Phân tích chủ nghĩa xã hội không tưởng thời sơ khai môn Chủ nghĩa xã hội và khoa học | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

-Là hệ thống những quan điểm , tư tưởng về giải phóng xã hội ,giải phóng con người ;xây dựng một xã hội tốt đẹp không có áp bức,bóc lột,đảm bảo cho mọi người thực sự có cuộc sống bình đảng ,hạnh phúc.Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 48302938
Seminar ln 1 môn :Ch Nghĩa xã hội và Khoa hc
Tên Thành Viên Nhóm:
1 .Nguyễn Đăng Minh Danh (Trưởng Nhóm )
2 .Phm Th Vân Anh (Thư Kí )
3 .Nguyn Th Ngc Anh
4 .Nguyn Hà Anh
5 .Đặng Qunh Anh
6 .Trn Lan Anh
*Ni Dung Ch Đề : Phân Tích Ch Nghĩa xã hội không tưởng thời sơ khai
Ch nghĩa xã hội không tưởng
1 .khái nim
-Là h thng những quan điểm , tưởng v gii phóng hi ,gii phóng con
người ;xây dng mt hi tốt đẹp không có áp bc,bóc lt,đm bo cho mi
người thc s có cuc sống bình đảng ,hnh phúc.
-Nhưng lại đưa ra con đưng , bin pháp sai lầm,đó bằng giáo dc , thuyết
phục và tuyên dương hòa bình …cho lý tưởng ca h.
-Chính s xut hin chế độ hữu,xut hin giai cp thng tr bóc lt
xut hiện các phong trào và tư tưởng xã hi ch nghĩa.
2 .Giai đoạn sơ khai của CNXH không tưởng
-Nhng mm mống khuynh ớng tưởng hi ch nghĩa thời c đại
.Chế đ chiếm hu nô l bước phát trin tt yếu ca lch s ,giai cp quý tc
ch giai cp l 2 giai cp mang tính chất đối kháng quyết lit , mâu
lOMoARcPSD| 48302938
thun giai cp và cuộc đấu tranh giai cp vì miếng đất làm nảy sinh tư tưởng xã
hi ch nghĩa
-Tư tưởng xã hi ch nghĩa thể hin những dòng văn học chưa thành văn thông
qua các câu chuyn dân gian , c đại ,c tích
-Ch nghĩa hội không tưởng phn ánh mt mt s bt bình ca qun chúng
nhân dân hội đối vi nhng hành vi bóc lt áp bc ca giai cp thng tr
mt khác nêu những ước mơ khát vọng ca công chúng b bóc lt áp bc vì mt
hội bình đẳng công bằng nhưng rất hồ vn vt thm chí còn mun quay
li thi kì hoàng kim nguyên thy.
A.Dân gian
-CNXH bắt đu ảnh ởng thông qua các ưc ,nguyện vng ca một đất
c không bt công ,áp bc ,bóc lột người lần đu tiên xut hin vào thi
k chiếm hu nô l đưc th hin qua nhng câu chuyn c tích và thn thoi.
-Hầu như những câu chuyn c tích và thn thoi là s sáng tác thuc loi hình
t s luôn s dng nhng yếu t hoang đường o th hin cái nhìn ca
người dân đối với đời sng ,bc l quan nim v đạo đức cũng như đời sng xã
hi và một ước mơ về cuc sng tốt đẹp hơn của người dân lao động
VD: Tm cám,Kiếp nô lệ,…(có th gii thiu)
->Nhng chuyn c tích thn thoi m ra cho con người thy mt thế gii công
bằng,bình đẳng không áp bc,bóc lt,mt thế giới trong không trong hiện
thc ví d phân tích v yếu t không tưởng
Truyện “Chiếc lá cuối cùng”
- Tóm tt truyn đ hiểu rõ hơn về ni dung:Xiu và Giôn- xi là hai n ho
nghèo, còn tr, sng trong một căn h thuê gn công viên Oa-sinh-
tơn.Cụ -men cũng một ho nghèo thuê phòng tầng dưới.Bn
chục năm nay cụ mơ ước v mt kit tác những chưa thc hiện được.Lúc
đó vào mùa đông, Giôn-xi b bệnh sưng phổi.Bnh tt và nghèo túng kiến
tuyt vng không mun sng nữa.Cô đếm tng chiếc còn li trên cây
thường xuân bám o tơng gạch đối din vi ca s, ch khi nào chiếc
cui cùng rng nốt thì cũng buông xuôi, lìa đời.Biết được suy nghĩ đó
ca Giôn xi, c - men âm thm thc suốt đêm mưa gió bão bùng để v
chiếc thường xuân như thật.Chiếc khiến Giôn-xi nghĩ li, hy vng
và muốn được sng.Tuy nhiên, c - men li chét vì bnh sưng phổi khi
sáng to chiếc lá cuối cùng để cu Giôn-xi
lOMoARcPSD| 48302938
- Yếu t không tưởng trong câu truyn:Là chiếc lá được c -Men thc
trắng đêm vẽ ra giups cho cô thêm nim tin vào cuc sng khát khao
đưc sng mãnh lit - Nhng giá tr ca ch nghĩa xã hội không tưởng
+ Th hin tinh thn lên án, phê phán kch lit và gay gt xã hi da trên
chế độ hữu, chế độ quân ch chuyên chế và chế độ bản ch nghĩa,
góp phn nói lên tiếng nói ca những người lao động trước tình trng b
áp lc, bóc lt ngày càng nng n
+ Phn nh đưc những ước mơ, khát vng ca nhng giai cấp lao động
v mt xã hi công bằng, bình đẳng, bác ái.Nó ch đựng giá tr nhân đoạ,
nhân văn sâu sắc th hiện lòng yêu thương con ngưi, thông cm, bênh
vc những người lao kh, mong muốn giúp đỡ h, gii phóng h khi ni
bt hnh
B.Tôn Giáo
-Ch là s bt lc của con người trong cuc đu tranh vi t nhiên và xã hi ,do
s thiếu hiu biết của mình do đó phải da vào thánh thần ng ti mt
hy vng tuyệt đối ,mt cuộc đời thánh thiện ,mang tính “Hoàng Kim nguyên
thy”
-Nó gieo hy vọng vào con người dù có phn ảo tưởng , để yên tâm tin tưởng để
sng và phi sng trong mt thế giới tràn đầy bt công và kh i .
-Mác Anggen đã từng nói: “Tôn giáo là thuốc phin ca nhân dân"
-Ti sao vy ?
+Tôn giáo là ch da cho qun chúng nhân dân b áp bc bóc lt trong mt thế
giới không trái tim, không tình yêu thương. tinh thần con ngưi trong
mt xã hội đặt đng tin lên trên mi giá tr đạo đức, pháp lut. Tôn giáo phn
ánh s đau kh, nghèo nàn ca hin thc. Khi nhân dân lao động đau khổ, b áp
bức đến cùng cc, h không th phn kháng, h bt lực không tìm ra con đường
thoát khi kh đau thì tôn giáo chính chỗ h tìm đến để hy vng một đng
siêu nhân nào đó ban phát cho họ cuc sng tốt đẹp. Nhng hy vng y s
phn kháng yếu t chng lại đau kh hin thc.
t trong hoàn cnh c th, ta cn giải thích ý nghĩa từ “thuốc phiện” (opium)
vào thời điểm lch s c th thi ca Mác. Không th ly quan nim v thuc
phiện như cách nhìn nhận ca hi thi hiện đại để suy din rng thi ca Mác
cũng vậy. Thuc phiện trong tư tưởng chúng ta đó là một t nạn, đó là thứ khiến
con người u mê, nghin ngp, mt tnh táo, t nn thuc phin cn phi b tiêu
lOMoARcPSD| 48302938
dit. Mt khác, thuc phin loi thuc giảm đau đưc s dng trong y hc.
Cho đến tn bây gi trong y hc, các bác vẫn s dng mt liều ng thuc
phin nhất định đ giúp bệnh nhân vượt qua những cơn đau thể xác.
->tôn giáo cũng là sự “ru ngủ” bằng nhng hnh phúc ảo tưởng, làmlit ý chí
đấu tranh ca nhân dân, vì vy, tôn giáo hay thuc phiện cũng đều không th
nào xoá b đi những nỗi đau thực tế.
3.T
2
triết học phương đông cổ đại
-Trong thi triết học phương đông cổ đại đã nổi bt những tư tưởng ca Khng
T , Lão T v mt xã hội lý tưởng tốt đẹp
A.Khng T
-Đứng trước xã hi lon lc thi Xuân Thu ,Khng T đã đưa ra khái niệm v
mt thế giới ởng con người th đt ti th hiện cho ưc mun v
mt xã hi tốt đẹp cho con người
B.Lão T
-Là mt triết gia một nhà tưởng đi tm ảnh hưởng ln quan trng
đối vi nn triết học Đông Phương - Hc thuyết của ông khá đầy đủ trong đạo
đức kinh
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
Seminar lần 1 môn :Chủ Nghĩa xã hội và Khoa học Tên Thành Viên Nhóm:
1 .Nguyễn Đăng Minh Danh (Trưởng Nhóm )
2 .Phạm Thị Vân Anh (Thư Kí ) 3 .Nguyễn Thị Ngọc Anh 4 .Nguyễn Hà Anh 5 .Đặng Quỳnh Anh 6 .Trần Lan Anh
*Nội Dung Chủ Đề : Phân Tích Chủ Nghĩa xã hội không tưởng thời sơ khai
Chủ nghĩa xã hội không tưởng 1 .khái niệm
-Là hệ thống những quan điểm , tư tưởng về giải phóng xã hội ,giải phóng con
người ;xây dựng một xã hội tốt đẹp không có áp bức,bóc lột,đảm bảo cho mọi
người thực sự có cuộc sống bình đảng ,hạnh phúc.
-Nhưng lại đưa ra con đường , biện pháp sai lầm,đó là bằng giáo dục , thuyết
phục và tuyên dương hòa bình …cho lý tưởng của họ.
-Chính vì sự xuất hiện chế độ tư hữu,xuất hiện giai cấp thống trị và bóc lột mà
xuất hiện các phong trào và tư tưởng xã hội chủ nghĩa.
2 .Giai đoạn sơ khai của CNXH không tưởng
-Những mầm mống và khuynh hướng tư tưởng xã hội chủ nghĩa thời kì cổ đại
.Chế độ chiếm hữu nô lệ là bước phát triển tất yếu của lịch sử ,giai cấp quý tộc
chủ nô và giai cấp nô lệ là 2 giai cấp mang tính chất đối kháng quyết liệt , mâu lOMoAR cPSD| 48302938
thuẫn giai cấp và cuộc đấu tranh giai cấp vì miếng đất làm nảy sinh tư tưởng xã hội chủ nghĩa
-Tư tưởng xã hội chủ nghĩa thể hiện những dòng văn học chưa thành văn thông
qua các câu chuyện dân gian , cổ đại ,cổ tích
-Chủ nghĩa xã hội không tưởng phản ánh một mặt sự bất bình của quần chúng
nhân dân và xã hội đối với những hành vi bóc lột áp bức của giai cấp thống trị và
mặt khác nêu những ước mơ khát vọng của công chúng bị bóc lột áp bức vì một
xã hội bình đẳng công bằng nhưng rất mơ hồ vụn vặt thậm chí còn muốn quay
lại thời kì hoàng kim nguyên thủy. A.Dân gian
-CNXH bắt đầu ảnh hưởng thông qua các ước mơ ,nguyện vọng của một đất
nước không có bất công ,áp bức ,bóc lột người lần đầu tiên xuất hiện vào thời
kỳ chiếm hữu nô lệ được thể hiện qua những câu chuyện cổ tích và thần thoại.
-Hầu như những câu chuyện cổ tích và thần thoại là sự sáng tác thuộc loại hình
tự sự luôn sử dụng những yếu tố hoang đường và kì ảo thể hiện cái nhìn của
người dân đối với đời sống ,bộc lộ quan niệm về đạo đức cũng như đời sống xã
hội và một ước mơ về cuộc sống tốt đẹp hơn của người dân lao động
VD: Tấm cám,Kiếp nô lệ,…(có thể giới thiệu)
->Những chuyện cổ tích thần thoại mở ra cho con người thấy một thế giới công
bằng,bình đẳng không áp bức,bóc lột,một thế giới trong mơ không có trong hiện
thực ví dụ phân tích về yếu tố không tưởng
Truyện “Chiếc lá cuối cùng”
- Tóm tắt truyện để hiểu rõ hơn về nội dung:Xiu và Giôn- xi là hai nữ hoạ sĩ
nghèo, còn trẻ, sống trong một căn hộ thuê ở gần công viên Oa-sinh-
tơn.Cụ Bơ-men cũng là một hoạ sĩ nghèo thuê phòng ở tầng dưới.Bốn
chục năm nay cụ mơ ước vẽ một kiệt tác những chưa thực hiện được.Lúc
đó vào mùa đông, Giôn-xi bị bệnh sưng phổi.Bệnh tật và nghèo túng kiến
cô tuyệt vọng không muốn sống nữa.Cô đếm từng chiếc lá còn lại trên cây
thường xuân bám vào từơng gạch đối diện với cửa sổ, chờ khi nào chiếc
lá cuối cùng rụng nốt thì cô cũng buông xuôi, lìa đời.Biết được suy nghĩ đó
của Giôn xi, cụ Bơ- men âm thầm thức suốt đêm mưa gió bão bùng để vẽ
chiếc lá thường xuân như thật.Chiếc lá khiến Giôn-xi nghĩ lại, cô hy vọng
và muốn được sống.Tuy nhiên, cụ Bơ- men lại chét vì bệnh sưng phổi khi
sáng tạo chiếc lá cuối cùng để cứu Giôn-xi lOMoAR cPSD| 48302938
- Yếu tố không tưởng ở trong câu truyện:Là chiếc lá được cụ Bơ-Men thức
trắng đêm vẽ ra giups cho cô bé có thêm niềm tin vào cuộc sống khát khao
được sống mãnh liệt - Những giá trị của chủ nghĩa xã hội không tưởng
+ Thể hiện tinh thần lên án, phê phán kịch liệt và gay gắt xã hội dựa trên
chế độ tư hữu, chế độ quân chủ chuyên chế và chế độ tư bản chủ nghĩa,
góp phần nói lên tiếng nói của những người lao động trước tình trạng bị
áp lực, bóc lột ngày càng nặng nề
+ Phản ảnh được những ước mơ, khát vọng của những giai cấp lao động
về một xã hội công bằng, bình đẳng, bác ái.Nó chứ đựng giá trị nhân đoạ,
nhân văn sâu sắc thể hiện lòng yêu thương con người, thông cảm, bênh
vực những người lao khổ, mong muốn giúp đỡ họ, giải phóng họ khỏi nỗi bất hạnh B.Tôn Giáo
-Chỉ là sự bất lực của con người trong cuộc đấu tranh với tự nhiên và xã hội ,do
sự thiếu hiểu biết của mình do đó phải dựa vào thánh thần mà hướng tới một
hy vọng tuyệt đối ,một cuộc đời thánh thiện ,mang tính “Hoàng Kim nguyên thủy”
-Nó gieo hy vọng vào con người dù có phần ảo tưởng , để yên tâm tin tưởng để
sống và phải sống trong một thế giới tràn đầy bất công và khổ ải .
-Mác Anggen đã từng nói: “Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân" -Tại sao vậy ?
+Tôn giáo là chỗ dựa cho quần chúng nhân dân bị áp bức bóc lột trong một thế
giới không có trái tim, không có tình yêu thương. Là tinh thần con người trong
một xã hội đặt đồng tiền lên trên mọi giá trị đạo đức, pháp luật. Tôn giáo phản
ánh sự đau khổ, nghèo nàn của hiện thực. Khi nhân dân lao động đau khổ, bị áp
bức đến cùng cực, họ không thể phản kháng, họ bất lực không tìm ra con đường
thoát khỏi khổ đau thì tôn giáo chính là chỗ họ tìm đến để hy vọng một đấng
siêu nhân nào đó ban phát cho họ cuộc sống tốt đẹp. Những hy vọng ấy là sự
phản kháng yếu ớt chống lại đau khổ hiện thực.
+Đặt trong hoàn cảnh cụ thể, ta cần giải thích ý nghĩa từ “thuốc phiện” (opium)
vào thời điểm lịch sử cụ thể thời của Mác. Không thể lấy quan niệm về thuốc
phiện như cách nhìn nhận của xã hội thời hiện đại để suy diễn rằng thời của Mác
cũng vậy. Thuốc phiện trong tư tưởng chúng ta đó là một tệ nạn, đó là thứ khiến
con người u mê, nghiện ngập, mất tỉnh táo, tệ nạn thuốc phiện cần phải bị tiêu lOMoAR cPSD| 48302938
diệt. Mặt khác, thuốc phiện là loại thuốc giảm đau được sử dụng trong y học.
Cho đến tận bây giờ trong y học, các bác sĩ vẫn sử dụng một liều lượng thuốc
phiện nhất định để giúp bệnh nhân vượt qua những cơn đau thể xác.
->tôn giáo cũng là sự “ru ngủ” bằng những hạnh phúc ảo tưởng, làm tê liệt ý chí
đấu tranh của nhân dân, và vì vậy, tôn giáo hay thuốc phiện cũng đều không thể
nào xoá bỏ đi những nỗi đau thực tế.
3.T2 triết học phương đông cổ đại
-Trong thời triết học phương đông cổ đại đã nổi bật những tư tưởng của Khổng
Tử , Lão Tử về một xã hội lý tưởng tốt đẹp A.Khổng Tử
-Đứng trước xã hội loạn lạc thời kì Xuân Thu ,Khổng Tử đã đưa ra khái niệm về
một thế giới lý tưởng mà con người có thể đạt tới thể hiện cho ước muốn về
một xã hội tốt đẹp cho con người B.Lão Tử
-Là một triết gia và một nhà tư tưởng vĩ đại có tầm ảnh hưởng lớn và quan trọng
đối với nền triết học Đông Phương - Học thuyết của ông khá là đầy đủ trong đạo đức kinh