


Preview text:
Phân tích Môi trường vĩ mô và Tác động đến Doanh nghiệp I. Khái niệm
Môi trường vĩ mô là tập hợp các yếu tố lớn bên ngoài doanh nghiệp, có
ảnh hưởng lâu dài, rộng khắp và doanh nghiệp không thể kiểm soát được.
Các yếu tố này tác động đến môi trường vi mô (nhà cung cấp, khách
hàng, đối thủ...) và nội bộ doanh nghiệp (nhân sự, tài chính, sản xuất...),
từ đó ảnh hưởng đến các quyết định quản trị và hoạt động kinh doanh.
- Do đó, nhà quản trị phải luôn theo dõi và đánh giá để ra quyết định phù hợp.
II. Các yếu tố trong môi trường vĩ mô 1. Yếu tố quốc tế
- Xu thế toàn cầu hoá và quốc tế hoá đang tác động đến mọi lĩnh vực của quốc gia
và đến các doanh nghiệp ở tất cả các ngành, nghề, do vậy cần tính toán đến tác
động của các yếu tố quốc tế tới hoạt động của tổ chức.
- Sự phát triển của internet đã tạo ra một thế giới phẳng, thị trường quốc
tế hiện nay không chỉ của các tập đoàn lớn mà các công ty nhỏ hoàn toàn có thể tham gia tốt.
- Trong môi trường toàn cầu, nhà quản trị phải nghiên cứu các nhân tố
kinh tế, pháp luật, chính trị, văn hoá xã hội… tại các quốc gia mà tổ chức hướng đến.
- Quản trị toàn cầu đòi hỏi tư duy chiến lược ở tầm quốc tế. 2. Yếu tố kinh tế
Gồm các yếu tố như:
- GDP (tổng sản phẩm quốc nội), tốc độ tăng trưởng: ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu
dung, tác động tích cực đến phát triển sản xuất kinh doanh
- Lạm phát: ảnh hưởng rất lớn đến việc hoạch định chiến lược và sách lược kinh doanh.
- Lãi suất, tỷ giá: ảnh hưởng vay vốn, xuất nhập khẩu.
- Tiền lương & lao động: quyết định chi phí và năng suất.
- Hạ tầng kinh tế, chu kỳ kinh tế: tạo điều kiện hoặc thách thức cho doanh nghiệp phát triển.
- Nhà quản trị phải dự báo và thích ứng kịp thời. 3. Yếu tố công nghệ
- Công nghệ phát triển nhanh, nhất là trong kỷ nguyên 4.0.
- Tạo ra cơ hội đổi mới sản phẩm, nâng cao năng suất.
- Nhưng cũng là thách thức nếu doanh nghiệp chậm thay đổi.
- Nhà quản trị phải có chiến lược công nghệ phù hợp để không tụt hậu.
4. Yếu tố chính trị – pháp luật
- Gồm chính sách Nhà nước, luật pháp, an ninh…
- Ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
- Ví dụ: Luật thuế, luật doanh nghiệp, luật đầu tư, luật thương mại,...
- Doanh nghiệp phải tuân thủ pháp luật để tồn tại và phát triển bền vững.
5. Yếu tố văn hóa – xã hội
- Bao gồm: dân số, nghề nghiệp, tôn giáo, phong tục, giá trị sống... - Ảnh hưởng đến: o Hành vi tiêu dùng o Thái độ làm việc o Chiến lược marketing
- Ví dụ: ở xã hội trẻ, doanh nghiệp cần ra mắt sản phẩm phù hợp với giới trẻ.
- Nhà quản trị cần hiểu văn hóa để quản lý nhân sự và tiếp cận thị trường hiệu quả.
VD: Công ty ABC chuyên sản xuất thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam
- Nhờ sự phát triển của Internet và các nền tảng như Amazon, công ty
không cần chi phí lớn để mở cửa hàng ở nước ngoài, vẫn có thể tiếp cận khách hàng toàn cầu.
Chiến lược kinh doanh ra thị trường Mỹ - Nhà quản trị cần:
o Nghiên cứu văn hóa Mỹ: Người Mỹ ưa chuộng sản phẩm thủ công thân
thiện môi trường → điều chỉnh mẫu mã, bao bì.
o Hiểu luật pháp Mỹ: Phải tuân thủ quy định về ghi nhãn, xuất xứ, thuế nhập khẩu.
o Phân tích kinh tế: Biến động tỷ giá USD – VND ảnh hưởng đến giá bán và lợi nhuận.
o Xem xét chính trị – thương mại: Quan hệ thương mại Mỹ – Việt có thể tác
động đến thuế suất hoặc rào cản kỹ thuật.