



















Preview text:
LỜI MỞ ĐẦU
Thông thường doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ chất lượng dần
dần cũng sẽ chiếm được lòng tin của người dùng. Truyền thông thương hiệu là
phương pháp, cách thức để đem thương hiệu tiếp cận tới khách hàng, giúp khách hàng
có thể nhận diện thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của một công ty, giúp rút ngắn
chu kỳ bán hàng, thúc đẩy việc chuyển đổi tỉ lệ mua hàng. Để vươn tầm trên thị
trường kinh doanh, các doanh nghiệp đã xây dựng nhiều kế hoạch truyền thông
thương hiệu phù hợp, hiệu quả. Trong đó, phải kể tới Công ty Honda – một trong
những hãng sản xuất xe có tên tuổi trên thế gưới nói chung và thị trường Việt Nam nói
riêng. Khi đến với thị trường Việt Nam, Honda đã khẳng định được vị thế của mình
với những sản phẩm chất lượng và chiến lược truyền thông hiệu quả. Trong hơn 20
năm phát triển tại thị trường Việt Nam, đi liền với hoạt động sản xuất và cung cấp sản
phẩm, Honda cũng đã mở nhiều chiến dịch truyền thông lớn để quảng bá hình ảnh
công ty. Một trong những kế hoạch truyền thông thành công, gắn liền với tên tuổi của
Honda trong suốt 10 năm qua chính là dự án “Tôi Yêu Việt Nam” với sự hợp tác của
đài truyền hình Việt Nam nhằm mục đích gia tăng độ hiểu biết an toàn giao thông tới Việt Nam.
Trong phạm vi kiến thức môn học “Thương hiệu trong kinh doanh quốc tế”, nhóm
1 mong muốn cung cấp đến cho người đọc những kiến thức và những góc nhìn đa
chiều về: “Phân tích dự án truyền thông thương hiệu “Tôi Yêu Việt Nam của Honda”
từ đó đưa ra những bài học kinh nghiệm để đóng góp cho sự phát triển của Honda nói
riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.
Ngoài lời mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, tiểu luận bao gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về công ty Honda Việt Nam
Chương 2: Phân tích dự án truyền thông thương hiệu “Tôi Yêu Việt Nam” của Honda Việt Nam
Chương 3: Đánh giá và đề xuất giải pháp về quy trình truyền thông thương hiệu của Honda Việt Nam
Mặc dù đã rất cố gắng nhưng do những hạn chế về tư liệu, trình độ nên bài tìm
hiểu không thể tránh khỏi thiếu xót. Chúng em rất mong nhận được những nhận xét và
góp ý từ Cô và Thầy để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY HONDA VIỆT NAM 1.1. Giới thiệu chung:
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển:
Năm 1993 nhằm mục tiêu nghiên cứu và tiếp cận thị trường phục vụ cho quá trình
kinh doanh sau này, tập đoàn Honda Nhật Bản đã đặt chính thức văn phòng đại
diện tại Việt Nam. Đến 22/03/1996 công ty Honda Việt Nam với tên giao dịch đối
ngoại là " Honda Vietnam Company Ltd" chính thức được thành lập . Năm 1998,
Honda Việt Nam khánh thành nhà máy thứ nhất. Năm 2005 Honda Việt Nam chính
thức được giấy phép của Bộ kế hoạch và đầu tư cho phép sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt
Nam và được đặt trụ sở tại Phúc Yên Vĩnh Phúc. Tính đến nay, với hệ thống bao gồm
42 Nhà phân phối xe trên toàn quốc, doanh số cộng dồn của Honda Việt Nam sau hơn
8 năm hoạt động đã đạt hơn 154.000 xe các loại. Đặc biệt, tất cả các Nhà phân phối
đều đạt tiêu chuẩn 5S chặt chẽ.
1.1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty:
Tầm nhìn: “Trở thành tập đoàn sản xuất ô tô, xe máy và các sản phẩm công nghệ
hàng đầu Thế giới”. Với khẩu hiệu “Sức mạnh của những Ước mơ”, Honda mong
muốn được chia sẻ và cùng mọi người thực hiện ước mơ thông qua việc tạo thêm ra
nhiều niềm vui mới cho người dân và xã hội.
Triết lý Honda bao gồm Niềm tin cơ bản "Tôn trọng con người” và "3 niềm vui”. Niềm vui cơ bản:
- Niềm vui Mua hàng: Đạt được thông qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch
vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu và mong đợi của mỗi khách hàng.
- Niềm vui Bán hàng: Đạt được khi những người tham gia vào việc bán và cung
ứng dịch vụ cho các sản phẩm Honda phát triển mối quan hệ với khách hàng
dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau.
- Niềm vui Sáng tạo: Đạt được khi chất lượng sản phẩm vượt quá sự mong đợi
và chúng ta có được niềm tự hào khi công việc tiến hành thuận lợi.
Honda Việt Nam khẳng định sứ mệnh theo đuổi: cải thiện chất lượng cuộc sống
để đem đến niềm vui cho người dân Việt Nam. Đặc biệt, giới trẻ Việt Nam là một thế
hệ nổi bật với những con người tự tin thể hiện chính mình trước đám đông, thích
chinh phục, khám phá những điều mới lạ, và luôn khao khát tìm một lối đi riêng. Thấu
hiểu nhu cầu và sở thích của giới trẻ ngày nay, công ty Honda Việt Nam đã tạo ra một
sân chơi rất năng động và cá tính với tên gọi “ Be U with Honda” - nơi các bạn trẻ
được thể hiện cá tính của mình một cách toàn diện.
1.2. Tổng quan thương hiệu của công ty HONDA Việt Nam:
1.2.1. Sự ra đời và phát triển của thương hiệu Honda:
Hình ảnh biểu trưng đầu tiên của Honda xuất hiện vào năm 1947, khi ông
Soichiro đã được lấy cảm hứng từ nữ thần Nike xuất hiện trong thần thoại Hy Lạp.
Nike hay nguồn gốc "nenikékamen" ( "chúng tôi đã thắng") là từ được sử dụng trong
các Marathon lần đầu tiên ở Athens, Hy Lạp, để đặt tên Victory. Ông Soichiro sử
dụng đôi cánh của Victoria để củng cố các biểu tượng của thương hiệu Honda và thực
tế điều này tạo ra sự khởi đầu của cánh trong logo Honda.
Hình Victory có cánh của Samothrace
Bảng lịch sử hình thành logo Honda Đặc Hình ảnh Năm điểm 1947 Ông Soichiro sử dụng đôi cánh của Victoria để củng cố các biểu tượng của thương hiệu Honda và thực tế điều này tạo ra sự khởi đầu của cánh trong logo Honda. Trên cánh phải với sự điều chỉnh nhẹ cho 1968 những năm tiếp theo. Thiết kế mở rộng và giớ thiệu 1973 Honda vàng 1985 Một phiên bản mới của các biểu tượng với màu sắc thương hiệu riêng của họ: màu trắng, màu đỏ và màu xanh xuất hiện Trùng với dịp kỷ niệm 40 năm thương hiệu Honda, một thiết kế cánh mới trong logo đã được 1988 - tạo ra để kỷ nay niệm sự kiện đặc biệt này trở thành biểu tượng mà vẫn giữ đến ngày hôm nay
1.2.2. Đặc điểm thành phần cấu tạo nên thương hiệu Honda - Tên thương hiệu
Công ty được đặt theo tên của Soichiro Honda, người sáng lập của công ty đồng
thời cũng là một thợ cơ khí. Sau chiến tranh, cơ sở sản xuất pít-tông Honda gần như bị
phá hủy. Soichiro Honda lập một công ty mới mà tiếng Nhật gọi là "Công ty trách
nhiệm hữu hạn nghiên cứu Honda". Cơ sở đầu tiên của công ty có cái tên phô trương
này thật ra chỉ là một nhà xưởng bình thường làm bằng gỗ và cũng là nơi ông Honda
cùng cộng sự gắn động cơ cho xe đạp. Điều thú vị là cái tên công ty theo tiếng Nhật
này vẫn được giữ đến nay để vinh danh nỗ lực của Soichiro Honda.
- Biểu trưng, biểu tượng của thương hiệu
Bểu tượng thương hiệu của hãng Honda thật ra bao gồm 2 phần: Một chữ cái H
lớn trong khung và một cánh chim. Khi thì chữ cái H ấy gầy gầy thanh mảnh, lúc lại
thấy nó mập mạp đậm đà. Cả cánh chim cũng vậy. Thời kỳ đầu, cánh chim rất dài, dài
đến mức tạo cảm nhận là loài chim có cái cánh ấy không tồn tại trên thực tế. Về sau
nó được thu gọn lại. Hai biểu tượng được sử dụng biệt lập với nhau, lộ diện ở hai vị trí
khác nhau trên sản phẩm của hãng cũng có khi ghép cùng với nhau thành một biểu tượng chung.
Còn cánh chim kia được coi là biểu tượng cho mơ ước và khao khát được chắp
cánh bay đi xa và lên cao, vừa thật lại vừa ảo, giản dị mà có thể ẩn chứa nhiều thông
điệp. Có người lý giải chữ cái H biểu tượng cho hình ảnh con người đứng vững vàng
trên đôi chân của mình, hai tay vươn tới những thành tựu huy hoàng hơn từ lao động sáng tạo.
Honda có slogan rất ấn tượng “The power of Dream”. “Ước mơ và khát vọng”
đóng vai trò và có ảnh hưởng rất quyết định trong cuộc đời của người sáng lập tập
đoàn Soichiro Honda. Chẳng phải chiếc xe đạp máy đầu tiên mà ông lắp ráp năm
1947/1948 được mang cái tên “Dream” đó sao, mà những chiếc xe đạp máy ấy lại là
điểm xuất phát của quá trình hình thành và phát triển thương hiệu Honda.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH DỰ ÁN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU
“TÔI YÊU VIỆT NAM” CỦA HONDA VIỆT NAM
2.1. Tổng quan hoạt động triển khai dự án truyền thông thương hiệu của Honda:
Dự án “Tôi Yêu Việt Nam” là chiến dịch hướng đến mục tiêu Lái Xe An Toàn
của Honda Việt Nam đã triển khai thành công từ năm 2003 đến nay. Đánh dấu 10 năm
thực hiện, Honda đã đưa ra concept mới mang tên “Ngôi sao giao thông” gồm 51 tập
phim ngắn, mỗi tập phim khắc họa một khía cạnh của môi trường đại học với những
cuộc tranh tài nảy lửa, những mâu thuẫn trong tình bạn, tình yêu, những chuyến hoạt
động công tác xã hội đầy ý nghĩa. Sau khi triển khai, “An toàn giao thông cho nụ cười
ngày mai” được các nhà trường, thầy cô giáo cũng như học sinh nhiệt tình tham gia,
đóng góp và phản hồi tích cực. Đây là tiền đề để công ty mở rộng chương trình ra các
tỉnh, thành phố khác trên cả nước trong năm học 2013-2014.
Đi đầu trong các hoạt động đóng góp xã hội, trong 10 năm qua Honda Việt Nam
cũng chú trọng đặc biệt tới các hoạt động xã hội trong nhiều lĩnh vực, như hỗ trợ phát
triển giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, thể thao và từ thiện với tổng ngân sách lên tới gần
6 triệu đô la Mỹ nhằm củng cố và nâng cao hình ảnh “Thương hiệu của xã hội”Honda
tham gia tài trợ các chương trình ca nhạc đặc biệt gây tiếng vang lớn của đài truyền
hình Việt Nam như con đường âm nhạc mang tiếng hát của các ngôi sao trẻ. Như vậy,
có thể thấy rõ ràng rằng, nhờ vào hoạt động truyền thông thương hiệu sáng tạo và nhất
quán, Honda Việt Nam khéo léo củng cố vị thế tiên phong của mình trong lòng người tiêu dùng.
2.2. Nội dung dự án truyền thông thương hiệu “Tôi Yêu Việt Nam” của Honda
2.2.1. Yếu tố ảnh hưởng đến việc triển khai hoạt dự án “Tôi Yêu Việt Nam” a. Văn hóa xã hội:
Yếu tố thuần phong mỹ tục luôn được coi trọng đòi hỏi Honda phải chú ý trong
việc thiết kế thông điệp và xây dựng nội dung kịch bản chương trình Mặc dù là một
phương tiện cơ động, phù hợp với điều kiện Việt Nam song vấn đề an toàn trong lưu
thông bằng xe máy lại là một vấn đề nghiêm trọng. Từ đấy Honda có chương trình dạy
lái xe an toàn mang tên “Tôi yêu Việt Nam” chương trình này thực sự là một phương
pháp truyền thông hiệu quả cho các sản phẩm của Honda
b. Đối thủ cạnh tranh:
Những tập đoàn xe máy lớn đang có hướng tấn công vào các tỉnh lẻ: Thay vì Hà
Nội và thành phố Hồ Chí Minh như trước thì các tập đoàn xe máy đang có hướng tập
trung vào các thị trường nhỏ hơn như các tỉnh lẻ. Bởi lúc này thị trường thành phố đã
bão hoà, cộng thêm yêu cầu hạn chế đăng ký xe máy, đã khiến các công typhải dồn
hàng cho đại lý tại các tỉnh. c. Môi trường pháp lý
Những quy định của pháp luật về việc truyền thông thương hiệu không quá
nghiêm ngặt. Đối với các chương trình chuyên quảng cáo trên Đài phát thanh, Đài
truyền hình đã được bộ văn hóa - thông tin cho phép phải thông báo rõ thời lượng cụ
thể của chương trình quảng cáo đó cho người xem, người nghe biết ngay từ đầu
chương trình. Tận dụng yếu tố đó, Honda đã triển khai chương trình “Tôi yêu Việt
Nam” trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam với những tình tiết giao thông đơn
thuần cùng các tiểu phẩm hài hước đem lại kiến thức giao thông bổ ích cho người xem.
d. Nhu cầu và xu hướng tiêu dùng
Kinh tế phát triển đời sống nhân dân được cải thiện, thu nhập tăng lên và ổn định,
kích thích tiêu dùng. Điều kiện kinh tế và thị hiếu người tiêu dùng đã quyết định sự
thay đổi trên. Khi mà thu nhập cũng như điều kiện kinh tế của người Việt đã bớt khó
khăn hơn thiết kế thời trang, sang trọng hơn xe số và giá bán không còn vượt quá khả
năng chi tiêu của người Việt, những điều đó tạo nên tâm lý ưa chuộng. Đòi hỏi Honda
phải mang đến các chương trình đánh đúng vào nhu cầu thị hiếu của người têu dung.
2.2.2 Tổng quan dự án “Tôi Yêu Việt Nam”
a. Mục tiêu truyền thông
Mục tiêu thương hiệu của Honđa đó là không ngừng mở rộng ảnh hưởng hình ảnh
thương hiệu và in sâu hình ảnh thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
Ngay khi đã có được chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, Honda áp dụng thực
hiện đồng thời 2 chiến lược: Thực hiện chiến lược truyền thông thương hiệu theo
chiều rộng và thực hiện chiến lược truyền thông thương hiệu theo chiều sâu. Trở thành
công ty được xã hội mong đợi luôn luôn là mục tiêu lâu dài của Honda trong quá trình
hoạt động tại Việt Nam. Honđa Việt Nam hy vọng những thành tích và đóng góp của
mình trong vòng 20 năm hoạt động sẽ phần nào minh chứng cho những cam kết đối
với thị trường Việt Nam. Honđa Việt Nam chắc chắn sẽ có thể làm tốt hơn nữa để đáp
ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam.
b. Ý tưởng truyền thông
Khi thương hiệu Honda đã được khẳng định tại thị trường Việt Nam, để phát triển
thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh thương hiệu hoàn hảo hơn. Giá trị
mang lại cho xã hội được đánh giá một cách tốt nhất thông qua trách nhiệm trong phát
triển, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tăng cường tính năng an toàn của sản phẩm, giảm
thiểu một cách hiệu quả tác động của sản phẩm lên môi trường toàn cầu và đóng góp
tích cực vì một xã hội tốt đẹp hơn cho thế hệ hôm nay và tương lai. Xuất phát từ mục
tiêu và ý tưởng đó, hãng cho ra đời chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam” vào tháng 8/2003
với 3 thông điệp là “an toàn, chất lượng và hoạt động xã hội”, nhằm phổ biến kiến
thức và giáo dục sinh động về Luật An toàn giao thông cho mọi người dân tham gia.
Điểm thú vị là "Tôi yêu Việt Nam" chú trọng nhắm tới đối tượng thanh thiếu niên nói
riêng và người xem truyền hình cả nước nói chung. Ngoài ra, trong khuôn khổ dự án
có chương trình đào tạo ATGT thiết thực bên cạnh các chương trình dành cho học
sinh tiểu học, sinh viên, thanh niên và những đối tượng khác…
c. Thông điệp truyền thông
Với triết lý an toàn cho mọi người, Honda Việt Nam đã luôn quan tâm và nỗ lực
hết mình cho hoạt động lái xe an toàn. Ra mắt chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam” với 3
thông điệp: An toàn, Môi trường & Hoạt động xã hội. Đồng thời với chương trình này,
Công ty cũng giới thiệu biểu tượng (logo) mới của chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam” -
biểu tượng cho các hoạt động về An toàn giao thông, Môi trường và Hoạt động xã hội
thay cho biểu tượng trước đây, tập trung về An toàn, Chất lượng và Hoạt động xã hội. ❖ An toàn
Trong chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam”, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục các hoạt động
tuyên truyền an toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn đã thực hiện từ những
năm trước và nhận được sự hoan nghênh mạnh mẽ của cộng đồng, như tổ chức “Hội
thi Nông dân Lái xe an toàn”’ tại các tỉnh thành phố trên toàn quốc, tổ chức “Hội thi
Sinh viên với an toàn giao thông” toàn quốc, tổ chức các chương trình “Hướng dẫn
Lái xe an toàn” và thi “Lái xe An toàn” tại các Ngày hội Honda và Hội chợ Hàng Việt
Nam Chất lượng cao, tài trợ “Bản tin An toàn giao thông” trên Đài Truyền hình Việt
Nam, tài trợ chương trình “Tôi yêu Việt Nam” đang phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam v.v. ❖ Môi trường
Công ty đã áp dụng nhiều phương pháp hiện đại để thực hiện mục tiêu “Xây dựng
nhà máy xanh” và “Hạn chế dùng và không thải ra môi trường tự nhiên”. Honda Việt
Nam đã trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ sản xuất xi măng
cho tái chế tro đốt và cặn xử lý nước thải thành vật liệu xây dựng, đạt tỷ lệ tái chế chất
thải là 80%. Những công nghệ tiên tiến trên thế giới trong việc chế tạo sản phẩm xe
máy, ô tô cũng đang và sẽ được Honda Việt Nam ứng dụng để tạo ra các sản phẩm
thân thiện với môi trường. Song song với những nỗ lực bảo vệ môi trường ngay tại
nhà máy, Honda Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến
khích người dân góp sức vào việc bảo vệ môi trường xanh
❖ Hoạt động xã hội
Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các chương trình, hoạt động đóng góp
xã hội trong các lĩnh vực như: Giáo dục hỗ trợ phát triển cộng đồng và từ thiện vốn đã
rất quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam như: Học bổng YES Award dành cho
sinh viên xuất sắc các trường kỹ thuật, Quỹ học bổng Honda - Vĩnh Phúc tại địa
phương, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó của các tỉnh trong
chương trình “Ngày hội Honda”, xây dựng quỹ hỗ trợ phát triển cộng đồng tại Vĩnh
Phúc trị giá gần 3 tỉ đồng/5 năm, ủng hộ đồng bào gặp thiên tai bão lụt v.v.
d. Công cụ truyền thông
Để thực hiện dự án “Tôi yêu Việt Nam” Honda đã sửa dụng đan xen nhiều công
cụ truyền thông khác nhau. Honda đặc biệt sử dụng quảng cáo và quan hệ công chúng
trong dự án này. Từ năm 2003 đến nay Honda liên tục tiến hành quảng cáo trên truyền
hình thông qua chương trình hướng dẫn an toàn giao thông “Tôi yêu Việt Nam”. Bên
cạnh đó Honda còn sử dụng các công cụ quan hệ công chúng như: tài sự và tổ chức sự
kiện, hoạt động vì xã hội v.v.
2.2.3 Nội dung dự án truyền thông thương hiệu công ty Honda của Việt Nam a. Quảng cáo
Quảng cáo trên truyền hình: ❖ Mục đích
Chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam” của Công ty Honda Việt Nam đã được UB ATGT
QG, Cục CSGT, Đài truyền hình Việt Nam cùng phối hợp triển khai và phát sóng trên
truyền hình. Mục đích chương trình nhằm mang tới cơ hội để khán giả xem truyền
hình chia sẻ, nâng cao những kiến thức về ATGT.
❖ Thông điệp - ý tưởng - nội dung
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” phát sóng trên truyền hình nhằm gửi gắp thông
điệp “An toàn” đến với người tiêu dùng. Để truyền tải thông điệp đó qua các năm
Honda lựa chọn các tiêu đề và chủ đề khác nhau. Cụ thể: -
Năm 2008 – 2010, chủ đề “Gia đình”
Chương trình Tôi yêu Việt Nam 2009 bao gồm những tiểu phẩm ngắn tập trung
vào đời sống gia đình, trong đó có đề cập tới các tình huống giao thông mà các thành
viên già, trẻ, lớn, bé trong gia đình gặp phải hàng ngày. Tâm điểm của câu chuyện là
hai em học sinh lớp 3 thông minh, đáng yêu – Bi và Bống cùng chiếc túi thần kỳ sẽ
mang đến cho khán giả cả nước các câu chuyện vui nhộn và ý nghĩa
- Năm 2011 – 2012, chủ đề “Bất ngờ phố Việt”
Chương trình ”Tôi yêu Việt Nam 2011” với tên gọi ” Bất ngờ phố Việt” trở lại
trên sóng truyền hình trong tháng 9 với những thay đổi mới mẻ, hấp dẫn. Phiên bản
mới này sẽ là những tập phim độc lập, trong đó mỗi tập phim là một hành trình khám
phá những nét đặc sắc về văn hóa Việt Nam qua lăng kính của những người bạn nước
ngoài, rất hấp dẫn với các bạn trẻ. Bên cạnh đó, các tình huống giao thông cùng những
bài học ATGT được xen kẽ một cách tự nhiên, khéo léo làm cho chương trình trở nên
thiết thực và gần gũi với khán giả mọi lứa tuổi. -
Năm 2012 – 2013, chủ đề “Đất nước, văn hóa, con người Việt Nam”
Tiếp nối sự thành công của Chương trình Tôi Yêu Việt Nam phiên bản 2011 và
nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của khán giả đối với các chủ đề khám phá nét đẹp đất
nước, văn hóa và con người Việt Nam, Chương trình Tôi Yêu Việt Nam phiên bản
2012-2013 tiếp tục giới thiệu đến khán giả nhiều nét đẹp mới mẻ hơn nữa về Việt
Nam chưa được khám phá trong phiên bản trước, dưới góc nhìn của những người bạn
nước ngoài thân thiện đang sống và làm việc tại Việt Nam. -
Năm 2013 – 2014, chủ đề “Ngôi sao giao thông”
“Tôi yêu Việt Nam” phiên bản 2013 với tự đề “Ngôi sao giao thông” mang lại
màu sắc trẻ trung, năng động cho khán giả truyền hình với nội dung kịch bản xoay
quanh câu chuyện của một nhóm bạn sinh viên. Với nhân vật chính là một cô sinh
viên sôi nổi, cá tính, có phần nghịch ngợm. Khi có cơ hội được học chung với một
nhóm bạn với những tính cách khác nhau nhưng có điểm chung là rất quan tâm đến
vấn đề an toàn giao thông, nhân vật chính đã thay đổi và trở nên hiểu biết và quan tâm đến an toàn giao thông. -
Năm 2014 – 2015 chủ đề “Đồng hành cùng bạn trẻ khởi nghiệp”
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” phiên bản 2014 – 2015 sẽ đồng hành với các
bạn trẻ ở những bước khởi nghiệp ban đầu. Bộ phim sẽ tập trung khai thác các câu
chuyện của những người trẻ ở bước đầu lập nghiệp với hoài bão, ước mơ, những khó
khăn, các bài học kinh nghiệm thiết thực. Cùng với đó, các tình huống giao thông và
hướng dẫn lái xe an toàn được lồng ghép một cách khéo léo sẽ từng bước xây dựng ý
thức và kĩ năng tham gia giao thông an toàn tốt cho các nhân vật cũng như khán giả
xem truyền hình cả nước.
❖ Công cụ và cách thức truyền thông
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” được phát sóng trên truyền hình. Có thể nói
Honda đã khéo léo lồng ghép quảng cáo trên truyền hình một cách triệt để thông qua
chương trình này. chương trình được phát sóng vào lúc 15h thứ Bảy và phát lại lúc
16h45 thứ Năm hàng tuần trên VTV3.
Ngoài ra, chương trình còn được phát lại trên các kênh:
+ Yeah1TV: 11h20 thứ Tư hàng tuần, bắt đầu từ ngày 09/03/2016.
+ VTV8: 15h15 thứ Sáu hàng tuần, bắt đầu từ ngày 11/03/2016
+ BTV1 (Bình Dương): 9h50 Chủ Nhật hàng tuần, bắt đầu từ ngày 13/03/2016
❖ Đánh giá hiệu quả truyền thông
Thông qua 3 kênh tryền hình của VTV và sóng của Đài Tiếng nói Việt Nam hàng
triệu khán thính giả biết đến Honda. Đây là cơ hội tốt để Honda truyền thông quảng bá
về sản phẩm của mình cũng như thương hiệu của mình ra rộng khắp cả nước. Về cơ
bản quảng cáo thông qua chương trình này, Honda đã thực hiện được mục tiêu truyền
thông thương hiệu theo chiều rộng.
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” được phát sóng trên các kênh truyền hình
thông tin kinh tế xã hội - VTV1; thể thao –VTV3 vào những thời điểm thu hút được
sự chú ý của mọi người. Đó là lúc mọi người chuẩn bị bắt đầu cho một ngày mới và
lúc nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày hoạt động tích cực. Đồng thời sự xuất hiện của
chương trình trên một số Đài truyền hình địa phương cũng khiến cho Honda Việt Nam
tiếp cận dễ hơn với người dân. Nội dung chương trình gần gũi với nhiều đối tượng
khác nhau và gắn liền với các sản phẩm là lợi thế rất lớn cho Honda Việt Nam để uảng
bá thương hiệu của mình.
Tính đến năm 2016, chương trình “Tôi yêu Việt Nam” phát sóng trên Đài truyền
hình Việt Nam và Tiếng nói Việt Nam do Honda Việt Nam tài trợ đã trở thành một
chương trình tuyên truyền về an toàn giao thông than thiết và bổ ích với đông đảo
người dân Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước từ đồng bằng đến miền núi, từ
thành thị đến nông thôn. Quảng cáo ngoài trời
Cùng với hoạt động quảng cáo trên truyền hình và nổi bật là chương trình “Tôi
yêu Việt Nam”, công ty còn sử dụng công cụ quảng cáo ngoài trời để phát triển cho thương hiệu của mình. ❖ Mục đích
Quảng cáo ngoài trời ảnh hưởng tới người tiêu dùng khi họ đang ra quyết định
mua. Là kênh gần nhất với thời điểm mua hàng, và ảnh hưởng đến hành vi mua của
người tiêu dùng. Chính vì những lí do đó mà công ty Honda lựa chọn công cụ quảng
cáo ngoài trời để giới thiệu thương hiệu Honda đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó,
quảng cáo ngoài trời được sử dụng với mục đích nhắc nhở nội dung của các mẫu quản
cáo trên truyền hình, hỗ trợ truyền thông cho các chương trình, dự án thương hiệu khác
❖ Công cụ và cách thức quảng cáo
Với công nghệ hiện đại, bộ mặt của quảng cáo ngoài trời dần trở chuyên nghiệp,
chẳng hạn như màn hình LED, ứng dụng Bluetooth, dự báo và màn hình cảm ứng,. để
tương tác với người tiêu dùng. Các quảng cáo được bố trí chủ yếu ở trên các đoạn đường giao thông. ❖ Nội dung
Nội dung các quảng cáo ngoài trời chủ yếu về các sản phẩm mới, hay một lời
khuyên lái xe an toàn với một diễn viên đứng cùng với sản phẩm của Honda và đội
mũ bảo hiểm Honda. Với quảng cáo ngoài trời, Honda chủ yếu gia tăng sự tiếp xúc
cuả người tiêu dùng với các thông điệp đã được đưa ra trong chương trình “Tôi yêu
Việt Nam”, hầu như nội dung các biển quảng cáo ngoài trời thường tái hiện lại các
mẩu quảng cáo trên truyền hình, hoặc trong chương trình. Bởi vì các mẫu quảng cáo
trên truyền hình được phát sóng rất liên tục nên khách hàng ít nhiều cũng có một số
khái niệm về quảng cáo này. Và khi tiếp xúc với loại hình quảng cáo này thì chắc chăn
họ sẽ nghĩ ngay đến chương trình truyền hình mà mình đã được xem.
❖ Đánh giá hiệu quả truyền thông
Có thể nói đây là công cụ phối hợp rất tốt với quảng cáo trên truyền hình. Người
tiêu dùng khi đi đường dễ dàng theo dõi nội dung quảng cáo, thúc đẩy sự tò mò của
người tiêu dùng trong việc tìm xem các chương trình truyền hình của Hoda. Bên cạnh
đó quảng cáo ngoài trời giúp lồng ghép việc quảng bá sản phẩm, hỗ trợ xúc tiến bán
hàng và tăng doanh số bán hàng
b. Quan hệ công chúng: ❖ Mục đích
Các chương trình quan hệ công chúng của Honda đều tập trung chung tay giải
quyết các vấn đề mà xã hội đang quang tâm như môi trường và giáo dục. Mong muốn
của Honda là góp phần xây dựng xã hội an toàn, môi trường xanh – sạch – đẹp, trở
thành thương hiệu được xã hội thừa nhận
❖ Nội dung và công cụ truyển thông -
Tài trợ và tổ chức sự kiện
+ Tài trợ xe máy cho lực lượng cảnh sát giao thông
Nhằm góp phần hỗ trợ công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, Honda Việt
Nam đã giành tặng xe máy cho lực lượng cảnh sát giao thông. Cụ thể, năm 2003, lực
lượng CSGT thành phố Hà Nội đã được tiếp nhận 50 xe máy Super Dream với tổng trị
giá 1 tỷ đồng. Tiếp đó trong năm 2006, nhân dịp Kỷ niệm 10 năm thành lập, Công ty
Honda Việt Nam đã trao tặng 200 xe máy Future Neo cho Cục CSGT đường bộ
đường sắt (Bộ Công an). .
+ Tổ chức cuộc thi ý tưởng trẻ thơ (Children’s Idea Contest – CIC)
Cuộc thi khuyến khích khả năng sáng tạo của các em nhỏ dựa trên nền tảng “Ước
mơ” và hướng dẫn các em hiện thực hóa ước mơ. Từ khi triển khai năm 2008 trong
các trường tiểu học, cuộc thi vẫn luôn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các
thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh. Điều đó được thể hiện qua số lượng tranh
gửi dự thi tăng liên tục qua các năm. Sau 8 năm thực hiện, tổng số tranh nhận được
thông qua Cuộc thi là 1,7 triệu tranh.
+ Tổ chức chương trình đào tạo an toàn giao thông cho học sinh, thanh niên
Phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia (UB
ATGT QG), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), trong năm 2008 và 2012, Honda Việt
Nam đã lần lượt triển khai các chương trình giáo dục “An toàn giao thông cho nụ cười
trẻ thơ” và “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cho các em học sinh tiểu học
và trung học phổ thông trên toàn quốc, nhằm “trang bị” kiến thức cũng như xây dựng
ý thức tham gia giao thông an toàn cho thế hệ tưong lai của đất nước.
+ Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm
Năm 2015, Công ty Honda đã phối hợp cùng UB ATGT QG xây dựng chương
trình trao 30.000 mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường tiểu học và trung học phổ
thông nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức và thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia
giao thông, giúp các em tham gia giao thông an toàn hơn. -
Hoạt động vì cộng đồng
+ Hoạt động ủng hộ
Từ khi thành lập, Honda Việt Nam đã tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng
khác như ủng hộ đồng bào lũ lụt, trao tặng xe lăn cho trẻ em khuyết tật, ủng hộ quỹ từ
thiện dành cho hoạt động lọc máu, ghép tạng của Viện Nhi Trung ương, trao tặng bộ
dụng cụ và máy phẫu thuật tim dành cho trẻ em, hay hỗ trợ các gia đình chính sách và có hoàn cảnh khó khăn.
Quỹ từ thiện Honda giành tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và xây
dựng thư viện đạt chuẩn Quốc gia: Quỹ được thành lập năm 2008 giành để trao tặng
học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, biết vươn lên trong học tập, và xây dựng thư
viện đạt chuẩn quốc gia cho các trường tiểu học còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất.
Sau 8 năm, Quỹ đã trích ra khoản tiền gần 3 tỷ đồng cho 5.940 suất học bổng và 6,3 tỷ
đồng tài trợ trang thiết bị thư viện cho 26 trường tiểu học trên cả nước.
+ Chuỗi hoạt động vì môi trường
Dự án Trồng rừng theo cơ chế phát triển sạch tại tỉnh Hòa Bình (2008-2025):
Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam được Liên Hợp quốc công nhận vào tháng 4 năm
2009. Tổng diện tích rừng được tái tạo trong khuôn khổ dự án là 319 ha tại hai xã
Xuân Phong và Bắc Phong, huyện Cao Phong thuộc tỉnh Hòa Bình.
Dự án Trồng rừng sản xuất tại thị xã Bắc Kạn (2013-2023): Dự án do Sở Nông
nghiệp & Phát triển Nông thôn Bắc Kạn xây dựng dưới sự tư vấn kỹ thuật của Cơ
quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam. Dự án tiến hành trồng rừng phủ
xanh 495,6 ha rừng sản xuất tại 2 xã Nông Thượng và Xuất Hóa, thị xã Bắc Kạn.
Honda Việt Nam là nhà tài trợ duy nhất với kinh phí 4,9 tỷ đồng.
Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu (Honda Eco Mileage Challenge – EMC):
Nằm trong chuỗi hoạt động vì môi trường của Honda Việt Nam phải kể đến là cuộc
thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda”. Sau 6 lần tổ chức tại Việt Nam
với khẩu hiệu “Bạn có thể đi được bao nhiêu km chỉ với 1 lít xăng?”, cuộc thi được
xem là một sân chơi ý nghĩa nhằm gia tăng nhận thức của các bạn trẻ về tầm quan
trọng của việc bảo vệ môi trường
+ Hỗ trợ giáo dục
Bên cạnh những trách nhiệm liên quan đến sản phẩm, đặc biệt là trách nhiệm về
môi trường và an toàn, Honda cam kết đóng góp cho cộng đồng nơi chúng tôi sống và
làm việc thông qua rất nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội liên quan đến các lĩnh
vực như môi trường, an toàn, giáo dục và hoạt động từ thiện.
❖ Đánh giá hiệu quả truyền thông
Thông qua các hoạt động xã hội và thể hiện tính trách nhiệm của cộng đồng Công
ty Honda Việt Nam thì cải tên Honda không còn trở nên xa lạ trong xã hội Việt Nam,
hình ảnh cánh chim dần trở nên thân thuộc với người Việt Nam. Thông qua những
đóng góp cho xã hội, Honda đã giành được nhiều sự yêu mến từ phía người tiêu dùng.
Họ đánh giá cao sự nỗ lực trong việc cải tiến sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô
nhiễm môi trường v.v . Việc thực hiện các chương trình quan hệ công chúng dần dần
tạo nên một nét văn hóa đặc trưng của thương hiệu Honda, đây là một trong những
thành công trong hoạt động truyền thông thương hiệu theo chiều sâu của Honda. Việc
hình thành nên văn hóa đặc trưng của thương hiệu không chỉ góp phần xây dựng hình
ảnh của Honda trong mắt người tiêu dùng mà còn là cơ sở để Hoda phát triển bền vững sau này.
CHƯƠNG 3. ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VỀ QUY TRÌNH
TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU CỦA HONDA VIỆT NAM 3.1. Đánh giá 3.1.1. Thành công -
Xây dựng văn hóa kinh doanh của Honda Việt Nam
Honda Việt Nam đã tạo cho mình những nét văn hóa kinh doanh riêng. Ở đây, nét văn
hóa kinh doanh riêng đó là sự phát triển của Honda Việt Nam luôn gắn liền với sự
phát triển của toàn xã hội. Các hoạt động mang lại lợi ích cho xã hội và thể hiện trách
nhiệm với cộng đồng đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình kinh doanh và
phát triển của Honda Việt Nam.
Nét đẹp văn hóa riêng này được tạo từ nhiều ý thức cá nhân – đó là ban lãnh đạo, tập
thể cán bộ công nhân viên chung tay góp sức cùng cộng đồng giúp cho Honda Việt
Nam có được những sức mạnh, sức cạnh tranh mới trên thị trường.
Mọi nỗ lực sản xuất, kinh doanh của Honda Việt Nam đều hướng tới 3 mục tiêu lớn là:
An toàn, Môi trường và Đóng góp thực sự cho xã hội. Chiến dịch “Tôi yêu Việt Nam”
cùng với các hoạt động lái xe an toàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Honda
Việt Nam và sát cánh cùng sự an toàn giao thông cho mọi người dân Việt Nam.
Các sản phẩm của Honda Việt Nam được sản xuất trên dây truyền công nghệ hiện đại
và không ngừng cải tiến nhằm hướng tơi mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu cho người tiêu
dùng và làm cho môi trường ngày càng trong sạch. Sự phát triển của Honda sẽ thiếu đi
ý nghĩa lớn lao nếu nó không được gắn liền với sự phát triển chung của toàn xã hội.
Những hoạt động từ thiện, hỗ trợ giáo dục và bảo vệ môi trường luôn được Honda ưu
tiên và nỗ lực thực hiện.
- Góp phần phát triển xã hội
Mục tiêu của các hoạt động cộng đồng là mong muốn đóng góp cho xã hội, mang lại
lợi ích cho người dân và thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Đó là
mục tiêu xuất phát từ tấm lòng chân thành và thể hiện tinh thần của Công ty Honda
Việt Nam. Được đóng góp cho xã hội, mang đến niềm vui cho người dân Việt Nam là
thành công lớn nhất đối vơi Công ty. Với các hoạt động về giáo dục an toàn giao
thông cho nhiều đối tượng khác nhau nhưng tập trung chủ yếu vò giới trẻ Việt Nam,
Công ty đã góp phần phát triển xã hội trong tương lai trở thành xã hội giao thông an
toàn. Hoạt động bảo vệ môi trường của Honda Việt Nam đã mang lại cho người lao
động trong công ty và nhân dâ địa phương một môi trường trong sạch. Đồng thời các
sản phẩm tiết kiệm nhien liệu và giảm thiểu lượng khói ra ngoài mội trường không chỉ
mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
- Công ty Honda Việt Nam được Chính phủ đánh giá cao
Sau gần 6 năm thực hiện, hoạt dộng “Lái xe an toàn” với chiến dịch “Tôi yêu Việt
Nam” đã nhận được sự đánh giá cao từ phía Chính phủ và công đồng. Đặc biệt năm
2005, Công ty đã nhận được “Huân chương lao động hạng 3” vì những đóng góp cho
sự phát triển của đát nước và các bằng khen của Uye ban an toàn giao thông quốc gia
cho những nỗ lực trong công tác tuyên truyền an toàn giao thông. Với những đóng
góp tích cực cho công tác giáo dụ của Việt Nam, Honda Việt nam đã vinh dự được
nhận bằng khen “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” do chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao tặng.
- Thương hiệu Honda Việt Nam được khách hàng và cộng đồng tin cậy
Thông qua các hoạt động đóng góp cho lợi ich xã hội, cộng đồng, Công ty Honda Việt
Nam đã giành được rất nhiều sự yêu mến từ phía người tiêu dùng. Họ đánh giá rất cao
nỗ lực của Honda trong việc không ngừng cải tiến để tạo ra các sản phẩm tiết kiệm
nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Nhắc đến Honda Việt Nam là nhắc đến xe
máy có chất lượng tốt. Với sự tin nhiệm này, Công ty đã vinh dự nhận được giải
thưởng “Tin và dùng” do độc giả của Thời báo kinh tế Việt Nam trao tặng trong nhiều năm liền.
- Thúc đẩy hoạt động kinh doanh
Việc tạo dựng hình ảnh đẹp đối với chính phủ và cộng đồng đã tác động tích cực dến
công việc kinh doanh của Honda Việt Nam. Năm 2006 là năm Honda Việt Nam đã đạt
được những thành tích rất đang nể trong việc tiếp tục chiếm lĩnh sự tin tưởng của
khách hàng với các sản phẩm: an toàn, chất lượng và thân thiện với môi trường. Tích
cực tham gia các hoạt động xã hội trong mọi lĩnh vực như: tuyên truyền an toàn giao
thông, hướng dẫn lái xe an tòan, bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển giáo dục, văn
hóa, nghệ thuật, thể thao và tham gia từ thiện, Honda Việt Nam mon muốn trở thành
một Công ty được xã hội mong đợi. 3.1.2. Hạn chế
Thứ nhất, chương trình “ Tôi yêu Việt Nam”, Honda đã đưa ra dự án “ Ngôi sao giao
thông” chỉ nhắm đến đối tượng là giới trẻ, học sinh, sinh viên, mà bỏ quên lượng tham
gia giao thông chủ yếu là người trưởng thành.
Thứ hai, Điểm mạnh của Honda Việt Nam là công ty có riêng phòng Marketing,
phòng quan hệ xã hội và phòng Lái xe an toàn với mục đích để mỗi phong tập trung
làm tốt công tác của mình. Tuy nhiên, các phòng ban này được tổ chức hoạt động khá
độc lập và còn chưa thực sự có sự lien kết chặt chẽ với nhau. Chính vì vậy, các hoạt
động đóng góp xã hội chưa thực sự phát huy hiệu quả trong chiến lược tạo dựng hình
ảnh tốt đẹp và phát triển thương hiệu cả Honda Việt Nam
Thứ ba, Hoạt động xã hội của Honda Việt Nam chưa thực sự thu hút được sự quan
tâm, chú ý của công chúng. Thương hiệu Honda Việt Nam mỗi khi được nhắc đên
thường chỉ gắn liền vơi sản phẩm tốt với giá cả hợp lý. Chính vì vậy, Honda Việt Nam
cần nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện cá hoạt động xã hội để chúng trở thành yêu tố
quan trọng tạo dựng hình ảnh cho Công ty.
Thứ tư, Honda chỉ tập trung hỗ trợ phát triển giáo dục, văn hóa, nghệ thuật, thể thao
và từ thiện - những mặt nổi được nhiều người biết đến mà chưa có sự hỗ trợ cho Y
học, việc chăm sóc sức khỏe con người.
3.2. Giải pháp đề xuất
Công ty cần đặc biệt chú trọng tới đào tạo phát triển nguồn nhân lực với những khóa
học thường xuyên trong công ty và các khóa học nước ngoài về mảng truyền thông.
Công ty cũng cần tôn trọng các đề xuất của những người trẻ từ đỏ có thể khơi gợi sự
sáng tạo, và mọi sáng tạo đều cần được công nhận, không phân biệt đó là sáng tạo của
ai, là người lâu năm hay mới vào nghề, không phân biệt chức vụ.
Bên cạnh đó, Honda nên tăng cường và mở rộng quan hệ cầu nối giữa doanh nghiệp
và xã hội. Cùng với sự phát triển của thị trường, sự phụ thuộc giữa các doanh nghiệp
với thị trường cũng như giữa các doanh nghiệp với nhau ngày càng chặt chẽ. Honda
cần khai thác tốt thị trường cũng như các mối quan hệ doanh nghiệp. Ví dụ như,
Honda có thể truyền thông thương hiệu qua các chiến dịch hỗ trợ cho Y tế, chăm sóc
sức khỏe xã hội,… nhằm tăng sự xuất hiện trên bản tin, tạo một hình ảnh tốt cho công
ty, góp phần xây dựng xã hội.
Hiện nay sản phẩm xe gắn máy có mặt trên thị trường Việt Nam rất đa dạng và phong
phú về màu sắc cũng như kiểu dáng. Một khi đời sống của người dân ở mức cao hơn
thì nhu cầu của họ không phải chỉ là có phương tiện để đu mà còn là đi phương tiện gì?
Chính vì vậy mà công ty Honda Việt Nam không nên chỉ dừng lại ở việc truyền thông
về các sản phẩm xe gắn máy có giá bán phù hợp với người dân lao động mà công ty
nên có chiến lược truyền thông về dị biệt hóa sản phẩm, những sản phẩm có chất
lượng cao, kiểu cách, tính mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của những tầng lớp có
thu nhập cao. Chỉ như vậy Honda mới chiếm lĩnh được thị trường Việt Nam, đáp ứng
được nhu cầu của người tiêu dùng. KẾT LUẬN
Có thể nói việc triển khai các dự án truyền thông thương hiệu là một công việc quan
trọng và có tác động lớn đến việc xây dựng thương hiệu của công ty. Đầu tư cho
thương hiệu là một trong những quy luật tất yếu của tất cả các doanh nghiệp muốn tồn
tại trên thị trường phải tiến hành. Trong quá trình triển khai các dự án thương hiệu,
doanh nghiệp cần cân nhắc và phân bổ nguồn lực của mình một cách hiệu quả. Bởi lẽ,
quá trình xây dựng, duy trì và phát triển một thương hiệu là một quá trình lâu dài và
đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi các dự án thương hiệu
phải được doanh nghiệp xem xét và nhìn nhận trong dài hạn.