Phân tích môi trường vĩ mô | Tiểu luận môn Kinh tế vĩ mô | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Đây là yếu tố rất quan trọng trong môi trường vĩ mô của Vinfast cótính chất quyết định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tốc độ tăng giảm của kinh tế, lạm phát, nợ nần ,… cũng ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, n. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vĩ mô(HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47886956 Nhóm 2 : Hoàng Huyền My Hoàng Khánh Long Bùi Quỳnh Trang Vũ Đức Khương Hoàng Long Quân
Lương Tuyết Ngân Vinfast I. Nhân tố bên ngoài
1. Môi trường vĩ mô 1.1
Môi trường kinh tế
Đây là yếu tố rất quan trọng trong môi trường vĩ mô của Vinfast có tính chất quyết
định đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tốc độ tăng giảm của kinh tế,
lạm phát, nợ nần ,… cũng ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng.
Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định và con
số cao hơn những năm trước đó. Những dấu ấn tăng trường này tạo đà cho sự phát
triển của Vinfast với nhiều cơ hội mở rộng quy mô và tăng đầu tư.
Trong những năm gần đây, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ổn định và đáng chú ý.
Năm VinFast được thành lập- năm 2017 được coi là năm kỳ tích của kinh tế Việt
Nam.Tốc độ tăng trưởng kinh tế cán đích 6,81%, vượt mục tiêu đề ra 6,7%. Giai
đoạn nửa cuối năm có sự bứt phá ngoạn mục trên 7% (quý III 7,46%, quý IV
7,65%) đã tạo cú hích lớn cho nền kinh tế nước ta. Đây cũng là con số kỷ lục trong
vòng 10 năm trở lại. Sang những năm tiếp theo, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn giữ
ấn tượng khi đạt 7,08% vào năm 2018 và 7,02% vào năm 2019. Mặc dù sang năm
2019, tốc độ tăng trưởng có phần giảm đi nhưng con số này vẫn là rất cao so với
những năm trước đó. Những dấu ấn tăng trưởng kinh tế vượt bậc này đã tạo đà cho
sự phát triển của Vinfast với nhiều cơ hội rộng mở và nền tảng vững chắc, đặc biệt
trong việc mở rộng quy mô, tăng đầu tư.
Tuy nhiên trong tháng 9/ 2023, thị trường hàng hóa thế giới biến động do nhiều
yếu tố kinh tế, chính trị, xã hội. Nga – Ukraine đối đầu, các nước lớn cạnh tranh; lOMoAR cPSD| 47886956
chính sách tiền tệ thắt chặt; tổng cầu giảm; tăng trưởng kém; rủi ro tài chính, bất
động sản. Thời tiết cực đoan, hạn hán, bão lũ, thiên tai gây mất cân đối lương thực..
Đứng trước tình hình căng thẳng, Chính phủ đã có những điều chỉnh tối ưu như sau: •
Nỗ lực đem lại CPI tăng 3,16% so với cùng kỳ năm 2022; lạm phát cơ bản tăng
4,49%. Tạo ra môi trường kinh doanh ổn định cho các nhà đầu tư đặc biệt là những
doanh nghiệp hướng mình ra thị trường quốc tế Vinfast. •
Cho đến nay, các NHTM đã hạ lãi suất cho vay VND mới xuống còn khoảng
9,3%/năm (giảm 0,65%/năm so với cuối năm 2022). Đồng thời, nhiều ngân hàng
cũng đã giảm lãi suất huy động vốn cho các hình thức vay khác nhau. Điều này
giúp tiết kiệm chi phí vốn đầu tư cho doanh nghiệp, đẩy mạnh hơn sự phát triển của Vinfast. •
Riêng về tỷ giá hối đoái, với Ngân hàng nhà nước (NHNN) đầu năm 2022 là
23.134 đồng/ USD và với Vietcombank là 22.610 đồng/ USD. Tuy nhiên, tháng
10/2022. Tỷ giá này đã tăng khá mạnh khoảng 7.4% với NHNH và 9.2% với
Vietcombank. Và đến tháng 8/2023 tỷ giá 1 USD đã tăng đến 23.876. Điều này ảnh
hưởng tiêu cực đến những doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến ngoại tệ,
chứng khoán như Vinfast nói riêng và Vingroup nói chung. 1.2
Môi trường công nghệ
Công nghệ luôn là xu hướng đi đầu trong hầu hết mọi ngành nghề, lĩnh vực chứ
không riêng gì ngành sản xuất ô tô, xe máy điện,...Chính vì thế, không lấy làm lạ
khi Vinfast rất đầu tư và chú trọng vào hạng mục công nghệ này. •
Công nghệ định hình kinh tế: Công nghệ quyết định sự thay đổi và phát triển nền
kinh tế toàn cầu. Công nghệ tạo ra hoặc tiêu diệt các ngành kinh tế mới, phụ thuộc
vào cách con người sử dụng và quản lý. Công nghệ mang lại hiệu quả và tiện ích
cho xã hội qua các sản phẩm, quy trình và vật liệu mới. Tuy nhiên, công nghệ cũng
đòi hỏi sự đổi mới và thích ứng liên tục, vì tốc độ thay đổi công nghệ rất nhanh. •
Công nghệ trong ngành ô tô - xe máy: Ngành công nghiệp ô tô - xe máy là một
trong những ngành có sự tiến bộ công nghệ mạnh. Công nghệ ảnh hưởng đến thiết
kế, chất lượng và giá trị sử dụng các loại xe, cũng như nguồn nhiên liệu và môi
trường. Hiện nay, ngành ô tô - xe máy đang phải giải quyết những thách thức về
nguồn nhiên liệu bị cạn kiệt, ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông. •
Công nghệ trong Vinfast: Vinfast đã áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất trong
ngành ô tô - xe máy, như công nghệ điện tử, công nghệ pin, công nghệ trí tuệ nhân
tạo và công nghệ 5G, công nghệ ADAS. Hãng cũng đã hợp tác với các đối tác công lOMoAR cPSD| 47886956
nghệ hàng đầu thế giới, như Google, Microsoft và Amazon. Vinfast cũng đã đầu tư
nhiều vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, như xe điện, xe tự lái và xe chia sẻ. •
Tuy nhiên, Vinfast cũng phải đối mặt với những thách thức về công nghệ, như sự
thay đổi nhanh chóng xu hướng và tiêu chuẩn công nghệ, sự bảo mật và an toàn dữ
liệu và hệ thống, và sự cạnh tranh về sở hữu trí tuệ. 1.3
Môi trường văn hóa – xã hội
Là một doanh nghiệp sản xuất ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam, Vinfast luôn rất cần
chú trọng đến yếu tố văn hóa - xã hội ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể như sau: •
Văn hóa ảnh hưởng quản lý: Mỗi xã hội có nét văn hóa riêng, thể hiện qua cách
nhận thức và định giá các giá trị và tiêu chuẩn xã hội. Những yếu tố văn hóa này
quyết định các quyết định quản lý. Các nhà quản lý cần hiểu và nắm bắt được
những quan điểm và tiêu chuẩn văn hóa để có những quyết định quản lý hợp lý,
tránh những sai lầm khó khắc phục. •
Giao thông đô thị khó khăn: Ở Việt Nam, số lượng phương tiện giao thông nhiều
hơn cơ sở vật chất kỹ thuật giao thông. Cơ sở hạ tầng giao thông thiếu hụt, xuống
cấp, thiếu liên kết, gây trở ngại cho các dự án giao thông và di chuyển của người
dân. Phương tiện giao thông công cộng ít, xe cá nhân tăng nhanh, đặc biệt là xe
máy và xe đạp điện, xe máy điện. •
Ùn tắc và tai nạn giao thông: Do mật độ xe cao, nhiều công trình xây dựng, bố trí
giao thông không khoa học, ý thức giao thông chưa cao… giao thông ở các thành
phố ngày càng tồi tệ. Có nhiều điểm nguy hiểm, dễ gây ùn tắc và tai nạn giao
thông. Nhiều người vi phạm luật giao thông như uống rượu bia khi lái xe, vượt đèn
đỏ, lấn làn, đi ngược chiều, dừng đỗ xe sai quy định… 1.4 Môi trường tự nhiên
Các nhân tố tự nhiên là yếu tố mang đặc trưng riêng của từng vùng, có thể nói đây
là nhân tố buộc ngành phải có sự thích ứng . Doanh nghiệp trong ngành phải có sự
hiểu biết kỹ lưỡng để đưa ra những quyết định đúng đắn cho sản phẩm của mình.
Trong điều kiện tự nhiên như Việt Nam khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm và
mưa nhiều, bụi. Đây cũng chính là điểm có nhiều sự khác biệt đối với ngành ô tô
của các quốc gia khác. Điều kiện tự nhiên sẽ quyết định đến nhu cầu của người tiêu
dùng về các yêu cầu và đặc tính của xe. Muốn hiểu được những đặc tính đó, đòi hỏi
phải là doanh nghiệp phải nắm và tìm hiểu kĩ những đặc điểm của địa hình, thời
tiết, khí hậu và điều kiện môi trường,... Đây cũng có thể coi là lợi thế cho các hãng
xe trong nước, bởi chính các hãng xe này hiểu được địa hình , nắm được thổ địa và
tình hình khí hậu nơi đây. Cần phải xác định xem nếu là một người bản địa, sống
tại đây thì khách hàng muốn sở hữu một chiếc xe như thế nào để chống lại với
những điều kiện của môi trường . lOMoAR cPSD| 47886956
Đối với ngành ô tô, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường là yếu tố quan trọng mà
các nhà hoạch định chiến lược và quản trị cần quan tâm. Các sản phẩm phải hạn
chế tác động tiêu cực, cải thiện dần môi trường.
Nắm bắt được vấn đề này nên Vinfast đã không ngừng đổi mới công nghệ, giới
thiệu các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và thân thiện với môi trường.
Như vậy, yếu tố tự nhiên tác động không nhỏ đến Vinfast, doanh nghiệp phải có
các chính sách thích ứng linh hoạt. 1.5
Môi trường chính trị
Yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến quyết định kinh doanh của doanh nghiệp. Môi
trường chính trị thể hiện việc điều tiết hoạt động kinh doanh cơ bản, cơ quan Nhà
nước được củng cố và đảm bảo các lợi ích quan trọng.
Mặc dù Vinfast cũng chịu mức thuế theo pháp luật Việt Nam như các doanh nghiệp
ô tô khác như thuế xuất, nhập khẩu, VAT,… Thế nhưng đây là thương hiệu xe Việt
Nam đầu tiên nên nhận được nhiều ưu đãi từ Chính phủ. Trong giai đoạn đầu,
Vinfast được áp dụng chính sách “3 Không” là không chi phí, không chi phí khấu hao và không lãi.
Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng báo động, thúc đẩy công nghệ “xe
xanh” thông minh. Vinfast và các doanh nghiệp ô tô đang từng bước chuyển đổi
thay thế và nhận được sự động viên, hỗ trợ chính phủ Việt Nam. Đây là lợi thế của
thương hiệu này trong quá trình phát triển lâu dài. 1.6
Môi trường toàn cầu
Từ khi Việt Nam gia nhập WTO vào năm 2015, quá trình toàn cầu hóa vẫn được
diễn ra với tốc độ khẩn trương, liên tục. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu
quan trọng về phát triển kinh tế nhờ vào việc đẩy mạnh mở cửa, hội nhập kinh tế
thế giới, tích cực tham gia mạng lưới các hiệp định thương mại tự do đa tầng nấc.
Đáng kể nhất là việc tham gia một số FTA thế hệ mới, trong đó nổi bật có Hiệp
định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định
thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA. Hội nhập
quốc tế góp phần mở rộng thị trường, tăng lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu
của Việt Nam so với các nước trong khu vực; qua đó, cơ cấu hàng xuất khẩu đã có
chuyển biến về chất. Điều này đặt ra yêu cầu Việt Nam phải nỗ lực, hoàn thiện môi
trường đầu tư kinh doanh, nếu không sẽ nhanh chóng bị đào thải bởi sự chênh lệch lOMoAR cPSD| 47886956
khoảng cách quá lớn. Mặt khác, hội nhập quốc tế sâu rộng giúp giảm chi phí
nguyên liệu đầu vào nhập khẩu, nhờ đó sẽ tăng sức cạnh tranh đối với các hàng hóa
cùng loại trên thị trường nội địa lẫn quốc tế, đồng thời giảm sức ép cạnh tranh của
các mặt hàng nhập khẩu.
2. Môi trường ngành
2.1 . Khách hàng
Khách hàng là những cá nhân hay tổ chức mà doanh nghiệp đang nỗ lực marketing
hướng tới. Họ là người ra quyết định mua sắm sản phẩm, dịch vụ của doanh
nghiệp. Khách hàng là đối tượng thừa hưởng những đặc tính chất lượng của sản
phẩm – dịch vụ. Khách hàng có thể được chia ra thành khách hàng bên ngoài
doanh nghiệp và khách hàng bên trong doanh nghiệp.
Khách hàng bên ngoài doanh nghiệp: là những đối tượng nằm bên ngoài doanh
nghiệp có nhu cầu mua sắm hàng hóa của doanh
nghiệp tổ chức sản xuất. họ là nhữngngười mà các doanh nghiệp có thể giao dịch
trực tiếp hay qua điện thoại. Bao gồm: - Cá nhân
- Doanh nghiệp hoặc người làm kinh doanh (nhà cung cấp, ngân hàng, đối thủ cạnh tranh)
- Cơ quan nhà nước, tổ chức tình nguyện
• Khách hàng bên trong doanh nghiệp: là những người làm việc trong doanh
nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ, trong các bộ phận, phòng ban nằm trong quy
trình chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Nhân viên công ty là khách hàng
trung thành nhất và quảng cáo cho sản phẩm dễ dàng nhất.
Doanh nghiệp cần tạo được nhận biết tốt cho nhóm khách hàng mục tiêu, xây dựng
được hệ thống phân phối hiệu quả đến từng nhóm khách hàng ấy, và có thông
điệp/gói hỗ trợ hấp dẫn giúp phân khúc đó mua xe dễ dàng.
Dễ thấy rằng Vingroup đang có một danh sách khách hàng tiềm năng khổng lồ,
những người đang sử dụng bất động sản, du lịch, khám bệnh hay có con đi học tại
các doanh nghiệp thành viên. Vingroup cũng có quá nhiều địa điểm đẹp để mở các
showroom phân phối. Do đó, VinFast sẽ có một lợi thế nhất định.
Các khách hàng bên ngoài của VinFast là những người có nhu cầu sử dụng xe máy
điện và xe ô tô, không phân cấp thu nhập. Thậm chí, họ có thể là nhân viên của
công ty Vinfast - những người quảng cáo thương hiệu hiệu quả nhất. Đối với
VinFast, đứng trên góc độ khách hàng, doanh nghiệp này đã quan tâm đến: lOMoAR cPSD| 47886956
• Nhu cầu người tiêu dùng tăng: các cư dân thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh ngày
Nhu cầu người tiêu dùng tăng: các cư dân thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh ngày
càng có nhu cầu sử dụng các phương tiện “sạch”. Vì vậy, Vinfast sản xuất xe máy
điện Klara phiên bản ắc quy axit chì và pin lithium-ion, gọn, nhẹ và bảo vệ môi trường
Dịch vụ hậu mãi: Vinfast triển khai ưu đãi với gói quà tặng trị giá 15 triệu đồng
• Dịch vụ hậu mãi: Vinfast triển khai ưu đãi với gói quà tặng trị giá 15 triệu đồng
đối với những khách hàng đã nhận xe Fadil thông qua chương trình “Trải nghiệm
đỉnh cao cùng VinFast Fadil”. Đặc biệt, những khách hàng đã mua bảo hiểm thân
vỏ trước sẽ được nhận lại 7 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra, còn triển khai chương
trình “ Đổi cũ lấy mới”, áp dụng cho chủ tất cả các hãng xe muốn đổi sang Vinfast.
Giá cả hợp lý với phân khúc thị trường: VinFast giới thiệu tiếp dòng xe SUV và
sedan mang biểu tượng VinFast hình chữ “V”. Ở thị trường nội địa, thương hiệu
này chính thức nhận đặt cọc từ khách hàng với cam kết “ba không”: không tính
khấu hao, không tính chi phí tài chính, không tính lãi vào giá thành sản phẩm. Giá
của 1 sản phẩm là 336 triệu đồng, rẻ hơn những hãng xe trước đó cùng phân khúc
có giá hơn 400 triệu đồng.
Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất: Theo VinFast, các mẫu xe của công ty sẽ
lầnlượt trải qua hàng trăm bài kiểm tra về tiêu chuẩn chất lượng và độ an toàn tại
14 quốc gia trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt.
2.2 . Nhà cung cấp
Nhà cung cấp là các tổ chức hoặc cá nhân tham gia cung ứng hàng hóa hoặc dịch
vụ trên thị trường. Những nhà cung cấp có thể coi là một trong những áp lực đe dọa
đối với doanh nghiệp khi họ có khả năng tăng giá bán đầu vào hoặc giảm chất
lượng các sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp, hay như không đáp ứng được yêu
cầu của doanh nghiệp về số lượng, thời gian cung ứng ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt
động và làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Quyền lực đàm phán của nhà cung
cấp đối với doanh nghiệp thường thể hiện trong các tình huống sau:
• Số lượng nhà cung cấp ít hay thậm chí chỉ có một doanh nghiệp độc quyền cung cấp.
• Tính chất thay thế của các yếu tố đầu vào là khó.
• Chi phí chuyển đổi nhà cung cấp của doanh nghiệp cao lOMoAR cPSD| 47886956
• Sản phẩm của nhà cung cấp là đầu vào quan trọng cho hoạt động của doanh nghiệp.
• Các nhà cung cấp có cơ hội dễ dàng thực hiện chiến lược hội nhập dọc.
Hiện nay, VinFast đang hợp tác với hàng loạt những nhà cung cấp có tiếng trong
ngành sản xuất và kinh doanh ô tô – xe máy: Bosch - nhà cung cấp công nghệ và
linh kiện ô tô lớn nhất thế giới, ứng dụng các công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế
giới vào sản xuất;Schuler AG – dây chuyền dập; Eisenmann – công nghệ, dây
chuyền lắp ráp; Durr AG – cung cấp dây chuyền sơn; LG Chem, thuộc tập đoàn
LG - sản xuất cung ứng các dòng pintiêu chuẩn quốc tế,... VinFast cũng mua bản
quyền sở hữu trí tuệ của BMW nhà sản xuất động cơ danh tiếng của Đức, quốc gia
nổi tiếng trong lĩnh vực cơ khí, máy móc
Trong năm 2019, nhằm thực hiện mục tiêu đưa tỷ lệ nội địa hóa xe lên 60%,
VinFast đã bắt tay với nhà cung cấp trong nước là An Phát – tập đoàn nhựa hàng
đầu Đông Nam Á, chuyên về xuất khẩu bao bì màng mỏng. Thời gian gần đây, An
Phát tham gia mạnh vào ngành công nghiệp phụ trợ ô tô - xe máy, thông qua việc
mua lại nhà máy Nhựa Hà Nội với các khách hàng lớn như Toyota, Honda,
Piaggio,… Sau khi thành lập nên liên doanh VinFast – An Phát (VAPA), 100% sản
phẩm trước mắt của VAPA sẽ được cung cấp cho nhà máy của VinFast. Nhờ vậy,
tỷ lệ nội địa hóa của mỗi chiếc xe ô tô, xe máy của VinFast sẽ được tăng lên, giúp
hiện thực hóa giấc mơ xe Việt của VinFast
2.3 . Sản phẩm thay thế
Sản phẩm là những sản phẩm/dịch vụ không cùng chủng loại với sản phẩm/dịch vụ
đang xem xét, nhưng nó có thể thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu tương đương với các
sản phẩm dịch vụ trong ngành.
Xem xét thực trạng giao thông tại Việt Nam hiện nay, không có quá nhiều sản
phẩm thay thế được coi là mối đe doạ nghiêm trọng đối với ô tô và xe máy điện của
VinFast.Một số sản phẩm có thể thay thế được cho hai loại phương tiện này là xe
máy (chạy bằng xăng dầu), xe đạp, xe buýt, tàu hoả, máy bay, tàu thuyền,…; trong
đó có ba loại phương tiện đường bộ chính được sử dụng cho mục đích di chuyển hàng ngày
• Xe máy: Đây là loại phương tiện giao thông phổ biến nhất ở nước ta hiện
nay. Xe máy có giá thành phù hợp với đa số túi tiền của người dân, phù hợp
với điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông chưa phát triển tại Việt Nam. Tuy
nhiên, thị trường xe máy đang đóng băng và có xu hướng bão hoà. Theo báo
cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM),
trong năm 2019, người Việt tiêu thụ 3,254 triệu xe máy, giảm khoảng 3,87%
so với cùng kỳ năm 2018. lOMoAR cPSD| 47886956
• Xe đạp: Số lượng xe đạp tham gia giao thông ở nước ta là rất nhỏ, chủ yếu
người dân sử dụng xe đạp với mục đích luyện tập thể dục, thể thao hoặc
phục vụ nhu cầu đi lại trong phạm vi gần.
• Xe buýt: Hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Hà Nội
nói riêng, trên cả nước nói chung đã dần cho thấy sự phát triển cả về số
lượng lẫn chất lượng. Hàng loạt xe buýt mới chất lượng cao được đưa vào
hoạt động, những trục đường chính, lượng người tham gia giao thông với
mật độ lớn đều được tăng cường tần suất ở các tuyến, đáp ứng ngày càng tốt
hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời áp dụng những chính sách trợ giá
cho xe buýt, giảm bớt gánh nặng chi phí khi đi lại cho hành khách. Tuy
nhiên, xe buýt vẫn chưa thực sự thu hút được số lượng hành khách như mong đợi.
2.4 Đối thủ cạnh tranh hiện tại
Đối thủ cạnh tranh hiện tại là những tổ chức, cá nhân có khả năng thoả mãn nhu
cầu của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp với cùng 1 loại sản phẩm, dịch vụ
và những sản phẩm, dịch vụ có khả năng thay thế sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Theo kế hoạch, VinFast sẽ cho ra mắt dòng xe Premium – viết tắt là Pre vào
năm 2020, trải rộng tất cả các phân khúc A, B, C và D, từ xe cỡ nhỏ, xe đa dụng
thể thao đến xe gia đình. Cộng gộp 3 dòng xe đã giới thiệu đã nâng tổng số ô tô
VinFast lên con số 7. Như vậy, trong tương lai, VinFast sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ.
• Ở phân khúc xe đô thị hạng A (hay còn gọi là phân khúc ô tô giá rẻ), VinFast
đã có sản phẩm chủ lực là mẫu Fadil (giá niêm yết là 423 triệu đồng). Đối thủ
cạnh tranh của VinFast Fadil sẽ là 2 mẫu ô tô Hàn Quốc được lắp ráp tại Việt
Nam là Hyundai Grand i10 và KIA Morning, trong đó Hyundai Grand i10 là
mẫu ô tô ăn khách nhất nhì thị trường và đứng đầu phân khúc ô tô hạng A. •
VinFast cũng đã có 1 mẫu ô tô trong phân khúc ô tô hạng D là mẫu LUX
A2.0 (1,366 tỷ đồng). Trong giai đoạn này, đối thủ của LUX A2.0 không ai
khác ngoài 2 cái tên nổi bật là Toyota Camry và Mazda6.
• Ở phân khúc SUV (xe đa dụng cỡ lớn), VinFast có mẫu LUX SA2.0 (1,818
tỷ đồng) đang gây sốt thị trường. Phân khúc này đang phát triển rất mạnh
trong thời gian gần đây, các hãng xe cũng đua nhau ra mắt những sản phẩm
mới. Đối thủ mạnh nhất của VinFast SA2.0 là Toyota Fortuner (1,026 - 1,354
tỷ đồng). Ngoài ra, thị trường còn có, Honda CR-V, Ford Everest/Explorer,
Nissan X-Trail, Hyundai Santa FE, Mazda CX- 9,... Hầu hết các mẫu SUV cỡ
lớn đều là xe nhập khẩu. lOMoAR cPSD| 47886956
Thị trường xe máy điện Việt Nam phân rõ hai mảng, nội địa và nhập khẩu,
trong đó đa phần xuất xứ từ Trung Quốc. Cách đây khoảng 10 năm, xe máy điện
Trung Quốc bắt đầu du nhập vào nước ta và được người Việt đón nhận bởi giá
thành rẻ, không cần đổ xăng và không cần bằng lái. Tuy nhiên, theo thời gian,
những nhược điểm của các mẫu xe này dần lộ diện sau khoảng 2 năm sử dụng.
Sự xuất hiện của xe máy điện Klara khiến thị trường có thêm lựa chọn xe điện
lắp ráp trong nước, so với sự lấn lướt của xe nhập khẩu Trung Quốc trước đây.
Nhưng không chỉ VinFast nhìn thấy tiềm năng của thị trường xe máy điện ở
Việt Nam. Ngay sau VinFast, một số hãng xe máy điện ngoại cũng chính thức
bước chân vào Việt Nam với mong muốn chiếm lĩnh thị phần khi còn ít đối thủ. Tháng 9/2019, hãng xe máy
2.5 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là những doanh nghiệp chưa hoạt động trong cùng
ngành nhưng có khả năng cạnh tranh nếu họ quyết định gia nhập ngành. Nếu
rào cản gia nhập ngành cao, đối thủ sẽ gặp khó khăn và số lượng đối thủ trong
cùng ngành sẽ không quá nhiều.
Ở Việt Nam, khó có doanh nghiệp nào có được tiềm lực lớn như Vingroup để
có thể thành lập riêng cho mình một thương hiệu ô tô – xe máy giống VinFast,
nhưng đối thủ tiềm ẩn của công ty này lại là những doanh nghiệp nước ngoài
với nhiều lợi thế cạnh tranh. Khi VinFast ngày càng phổ biến ở Việt Nam, hàng
loạt các thương hiệu lớn cũng lên kế hoạch đổ bộ nhằm chiếm lĩnh mảnh đất
màu mỡ và thị trường tiềm năng với nhiều dư địa để phát triển này.
a. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đối với sản phẩm ô tô VinFast
Hiện tại, các mẫu ô tô điện và hybrid chưa được nhập khẩu nhiều và phổ biến ở
Việt Nam. Tuy nhiên, khi mà phương tiện thân thiện với môi trường đang trở
thành xu hướng toàn cầu và sẽ trở thành tiêu chuẩn toàn cầu trong những năm tới
đây, xu hướng xe xanh bao gồm xe chạy điện, hybrid đang thành hình rõ rệt hơn
trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu:
Ford, Daimler, BMW, GM và nhiều hãng xe khác cam kết đầu tư khoảng 225 tỷ
USD cho mảng xe điện trong năm năm tới. Volkswagen dẫn đầu cuộc đua với 44
tỷ USD, tham vọng chấm dứt việc phát triển các mẫu xe xăng, dầu trước 2026 và
40% số xe bán ra là xe điện trước 2030. Ford, trong tổng số 11 tỷ USD chi cho
mảng xe điện, đầu tư 500 triệu USD vào start-up xe điện Rivivan. Hãng vừa trình
làng Mustang Mach-E SUV và sắp tới là mẫu bán tải thuần điện F-150. Trong khi lOMoAR cPSD| 47886956
đó, General và hãng công nghệ LG (Hàn Quốc) thành lập liên minh sản xuất pin
điện bằng thỏa thuận hợp tác 2,3 tỷ USD.
• Tesla là 1 hãng xe điện của Mỹ. Nhắc đến xe chạy điện thì đây là 1 đối thủ
đáng gờm về công nghệ tiên tiến và ngoại thất bắt mắt. Trong tương lai gần,
khi Tesla được nhập khẩu về Việt Nam nhiều hơn thì đây sẽ là một đối thủ mạnh của Vinfast,
• Công ty khởi nghiệp EV (Hà Lan) - Lightyear mới đây đã cho ra mắt mẫu thử
nghiệm ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới -
Lightyear One. Mẫu xe dự kiến được bán tại thị trường châu Âu vào năm
2021 với giá từ 149.000 Euro (khoảng 170.000 USD). Lightyear cũng cho biết
đã sản xuất hơn 100 chiếc Lightyear One và dự kiến đưa vào sản xuất hàng
loạt vào năm 2021. Sản phẩm này hoàn toàn co thể cạnh tranh trực tiếp với ô
tô VinFast nếu được nhập khẩu vào nước ta.
b. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đối với sản phẩm xe máy điện VinFast
Mới đây, tại Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2019, mẫu xe máy điện đầu tiên
của Indonesia mang tên Gesits đã chính thức trình làng. Gesits do PT Gesits
Technologies Indo (GTI) nghiên cứu, phát triển và đầu tư nhà máy sản xuất ở
Cileungsi, Bogor, Tây Java. Ông Harun Sjech, Giám đốc điều hành GTI, cho
biết: “Mẫu xe Gesits sản xuất tại Indonesia có tỉ lệ nội địa hoá lên tới 89%. Chi
phí vận hành mẫu xe máy điện này thấp hơn 70% so với các mẫu xe tay ga sử
dụng động cơ xăng”. Gesits sở hữu thiết kế theo phong cách của dòng xe tay ga
scooter. Phần đầu xe có thiết kế khá giống mẫu Honda Air Blade đang phân
phối tại Việt Nam. Tại Indonesia, Gesits sẽ được phân phối đến tay khách hàng
từ tháng 6.2019 với mức giá từ bán 1.640 USD tương đương 38,2 triệu đồng.
Công ty PT Gesits Technologies Indo (GTI) đặt mục tiêu sản xuất 50.000 xe
Gesits mỗi năm. Trong nhưng năm đầu tiên, Gesits sẽ được bán tại Indonesia
sau đó tiến đến việc gia tăng sản lượng sản xuất để xuất khẩu sang các thị
trường khác. Với kế hoạch này, Gesits hứa hẹn sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh
trực tiếp với VinFast Klara ở phân khúc xe máy điện khi ra thị trường quốc tế.
Sau khi phân tích về môi trường bên ngoài, VinFast có thể nhìn thấy được cơ
hội và thách thức của mình khi bước đầu gia nhập ngành sản xuất và kinh doanh
ô tô – xe máy. Những yếu tố bên ngoài là những yếu tố mà doanh nghiệp không
thể thay đổi và buộc phải chấp nhận, thích nghi với chúng. Để có thể đưa ra cho
mình những chiến lược, kế hoạch sản xuất và kinh doanh hiệu quả, VinFast cũng
cần phân tích môi trường bên trong – văn hóa doanh nghiệp để tìm ra điểm mạnh
cần phát huy, điểm yếu cần cải thiện cho phù hợp với môi trường bên ngoài. lOMoAR cPSD| 47886956 II. Nhân tố bên trong
1.1. MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG – VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
Để tìm hiểu về môi trường bên trong của Công ty VinFast, trước hết ta cần phải
hiểu khái niệm văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các
chuẩn mực hành vi và các giá trị được chia sẻ giữa các thành viên trong doanh
nghiệp, có ảnh hưởng mạnh đến thái độ, cách thức hành động của các thành viên
trong doanh nghiệp, trong đó: chuẩn mực hành vi là cách thức hành động chung,
các giá trị chia sẻ là những mối quan tâm chung phải được chia sẻ rộng rãi giữa
các thành viên và rất khó để thay đổi.
Việc nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp là vô cùng quan trọng bởi văn hóa doanh
nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả lãnh đạo: điều phối và kiểm soát hành vi
của nhân viên, tạo động lực cho nhân viên gắn bó lâu dài với tổ chức, giải quyết
các vấn đề xung đột quyền lợi giữa cá nhân và tập thể cũng như tạo sự ổn định
trong nội bộ của tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra phong thái riêng, tạo lực
hướng tâm chung và thu hút, gìn giữ nhân tài cho tổ chức, từ đó trở thành nguồn
lực tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc xây dựng văn
hóa doanh nghiệp cũng góp phần không nhỏ trong việc khích lệ quá trình đổi mới cho doanh nghiệp.
Một trong những mô hình được sử dụng phổ biến nhất khi nghiên cứu văn hóa
doanh nghiệp là mô hình “tảng băng trôi”, bao gồm phần nổi là các cấu trúc hữu
hình (phần lớn cách biểu lộ bên ngoài của văn hóa) và phần chìm là các giá trị
được tuyên bố, chấp nhận và các quan niệm chung (cấp độ sâu nhất của văn hóa).
Bài tiểu luận này cũng sẽ áp dụng mô hình trên để phân tích môi trường bên trong
- văn hóa doanh nghiệp của Công ty VinFast.
1.1.1. Các cấu trúc hữuhình 1.1.1.1 Khẩu
hiệu ( slogan )
VinFast có slogan ấn tượng là “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. Slogan này ra
đời dựa trên khát vọng mà Vingroup đặt ra, đó là tạo ra một thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.
Sử dụng slogan này cũng đồng nghĩa với việc VinFast tuyên bố sẽ tạo ra những
sản phẩm chất lượng, hội tụ tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô thế giới, đem lại
trải nghiệm đẳng cấp, nhưng vẫn đậm dấu ấn dân tộc. Ngoài ra, VinFast đặt mục lOMoAR cPSD| 47886956
tiêu có thể tạo nên tên tuổi cho ô tô Việt Nam trên thế giới, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
1.1.1.2 Biểu tượng ( logo )
Cũng giống như slogan, logo của một nhãn hiệu sẽ thể hiện tinh thần chủ đạo
của sản phẩm đó và sẽ tạo nên ấn tượng đầu tiên cho người tiêu dùng, giúp họ ghi
nhớ. VinFast chính là tên viết tắt của cụm từ "Việt Nam – Phong cách – An toàn
– Sáng tạo – Tiên phong". Logo chữ V của VinFast do 2 studio danh tiếng thế
giới – nơi tập trung bộ não của thiết kế xe hơi nổi tiếng nhất thế giới thực hiện.
Trước khi chính thức sử dụng logo chữ V này, hãng từng nhiều lần chỉnh sửa.
Chữ V được thiết kế sang trọng, thanh thoát, có thể được hiểu là Việt Nam,
Vingroup hoặc VinFast. Thiết kế chữ V còn theo dáng vươn lên, thể hiện tinh
thần mạnh mẽ để thực hiện ước mơ của VinFast.
1.1.1.3 Đồng phục
a. Đồng phục khối kinh doanh
Một trong những nhân tố giúp tạo nên thành công cho thương hiệu xe ô tô của
VinFast, chính là thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu chất lượng, thu hút được
khách hàng ngay từ lần gặp đầu tiên. VinFast hiểu rằng, khi tất cả nhân viên đều
diện áo thun đồng phục VinFast đẹp, kết hợp với trang trí không gian trau chuốt,
đồng bộ sẽ tạo ra không gian vô cùng lịch sự, sang trọng để khách hàng dành thời
gian ghé qua xem những sản phẩm của mình.
Ngoài ra, khi nhân viên diện đồng phục VinFast còn được ví như là bộ mặt đại diện
cho công ty, là nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của khách hàng. Có lẽ
vì vậy mà mẫu áo đồng phục VinFast luôn được thiết kế, trau chuốt rất cẩn thận.
b. Đồng phục khối kỹ thuật
Với khối kỹ thuật, VinFast đã rất tinh tế khi để ý và quan tâm đến việc thiết kế
sao cho nhân viên của mình có thể có được bộ đồng phục thuận tiện, thoải mái
nhất nhất khi làm việc. Thiết kế bộ đồng phục quần áo bảo hộ lao động VinFast
đặc biệt ở chỗ trong phần túi trái có chừa khoảng hở để thẻ nhân viên, tránh tình
trạng đeo thẻ bị vướng víu khi lao động. Ở hai bên hông áo bảo hộ được may kèm
thun co giãn giữ cho áo luôn ôm sát người, không bị xô, lệch khi làm việc. Phía
trước và sau áo bảo hộ lao động tay ngắn này có đính 2 dây phản quang bảo hộ. lOMoAR cPSD| 47886956
1.1.1.4 Các hoạt động nội bộ
Sự quyết liệt, nhiệt huyết không chỉ là đặc điểm nổi bật trong công việc mà
cũng là nét văn hóa đặc trưng của nhân viên công ty VinFast trong các hoạt động
văn thể và hoạt động vì cộng đồng. Với tinh thần "Cơ thể khỏe mạnh Tinh thần
sảng khoái - Tác phong nhanh nhẹn", cán bộ nhân viên VinFast luôn tích cực
tham gia các hoạt động văn thể mỹ, rèn luyện nâng cao sức khỏe mỗi ngày, cùng
nhau thúc đẩy tinh thần chinh phục thử thách, vượt qua chính mình, hướng đến
cuộc sống khỏe về thể chất - mạnh về tinh thần và cùng nhau bền bỉ bước tiếp
trên con đường hiện thực hóa lý tưởng của người Vingroup đầy thử thách nhưng
cũng đầy thú vị phía trước - nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường
quốc tế. Theo đó, công ty thường xuyên tổ chức nhiều phong trào thi đua “người
tối việc tốt”, “thực hành tiết kiệm”, chiến dịch đào tạo “12 giờ chuyển đổi để
thành công” cũng như các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời, du lịch, nghỉ mát,...
Ngoài ra, để truyền thông kịp thời mọi thông tin của doanh nghiệp cũng như
các hoạt động phong trào diễn ra trên toàn quốc, nội san "Ngôi nhà Vingroup" đã
được ra đời là không gian chung cho cán bộ nhân viên giao lưu, tìm hiểu và cập
nhật thêm về các hoạt động của Tập đoàn, trong đó có công ty VinFast.
1.1.1.5 Các hoạt động và đóng góp cho xã hội
Đúng như tinh thần luôn đề cao và truyền thông, VinFast nói riêng và Vingroup
nói chung luôn là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong các hoạt động xã hội.
Cuối năm ngoái, Vingroup đã thông báo thành lập VinBus, cung cấp xe bus
điện hoạt động theo mô hình phi lợi nhuận, được sản xuất bởi hà máy sản xuất xe
buýt điện VinFast. Theo đó, 100% lợi nhuận thu được sẽ được công ty tái đầu tư,
nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hệ thống và mở rộng địa bàn để đưa
dịch vụ giao thông công cộng văn minh, hiện đại tới đông đảo người dân.
Ngoài ra, trong dịch COVID-19 vừa mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí
thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng
chống dịch, Tập đoàn VinGroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở
các loại (Xâm nhập và Không Xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho
thị trường Việt Nam. Việc sản xuất hai loại máy này do công ty VinSmart và công ty
VinFast thực hiện. Mọi hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy sản xuất Ô tô VinFast
được dừng lại, thay vào đó công ty dành toàn bộ nguồn lực dể sản xuất hai loại máy
thở, cho ra 45.000 máy thở không xâm nhập và 10.000 máy thở xâm nhập mỗi tháng. lOMoAR cPSD| 47886956
Tham gia vào nhiều lĩnh vực đa dạng như y tế, giáo dục và xã hội với hình thức
phi lợi nhuận cho thấy tầm vóc, uy tín và khát vọng cống hiến cho xã hội của
Vingroup cũng như VinFast, đồng thời phù hợp với xu hướng đề cao trách nhiệm
xã hội của các doanh nghiệp lớn trên thế giới.
1.1.2 Các giá trị được tuyên bố, chấp nhận
1.1.2.4 Sứ mệnh:
“Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”
1.1.2.5 Tầm nhìn
Tầm nhìn của VinFast khi tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô là trở thành một
trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới, nơi làm ra những sản phẩm thương
hiệu Việt mang đẳng cấp quốc tế. Sản phẩm của VinFast không chỉ hướng đến
mục tiêu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam mà còn chinh phục thị trường thế giới.
1.1.2.6 Mục tiêu
VinFast hướng tới mục tiêu tạo ra những chiếc xe trở thành hình ảnh đại diện
cho Việt Nam và có thể cạnh tranh trên thị trường ô tô thế giới.
Phát biểu tại sự kiện lịch sử của Vingroup nói riêng và ngành công nghiệp ô tô
Việt Nam nói chung, bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup
kiêm Chủ tịch VinFast cho biết, mục tiêu của Tập đoàn là xây dựng thương hiệu
xe Việt tầm cỡ quốc tế.
Kể từ đây, Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ công nghệ ô tô thế giới. Cùng
với đó, ông Jim Deluca - Tổng giám đốc nhà máy VinFast cũng chia sẻ mục tiêu
của VinFast là trở thành thương hiệu toàn cầu, trong tương lai sẽ có mặt ở nhiều
thị trường trên thế giới.
1.1.1.1. Chiến lược con người
Cũng giống như Vingroup, VinFast luôn coi nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi
và là tài sản quý giá. Mục tiêu tuyển dụng của công ty là thu hút và chào đón
những ứng viên hội tụ đủ đức và tài, năng động, sáng tạo và không ngừng học hỏi
để có thể phát huy tối đa khả năng và kiến thức chuyên môn của mình. Với mong
muốn phát triển con người, VinFast chú trọng vào việc xây dựng môi trường làm
việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Giữ trong mình hành động của một nhà tiên
phong đầy sự nhiệt huyết và cải tiến, giữ vững tinh thần khởi nghiệp, VinFast lOMoAR cPSD| 47886956
mang đến một môi trường hiện đại, chuyên nghiệp với những chuyên gia giàu
kinh nghiệm, chuyên môn cao, tận tâm từ khắp các nơi trên thế giới.
VinFast cũng đặc biệt chú trọng đến công tác phát triển nguồn nhân lực, minh
chứng là công ty này đã thành lập một Trung tâm Đào tạo nằm trong Tổ hợp dự
án sản xuất ô tô VinFast tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Các học
viên tốt nghiệp sẽ được cấp chứng chỉ nghề theo tiêu chuẩn Đức, mở ra cơ hội
làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast và gần 50.000 công ty
Đức toàn trên thế giới. Đối với đội ngũ nhân viên chính thức, VinFast tiếp tục
triển khai hiệu quả chính sách đào tạo, nâng cao hiểu biết và trình độ nghiệp vụ.
Đào tạo không chỉ với mục đích nâng cao trình độ cho cán bộ nhân viên mà còn
để mỗi thành viên trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng trở thành một đại diện xứng
đáng của công ty, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của VinFast,
ngành ô tô - xe máy nói riêng và của cả nước Việt Nam nói chung.
1.1.2. Các quan niệm chung
1.1.2.1. Giá trị cốt lõi
Là một công ty thuộc tập đoàn lớn Vingroup, VinFast kế thừa và phát huy
những giá trị cốt lõi của tập đoàn mẹ. Mỗi thành viên của VinFast luôn chủ động,
nỗ lực học hỏi, phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân, luôn lấy văn hóa
và 6 giá trị cốt lõi của tập đoàn " TÍN - TÂM - TRÍ - TỐC - TINH NHÂN" làm
kim chỉ nam để điều chỉnh mọi hành vi của mình.
• Tín: VinFast bảo vệ chữ Tín như bảo vệ danh dự của chính mình; luôn chuẩn
bị đầy đủ năng lực thực thi và nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng cam kết.
• Tâm: VinFast đặt chữ Tâm làm nền tảng; luôn thượng tôn pháp luật, duy trì
đạo đức; lấy khách hàng làm trung tâm.
• Trí: VinFast coi sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy phát triển; đề cao tinh thần
dám nghĩ, dám làm; Chủ trương xây dựng một “doanh nghiệp học tập”.
• Tốc: VinFast đặt tôn chỉ “tốc độ, hiệu quả trong từng hành động”;thực hành
“quyết định nhanh – đầu tư nhanh – triển khai nhanh – bán hàng nhanh – thay
đổi và thích ứng nhanh…”
• Tinh: VinFast đặt mục tiêu: Con người tinh hoa – Sản phẩm/ Dịch vụ tinh hoa
– Cuộc sống tinh hoa – Xã hội tinh hoa.
• Nhân: Vingroup xây dựng các mối quan hệ với tinh thần nhân văn; coi trọng
người lao động như là tài sản quý giá nhất; tạo dựng “nhân hòa” trên cơ sở
công bằng, chính trực và nêu cao sức mạnh đoàn kết.
1.1.2.2. Tư tưởng lOMoAR cPSD| 47886956
Vingroup nói chung và Vinfast nói riêng là nơi tập trung những con người ưu
tú của Dân tộc Việt Nam và các bạn đồng nghiệp Quốc tế - những người có tư
tưởng và hành động kỷ luật, có tài năng và bản lĩnh, có lòng yêu nước và tự tôn
dân tộc, hướng thiện và có tinh thần làm việc quyết liệt, triệt để vì những mục đích tốt đẹp.
Văn hóa làm việc tốc độ cao, hiệu quả và tuân thủ kỷ luật cũng như tinh thần
quyết liệt, nhiệt huyết đã thấm nhuần trong mọi hành động của Cán bộ nhân viên
(CBNV), tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa Vingroup phát triển vượt bậc trong mọi
lĩnh vực tham gia, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ô tô - xe máy điện của VinFast.
Tại Vingroup, mỗi thành viên đều xác định và coi nơi đây là ngôi nhà thứ 2,
nơi mình gắn bó và dành phần lớn thời gian hàng ngày để sống và làm việc. Họ
cho rằng “Ở bất cứ vai trò và vị trí nào, chúng tôi luôn tự hào là Người Vingroup”.
1.1.2.3. Quan niệm kinh doanh a. Quan hệ khách hàng •
Đáp ứng tối đa nhu cầu và đem lại sự hài lòng cho khách hàng •
Lấy khách hàng làm trọng tâm •
Xây dựng hệ thống nguyên tắc chuẩn mực đạo đức ( giao tiếp, ứng xử,
chăm sóc) đối với khách hàng b. Quan hệ cổ đông •
Giữ mối quan hệ lâu dài hợp tác cùng phát triển • Tôn trọng lẫn nhau •
Luôn đề cao đạo đức kinh doanh trong quan hệ
1.1.3. Tác động của văn hóa doanh nghiệp đến hoạt động kinh doanh của VinFast
VinFast tuy là công ty trẻ, nhưng lại nằm trong tập đoàn Vingroup vốn nổi tiếng
từ lâu với văn hoá làm việc kỷ luật, hiệu quả đã được khẳng định, theo đó công
ty cũng luôn thể hiện rõ nét những văn hoá này trong cách làm việc của mình. Dù
thành lập chưa lâu, nhưng những nét văn hoá trên luôn được tuyên truyền và lan
tỏa rộng rãi trong nội bộ công ty, tạo nên sự ổn định của công ty, từ đó nâng cao
năng lực cạnh tranh của VinFast, với thực tế đã chứng minh bằng những kết quả
kinh doanh vô cùng đáng tự hào.
Văn hoá doanh nghiệp mạnh mẽ của VinFast cũng chính là động lực làm việc
và gắn bó lâu dài cho tập thể cán bộ nhân viên, cũng như là “kim chỉ nam” trong
việc giải quyết tận gốc vấn đề xung đột quyền lợi cá nhân - tập thể. lOMoAR cPSD| 47886956
Như vậy, văn hóa doanh nghiệp Vingroup nói chung và VinFast nói riêng, dù
còn tồn tại những hạn chế nhất định, song đã điều phối và kiểm soát hành vi của
cán bộ nhân viên để mọi hoạt động của công ty có thể diễn ra thuận lợi, hiệu quả,
đạt mục tiêu tăng lợi nhuận và hướng về mục đích chung của công ty; từ đó tạo
ra sự ổn định cho tổ chức, tạo động lực làm việc, gắn bó lâu dài cho cán bộ nhân
viên và đặc biệt giải quyết tận gốc vấn đề xung đột quyền lợi cá nhân - tập thể.