Phân tích các chức năng xã hội cơ bản của gia đình. Hãy liên hệ với gia đình Việt Nam hiện nay | Đại học Văn Lang

Phân tích các chức năng xã hội cơ bản của gia đình. Hãy liên hệ với gia đình Việt Nam hiện nay | Đại học Văn Lang  giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

Phân tích các chức năng xã hội cơ
bản của gia đình. Hãy liên hệ với gia
đình Việt Nam hiện nay
Câu hỏi: Phân tch cc chc năng x hi cơ bn ca gia đnh. Hy liên h! v#i gia đnh Vi!t Nam hi!n nay.
Tr lời:
Cc chc năng x hi cơ bn ca gia đnh
Mục lục nội dung
1. Chc năng ti sản xuất ra con ngưi
2. Chc năng kinh t v! t" chc đi s$ng gia đ%nh
3. Chc năng gio dục
4. Chc năng thỏa m*n cc nhu c+u tâm – sinh l., t%nh cảm
1. Chc năng ti sản xuất ra con ngưi
- Đây l, chc năng riêng c- ca gia đnh, nh/m duy tr n1i gi2ng, cung c3p sc lao đng cho x hi, cung
c3p công dân m#i, người lao đng m#i, th9 h! m#i đm bo s: pht tri;n liên t<c v, trường t=n ca x hi
lo,i người.
- Chc năng n,y đp ng nhu c>u ca x hi v, nhu c>u t: nhiên ca con người. Nhưng khi th:c hi!n
chc năng n,y c>n d:a v,o trnh đ pht tri;n kinh t9 – x hiA ca mBi qu2c gia v, s: gia tăng dân s2 đ;
c- chnh sch pht tri;n nhân l:c cho phD hEp. Đ2i v#i nư#c ta, chc năng sinh đF ca gia đnh đang
đưEc th:c hi!n theo xu hư#ng hHn ch9, v trnh đ pht tri;n kinh t9 nư#c ta c1n th3p, dân s2 đông.
2. Chc năng kinh t v! t" chc đi s$ng gia đ%nh
- Đây l, chc năng cơ bn ca gia đnh, bao g=m hoHt đng sx kinh doanh v, hoHt đng tiêu dDng đ; thIa
mn cc yêu c>u ca mBi th,nh viên ca gia đnh. S: t=n tHi ca kinh t9 gia đnh c1n pht huy mt cch
c- hi!u qu mKi tiLm năng vL v2n, sc lao đng ca tMng gia đnh, tăng thêm ca ci cho gia đnh v, cho
x hi.
- Trong thời kN qu đ lên cnxh, v#i s: t=n tHi ca nLn kt nhiLu th,nh ph>n, cc gia đnh đ trO th,nh mt
đơn vP kinh t9 t: ch. Đng v, Nh, nư#c đ đL ra cc chnh sch kt – x hi tHo mKi điLu ki!n cho cch
gia đnh l,m gi,u chnh đng tM lao đng ca mnh. Q nư#c ta hi!n nay, kt gia đnh đưEc đnh gi đRng
v#i vai tr1 ca n-. Đng v, Nh, nư#c c- nhSng chnh sch khuy9n khch v, bo v! kt gia đnh, v vTy m,
đời s=ng ca gia đnh v, ca x hi đưEc ci thi!n đng k;
- Th:c hi!n chc năng kt t2t sU tHo ra tiLn đL v, cs vTt ch3t cho tV chc đời s2ng gia đnh
- Vi!c tV chc đời s2ng gia đnh chnh l, vi!c sW d<ng hEp lX cc khon thu nhTp ca cc th,nh viên v,
thời gian nh,n rBi đ; tHo ra môi trường văn h-a l,nh mHnh trong gia đnh, đời s2ng vTt ch3t ca mBi th,nh
viên đưEc đm bo sU nâng cao sc khỏe ca cc th,nh viên đ=ng thời cYng duy tr sZc thi, sO thch riêng
ca mBi người.
Th:c hi!n t2t tV chc đời s2ng gia đnh không nhSng đm bo hHnh phRc gia đnh, hHnh phRc tMng c
nhân m, c1n g-p ph>n v,o s: ti9n b x hi.
3. Chc năng gio dục
- Ni dung ca gio d<c gia đnh bao g=m c tri thc, kinh nghi!m, đHo đc, l2i s2ng, nhân cch, th[m
m\ … phương php gio d<c gia đnh cYng đa dHng, song ch y9u b/ng phương php nêu gương, thuy9t
ph<c vL l2i s2ng, gia phong ca gia đnh truyLn th2ng.
- Ch th; gio d<c gia đnh ch y9u l, cha m^, ông b, đ2i v#i con chu, cho nên gio d<c gia dnh con
bao h,m c t: gio d<c.
- Gio d<c gia đnh l, mt b phTn v, s: quan h! hB trE, bV sung cho gio d<c nh, v, x hi, trong đ-
gio d<c gia đnh đ-ng vai tr1 quan trKng đưEc coi l, th,nh t2 ca nLn gio d<c x hi n-i chung. DD gio
d<c x hi đ-ng vai tr1 ng,y c,ng quan trKng, nhưng c- nhSng ni dung v, phương php gio d<c gia
đnh mang lHi hi!u qu l#n không th; thay th9 đưEc.
4. Chc năng thỏa m*n cc nhu c+u tâm – sinh l., t%nh cảm
Đây l, chc năng c- tnh văn h-a – x hi ca gia đnh. Chc năng n,y k9t hEp v#i cch chc năng khc
tHo ra kh năng th:c t9 cho vi!c xây d:ng gia đnh hHnh phRc.
NhiLu v3n đL phc tHp liên quan đ9n gi#i tnh, tuVi tc, s: căng thang m!t mỏi vL th; xc v, tâm h=n
trong lao đng v, công tc … th môi trường gia đnh l, nơi gii quy9t c- hi!u qu nh3t.
Trong gia đnh, mKi th,nh viên đLu c- quyLn v, nghba v< th:c hi!n cc chc năng trên, trong đ- người
ph< nS c- vai tr1 đcc bi!t quan trKng, bOi hK đm nhTn mt s2 thiên chc không th; thay th9 đươc. V
vTy, vi!c gii ph-ng ph< nS đưEc coi l, m<c tiêu quan trKng ca cm xhcn, c>n phi bZt đ>u tM gia đnh.
T-m lHi: gia đnh, thông qua vi!c th:c hi!n cc chc năng v2n c- ca mnh, c- vai tr1 r3t quan trKng đ2i
v#i s: pht tri;n ca x hi. Cc chc năng n,y c- quan h! mTt thi9t v#i nhau, tc đng ldn nhau. Vi!c
phân chia chRng l, tương đ2i. C>n trnh tư tưOng coi trKng chc năng n,y coi nh^ chc năng kia, hocc tư
tưOng hH th3p chc năng gia đnh. MKi quan đi;m tuy!t đ2i h-a, đL cao qu hay ph nhTn, hH th3p vai tr1
ca gia đnh đLu l, sai l>m.
Liên h! gia đnh VN:
| 1/2

Preview text:

Phân tích các chức năng xã hội cơ
bản của gia đình. Hãy liên hệ với gia
đình Việt Nam hiện nay
Câu hỏi: Phân tch cc chc năng x hi cơ bn ca gia đnh. Hy liên h! v#i gia đnh Vi!t Nam hi!n nay. Tr lời:
Cc chc năng x hi cơ bn ca gia đnh Mục lục nội dung
1. Chc năng ti sản xuất ra con ngưi
2. Chc năng kinh t v! t" chc đi s$ng gia đ%nh
3. Chc năng gio dục
4. Chc năng thỏa m*n cc nhu c+u tâm – sinh l., t%nh cảm
1. Chc năng ti sản xuất ra con ngưi
- Đây l, chc năng riêng c- ca gia đnh, nh/m duy tr n1i gi2ng, cung c3p sc lao đng cho x hi, cung
c3p công dân m#i, người lao đng m#i, th9 h! m#i đm bo s: pht tri;n liên tlo,i người.
- Chc năng n,y đp ng nhu c>u ca x hi v, nhu c>u t: nhiên ca con người. Nhưng khi th:c hi!n
chc năng n,y c>n d:a v,o trnh đ pht tri;n kinh t9 – x hiA ca mBi qu2c gia v, s: gia tăng dân s2 đ;
c- chnh sch pht tri;n nhân l:c cho phD hEp. Đ2i v#i nư#c ta, chc năng sinh đF ca gia đnh đang
đưEc th:c hi!n theo xu hư#ng hHn ch9, v trnh đ pht tri;n kinh t9 nư#c ta c1n th3p, dân s2 đông.
2. Chc năng kinh t v! t" chc đi s$ng gia đ%nh
- Đây l, chc năng cơ bn ca gia đnh, bao g=m hoHt đng sx kinh doanh v, hoHt đng tiêu dDng đ; thIa
mn cc yêu c>u ca mBi th,nh viên ca gia đnh. S: t=n tHi ca kinh t9 gia đnh c1n pht huy mt cch
c- hi!u qu mKi tiLm năng vL v2n, sc lao đng ca tMng gia đnh, tăng thêm ca ci cho gia đnh v, cho x hi.
- Trong thời kN qu đ lên cnxh, v#i s: t=n tHi ca nLn kt nhiLu th,nh ph>n, cc gia đnh đ trO th,nh mt
đơn vP kinh t9 t: ch. Đng v, Nh, nư#c đ đL ra cc chnh sch kt – x hi tHo mKi điLu ki!n cho cch
gia đnh l,m gi,u chnh đng tM lao đng ca mnh. Q nư#c ta hi!n nay, kt gia đnh đưEc đnh gi đRng
v#i vai tr1 ca n-. Đng v, Nh, nư#c c- nhSng chnh sch khuy9n khch v, bo v! kt gia đnh, v vTy m,
đời s=ng ca gia đnh v, ca x hi đưEc ci thi!n đng k;
- Th:c hi!n chc năng kt t2t sU tHo ra tiLn đL v, cs vTt ch3t cho tV chc đời s2ng gia đnh
- Vi!c tV chc đời s2ng gia đnh chnh l, vi!c sW dthời gian nh,n rBi đ; tHo ra môi trường văn h-a l,nh mHnh trong gia đnh, đời s2ng vTt ch3t ca mBi th,nh
viên đưEc đm bo sU nâng cao sc khỏe ca cc th,nh viên đ=ng thời cYng duy tr sZc thi, sO thch riêng ca mBi người.
Th:c hi!n t2t tV chc đời s2ng gia đnh không nhSng đm bo hHnh phRc gia đnh, hHnh phRc tMng c
nhân m, c1n g-p ph>n v,o s: ti9n b x hi.
3. Chc năng gio dục
- Ni dung ca gio dm\ … phương php gio dph- Ch th; gio dbao h,m c t: gio d- Gio dgio ddđnh mang lHi hi!u qu l#n không th; thay th9 đưEc.
4. Chc năng thỏa m*n cc nhu c+u tâm – sinh l., t%nh cảm
Đây l, chc năng c- tnh văn h-a – x hi ca gia đnh. Chc năng n,y k9t hEp v#i cch chc năng khc
tHo ra kh năng th:c t9 cho vi!c xây d:ng gia đnh hHnh phRc.
NhiLu v3n đL phc tHp liên quan đ9n gi#i tnh, tuVi tc, s: căng thang m!t mỏi vL th; xc v, tâm h=n
trong lao đng v, công tc … th môi trường gia đnh l, nơi gii quy9t c- hi!u qu nh3t.
Trong gia đnh, mKi th,nh viên đLu c- quyLn v, nghba v< th:c hi!n cc chc năng trên, trong đ- người
ph< nS c- vai tr1 đcc bi!t quan trKng, bOi hK đm nhTn mt s2 thiên chc không th; thay th9 đươc. V
vTy, vi!c gii ph-ng ph< nS đưEc coi l, mn phi bZt đ>u tM gia đnh.
T-m lHi: gia đnh, thông qua vi!c th:c hi!n cc chc năng v2n c- ca mnh, c- vai tr1 r3t quan trKng đ2i
v#i s: pht tri;n ca x hi. Cc chc năng n,y c- quan h! mTt thi9t v#i nhau, tc đng ldn nhau. Vi!c
phân chia chRng l, tương đ2i. C>n trnh tư tưOng coi trKng chc năng n,y coi nh^ chc năng kia, hocc tư
tưOng hH th3p chc năng gia đnh. MKi quan đi;m tuy!t đ2i h-a, đL cao qu hay ph nhTn, hH th3p vai tr1
ca gia đnh đLu l, sai l>m. Liên h! gia đnh VN: