Phân tích mô hình chuỗi giá trị của Tôn Hoa Sen | Câu hỏi tự luận môn Quản trị chiến lược

Phân tích mô hình chuỗi giá trị của Tôn Hoa Sen | Câu hỏi tự luận môn Quản trị chiến lược được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn sinh viên tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Phân tích môi trường ngành dựa theo mô hình 5 áp lực cạnh tranh:
1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành
Các sản phẩm tiêu biểu của Tập đoàn Hoa Sen như tôn Hoa Sen, thép Hoa Sen, ống nhựa Hoa
Sen đều được chứng nhận là các sản phẩm chất lượng cao và nhận được nhiều giải thưởng
trên thị trường. Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam 2021, Tập đoàn Hoa Sen chiếm
10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành thép, giữ vững vị thế số 1 trong lĩnh vực tôn
mạ tại Việt Nam, chiếm 36% tổng thị phần tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, chiếm hơn 40% sản
lượng xuất khẩu. Hiện nay Tập đoàn Hoa Sen là một doanh nghiệp là một trong các doanh
nghiệp đứng đầu trong ngành thép ở Việt Nam.
Các đối thủ cạnh tranh trong nước nổi bật nhất của Hoa Sen CTCP Thép Nam Kim, Tôn
Đông Á, Tập đoàn Hòa Phát, TVP, POM, Pomina một số doanh nghiệp lớn như TISCO,
thép Miền Nam, thép Việt Nam, thép Thủ Đức,… Đều các doanh nghiệp lớn uy tín
nhiều năm trên thị trường trong ngoài nước, nắm giữ các thị phần tiêu thụ lớn với sản
lượng xuất khẩu cao.
Do đó áp lực cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp trên luôn khiến cho Tập đoàn Hoa Sen
phải luôn không ngừng cố gắng hoàn thiện các sản phẩm của công ty, mở rộng quy mô và
chuỗi các gian hàng của doanh nghiệp. Hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang sở hữu 10 nhà
máy lớn, hệ thống hơn 500 chi nhánh phân phối bán lẻ trải dài trên khắp cả nước. Sản
phẩm của Hoa Sen đang mặt tại hơn 87 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới. Tập
đoàn còn mở rộng xuất khẩu tại những thị trường giàu tiềm năng như các nước Trung
Đông, Nam Á, Châu Phi, Châu Úc, Châu Mỹ, Châu Âu,…
Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới, cùng với sự gia tăng
cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước, còn có những doanh nghiệp nhập khẩu nước
ngoài cũng là các đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp cần quan tâm đã thâm nhập vào thị
trường Việt Nam như Baosteel (Trung Quốc), Nippon Steel (Nhật Bản), CSC (Đài Loan),
Posco (Hàn Quốc),... Đặc biệt là các loại thép đến từ Trung Quốc với giá thành rẻ. Các doanh
nghiệp đều có uy tín trên thị trường với các sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng với ưu thế
về thuế và chính sách ưu đãi càng làm cho tính cạnh tranh với sản phẩm thép nhập khẩu trở
nên khốc liệt hơn.
Áp lực từ các đối thủ nhập khẩu trong ngành sản phẩm thép đòi hỏi Tập đoàn Hoa Sen
phải luôn cập nhật, cải tiến kĩ thuật để sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm với
chất lượng tốt nhất.
2. Đối thủ tiềm ẩn
Hiện nay Tập đoàn Hoa Sen đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn,
thép dẫn đầu Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Với vị
thế và uy tín vững chắc trong ngành tôn thép nên các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn chuẩn bị gia
nhập vào thị trường gần như không có sức ảnh hưởng đến lợi thế của doanh nghiệp. Tuy
nhiên, nếu các doanh nghiệp có các sản phẩm độc đáo, có ưu thế về chi phí sẵn sàng gia nhập
vào thị trường thì cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Tập đoàn. Đặc biệt là các sản
phẩm nhập khẩu từ nước ngoài với các công nghệ tân tiến và thân thiện với môi trường.
Vì vậy, Tập đoàn Hoa Sen phải không ngừng nâng cao, hoàn thiện quá trình sản xuất để
luôn giữ vững vị thế của bản thân trước các đối thủ tiềm ẩn, luôn đổi mới các sản phẩm
để giảm tỷ lệ cạnh tranh và nâng cao lợi nhuận.
3. Khách hàng
Phân khúc khách hàng của Tập đoàn Hoa Sen các nhân, tổ chức, doanh nghiệp làm việc
và sử dụng với các sản phẩm tôn, thép dày mạ, ống thép, ống kẽm nhúng nóng ống nhựa
cả hai thị trường trongngoài nước. Vốn là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành tôn thép
Việt Nam nổi tiếng với các sản phẩm chất lượng cao, mẫu đa dạng với giá cả phù hợp
thị trường, các sản phẩm của Hoa Sen luôn một trong những lựa chọn hàng đầu của người
tiêu dùng khi mua hàng. Hiện nay Tập đoàn Hoa Sen hiện đang sở hữu hệ thống 10 nhà máy
đặt tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, nhằm sản xuất và cung ứng nhanh nhất các sản phẩm cho thị
trường theo từng khu vực. Các nhà máy nằm tại các vị trí chiến lược, gần các cảng biển quốc
tế lớn nên rất thuận lợi trong việc sản xuất, cung ứng xuất khẩu hàng hóa cho thị trường
nội địa quốc tế. Ngoài hệ thống nhà máy, Tập đoàn còn mạng lưới hơn 500 chi nhánh
cửa hàng phân phối bán lẻ trải dài từ Bắc vào Nam, đã đang mang sản phẩm tới gần hơn
đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
Với các sản phẩm chất lượng, hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước cùng với các
nhà máy gần các cảng biển quốc tế thuận lợi cho việc sản xuất và xuất khẩu, Tập đoàn
Hoa Sen đã khẳng định được địa vị của mình trong lòng các khách hàng trong nước lẫn
quốc tế. Góp phần nâng cao uy tín và lợi nhuận của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp
tục phát triển lâu dài trên thị trường.
4. Nhà cung cấp
Phần lớn nguyên vật liệu của các sản phẩm Tập đoàn Hoa Sen như tôn, thép, ống nhựa đều
nhập khẩu từ các nhà cung cấp nước ngoài tiêu biểu nhất là Nhật Bản, USA, Ả Rập,... Vì vậy
giá cả của nguyên vật liệu phụ thuộc rất lớn vào giá cả và tình hình vật liệu thế giới. Theo
VSA - Hiệp hội Thép Việt Nam, từ năm 2022 sản xuất và tiêu thụ thép liên tục giảm so với
cùng kỳ năm trước, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép đặc biệt là Hoa Sen đều liên
tục gặp khó khăn và thua lỗ. Nguyên nhân chính tác động đến ngành thép là do chịu ảnh
hưởng từ căng thẳng Nga - Ukraine nên khủng hoảng giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao. Đặc
biệt, biến động giá than - một trong những nguyên liệu chính cho sản xuất gang thép liên tục
tăng dẫn đến giá thành sản xuất các sản phẩm thép tăng mạnh. Giá thành sản xuất tăng trong
khi giá phôi thép và nguyên vật liệu đầu vào giảm trên các sàn quốc tế. Nguyên nhân do giá
nguyên liệu đầu vào giảm và với nguồn cung dồi dào, hàng tồn kho nhiều, buộc các doanh
nghiệp hạ giá sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng, đẩy hàng tồn. Một nguyên nhân nữa là các
công trình xây dựng lớn trong nước đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn, việc giải
ngân vốn đầu tư công chậm, ngân hàng hạn chế cho vay,...
Do các nguyên nhân khó khăn về giá cả nguyên vật liệu đã đưa ra thách thức cho doanh
nghiệp phải thích ứng kịp với các biến động của thị trường thế giới và cả trong nước để
đưa ra các chiến lược quản lý chi phí, hàng tồn kho, các khoản vay và chính sách để kinh
doanh phù hợp.
5. Sản phẩm thay thế
Các sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen luôn có chất lượng tốt với quy trình sản xuất theo tiêu
chuẩn Quốc tế. Năm 2021, sản phẩm Tôn Hoa Sen và Ống thép Hoa Sen vinh dự nhận Giải
thưởng Vàng Chất lượng Quốc gia 2019-2020 - giải thưởng cao nhất về chất lượng sản phẩm
hàng hóa những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ,...Vì vậy các sản phẩm Hoa Sen rất khó để bị thay thế trên thị trường.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất về các sản phẩm thay thế của tập đoàn Hoa Sen chính là thép
nhập khẩu. Trong tình hình sản xuất thép sụt giảm, thì các nguồn thép nhập khẩu lại được
nhập vào Việt Nam với số lượng lớn do theo quy định, thép không nằm trong mặt hàng gây
mất an toàn nên không yêu cầu công bố hợp quy, kiểm tra sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu.
Thép được nhập khẩu đa phần được hưởng mức thuế 0%, với các thủ tục kiểm tra hồ sơ hàng
hóa đơn giản.Vì vậy các nguồn thép nhập khẩu giá rẻ đa dạng về chủng loại, chất lượng liên
tục được nhập vào Việt Nam tiêu biểu là thép Trung Quốc khi Trung Quốc liên tục hạ giá
thép xuất khẩu. Trong khi thép Việt Nam xuất khẩu sang nhiều nước phải chịu thuế cao với
yêu cầu các giấy chứng nhận sản phẩm theo tiêu chuẩn khắt khe.
Trong tình thế xuất nhập khẩu khó khăn như hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải không
ngừng sáng tạo và cải tiến các sản phẩm, đưa ra các chính sách về nguồn cung ứng
nguyên vật liệu một cách phù hợp nhằm nâng cao mức tiêu thụ, thu được lợi nhuận mà
vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm.
https://info.hoasengroup.vn/vi/san-pham-kenh-phan-phoi/
https://vioit.org.vn/vn/chien-luoc-chinh-sach/nganh-thep-viet-nam----kho-khan-trong-tinh-
hinh-moi-5017.4050.html
https://vneconomy.vn/thi-truong-thep-trong-nuoc-van-nguoi-lanh-vsa-kien-nghi-lap-hang-
rao-ngan-thep-nhap-khau.htm
https://tuoitre.vn/thep-trung-quoc-o-at-vao-viet-nam-doanh-nghiep-viet-khoc-rong-
20230709225502095.htm
| 1/4

Preview text:

Phân tích môi trường ngành dựa theo mô hình 5 áp lực cạnh tranh:
1. Đối thủ cạnh tranh trong ngành
Các sản phẩm tiêu biểu của Tập đoàn Hoa Sen như tôn Hoa Sen, thép Hoa Sen, ống nhựa Hoa
Sen đều được chứng nhận là các sản phẩm chất lượng cao và nhận được nhiều giải thưởng
trên thị trường. Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam 2021, Tập đoàn Hoa Sen chiếm
10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành thép, giữ vững vị thế số 1 trong lĩnh vực tôn
mạ tại Việt Nam, chiếm 36% tổng thị phần tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, chiếm hơn 40% sản
lượng xuất khẩu. Hiện nay Tập đoàn Hoa Sen là một doanh nghiệp là một trong các doanh
nghiệp đứng đầu trong ngành thép ở Việt Nam.
Các đối thủ cạnh tranh trong nước nổi bật nhất của Hoa Sen là CTCP Thép Nam Kim, Tôn
Đông Á, Tập đoàn Hòa Phát, TVP, POM, Pomina và một số doanh nghiệp lớn như TISCO,
thép Miền Nam, thép Việt Nam, thép Thủ Đức,… Đều là các doanh nghiệp lớn và có uy tín
nhiều năm trên thị trường trong và ngoài nước, nắm giữ các thị phần tiêu thụ lớn với sản lượng xuất khẩu cao.
 Do đó áp lực cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp trên luôn khiến cho Tập đoàn Hoa Sen
phải luôn không ngừng cố gắng hoàn thiện các sản phẩm của công ty, mở rộng quy mô và
chuỗi các gian hàng của doanh nghiệp. Hiện nay, Tập đoàn Hoa Sen đang sở hữu 10 nhà
máy lớn, hệ thống hơn 500 chi nhánh phân phối – bán lẻ trải dài trên khắp cả nước. Sản
phẩm của Hoa Sen đang có mặt tại hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tập
đoàn còn mở rộng xuất khẩu tại những thị trường giàu tiềm năng như các nước Trung
Đông, Nam Á, Châu Phi, Châu Úc, Châu Mỹ, Châu Âu,…
Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới, cùng với sự gia tăng
cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước, còn có những doanh nghiệp nhập khẩu nước
ngoài cũng là các đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp cần quan tâm đã thâm nhập vào thị
trường Việt Nam như Baosteel (Trung Quốc), Nippon Steel (Nhật Bản), CSC (Đài Loan),
Posco (Hàn Quốc),... Đặc biệt là các loại thép đến từ Trung Quốc với giá thành rẻ. Các doanh
nghiệp đều có uy tín trên thị trường với các sản phẩm chất lượng, mẫu mã đa dạng với ưu thế
về thuế và chính sách ưu đãi càng làm cho tính cạnh tranh với sản phẩm thép nhập khẩu trở nên khốc liệt hơn.
 Áp lực từ các đối thủ nhập khẩu trong ngành sản phẩm thép đòi hỏi Tập đoàn Hoa Sen
phải luôn cập nhật, cải tiến kĩ thuật để sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm với chất lượng tốt nhất.
2. Đối thủ tiềm ẩn
Hiện nay Tập đoàn Hoa Sen đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn,
thép dẫn đầu Việt Nam và là nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Với vị
thế và uy tín vững chắc trong ngành tôn thép nên các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn chuẩn bị gia
nhập vào thị trường gần như không có sức ảnh hưởng đến lợi thế của doanh nghiệp. Tuy
nhiên, nếu các doanh nghiệp có các sản phẩm độc đáo, có ưu thế về chi phí sẵn sàng gia nhập
vào thị trường thì cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến lợi nhuận của Tập đoàn. Đặc biệt là các sản
phẩm nhập khẩu từ nước ngoài với các công nghệ tân tiến và thân thiện với môi trường.
 Vì vậy, Tập đoàn Hoa Sen phải không ngừng nâng cao, hoàn thiện quá trình sản xuất để
luôn giữ vững vị thế của bản thân trước các đối thủ tiềm ẩn, luôn đổi mới các sản phẩm
để giảm tỷ lệ cạnh tranh và nâng cao lợi nhuận. 3. Khách hàng
Phân khúc khách hàng của Tập đoàn Hoa Sen là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp làm việc
và sử dụng với các sản phẩm tôn, thép dày mạ, ống thép, ống kẽm nhúng nóng và ống nhựa ở
cả hai thị trường trong và ngoài nước. Vốn là một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành tôn thép
Việt Nam nổi tiếng với các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng với giá cả phù hợp
thị trường, các sản phẩm của Hoa Sen luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của người
tiêu dùng khi mua hàng. Hiện nay Tập đoàn Hoa Sen hiện đang sở hữu hệ thống 10 nhà máy
đặt tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, nhằm sản xuất và cung ứng nhanh nhất các sản phẩm cho thị
trường theo từng khu vực. Các nhà máy nằm tại các vị trí chiến lược, gần các cảng biển quốc
tế lớn nên rất thuận lợi trong việc sản xuất, cung ứng và xuất khẩu hàng hóa cho thị trường
nội địa và quốc tế. Ngoài hệ thống nhà máy, Tập đoàn còn có mạng lưới hơn 500 chi nhánh –
cửa hàng phân phối bán lẻ trải dài từ Bắc vào Nam, đã và đang mang sản phẩm tới gần hơn
đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.
 Với các sản phẩm chất lượng, hệ thống phân phối trải rộng khắp cả nước cùng với các
nhà máy gần các cảng biển quốc tế thuận lợi cho việc sản xuất và xuất khẩu, Tập đoàn
Hoa Sen đã khẳng định được địa vị của mình trong lòng các khách hàng trong nước lẫn
quốc tế. Góp phần nâng cao uy tín và lợi nhuận của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp
tục phát triển lâu dài trên thị trường. 4. Nhà cung cấp
Phần lớn nguyên vật liệu của các sản phẩm Tập đoàn Hoa Sen như tôn, thép, ống nhựa đều
nhập khẩu từ các nhà cung cấp nước ngoài tiêu biểu nhất là Nhật Bản, USA, Ả Rập,... Vì vậy
giá cả của nguyên vật liệu phụ thuộc rất lớn vào giá cả và tình hình vật liệu thế giới. Theo
VSA - Hiệp hội Thép Việt Nam, từ năm 2022 sản xuất và tiêu thụ thép liên tục giảm so với
cùng kỳ năm trước, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thép đặc biệt là Hoa Sen đều liên
tục gặp khó khăn và thua lỗ. Nguyên nhân chính tác động đến ngành thép là do chịu ảnh
hưởng từ căng thẳng Nga - Ukraine nên khủng hoảng giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao. Đặc
biệt, biến động giá than - một trong những nguyên liệu chính cho sản xuất gang thép liên tục
tăng dẫn đến giá thành sản xuất các sản phẩm thép tăng mạnh. Giá thành sản xuất tăng trong
khi giá phôi thép và nguyên vật liệu đầu vào giảm trên các sàn quốc tế. Nguyên nhân do giá
nguyên liệu đầu vào giảm và với nguồn cung dồi dào, hàng tồn kho nhiều, buộc các doanh
nghiệp hạ giá sản phẩm nhằm kích cầu tiêu dùng, đẩy hàng tồn. Một nguyên nhân nữa là các
công trình xây dựng lớn trong nước đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn, việc giải
ngân vốn đầu tư công chậm, ngân hàng hạn chế cho vay,...
 Do các nguyên nhân khó khăn về giá cả nguyên vật liệu đã đưa ra thách thức cho doanh
nghiệp phải thích ứng kịp với các biến động của thị trường thế giới và cả trong nước để
đưa ra các chiến lược quản lý chi phí, hàng tồn kho, các khoản vay và chính sách để kinh doanh phù hợp.
5. Sản phẩm thay thế
Các sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen luôn có chất lượng tốt với quy trình sản xuất theo tiêu
chuẩn Quốc tế. Năm 2021, sản phẩm Tôn Hoa Sen và Ống thép Hoa Sen vinh dự nhận Giải
thưởng Vàng Chất lượng Quốc gia 2019-2020 - giải thưởng cao nhất về chất lượng sản phẩm
hàng hóa những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản
phẩm, dịch vụ,...Vì vậy các sản phẩm Hoa Sen rất khó để bị thay thế trên thị trường.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất về các sản phẩm thay thế của tập đoàn Hoa Sen chính là thép
nhập khẩu. Trong tình hình sản xuất thép sụt giảm, thì các nguồn thép nhập khẩu lại được
nhập vào Việt Nam với số lượng lớn do theo quy định, thép không nằm trong mặt hàng gây
mất an toàn nên không yêu cầu công bố hợp quy, kiểm tra sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu.
Thép được nhập khẩu đa phần được hưởng mức thuế 0%, với các thủ tục kiểm tra hồ sơ hàng
hóa đơn giản.Vì vậy các nguồn thép nhập khẩu giá rẻ đa dạng về chủng loại, chất lượng liên
tục được nhập vào Việt Nam tiêu biểu là thép Trung Quốc khi Trung Quốc liên tục hạ giá
thép xuất khẩu. Trong khi thép Việt Nam xuất khẩu sang nhiều nước phải chịu thuế cao với
yêu cầu các giấy chứng nhận sản phẩm theo tiêu chuẩn khắt khe.
 Trong tình thế xuất nhập khẩu khó khăn như hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải không
ngừng sáng tạo và cải tiến các sản phẩm, đưa ra các chính sách về nguồn cung ứng
nguyên vật liệu một cách phù hợp nhằm nâng cao mức tiêu thụ, thu được lợi nhuận mà
vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm.
https://info.hoasengroup.vn/vi/san-pham-kenh-phan-phoi/
https://vioit.org.vn/vn/chien-luoc-chinh-sach/nganh-thep-viet-nam----kho-khan-trong-tinh- hinh-moi-5017.4050.html
https://vneconomy.vn/thi-truong-thep-trong-nuoc-van-nguoi-lanh-vsa-kien-nghi-lap-hang- rao-ngan-thep-nhap-khau.htm
https://tuoitre.vn/thep-trung-quoc-o-at-vao-viet-nam-doanh-nghiep-viet-khoc-rong- 20230709225502095.htm