Phân tích chiến lược kinh doanh của Vinfast | Tiểu luận Văn hóa kinh doanh và Khởi nghiệp | Đại học Bách Khoa Hà Nội
Phân tích chiến lược kinh doanh của Vinfast | Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu được biên soạn giúp các bạn tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao kết thúc học phần. Mời các bạn đọc đón xem!
Môn: Văn hóa kinh doanh và khởi nghiệp (BK)
Trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ĐẠI H I ỌC B ÁCH KHOA HÀ N ỘI
TRƯỜNG ĐIỆN ĐIỆN TỬ _________________________ BÀ B I T I ẬP L ỚN
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP ĐỀ Đ TÀ T I: I: “ PH P ÂN Â T Í T CH C C HIẾ H N LƯ Ợ LƯ C K IN K H D O D ANH H C ỦA V IN V FAS A T” T
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Quang Chương Lớp học phần : 138495
Các thành viên : Trần Phan Nguyên 20213632 Phạm Cao Thuyết 20204425
Nguyễn Đức Hiếu 2020613 9 Ngô Tiến Thành 20196450
Hà Nội , 30 tháng 12 năm 2022
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 3
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................... 4
1, Định nghĩa chiến lược kinh doanh ..................................................................... 4
2, Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp .................................. 4
3, Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh ............................................ 5
4, Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả ................................................ 6
5, Một số lưu ý khi triển khai một chiến lược kinh doanh .................................... 7
6, Các chiến lược kinh doanh cơ bản cần biết ....................................................... 8
PHẦN II. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY VINFAST ............... 10
1. Giới thiệu tổng quan về Vinfast: .................................................................... 10
2. Chiến lược Marketing của Vinfast: "Cuộc chơi trội" của Vingroup................ 13
3. Chiến lược mở rộng thị trường của Vinfast: .................................................. 19
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN ............................................................................................. 23
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 24 2
LỜI MỞ ĐẦU
Chiến lược kinh doanh đóng vai trò h
ết sức quan trọng đối với sự tồn tại va phát triển của mỗi doanh nghi p. Chi ệ
ến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo m t cho doanh nghi ột hướng đi tố ệp,
chiến lược kinh doanh có thể coi như kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp đi đúng hướng.
Trong thực tế, có rất nhiều nhà kinh doanh nhờ có chiến lược kinh doanh đúng đắn mà đạt được nhi i th
ều thành công, vượt qua đố
ủ cạnh tranh và tạo vị thế cho mình trên thương trường.
Nhằm góp phần làm rõ vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng chi c kinh doanh, ến lượ
nhóm chúng em đã lựa chọn đề tài “Phân tích chiến lược kinh doanh của công ty Vinfast” làm
đề tài bài tập lớn của mình. Trong quá trình thực hi
ện đề tài, nhóm đã sử dụng lý thuyết cùng những thông tin từ những tài
liệu tham khảo có liên quan đến chiến lược kinh doanh của công ty Vinfast. Do kiến thức và thời
gian có hạn, nhóm em mong nhận được những ý kiến đón hoàn thi g góp để ện bài hơn. Nhóm
em xin chân thành cảm ơn!
1. Lý do chọn đề tài:
Vinfast là công ty ô tô hàng đầu ở Việt Nam, là một trong số ít doanh nghiệp phát triển mạnh dù
thời gian thành lập chưa lâu. Vì vậy, việc lựa chọn đề tài: “Phân tích chiến lược kinh doanh của
Vinfast” sẽ giúp cho người đọc có một cái nhìn về sự đột phá trong việc xây dựng chiến lược
kinh doanh của công ty Vinfast.
2. Mục tiêu nghiên cứu :
Mục tiêu nghiên cứu nhằm tìm hi u, phân tích vai trò c ể
ủa việc xây dựng chiến lược kinh doanh
trong hoạt động quản trị của công ty Vinfast.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Chiến lược kinh doanh của công ty Vinfast cũng như đánh giá hiệu quả của nó.
4. Phạm vi nghiên cứu:
Phạm vi nghiên cứu chủ yếu trong công ty Vinfast. 3
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1, Định nghĩa chiến lược kinh doanh Chi c kinh doanh (ti ến lượ
ếng anh: Business Strategy) là ngh thu ệ ật phối h p các ợ
hoạt động và điều khiển chúng nhằm đạt tới mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Có thể
xem như là một kế hoạch dài hạn để đạt được các mục tiêu kinh doanh xác định. Chiến
lược kinh doanh thể hiện thế mạnh của doanh nghiệp, các nguồn lực có thể huy động, các
cơ hội cũng như điểm yếu và mối nguy phải đối mặt. Chi c kinh doanh là n ến lượ
ội dung tổng thể trong một bản kế hoạch kinh doanh
theo trình tự, bao gồm chuỗi các phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh xuyên
suốt trong một thời gian dài. Thuật ngữ này là một khái niệm thuộc khoa học chiến lược và
cụ thể là ám chỉ chiến lược trong lĩnh vực kinh doanh. Cũng chính vì điều này nên nó về bản
chất không quá khác biệt so với những khái ni n c ệm cơ bả ủa chi c ến lượ . Chi
c kinh doanh thành công khi nó giúp doanh nghi ến lượ ng, c ệp tăng trưở ạnh
tranh được với đối thủ và hiệu quả về tài chính. Một chiến lược kinh doanh đầy đủ phải
bao gồm cách làm thế nào để đạt được mục tiêu, khác biệt với đổi thủ ở điểm nào và làm
sao để mang về doanh thu.
2, Vai trò của chiến lược kinh doanh đối v i doa ớ nh nghiệp
Chiến lược kinh doanh đóng vai trò h t s
ế ức quan trọng đối với sự tồn tại va phát
triển của mỗi doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo m t cho ột hướng đi tố doanh nghi p, chi ệ
ến lược kinh doanh có thể nam d coi như kim chỉ ẫn đường cho doanh
nghiệp đi đúng hướng. Trong thực tế, có rất nhiều nhà kinh doanh nhờ có chiến lược kinh
doanh đúng đắn mà đạt được nhiều thành công, vượt qua đối thủ cạnh tranh và tạo vị thế
cho mình trên thương trường. Chi c kinh doanh mang l ến lượ
ại rất nhiều lợi ích cho doanh nghi p, t ệ ầm quan trọng
của nó được thể hiện ở những mặt sau:
– Định hướng hoạt động dài hạn và là cơ sở vững chắc cho triển khai hoạt động trong tác nghi p. Thi ệ u v ế
ắng chiến lược hoặc chiến lược không được thi t l ế ập rõ ràng, có
luận cứ sẽ làm cho hoạt động mất hướng, chỉ thấy trước mắt không thấy được trong dài
hạn, chỉ thấy cái cục bộ mà không thấy cái toàn thể. Hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp luôn chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài và bên trong. Do đó, Chiến lược
kinh doanh giúp doanh nghiệp định hướng cho hoạt động của mình trong tương lai thông
qua việc phân tích và dự báo môi trường kinh doanh. Chi c kinh doanh giúp doanh ến lượ
nghiệp vừa linh hoạt vừa chủ động để thích ứng với những biến động của thị trường, đồng
thời còn đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng. Điều đó có
thể giúp doanh nghiệp phấn đấu thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế của mình trên thị trường. 4
– Tạo cơ sở cho các doanh nghiệp chủ động phát triển các hướng kinh doanh phù
hợp với môi trường trên cơ sở tận dụng các cơ hội, tránh được các rủi ro, phát huy các lợi
thế của doanh nghiệp trong kinh doanh. Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nắm bắt
được các cơ hộ cũng như đầy đủ i
các nguy cơ đối với sự phát triển nguồn lực của doanh
nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hợp lý các nguồn lực, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp.
– Chiến lược tạo ra một quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp
liên kết được các cá nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới một mục đích chung, cùng
phát triển doanh nghiệp. Nó tạo một mối liên kết gắn bó giữa các nhân viên với nhau và giữa các nhà quản lý v a n
ới nhân viên. Qua đó tăng cường và nâng cao hơn nữ ội lực của doanh nghiệp.
– Tạo cơ sở vững chắc cho các hoạt động nghiên cứu triển khai, đầu tư phát triển,
đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Trong thực tế phần lớn các sai lầm trả giá về đầu tư và
nghiên cứu triển khai… có nguồn gốc từ chỗ thiếu vắng hoặc có sự sai lệch trong xác định mục tiêu chiến lược.
– Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp. Trong
điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế hi o nên s ện nay đã tạ
ự ảnh hưởng và phụ thuộc
qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghi p ho ệ
ạt động kinh doanh. Chính quá trình đó đã tạo
nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghi p trên th ệ
ị trường. Ngoài những yếu tố
cạnh tranh như: giá cả, chất lượng, quảng cáo, marketing, các doanh nghiệp còn sử dụng
chiến lược kinh doanh như một công cụ cạnh tranh có hiệu quả 3, Các y u t ế
ố ảnh hưởng đến chi c kinh doanh ến lượ Để xây dựng các chi c kinh doanh ến lượ
hiệu quả cần dựa vào 5 yếu tố cơ bản sau đây:
3.1. Xác định mục tiêu chiến lược
Trước tiên cần xác định được mục tiêu chi c là gì. Các m ến lượ ục tiêu chiến lược
đóng vai trò định hướng cho các hoạt động kinh doanh củ ệp cũng như là a doanh nghi
thước đo đánh giá kết quả kinh doanh có hiệu quả hay không.
Chẳng hạn, mục tiêu chiến lược trong giai đoạn quý 4 năm 2022 là lợi nhuận thì doanh nghi p c ệ
ần tập trung vào việc triển khai các chiến dịch marketing sản phẩm, chương
trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết, chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng… 3.2. Ph m vi chi ạ ến lược Một chi c kinh doanh ến lượ hi u qu ệ
ả không tập trung vào thoả mãn tất cả các nhu
cầu ở tất cả các phân khúc thị trường. Bởi, nếu như vậy doanh nghiệp sẽ bị phân tán nguồn
nhân lực và khó quản lý. Vì thế, cách hi u qu ệ
ả và an toàn nhất là với mỗi chiến dịch nên đặt
ra những giới hạn v khách hàng m ề
ục tiêu, sản phẩm, vị có s trí địa lý… để ự tập trung cao
nhất, dễ dàng đạt được những mụ ến lược đã đặ c tiêu chi t ra.
3.3. Giá trị khách hàng và l i th ợ c ế nh tranh ạ Một trong những chi c kinh doanh ến lượ
“khôn ngoan” đó là biết cách xác định giá
trị khách hàng và lợi th c
ế ạnh tranh so với đối thủ. Nếu có được hai điều này, doanh nghiệp
của bạn sẽ dễ dàng đạt được những mục tiêu kinh doanh. 5
Để xác định lợi thế cạnh tranh, bạn cần đánh giá các yếu tố mà khách hàng mục tiêu
sẵn sàng bỏ tiền để chi trả cho những sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Giá trị khách hàng có th là chi ể ến lược v giá, ch ề ng s ất lượ ản phẩm, độ an toàn,
mức độ tin tưởng… Còn lợi thế cạnh tranh là sự kết hợp các giá trị nhưng phải đem đến giá trị vượt tr n tr ội, đem đế
ải nghiệm tốt cho khách hàng.
3.4. Năng lực cốt lõi
Là khả năng triển các hoạt động kinh doanh với sự vượt trội so với đối thủ cạnh tranh về ch ng ho ất lượ ặc hi u su ệ c th ất. Đượ ể hi n rõ nét nh ệ
ất qua tính đa dạng của sản phẩm hay dịch vụ.
Ví dụ: Năng lực cốt lõi của Apple là khả sáng t năng ạo và đổi mới liên t u này ục. Điề
đem lại lợi thế cạnh tranh, bỏ xa các đối thủ khác và đạt những thành công trên thị trường.
3.5. Xây dựng hệ th ng các ho ố
ạt động chiến lược
Nhà quản trị phải thi t k
ế ế một hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp hướng tới
việc tạo ra những giá trị vượt trội cho khách hàng. Tuỳ thuộc vào mỗi ngành nghề mà các
hoạt động chiến lược sẽ khác nhau.
Điểm quan trọng trong hệ thống hoạt động này là đảm bảo các hoạt động có sự
tương tác, hỗ trợ ẫn nhau và cùng hướng đế l
n mục tiêu chung. Hệ thống chiến lược bao gồm:
- Hoạt động chính: Cung ứng, vận
hành, Marketing, bán hàng… - Hoạt động bổ tr : Qu ợ
ản lý nhân sự, nghiên cứu phát triển,.
4, Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả Để doanh nghi p có th ệ
ể hoạt động và phát triển hiệu quả, đòi hỏi cần phải có một
chiến lược kinh doanh chặt chẽ, cụ thể. Cùng POS365 tìm hiểu các bước xây dựng chiến
lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.
4.1. Xác định mục tiêu dài hạn
Mục tiêu dài hạn bao gồm: Quy mô doanh nghi p, doanh s ệ
ố, vị thế cạnh tranh,...
Một mục tiêu tốt sẽ giống như kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh nghi p. N ệ u b ế ạn
vẫn chưa xác định được mục tiêu dài hạn thì có thể tham khảo thêm quy tắc S.M.A.R.T sau đây:
S = Specific: Xác định rõ ràng được mục tiêu cụ thể.
M = Measurable: Cách đo lường.
A = Attainable: Xác lập mục tiêu.
R = Relevant: Mục tiêu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh và có kết quả thực tế.
T = Time bound: Mốc thời gian đạt được mục tiêu.
4.2. Kh o sát và phân tích th ả ị trường
Để hoạch định chiến lược kinh doanh hiệu quả thì bạn cần phải khảo sát và phân
tích thị trường tiềm năng. Mô hình phân tích SWOT có thể giúp bạn trong việc này:
S – strengths: Điểm mạnh của doanh nghiệp là gì? W- weaknesses: Hi m y ện nay, điể
ếu của doanh nghiệp là gì?
O – opportunities: Có những cơ hội nào trên thị trường cần được khai thác?
T – Threats – Những mối đe dọa ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp.
4.3. Xây dựng chi c s ến lượ n ph ả ẩm 6
Bước tiếp theo là xây dựng chiến lược v s ề ản phẩm/dịch vụ b n ởi đây chính là ền
tảng của chiến lược kinh doanh. Mục đích của doanh nghi p chính là sáng t ệ ạo, thi t k ế ế sản
phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của thị trường, hạn chế được những rủi ro có thể gặp phải. Vì v có th ậy, để ể thi t k ế và phát tri ế
ển được một dịch vụ tốt thì doanh nghiệp của
bạn cần phải trả lời được 3 câu hỏi sau:
- Mục tiêu của doanh nghiệp cần đạt được là gì?
- Doanh nghiệp của bạn có những đối thủ cạnh tranh nào?
- Lợi thế cạnh tranh của doanh nghi p b ệ ạn là gì?
4.4. Đánh giá, đo lường và tối ưu
Đánh giá, đo lường và tối ưu là bước cuối cùng trong việc thiết lập chiến lược kinh doanh cho doanh nghi nh xem nh ệp, xác đị ững lựa chọn chi c c ến lượ ủa ban lãnh đạo có phù h p v ợ
ới mục tiêu của doanh nghiệp hay không?
Dựa vào những số liệu thống kê, nhà quản trị có thể dễ dàng theo dõi và cập nhật
chính xác. Từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho
nội dung chiến lược kinh doanh.
5, Một số n khai m lưu ý khi triể ột chi c kinh doanh ến lượ
Trước khi xây dựng một chiến lược kinh doanh thành công, bạn cần lưu ý một một số đặc điểm như sau:
Chú trọng vào dòng ti n ề Kinh tế vĩ mô phức t i th ạp, đố
ủ cạnh tranh mạnh, chính vì vậy bạn cần chú trọng
vào dòng tiền một cách chặt chẽ, t chi phí th ối ưu vận hành để
ấp nhất, và luôn có khoản dự
phòng cho các trường hợp rủi ro.
Đi từ thị trường ngách
Kinh doanh đi từ thị trường ngách là chi c kinh doanh t ến lượ ốn ít chi phí nếu bạn biết cách:
- Cung cấp một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn cho nhóm khách hàng nhỏ.
- Hiểu được các nhu cầu chuyên bi t c
ệ ủa từng nhóm khách hàng.
- Truyền tải đúng nội dung, thông điệp.
Phân tích rõ đối thủ cạnh tranh
Đối thủ luôn là người cạnh tranh với bạn từ sản phẩm đến khách hàng. Chính vì vậy,
càng hi u rõ và phân tích k ể
ỹ về đối thủ là cơ hội để bạn có chiến thuật kinh doanh phù hợp và hi u qu ệ ả.
Lắng nghe phản hồi của khách hàng Để chi c hoàn thi
ến lược kinh doanh đượ
ện và hoạt động có hiệu quả, bạn cần lắng
nghe, thu thập các ý ki n c ế ủa khách hàng, nhận bi ng m ết các xu hướ
ới,… để điều chỉnh kế
hoạch, sản phẩm của mình cho phù hợp.
Thích nghi với sự i thay đổ Trong chi c kinh doanh, b ến lượ
ạn cần chuẩn bị các phương án dự phòng và chấp
nhận sửa đổi một số hoạt động kinh doanh để có thể thích nghi với hoàn cảnh kinh doanh.
Áp dụng khoa học công nghệ m i ớ
Công nghệ đang tác động rất mạnh mẽ đến cuộc sống và hoạt động của con người.
Vì vậy, việc áp dụng khoa học công nghệ mới như: các phần mềm & công cụ bán hàng tối
ưu,… sẽ giúp ích rất nhiều cho vận hành doanh nghiệp của bạn. 7 6, Các chi c kinh ến lượ n c doanh cơ bả n bi ầ ết
Bất cứ một mô hình doanh nghiệp nào, cũng cần phải xây dựng cho mình một chiến
lược kinh doanh thật sự đúng đắn. Dưới đây là 7 chiến lược quan trọng và cơ bản mà bạn
có thể tham khảo để tri n khai: ể
Chiến lược kinh doanh: Cạnh tranh để khác biệt
Nhiều người mặc định rằng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là phải tr ở
thành đơn vị tốt nhất, xuất chúng nhất của ngành đó, nhưng tuy nhiên, nhiệm vụ đó đôi
khi không thể thành hi n th ệ ực .
Ở trong thể thao, chỉ có một người chi n th ế
ắng duy nhất, nhưng ngược lại khi kinh
doanh, việc 2 hay 3 doanh nghiệp dẫn đầu đều có lợi là chuy n h ệ ết sức thường tình. Chi c kinh doanh t ến lượ ệ nhất, là cố g i th ắng đánh bật đố
ủ mạnh nhất trong ngành bằng việc bắt chước m c c
ọi đường đi nước bướ
ủa họ. Hãy tiếp cận những giá trị khác biệt để thành công.
Chiến lược kinh doanh: C nh tranh vì l ạ i nhu ợ n ậ
Làm kinh doanh không chỉ ở việc bạn có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay
doanh nghiệp đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nó còn ở khoản lợi nhuận bạn tạo ra.
Vậy xét cho cùng, nếu tất cả những chi c b ến lượ
ạn đề ra không mang mục đích rõ
ràng về số tiền bạn có thể ki c, t ếm đượ
ốt nhất là bạn không nên mất thời gian và công sức thực hiện chúng. Thấu hi u th ể ị c khi xây d trường trướ ựng chi c kinh doan ến lượ h. Mỗi doanh nghi u là m ệp đề
ột phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trườ ẽ
ng s mang những đặc điểm và tính cách riêng. Và những đặ m này s c điể ẽ liên quan
tới lợi nhuận mà bạn có thể
đạt được trong tương lai. Thấu hi u v ể
ề thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy chiến lược cho doanh nghiệp,
về cách giúp bạn tồn tại và cạnh tranh.
Xác định đối tượng khách hàng
Tất nhiên rồi, bạn cần xác định chính xác đối tượng mục tiêu bạn đang nhắm đến,
và cách bạn phục vụ tệp khách hàng này. Bạn không thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình
cho tất cả mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có m ng gi ột lượ
ới hạn khách hàng tiềm năng có chung một nhu cầu mà thôi.
Do đó, việc cần làm là xác định những bước để khiến khách hàng cảm thấy thỏa
mãn nhu cầu của họ bằng những sản phẩm và giá trị b i. ạn đem lạ
Hãy học cách nói không Khi bạn đã thấu hi u th ể
ị trường, thấu hiểu khách hàng, xây dựng được các giá trị
cam kết của doanh nghi p, b ệ ạn s d
ẽ ần nhận ra rằng có rất nhi u th ề ứ mà chúng ta phải nói lời từ chối. Sẽ có rất nhi u t ề
ệp khách hàng mà bạn không phục vụ, các hoạt động mà bạn không
cần thực hiện, và các sản phẩm và dịch vụ bạn không nên cung cấp. Trong chi c kinh doanh, vi ến lượ
ệc xác định sẽ phải làm gì và không nên làm gì có ý
nghĩa quan trọng tương đương nhau. Không ngại i thay đổ
Đối thủ phát triển, nhu cầu và hành vi c i, công ngh ủa khách hàng thay đổ c ệ ải ti n, ế do đó yếu tố cầ ết để n thi
xác định chiến lược kinh doanh của công ty chính là sự nhạy bén
trong việc phát hiện các xu hướng mới có thể áp dụng vào mô hình của doanh nghiệp. 8
Khi bạn không thay đổi, bạn đang đứng yên và dậm chân tại chỗ. Nokia là điển hình cho ví dụ về việc sợ i. hãi không dám thay đổ
Việc thay đổi sản phẩm của chính mình cũng là cách để các thương hiệu kéo dài
vòng đời sản phẩm của mình.
Tư duy hệ thống Chi c kinh doanh cu ến lượ
ối cùng nhưng không kém phần quan trọng là việc hình
thành tư duy hệ thống, xây dựng data và dữ liệu chính xác để đưa ra các giả định cho sự
phát triển của doanh nghiệp.
Những phán đoán của bạn không thể luôn luôn chính xác 100%, do đó, bạn cần
những số liệu thực tế để phán đoán về khách hàng, về xu hướng thị trường, về mọi thứ,.. 9
PHẦN II. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY VINFAST 1.
Giới thiệu tổng quan về Vinfast:
VinFast là thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam. Thương hiệu này là của Công ty TNHH Sản xuất
và Kinh doanh VinFast (VinFast LLC), thuộc tập đoàn Vingroup do ông Phạm Nhật Vượng đứng đầu.
1.1 VINFAST là tên viết tắt của từ: VIỆT NAM – PHONG CÁCH – AN TOÀN – SÁNG TẠO – TIÊN PHONG
Từ VinFast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và được công nhận
trên trường quốc tế, mở ra cơ hội sở hữu ô tô, xe máy phù hợp với thị trường, thị hiếu và thu nhập
của người dân. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, Tập đoàn Vingroup cũng mong muốn góp
phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển hơn nữa.
Với Vingoup, trong tương lai VinFast sẽ là một lĩnh vực mới, mang tính đột phá trong chiến lược
phát triển, đóng vai trò chủ lực của tập đoàn.
Ngày 02/10/2018, Vinfast chính thức giới thiệu hai sản phẩm của Vinfast là: Vinfast LUX A2.0 và
Vinfast LUX SA2.0 tại triển lãm Paris Motor Show. Đây là lần đầu tiên thương hiệu ô tô Việt Nam có
mặt tại triển lãm ô tô lớn nhất thế giới.
Hiện tại, VinFast đang phân phối các sản phẩm ô tô và xe máy điện tại thị trường Việt Nam, trong
đó những cái tên như: Fadil, Ô tô điện VFe34, Lux A2.0 và Lux SA2.0 lần lượt vươn lên đứng TOP
những xe bán chạy trong phân khúc trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Vfe34 là mẫu xe điện đầu
tiên của VinFast đã đạt được kỷ lục hơn 3000 đơn đặt hàng trong vòng 24h kể từ thời điểm mở
bán. Khách hàng đặt cọc mẫu VFe34 trước 30/06/21 sẽ được hưởng giá ưu đãi 590 triệu, miễn phí thuê pin năm đầu tiên.
1.2 Các mốc phát triển quan trọng
Chúng tôi đã kết hợp thiết kế cao cấp, công nghệ tiên tiến và dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo
ra nhà sản xuất ô tô toàn c u tiên c ầu đầ
ủa Việt Nam. Vingroup đã thay đổi cuộc sống của người
dân Việt Nam trong ba mươi năm, và giờ đây, VinFast mang sứ mệnh đó ra tầm thế giới. Sứ mệnh
của chúng tôi rất đơn giản: tạo ra một tương lai bền vững cho tất cả m i. ọi ngườ
Giai đoạn 1: Thành lập VinFast
2017: Thành lập khu phức hợp sản xuất ô tô hiện đại của Vinfast với khả năng mở rộng hang đầu
toàn cầu với khả năng tự động hóa lên đến 90% tại Hải Phòng, Vi t Nam. ệ 10
2018: Sự kiên ra mắt chính thức của các mẫu xe Lux t c AUTOBEST
ại Paris Moto Show 2018 đượ
trao giải “A Star is Born”.
2019: Chính thức ra mắt 3 mẫu ô tô Lux A2.0 sedan, Lux SA2.0 SUV và city car Fadil cùng với 3 mẫu
xe máy điện thông minh Ludo, Impes và Klara tại thị trường Việt Nam
Giai đoạn 2: Tăng tốc
2020: Các mẫu xe của VinFast tr thành các m ở
ẫu xe bán chạy nhất phân khúc tại thị ng Vi trườ ệt Nam
2021: Ra mắt hai mẫu xe điện thông minh cao cấp Feliz và Theon.Ngoài ra xe buýt điện cũng được
ra mắt và đưa vào vận hành. 2022: Ra mắt 3 m n thông minh hoàn toàn m ẫu xe điệ
ới VF e34 đây là mẫu xe nhỏ gọn phù hợp với
thị trường Vi t Nam và 2 m ệ n thông minh cao c ẫu ô tô điệ VF9 cho th ấp hơn: VF8 và ị trường toàn cầu. 11
Giai đoạn 3: Vườn tầm toàn cầu
2021: Công bố phát triển chiến lược sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện của VinFast đến năm 2023
2022:+ Mở bán đặt hàng các m n VF8 và VF9. Ra m ẫu xe điệ c quy
ắt NFT VinFast và các ưu đãi đặ ền.
+ Khai trương các showroom trưng bày tại Mỹ, Canada và Châu Âu
+ Phân phối toàn cầu 2 m n VF8 và VF9. ẫu xe điệ 12
GIẢI THƯỞNG & THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC AUTOBEST 2018 NCAP Ratings 2019
ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2020 A Star is Born by AUTOBEST
Lux A2.0: Đạt an toàn 5 sao ASEAN NCAP
Giải thưởng Xuất sắc cho Cam kết
Nhận thấy số lượng công ty
An toàn của Nhà sản xuất Mới.
mới tham gia vào ngành tăng
Lux A2.0: Đạt an toàn 5 sao
trưởng nhanhchưa từng có, ASEAN NCAP
Giải thưởng này ghi nhận cam kết
AUTOBEST đã đưa ra một giải
kiên định của VinFast đối với xếp
thưởng mới dành cho các
VinFast đã giành được hai xếp
hạng an toàn cao nhất cho dòng hạng NCAP 5 sao tại ASEAN
công ty khởi nghiệp mới trong
sản phẩm xe điện mới của mình
NCAP (Chương trình đánh giá ô
ngành ô tô và các dự án mới
trong hai năm tới. Điều này bao
trong ngành ô tô. Tổ chức này tô mới cho các quốc gia Đông
gồm cam kết đạt được 5 sao từ Nam Á) nhờ cam kết của
đã chọn VinFast là người chiến
NHTSA (Cục Quản lý An toàn Giao
VinFast về an toàn giao thông
thắng đầu tiên của Giải
thông Đường cao tốc Quốc gia) ở
thưởng “A Star is Born” tại
đường bộ với những mẫu xe
Hoa Kỳ, 5 sao Euro NCAP ở Châu
đầu tiên mà ASEAN NCAP đã Triển lãm Ô tô Paris. Âu. thử nghiệm.
AUTOBEST là một trong những
hiệp hội đánh giá ô tô có uy
ASEAN NCAP là một tổ chức
toàn cầu công nhận những
tín nhất trên thế giới, hàng
năm đều trao Giải thưởng Xe
người thực hiện và đóng góp
nổi bật cho an toàn giao thông
đáng mua nhất tại Châu Âu.
đường bộ, nâng cao nhận thức
và khuyến khích các nhà sản
xuất ô tô đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao hơn.
2. Chiến lược Marketing của Vinfast: "Cuộc chơi trội" của Vingroup
2.1 Chiến lược Social Media bùng nổ của Vinfast
Tận dụng triệt để các kênh Social Media
Hiểu được tầm quan trọng của Social Media, VinFast cũng dấn thân vào con đường quảng bá thương hiệu
qua mạng xã hội để gây sự chú ý. Chiến lược Marketing của VinFast đánh vào nơi nhiều người dùng Việt Nam
tham gia nhất để tiếp cận và quảng bá thương hiệu của mình.
VinFast đã không ngừng đưa lượng Seeding thương hiệu vào Fanpage chính thức và mang về một kết quả vô
cùng khả khi. Hầu như đến 90% phản hồi tích cực và biết đến thương hiệu VinFast khi được hỏi đến. 13
Chiến lược Marketing của Vinfast là nhắm vào truyền thông trên mạng xã hội, nơi mà phần lớn người
dùng Việt Nam đang sử dụng. Công ty đã hiểu tâm lý của người Việt Nam và Vì vậy cũng dễ hiểu khi
Social Media và truyền miệng là hai phương thức được công ty hướng đến.
Buổi ra mắt tại Paris Motor Show là một trong số đó.
Bước 1: Tạo hiệu ứng trước sự kiện
Hiệu ứng truyền thông bùng nổ của Vinfast khi hãng “nhá hàng” hàng loạt các hình thức.
Các video của công ty đã thu hút được sự chú ý lớn trên mạng xã hội
Hàng loạt thông tin cận cảnh ngày ra mắt xe Vinfast được đăng tải cũng nhận được sự quan tâm lớn của dư luận
Những thông tin như Vinfast mời ngôi sao tầm cỡ quốc tế được tiết lộ rất chậm và không phô trương
Bước 2: Quảng bá khi ra mắt sự kiện
Sự kiện ra mắt Vinfast tại Paris ngày 2 tháng 10 thu hút sự chú ý lớn, lượng thảo luận cao gấp 3 lần
sự kiện ra mắt Bphone 3 sau Vinfast 1 tuần, vào ngày 10 tháng 10.
Ngoài ra, buổi livestream của Vinfast đã thu về một lượng lớn người xem cũng như lượt like và share
từ những Influencer nổi tiếng tại Việt Nam. Vinfast đã tạo ra một cuộc thảo luận vô cùng sôi nổi trên
các diễn đàn và trên các trang báo nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như Kenh14, VnExpress, CafeBiz ....
Chiến lược Social Media của Vinfast rất bài bản và có định hướng chiến lược đúng đắn khi được đẩy
mạnh trong quá trình ra mắt sản phẩm. 14
Bước 3: Duy trì sau sự kiện ra mắt
Vinfast duy trì cuộc thảo luận về thương hiệu bằng cuộc thi ảnh "Tự hào Việt Nam". Cuộc thi cũng
giúp các thương hiệu tạo ra UGC (người dùng tạo nội dung) với những bài viết đầy cảm hứng.
2.2 Đánh vào tâm lý “tự tôn dân tộc”
Chiếc ô tô đầu tiên do người Việt làm chủ, sản xuất tại Việt Nam nhưng được tung ra thị trường
quốc tế tầm cỡ của Paris Motor Show? Trong bối cảnh toàn cầu hóa trên mọi lĩnh vực, sản xuất ở
đâu không quan trọng mà cốt lõi của thương hiệu nằm ở đâu, nơi chứa đựng “linh hồn” của chiếc
xe và khách hàng sẽ mặc định nhớ rằng chiếc xe đó có xuất xứ từ đâu. Một số ví dụ điển hình như
xe Toyota của Nhật được lắp ráp nhiều nơi trên Thế Giới hay Chevrolet Colorado sản xuất 100% tại
Thái Lan nhưng được bán lại cho người Mỹ.
Thông tin ngoài lề rằng công ty chú trọng đến “niềm tự tôn dân tộc”, là sản phẩm mang thương hiệu
Việt Nam. Hiện tại, qua thông tin mà Vinfast chủ động chia sẻ với báo chí trong nước, chưa có thông
tin gì về bộ phận R&D - Vinfast đã chuẩn bị và cũng sẽ công bố những gì đáng ngạc nhiên như họ đã
và đang thực hiện dự án ô tô này. Chiến lược marketing hiện tại của Vinfast thực sự rất thành công
và đánh trúng tâm lý của người Việt. 15
2.3. Sử dụng Influencer “xịn” nhất nhì Thế Giới
Đây là điểm mấu chốt trong chiến lược marketing của Vinfast, không chỉ muốn nó trở thành sản
phẩm nội địa mà còn có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. Trước khi ra mắt,
Vinfast tiết lộ rằng họ đã mời một ngôi sao quốc tế tham dự buổi lễ, thông tin này khiến người hâm
mộ phấn khích vì có một người nổi tiếng đại diện cho một thương hiệu đình đám tại Việt Nam.
Vingroup đã mời ngôi sao nổi tiếng toàn cầu David Beckham đến quảng bá cho mình tại Paris Motor
Show, thể hiện niềm đam mê và "cách chơi" của công ty. David Beckham là một trong những ngôi
sao đắt giá nhất thế giới, anh từng là đại diện cho các thương hiệu hàng đầu như Rolex, Adidas,
Armani, Gillette, Pepsi. Anh sánh vai cùng Hoa hậu Tiểu Vy, Trần Quang Đại và dàn sao Việt. Lượng
theo dõi Vinfast tại Việt Nam và quốc tế ở mức rất ấn tượng chứng tỏ sức hút từ những người có
tầm ảnh hưởng này là không gì sánh bằng.
2.4 Chiến lược Marketing Mix
VinFast là một trong những thương hiệu sản xuất xe nổi tiếng và thành công nhất tại Việt Nam. Đằng
sau sự thành công này là sự thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng để từ đó đưa ra các chiến
lược Marketing-mix hiệu quả nhất. Chiến lược marketing-mix 4Ps của Vinfast thể hiện qua:
Thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu của VinFast:
Thị trường mục tiêu của VinFast 16
Thị trường mục tiêu mà VinFast nhắm tới không chỉ là thị trường trong nước Việt Nam mà còn lan
rộng ra cả Châu Á lẫn toàn thế giới. Họ thể hiện một khát vọng vô cùng mạnh mẽ và mãnh liệt rằng,
mình sẽ xây dựng được một thương hiệu uy tín, đẳng cấp và được toàn cầu công nhận.
Tập đoàn Vingroup cũng mong muốn góp phần công sức của mình để thúc đẩy cho sự phát triển
nền công nghiệp nặng tại Việt Nam.
Khách hàng mục tiêu của VinFast
Đương nhiên, khách hàng mục tiêu của VinFast cũng là người dân Việt Nam, những người vẫn còn
khá bỡ ngỡ, chưa đủ điều kiện để có thể sở hữu xe ô tô để di chuyển trên đường phố. Dường như
từ xưa đến nay, chỉ những người có thu nhập cao mới có cơ hội chạy xe ô tô, một thực trạng chung tại Việt Nam.
Thương hiệu này cũng muốn nhắm đến những khách hàng quốc tế với dòng sản phẩm xe máy điện
của mình. Ngày 2.8.2018 vừa qua, VinFast cũng vừa chính thức giới thiệu hai sản phẩm của mình là
VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 tại buổi triển lãm Paris Motor Show. Đây là lần đầu tiên mà
người Việt Nam có sản phẩm ô tô trình làng tại một sự kiện lớn nhất trên thế giới.
Chiến lược Marketing Mix của VinFast a.
Chiến lược Marketing về sản phẩm
Những dòng sản phẩm của VinFast cực kỳ đa dạng với nhiều mẫu xe liên tục ra mắt như: VinFast
Fadil, VinFast Lux, VinFast President và VinFast Premium,… Chính vì vậy, họ có thể triển khai chiến
lược Marketing về sản phẩm vô cùng hữu hiệu, nhanh chóng trở thành người dẫn đầu thị trường.
Chưa kể, những sản phẩm do VinFast sản xuất trước khi được ra mắt đều có truyền thông mạnh
mẽ. Hầu như mọi yếu tố liên quan đến sản phẩm đều là những yếu tố dẫn đầu như: Công sản xuất
dẫn đầu, công nghệ chế tạo dẫn đầu và thiết kế dẫn đầu,…
Bên cạnh đó, VinFast còn thuê hai nhà thiết kế nổi tiếng của Italy là ItalDesign và Pininfarina – Nhà
thiết kế lừng danh gắn liền với tên tuổi của Ferrari và Lamborghini để gây tiếng vang. Đồng thời, họ
còn hợp tác với các công ty nổi tiếng về kỹ thuật và sản xuất ô tô trên cả thế giới như: Magna Steyr
và Bosch, AVL, ZF, GROB, Thyssenkrupp, AVL và MAG. Những điều đó đã góp phần thu hút người
tiêu dùng, họ có những sự quan tâm nhất định và mong ngóng chất lượng cũng như hình ảnh xe ô
tô của VinFast trước khi chúng trình làng.
Đến giữa năm 2020, VinFast đã triển khai 2 dòng sản phẩm chính tại Việt Nam là xe máy điện và ô
tô chạy xăng. Đến nay, Vinfast đã thiết kế, phát triển và bán 3 mẫu xe khác nhau là VinFast Fadil,
VinFast Lux, VinFast President và VinFast Premium.
Vinfast Fadil và Vinfast Premium là xe phổ thông, còn Vinfast Lux và Vinfast President là xe cao cấp
nên giá cao hơn. Xe điện bao gồm xe máy điện và xe buýt điện.
b. Chiến lược Marketing về giá
Đối với chiến lược Marketing về giá của VinFast, hãng này nhắm vào đối tượng là những người muốn
xe chất lượng đẳng cấp nhưng phù hợp với túi tiền. Cho nên, họ định giá sản phẩm cao hơn một 17
chút so với các hãng xe Hàn – Nhật, song lại thấp hơn so với các hãng xe Châu Âu như Mercedes hay BMW.
Chiến lược giá “3 không” của VinFast: Không khấu hao
Không có chi phí tài chính Không lãi
“Doanh nghiệp là bên chịu lỗ”: Đây là bước đi hợp lý, không vi phạm quy định nào về giá và là chương
trình thu hút người mua trong giai đoạn đầu. Nhưng trong trường hợp có nhu cầu, VinFast vẫn có
thể quay lại giá bán ban đầu. Theo ông Vinh, chiến lược cắt giảm toàn bộ chi phí khấu hao, chi phí
tài chính, cắt toàn bộ lợi nhuận để giảm giá ô tô, xe máy là điều chưa từng có trong lịch sử Việt Nam
cũng như các hãng xe trên thế giới.
Theo Mr.Hải, VinFast lấy sản phẩm thương mại cao cấp (xe VinFast động cơ BMW) để kéo xuống
bán ở phân khúc thị trường thấp hơn. Trong khi đó, thương hiệu thương mại của chúng tôi (Opel)
tạo ra một sản phẩm tốt hơn để nâng tầm loại xe nhỏ, giá thấp hơn. VinFast không làm như Tata
Nano, đưa ra xe giá rẻ cho người nghèo nhưng chất lượng không cao, giá rẻ, nhưng chất lượng phải nói là tốt.
Mẫu sedan và nền tảng VinFast F10 (BMW 5 Series 2011 – 2017) giá 800 triệu, anh Hải so sánh một
chiếc BMW 520i 2017 giá 2,1 tỷ đồng; BMW 528i 2,6 tỷ đồng. Hai loại xe này được coi là nền tảng
của VinFast. Chiếc SUV sử dụng nền tảng F15 của VinFast (của BMW X5 2014 – 2018) có giá bán 1,1
tỷ đồng, trong khi người đàn anh BMW có giá bán 3,6-5 tỷ đồng.
Chỉ cần như vậy, VinFast đã thành công xâm nhập thị trường, giá rẻ để chiếm thị phần dễ hơn. Ngoài
ra, VinFast còn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, chiết khấu bán hàng để tăng doanh thu.
c. Chiến lược Marketing về phân phối
Đối với chiến lược Marketing của VinFast này, hãng chọn cho mình hình thức phân phối thông qua
các kênh một cấp. Chẳng hạn, họ vận hành theo tuyến tính chiều như: VinFast → Nhà phân phối →
Cuối cùng là khách hàng.
Mặc dù có tiêu chí tuyển chọn khắt khe, nhưng VinFast lại có rất nhiều chính sách hỗ trợ đại lý. Đặc
biệt, họ còn mời cả các cá nhân, đơn vị bán dòng xe khác cùng tham gia hệ thống đã tạo nên điểm
yếu chết người. Chúng mang lại thành tựu cho VinFast là sự mở rộng mạng lưới phân phối của
thương hiệu đến toàn quốc.
Bên cạnh đó, VinFast còn hợp tác với GM (General Motors) để hạn chế thời gian và nhân lực tự thiết
kế, quản trị một hệ thống phân phối. Từ đó nhằm thúc đẩy chiến lược xúc tiến thương mại cho các
dòng xe của mình tại thị trường Việt Nam được nhanh chóng hơn. 18
d. Chiến lược Marketing về xúc tiến
*Truyền thông và quảng cáo:
Chiến lược quảng cáo của VinFast là đánh vào phương tiện truyền thông trên mạng xã hội – thứ mà
người dùng Việt Nam sử dụng nhiều nhất. Quảng cáo xe VinFast cũng xuất hiện dày đặc trong thang
máy của các tòa nhà ở cả TP.HCM và Hà Nội. Trên các trang mạng xã hội và các diễn đàn về xe cũng
tràn ngập các thảo luận liên quan đến các mẫu xe của VinFast.
Công ty đã hiểu rõ tâm lý của người Việt Nam nên càng dễ hiểu khi Social Media và truyền miệng là
hai phương thức được công ty chú trọng. Lượng seeding trên mạng xã hội rất khả quan khi nhận
được 90% phản hồi tích cực. Hơn nữa, khi được hỏi về VinFast, có đến 80% người được hỏi biết và
mong đợi sự ra mắt của xe tại thị trường trong nước.
Chiến lược Marketing của VinFast là thấu hiểu các phương tiện truyền thông và sử dụng những
người ảnh hưởng “hoàn hảo” nhất nhì thế giới. *
Đánh vào tâm lý “Tự hào dân tộc”
Trong bối cảnh toàn cầu hóa trên mọi lĩnh vực, không quan trọng sản xuất ở đâu mà là thương hiệu
ở đâu, “linh hồn” của chiếc xe ở đâu mà khách hàng sẽ mặc định nhớ đến? Vì vậy, VinFast không
tiết lộ thông tin ra bên ngoài mà tập trung vào “lòng tự tôn dân tộc”, là sản phẩm của thương hiệu
Việt. Đây là một chiến lược tâm lý rất hiệu quả.
3. Chiến lược mở rộng thị trường của Vinfast:
Ma trận Ansoff do cha đẻ của quản trị chiến lược – Igor Ansoff tạo ra. Ma trận giúp phân tích mối
quan hệ sản phẩm và thị trường (Phát triển sản phẩm, Phát triển thị trường, Thâm nhập thị
trường, Đa dạng hóa) nhằm đánh giá lợi thế và hạn chế của sản phẩm trên thị trường mục tiêu
Từ kết quả phân tích ma trận Ansoff, ta có thể định dạng các cơ hội thị trường đối với sản phẩm. 3.1 Hoa Kỳ 19
6 trung tâm bán hàng VinFast Store đồng loại khai trương hôm 15/7/2022 tại Mỹ, trong kế hoạch
của hãng mở gần 40 cửa hàng năm nay tại California.
Hệ thống cửa hàng của VinFast đặt dọc khắp bang California, tại những nơi có thể dễ dàng tiếp cận
người dùng. Trong đó, cửa hàng VinFast Santa Monica là nơi diễn ra lễ khai trương, nằm trong Santa
Monica Place. Đây là khu trung tâm mua sắm sang trọng, hiện đại và hút khách bậc nhất tại tiểu bang này.
40 cửa hàng trong kế hoạch năm nay gồm 3 mô hình 1S, 2S và 3S, tương tự chuẩn showroom của
các hãng ôtô trên thế giới. Trong đó, cửa hàng 1S đặt tại các trung tâm thương mại để trưng bày và
bán xe. VinFast 2S đặt tại các tuyến đường thuận tiện, cung cấp thêm phụ tùng và dịch vụ sửa chữa.
Cửa hàng 3S sẽ nằm ở các vị trí đẹp nhất, tích hợp trưng bày sản phẩm, bán xe và cung cấp phụ tùng,
dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng.
Ngoài việc mở trung tâm bán hàng, hãng xe Việt cũng triển khai ưu đãi một năm miễn phí gói dịch
vụ Smart Driving; 3 năm sạc miễn phí, không giới hạn số lần tại hệ thống trạm sạch Electrify America
hoặc tặng kèm bộ sạc Cấp độ 2 và 1.200 USD chi phí lắp đặt. Chương trình này áp dụng cho người
dùng đặt trước VF 8 và VF 9 đến hết 30/9 năm 2022.
Trước đó, VinFast và bang North Carolina ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy với mức đầu tư
2 tỷ USD trong giai đoạn 1.
Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với
diện tích khoảng 800 ha. Ba khu vực chính gồm khu vực sản xuất và lắp ráp ôtô điện và buýt điện;
khu vực sản xuất pin và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.
Giai đoạn 1 được khởi công trong năm 2022, ngay sau khi nhận được giấy phép xây dựng, dự kiến
vận hành vào tháng 7/2024. Công suất giai đoạn 1 dự kiến đạt 150.000 xe mỗi năm. Theo biên bản
ghi nhớ, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu đầu tiên
được sản xuất là VF 9 – dòng SUV cỡ lớn 7 chỗ ngồi và VF 8 – SUV cỡ trung 5 chỗ. 3.2 Châu Âu 20
Sáng 14/6/2022, VinFast công bố thông tin về kế hoạch mở hơn 50 trung tâm bán hàng và dịch vụ
hậu mãi (VinFast Store) tại Đức, Pháp và Hà Lan.
Thông báo được đưa ra tại chương trình giới thiệu các mẫu xe VF 8 và VF 9 ở thị trường châu Âu
trong khuôn khổ Hội nghị và Triển lãm Xe điện Quốc tế (EVS35) tại Oslo, Na Uy, diễn ra từ ngày 11-
15/6/2022. Bên cạnh đó, VinFast cũng công bố chính sách khách hàng dành riêng cho thị trường.
Theo đó, VinFast có kế hoạch mở ít nhất 25 VinFast Store tại Đức, 20 tại Pháp và 5 tại Hà Lan. Các
store đầu tiên ở Đức sẽ hiện diện ở các thành phố lớn Frankfurt, Berlin, Cologne, Oberhausen và
Hamburg. Ở Pháp là các thành phố Paris, Marseille, Nantes, Rennes, Nice, Montpellier, Aix en
Provence và Metz. Ở Hà Lan, dự kiến VinFast Store đầu tiên sẽ hiện diện tại thành phố Amsterdam.
Các địa điểm mở VinFast Store được lựa chọn với quy trình đánh giá chặt chẽ, đảm bảo các yêu cầu
về cơ sở hạ tầng cũng như tiềm năng của địa phương và cộng đồng xe điện nhằm mang đến sự
thuận tiện tối ưu cho khách hàng. Các cửa hàng sẽ có quy mô khác nhau, cung cấp dịch vụ trải
nghiệm sản phẩm, bán hàng và xưởng dịch vụ, tùy thuộc vào quy mô của địa điểm.
Các địa điểm mở VinFast Store được lựa chọn với quy trình đánh giá chặt chẽ
Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup kiêm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết: “Công
bố về hệ thống VinFast Store ở các thị trường Pháp, Đức, Hà Lan khẳng định cam kết và sự nghiêm
túc của VinFast. Chúng tôi không chỉ ở đây để bán xe điện mà còn truyền cảm hứng cho quá trình
chuyển đổi sang xe điện, vì một tương lai xanh cho mọi người.” 21
“Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng trong suốt hành trình của họ với VinFast, từ khi đặt chỗ trước đến
các trải nghiệm trong suốt vòng đời sản phẩm. Tôi tin rằng, bên cạnh chất lượng sản phẩm, mức
giá hợp lý, các chính sách bán hàng sáng tạo và linh hoạt, thì đẳng cấp dịch vụ của VinFast sẽ là
yếu tố quan trọng mang đến trải nghiệm sở hữu tuyệt vời cho khách hàng”.
Vừa qua, VinFast cũng đã công bố chi tiết giá xe và các gói cho thuê pin tại Đức, Pháp và Hà Lan,
mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong đó, để tri ân những khách hàng tiên phong,
tất cả khách hàng mua VF 8 và VF 9 trong năm 2022 và 2023 sẽ được hưởng chính sách ưu đãi giá
thuê pin trọn đời không đổi.
VinFast cũng đang tích cực xây dựng các hợp tác chiến lược trong khu vực để phát triển cơ sở hạ
tầng đồng thời mang đến những giải pháp tối ưu cho khách hàng. Hợp tác với Ngân hàng FCA
được công bố vào tháng 5 vừa qua đã mang đến các gói hỗ trợ tài chính sáng tạo và linh hoạt, giúp
VinFast tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn. 22
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN
Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự tồn tại va phát triển của mỗi doanh
nghiệp. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo một hướng đi tốt cho doanh nghiệp, chiến lược kinh
doanh có thể coi như kim chỉ nam dẫn đường cho doanh nghiệp đi đúng hướng. Việc tổng kết lý thuyết ề
v chiến lược kinh doanh và đối chiếu thực tiễn vào công ty Vinfast đã giúp chúng ta có cái
nhìn tổng quát và sâu sắc hơn về vai trò của chúng trong sự vận hành của một công ty lớn. Trong bất k m
ỳ ột tổ chức hay đơn vị nào ở xã hội ngày nay, muốn phát tri n v ể
ững mạnh thì bắt buộc phải
xây dựng được một chiến c
lượ kinh doanh thật tốt. Với
đề tài nghiên cứu này, nhóm mong muốn
có thể đóng góp phần nhỏ kiến thức của mình vào bài tìm hi u ể về văn hóa kinh doanh c h vào việ ọc bộ môn nói chung. 23
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thành công, Tác giả Đinh Trung Thành
(2021) https://trungthanh.net/chien-luoc-kinh-doanh/
2. https://vinfastquangninh.com.vn/gioi-thieu-ve-vinfast
3. Phân tích chiến lược marketing của Vinfast: https://www.navee.asia/kb/chien-
luoc-marketing-cua-vinfast/#h-t-n-d-n - g tri-t-c-c-k-nh-social-media
4. Chiến lược Marketing của Vinfast: Bùng nổ và đánh trúng tâm lý khách
hàng(25/4/2022): https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/324668-
Chien-luoc-Marketing-cua-Vinfast-Bung-no-va-danh-trung-tam-ly-khach-
hang#:~:text=Chi%E1%BA%BFn%20l%C6%B0%E1%BB%A3c%20Marketi
ng%20c%E1%BB%A7a%20Vinfast%20l%C3%A0%20nh%E1%BA%AFm%
20v%C3%A0o%20truy%E1%BB%81n%20th%C3%B4ng,l%C3%A0%20m%
E1%BB%99t%20trong%20s%E1%BB%91%20%C4%91%C3%B3
5. https://www.navee.asia/kb/chien-luoc-marketing-cua-vinfast/
6. https://amis.misa.vn/28597/chien-luoc-marketing-cua-vinfast/
7. https://maneki.marketing/vinfast-marketing-strategy/ 24