-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích Hành vi con người và môi trường xã hội | Tiểu luận Công tác xã hội
Nhân vật chính trong câu chuyện là L, 18 tuổi. Hiện tại, em đang học lớp 12 của trường THPT X, đây là một ngôi trường nổi tiếng với việc luôn đạt thành tích cao trong học tập, thi đấu và rèn luyện của học sinh. Tuy nhiên, trường còn nổi tiếng nhờ những vụ ẩu đả, xích mích, đánh nhau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Thực hành công tác xã hội cá nhân 2 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Phân tích Hành vi con người và môi trường xã hội | Tiểu luận Công tác xã hội
Nhân vật chính trong câu chuyện là L, 18 tuổi. Hiện tại, em đang học lớp 12 của trường THPT X, đây là một ngôi trường nổi tiếng với việc luôn đạt thành tích cao trong học tập, thi đấu và rèn luyện của học sinh. Tuy nhiên, trường còn nổi tiếng nhờ những vụ ẩu đả, xích mích, đánh nhau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Thực hành công tác xã hội cá nhân 2 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA XÃ HỘI HỌC VÀ PHÁT TRIỂN TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH HÀNH VI CON NGƯỜI VÀ MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI
Sinh viên thực hiện: Trần Ngọc Trường
Lớp: Công tác xã hội K40 Mã sinh viên: 2051010055 Giảng viên: Hà Nội – 2022 MỤC LỤC ĐỂ MỤC SỐ TRANG I. Mở đầu
1.Giới thiệu câu chuyện về thân chủ...................................
2.Phân tích vấn đề thân chủ gặp phải..................................
II. Các yếu tố tác động đến hành vi thân chủ
1.Môi trường sống...............................................................
2.Các mối quan hệ trong gia đình, người thân, bạn bè.......
III. Lập kế hoạch trợ giúp thân chủ
1.Giải thích vấn đề..............................................................
2.Kế hoạch trợ giúp và thời gian dự kiến............................
3.Kết quả dự kiến đạt được I. Mở đầu
1. Giới thiệu về câu chuyện của thân chủ
Nhân vật chính trong câu chuyện là L, 18 tuổi. Hiện tại, em
đang học lớp 12 của trường THPT X, đây là một ngôi
trường nổi tiếng với việc luôn đạt thành tích cao trong học
tập, thi đấu và rèn luyện của học sinh. Tuy nhiên, trường
còn nổi tiếng nhờ những vụ ẩu đả, xích mích, đánh nhau.
Bên cạnh đó, nhiều học sinh trong trường không chịu cố
gắng học tập, có những hành vi ăn chơi đua đòi, bất chấp
quy định nhà trường để thể hiện được cái tôi, VD: thấy bạn
có xe máy cũng phải đòi có cho bằng được; trang phục, đầu
tóc đi học thì thường xuyên sai quy đinh,…
Quay lại câu chuyện, lúc học lớp 10, 11, L là một học sinh
chăm ngoan, học giỏi, là con cưng của rất nhiều thầy cô, bởi
em luôn cố gắng, hăng say học tập. Lúc nào, thành tích của
em cũng nằm trong top 10 của lớp. Ngoài ra, em còn được
rất bạn trong lớp, ngoài lớp ngưỡng mộ, quý mến bởi sự tốt
bụng, luôn giúp người khác và thành tịch học tập xuất sắc.
Tuy nhiên, sang đến lớp 12, bố mẹ em ly hôn, khiến cho em
thiếu vắng đi tình yêu thương, sự quan tâm. Vì thế, em đã
thay đổi rất nhiều, đặc biệt là tính cách, hành vi của mình.
Em bắt đầu chơi với những đám bạn xấu nhiều hơn, bị bọn
chúng lôi kéo hút thuốc lá, uống rượu bia, chơi bài bạc,…
Vì vậy, thành tích học tập của em đã đi xuống một cách
ngạc nhiên, em không còn cảm thấy hứng thú hay say mê
với việc học nữa. Ngoài ra, em còn thường xuyên vi phạm
nội quy nhà trường bởi việc thích thể hiện cái tôi của mình,
VD: trang phục đi học thì sai quy định, lái xe máy vượt quá
số tuổi quy định, không đội mũ khi tham gia giao thông,…
Tính cách của em trở nên nóng nảy, cục cằn, không còn hiền
lành, tốt bụng như trước nữa. Hễ có ai không may va chạm
vào em, là em xửng cồ, đe dọa, thậm chí là sẵn sàng giải
quyết bằng nắm đấm. Nhiều lần giáo viên chủ nhiệm đã
phải mời phụ huynh em L lên để nói chuyện về tình hình
học tập, rèn luyện, việc duy trì các mối quan hệ không lành
mạnh của L, nhưng vẫn không hiệu quả.
2. Phân tích vấn đề thân chủ gặp phải
- Đầu tiên là vấn đề ly hôn của bố mẹ khiến cho em thiếu
vắng tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc. Đây là
nguyên nhân chính để nảy sinh nhiều vấn đề khác
- Thứ hai là vấn đề em thường xuyên giao du, học theo
thói hư tật xấu của đám bạn hư hỏng, VD: hút thuốc, ăn
chơi đua đòi, uống rượu bia, chơi bài bạc,… Đây là
nguyên nhân tiếp theo khiến cho em dễ thay đổi bản
thân. Đặc biệt, em đang trong độ tuổi dậy thì, đây là độ
tuổi thay đổi khá nhiều về mặt tâm sinh lý, đồng thời,
đây cũng là độ tuổi chưa thể nhận thức được đầy đủ các
tác hại xung quanh, rất dễ sa vào các thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội
- Thứ ba là vấn đề học tập, rèn luyện tại trường của em.
Trước việc thành tích học tập của em xa sút so với các
năm học trước, thì đây là một vấn đề tiếp theo cần phải
quan tâm, để ý tới rất nhiều. Bởi vì, hiên tại, em đang
học lớp 12, đây là một năm học quan trọng, nó sẽ quyết
định đến tương lai, cuộc sống sau này của em. Nếu
không kịp thời can thiệp, tách em khỏi đám bạn xấu thì
khả năng tốt nghiệp cấp III, đỗ vào các trường Đại học,
Cao đẳng của em sẽ không cao, cuộc đời em sẽ bước
sang một trang mới đầy tăm tối.
- Cuối cùng, đó là vấn đề tính cách của em. Nếu vẫn còn
giữ tính cục cằn, khó chịu, hễ ai không may va chạm là
giải quyết bằng nắm đấm, thì sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy
cho em. Chỉ cần một phút nông nổi mà gây ra một sự
việc nghiêm trọng liên quan pháp luật, nội quy nhà
trường, tương lai của em cũng sẽ có thể bước sang một trang mới đầy tăm tối
II. Các yếu tố tác động đến hành vi thân chủ 1.Môi trường sống
Bình thường, không có yếu tố gì tác động đến hành vi thân chủ
2.Các mối quan hệ trong gia đình, người thân, bạn bè
- Trong gia đình: có mối quan hệ tốt với bố mẹ, người thân trong gia đình - Bạn bè:
+ Đối với đám bạn xấu: có một mối quan hệ tương đối tốt, gắn bó bền chặt
+ Đối với những người khác: cục cằn, khó chịu, dễ nổi
nóng, luôn giải quyết mâu thuẫn bằng nắm đấm
III. Lập kế hoạch trợ giúp thân chủ 1.Giải thích vấn đề
Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu các vấn đề liên quan đến
thân chủ, em nhận thấy vấn đề đầu tiên cần giải quyết cho
thân chủ là yêu cầu người mẹ hãy giành chút bớt thời gian
của mình để quan tâm, chăm sóc, yêu thương L. Nguyên
nhân là do bố mẹ em đã ly hôn nhau, đây là một sự tổn
thương không hề nhỏ dành cho em. Vì thế, người mẹ phải
dành nhiều tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc của
mình dành cho L. Tuy nhiên, người bố cũng phải có trách
nhiệm trong việc nuôi dạy, hãy quan tâm, lo lắng cho em
nhiều hơn, đó là cách để bù đắp những tổn thương mà hai người gây ra cho em.
Tiếp theo, đó là hãy tách em L khỏi đám bạn xấu. Đây là
nguyên nhân khiến cho em bắt chiếc và làm theo những thói
hư tật xấu. Không chỉ vậy, đây còn là nguyên nhân khiến
cho em bị tha hóa, thay đổi tính cách để sao cho phù hợp với
lối chơi của đám bạn xấu. Vì thế, cha mẹ, thầy cô giáo phải
thường xuyên nói chuyện, để ý, quan tâm, cũng như chỉ ra
những hậu quả tiềm ẩn khi em chơi với đám bạn xấu đó.
Nếu như không có những biện pháp kịp thời thì em sẽ rất dễ
lao vào các tệ nạn xã hội, vi phạm nội quy nhà trường, vi phạm pháp luật,…
Thứ ba, đó là thành tích học tập của em bị sa sút do một thời
gian khá dài, em không chịu học tập, chơi bời lêu lổng cùng
đám bạn xấu. Vì thế, giáo viên cần phải giúp đỡ em sớm
quay lại guồng học trước, bổ sung những lỗ hổng kiến thức
mà em đã bỏ lỡ do không tập trung học tập, chơi bời. Đặc
biệt, đây còn là năm cuối cấp, một mốc quan trọng, quyết
định rất nhiều đến tương lai sau này của em sau này. Nếu
không thể tốt nghiệp cấp III và thi đỗ vào một ngôi trường
Đại học, Cao đẳng thì tương lai, cuộc đời của em sẽ bước
sang một trang mới, không rõ lối đi.
Cuối cùng, đó là mối quan hệ giữa em với mọi người xung
quanh. Em cần phải thay đổi tính cách của mình, không nên
giữ tính cục cằn, khó chịu, nóng nảy với mọi người xung
quanh. Thầy cô, cha mẹ cần giải thích cho em rằng: “mọi
chuyện đều có thể giải quyết bằng cách nói chuyện chứ
không nhất thiết phải sử dụng nắm đấm. Nhiều chuyện
không thể giải quyết bằng nắm đấm là xong được, sẽ có
nhiều lúc thành công bằng cách ngồi xuống nói chuyện với nhau”.
2.Kế hoạch trợ giúp và thời gian dự kiến Kế hoạch trợ giúp Thời gian dự kiến 1.Nói chuyện với em L Tầm 1 tuần
để có thể hiểu được những suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng, tính cách của em. Đồng thời, có thể hiểu được nguyên nhân khiến cho em có một sự thay đổi khá nhiều trong năm lớp 12. Từ đó, có những biện
pháp can thiệp kịp thời, nhanh chóng để giúp em sớm vượt qua được cú sốc bố mẹ ly hôn, ổn
định lại tình hình học tập, tránh xa được những mối quan hệ không lành mạnh,… 2.Hàn gắn lại mối quan - Tầm 2 tuần đối với hệ giữa cha mẹ và con cha mẹ em L cái
- Tầm 1 tuần đối với em - Nói chuyện với cha mẹ L em về những thay đổi trong tính cách, tình hình hiện giờ của L và
chỉ ra những tổn thương mà cuộc ly hôn của họ đã gây ra cho em - Yêu cầu họ hãy dành nhiều thời gian hơn để
nói chuyện, chia sẻ, lắng nghe, quan tâm, chăm sóc, yêu thương em. Hãy coi đó như là một trách nhiệm, là sự bù đắp cho tinh thần em. - Tiếp tục nói chuyện
với em để nắm bắt được những thay đổi trong việc thể hiện tình yêu thương của bố mẹ dành cho em. Nếu vẫn chưa
có sự thay đổi thì ta sẽ tìm một phương án khác để thay thế. Không chỉ vậy, cuộc nói chuyện
với L lần này, ta sẽ chỉ ra cho L thấy tình yêu thương của cha mẹ dành cho em lớn như dường nào 3.Tìm cách tách em ra Tầm 2-3 tuần
khỏi đám bạn xấu. Đồng thời, chỉ ra cho em thấy
những tác hại, hậu quả khi chơi với những đám bạn xấu. Không nên quá khắc nghiệt, cấm đoán ngay mà nên kết với
việc giải thích từ từ cho L để tránh tình trạng mâu thuẫn gay gắt, chống đối
4.Kết hợp giữa gia đình Khoảng 1 tháng em L và nhà trường để tìm cách bù đắp lại những kiến thức đã hổng của em, giúp em
có đủ kiến thức để có thể tham gia vào kì thi THPTQG
3.Kết quả dự kiến đạt được
- Giúp bố mẹ em hiểu được vai trò, trách nhiệm trong việc
nuôi dạy, chăm sóc, yêu thương, quan tâm em.
- Giúp em cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ dành cho mình
- Nâng cao nhận thức của L để em có thể nhận diện ra
những tác nhân xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất,…
- Tách được em ra khỏi đám bạn xấu, tránh xa được những
tệ nạn xã hội, những thói hư tật xấu của bọn chúng
- Giúp em khôi phục, bổ sung lại những kiến thức đã bị
hổng, đảm bảo cho em đủ kiến thức để có thể tham gia kì thi THPTQG sắp tới