Phân tích doanh nghiệp chè Tân Cương Thái Nguyên - Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp (EM1180) | Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Thái Nguyên là tỉnh tiếp giáp với Hà Nội, nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và được xác định là một trong những trung tâm vùng của các tỉnh trung du miền núi Bắc Bộ, diện tích tự nhiên 3.562,82 km²
Môn: Văn hóa kinh doanh và khởi nghiệp (BK)
Trường: Đại học Bách Khoa Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 27879799
Bài tập nhóm VHKD và TTKN
Phân tích doanh nghiệp chè Tân Cương Thái Nguyên
1. Sơ lược về Thái Nguyên: I.
Vị trí địa lý và phạm vi hành chính
Thái Nguyên là tỉnh tiếp giáp với Hà Nội, nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô
Hà Nội và được xác định là một trong những trung tâm vùng của các tỉnh
trung du miền núi Bắc Bộ, diện tích tự nhiên 3.562,82 km²
Tỉnh Thái Nguyên, là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế của khu
Việt Bắc nói riêng, của vùng trung du miền núi Đông Bắc nói chung, là cửa
ngõ giao lưu kinh tế xã hội giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng
Bắc Bộ; phía Bắc tiếp giáp với tỉnh Bắc Kạn, phía Tây giáp với các tỉnh Vĩnh
Phúc, Tuyên Quang, phía Đông giáp với các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và phía
Nam tiếp giáp với thủ đô Hà Nội. II.
Điều kiện phát triển và mô hình trồng chè Thái Nguyên:
Thái Nguyên có đặc điểm địa lý đa dạng, bao gồm đồi núi, cao nguyên và
cao nguyên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trồng chè. Khí hậu của khu vực,
với nhiệt độ và lượng mưa cụ thể, thuận lợi cho sự phát triển của cây chè.
Theo một nguồn tin, Thái Nguyên có cảnh quan địa lý đa dạng, bao gồm đồi
núi và vùng đồng bằng, thích hợp cho phát triển nông nghiệp, công nghiệp,
du lịch và nhiều ngành dịch vụ. Diện tích tự nhiên của tỉnh là 102.190 ha,
trong đó có khoảng 44.450 ha dành cho trồng chè. Điều này mang lại nhiều
cơ hội phát triển nguồn nguyên liệu cho chế biến, sản xuất chè cũng như
trồng trọt các sản phẩm nông nghiệp khác. III.
Đệ nhất chè Thái Nguyên:
Chè thái nguyên là thứ thức uống từ ngàn đời nay, nói đến chè thái nguyên,
người ta nghĩ ngay đến chè tân cương, đây là vùng chè được mệnh danh là
“đệ nhất chè thái nguyên”. Cái chất “tiền chát hậu ngọt” của những cánh
chè vùng tân cương không nơi nào có được xứng danh với là “đệ nhất chè thái nguyên”.
Vùng chè tân cương nằm trên các sườn đồi bên cạnh dòng sông Công, núi
Cốc dựa mình vào dãy Tam Đảo, hút được những tinh túy của đất trên cao lOMoAR cPSD| 27879799
với không khí miền núi non tạo nên một hương vị không thể lẫn vào đâu
được trà Thái. Chè vùng đệ nhất chè thái nguyên nay khi thưởng thức có vị
chát dịu, ngọt thơm mát hơn hẳn các loại chè thái nguyên của vùng khác.
Màu nước trong, xanh, vàng, sáng, mang hương cốm nồng nàn đặc trưng
riêng. Có lẽ không biết vô tình hay hữu í mà tất cả linh khí của đất trời hòa
quyện vào nhau đã mà nơi đây đã tạo ra thức uống chè tân cương thái
nguyên hảo hạng của “đệ nhất danh trà Thái Nguyên”.
Doanh nghiệp sản xuất chè Tân Cương: CÔNG TY CHÈ TÂN CƯƠNG HOÀNG BÌNH. 1.1. Giới thiệu chung:
Công ty chè Tân cương Thái nguyên thành lập năm 2001. Với mạng lưới
liên minh, liên kết chặt chẽ với các hộ nông dân, vùng nguyên liệu của
công ty quản lý và chăm sóc đã trên 300ha và được chế biến theo tiêu
chuẩn VietGap , đảm bảo yếu tố về VSATTP, các sản phẩm đảm bảo theo
tiêu chí ISO 9001-2008. Các sản phẩm chính là sản phẩm chè xanh, chè
đen, trà thảo mộc,... Với bề dày trên 15 năm phát triển, Tân cương
hoàng bình ghi nhận: Sản phẩm uy tín chất lượng, hàng VN chất lượng
cao, giải thưởng sao vàng dất việt, huân chương lao động,... 1.2. Triết lý kinh doanh:
Được biết, để thương hiệu chè Tân Cương Hoàng Bình đứng vững trên
thị trường như hiện nay, trước hết phải giải được bài toán chất lượng,
công nghệ và an toàn vệ sinh thực phẩm, những yếu tố mà xưa nay chè
truyền thống còn thiếu. Mỗi sản phẩm của Tân Cương Hoàng Bình là kết
quả của quá trình tuân thủ nghiêm ngặt các công đoạn từ trồng, chế
biến đến đóng gói. Từ những búp chè tươi ngon, được chăm sóc kỹ
lưỡng, ủ hương đất trời qua bàn tay khéo léo của người nông dân với kỹ
thuật xao, vò được tích lũy kinh nghiệm từ nhiều đời nay để cho ra
nhưng nguyên liệu thô đạt chuẩn…Trước khi được đưa vào khâu đóng
gói, chè thô của Tân Cương Hoàng Bình phải được kiểm mẫu tại phòng
hóa nghiệm để phân loại và loại trừ những lô chè không đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm. Ngoài công nghệ chế biến hiện đại, đơn vị đã luôn
quan tâm đến phát triển vùng nguyên liệu và người trồng chè với quy lOMoAR cPSD| 27879799
trình, kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật thu hoạch đến chế biến và đóng gói để
tạo nên thương hiệu chè Tân Cương Hoàng Bình.
1.3. Văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp:
Để nâng cao giá trị sản phẩm chè, các doanh nghiệp, công ty đã chủ
động chế biến, cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm. Công ty CP Chè
Tân Cương Hoàng Bình có gần 100 sản phẩm khác nhau, trong đó, sản
phẩm chè Đinh Vương Phẩm tham dự Cuộc thi Chè đặc sản Quốc tế Bắc
Mỹ năm 2017 được Ban tổ chức trao giải Đặc biệt.Sản phẩm Đinh Vương
Phẩm của Công ty CP Chè Tân Cương Hoàng Bình đoạt giải Đặc biệt tại
Cuộc thi Chè đặc sản Quốc tế Bắc Mỹ năm 2017 và hiện có giá bán 3,5 triệu đồng/kg.
Phương pháp chế biến tạo nên hương vị của chè tân cương
Thu hái lá chè: người nông dân lựa chọn hái các nõn trà, tôm trà, búp trà
tùy thuộc vào mục đích sản xuất. Thường thì lá trà càng non, thành
phẩm trà càng hảo hạng.
Làm héo lá chè: lá được rũ tơi và rải đều lên nong tre để làm úa dần. Lúc
này các chất trong lá sẽ bắt đầu biến đổi và tạo nên hương vị trà đặc trưng.
Diệt men: người ta sẽ xào chè (đảo chè) bằng nhiệt một cách nhịp
nhàng. Kết quả thu được là những lá chè vẫn còn giữ màu xanh và độ
mềm dẻo đã thoát bớt hơi nước nhưng không bị quá khô.
Vò chè: đây là công đoạn tạo hình dáng móc câu cho chè Tân Cương. Vò
chè sao cho đẹp, cánh chè không bị dập, gãy là do tay nghề và bí quyết
riêng của người làm chè.
Sao khô: công đoạn sao này giúp chè lưu giữ hình dạng và hương thơm.
Đặc biệt mùi thơm của chè phụ thuộc nhiều vào công đoạn xử lý nhiệt này.
Hương vị chè Tân Cương:
Hương trà đặc trưng có thể nhận ra ngay từ khi bạn mân mê những cánh
lá khô trên tay. Mùi hương thô mộc, giản dị nhưng khó phai. Khi mới rót lOMoAR cPSD| 27879799
chè ra chén, đừng vội nhấp môi ngay mà hãy dừng lại một chút để cảm
nhận hương chè mộc mạc đang lan tỏa trong làn hơi nước thanh khiết.
Vị trà Tân Cương nổi bật với vị chát, nhưng đó không phải vị đắng đót
khó chịu, mà là cái chát đượm dịu dàng len lỏi qua vị giác, để lại cảm giác
thật dễ chịu. Sau vị chát là vị hậu ngọt đáng nhớ còn lưu lại sau khi uống một chén trà.
Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, chè ngon là chè hội tụ đủ các yếu
tố thanh - sắc - vị - thần.
Thanh là màu nước xanh thanh khiết, ánh vàng như mật.
Sắc là màu cánh trà xanh đen đẹp mắt, cong cong như móc câu, lá nào lá
nấy đều đặn, không vụn.
Vị trà đậm đà, thơm bùi, hơi ngậy. Những người sành trà còn cảm nhận
được hương vị cốm ở một chén trà ngon.
Thần là cảm giác mà ấm trà tuyệt hảo mang đến cho người thưởng thức:
ấm áp, nhẹ nhõm, sảng khoái, thăng hoa.
Ngày nay nhu cầu của người thưởng thức trà không chỉ dừng lại ở thanh
- sắc - vị - thần mà còn phải đảm bảo an toàn. Chè Tân Cương an toàn
được làm từ những lá trà sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực
vật. Trong quá trình làm chè, mọi công đoạn cần tuân thủ quy định về an
toàn vệ sinh thực phẩm. Chè tốt chuẩn vị sẽ không sử dụng các chất tạo
mùi, chất bảo quản ngoài quy định.
1.4. Văn hóa doanh nhân của doanh nghiệp:
Từng là nhân viên Công ty Gang thép Thái Nguyên, năm 1989, Vũ Dương
Bình xin nghỉ việc nhà nước về làm kinh tế tư nhân. Ngày đầu khởi
nghiệp, ông làm đủ thứ nghề từ kinh doanh sắt thép, vật liệu xây dựng,
sản xuất đồ gỗ nội thất, dịch vụ ảnh màu điện tử
Nắm bắt nhu cầu ấy, năm 1994, Vũ Dương Bình lập Trung tâm thiết bị nội
thất Hoàng Bình với 15 công nhân
6 năm sau, Vũ Dương Bình nâng cấp Trung tâm nội thất Hoàng Bình
thành Công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Hoàng Bình có vốn điều
lệ 25 tỷ đồng với sản phẩm chủ yếu là gỗ nội thất và xây dựng. lOMoAR cPSD| 27879799
Nhưng nghề sản xuất đồ gỗ nội thất và xây dựng chỉ giúp Vũ Dương Bình
nổi danh loanh quanh vùng Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng. Chỉ đến khi
đầu tư vào sản xuất chè với thương hiệu nổi 琀椀 ếng Tân Cương thì cái
tên Vũ Dương Bình mới được biết tới ở phạm vi cả nước và vượt ra khỏi biên giới.
Sau này, có lần Vũ Dương Bình lý giải quyết tâm đầu tư vào ngành chè
rằng ở Thái Nguyên có hơn 20 nhà máy sản xuất và kinh doanh chè
nhưng chỉ là sản xuất nguyên liệu thô, đóng container bán cho nước
ngoài chứ không có thương hiệu riêng. Tham vọng của ông chủ Hoàng
Bình là làm sao để chè Tân Cương của Thái Nguyên phải nổi 琀椀 ếng cả
nước như nước mắm Phú Quốc.
Cuối năm 2001, Vũ Dương Bình đầu tư xây dựng Nhà máy Chè xuất khẩu
Tân Cương, đổi tên công ty thành Công ty TNHH Hoàng Bình. Thành công
từ các sản phẩm chè, trong đó có gần chục loại cao cấp, đã giúp Tân
Cương Hoàng Bình lọt vào top những doanh nghiệp tư nhân có doanh
thu lớn nhất Thái Nguyên, 5 lần liên tiếp đoạt giải thưởng Sao Vàng Đất
Việt, Hàng Việt Nam chất lượng cao....
1.5. Tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp:
Tinh thần khởi nghiệp của công ty có thể được thể hiện qua sự kiên trì
và nỗ lực trong việc phát triển ngành công nghiệp chè, cũng như thông
qua việc nhận được những vinh dự và giải thưởng quan trọng như Huy chương Lao động. 1.6. Đánh giá chung:
Năm nay, Công ty cổ phần Chè Tân Cương - Hoàng Bình (T.P Thái Nguyên)
có 3 sản phẩm là: Hoàng Trà, Ngân Long Trà, Tri Âm Trà được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao