/5
4P CỦA PEPSI
thuyết:
4P 4 ch cái đầu tiên để phát triển một chiến ợc kinh doanh cốt lõi. hình 4P
trong Marketing mix (phối thức marketing) bao gồm: Product (sản phẩm hoặc dịch
vụ), Price (giá), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến hay còn gọi chiêu thị).
Marketing 4P được kết hợp từ 4 chữ:
Product: Phân tích u về sản phẩm của chúng ta đối thủ
Price: Mức giá người dùng thể chi trả cho một lần mua ng
Promotion: Những chương trình ưu đãi, ads, tiếp thị những kênh nào phù hợp với
người tiêu dùng mục tiêu
Place: Đâu nơi thuận tiện tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu nht
Product (Sản phẩm)
Sản phẩm Pepsi-Cola phát triển trong bối cảnh hội công nghiệp mọi người ăn thịt
mỡ fast food rất nhiều nên Pepsi rất phù hợp. Sản phẩm tiện dụng, bật nắp thể
thưởng thức ngay, giải khát tốt, giúp tiêu hóa tốt, chống đói, chống lại cảm giác thịt
mỡ thừa trong miệng... lại không gây nghiện như ợu bia.
Ngoài ra, Pepsico đã loại Pepsi dành riêng cho những người mập nhằm m rộng thị
trường ớc giải khát dành cho người ăn kiêng.Với Việc giảm bớt ợng đường đi ,
Pepsi đã cho ra đời sản phẩm diet Pepsi.
Về bao của pepsi bao gồm chai thủy tinh, chai nhựa, lon với các dung tích khác
nhau. Trên bao pepsi ghi đầy đủ các thông tin về NSX - HSD, các thành phần
nguyên liệu, địa chỉ i sản xuất. Đây những yếu tố khách hàng thường quan tâm
trước khi mua.
Hiện nay, Pepsi đã nghiên cứu cho ra mắt chai nhựa đầu tiên trên thế giới được làm
hoàn toàn từ năng lượng tái tạo sản phẩm thừa trong chế biến thực phẩm. Loại
chai Green–Pet được sản xuất từ các nguyên liệu sinh học như: vỏ ngô, cỏ.. qua rất
nhiều ớc chuyển đổi. Pepsi còn sử dụng chính những phế phẩm trong khi quy trình
sản xuất thực phẩm của mình như vỏ khoai tây, vỏ cam vỏ yến mạch để sản xuất
chai Green-Pet. Loại chai y tính năng sử dụng cảm quan bên ngoài giống như
loại chai sản xuất từ Dầu mỏ.
Các thành phần của sản phẩm từ nước,hương vị, đường, CO2,… đươc pha chế với quy
trình công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó,việc chuẩn hoá quy trình sản xuất, chất lượng
sản phẩm hệ thống phân phối của từng địa phương cũng được sắp xếp một cách
hoàn chỉnh để đảm bảo việc dùng một chai/lon Pepsi nhà cũng khiến người uống
cảm thấy mát mẻ, sảng khoải, thích thú giống như uống ngay sau khi mua.
Price (Giá cả)
Chiến lược định giá Pepsi thâm nhập thị trường: Khác với chiến lược định giá thấp
nhằm chắt lọc thị trường, Pepsi chọn chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp
nhằm thâm nhập thị trường, với hi vọng rằng sẽ thu hút được một số lượng lớn khách
hàng đạt được một thị phần lớn.
Định giá chiết khấu: Pepsi sẽ điều chỉnh giá của mình để thưởng cho những khách
hàng thanh toán trước thời hạn, mua khối lượng lớn, chiết khấu trả tiền mặt sự giảm
giá cho những khách hàng nào mua thanh toán tiền ngay, Chiết khấu theo số lượng
sự giảm giá cho những khách hang mua sản phẩm với số lượng lớn. Định giá phân
biệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giá này các kiếu sản phẩm các mặt ng
của Pepsi được định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ với chi phí ơng ứng của chúng. Cụ
thể:
Place (Phân phối)
Các doanh nghiệp hiện nay đều mang sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng trên thị
trường Việt Nam thông qua các trung gian phân phối. Điều y giúp doanh nghiệp tiết
kiệm chi phí nhưng không ảnh hưởng đến việc mở rộng quy mô.
PepsiCo cũng tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam thông qua các trung gian như
vậy. một đại gia lớn trong ngành nước giải khát với tiềm lực mạnh mẽ về tài
chính nhưng PepsiCo không trực tiếp mang sản phẩm của mình đến tay người tiêu
dùng mà đã xây dựng một mạng ới phân phối rộng khắp.
Nối tiếp bước ngoặt ngoạn mục đánh tan các đại nước ngọt nội địa của Việt
Nam,PepsiCo tiến tới thiết lập hệ thống phân phối phủ rộng toàn Việt Nam, nhằm
giúp sản phẩm Pepsi - Cola sức ăn u, m rễ lớn vào thị trường. Bên cạnh các đại
tổng đại lý, PepsiCo còn xâm nhập hầu hết các quán phê, quán cóc (nơi quảng
tiêu thụ một ợng rất lớn sản phẩm Pepsi-Cola).
Ngoài ra, Pepsi còn sử dụng chiến lược phân phối theo hệ thống marketing ngang:
Pepsi kết hợp với nhà phục v thức ăn nhanh KFC, tức khách hàng đay ăn fast
food chỉ được uống Pepsi. Đây chiến lược phân phối khôn ngoan đươc Pepsi
triển khai không chỉ tại thị trường các nước khác còn Việt Nam. Hiên nay, Với
sự sự phát triển ngày càng mạnh của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC tại Việt Nam,
Tính đến m 2011, KFC đã trên 80 của hàng, sẽ giúp cho Pepsi phân phối rộng
sâu rộng hơn đến khách hàng.
Gần đây, công ty Pepsico Việt Nam đã cùng công ty cổ phần kinh đô kết thỏa thuận
hợp c kinh doanh, mở đàu cho sự hợp tác kinh doanh giữa công ty gải khát thuộc tập
đoàn quốc gia công ty thực phẩm bánh kẹo uy tín tại nội địa. Đây hình thức
hợp tác o nh phân phối của nhau để mở rộng mạng lưới bán hàng phát triển thị
trường
Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)
Sản phẩm nước giải khát Pepsi hệ thống sản xuất hiện đại, ơng vị truyền
thống,ngọt nồng, phù hợp với người Việt Nam đến mấy, thì chiến ợc xúc tiến,
quảng sản phẩm mới chính phương tiện hữu hiệu đưa Pepsi đến gần hơn với
người tiêu ng, đạt được doanh số khổng lồ như hiện nay. Trong quá trình triển
khai chiến lược, Pepsi đã nắm hiểu từng trại thái Biết Hiểu Thích Chuộng
Tin Mua của người tiêu dùng, để t đó áp dụng một cách hiệu qu các công cụ hỗ
trợ đầy sáng tạo.
Ngay từ những m đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, với tầm nhìn của 1 thương
hiệu toàn cầu, Pepsi đã triển khai nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng nhằm PR
cho thương hiệu giúp thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng nhờ chiến dịch
“Uống một lon Pepsi dành 50 đồng ủng hộ đồng bào lụt”. Chiến dịch này trong
thời gian đó rất thành ng.
Ngoài ra rất nhiều hoạt động PR Pepsi đã triển khai rất thành công như chiến
dịch "Ngày hội ng đá", "Uống Pepsi ủng hộ đội tuyển quốc gia Việt Nam vươn ra
đấu trường quốc tế" ,"Khuấy động âm nhạc, kết nối đam " đã thu hút đông đảo bạn
trẻ cùng tham gia.
thể nói, chiến lược PR của Pepsi tại thị trường Việt Nam trong các năm qua đã
được thực hiện rất tốt, Pepsi đã kết nối được với cộng đồng, khách hàng,thu hút được
giới truyền thông, khách ng từ đó củng cố được hình ảnh thương hiệu trong tâm trí
khách ng.
Bên cạnh đó trong hoạt động quảng cáo và tiếp thị, Pepsi chủ định không nhấn mạnh
vào trong thức uống tác động vật chất của ra sao đi vào định hướng
tạo nên cảm nhận chung cho cả thế hệ. Với đối tượng khách hàng chính của mình
những người trẻ nên trong các quảng o của pepsi luôn thể hiện được sôi động,tinh
thần trẻ trung, hài ớc.Đối với c bạn trẻ Việt Nam, Những u nói như”Đã
quáPepsi ơi’’ trong quảng cáo đã để lại ấn tượng mạnh mẽ,hầu hết mọi người đều nhớ
đến câu nói ấn tượng này mỗi khi nhắc đến đồ uống Pepsi.
BẢNG PHÂN TÍCH 4P CỦA PEPSI
Nội dung
Bổ sung
Sản
phẩm
- Lợi ích cốt lỗi của khách hàng:
thiết kế dạng lon chai nhựa đa
dạng cho người tiêu dùng.
- Chất lượng, độ bền của sản phẩm
- Chiến lược sản phẩm: pepsi sử
dụng hình ảnh liên kết với các
ca sỉ hoặc những người nổi tiếng
để quản cho thương hiệu của
mình.
- Chiến lược sản phẩm liên kết thị
trường: dụ như pepsi thể liên
kết với KFC, lotte, các cửa hàng
thức ăn nhanh,…
- Khai thác nhóm khách
hàng trung thành
- tấn ng nhóm
khách hàng tổng hợp
- Thu hút khách hàng
của đối thủ cạnh tranh
Giá cả
khi gia nhập vào thị trường Việt Nam thì
pepsi phải cạnh tranh giá cả với sị
tribeco.
Tiếp đó pepsi phải tiếp tục đối đầu với
hảng nước ngọt gas Cocacola. Cuộc
chiến của 2 hãng ớc ngọt này đến nay
vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi 2 bên
liên tục hạ bệ đối thủ bằng cách đẩy mạnh
marketing.
Phân
phối
c
tiến
hỗn
hợp
- Quảng o
- Quan hệ công chúng
- Hội chợ thương mại
- Văn minh thương mại
- Pepsi quảng cáo bằng
cách sử dụng hình ảnh
đại diện cho nhãn hàng
mình bằng những
người nổi tiếng, cầu
thủ bóng đá, các ca ,
- Với khẩu hiệu trong
bóng đá: uống pepsi
ủng hộ đội tuyển
quốc gia Việt Nam
vươn ra đấu trường
quốc tế”
- Hội chợ thương mại
nơi pepsi quản
thương hiệu của mình
cho mọi người biết
đến.
- Giúp các chủ đại
phân phối sản phẩm
hiểu rỏ hơn về sản
phẩm của nh.-> bán
hàng mức giá phù hợp
với người tiêu dùng-
>thường xuyên thực
hiện các phương pháp
để tiếp cận nhầm mục
đích tìm hiểu phản hồi
của khách hàng-
>thống nhất quan điểm
về sản phẩm của người
bán đối với khách
hàng.

Preview text:

4P CỦA PEPSI Lý thuyết:
4P là 4 chữ cái đầu tiên để phát triển một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P
trong Marketing mix (phối thức marketing) bao gồm: Product (sản phẩm hoặc dịch
vụ), Price (giá), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến hay còn gọi là chiêu thị).
Marketing 4P được kết hợp từ 4 chữ:
Product: Phân tích rõ và sâu về sản phẩm của chúng ta và đối thủ
Price: Mức giá mà người dùng có thể chi trả cho một lần mua hàng
Promotion: Những chương trình ưu đãi, ads, tiếp thị ở những kênh nào là phù hợp với
người tiêu dùng mục tiêu
Place: Đâu là nơi thuận tiện và tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu nhất Product (Sản phẩm)
Sản phẩm Pepsi-Cola phát triển trong bối cảnh xã hội công nghiệp mọi người ăn thịt
mỡ và fast food rất nhiều nên Pepsi rất phù hợp. Sản phẩm tiện dụng, bật nắp là có thể
thưởng thức ngay, giải khát tốt, giúp tiêu hóa tốt, chống đói, chống lại cảm giác thịt
mỡ thừa trong miệng. . mà lại không gây nghiện như rượu bia.
Ngoài ra, Pepsico đã có loại Pepsi dành riêng cho những người mập nhằm mở rộng thị
trường nước giải khát dành cho người ăn kiêng.Với Việc giảm bớt lượng đường đi ,
Pepsi đã cho ra đời sản phẩm diet Pepsi.
Về bao bì của pepsi bao gồm chai thủy tinh, chai nhựa, lon với các dung tích khác
nhau. Trên bao bì pepsi ghi đầy đủ các thông tin về NSX - HSD, các thành phần
nguyên liệu, địa chỉ nơi sản xuất. Đây là những yếu tố khách hàng thường quan tâm trước khi mua.
Hiện nay, Pepsi đã nghiên cứu và cho ra mắt chai nhựa đầu tiên trên thế giới được làm
hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và sản phẩm dư thừa trong chế biến thực phẩm. Loại
chai Green–Pet được sản xuất từ các nguyên liệu sinh học như: vỏ ngô, cỏ. qua rất
nhiều bước chuyển đổi. Pepsi còn sử dụng chính những phế phẩm trong khi quy trình
sản xuất thực phẩm của mình như vỏ khoai tây, vỏ cam và vỏ yến mạch để sản xuất
chai Green-Pet. Loại chai này có tính năng sử dụng và cảm quan bên ngoài giống như
loại chai sản xuất từ Dầu mỏ.
Các thành phần của sản phẩm từ nước,hương vị, đường, CO2,… đươc pha chế với quy
trình công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó,việc chuẩn hoá quy trình sản xuất, chất lượng
sản phẩm và hệ thống phân phối của từng địa phương cũng được sắp xếp một cách
hoàn chỉnh để đảm bảo việc dùng một chai/lon Pepsi ở nhà cũng khiến người uống
cảm thấy mát mẻ, sảng khoải, thích thú giống như uống ngay sau khi mua. Price (Giá cả)
Chiến lược định giá Pepsi thâm nhập thị trường: Khác với chiến lược định giá thấp
nhằm chắt lọc thị trường, Pepsi chọn chiến lược định giá sản phẩm mới tương đối thấp
nhằm thâm nhập thị trường, với hi vọng rằng sẽ thu hút được một số lượng lớn khách
hàng và đạt được một thị phần lớn.
Định giá chiết khấu: Pepsi sẽ điều chỉnh giá của mình để thưởng cho những khách
hàng thanh toán trước thời hạn, mua khối lượng lớn, chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm
giá cho những khách hàng nào mua và thanh toán tiền ngay, Chiết khấu theo số lượng
là sự giảm giá cho những khách hang mua sản phẩm với số lượng lớn. Định giá phân
biệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giá này các kiếu sản phẩm và các mặt hàng
của Pepsi được định giá khác nhau, nhưng tỉ lệ với chi phí tương ứng của chúng. Cụ thể: Place (Phân phối)
Các doanh nghiệp hiện nay đều mang sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng trên thị
trường Việt Nam thông qua các trung gian phân phối. Điều này giúp doanh nghiệp tiết
kiệm chi phí nhưng không ảnh hưởng đến việc mở rộng quy mô.
PepsiCo cũng tiếp cận với người tiêu dùng Việt Nam thông qua các trung gian như
vậy. Dù là một đại gia lớn trong ngành nước giải khát với tiềm lực mạnh mẽ về tài
chính nhưng PepsiCo không trực tiếp mang sản phẩm của mình đến tay người tiêu
dùng mà đã xây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp.
Nối tiếp bước ngoặt ngoạn mục đánh tan các đại lí nước ngọt nội địa của Việt
Nam,PepsiCo tiến tới thiết lập hệ thống phân phối phủ rộng toàn Việt Nam, nhằm
giúp sản phẩm Pepsi - Cola có sức ăn sâu, bám rễ lớn vào thị trường. Bên cạnh các đại
lý và tổng đại lý, PepsiCo còn xâm nhập hầu hết các quán cà phê, quán cóc (nơi quảng
bá và tiêu thụ một lượng rất lớn sản phẩm Pepsi-Cola).
Ngoài ra, Pepsi còn sử dụng chiến lược phân phối theo hệ thống marketing ngang:
Pepsi kết hợp với nhà phục vụ thức ăn nhanh KFC, tức là khách hàng ở đay ăn fast
food và chỉ được uống Pepsi. Đây là chiến lược phân phối khôn ngoan đươc Pepsi
triển khai không chỉ tại thị trường các nước khác mà còn ở Việt Nam. Hiên nay, Với
sự sự phát triển ngày càng mạnh của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh KFC tại Việt Nam,
Tính đến năm 2011, KFC đã có trên 80 của hàng, sẽ giúp cho Pepsi phân phối rộng
sâu rộng hơn đến khách hàng.
Gần đây, công ty Pepsico Việt Nam đã cùng công ty cổ phần kinh đô kí kết thỏa thuận
hợp tác kinh doanh, mở đàu cho sự hợp tác kinh doanh giữa công ty gải khát thuộc tập
đoàn quốc gia và công ty thực phẩm bánh kẹo có uy tín tại nội địa. Đây là hình thức
hợp tác vào kênh phân phối của nhau để mở rộng mạng lưới bán hàng và phát triển thị trường
Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)
Sản phẩm nước giải khát Pepsi dù có hệ thống sản xuất hiện đại, hương vị truyền
thống,ngọt nồng, phù hợp với người Việt Nam đến mấy, thì chiến lược xúc tiến,
quảng bá sản phẩm mới chính là phương tiện hữu hiệu đưa Pepsi đến gần hơn với
người tiêu dùng, và đạt được doanh số khổng lồ như hiện nay. Trong quá trình triển
khai chiến lược, Pepsi đã nắm và hiểu rõ từng trại thái Biết – Hiểu – Thích – Chuộng
– Tin và Mua của người tiêu dùng, để từ đó áp dụng một cách hiệu quả các công cụ hỗ trợ đầy sáng tạo.
Ngay từ những năm đầu thâm nhập thị trường Việt Nam, với tầm nhìn của 1 thương
hiệu toàn cầu, Pepsi đã triển khai nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng nhằm PR
cho thương hiệu giúp thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng nhờ chiến dịch
“Uống một lon Pepsi là dành 50 đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt”. Chiến dịch này trong
thời gian đó rất thành công.
Ngoài ra có rất nhiều hoạt động PR mà Pepsi đã triển khai rất thành công như chiến
dịch "Ngày hội bóng đá", "Uống Pepsi là ủng hộ đội tuyển quốc gia Việt Nam vươn ra
đấu trường quốc tế" ,"Khuấy động âm nhạc, kết nối đam mê" đã thu hút đông đảo bạn trẻ cùng tham gia.
Có thể nói, chiến lược PR của Pepsi tại thị trường Việt Nam trong các năm qua đã
được thực hiện rất tốt, Pepsi đã kết nối được với cộng đồng, khách hàng,thu hút được
giới truyền thông, khách hàng từ đó củng cố được hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Bên cạnh đó trong hoạt động quảng cáo và tiếp thị, Pepsi chủ định không nhấn mạnh
vào trong thức uống có gì và tác động vật chất của nó ra sao mà đi vào định hướng và
tạo nên cảm nhận chung cho cả thế hệ. Với đối tượng khách hàng chính của mình là
những người trẻ nên trong các quảng cáo của pepsi luôn thể hiện được sôi động,tinh
thần trẻ trung, hài hước.Đối với các bạn trẻ Việt Nam, Những câu nói như”Đã
quáPepsi ơi’’ trong quảng cáo đã để lại ấn tượng mạnh mẽ,hầu hết mọi người đều nhớ
đến câu nói ấn tượng này mỗi khi nhắc đến đồ uống Pepsi.
BẢNG PHÂN TÍCH 4P CỦA PEPSI Nội dung Bổ sung Sản
- Lợi ích cốt lỗi của khách hàng: - Khai thác nhóm khách phẩm
thiết kế dạng lon và chai nhựa đa hàng trung thành
dạng cho người tiêu dùng. - “ tấn công” nhóm
- Chất lượng, độ bền của sản phẩm khách hàng tổng hợp
- Chiến lược sản phẩm: pepsi sử - Thu hút khách hàng
dụng hình ảnh và liên kết với các
của đối thủ cạnh tranh
ca sỉ hoặc những người nổi tiếng
để quản bá cho thương hiệu của mình.
- Chiến lược sản phẩm liên kết thị
trường: ví dụ như pepsi có thể liên
kết với KFC, lotte, các cửa hàng thức ăn nhanh,… Giá cả
khi gia nhập vào thị trường Việt Nam thì
pepsi phải cạnh tranh giá cả với xá sị và tribeco.
Tiếp đó pepsi phải tiếp tục đối đầu với
hảng nước ngọt có gas Cocacola. Cuộc
chiến của 2 hãng nước ngọt này đến nay
vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi 2 bên
liên tục hạ bệ đối thủ bằng cách đẩy mạnh marketing. Phân phối Xúc - Quảng cáo - Pepsi quảng cáo bằng tiến - Quan hệ công chúng cách sử dụng hình ảnh hỗn - Hội chợ thương mại đại diện cho nhãn hàng hợp - Văn minh thương mại mình bằng những người nổi tiếng, cầu thủ bóng đá, các ca sĩ, … - Với khẩu hiệu trong bóng đá: “ uống pepsi là ủng hộ đội tuyển quốc gia Việt Nam vươn ra đấu trường quốc tế”
- Hội chợ thương mại là nơi pepsi quản bá thương hiệu của mình cho mọi người biết đến. - Giúp các chủ đại lí phân phối sản phẩm hiểu rỏ hơn về sản phẩm của mình.-> bán hàng mức giá phù hợp với người tiêu dùng- >thường xuyên thực hiện các phương pháp
để tiếp cận nhầm mục
đích tìm hiểu phản hồi của khách hàng-
>thống nhất quan điểm
về sản phẩm của người bán đối với khách hàng.
Document Outline

  • 4P CỦA PEPSI
  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá cả)
  • Place (Phân phối)
  • Promotion (Xúc tiến hỗn hợp)