PHÂN TÍCH SỰ CẠNH TRANH GIỮA McDonald’s VÀ Buger King
1. Tổng quan
Giống với Coca Cola và Pepsi, McDonald’s và Burger King được biết
đến là hai đối thủ truyền kiếp trong lĩnh vực đồ ăn nhanh . Dù “sinh sau đẻ
muộn” nhưng Burger King đang cho thấy mình thực sự là đối thủ đáng
gờm của “bậc tiền bối” McDonald’s.
Mcdonald's là một trong những tập đoàn nhà hàng thức ăn nhanh nổi
tiếng nhất nước Mỹ. Nó được thành lập vào năm 1940 tại California. Nó
đã được bắt đầu với bánh hamburger và sau đó trở thành một thương hiệu
nhượng quyền phục vụ hàng triệu người trên toàn thế giới mỗi ngày.
Ngoài bánh mì kẹp phô mai, hamburger và khoai tây chiên, tập đoàn đến
từ Mỹ này còn nổi tiếng với các sản phẩm thịt gà đa dạng.
Burger King cũng là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có trụ sở tại Mỹ
được thành lập vào năm 1953. Năm 1953, thương hiệu này được bắt đầu
với tên Insta Burger Nhà vua. Burger King đã thêm một vào Whopper
thực đơn của họ vào năm 1957, và kể từ đó, đây là sản phẩm đặc trưng
của thương hiệu này.
2. So sánh
McDonald’s Burger King
Khách hàng mục tiêu -Có cả nam lẫn nữ
-Ở hầu hết tất cả
lứa tuổi.Nhưng chủ
yếu: 6-15t, 16-35t
-Nghề nghiệp: học sinh,
sinh viên, nhân viên
công sở, nội trợ gia
đình
-Có cả nam lẫn nữ
-Ở hầu hết tất cả
lứa tuổi.Nhưng chủ
yếu: 6-15t, 16-35t
-Nghề nghiệp: học sinh,
sinh viên, nhân viên
công sở, nội trợ gia
đình
Sản phẩm -Hamburger và
sandwich.
- Đồ ăn sáng.
- Gà rán.
- Cơm.
- Đồ ăn nhẹ.
- Món tráng miệng.
- Thức uống....
-Các phiên bản
hamburger và
sandwwich.
- Gà.
- Món chay.
- Món ăn kèm.
- Thức uống.
- Món tráng miệng....
Phân phối -McDonald's là một tập
đoàn kinh doanh hệ
thống nhà hàng thức
ăn nhanh với khoảng
Tính đến ngày 31 tháng
12 năm 2018, Burger
King đã báo cáo có
17.796 cửa hàng tại 100
38.695 nhà hàng tại 119
quốc gia phục vụ các
sản phẩm mang thương
hiệu riêng của tập đoàn.
- Có các kênh phân
phối:
+ Hệ thống nhà hàng
+ Ki-ốt bán hàng
+ Ứng dụng McDonald
trên di động.
+ Website, ứng dụng
của Postmate và các
ứng dụng khác
quốc gia
Xúc tiến -Đã cho điều chỉnh một
số kích thước của bánh
và cho ra thêm vị mới
của bánh là Burger thịt
heo McPork, McPork
Deluxe và Double
McPork Deluxe phù
hợp với thị trường Việt
Nam.
- Thu hút lượng khách
hàng mua sản phẩm của
mình bằng những hoạt
động quảng cáo truyền
hình, truyền thanh, in
ấn và các phương tiện
truyền thông trực tuyến.
- Hoạt động quảng
cáo trên các trang
mạng xã hội điển hình
như Facebook,
Youtube,Twitter,
Instagram,… cùng rất
nhiều chương trình
khuyến mãi thu hút
khách hàng.
- Biến chính các khách
hàng của họ trở thành
những người quảng cáo
miễn phí cho hình ảnh
McDonald bằng ly,
-Burger King có ý
tưởng hợp tác với đối
thủ truyền kiếp
McDonald’s để kết hợp
hai loại burger nổi tiếng
nhất của hai
hãng :Whopper của
Burger King và Big
Mac của McDonald’s
thành một sản phẩm
duy nhất:McWhopper.
- Hoạt động quảng cáo
trên các trang mạng xã
hội điển hình như
Facebook, Youtube,
Twitter, Instagram
áo, mũ in hình logo
của hãng được tặng cho
khách hàng.
- Tổ chức tự thiện
McDonald’s Global
Best of Green hay
Ronald McDonald
House, quỹ từ thiện
Operation Smile Việt
Nam đã gây được ấn
tượng tốt với khách
hàng với những hành
động đẹp.
- Các hoạt động tặng
bóng, tặng mũ Pikachu
cho bé hay giao lưu với
Pikachu, chương trình
hóa trang ngày 1/6,…
đã thu hút một lượng
lớn khách hàng là các
bậc phu huynh vào
những ngày lễ, dịp sinh
nhật hay cuối tuần
Giá cả: McDonald sử dụng các
mức giá phải chăng
như đồng thay 99.000
vì làm tròn số tiền đó.
Nhờ chiến lược giá vô
cùng thông minh này
đã giúp McDonald
khuyến khích được
người tiêu dùng mua
các sản phẩm của họ
Đặt cao mục đích thay
thế Mc Donalds trong
thị trường đồ uống giá
rẻ chỉ một số với 1$,
chi nhánh của hãng này
đã tuyên bố giảm giá,
chấp nhận việc sụt giảm
lợi nhuận
3. Tại Việt Nam
Tại sao McDonald’s và Burger King thành công ở nhiều quốc gia khác
nhưng lại thất bại ở thị trường Việt Nam?
3.1. Tốc độ phục vụ của McDonald’s và Burger King không thể nhanh
bằng các quán ăn Việt Nam
- Theo ông Hảo Trần - Đồng sáng lập của Vietcetera, fast-food được ưa
chuộng ở các bang vì bạn có thể mua chúng ngay. Đồ ăn ở Việt Nam
cũng vậy, nếu bạn đi qua hàng rong, bạn có thể mua được tô phở hoặc
bánh mì thậm chí còn nhanh hơn cả vào McDonald's.
- Đặc biệt là phở, những người bán hàng địa phương có thể chuẩn bị
chúng trong vài giây. Họ chỉ cần cho các nguyên liệu vào bát, sau đó cho
nước dùng, vậy là xong. Trong khi quy trình của các nhà hàng đồ ăn
nhanh như McDonald’s hay Burger King nhiều thủ tục hơn.
3.2. Thị trường nội địa vô cùng cạnh tranh
- Văn hoá ẩm thực đường phố phát triển mạnh đến mức thức ăn luôn sẵn
có dù trên đất liền hay dưới nước. Bạn thậm chí có thể mua thức ăn ở chợ
trên thuyền. Điều đó đương nhiên người dân địa phương sẽ không muốn
mua thức ăn nhanh trong cửa hàng trong khi họ có rất nhiều lựa chọn rẻ
hơn và quen thuộc hơn.
3.3. Áp dụng chiến lược giá ở Phương Tây cho Phương Đông
- Có lẽ sai lầm lớn nhất của họ là giữ nguyên mức giá họ sử dụng ở Mỹ,
khoảng trong $4-$5 cho một bữa ăn là quá cao đối với người Việt Nam
khi hầu hết các bữa ăn thông thường chỉ rơi vào khoảng $1 - $2, thậm chí
một bữa $3 có thể coi là xa xỉ.
- Đối với khách hàng địa phương, đây là một mức giá cao và là thứ mà họ
chỉ thỉnh thoảng mới chi tiêu.
3.4. Thực đơn không phù hợp với văn hóa ‘Chia sẻ đồ ăn’ ở địa phương
- Khi người Mỹ đến một nhà hàng, họ thường tìm một món gì đó trong
thực đơn mà họ thích và gọi cho mình trong khi đó ở Việt Nam, nó thiên
nhiều về trải nghiệm phục vụ kiểu gia đình hơn.
- Nhưng với thức ăn nhanh, thứ nhất, bạn không thể chia sẻ bánh mì kẹp
thịt trừ khi bạn đồng ý trên bánh mì có dấu răng của người khác. Thứ hai,
kiểu văn hóa "ăn nhanh và dành chỗ cho khách hàng mới" mà các chuỗi
thức ăn nhanh đang truyền tải không thực sự phù hợp với văn hóa "ngồi
lại, thư giãn và chia sẻ món ăn" ở Việt Nam

Preview text:

PHÂN TÍCH SỰ CẠNH TRANH GIỮA McDonald’s VÀ Buger King 1. Tổng quan
Giống với Coca Cola và Pepsi, McDonald’s và Burger King được biết
đến là hai đối thủ truyền kiếp trong lĩnh vực đồ ăn nhanh . Dù “sinh sau đẻ
muộn” nhưng Burger King đang cho thấy mình thực sự là đối thủ đáng
gờm của “bậc tiền bối” McDonald’s.
Mcdonald's là một trong những tập đoàn nhà hàng thức ăn nhanh nổi
tiếng nhất nước Mỹ. Nó được thành lập vào năm 1940 tại California. Nó
đã được bắt đầu với bánh hamburger và sau đó trở thành một thương hiệu
nhượng quyền phục vụ hàng triệu người trên toàn thế giới mỗi ngày.
Ngoài bánh mì kẹp phô mai, hamburger và khoai tây chiên, tập đoàn đến
từ Mỹ này còn nổi tiếng với các sản phẩm thịt gà đa dạng.
Burger King cũng là một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh có trụ sở tại Mỹ
được thành lập vào năm 1953. Năm 1953, thương hiệu này được bắt đầu
với tên Insta Burger Nhà vua. Burger King đã thêm một Whopper vào
thực đơn của họ vào năm 1957, và kể từ đó, đây là sản phẩm đặc trưng của thương hiệu này. 2. So sánh McDonald’s Burger King Khách hàng mục tiêu -Có cả nam lẫn nữ -Có cả nam lẫn nữ -Ở hầu hết tất cả -Ở hầu hết tất cả lứa tuổi.Nhưng chủ lứa tuổi.Nhưng chủ yếu: 6-15t, 16-35t yếu: 6-15t, 16-35t
-Nghề nghiệp: học sinh, -Nghề nghiệp: học sinh, sinh viên, nhân viên sinh viên, nhân viên công sở, nội trợ gia công sở, nội trợ gia đình đình Sản phẩm -Hamburger và -Các phiên bản sandwich. hamburger và - Đồ ăn sáng. sandwwich. - Gà rán. - Gà. - Cơm. - Món chay. - Đồ ăn nhẹ. - Món ăn kèm. - Món tráng miệng. - Thức uống. - Thức uống.... - Món tráng miệng.... Phân phối
-McDonald's là một tập Tính đến ngày 31 tháng đoàn kinh doanh hệ 12 năm 2018, Burger thống nhà hàng thức King đã báo cáo có ăn nhanh với khoảng 17.796 cửa hàng tại 100
38.695 nhà hàng tại 119 quốc gia quốc gia phục vụ các sản phẩm mang thương
hiệu riêng của tập đoàn. - Có các kênh phân phối: + Hệ thống nhà hàng + Ki-ốt bán hàng + Ứng dụng McDonald trên di động. + Website, ứng dụng của Postmate và các ứng dụng khác Xúc tiến
-Đã cho điều chỉnh một -Burger King có ý
số kích thước của bánh tưởng hợp tác với đối và cho ra thêm vị mới thủ truyền kiếp
của bánh là Burger thịt McDonald’s để kết hợp heo McPork, McPork
hai loại burger nổi tiếng Deluxe và Double nhất của hai McPork Deluxe phù hãng :Whopper của
hợp với thị trường Việt Burger King và Big Nam. Mac của McDonald’s - Thu hút lượng khách thành một sản phẩm
hàng mua sản phẩm của duy nhất:McWhopper. mình bằng những hoạt - Hoạt động quảng cáo
động quảng cáo truyền trên các trang mạng xã hình, truyền thanh, in hội điển hình như ấn và các phương tiện Facebook, Youtube,
truyền thông trực tuyến. Twitter, Instagram - Hoạt động quảng cáo trên các trang
mạng xã hội điển hình như Facebook, Youtube,Twitter, Instagram,… cùng rất nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng. - Biến chính các khách hàng của họ trở thành những người quảng cáo miễn phí cho hình ảnh McDonald bằng ly, áo, mũ in hình logo
của hãng được tặng cho khách hàng. - Tổ chức tự thiện McDonald’s Global Best of Green hay Ronald McDonald House, quỹ từ thiện Operation Smile Việt Nam đã gây được ấn tượng tốt với khách hàng với những hành động đẹp. - Các hoạt động tặng bóng, tặng mũ Pikachu cho bé hay giao lưu với Pikachu, chương trình hóa trang ngày 1/6,… đã thu hút một lượng lớn khách hàng là các bậc phu huynh vào
những ngày lễ, dịp sinh nhật hay cuối tuần Giá cả:
McDonald sử dụng các Đặt cao mục đích thay mức giá phải chăng thế Mc Donalds trong như đồng thay 99.000
thị trường đồ uống giá
vì làm tròn số tiền đó. rẻ chỉ với 1$, một số
Nhờ chiến lược giá vô chi nhánh của hãng này cùng thông minh này đã tuyên bố giảm giá, đã giúp McDonald
chấp nhận việc sụt giảm khuyến khích được lợi nhuận người tiêu dùng mua các sản phẩm của họ 3. Tại Việt Nam
Tại sao McDonald’s và Burger King thành công ở nhiều quốc gia khác
nhưng lại thất bại ở thị trường Việt Nam?
3.1. Tốc độ phục vụ của McDonald’s và Burger King không thể nhanh
bằng các quán ăn Việt Nam
- Theo ông Hảo Trần - Đồng sáng lập của Vietcetera, fast-food được ưa
chuộng ở các bang vì bạn có thể mua chúng ngay. Đồ ăn ở Việt Nam
cũng vậy, nếu bạn đi qua hàng rong, bạn có thể mua được tô phở hoặc
bánh mì thậm chí còn nhanh hơn cả vào McDonald's.
- Đặc biệt là phở, những người bán hàng địa phương có thể chuẩn bị
chúng trong vài giây. Họ chỉ cần cho các nguyên liệu vào bát, sau đó cho
nước dùng, vậy là xong. Trong khi quy trình của các nhà hàng đồ ăn
nhanh như McDonald’s hay Burger King nhiều thủ tục hơn.
3.2. Thị trường nội địa vô cùng cạnh tranh
- Văn hoá ẩm thực đường phố phát triển mạnh đến mức thức ăn luôn sẵn
có dù trên đất liền hay dưới nước. Bạn thậm chí có thể mua thức ăn ở chợ
trên thuyền. Điều đó đương nhiên người dân địa phương sẽ không muốn
mua thức ăn nhanh trong cửa hàng trong khi họ có rất nhiều lựa chọn rẻ hơn và quen thuộc hơn.
3.3. Áp dụng chiến lược giá ở Phương Tây cho Phương Đông
- Có lẽ sai lầm lớn nhất của họ là giữ nguyên mức giá họ sử dụng ở Mỹ, khoảng trong
$4-$5 cho một bữa ăn là quá cao đối với người Việt Nam
khi hầu hết các bữa ăn thông thường chỉ rơi vào khoảng $1 - $2, thậm chí
một bữa $3 có thể coi là xa xỉ.
- Đối với khách hàng địa phương, đây là một mức giá cao và là thứ mà họ
chỉ thỉnh thoảng mới chi tiêu.
3.4. Thực đơn không phù hợp với văn hóa ‘Chia sẻ đồ ăn’ ở địa phương
- Khi người Mỹ đến một nhà hàng, họ thường tìm một món gì đó trong
thực đơn mà họ thích và gọi cho mình trong khi đó ở Việt Nam, nó thiên
nhiều về trải nghiệm phục vụ kiểu gia đình hơn.
- Nhưng với thức ăn nhanh, thứ nhất, bạn không thể chia sẻ bánh mì kẹp
thịt trừ khi bạn đồng ý trên bánh mì có dấu răng của người khác. Thứ hai,
kiểu văn hóa "ăn nhanh và dành chỗ cho khách hàng mới" mà các chuỗi
thức ăn nhanh đang truyền tải không thực sự phù hợp với văn hóa "ngồi
lại, thư giãn và chia sẻ món ăn" ở Việt Nam