Trọng Lư không phải là một bài thơ, nghĩa là không phải là
một công trình nghệ thuật mà là tiếng lòng thổn thức hòa theo tiếng thổn thức của lòng ta”.
Phân tích bài Nắng mới
Nhà thơ Lưu Trọng Lư cũng là một trong những người mở đường, tiên phong cho
phong trào Thơ mới. Thơ ông thiên về cảm xúc, mang đậm màu sắc truyền thống. Lấy
chủ đề là tình cảm gia đình, ông đã thể hiện một cách đầy tinh tế và sâu sắc nỗi nhớ
thương mẹ qua bài thơ "Nắng mới". Mạch thơ trải dài với dòng hồi tưởng, đan xen
giữa quá khứ, hiện tại.
Ở khổ đầu tiên, ta thấy được hình ảnh "nắng mới" đã khơi nguồn cảm xúc về kí ức của
nhân vật trữ tình. "Nắng mới", "gà trưa" đều là những hình ảnh quen thuộc gắn liền
với làng quê Việt Nam. Nắng mới là cái nắng của một ngày, báo hiệu ngày mới đã
sang. Chính vì vậy, nắng mới mang vẻ đẹp của sự tinh khôi, mong manh, trong trắng.
Tuy nhiên, động từ "hắt" gợi liên tưởng về những tia nắng xuyên qua qua song cửa.
Khung cảnh vì thế cũng trở nên ảm đạm, hiu hắt hơn. Đến dòng thơ tiếp theo, nhịp thơ
đã có sự thay đổi từ 4/3 sang 2/2/3 nhằm thể hiện cảm xúc trầm buồn, nhớ thương của
nhân vật trữ tình. Nếu như tiếng gà trưa trong thơ Xuân Quỳnh khơi gợi những kỉ
niệm đẹp bên bà thời ấu thơ của người lính hành quân thì tiếng gà trong "Nắng mới"
lại gợi ấn tượng về cảm giác não nùng, buồn bã. Trong không gian vắng lặng của buổi
trưa, tiếng gà văng lên "xao xác", "não nùng". Dường như, "nắng mới" và "tiếng gà"
đã khơi dậy trong nhân vật trữ tình dòng kí ức về một thời xa xưa. Cứ mỗi lần nhìn
thấy nắng mới bên sông, mỗi lần nghe tiếng gà trưa, "tôi" lại nhớ về những kỉ niệm
thời thơ ấu "Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng/ Chập chờn sống lại những ngày không".
Thông thường, người ta hay nói "buồn rười rượi" nhưng tác giả lại đảo từ "rượu" lên
trước từ "buồn" để nhấn mạnh vào nỗi buồn tê tái, khôn nguôi. Đặc biệt, từ láy "chập
chờn" còn diễn tả sự khắc khoải của nhân vật "tôi" khi nhớ lại ngày thơ bé. Kỉ niệm ùa
về, lúc ẩn lúc hiện đã làm sống lại cả một thời dĩ vãng trong tâm trí "tôi".
Đến khổ thứ hai, nhân vật "tôi" trực tiếp bày tỏ nỗi nhớ thương của mình về mẹ:
"Tôi nhớ me tôi thuở thiếu thời,
Lúc người còn sống, tôi lên mười;".
Sở dĩ, mỗi lần thấy "nắng mới hắt bên song", nhân vật trữ tình lại "Chập chờn sống lại
những ngày không" bởi "mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,/ Áo đỏ người đưa trước dậu
phơi". Bóng dáng mẹ phơi áo trước giậu vào những ngày nắng mới đã trở thành kí ức
khó phai trong tâm trí "tôi". Chính bởi lẽ đó mà mỗi lần nhìn ra bên ngoài, bắt gặp ánh
nắng nhân vật trữ tình lại chứa chan nỗi nhớ về hình ảnh mẹ thuở xưa kia.
Câu thơ "Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ" là lời khẳng định chắc nịch của "tôi" khi
hình dáng mẹ vẫn luôn hằn sâu trong tâm trí. Lúc này, nhân vật trữ tình nhớ về mẹ với
"Nét cười đen nhánh sau tay áo,/ Trong ánh trưa hè, trước dậu thưa". Mẹ mang vẻ đẹp
duyên dáng, hiền từ của người phụ nữ Việt Nam. Cái nắng chói chang của trưa hè đã
làm bật lên nụ cười đen nhánh của mẹ. Nụ cười ấy đã theo suốt "tôi" thuở ấu thơ cho đến hiện tại.
Nỗi nhớ da diết, lắng đọng của nhân vật "tôi" cũng chính là tình cảm chân thành mà
con dành cho mẹ. Bằng ngôn từ giản dị, mộc mạc, giàu sức gợi hình, gợi cảm cùng
giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết, tâm tình, nhà thơ Lưu Trọng Lư muốn bày tỏ tình yêu
thương mãnh liệt của mình đối với mẹ. Qua đó, thể hiện giá trị đạo đức cao đẹp của
người Việt Nam, đó là tình cảm gia đình thiêng liêng, sâu sắc.
Đúng như những gì Hoài Thanh đã nhận định: "Tôi chỉ biết, dầu có ưa thơ người này
hay người khác, mỗi lúc buồn đến, tôi lại trở về với Lưu Trọng Lư". Thơ Lưu Trọng
Lư luôn có một sức hút đặc biệt với mọi người. Tác phẩm của ông là lời ca chan chứa
về tình mẫu tử thiêng liêng.
Phân tích bài thơ Nắng mới
Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ
Gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha.
Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín lòng cha
Tần tảo sớm hôm mẹ nuôi con khôn lớn
Mang cả tấm thân gầy cha che chở đời con
Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe con.
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”
Tình mẫu tử có lẽ là tình cảm thiêng liêng nhất trên cuộc đời này. Mẹ là người sinh ra
chúng ta, yêu thương và chăm sóc chúng ta vô điều kiện. Có lẽ chính vì vậy, tình mẫu
tử từ xa xưa đã trở thành đề tài sáng tác bất tận cho văn học và nghệ thuật. Trong vô
số những tác phẩm viết về mẹ, về tình mẫu tử, không thể không nhắc đến bài thơ
Nắng mới của nhà thơ Lưu Trọng Lư, trích từ tập “Tiếng thu”. Bài thơ là nỗi nhớ về
mẹ và tình yêu mẹ tha thiết của một tác giả, người con chỉ còn có thể gặp mẹ ở trong mơ.
Ngay từ đầu bài thơ, tác giả đã đề dòng chữ “Tặng hương hồn mẹ”, đúng vậy, mẹ của
nhà thơ Lưu Trọng Lư không còn trên cõi đời này nữa, nhưng tình yêu mẹ của tác giả
thì vẫn còn đó, những kỉ niệm khi xưa có mẹ vẫn sẽ theo tác giả đến hết cuộc đời. Khổ
đầu tiên của bài thơ chính là bức tranh thiên “nắng mới” làm gợi nhớ những kí ức xưa của tác giả:
“Mỗi lần nắng mới hắt bên song,
Xao xác, gà trưa gáy não nùng,
Lòng rượi buồn theo thời dĩ vãng,
Chập chờn sống lại những ngày không.”
Nắng mới chính là nắng đầu xuân, cái nắng nhẹ nhàng và êm dịu, xua tan đi cái lạnh
và ẩm ướt của mùa đông. Nắng mới hắt “bên song” cửa, cùng với tiếng gà gáy trưa
não nùng đã tạo nên một khung cảnh thật bình yên nhưng cũng vắng vẻ, cô liêu.
Khung cảnh đó làm cho tác giả Lưu Trọng Lư “lòng rượi buồn” và đưa tâm hồn tác
giả trở về miền kí ức xưa cũ, những kỉ niệm xưa “chập chờn” sống lại trong tác giả.
Quay về với những kỉ niệm xưa, lòng tác giả dâng trào bao nỗi nhớ về người mẹ quá cố của mình:
“Tôi nhớ mẹ tôi, thuở thiếu thời
Lúc người còn sống, tôi lên mười;
Mỗi lần nắng mới reo ngoài nội,
Áo đỏ người đưa trước giậu phơi.
Hình dáng mẹ tôi chửa xoá mờ
Hãy còn mường tượng lúc vào ra:
Nét cười đen nhánh sau tay áo
Trong ánh trưa hè trước giậu thưa.”
Nhà thơ Lưu Trọng Lư bộc lộ nỗi nhớ mẹ một cách trực tiếp “Tôi nhớ mẹ tôi, thuở
thiếu thời”. Tác giả vẫn nhớ rõ ràng, khi mẹ còn sống, tác giả “lên mười”. Khi nắng
mới về, mẹ trong tà áo đỏ quen thuộc sẽ mang quần áo của nhà thơ ra phơi lên giậu,
để cho con mặc chiếc áo thơm mùi nắng sạch sẽ, dễ chịu. Nắng khi đó còn “reo ngoài
nội”, có lẽ bởi vì còn có mẹ, nên hương đồng cỏ nội cũng như tác giả đều vui sướng
và hạnh phúc vô cùng. Hình ảnh mẹ hiện lên rõ nét hơn trong khổ thơ tiếp theo. Nhà
thơ Lưu Trọng Lư khẳng định rằng hình dáng mẹ còn chưa “xóa mờ” trong tâm trí của
mình, nó vẫn rõ nét và lúc nào cũng tồn tại trong tâm trí của tác giả. Ông vẫn “mường
tượng” được hình ảnh của mẹ xung quanh, lúc vào, lúc ra, thật bận rộn làm sao để
chăm lo cho gia đình của mình. Trong toàn bộ bài thơ, không có bất kì một câu nào
nhận xét cụ thể mẹ của nhà thơ Lưu Trọng Vũ, nhưng chắc chắn mẹ là một người phụ
nữ rất đẹp và hiền dịu. Vì mẹ có “nét cười đen nhánh”, đây là kiểu cười nhẹ nhàng,
dịu dàng và chỉ thoáng qua. Có lẽ đó là điều nhà thơ nhớ nhất về mẹ của mình. Và dù
là mùa nắng đầu xuân hay nắng gắt trưa hè, trong kí ức của nhà thơ Lưu Trọng Lư, mẹ
vẫn “đứng trước giậu phơi”, để làm một công việc bình dị đó là phơi đồ, nhưng đó sẽ
mãi là hình ảnh ấm áp và an ủi tâm hồn tác giả nhất mỗi khi nhớ mẹ.
Bài thơ Nắng mới của tác giả Lưu Trọng Lư chỉ sử dụng những từ ngữ đơn giản
nhưng lại đậm chất gợi hình, gợi cảm đã thể hiện thành công nỗi nhớ và tình yêu tha
thiết dành cho người mẹ quá cố của tác giả. Qua đó, chúng ta có thể thấy được vẻ đẹp
của mẹ, một người phụ nữ Việt Nam truyền thống dịu dàng, chu đáo và luôn yêu
thương, chăm sóc gia đình. Bài thơ như gửi gắm tới mỗi người một thông điệp ý nghĩa,
đó là “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc, đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không?”