



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 59452058
1/ Quyết định của Chủ tịch nước về bổ nhiệm Phó Thủ Tướng, Bộ Trưởng và các thành viên khác của
chính phủ là văn bản QPPL.
2/ Mọi chủ thể là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi đều được công nhận có đủ năng lực pháp luật.
3/ Nhà nước là chủ thể của mọi mối quan hệ pháp luật.
4/Tất cả các cá nhân thực hiện hành vi trái pháp luật, nguy hiểm cho xã hội đều bị truy cứu trách nhiệm pháp lý.
5/chủ thể của pháp luật là chủ thể của quan hệ pháp luật 6/ Mọi
vi phạm pháp luật đều do người có năng lực trách nhiệm Đáp án:
1. Sai. Vì sai thẩm quyền ban hành, theo khoản 2 điều 114 Hiến Pháp (Quyết định bổ nhiệm Phó thủ tướng là
loại văn bản áp dụng pháp luật vì nó quy định áp dụng trực tiếp đối với 1 người và chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất.)
2. Sai. vì năng lực pháp luật do pháp luật quy định.
3.Sai. Hôn nhân gia đình thì chủ thể không phải là nhà nước
4 Sai. hành vi gây ra do người chưa đủ yếu tố về độ tuổi, thể chất…thì không bị truy cứu trách nhiệm pháp lí
5. Sai. vì hai khái niệm pháp luật và quan hệ pháp luật khác nhau 6. Sai. tương tự 4 A
Áp dụng PL chỉ được thực hiện bởi cơ quan NN có thẩm quyền. –
sai vì áp dụng PL không chỉ được thực hiện bởi cơ quan NN có thẩm quyền mà còn được thực hienẹ bởi các
nhà chức trách của NN, các tổ chức XH được NN trao quyền.
Áp dụng PL là hoạt động điều chỉnh chung đối với các quan hệ XH –
Sai vì áp dụng PL là hoạt động điều chỉnh cá biệt cụ thể đối với 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức cụ thể.
36. Áp dụng PL tương tự chính là tiền lệ pháp –
Sai vì tiền lệ pháp là các quyết định của tòa án hoặc của các cơ quan NN giải quyết các vụ việc chưa có PL
của NN tác động, sau đó cách giải quyết này được các cơ quan NN có thẩm quyền thừa nhận và nó trở thành
quy tắc PL làm cơ sở để áp dụng đối với các trường hợp tương tự. còn áp dụng PL tương tự là giải quyết một
vụ việc khi không có QPPL trực tiếp điều chỉnh vụ việc đó mà giải quyết vụ việc đó dựa trên các nguyên tác
chung của PL và dựa trên ý thức của PL của cán bộ có thẩm quyền áp dụng PL.
37. Áp dụng PL tương tự được thực hiện đối với mọi quan hệ XH –
Sai vì trong PL hình sự và pháp luật hành chính không thực hiện áp dụng PL tương tự.
73. Áp dụng PL không phải là hình thức thực hiện Pl mà chỉ là việc các cơ quan NN có thẩm quyền tổ
chức cho các chủ thể PL được thựchiện các quy định của PL Sai vì nó là hình thức áp dụng PL đặc biệt của NN.
77. Áp dụng PL là hình thức thựchiện PL nhưng không phải mọi hình thức thực hiện PL đều là áp dụng PL
Đúng vì nó được tiến hành bằng nhiều chủ thể nhưng thi hành PL, tuân theoPL không phải là áp dụng PL. 81.
Áp dụng PL là đặc quyền của các cơ quan NN có thẩm quyền…- Đúgn vì đây là hoạt động mang tính quyền lực NN. 82.
Áp dụng PL là hành vi của các cơ quan NN, cơ quan hành chính NN, cơ quan tư pháp của NN
để ban hành các quyết định cá biệt dưới hình thức văn bản áp dụng PL –
Đúng vì đây là 1 giai đoạn của áp dụng PL. lOMoAR cPSD| 59452058 83.
Áp dụng Pl là hoạt động không thể thiếu được trong tổ chức thực hiện Pl và bảo đảm pháp chế XHCN –
Đúng vì để PL thực hiện 1 cách nghiêm túc nên nó cần phải được bảo đảm bằng pháp chế.
21. Anh A đốt nến, lửa bắt vào rèm cửa gây cháy nhà anh A và một số nhà hàng xóm là sự biến pháp lý. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Sự biến pháp lý là hiện tượng xảy ra không phụ thuộc vào ý chí của con người.
32. A đánh B gây thương tích thì khách thể bị xâm hại là B. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Khách thể bị xâm phạm là sức khỏe của B.
33. A có hành vi trộm cắp máy laptop của B thì khách thể bị xâm hại là cái máy laptop. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Khách thể bị xâm hại là tài sản (laptop là đối tượng bị xâm hại).
40. A (15 tuổi) đánh B gây tổn hại 5% sức khỏe của B là hành vi vi phạm pháp luật. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Xem xét vi phạm pháp luật hành chính.
41. A (13 tuổi) đánh B gây tổn hại Nhận định 50% sức khỏe của B là hành vi vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: A không có năng lực trách nhiệm pháp lý (độ tuổi chưa đáp ứng điều kiện)
42. A (18 tuổi) đánh B gây tổn hại 5% sức khỏe của B là hành vi vi phạm pháp luật. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Có thể bị xem xét hành vi vi phạm pháp luật hành chính.
43. A (18 tuổi) đánh B gây tổn hại 5% sức khỏe của B là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Căn cứ theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội cố ý gây thương
tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho
sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong
các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.
Do đó cần phải đáp ứng thêm 1 số điều kiện nhất định thì hành vi gây tổn hại 5% sức khỏe của người khác
(dưới 11%) mới vi phạm pháp luật hình sự. B
5. “Bộ công thương là cơ quan thuộc chính phủ“. Đúng, sai giải thích ? Đúng. Vì:
Theo Điều 2 Luật tổ chức chính phủ năm 2001 Cơ cấu tổ chức của Chính phủ gồm có: Các bộ; lOMoAR cPSD| 59452058
Các cơ quan ngang bộ.
Quốc hội quyết định thành lập hoặc bãi bỏ các bộ và các cơ quan ngang bộ theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay, cơ cấu của chính phủ gồm 22 bộ và cơ quan ngang bộ trong đó có Bộ công thương
2. Bất kì người nào có hành vi trái pháp luật thì đều phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý. Hãy cho biết
quan điểm này đúng hay sai . vì sao? Sai. Vì:
Trách nhiệm pháp lý là sự bắt buộc chủ thể vi phạm pháp luật phải gánh những hậu quả pháp lý bất lợi, thể
hiện mối quan hệ đặc biệt giữa nhà nước với chủ thể vi phạm pháp luật, được pháp luật xác lập và điều chỉnh,
trong đó chủ thể vi phạm pháp luật phải bị áp dụng những biện pháp cưỡng chế được pháp luật quy định.
Nhưng không truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với chủ thể có hành vi trái pháp luật trong các trường hợp sau:
Chủ thể không có năng lực trách nhiệm pháp lý (không có khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành
vi của minh) điều 11: những trường hợp không xư phạt vi phạm hành chính
Do sự kiện bất ngờ (chủ thể không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả do hành vi của mình gây ra;
Do hành vi phòng vệ chính đáng;
Được thực hiện với tình thế cấp thiết.
Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính, người thực hiện hành
vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 5 của luật này
Như vậy, không phải bất kì người nào có hành vi trái pháp luật thì đều phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý.
36. Bản chất của nhà nước quyết định giá trị xã hội của nhà nước và vai trò của nhà nước?
Đúng vì nhà nước là bộ máy duy trì sự thống trị,là bộ máy trấn áp của giai cấp này với giai cấp khác,bản chất
nhà nước luôn luôn thể hiện tính giai cấp,nhà nước với vai trò là công cụ sắc bén do giai cấp thống trị tổ chức
ra để quản lý xã hội,bản chất nhà nước còn thể hiện tính xã hội vì sự ra đời tồn tại và phát tiển của nhà nước
cũng như nhu cầu xã hội.
35. Bộ máy nhà nước thay đổi khi chức năng nhà nước thay đổi?
Đúng vì chức năng nhà nước xuất phát từ bản chất nhà nước luôn luôn thể hiện tính giai cấp,nhà nước là công
cụ sắc bén do giai cấp thống trị tổ chức ra để quản lý xã hội cho nên khi chức năng của nhà nước thay đổi sẽ
kéo theo sự thay đổi của bộ máy nhà nước.
20. Bản chất pháp luật chỉ thể hiện qua giá trị xã hội của pháp luật Sai
vì một mặt bản chất của pháp luật còn có tính giai cấp.
3. Bản chất giai cấp của pháp luật là sự thể hiện ý chí của giai cấp thống trị, nhằm bảo vệ lợi ích của
giai cấp thống trị. Đúng hay sai? Tại sao?
Khẳng định này đúng.Vì
pháp luật ra đời trước hết nhằm bảo vệ lợi ích của giai cấp thống trị trong xã hội có giai cấp, thể hiện ý chí
của giai cấp thống trị, tức là giai cấp đã nắm đk nhà nc.
Ý chí của giai cấp thống trị là do các lợi chíc kinh tế khách quan của giai cấp đó, cũng tức là do các quan hệ
sản xuất khách quan ,à giai cấp đó là đại diện quyết định. lOMoAR cPSD| 59452058
78. Ban hành PL là một giai đoạn của áp dụng PL –
Sai vì trong các giai đoạn của áp dụng PL chỉ có giai đoạn ban hành văn bản áp dụng PL, còn ban hành Pl chỉ
là giai đoạn của sáng tạo QPPL.
25. Bộ máy nhà nước là tập hợp các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương.
Nhận định này Đúng. Bộ máy nhà nước là hệ thống các cơ quan nhà nước tử TW đến địa
phương được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc chung, thống nhất nhằm thực hiện những
nhiệm vụ và chức năng của nhà nước, vì lợi ích của giai cấp thống trị.
6: Bộ máy Nhà Nước Việt Nam hiện nay gồm bốn hệ thống cơ quan Nhà Nước và một chế định độc lập
Nhận định ĐÚNG. Hệ thống cơ quan Nhà Nước Việt Nam hiện nay gồm 4 cơ quan là: Cơ quan quyền lực
Nhà Nước, cơ quan quản lý Nhà Nước, cơ quan xét xử và cơ quan kiểm sát và một chế định độc lập là: chủ tịch nước
12: Bộ giáo dục có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật có tên là Thông tư
Nhận định SAI. Cơ quan Bộ không có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà chỉ có Bộ trưởng có
quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật có tên gọi là Thông tư
48: Bộ luật là một trong những yếu tố thuộc hệ thống cấu trúc của pháp luật Nhận định: SAI
Hệ thống cấu trúc của pháp luật bao gồm 3 thành tố: Quy phạm pháp luật, chế định pháp luật và ngành luật
52: Bộ Luật dân sự là văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống các văn bản
pháp luật Việt Nam Nhận định SAI
Văn bản có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam là Hiến pháp 12:
bản chất của nhà nước quyết định chức năng của nhà nước.
Đúng: vì chức năng nhà nước là phương diện,mọi hoạt động cơ bản của nhà nước nhằm bảo vệ lợi ích giai
cấp thống trị nên thể hiện bản chất nhà nước.
61. Bị hạn chế năng lực hành vi thì không bị hạn chế năng lực PL –
Đúng vì những người bị hạn chế năng lực hành vi nhưng vẫn có quyền và nghĩa vụ trong quan hệ PL. C
11 . Chức năng lập pháp của nhà nước là hoạt động xây dựng pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật.
Nhận định này Sai. Quyền lập pháp là quyền làm luật, xây dựng luật và ban hành những văn bản luật trên
tất cả các lĩnh vực của xã hội.
12. Chức năng hành pháp của nhà nước là mặt hoạt động nhằm đảm bảo cho pháp luật được thựchiện
nghiêm minh và bảo vệ pháp luật trước những hành vi vi phạm.
Nhận định này Sai. chức năng hành pháp bao gồm 2 quyền, quyền lập quy và quyền hành chính:
+) Quyền lập quy là quyền ban hành những văn bản dưới luật nhắm cụ thể luật pháp do cơ quan lập pháp ban hành
+) Quyền hành chính là quyền tổ chức tất cả các mặt các quan hệ xã hội bằng cách sử dụng quyền lực nhà nước.
13. Chức năng tư pháp của nhà nước là mặt hoạt động bảo vệ pháp luật.
Nhận định này Sai. Chức năng tư pháp là chức năng của nhà nước có trách nhiệm duy trì, bảo
vệ công lý và trật tự pháp luật.
15. Chức năng xã hội của nhà nước là giải quyết tất cả các vấn đề khác nảy sinh trong xã hội. lOMoAR cPSD| 59452058
Nhận định này Sai. Chức năng xã hội của nhà nước chỉ thực hiện quản lý những hoạt động vì
sự tồn tại của xã hội, thỏa mãn một số nhu cầu chung của cộng đồng.
20. Căn cứ chính thể của nhà nước, ta biết được nhà nước đó có dân chủ hay không.
Nhận định này Sai. nhà nước dân chủ hay không chỉ căn cứ chính thể của nhà nước, mà còn
căn cứ vào những điều được quy định trong hiến pháp và thực trạng của nhà nước đó.
21. Chế độ chính trị là toàn bộ các phương pháp, cách thức thực hiện quyền lực của nhà nước.Nhận
định này Đúng. Chế độ chính trị là toàn bộ phương pháp, thủ đoạn, cách thức mà giai cấp thống trị sử
dụng để thực hiện quyền lực nhà nước của mình.
22. Chế độ chính trị thể hiện mức độ dân chủ của nhà nước
Nhận định này Sai. Chế độ chính trị chỉ quyết định một phần mức độ dân chủ của nhà nước,
ngoài ra mức độ đó còn phụ thuộc vào thực trạng của nhà nước đó.
24. Cơ quan nhà nước có nhiệm vụ, quyền hạn mang tính quyền lực nhà nước.
Nhận định này Đúng. Hoạt động của cơ quan nhà nước mang tính quyền lực và được đảm bảo bởi nhà nước.
26. Cơ quan nhà nước làm việc theo chế độ tập thể trước khi quyết định phải thảo luận dân chủ, quyết định theo đa số.
Nhận định này Sai. Cơ quan nhà nước hoạt động dựa trên các quy phạm pháp luật và văn bản
chỉ đạo của cơ quan cấp cao hơn.
30. Chủ quyền quốc gia là quyền độc lập tự quyết của quốc gia trong lĩnh vực đối nội.
Nhận định này Sai. Chủ quyền quốc gia là quyền độc lập tự quyết của quốc gia cả trong lĩnh
vực đối nội và đối ngoại.
31. Chủ tịch nước không bắt buộc là đại biểu quốc hội.
Nhận định này Đúng. Căn cứ điều 87 hiến pháp 2013, chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số
các đại biểu quốc hội.
37. Chỉ có pháp luật mới mang tính quy phạm.
Nhận định này Sai. Ngoài pháp luật, các quy phạm xã hội khác cũng mang tính quy phạm.
45. Chủ thể pháp luật chính là chủ thể quan hệ pháp luật và ngược lại.
Nhận định này Sai. Chủ thể pháp luật là Cá nhân, tổ chức có khả năng có quyền và nghĩa vụ
pháp lý theo quy định của pháp luật. Chủ thể pháp luật khác với chủ thể quan hệ pháp luật. Để
trở thành chủ thể pháp luật chỉ cần có năng lực pháp luật, nhưng để trở thành chủ thể của một
quan hệ pháp luật cụ thể thì phải có năng lực pháp luật và năng lực hành vi pháp luật, tức là
phải có khả năng tự mình thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
48. Công dân đương nhiên là chủ thể của mọi quan hệ pháp luật.
Nhận định này Sai. Chủ thể của pháp luật còn có thể là các tổ chức có năng lực pháp lý.
49. Cá nhân tham gia vào quan hệ pháp luật sẽ trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật.
Nhận định này Sai. Muốn trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật đó, cá nhân phải có năng lực hành vi.
55. Chủ thể không có năng lực hành vi thì không thể tham gia vào các quan hệ pháp luật.
Nhận định này Sai. Chủ thể không có năng lực hành vi có thể tham gia vào các quan hệ pháp
luật thông qua người ủy quyền, người giám hộ…
63. Các quan hệ pháp luật xuất hiện do ý chí các cá nhân.
Nhận định này Sai. Các quan hệ pháp luật xuất hiện do ý chí các cá nhân, tuy nhiên cũng phải
trong khuôn khổ ý chí của nhà nước. lOMoAR cPSD| 59452058
72. Chủ thể của hành vi pháp luật luôn là chủ thể của quan hệ pháp luật và ngược lại.
Nhận định này Sai. các quan hệ pháp luật chỉ xuất hiện khi có sự kiện pháp lý chủ thể của hành vi pháp luật thì không.
80. Chủ thể của vi phạm pháp luật có thể chịu đồng thời nhiều trách nhiệm pháp lý.
Nhận định này Đúng. Ví dụ một người phạm tội vừa có thể bị phạt tiền, vừa có thể phải ngồi
tù, tùy theo loại, mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng.
7: Chức danh Chủ tịch nước thuộc loại cơ quan quyền lực Nhà Nước Nhận định SAI
Chủ tịch nước là một chế định độc lập trong hệ thống cơ quan Nhà Nước ta
24: Chỉ quy phạm pháp luật mới có tính bắt buộc Nhận định: SAI
Các quy phạm khác như quy phạm tôn giáo, điều lệ của một tổ chức cũng mang tính bắt buộc đối vối
thành viên của tổ chức đó. Điểm khác biệt giữa quy phạm pháp luật với các quy phạm khác là có tính bắt buộc chung.
25: Chỉ có quy phạm pháp luật mới có tính giai cấp Nhận định: SAI
Các quy phạm khác như quy phạm tôn giáo, quy phạm đạo đức vẫn có tính giai cấp, điều này do tồn tại xã
hội quyết định ý thức xã hội
34: Cá nhân tham gia vào quan hệ pháp luật thì trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật Nhận định SAI
Để trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật thì cá nhân phải tham gia vào quan hệ pháp luật đồng thời phải
đáp ứng các điều kiện do Nhà Nước quy định cho mỗi loại quan hệ pháp luật đó nữa
37: Chỉ có hành vi của con người mới có thể trở thành sự kiện pháp lý
Sự kiện pháp lý là những sự kiện thực tế mà sự xuất hiện hay mất đi của chúng gắn với sự thay đổi, phát sinh
hay chấm dứt quan hệ pháp luật.
Sự kiện pháp lý bao gồm cả hành vi của con người và các sự kiện tự nhiên khác
50: Chế định pháp luật là tổng hợp những quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội
trong cùng một lĩnh vực của đời sống xã hội Nhận định SAI
Chế định pháp luật là hệ thống những quy phạm pháp luật điều chỉnh những quan hệ xã hội có cùng tính chất trong một ngành Luật
57: Chủ thể của Luật hình sự có thể là cá nhân hoặc pháp nhân Nhận định SAI
Chủ thể của Luật hình sự chỉ có thể là cá nhân
Pháp nhân không phải là chủ thể của Luật hình sự
62: Cá nhân dưới 18 tuổi không được trực tiếp tham gia vào các quan hệ dân sự Nhận định: SAI
Vì trong trường hợp người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi có tài sản riêng bảo đảm thực hiện
nghĩa vụ thì có thể tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà không cần phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật
76: Chỉ trong trường hợp người vợ đang mang thai thì người chồng không được phép xin ly hôn Nhận định SAI
Người chông không được phép ly hôn trong trường hợp người vợ đang mang thai và vợ chồng đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi lOMoAR cPSD| 59452058
11: các quy phạm xh luôn đóng vai trò hỗ trợ việc thực hiện pháp luật.
Đúng: các QPXH khác như QP đạo đức thể hiện phong cách tập quán,tư tưởng của quần chúng nhân dân. Nếu
QPPL được ban hành hợp tình,hợp lí thì việc thực hiện trên thực tế sẽ dễ dàng hơn. Nó đóng vai trò tích cực
trong việc hỗ trợ thực hiện PL.
14. Các quy phạm xã hội luôn đóng vai trò hỗ trợ việc thực hiện pháp luật.
>>> Đúng. Các QPXH khác như QP đạo đức thể hiện phong tục tập quán, tư tưởng của quần chúng nhân dân.
Nếu QPPL được ban hành hợp tình, hợp lí thì việc thực hiện trên thực tế sẽ dễ dàng hơn. Nó đóng vai trò tích
cực trong việc hỗ trợ thực hiện PL.
Chính thể nhà nước ta theo hiến pháp năm 92 là chính thể cộng hòa đại nghị
>>>Sai. Đúng ra phải nói là chính thể cộng hòa xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên chính thể nước ta khá gần với
chính thể cộng hòa đại nghị tư sản.
24: Cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên đều có năng lực pháp lý.
Trả lời: Sai. Vì nếu đủ 18 tuổi mà mắc các bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác làm mất năng lực trách nhiệm
hành vi thì sẽ không có năng lực pháp lý.
4. Chỉ có hành vi hợp pháp của con người mới trở thành sự kiện pháp lý.
Đáp án: sai, bởi vì ngoài ra còn sự biến pháp lý không do hành vi của con người.
Chỉ có tòa án nhân dân mới có quyền áp dụng trách nhiệm pháp lý.
Trả lời: Sai vì ngoài tòa án nhân dân còn có các cá nhân, cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền áp dụng trách
nhiệm pháp lý.VD: Cảnh sát giao thông xử phạt người vi phạm giao thông.
19.Chỉ PL mới có tính bắt buộc
Sai vì tất cả các quy phạm, nội quy, quy định đều có tính bắt buộc như: quy phạm chính trị, quy phạm tôn
giao cũng có tính bắt buộc, hay điều lệ Đảng cũng có tính bắt buộc đối với Đảng viên.
20. Chỉ PL mới được đảm bảo bằng biện pháp cưỡng chế NN
Đúng vì khi có người VPPL, NN dùng các biện pháp để cưỡng chế và được đảm bảo thực hiện bằng quân đội, công an…
7. Chỉ có PL mới có tính quy phạm
Sai vì đạo đức, tôn giao, tín ngưỡng cũng có tính quy phạm. Các quy phạm khác cũng quy định những chuẩn
mực khác của con người.
8. Các quy phạm đạo đức, tôn giáo thì không mang tính giai cấp sai vì đạo đức, tôn giáo tồn tại trong XH cũng có tính giai cấp
9. Chỉ có QPPL mới mang tính giai cấp – sai vì ngoài QPPL các quy phạm XH khác như quy phạm đạo
đức, tôn giáo, chính trị cũng mang tính giai cấp.
23. Các quan hệ PL xuất hiện do ý chí của cá nhân –
Sai vì các quan hệ PL là do ý chí của NN, nếu là do ý chí của các nhân quyết định thì dẫn đến hỗn loạn.
38. Cơ quan có thẩm quyền áp dụng PL thì cũng có thẩm quyền áp dụng PL tương tự -
Đúng vì áp dụng PL tương tự cũng dựa trên nguyên tắc chung của PL và vụ việc được xem xét có liên quan
đến quyền, lợi ích của NN, XH hoặc của cá nhân, do đó đòi hỏi NN phải xem xét giải quyết.
58. Chỉ khi nào có đầy đủ năng lực PL và năng lực hành vi thì cá nhân mới có thể trở thành chủ thể
của quan hệ PL –
Sai vì có những hành vi chưa đủ năng lực PL, năng lực hành vi vẫn có thể trở thành chủ thể của quan hệ PL. lOMoAR cPSD| 59452058
59. Cá nhân trong mọi trường hợp đều không bị hạn chế hành vi –
Sai vì người nghiện ma túy sẽ bị hạn chế hành vi. 60. Mọi chủ thể là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi đều
được công nhận có đầy đủ năng lực PL – Sai vì sĩ quan trong lực lượng vũ trang sẽ bị hạn chế năng lực PL.
63. Chỉ cần có sự kiện thực tế cũng làm phát sinh thay đổi hoặc chấm dứt quan hệ PL – Sai
vì những sự kiện không gắn với PL thì không làm phát sinh thay đổi or chấm dứt quan hệ PL.
70. Cá nhân là chủ thể của mọi mối quan hệ PL –
Sai vì ký kết các điều ướcquốc tế thì cá nhân không được tham gia.
80. Cũng như áp dụng PL, áp dụng PL tương tự mang tính quyền lực NN –
Đúng vì áp dụng PL tương tự do cơ quan NN có thẩm quyền, các nhà chức trách của NN hoặc các tổ chức
XH được NN trao quyền ban hành,
85. Có PL là có pháp chế -
Sai vì pháp chế chỉ tồn tại trong những XH dân chủ mà thôi và trong NN chiếm hữu nô lệ và phong kiến không có pháp chế.
Chỉ có pháp luật mới mang tính chuẩn mực hành vi xử sự của con người?
Đây là nhận định sai. Vì ngoài pháp luật còn có chuẩn mực đạođức, hương ước, phong tục tập quán,điều lệ
quốc tế...điều chỉnh hành vi xử xự của con người.
Cơ quan lập pháp là cơ quan đại diện cho nhà nước.
Sai vì cơ quan lập pháp là cơ quan đại diện cho ý chí,nguyện vọng,quyền làm chủ của công dân.
8. chỉ có pháp luật mới được thể hiện dưới hình thức tiền tệ pháp. Đúng
13. chỉ có pháp luật mới có tính bắt buộc
Sai vì chính trị cũng có tính bắt buộc
25. chỉ nhà nước mới có quyền thừa nhận năng lực hành vi của cá nhân Đúng
26. chủ thể của 1 quan hệ pháp luật cụ thể phải là người có khả năng bằng hành vi của mình xác
nhậnlập quyền và nghĩa vụ pháp lý và tham gia vào quan hệ pháp luật. Đúng
32. chế độ dân chủ chỉ tồn tại ở các nước XHCN?
Sai vì chế độ dân chủ tư sản cũng được coi là chế độ chính trị tiến bộ nhất của nhà nước tư sản. nó có một dấu hiện chủ yếu sau đây:
Khả năng của nhân dân thực hiện quyền tự do dân chủ.
Sự tồn tại công khai của các đảng cầm quyền và các đảng đối lập cũng như các tổ chức xã hội các tổ chức quần chúng.
Sự tồn tại của hệ thống cơ quan đại diện được bầu theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu.
Sự thừa nhận về hình thức sự bình đẳng của công dân trc pháp luật.
Việc thực hiện nguyên tắc pháp chế tư sản
Có quan điểm cho rằng” cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính thì phải chịu hình phạt ”.Hãy
cho biết quan điểm đó đúng hay sai? Vì sao
Sai. Vì: theo điều 1 luật số 15/ 2012/QH13 của quốc hội: luật xử lý vi phạm hành chính.Vi phạm hành chính
là hành vi do các chủ thể có năng lực trách nhiệm hành chính thực hiện một cách cố ý hặc vô ý, xâm phạm
đến quy tắc quan lý nhà nước mà không phải là tội phạm hình sự và theo quy định của pháp luật phải xử phạt hành chính. lOMoAR cPSD| 59452058
Do đó, cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm luật hành chính thì phải bị xử phạt hành chính theo quy định của
pháp luật chứ không phải chịu hình phạt. Bởi vì hình phạt chỉ áp dụng cho các hành vi được cấu thành tội
phạm trong Bộ luật hình sự năm 1999.
4; “Cá nhân phải đáp ứng điều kiện nhất định mới có tư cách pháp nhân”. Đúng ,sai? giải thích ? SAI. Vì:
Chỉ có tổ chức đáp ứng các điều kiện theo quy định Điều 84 BLDS mới cóc tư cách pháp nhân. Cá nhân không
có tư cách pháp nhân trong mọi trường hợp. (như 3)
13: có quan điểm cho rằng:: trong bộ máy nhà nước ta hiện nay, cơ quan hành chính nhà nước ở trung
ương có quyền ban hành văn bản quy đinh luật Nghị quyết” Hãy cho biết quan điểm đó đúng sai vì sao? SAI. VÌ:
Theo quy định tại Điều 94 Hiến pháp năm 2013: “Chính phủ là cơ quan hành chính cao nhất của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩaViệt Nam, thự hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội...”. Chính phủ
goomg thủ tướng chính phủ, các phó thủ tướng chính phủ và các bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ
Trong đó, Điều 2 Luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về hệ thống các văn bản pháp luật như sau:
“Điều 2. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật Hiến
pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.
Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.
Nghị định của Chính phủ.
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
Thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc giữa Chính phủ với cơ quan trung ương của tổ
chức chính trị - xã hội.
Thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân tối cao; giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân”.
Như vậy, Chính phủ ban hành nghị định, thủ tướng chính phủ ban hành quyết định và bộ trưởng, thủ trưởng
cơ quan ngang bộ ban hành thông tư. Còn nghị quyết do Quốc hội ban hành. Do đó, khẳng định cơ quan hành
chính ó quyền ban hành nghị quyết là sai
15. Chỉ tổ chức có tư cách pháp nhân mới được tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập. Nhận định: SAI. lOMoAR cPSD| 59452058
Gợi ý giải thích: Các tổ chức khác cũng được tham gia các quan hệ pháp luật một cách độc lập (Doanh nghiệp
tư nhân, Hộ gia đình, tổ hợp tác…)
24. Cháy rừng là sự biến pháp lý. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Nếu cháy rừng do con người tạo ra thì không phải là sự biến pháp lý. 29.
Chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý mà thực hiện hành vi trái pháp luật thì vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Vi phạm pháp luật là hành vi (hành động hoặc không hành động) trái pháp luật và có lỗi do
chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, xâm phạm đến các quan hệ xã hội được nhà nước xác lập và bảo vệ. 30.
Cấu thành của vi phạm pháp luật bao gồm mặt chủ thể, mặt chủ quan, chủ thể và khách thể của
vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Cấu thành vi phạm pháp luật gồm: chủ thể, mặt chủ quan, khách thể.
34. C (tâm thần) dùng gậy đánh nhiều nhát vào người D là hành vi vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Vì C không có năng lực trách nhiệm hình sự (bị mất năng lực hành vi) nên hành vi của C
không là hành vi vi phạm pháp luật.
54. Chỉ chủ sở hữu tài sản mới có quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Những người được chủ sở hữu giao quyền/ủy quyền/chuyển nhượng quyền cũng được quyền
chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản.
55. Chỉ có cha, mẹ đẻ, con đẻ của người để lại di sản mới được hưởng thừa kế của người đó theo quy
định của pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Con nuôi, cha mẹ nuôi cũng thuộc hàng thừa kế thứ nhất.
56. Con được hưởng thừa kế của cha mẹ phải là con của người vợ, người chồng hợp pháp. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Con đẻ ở hàng thừa kế thứ nhất, không phân biệt con trong giá thú hay ngoài giá thú, không
phân biệt là con ruột hay con nuôi.
57. Cha, mẹ không được hưởng thừa kế của con nếu đã cho con làm con nuôi của người khác. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Theo di chúc thì được hưởng theo ý chí của con. Theo pháp luật thì cha mẹ đẻ là người thừa
kế ở hàng thừa kế thứ nhất. Việc cho con đi làm con nuôi không đồng thời tước bỏ quyền được hưởng thừa
kế của cha mẹ ruột đối với di sản của con nuôi.
68. Con được sinh ra sau khi hai vợ chồng đã ly hôn thì không được coi là con chung của vợ chồng. lOMoAR cPSD| 59452058 Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì: “Con được sinh ra
trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân”.
69. Con được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân mặc nhiên được thừa nhận là con chung của vợ chồng. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Trong trường hợp cha mẹ không thừa nhận con thì theo xác định của Tòa án. Hoặc trường
hợp mang thai hộ thì con được sinh ra trong thời kỳ hôn nhân của người mẹ là người nhận mang thai hộ thì
không phải là con chung của vợ chồng người nhận mang thai hộ mà là con của vợ chồng – người nhờ mang thai hộ.
77. Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân
dân cả nước. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Chính phủ chịu trách nhiệm trước
Quốc hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước
79. Chủ tịch Quốc hội là người có quyền lực nhà nước cao nhất. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
80. Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Theo Điều 94, Hiến pháp 2013 thì “Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan chấp hành của Quốc
hội.Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công tác trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc
hội, Chủ tịch nước.”
81. Các thành viên Chính phủ do Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Không phải mọi thành viên Chính phủ do Quốc hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm. Ví dụ:
Phó thủ tướng do Quốc hội phê chuẩn, Chủ tịch nước bổ nhiệm.
82. Chủ tịch nước phải là đại biểu Quốc hội. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Điều 87 Hiến pháp 2013 quy định: Chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số đại biểu Quốc
hội. Chủ tịch nước chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Quốc hội. Nhiệm kỳ của Chủ tịch nước theo
nhiệm kỳ của Quốc hội. Khi Quốc hội hết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi Quốc
hội khóa mới bầu ra Chủ tịch nước. Do đó, bắt buộc Chủ tịch nước phải là đại biểu Quốc hội.
83. Các thành viên Chính phủ đều phải là đại biểu Quốc hội. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Phó thủ tướng, bộ trưởng không cần phải là đại biểu Quốc hội
84. Chủ tịch nước là người có quyền lực nhà nước cao nhất. lOMoAR cPSD| 59452058 Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.
86. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao được Chủ tịch nước bổ nhiệm. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao là do Quốc
hội bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm.
100. Chỉ pháp luật mới mang tính quy phạm. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Không chỉ pháp luật mà tôn giáo, đạo đức,… cũng có quy phạm. Các quy phạm này được
gọi là các quy phạm tôn giáo, quy phạm đạo đức,… 101. Chỉ pháp luật mới mang tính cưỡng chế. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Pháp luật có tính cưỡng chế mang bản chất quyền lực chính trị.
102. Chỉ pháp luật mới mang tính cưỡng chế nhà nước. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Pháp luật do nhà nước ban hành và đảm bảo thực hiện bằng quyền lực nhà nước 112.
Chỉ có các cơ quan nhà nước mới có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Chỉ có cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới có quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật
theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.
118. Các văn bản dưới luật có giá trị pháp lý tương đương nhau. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Thông tư của Bộ trưởng có giá trị pháp lý thấp hơn Nghị định của Chính phủ. Nếu Thông tư
trái với Nghị định thì phải sửa đổi hoặc bị hủy bỏ.
122. Chính phủ là cơ quan duy nhất có thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật là Nghị định. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Nghị định là văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành.
126. Các quan hệ nảy sinh trong cuộc sống hằng ngày là quan hệ pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Chỉ có những quan hệ xã hội được pháp luật điều chỉnh mới trở thành quan hệ pháp luật 128.
Chỉ quan hệ pháp luật mới mang tính ý chí của chủ thể tham gia. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Các quan hệ xã hội đều mang tính ý chí của chủ thể tham gia.
139. Chủ tịch nước không bắt buộc là đại biểu quốc hội. Nhận định: ĐÚNG. lOMoAR cPSD| 59452058
Gợi ý giải thích: Căn cứ điều 87 hiến pháp 2013, chủ tịch nước do Quốc hội bầu trong số các đại biểu quốc hội.
145. Chỉ có pháp luật mới mang tính quy phạm. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Ngoài pháp luật, các quy phạm xã hội khác cũng mang tính quy phạm.
151. Chủ thể pháp luật chính là chủ thể quan hệ pháp luật và ngược lại. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Chủ thể pháp luật là Cá nhân, tổ chức có khả năng có quyền và nghĩa vụ pháp lý theo quy
định của pháp luật. Chủ thể pháp luật khác với chủ thể quan hệ pháp luật. Để trở thành chủ thể pháp luật chỉ
cần có năng lực pháp luật, nhưng để trở thành chủ thể của một quan hệ pháp luật cụ thể thì phải có năng lực
pháp luật và năng lực hành vi pháp luật, tức là phải có khả năng tự mình thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo
quy định của pháp luật.
154. Công dân đương nhiên là chủ thể của mọi quan hệ pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Chủ thể của pháp luật còn có thể là các tổ chức có năng lực pháp lý.
155. Cá nhân tham gia vào quan hệ pháp luật sẽ trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Muốn trở thành chủ thể của quan hệ pháp luật đó, cá nhân phải có năng lực hành vi.
160. Chủ thể không có năng lực hành vi thì không thể tham gia vào các quan hệ pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Chủ thể không có năng lực hành vi có thể tham gia vào các quan hệ pháp luật thông qua
người ủy quyền, người giám hộ…
176. Chủ thể của hành vi pháp luật luôn là chủ thể của quan hệ pháp luật và ngược lại. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Các quan hệ pháp luật chỉ xuất hiện khi có sự kiện pháp lý chủ thể của hành vi pháp luật thì không.
184. Chủ thể của vi phạm pháp luật có thể chịu đồng thời nhiều trách nhiệm pháp lý. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Ví dụ một người phạm tội vừa có thể bị phạt tiền, vừa có thể phải ngồi tù, tùy theo loại, mức
độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng.
168. Các quan hệ pháp luật xuất hiện do ý chí các cá nhân. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Các quan hệ pháp luật xuất hiện do ý chí các cá nhân, tuy nhiên cũng phải trong khuôn khổ ý chí của nhà nước. D lOMoAR cPSD| 59452058
169. Đối với cá nhân, năng lực hành vi gắn với sự phát triển của con người và do các cá nhân đó tự quy định. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Năng lực hành vi của mỗi cá nhân là do pháp luật quy định.
24. Đối với cá nhân, năng lực hành vi gắn với sự phát triển của mỗi người và do cá nhân đó quyết định –
Sai vì năng lực hành vi do NN quy định.
36. Đảng cộng sản Việt Nam là một cơ quan trong bộ máy nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Nhận định này Sai. Đảng cộng sản Việt Nam là tổ chức lãnh đạo Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
64. Đối với cá nhân, năng lực hành vi gắn với sự phát triển của con người và do các cá nhân đó tự quy định.
Nhận định này Sai. Năng lực hành vi của mỗi cá nhân là do pháp luật quy định.
4: Đặc trưng duy nhất của Nhà Nước, đó là Nhà nước phân chia và quản lý dân cư theo các đơn vị
hành chính, lãnh thổ. Nhận định SAI
Vì Nhà Nước có 5 đặc trưng: Nhà nước thiết lập một quyền lực công cộng đặc biệt ; nhà nước phân chia
và quản lý dân cư theo các đơn vị hành chính, lãnh thổ, Nhà nước có chủ quyền, 15. Để góp phần hoàn
thiện hệ thống PL chỉ cần thực hiện tốt việc tập hợp hóa PL Sai vì tập hợp hóa không làm thay đổi nội dung của PL.
23.độ tuổi là căn cứ duy nhất để xác định năng lực hành vi của cá nhân Sai
vì còn dựa vào tiêu chuẩn lý trí,tình trạng sức khỏe
63. Độ tuổi để được kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình 2014 là nam, nữ phải từ 18 tuổi trở lên. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Độ tuổi để được kết hôn của nữ là từ đủ 18, còn đối với nam là từ đủ 20 tuổi trở lên.
73. Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam là các cơ quan nhà nước. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Đảng Cộng sản Việt Nam là tổ chức chính trị, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ
chức chính trị xã hội.
144. Đảng cộng sản Việt Nam là một cơ quan trong bộ máy nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Đảng cộng sản Việt Nam là tổ chức lãnh đạo Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
16: Để xác định một hệ thống pháp luật hoàn thiện chỉ dựa vào 2 tiêu chí: Tính toàn diện, đồng bộ và tính
thống nhất của hệ thống pháp luật.
Trả lời: Sai. Vì ngoài ra còn tính phù hợp, tính khả thi và ngôn ngữ, kỹ thuật xây dựng pháp luật. G lOMoAR cPSD| 59452058
Giai cấp thống trị đã thông qua nhà nước để xây dựng hệ tư tưởng của giai cấp mình thành hệ tư tưởng
thống trị trong xã hội.
Nhận định này Đúng. Do nắm quyền lực kinh tế và chính trị bằng con đường nhà nước, giai
cấp thống trị đã xây dựng hệ tư tưởng của giai cấp mình thành hệ tư tưởng thống trị trong xã
hội buộc các giai cấp khác bị lệ thuộc về tư tưởng.
8. Giả định là bộ phận không thể thiếu trong mỗi một quy phạm pháp luật. Trả lời: Nhận định trên: SAI.
Bởi vì Có những quy phạm pháp luật không có giả định mà chỉ có mô tả hành vi vi phạm.
92. gia đình là tổ chức tế bào cơ sở của cộng sản nguyên thủy?
Sai vì thị tộc mới là tổ chức tế bào cơ sở của CSNT vì thị tộc là tổ chức đầu tiên của xh loài người. H
16. Hệ thống hóa PL bao gồm các QPPL, các chế định PL, các ngành luật và được thể hiện trong các
văn bản QPPL do NN ban hành.
Sai vì nhận định trên là khái niệm của hệ thống PL chứ khôn gphải là khái niệm của hệ thống hóa PL.
Hưởng thừa kế từ di sản do cha mẹ đẻ của mình để lại. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Trường hợp đứa trẻ được cha mẹ ruột để lại tài sản theo di chúc thì vẫn được hưởng theo ý
chí của cha mẹ đẻ. Kể cả trường hợp theo pháp luật thì con đẻ là người thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất.
33. Hội đồng nhân dân là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, do nhân dân bầu ra.
Nhận định này Đúng. Theo điều 1 luật Tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân (2003)
Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện
vọng và quyền làm chủ của nhân dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước
nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
78. Hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra đều phải là sự thiệt hại về vật chất.
Nhận định này Sai. Hậu quả do hành vi trái pháp luật gây ra có thể là thiệt hại về mặt vật chất,
tinh thần hoặc những thiệt hại khác cho xã hội.
82. Hành vi chưa gây thiệt hại cho xã hội thì chưa bị xem là vi phạm pháp luật.
Nhận định này Sai. Hành vi mà gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho xã hội, được quy
định trong các văn bản pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật.
21: Hình thức pháp luật của Nhà Nước ta hiện nay bao gồm hình thức văn bản quy phạm pháp luật
và tiền lệ pháp Nhận định SAI
Nước ta không thừa nhận tiền lệ pháp là hình thức pháp luật
45: Hành vi trái pháp luật trong mặt khách quan của cấu thành vi phạm pháp luật chỉ được thực hiện
dưới dạng hành động Nhận định SAI
Hành vi trái pháp luật có thể thực hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động lOMoAR cPSD| 59452058
69: Hợp đồng phải được làm thành văn bản mới có giá trị pháp lý Nhận định SAI
Hình thức của Hợp đồng có thể bằng miệng hoặc bằng văn bản và chúng có giá trị pháp lý như nhau
70: Hợp đồng bằng văn bản có giá trị pháp lý cao hơn hợp đồng bằng miệng Nhận định SAI
Hợp đồng bằng văn bản thường có giá trị chứng minh cao hơn nhưng về giá trị pháp lý thì hợp đồng bằng
miệng hay hợp đồng bằng văn bản đều như nhau
3: Hình thức của nhà nước gồm: Hình thức chính thể, hình thức cấu trúc và chế độ chính trị.
Trả lời: Đúng. Vì hình thức Nhà nước phải bao gồm 3 yếu tố là hình thức chính thể, hình thức cấu trúc và chế độ chính trị.
2. Hệ thống cơ quan xét xử gồm: Tòa án và Viện kiểm sát. Đáp
án: sai, bởi vì hệ thống cơ quan xét xử là Tòa án.
45. Hành vi chưa gây thiệt hại cho XH thì chưa bị xem là VPPL –
Sai vì VPPL là hành vi trái PL do người có đủ năng lực gánh chịu trách nhiệm pháp lý thực hiện, có lỗi đã gây
thiệt hại or đe dọa gây thiệt hại cho các quan hệ XH đ ược NN xác lập và bảo vệ.
51. Hiệu lực trở về trước của văn bản QPPL được áp dụng trong mọi trường hợp nếu đem lại lợi ich cho chủ thể -
Sai vì hiệu lực hồi tố của văn bản QPPL chỉ được áp dụng trong lĩnh vực hành chính và hình sự nhưng không
áp dụng trong lĩnh vực dân sự.
94. hình thức nhà nước chỉ bao gồm hình thức chính thể và hình thức cấu trúc nhà nước?
Sai vì hình thức nhà nước bao gồm 3 yếu tố:chính thể,nhà nước và chính trị.
29. hành vi pháp lý là những sự kiện thực tế phản ánh ý chí của con người và pháp luật quy định. Đúng
30. hành vi của con người là sự kiện pháp lý.
Sai vì những hành vi đơn giản thì không là sự kiện pháp lý
22. Hỏa hoạn, lũ lụt là sự biến pháp lý. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Nếu hỏa hoạn, lũ lụt là sự việc do con người gây ra thì không phải là sự biến pháp lý. Ví dụ:
Chủ thể gây ra cháy rừng là con người, chỉ khi việc cháy rừng không do con người gây ra thì mới là sự biến pháp lý.
25. Hành vi trái pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Hành vi vi phạm pháp luật phải có đủ các điều kiện: Vi phạm pháp luật là hành vi (hành động
hoặc không hành động) trái pháp luật và có lỗi do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, xâm
phạm đến các quan hệ xã hội được nhà nước xác lập và bảo vệ. Trường hợp hành vi trái pháp luật nhưng
không có lỗi của chủ thể thì không phải là hành vi vi phạm pháp luật.
26. Hành vi vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật. Nhận định: ĐÚNG. lOMoAR cPSD| 59452058
Gợi ý giải thích: Vi phạm pháp luật là hành vi (hành động hoặc không hành động) trái pháp luật và có lỗi do
chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, xâm phạm đến các quan hệ xã hội được nhà nước xác lập và bảo vệ.
28. Hành vi trái với đạo đức, chuẩn mực thông thường trong xã hội là hành vi vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Vi phạm pháp luật là hành vi (hành động hoặc không hành động) trái pháp luật và có lỗi do
chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, xâm phạm đến các quan hệ xã hội được nhà nước xác lập và bảo vệ.
38. Hành vi trộm cắp tài sản là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 quy định về tội Trộm cắp tài sản thì: “Người nào trộm cắp tài
sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng
thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
39. Hậu quả là yếu tố bắt buộc phải có đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Đối với tội phạm có cấu thành tội phạm hình thức thì không cần hậu quả.
44. Hành vi cố ý đánh người gây thương tích là hành vi vi phạm pháp luật hình sự. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Căn cứ theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 quy định về Tội cố ý gây thương
tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì: “Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho
sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong
các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.
Theo đó, người cố ý đánh người khác gây thương tích nhưng thương tích không đáng kể không đủ định lượng
truy cứu trách nhiệm hình sự thì hành vi trên không vi phạm pháp luật hình sự.
51. Hiến pháp là văn bản pháp luật có hiệu lực pháp lý tối cao trên lãnh thổ mỗi quốc gia. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Hiến pháp là đạo luật gốc, đạo luật cơ bản của một nhà nước.
92. Hội đồng nhân dân do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Bởi vì Hội đồng nhân dân là Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương nên mang đầy đủ
các đặc điểm của cơ quan quyền lực nhà nước. Theo đó, các đại biểu của Hội đồng nhân dân đều do nhân dân bầu ra.
93. Hội đồng nhân dân là cơ quan hành chính nhà nước, do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước nhân dân. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.
113. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật bao gồm Hiến pháp và các văn bản dưới luật. lOMoAR cPSD| 59452058 Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật bao gồm văn bản quy phạm pháp luật có giá trị luật
và văn bản quy phạm pháp luật có giá trị dưới luật (văn bản luật và văn bản dưới luật).
120. Hiến pháp, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Chủ tịch nước, Nghị định của Chính
phủ là những văn bản luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Văn bản luật chỉ bao gồm Hiến pháp, Luật, nghị quyết của Quốc hội.
141. Hội đồng nhân dân là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, do nhân dân bầu ra. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Theo điều 1 luật Tổ chức hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân (2003) Hội đồng nhân dân
là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân
dân, do nhân dân địa phương bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.
182. Hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật gây ra đều phải là sự thiệt hại về vật chất. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Hậu quả do hành vi trái pháp luật gây ra có thể là thiệt hại về mặt vật chất, tinh thần hoặc
những thiệt hại khác cho xã hội.
186. Hành vi chưa gây thiệt hại cho xã hội thì chưa bị xem là vi phạm pháp luật. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Hành vi mà gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho xã hội, được quy định trong các văn
bản pháp luật là hành vi vi phạm pháp luật. K
185. Không thấy trước hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội thì không bị xem là có lỗi. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Đây là lỗi vô ý do cẩu thả. Chủ thể không nhìn thấy trước hành vi của mình là nguy hiểm
cho xã hội trong điều kiện mà đáng lẽ ra phải thấy trước.
67. Khi vợ chồng ly hôn, việc giao nuôi dưỡng con chung sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: con dưới
36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ nuôi dưỡng, con trên 7 tuổi trở lên phải theo ý nguyện của con. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Theo quy định tại khoản 2 Điều 81 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 thì: Khi ly hôn, vợ,
chồng tự thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con;
trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào
quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực
tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con. lOMoAR cPSD| 59452058
Do đó, ý nguyện của con chỉ là một căn cứ để Tòa án xem xét quyết định giao con cho vợ hoặc chồng.
31. Không biết trước hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội thì không được coi là có lỗi. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Không thấy trước hành vi có thể gây ra hậu quả mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước
(Lỗi vô ý vì cẩu thả)
16. Khi tham gia quan hệ pháp luật, Nhà nước bình đẳng với các chủ thể khác về quyền và nghĩa vụ. Nhận định: SAI.
Gợi ý giải thích: Trong quan hệ pháp luật hình sự, hành chính, nhà nước là một bên sử dụng quyền lực nhà
nước để quản lý xã hội bằng phương pháp quyền uy phục tùng.
34. khi cơ quan đại diện quốc hội và nghị viện không thể hiện được vai trò của mình đối với xã hội thì nên xóa bỏ?
Sai. Vì khi cơ quan đại diện như quốc hội hay nghị viện không thể hiện được vai trò của mình cũng không
được xóa bỏ vì đây là cơ quan quyền lực cao nhất đại diện cho ý chí nguyện vọng và tính dân chủ của nhân
dân trong xã hội. những cá nhân đại diện không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân sẽ bị cử tri hoặc
tổ chức cơ quan đại diện cùng cấp bãi nhiễm. để phát huy vai trò của quốc hội hay nghị viện thì trong bộ máy
cơ quan này phải thực hiện sự đổi mới để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động.
7. không chỉ có quy phạm pháp luật mới định ra quy tắc cho hành vi xử sự của con người Đúng
còn có đạo đức,tôn giáo..cũng định ra quy tắc cho hành vi xử sự của con người.
68. Khách thể của quan hệ PL là những giá trị vật chất, tinh thần và giá trị XH khác mà cá nhân, tổ
chức mong muốn đạt được nhằm thỏa mãn các lợi ích nhu cầu của mình khi tham gia vào các mối quan hệ PL –
Đúng vì khách thể của quan hệ PL chính là hành vi của các bên tham gia quan hệ PL nhằm thực hiện các
quyền chủ thể và nghĩa vụ của pháp lý theo quy định của PL.
44. Không thấy trước hành vi của mình là nguy hiểm cho XH thì không bị xem là có lỗi. –
Sai vì đối với lỗi vô ý do cẩu thả, trong trường hợp người VPPL đã gây ra 1 sự thiệt hại cho XH nhưng do cẩu
thả người đó không thể thấy trước hành vi của mình là nguy hiểm cho XH và cũng không thể thấy trước hậu
quả nguy hiểm cho XH của hành vi đó mặc dù người đó có thể thấy trước và buộc phải thấy trước hậu quả đó.
21. Khách thể của quan hệ Pl là lợi ích mà các bên tham gia quan hệ PL mong muốn đạt được khi thiết
lập với nhau một quan hệ PL –
Đúng vì khách thể của quan hệ PL là lợi ích mà các bên tham gia quan hệ PL mong muốn đạt được khi thiết
lập với nhau một quan hệ PL.
Khi pháp luật ra đời thì các quan hệ xã hội chỉ có thể được điều chỉnh bằng pháp luật.
Trả lời: Sai vì ngoài PL ra thì các quan hệ xã hội còn được điều chỉnh bằng đạo đức, bằng tôn giáo v… 166.
Khách thể của quan hệ pháp luật là những yếu tố thúc đẩy cá nhân, tổ chức tham gia vào quan hệ pháp luật. Nhận định: ĐÚNG.
Gợi ý giải thích: Khách thể của quan hệ pháp luật là những lợi ích mà các chủ thể mong muốn đạt được khi
tham gia vào quan hệ pháp luật đó. lOMoAR cPSD| 59452058
6. Không chỉ nhà nước mới có bộ máy chuyên chế làm nhiệm vụ cưỡng chế, điều đó đã tồn tại từ xã hội
cộng sản nguyên thủy.
Nhận định này Sai. Sự cưỡng chế trong xã hội cộng sản nguyên thủy không phải là một bộ
máy chuyên chế, mà do toàn bộ thị tộc bộ lạc tổ chức.
57. Khi cá nhân bị hạn chế về năng lực pháp luật thì đương nhiên cũng bị hạn chế về năng lực hành vi.
Nhận định này Đúng. Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng hành
vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự (Điều 17 luật dân sự) do đó khi bị chế
năng lực pháp luật, thì đương nhiền cũng bị hạn chế về nưang lực hành vi.
61. Khách thể của quan hệ pháp luật là những yếu tố thúc đẩy cá nhân, tổ chức tham gia vào quan hệ pháp luật.
Nhận định này Đúng. Khách thể của quan hệ pháp luật là những lợi ích mà các chủ thể mong
muốn đạt được khi tham gia vào quan hệ pháp luật đó.
81. Không thấy trước hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội thì không bị xem là có lỗi.
Nhận định này Sai. Đây là lỗi vô ý do cẩu thả. Chủ thể không nhìn thấy trước hành vi của mình
là nguy hiểm cho xã hội trong điều kiện mà đáng lẽ ra phải thấy trước.
5: Không nhất thiết cơ quan Nhà nước nào cũng mang tính chất quyền lực nhà nước Nhận định: SAI
Vì đặc trưng chủ yếu và cơ bản của cơ quan Nhà Nước là mang tinh chất quyền lực Nhà Nước nên không thể
có cơ quan Nhà Nước nào lại không mang quyền lực Nhà Nước
33: Khách thể của quan hệ pháp luật chỉ bao gồm lợi ích vật chất mà chủ thể mong muốn đạt được khi
tham gia vào quan hệ pháp luật Nhận định SAI
Khách thể của quan hệ pháp luật bao gồm lợi ích vật chất, lợi ích tinh thần và lợi ích xã hội mà chủ thể mong
muốn đạt được khi tham gia vào các quan hệ xã hội
13: Không hành động cũng có thể vi phạm pháp luật.
Trả lời: Đúng. Vì hành vi vi phạm pháp luật có thể là hành vi hành động hoặc là hành vi không hành động.
Ví dụ: Hành vi không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm.
6. Không chỉ nhà nước mới có bộ máy chuyên chế làm nhiệm vụ cưỡng chế, điều đó đã tồn tại từ xã hội
cộng sản nguyên thủy.
Nhận định này Sai. Sự cưỡng chế trong xã hội cộng sản nguyên thủy không phải là một bộ
máy chuyên chế, mà do toàn bộ thị tộc bộ lạc tổ chức. L
16. Lãnh thổ, dân cư là những yếu tố cấu thành nên một quốc gia.
Nhận định này Sai. Các yếu tố cấu thành nên một quốc gia gồm có: Lãnh thổ xác định, cộng
đồng dân cư ổn định, Chính phủ với tư cách là người đại diện cho quốc gia trong quan hệ quốc
tế, Khả năng độc lập tham gia vào các quan hệ pháp luật quốc tế.
10: Lịch sử xã hội loài người trải qua 5 hình thái kinh tế- xã hội do đó tương ứng sẽ có 5 kiểu Nhà Nước Nhận định SAI
Lịch sử xã hội loài người trải qua 5 hình thái kinh tế xã hội, nhưng chỉ có 4 kiểu Nhà Nước ( Nhà Nước chủ
nô, Nhà nước phong kiến, Nhà nước tư sản và Nhà Nước XHCN) trong kiểu hình thái KTXH là công xã
nguyên thủy thì không có Nhà Nước
43: Lỗi là yếu tố duy nhất của mặt chủ quan trong cấu thành vi phạm pháp luật Nhận định SAI
Lỗi chỉ là một trong những yếu tố của mặt chủ quan trong cấu thành vi phạm pháp luật, ngoài ra còn có yếu
tố khác như động cơ mục đích