Phân tích khổ 1 bài thơ Mùa xuân chín (2 Mẫu) | Văn mẫu lớp 10 Kết Nối Tri Thức

Văn mẫu lớp 10: Phân tích khổ 1 Mùa xuân chín mang đến 2 mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh lớp 10 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng về văn phân tích đánh giá câu thơ ngày một tốt hơn.

Phân tích Mùa xuân chín kh 1
Nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn từng nhận định: “Thơ Hàn Mặc T tiếng thơ cất lên
t s hy diệt để hướng v s sống”. Quả đúng như vậy đọc thơ Hàn Mặc T ta
luôn thấy mt tấm lòng khao khát yêu đời, khao khát sống. Mt trong s đó bài thơ
“Mùa xuân chín”. Bài thơ đưc rút trong tp “Đau thương” (1938) đưc coi là
“tiếng thơ thuộc loi trong tro nht ca Hàn Mc Tử”, trong tro song cng đy bí n,
đau thương.
“Mùa xuân chín” gây n tưng vi bn đọc bi chính nhan đề ca nó. Bi l, đọc thơ
ca Hàn Mc Tử, ta luôn thấy mt s u huyền, mộng, k bí, đưm bun và đau
thương với nhng hnh ảnh đặc trưng “máu”, “trăng” “rưu”. Thế nhưng, “mùa
xuân chín” li mang đến mt cm giác hoàn toàn mi l, một không gian tràn đy sc
sng ca cảnh xuân tnh xuân. “Chín” vốn là tính t để ch trng thái ca qu y
khi đ đến giai đon thu hoch, ngt ngào, ng mng và thơm t. Vi ngha đó,
Hàn Mc T đ to nên một “mùa xuân chín” mt mùa xuân tràn đy sc sống, viên
mn và tròn đy. Mùa xuân đang  độ tươi đp nht, rng r nhất, căng tràn nha sng
nht.
Mch thơ dòng tâm bất định vi nhng chuyển kênh bất cht. V thi gian, tác
gi đang say đm trong thi khc hin ti vi cảnh xuân tươi đp phô bày trước mt,
bng sc nh v quá kh xa căm với khung cnh làng quê thân thương. Về cnh sc,
bức tranh xuân đang t ngoi cnh (mái nhà tranh, giàn thiên , sóng c xanh tươi,...)
thot biến thành tâm cảnh ( ngưi con gái dánh thóc dc b sông trng). V cm xúc,
Hàn Mc T đ bày t dòng tâm ca bản thân với nhiều bước ngot: t nim say
mê, ro rực đến trng thái bâng khuâng, xao xuyến ri bun thương da diết. Có th
thy, mch thơ không đi theo một chiu mà luôn vận động cùng linh hot, phong
phú. Đó chính là phong cách thơ độc đáo ca chàng thi s h Hàn.
M đu bài thơ bức tranh thiên nhiên tươi mới, ngp tràn ánh sáng, ngp tràn sc
xuân:
“Trong ln nng ng khi mơ tan
Đôi mi nh tranh lm tm vng
St sot gi trêu t o bic
Trên gin thiên l. Bng xuân sang”.
Thiên nhiên mùa xuân hiện ra ngp tràn sc vàng ca nng hoà trong làn sương khói
m o, huyn bí. Cách kết hp t “khói tan” khiến ta hnh dung nhng làn khói
sương như đang hoà tan trong nng to nên một khung cảnh đp nmơ. Sc vàng
ca nng càng tr nên rực r vi hnh ảnh “đôi i nhà tranh lm tm vàng”. Trong
khung cnh thanh bnh, yên y bng nhà thơ bt gp tiếng “sột sot” của “gió trêu
áo biếc”. Biện pháp đảo ng và nhân hoá đ đưc nhà thơ sử dng tht tài tnh. “St
sot” đưc đảo lên đu câu nhm nhn mnh của động ca cnh vt. Gió như đang
trêu đùa cùng tà áo biếc đón xuân sang, khiến không khí mùa xuân tr nên sôi động,
vui tươi, đy hng khi. T mái nhà tranh, nhà thơ di chuyển điểm nhn đến “giàn
thiên lí”. Dấu chấm đặt gia câu thơ như mt s ngp ngng, ngt qung. Bi đó là
khonh khc thi nhân giật mnh nhận ra “bóng xuân sang”. Mùa xuân đưc hu hnh
hoá, có th quan sát bng th giác. Bóng ca mùa xuân nh nhàng bước tới như thể
đang đứng trước mt nhà thơ, khiến con ngưi ng ngàng mà chiêm ngưng cái sc
xuân tươi đp y.
Qua nhng hnh ảnh đưc miêu tả trong kh mt của bài thơ cùng với phong cách thơ
độc đáo, ngôn ng kết tinh vi tấm lòng hn hu của thi nhân, Hàn Mc T đ viết
nên một ” mùa xuân chín” vn tròn, đy đặn, thiết tha.
Phân tích kh 1 bài Mùa xuân chín
Không biết mùa xuân có t bao gi thơ xuân có tự bao gi, ch biết người ta sinh ra
đ mùa xuân đp đy sc sống thổi vào các hn thơ, sống trong cuộc đời, nếu
thiếu đi mùa xuân, thiếu đi nhng câu txuân th thật bun. Hôm qua, hôm nay
ngày mai kia li có nhng vn thơ xuân cho con người, cho cuc sống. Và hôm qua đ
có Hàn Mc T với "Mùa xuân chín" khi cảm xúc trong con ngưi l khách đó đ đến
độ tràn đy.
Nói đến mùa xuân, ai không hiểu đó nhng phút ro rc nht ca cuộc đời, ca
cuc sống. Mùa xuân mi khonh khc mt v, lúc "mùa xuân nho nh", lúc
"mùa xuân xanh"… đây "Mùa xuân chín" nghe va mi, va sôi nổi, vừa một
sc sng dn nén đang thm ny n giống như cái mới, cái lng mn khao khát
trong tâm hn Hàn Mặc T.
Mi dòng thơ đều phng phất hơi xuân, đều thấm đưm cái đp ca tâm hn thi s.
Mùa xuân bt đu t i nng mi l thưng:
"Trong ln nng ng khi mơ tan
Đôi mi nh tranh lm tm vng
St sot gi trêu t o bic
Trên gin thiên l bng xuân sang".
Đúng nng xuân, chng phi tia nng, ht nng, chng phi git nng "làn
nng". Ch "làn" như gi một hơi th nh nhàng, nng nmng tang, mm mi tri
đều trong thơ trong không gian. Làn nng li "ửng" lên trong "khói tan". Cảnh
sc nh nhàng, đp dân d huyền diệu. ơng khói quyn vi nng; cái "ửng" ca
nng đưc tôn lên trong làn khói màng đang "tan" ấy. Ngòi bút thi s vẫn hướng
đến một nét thơ truyền thng, c đin, cảnh như hn, như có tnh chan chứa. Trân
trọng đón lấy cái nng mi tinh khiết ấy ôi mái nhà tranh lấm tấm vàng'!. Sự
ng trong vn thơ to ra mt cảm xúc ấm áp, cnh vật cân xứng hài hòa, đy thơ mộng.
Vài nét chấm phá đơn tinh tế gi cm, dung d đáng yêu. Ch "đôi mái
nhà tranh" hiện lên trong "làn nng ửng" nhưng vẫn gi lên mt sc sống đang lay
động, dân d bnh yên rất thân thuộc vi mọi người. Nng như đang rc lên "đôi mái
nhà tranh" chút sc xuân hương xuân: "St sot gió trêu áo biếc". Cái âm thanh
của gió "trêu" áo cái gam màu "biếc" của, ây cái tnh xuân. Một ch "trêu"
đáng yêu quá, thân thương quá, g như mang hương sc đng quê t nhng câu ca
dao, hát gho tnh tứ thu nào c ngân nga mi trong lòng ta… Gió cng chọn áo
"trêu", phải chn áo biếc mi thật thơ, thật đp. Mùa xuân như thế, "chín" như
thế!
T c th, t làn nng, t mái nhà tranh, t gió ri mới khái quát: "Trên giàn thiên l.
Bóng xuân sang". Câu thơ mt s ngưng đọng, ngp ngng cảm xúc nh nhàng,
bâng khuâng, vấn ơng đón “bóng xuân sang", cảm xúc ngưng t như nín th y n
mnh vào dấu chm gia dòng thơ. Mch thơ ngp ngừng như mch cảm xúc. Bên
giàn thiên lí, mùa xuân đ sang. Mùa xuân nh nhàng bước… như thể cm đưc,
có th ngm đưc ngay trước mt mi chúng ta.
Qua kh 1 của bài thơ Mùa xuân chín, tác giả bc l mt thế gii nội tâm mnh lit
vi nhng cung bc cm xúc đưc đy đến tt cùng. Đọc mùa xuân chín”, ta thấy
Hàn Mc T đ n bc tranh xuân ơi đp, ro rc, tràn đy sc sống để bày t
cái “xuân chín” trong lòng người.
| 1/4

Preview text:


Phân tích Mùa xuân chín khổ 1
Nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn từng nhận định: “Thơ Hàn Mặc Tử là tiếng thơ cất lên
từ sự hủy diệt để hướng về sự sống”. Quả đúng là như vậy đọc thơ Hàn Mặc Tử ta
luôn thấy một tấm lòng khao khát yêu đời, khao khát sống. Một trong số đó là bài thơ
“Mùa xuân chín”. Bài thơ được rút trong tập “Đau thương” (1938) – được coi là
“tiếng thơ thuộc loại trong trẻo nhất của Hàn Mặc Tử”, trong trẻo song cũng đầy bí ẩn, đau thương.
“Mùa xuân chín” gây ấn tượng với bạn đọc bởi chính nhan đề của nó. Bởi lẽ, đọc thơ
của Hàn Mặc Tử, ta luôn thấy một sự u huyền, mơ mộng, kì bí, đượm buồn và đau
thương với những hình ảnh đặc trưng là “máu”, “trăng” và “rượu”. Thế nhưng, “mùa
xuân chín” lại mang đến một cảm giác hoàn toàn mới lạ, một không gian tràn đầy sức
sống của cảnh xuân và tình xuân. “Chín” vốn là tính từ để chỉ trạng thái của quả cây
khi đã đến giai đoạn thu hoạch, ngọt ngào, căng mọng và thơm mát. Với ý nghĩa đó,
Hàn Mặc Tử đã tạo nên một “mùa xuân chín” – một mùa xuân tràn đầy sức sống, viên
mãn và tròn đầy. Mùa xuân đang ở độ tươi đẹp nhất, rạng rỡ nhất, căng tràn nhựa sống nhất.
Mạch thơ là dòng tâm tư bất định với những chuyển kênh bất chợt. Về thời gian, tác
giả đang say đắm trong thời khắc hiện tại với cảnh xuân tươi đẹp phô bày trước mắt,
bỗng sực nhớ về quá khứ xa căm với khung cảnh làng quê thân thương. Về cảnh sắc,
bức tranh xuân đang từ ngoại cảnh (mái nhà tranh, giàn thiên lí, sóng cỏ xanh tươi,...)
thoắt biến thành tâm cảnh ( người con gái dánh thóc dọc bờ sông trắng). Về cảm xúc,
Hàn Mặc Tử đã bày tỏ dòng tâm tư của bản thân với nhiều bước ngoặt: từ niềm say
mê, rạo rực đến trạng thái bâng khuâng, xao xuyến rồi buồn thương da diết. Có thể
thấy, mạch thơ không đi theo một chiều mà luôn vận động vô cùng linh hoạt, phong
phú. Đó chính là phong cách thơ độc đáo của chàng thi sĩ họ Hàn.
Mở đầu bài thơ là bức tranh thiên nhiên tươi mới, ngập tràn ánh sáng, ngập tràn sắc xuân:
“Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang”.
Thiên nhiên mùa xuân hiện ra ngập tràn sắc vàng của nắng hoà trong làn sương khói
mờ ảo, huyền bí. Cách kết hợp từ “khói mơ tan” khiến ta hình dung những làn khói
sương như đang hoà tan trong nắng tạo nên một khung cảnh đẹp như mơ. Sắc vàng
của nắng càng trở nên rực rỡ với hình ảnh “đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng”. Trong
khung cảnh thanh bình, yên ả ấy bỗng nhà thơ bắt gặp tiếng “sột soạt” của “gió trêu tà
áo biếc”. Biện pháp đảo ngữ và nhân hoá đã được nhà thơ sử dụng thật tài tình. “Sột
soạt” được đảo lên đầu câu nhằm nhấn mạnh của động của cảnh vật. Gió như đang
trêu đùa cùng tà áo biếc đón xuân sang, khiến không khí mùa xuân trở nên sôi động,
vui tươi, đầy hứng khởi. Từ mái nhà tranh, nhà thơ di chuyển điểm nhìn đến “giàn
thiên lí”. Dấu chấm đặt giữa câu thơ như một sự ngập ngừng, ngắt quãng. Bởi đó là
khoảnh khắc thi nhân giật mình nhận ra “bóng xuân sang”. Mùa xuân được hữu hình
hoá, có thể quan sát bằng thị giác. Bóng của mùa xuân nhẹ nhàng bước tới như thể
đang đứng trước mặt nhà thơ, khiến con người ngỡ ngàng mà chiêm ngưỡng cái sắc xuân tươi đẹp ấy.
Qua những hình ảnh được miêu tả trong khổ một của bài thơ cùng với phong cách thơ
độc đáo, ngôn ngữ kết tinh với tấm lòng hồn hậu của thi nhân, Hàn Mạc Tử đã viết
nên một ” mùa xuân chín” vẹn tròn, đầy đặn, thiết tha.
Phân tích khổ 1 bài Mùa xuân chín
Không biết mùa xuân có tự bao giờ và thơ xuân có tự bao giờ, chỉ biết người ta sinh ra
đã có mùa xuân đẹp đầy sức sống và thổi vào các hồn thơ, sống trong cuộc đời, nếu
thiếu đi mùa xuân, thiếu đi những câu thơ xuân thì thật buồn. Hôm qua, hôm nay và
ngày mai kia lại có những vần thơ xuân cho con người, cho cuộc sống. Và hôm qua đã
có Hàn Mặc Tử với "Mùa xuân chín" khi cảm xúc trong con người lữ khách đó đã đến độ tràn đầy.
Nói đến mùa xuân, có ai không hiểu đó là những phút rạo rực nhất của cuộc đời, của
cuộc sống. Mùa xuân mỗi khoảnh khắc một vẻ, lúc là "mùa xuân nho nhỏ", lúc là
"mùa xuân xanh"… và đây "Mùa xuân chín" nghe vừa mới, vừa sôi nổi, vừa có một
sức sống dồn nén đang thầm nảy nở giống như cái mới, cái lãng mạn và khao khát
trong tâm hồn Hàn Mặc Tử.
Mỗi dòng thơ đều phảng phất hơi xuân, đều thấm đượm cái đẹp của tâm hồn thi sĩ.
Mùa xuân bắt đầu từ cái nắng mới lạ thường:
"Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang".
Đúng là nắng xuân, chẳng phải tia nắng, hạt nắng, chẳng phải giọt nắng mà là "làn
nắng". Chữ "làn" như gợi một hơi thở nhẹ nhàng, nắng như mỏng tang, mềm mại trải
đều trong thơ và trong không gian. Làn nắng lại "ửng" lên trong "khói mơ tan". Cảnh
sắc nhẹ nhàng, đẹp dân dã mà huyền diệu. Sương khói quyện với nắng; cái "ửng" của
nắng được tôn lên trong làn khói mơ màng đang "tan" ấy. Ngòi bút thi sĩ vẫn hướng
đến một nét thơ truyền thống, cổ điển, cảnh như có hồn, như có tình chan chứa. Trân
trọng đón lấy cái nắng mới tinh khiết ấy là "Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng'!. Sự hô
ứng trong vần thơ tạo ra một cảm xúc ấm áp, cảnh vật cân xứng hài hòa, đầy thơ mộng.
Vài nét chấm phá đơn sơ mà tinh tế gợi cảm, dung dị mà đáng yêu. Chỉ có "đôi mái
nhà tranh" hiện lên trong "làn nắng ửng" nhưng vẫn gợi lên một sức sống đang lay
động, dân dã bình yên rất thân thuộc với mọi người. Nắng như đang rắc lên "đôi mái
nhà tranh" chút sắc xuân và hương xuân: "Sột soạt gió trêu tà áo biếc". Cái âm thanh
của gió "trêu" tà áo và cái gam màu "biếc" của, lá ây là cái tình xuân. Một chữ "trêu"
đáng yêu quá, thân thương quá, có gì như mang hương sắc đồng quê từ những câu ca
dao, hát ghẹo tình tứ thuở nào cứ ngân nga mãi trong lòng ta… Gió cũng chọn áo mà
"trêu", phải chọn áo biếc mới thật thơ, thật đẹp. Mùa xuân là như thế, "chín" là như thế!
Từ cụ thể, từ làn nắng, từ mái nhà tranh, từ gió rồi mới khái quát: "Trên giàn thiên lý.
Bóng xuân sang". Câu thơ có một sự ngưng đọng, ngập ngừng cảm xúc nhẹ nhàng,
bâng khuâng, vấn vương đón “bóng xuân sang", cảm xúc ngưng tụ như nín thở ấy ẩn
mình vào dấu chấm giữa dòng thơ. Mạch thơ ngập ngừng như mạch cảm xúc. Bên
giàn thiên lí, mùa xuân đã sang. Mùa xuân nhẹ nhàng bước… như có thể cầm được,
có thể ngắm được ngay trước mắt mỗi chúng ta.
Qua khổ 1 của bài thơ Mùa xuân chín, tác giả bộc lộ một thế giới nội tâm mãnh liệt
với những cung bậc cảm xúc được đẩy đến tột cùng. Đọc “mùa xuân chín”, ta thấy
Hàn Mặc Tử đã mượn bức tranh xuân tươi đẹp, rạo rực, tràn đầy sức sống để bày tỏ
cái “xuân chín” trong lòng người.